intTypePromotion=1

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn Mĩ thuật lớp 5

Chia sẻ: Lê Công Vinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

0
338
lượt xem
52
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn Mĩ thuật lớp 5

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện để giúp học sinh phân biệt, lựa chọn được hành vi, thói quen tốt thông qua nội dung để phù hợp với đề tài nhất định nào đó; hiểu sơ lược về giá trị của văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua các dạng bài học và duy trì nền văn hóa truyền thống y; biết xây dựng mục tiêu phấn đấu cho tương lai, trang bị cho các em kĩ năng ứng phó với những tác động tiêu cực từ môi trường sống. Mời các bạn cùng tham khảo để tìm hiểu nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giáo dục kĩ năng sống trong môn Mĩ thuật lớp 5

Sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> t s kinh nghiệm Giáo dục kĩ năng s ng trong môn<br /> <br /> ĩ thuật<br /> <br /> p5<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I.<br /> I.1. Lý do chọn đề tài<br /> I.2. Mục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu<br /> II.<br /> II.1. Cơ sở lí luận<br /> II.2. Thực trạng<br /> II.3. Giải pháp biện pháp<br /> II.4. Kết quả thu được qua hảo nghiệm, giá trị hoa học v n đề<br /> nghiên cứu<br /> III.<br /> III.1. Kết luận<br /> III.2. Kiến nghị<br /> Tài liệu tham hảo<br /> <br /> ==== G<br /> <br /> h<br /> <br /> im<br /> <br /> nh – r<br /> <br /> ng<br /> <br /> rông n<br /> <br /> 2<br /> 2<br /> 2<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 3<br /> 4<br /> 7<br /> 18<br /> 18<br /> 18<br /> 19<br /> 23<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> t s kinh nghiệm Giáo dục kĩ năng s ng trong môn<br /> <br /> ĩ thuật<br /> <br /> p5<br /> <br /> I.<br /> I.1. ý do chọn đề tài<br /> Với chương trình giáo dục phổ thông mới c p tiểu học, các môn nói chung<br /> và môn Mĩ thuật nói riêng được xây dựng một cách hợp lý, hoa học, đáp ứng mục<br /> tiêu đào tạo và được đông đảo giáo viên, học sinh đón nhận một cách hào hứng,<br /> phù hợp với xu thế hội nhập. Hiện nay, giáo dục Kĩ năng sống trong môn Mĩ<br /> thuật luôn chiếm một vị trí quan trọng, vì nó không như các môn học hác chỉ có<br /> công thức, hay các phân môn vẽ theo mẫu, vẽ trang trí có các bước vẽ cơ bản, hay<br /> những bài vẽ cụ thể, mà ở ngay trong từng nội dung bài học các em thể hiện được<br /> suy nghĩ riêng, tìm tòi và vẽ tranh bằng cảm xúc của chính các em đã tham gia<br /> hoặc chứng iến để rồi đi đến thực hành việc làm đó qua tác phẩm của mình hay<br /> hông, nội dung có thay đổi lớn về suy nghĩ, thói quen, hành vi hông tốt, biết<br /> chọn thói quen hành vi tốt, đòi hỏi người học phải biết tích lũy, vận dụng biến t u<br /> iến thức đó thành những ĩ năng, ĩ xảo vào quá trình học tập sao cho phù hợp,<br /> nội dung sinh động để tạo thành một bức tranh đẹp, có nét vẽ ngộ nghĩnh, hồn<br /> nhiên. Muốn làm được điều này học sinh cần phải chăm chỉ thực hành, tích lũy<br /> iến thức hằng ngày để trang bị nhiều ĩ năng sống trong tương lai.<br /> Mĩ thuật là môn học mang tính nghệ thuật, vì vậy trong giảng dạy hông ít<br /> giáo viên còn băn hoăn ngoài một số cách thể hiện để học sinh nắm bắt được cách<br /> vẽ một bức tranh rõ nội dung đề tài, đó là bố cục, hình ảnh, màu sắc; sao cho hợp<br /> lý có tính lôgic,… mà học sinh còn thể hiện được cảm xúc, biểu đạt được tình yêu<br /> của bản thân đối với một sự việc cụ thể nào đó hay một thái độ nh t định đối với đề<br /> tài nào đó thông bài vẽ của mình. Đây là một nội dung hoàn toàn mới mẻ đối với<br /> giáo viên. Trong hi đó, SGK và Vở tập vẽ chỉ cung c p cho giáo viên một số iến<br /> thức về cách hướng dẫn vẽ tranh, hông đề cập đến v n đề ĩ năng sống trong các<br /> bài về cách đối nhân xử thế, cách sống đẹp... như thế nào, nên hi lên lớp giáo viên<br /> còn lúng túng, gặp nhiều vướng mắc. Vậy làm thế nào để hi lên lớp giáo viên có<br /> thể dự iến và lồng ghép nội dung giáo dục ĩ năng sống để tổ chức cho HS học<br /> tập và nắm bắt để vẽ ý tưởng đẹp thành một bức tranh có ý nghĩa thiết thực. Đó là<br /> điều mà ai cũng mong muốn từ tiết học Mĩ thuật.<br /> Là một giáo viên giảng dạy nhiều năm, bản thân tôi luôn suy nghĩ, tìm tòi<br /> các biện pháp để lồng ghép giáo dục Kĩ năng sống cho HS trong quá trình học tập,<br /> gửi được thông điệp tốt trong các bài tập vẽ tranh lớp 5 nhằm nâng cao ch t lượng<br /> giáo dục của môn Mĩ thuật. “Một số kinh nghiệm Giáo dục Kĩ năng sống trong<br /> môn Mĩ thuật lớp 5” là một v n đề tôi r t tâm đắc và chọn làm đề tài nghiên cứu<br /> của mình.<br /> .2. ục tiêu nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu: Giúp học sinh phân biệt, lựa chọn được hành vi, thói quen tốt<br /> thông qua nội dung để phù hợp với đề tài nh t định nào đó.<br /> Hiểu sơ lược về giá trị của văn hóa truyền thống của dân tộc thông qua các<br /> dạng bài học và duy trì nền văn hóa truyền thống y. Biết xây dựng mục tiêu ph n<br /> đ u cho tương lai.<br /> Trang bị cho các em ĩ năng ứng phó với những tác động tiêu cực từ môi<br /> trường sống. Từ đó các em vẽ tranh phản ánh được hiện thực trong cuộc sống, bố<br /> ==== G<br /> <br /> h<br /> <br /> im<br /> <br /> nh – r<br /> <br /> ng<br /> <br /> rông n<br /> <br /> 2<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> t s kinh nghiệm Giáo dục kĩ năng s ng trong môn<br /> <br /> ĩ thuật<br /> <br /> p5<br /> <br /> cục rõ ràng, màu sắc tươi sáng, rõ đậm nhạt, vẽ tranh biểu đạt được cảm xúc thông<br /> qua tác phẩm của mình.<br /> - Trang bị cho học sinh những iến thức, giá trị, thái độ, ỹ năng phù hợp.<br /> - Hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại bỏ<br /> những hành vi, thói quen tiêu cực.<br /> - Tạo cơ hội thuận lợi để HS thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát<br /> triển toàn diện về thể ch t, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.<br /> - Nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học<br /> sinh tích cực”, đồng thời có sự thống nh t cao việc tăng cường giáo dục ỹ năng<br /> sống cho học sinh tiểu học trong toàn c p học; giúp các em có hả năng làm chủ<br /> bản thân, hả năng ứng xử, ứng phó phù hợp, tích cực trước tình huống cuộc sống.<br /> Nhiệm vụ: Tìm giải pháp nâng cao giáo dục ĩ năng sống cho học sinh lớp 5<br /> trong môn Mĩ thuật.<br /> .3. ối tượng nghiên cứu<br /> Học sinh hối lớp 5 (năm học 2011-2012; 2013 – 2014) của trường TH<br /> Krông Ana<br /> .4. hạm vi nghiên cứu<br /> Giáo dục ĩ năng sống cho học sinh lớp 5 trong môn Mĩ thuật.<br /> .5. hương pháp nghiên cứu<br /> Nghiên cứu tài liệu<br /> Điều tra thực trạng<br /> Phương pháp quan sát<br /> Phương pháp thảo luận<br /> Phương pháp thực nghiệm<br /> II.<br /> .1. ơ sở lí luận<br /> Mĩ thuật là môn học thuộc lĩnh vực nghệ thuật, mà nghệ thuật là sự ết tinh<br /> đặc biệt của sự sáng tạo thẩm mĩ, là đỉnh cao của giá trị thẩm mĩ, góp phần quan<br /> trọng tạo nên đời sống thẩm mĩ. Giá trị của cái đẹp trong nghệ thuật là sự tổng hợp<br /> nhiều giá trị đạo đức, chính trị, xã hội… Như vậy cái đẹp ở đây mang chiều sâu<br /> nhân văn, giúp con người hành động và suy nghĩ theo lẽ phải, theo cái đẹp, cái<br /> hoàn thiện.<br /> Mĩ thuật tạo ra cái đẹp cho cuộc sống. Cái đẹp r t cần thiết cho cuộc sống<br /> con người. Từ biết cảm thụ cái đẹp, con người biết sống đẹp hơn rồi sau đó còn<br /> biết tạo ra cái đẹp cho chính mình. Ngày nay cái đẹp đã góp phần tạo nên ch t<br /> lượng các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống và nâng cao nhận thức thẫm mĩ cho<br /> mọi người. Thực tế đã chứng minh các mặt hàng tốt, hay lời nói hoa mĩ, việc làm<br /> có ý nghĩa, tình cảm chân thực... thì đều được mọi người yêu thích và lựa chọn. Do<br /> vậy cái đẹp cũng góp phần vào sự phát triển inh tế và xã hội.<br /> Ch t lượng cuộc sống muốn nói đến là ết quả giáo dục, ở đây chính là ĩ<br /> năng sống của mỗi học sinh sau hi lĩnh hội iến thức, cái hoảnh hắc, cái tồn tại<br /> đang diễn ra hoặc đã diễn ra, giúp các em có được bản lĩnh để trải nghiệm, để thực<br /> ==== G<br /> <br /> h<br /> <br /> im<br /> <br /> nh – r<br /> <br /> ng<br /> <br /> rông n<br /> <br /> 3<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> t s kinh nghiệm Giáo dục kĩ năng s ng trong môn<br /> <br /> ĩ thuật<br /> <br /> p5<br /> <br /> hiện sao cho cuộc sống ngày càng trở nên tốt đẹp hơn. Kết quả hông chỉ có công<br /> thức hay những bài vẽ mà thể hiện được suy nghĩ riêng, tìm tòi và thể hiện bằng<br /> cảm xúc và thích thú của chính các em. Vì vậy, dạy học mĩ thuật hông nhằm đào<br /> tạo các em trở thành hoạ sĩ, mà giáo dục thẩm mĩ cho các em là chủ yếu, tạo điều<br /> iện cho các em tiếp xúc, làm quen và thưởng thức cái đẹp, tập tạo ra cái đẹp, biết<br /> vận dụng cái đẹp vào sinh hoạt học tập hàng ngày và những công việc cụ thể trong<br /> tương lai. Nghệ thuật hông chỉ nhận thức thế giới mà còn góp phần tái tạo và cải<br /> tạo thế giới, bằng những bức tranh, những pho tượng đẹp đẽ và sinh động, gây<br /> được sự thích thú cho người xem, giúp người xem nhận thức được cái đẹp, cái tốt,<br /> cái có ích hác với cái x u, cái ác… như Samuel Simles đã nói “Gieo suy nghĩ gặt<br /> hành đ ng; Gieo hành đ ng gặt thói quen; Gieo thói quen, gặt tính cách; Gieo<br /> tính cách gặt s phận”.Từ đó con người có suy nghĩ, hành động đúng, phù hợp với<br /> xã hội, với thời đại.<br /> Thực hiện nghị quyết 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của<br /> Bộ giáo dục và đào tạo Về việc phát động phong trào thi đua: "Xây dựng trường<br /> học thân thiện học sinh tích cực" trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013,<br /> trong đó nội dung: Rèn luyện ĩ năng sống cho học sinh phù hợp với lứa tuổi của<br /> học sinh.<br /> Giáo dục ĩ năng sống trong môn Mĩ Thuật góp phần thay đổi suy nghĩ, thói<br /> quen, hành vi hông tốt, chọn thói quen hành vi tốt, nhằm hình thành ở các em<br /> phẩm ch t của con người lao động mới, đáp ứng được đòi hỏi của một xã hội phát<br /> triển ngày càng cao.<br /> Rèn luyện ĩ năng sống cho học sinh là một việc làm hết sức cần thiết của xã<br /> hội, các em hông chỉ biết học giỏi về iến thức mà còn phải được tôi luyện những<br /> ĩ năng sống, qua đó tạo cho các em một môi trường lành mạnh, an toàn, tích cực,<br /> vui vẻ để trang bị cho các em vốn iến thức, ĩ năng, giá trị sống để bước vào đời<br /> tự tin hơn.<br /> Chính vì thế việc định hướng cho các em nhận biết việc làm tốt, để hướng<br /> dẫn cho học sinh vẽ được một bài vẽ sẽ làm sâu sắc chủ đề, tạo nên dư âm, dư vị<br /> cho bức tranh đó là yếu tố cần thiết, giúp các em luôn xây dựng môi trường văn<br /> hóa mà ở đó mỗi người học biết cách tôn trọng những giá trị chung, góp phần xây<br /> dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đó là lí do tôi chọn đề tài và chia<br /> sẻ inh nghiệm cùng với mọi người.<br /> .2. hực trạng<br /> Tổng số học sinh toàn trường: 685 học sinh, trong đó: Nữ 312; dân tộc 31,<br /> nữ dân tộc 10. Học sinh hối 5: 143 em, định biên thành 5 lớp (trong đó: Lớp 5 :<br /> 29 em; lớp 5B: 25 em; lớp 5C: 31 em; lớp 5D: 32em; lớp 5E: 26 em.<br /> a) Thuận lợi, khó khăn<br /> * Thuận lợi:<br /> Chương trình môn Mĩ thuật ở tiểu học, có c u trúc đồng tâm, các đơn vị iến<br /> thức ở các phân môn được lặp lại và nâng cao dần ở mỗi dạng bài của từng lớp và<br /> phát triển đi lên ở các lớp trên, các dạng bài phát triển từ dễ đến hó, từ đơn giản<br /> đến phức tạp. Nội dung tranh vẽ của các đề tài đề cập đến cuộc sống phong phú<br /> của đời sống hiện thực xung quanh các em, phản ánh trực tiếp các quan hệ đa dạng<br /> ==== G<br /> <br /> h<br /> <br /> im<br /> <br /> nh – r<br /> <br /> ng<br /> <br /> rông n<br /> <br /> 4<br /> <br /> Sáng kiến kinh nghiệm:<br /> <br /> t s kinh nghiệm Giáo dục kĩ năng s ng trong môn<br /> <br /> ĩ thuật<br /> <br /> p5<br /> <br /> trong cuộc sống bao gồm một số đề tài quen thuộc như: “Trường em; Ngày tết, Lễ<br /> hội và Mùa xuân; Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11; n toàn giao thông; Bảo vệ môi<br /> trường; Vui chơi trong mùa hè;…”. Những nội dung trên, được xâu chuỗi thành<br /> các mảng iến thức liên quan trong cuộc sống giúp các em dễ hình thành các ĩ<br /> năng thực hành, ứng xử..., thể hiện cái nhìn riêng qua tranh vẽ của mình một cách<br /> cụ thể.<br /> Đa số học sinh là con em đóng trên địa bàn thị tr n, được sự quan tâm của<br /> gia đình đã định hướng, giáo dục, động viên giúp HS tránh xa tệ nạn xã hội, bố trí<br /> thời gian học tập, vui chơi phù hợp, cũng như sự quan tâm của chính quyền và địa<br /> phương, được sự đầu tư về cơ sở vật ch t, cơ sở hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển toàn<br /> diện về mọi mặt của học sinh. Lãnh đạo đơn vị luôn huyến hích đổi mới phương<br /> pháp dạy học, tích hợp lồng ghép các nội dung giáo dục học sinh trong quá trình<br /> giảng dạy. Đối tượng học sinh lớp 5 là lớp cuối c p, đa số các em nhanh nhẹn, ý<br /> thức học tập và làm bài tốt. Vì thế, giáo viên r t thuận lợi trong việc chú trọng bồi<br /> dưỡng thêm một số ĩ năng giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống, trong quá trình<br /> học tập.<br /> *Khó hăn:<br /> - Về phía nhà trường<br /> + Không có phòng học môn Mĩ thuật riêng, đồ dùng dạy học còn nghèo nàn,<br /> tranh minh họa hỗ trợ cho bài dạy còn thiếu, đặc biệt là một số tranh có nội dung<br /> về phong tục tập quán vùng miền, địa phương.<br /> + Một số đề tài vẽ tranh chưa phân phối chương trình theo mảng, nên việc<br /> liên ết lồng ghép nội dung giáo dục chưa được liền mạch.<br /> - Về phía giáo viên<br /> + Chưa được chuyên đề về bồi dưỡng Phương pháp Giáo dục ĩ năng sống<br /> trong các môn học cho học sinh.<br /> + M t nhiều thời gian, inh phí để sưu tầm tranh ảnh và chuẩn bị đồ dùng<br /> dạy học về các đề tài phải đảm bảo các yêu cầu về tính thẩm mĩ, tính hoa học để<br /> trong quá trình gợi ý, hướng dẫn cho học sinh lựa chọn được nội dung vẽ làm sao<br /> cho thật phù hợp với hả năng và hông bị lạc nội dung đề tài của bài học.<br /> + Dự iến các tình huống xử lí nội dung liên quan trong tiết học, hoặc tình<br /> huống đột ngột xảy ra trong quá trình giảng dạy của giáo viên chưa chu đáo, thiếu<br /> hoa học nên gây nhàm chán cho học sinh và hiệu quả tiết học chưa cao.<br /> - Về phía học sinh<br /> + Xu thế hiện nay, phần lớn các em thuộc gia đình ít con, được chăm sóc<br /> chu đáo, ít phải tham gia các hoạt động tập thể, công việc nhỏ trong gia đình, vì thế<br /> việc tái hiện lại những việc làm có thật trong cuộc sống hàng ngày chưa thật cụ thể,<br /> chưa sinh động, nên nội dung trong một bài vẽ còn ở mức sơ sài, hông đầu tư về<br /> nội dung và cả hình thức, chỉ có một số học sinh tham gia học tập, chú ý về hình<br /> tượng, bố cục, màu sắc, đường nét.<br /> + Vốn về các hình ảnh, màu sắc còn nghèo nên ch t lượng bài vẽ chưa cao:<br /> nội dung sơ sài, bố cục lỏng lẻo, thiếu tính sáng tạo, thiếu sự hồn nhiên ngây thơ<br /> hoặc sao chép một cách máy móc, rập huôn theo các bài vẽ mẫu và chưa có cảm<br /> xúc hi vẽ tranh.<br /> ==== G<br /> <br /> h<br /> <br /> im<br /> <br /> nh – r<br /> <br /> ng<br /> <br /> rông n<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2