Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở Trường Tiểu học Quyết Thắng
lượt xem 48
download
Với mục đích xây dựng và tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, mời các bạn cùng tham khảo sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở Trường Tiểu học Quyết Thắng" để hiểu hơn về vấn đề này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở Trường Tiểu học Quyết Thắng
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Phßng GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO §«ng TriÒu TRƯỜNG TiÓu häc QuyÕt Th¾ng ***************************** MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC QUYẾT THẮNG Hä vµ tªn: Bïi ThÞ H¶i Thu Phã HT Trêng TiÓu häc QuyÕt Th¾ng – M¹o Khª 1
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng NĂM HỌC: 2008 – 2009 PhÇn MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài: 1.1. Về mặt lý luận: Trường học là một tổ chức sư phạm xã hội được hình thành để thực hiện mục đích nhất định; là tổ chức cơ sở của hệ thống giáo dục, nơi tập hợp những người thực hiện nhiệm vụ chung là dạy và học, giáo dục đào tạo những nhân cách theo mục tiêu đề ra. Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Tính đa dạng, phức tạp của hoạt động giảng dạy giáo dục đòi hỏi người lãnh đạo nhà trường phải thường xuyên chú ý đến việc bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ của giáo viên. Hiện nay chúng ta đang tiến hành đổi mới giáo dục phổ thông, trong đó có giáo dục tiểu học, đồng thời tham gia hội nhập kinh tế thế giới, hoà mình vào xu thế toàn cầu hoá, do đó vấn đề nâng cao trình độ lý luận và nghiệp vụ của giáo viên càng trở nên cấp bách. Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại. 1.2. Về mặt thực tiễn: 2
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Trong thực tế, nhận thức của giáo viên tiểu học về công tác bồi dưỡng chuyên môn còn hạn chế, chưa đúng, chưa đủ về vị trí, vai trò của công tác này trong nhà trường; hoặc việc tổ chức triển khai công tác này thiếu sự tuân thủ những nguyên tắc nhất định; nội dung của công tác bồi dưỡng chuyên môn nhiều khi thực hiện chưa đầy đủ, thiếu kế hoạch; biện pháp chỉ đạo triển khai công tác này chưa khoa học, không thường xuyên… Đó là nguyên nhân thực tiễn dẫn đến kết quả công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong các trường tiểu học còn hạn chế. Thực tiễn trong thời gian qua, các trường tiểu học ở địa bàn Quảng Ninh nói chung và trường trường Tiểu học Quyết Thắng nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc dạy học.Nhất là việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Tuy nhiên so với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đạo hoá đất nước và yêu cầu xây dựng TØnh Qu¶ng Ninh ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực, thì chất lượng đội ngũ giáo viên của trường chưa đáp ứng được. Là cán bộ quản lý của nhà trường, chúng tôi rất băn khoăn với công tác quản lý. Chúng tôi xác định rằng: công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên sẽ là mắt xích chủ yếu và quan trọng nhất trong hệ thống công tác quản lý. Công tác này được cải tiến và đẩy mạnh sẽ có tác dụng quyết định tạo nên sự chuyển biến cao về chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để giữ vững và phát huy những thành tích dạy học đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục duy trì danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Với suy nghĩ đó, tôi chọn đề tài "Một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm 3
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng nâng cao chất lượng giảng dạy ở trường Tiểu học Quyết Thắng Thị trấn Mạo Khê.” 2. Mục đích nghiên cứu: Đề tài này có mục đích: Xác định thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học QuyÕt Th¾ng. Xây dựng và tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. 3. Thời gian Địa điểm nghiên cứu. N¨m häc 2008 – 2009 lµ n¨m häc tiÕp tục triển khai cuộc vận động, “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” lồng ghÐp víi cuéc vËn ®éng “nãi kh«ng víi tiªu cùc trong thi cö vµ bÖnh thµnh tÝch trong gi¸o dôc là n¨m häc ®Èy m¹nh øng dông c«ng nghÖ th«ng tin trong Qu¶n lý vµ d¹y häc”. Cïng viÖc båi dìng chuyên môn, nghiệp vụ, n©ng cao chÊt lîng d¹y vµ häc cho đội ngũ gi¸o viªn của nhà trường. Ngay tõ ®Çu n¨m häc nhµ trêng ®· cã kÕ ho¹ch båi dìng chuyªn m«n cho gi¸o viªn, nh»m môc ®Ých ®¸p øng yªu cÇu ®æi míi ch¬ng tr×nh sách giáo khoa. B»ng c¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc cô thÓ, th«ng qua c¸c bµi d¹y gióp gi¸o viªn thùc hiÖn ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y häc ë c¸c m«n häc. Trong s¸ng kiÕn kinh nghiÖm nµy. Nhµ trêng chóng t«i xin ®îc ®Ò cËp, cïng trao ®ổi về “Biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng - Mạo Khê Đông Triều ”. Thời gian từ tháng 9/2008 đến tháng 4/2009. Địa điểm tại trường Tiểu học Quyết Thắng Mạo Khê. 4
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng 4. Giả thuyết khoa học: Nếu việc cải tiến xây dựng biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng đúng đắn và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nhà trường thì hoạt động dạy học sẽ có chuyển biến và kết quả sẽ được nâng cao. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng – Đông Triều Quảng Ninh. 5.2. Nghiên cứu thực trạng về công tác chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng. 5.3. Đề xuất tổ chức thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục tại trường Tiểu học Quyết Thắng. 6. Phương pháp nghiên cứu: 6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Đọc sách, văn bản để thu nhập tư liệu, thông tin cần thiết cho chương một của đề tài. 6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra cơ bản (bằng phiếu điều tra) kết hợp với quan sát, đàm thoại, phỏng vấn, trò chuyện để nghiên cứu thực trạng biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng. 5
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Thực nghiệm sư phạm để thử nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao kết quả của hoạt động dạy và học trong nhà trường. Phương pháp này được sử dụng ở chương ba. Nghiên cứu sản phẩm hoạt động của giáo viên và học sinh (giáo án, sổ sách…) để xác định kết quả công tác dạy học của giáo viên và học sinh. 7. Phạm vi, giới hạn nghiên cứu: Trong đề tài này, chúng tôi xin được giới hạn phạm vi nghiên cứu trong khuôn khổ một số biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả dạy học và giáo dục. NỘI DUNG 1. Ch¬ng 1: Tæng quan Trong phần nội dung này chúng ta cần phải nêu được: Thứ nhất: Cơ sở lý luận và thực tiễn của biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường Trường tiểu học Quyết Thắng. Thứ 2: Nghiên cứu thực trạng biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở Trường tiểu học và đề xuất biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Quyết Thắng 6
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Thứ 3: Thực nghiệm biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học Quy ết Thắng và kết quả thực nghiệm. Trong phần này chúng ta cần hiểu: . Mục đích và yêu cầu thực nghiệm . Nội dung thực nghiệm . Cách tiến hành thực nghiệm . Kết quả thực nghiệm §ã chÝnh lµ phÇn tæng quan cña phÇn néi dung vÊn ®Ò cÇn nghiªn cøu cña việc chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Quyết Thắng Mạo Khê. 2.CHƯƠNG 2 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC QUYẾT THẮNG. 2.1. Sơ lược lịch sử vấn đề nghiên cứu: Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một vấn đề sớm được các nhà quản lý và lãnh đạo các trường học chú ý quan tâm. Họ đã sử dụng nhiều hình thức khác nhau để bồi dưỡng trình độ và năng lực mọi mặt cho giáo viên, đặc biệt về công tác chuyên môn và 7
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng nghiệp vụ dạy học. Kết quả thi dạy giỏi của giáo viên và kết quả thi học sinh giỏi của học sinh đã khẳng định những việc đã làm là đúng. Đội ngũ giáo viên của trường Tiểu học Quyết Thắng có ý thức ham học hỏi, có trách nhiệm với công tác chuyên môn. Ban giám hiệu nhà trường nhận thức rõ vấn đề này nên đã có nhiều biện pháp chỉ đạo công tác này nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Song công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nhà trường còn chưa thực sự khoa học; bởi vậy lãnh đạo nhà trường khuyến khích việc tìm hiểu nghiên cứu để đưa ra những giải pháp hữu hiệu, góp phần đẩy mạnh chất lượng và hiệu quả dạy học của nhà trường. 2.2. Cơ sở lý luận của đề tài: 2.2.1. Căn cứ khoa học: * Yêu cầu đổi mới của chương trình và sách giáo khoa Tiểu học: Trong thời đại công nghệ thông tin và sinh học phát triển như vũ bão, cùng với xu thế toàn cầu hoá và công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Đảng ta khẳng định "Phát triển giáo dục và đào tạo là một trong những động lực thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện phát huy nguồn 8
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng lực con người yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng cường kinh tế nhanh, bền vững" (Văn kiện Đại hội X của Đảng Cộng sản Việt Nam): Yêu cầu đổi mới giáo dục đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng thường xuyên về mọi mặt để đáp ứng thực tiễn. Theo đường lối đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ giáo dục và đào tạo đã triển khai đổi mới chương trình giáo dục các bậc học, các cấp học, trong đó có cấp tiểu học để tiến kịp xu thế phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới. Ở các năm học trước, chúng ta đã thực hiện thay đổi chương trình và sách giáo khoa lớp 5 cả về mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học cũng như cách đánh giá. Xét ở cấp tiểu học, chúng ta thấy: Nội dung sách giáo khoa mới của bậc tiểu học đã được tinh giản, tập trung vào các kiến thức, kĩ năng cơ bản, mang tính thiết thực tích hợp được nhiều mặt giáo dục, nhiều môn học. Phương pháp dạy học hướng vào người học, lấy người học làm trung tâm; nghĩa là dạy học phải xuất phát từ người học, vì người học, nhằm giúp họ có đủ kiến thức đáp ứng được các đòi hỏi của xã hội trên cơ sở phát huy tối đa tính tích cực và sáng tạo của người học. Vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học là lựa chọn và kết hợp các phương pháp dạy học cổ truyền với phương pháp dạy học hiện đại, phù hợp với từng đối tượng, nhằm phát huy tối đa tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Hình thức tổ chức và phương tiện dạy học cũng cần đổi mới cho phù hợp với phương pháp và nội dung dạy học (dạy theo lớp, theo nhóm và cho từng cá nhân học sinh…). Đổi mới cách đánh giá kết quả học tập ở các môn học như Toán, Tiếng Việt theo định lượng thang điểm 10, các môn học còn lai được 9
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng đánh giá bằng phiếu nhận xét của giáo viên theo các mức: Hoàn thành tốt (A+), hoàn thành (A) và chưa hoàn thành (B). Trước yêu cầu đổi mới của chương trình và sách giáo khoa, đội ngũ giáo viên cần có trình độ chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Vì vậy, cải tiến việc chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn trong nhà trường là công tác thiết thực, cấp bách. Điều này góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của nhà trường. * Nhiệm vụ năm học 2008 2009 của Bộ giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục triển khai cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Lồng ghép với cuộc vận động “nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục. Triển khai phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, là năm học triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học”. 2.2.2. Một số vấn đề lý luận cơ bản của đề tài: *Khái niệm về đội ngũ giáo viên trong nhà trường tiểu học: Đội ngũ trong nhà trường tiểu học bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, và học sinh: trong đó đội ngũ giáo viên là lực lượng trực tiếp thực hiện công tác chăm sóc giáo dục học sinh, vì vậy chất lượng của đội ngũ giáo viên ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng công việc của nhà trường. * Mục tiêu của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường: 10
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Xây dựng một đội ngũ giáo viên đủ về số lượng và vững về chất lượng để có khả năng thực hiện nội dung giáo dục toàn diện được quy định rõ trong kế hoạch giảng dạy của nhà trường. * Cơ cầu và đặc điểm của đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học: Chủ yếu gồm cán bộ quản lý, giáo viên. Ngoài ra còn có:nhân viên phục vụ giảng dạy và giáo dục như: văn thư, thư viện, phụ tá phòng thí nghiệm, giáo vụ…, lực lượng này tuy không tham gia trực tiếp vào công tác giảng dạy và giáo dục nhưng những đóng góp của họ là không thể thiếu được để làm nên chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường. * Vai trò và vị trí của đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học: Giáo viên là lực lượng quan trọng nhất trong nhà trường, là cầu nối học sinh với các lực lượng xã hội. Giáo viên là lực lượng chủ chốt giữ vị trí quan trọng và quyết định chất lượng của các hoạt động giáo dục ở nhà trường. Chất lượng dạy học và giáo dục của nhà trường phụ thuộc vào trình độ và khả năng của đội ngũ giáo viên là chủ yếu. Do vậy công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên cần được quan tâm thích đáng, thực hiện thường xuyên, có kế hoạch. * Đặc điểm của đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học: Giáo viên trong các trường tiểu học đại đa số là nữ, là thành phần giữ nhiều chức năng và nhiệm vụ trong nhà trường cũng như gia đình và xã hội. Họ sống rất giàu tình cảm, dễ cảm thông với nhau, hay trao đổi trò chuyện với nhau; công tác giảng dạy rất phù hợp với đặc điểm tâm 11
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng lý và nhân cách của họ. Người giáo viên không chỉ là người thầy mà còn là người mẹ thứ hai của trẻ. 1.3. Cơ sở thực tiễn của đề tài: Thực tiễn giáo dục của các trường tiểu học tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định nhận thức đúng đắn về công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về chuyên môn, nghiệp vụ là một phần kế hoạch tổng thể của nhà trường. Giáo viên là một bộ phận trong cơ cấu tổ chức của nhà trường. Do vậy công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho độ ngũ giáo viên là rất cần thiết. Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên có tác động quyết định kết quả dạy học và giáo dục của nhà trường tiểu học. Thực tế hoạt động của công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên ở trường Tiểu học Quyết Thắng cho thấy: Đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Quyết Thắng mÆc dï tuæi cao chiÕm 65% nhng hä rất tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm tham gia vào các hoạt động học tập bồi dưỡng chuyên môn. Mọi giáo viên luôn ủng hộ các hoạt động của các tổ chuyên môn trong nhà trường. Kết quả hoạt động của các tổ chuyên môn trong nhà trường đã được Ban giám hiệu đánh giá cao. Tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Quyết Thắng vẫn phải cố gắng nhiều. Điều này đòi hỏi đội ngũ giáo viên cần được bồi dưỡng về quản lý chuyên môn nghiệp vụ một cách thường xuyên; vấn đề bồi 12
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng dưỡng phải được xây dựng thành kế hoạch khoa học và chịu sự chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường. Kết luận chương: Kết quả nghiên cứu lý luận và thực tiễn của công tác quản lý và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong trường Tiểu học là cơ sở khoa học cần thiết để định hướng, chỉ đạo cho quá trình nghiên cứu đề tài. 3. CHƯƠNG 3 NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC QUYẾT THẮNG 3.1. Đặc điểm và tình hình của trường Tiểu học Quyết Thắng : Trường Tiểu học Quyết Thắng Thị trấn Mạo Khê ®îc t¸ch ra tõ trêng PTCS QuyÕt Th¾ng tõ n¨m 1992 ®Õn nay. Ngay từ khi t¸ch ra, trường đã thực hiện học 2 buổi/ngày. Trường có 21 lớp với số học sinh là 725em. Nhng do yªu cÇu kÕ ho¹ch ho¸ gia ®×nh, v× vËy ®Õn nay tæng sè häc sinh cßn 523 em. Đội ngũ giáo viên, cán bộ và nhân viên gồm 34 người. Trong đó, Ban giám hiệu: 3; giáo viên:31 ; tuổi đời bình quân trên 40 tuổi. Cã giáo viên dạy các môn 13
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng chuyên biệt, nhân viên y tế, bảo vệ, tạp vụ, nhân viên tổ nuôi dưỡng làm theo hợp đồng thời vụ. Đời sống của giáo viên tương đối ổn định, lương hưởng theo ngạch bậc, bằng cấp và phụ cấp nghề . 3.2. Nghiên cứu thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên: 3.2.1. Mục đích và yêu cầu của nghiên cứu thực trạng: Việc nghiên cứu thực trạng của đề tài này nhằm mục đích: Xác định rõ thực trạng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường trong những năm trước. Phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng để tìm hiểu nguyên nhân của thực trạng, làm cơ sở cần để thực hiện chương ba của đề tài nghiên cứu. Để nghiên cứu thực trạng đạt kết quả tốt, tôi đã tuân thủ nghiêm túc các yêu cầu: Tính kế hoạch, nguyên tắc, linh hoạt, mềm dẻo, dân chủ, tập trung và sự chuẩn bị chu đáo… 3.2.2. Nội dung khảo sát và cách tiến hành: Nội dung khảo sát: Khảo sát nhận thức của Ban giám hiệu, giáo viên về công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên của nhà trường (vai trò, nguyên tắc, khái niệm). Khảo sát biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên như: xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát, điều chỉnh, đánh giá kết quả và tổng kết rút ra bài học kinh nghiệm. Cách thức tiến hành khảo sát: 14
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường: với các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên trong trường. Nghiên cứu kỹ sổ sách ghi chép sinh hoạt và hoạt động chuyên môn của nhà trường và các tổ chuyên môn. Nghiên cứu kĩ báo cáo tổng kết của Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn; Nghiên cứu các văn bản, tài liệu chỉ đạo và hướng dẫn hoạt động chuyên môn trong nhà trường tiểu học mà cấp trên đã ban hành. Làm thực nghiệm điều tra cơ bản bằng phiếu xin ý kiến. Phân tích kết quả thực nghiệm điều tra và dùng phương pháp thống kê xác xuất trong toán học để đếm số lượng và tính phần trăm, lập bảng biểu. Thăm lớp, dự tiết dạy học của giáo viên, dự giờ sinh hoạt chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn. * Cách tiến hành điều tra thực trạng: Xây dựng phiếu điều tra cho giáo viên (20 phiếu hỏi). Xin ý kiến đánh giá từ chính giáo viên của nhà trường. Tổng hợp và lập bảng biểu thống kê kết quả. 15
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Bảng thống kê kết quả điều tra thực trang công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên (Năm 2008 2009). Tốt Khá Trung bình Yếu Nội dung điều tra SL % SL % SL % SL % 30 20 Nhận thức 6 4 10 50% 0 0 % % Xây dựng kế 50 30 10 6 4 20% 0 0 hoạch % % 45 45 Tổ chức 9 9 2 10% 0 0 % % Chỉ đạo thực 35 15 7 3 10 50% 0 0 hiện % % 50 25 Kiểm tra 10 5 5 25% 0 0 % % 3.2.3. Phân tích kết quả nghiên cứu thực trạng: Kết quả nghiên cứu thực trạng về biện pháp chỉ đạo công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên cho thấy: Một số giáo viên: nhận thức về vị trí, vai trò và nhiệm vụ của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa thực sự phấn khích tham gia hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn đối với công tác của mình. Ban giám hiệu: chưa được bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ quản lý cao cấp. Họ có nhận thức đúng về vấn đề bồi dưỡng 16
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, song chưa thực hiện đủ chức năng và nhiệm vụ của mình; việc hướng dẫn và tổ chức hoạt động để bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên còn mang tính đối phó và tự phát, thiếu kế hoạch. Nghiên cứu việc xây dựng kế hoạch cho chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên: Nhà trường thiếu kế hoạch bồi dưỡng dài hơi cho giáo viên. Kế hoạch công tác năm học của nhà trường thể hiện khá đầy đủ nội dung các hoạt động giáo dục, song vấn đề bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa được đề cập một cách đúng mức. Hạn chế là chưa phân công cụ thể người thực hiện, chưa chỉ rõ tiến bộ thời gian, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết cho học kỳ, quý, tháng, tuần; kế hoạch của các tổ chuyên môn còn chung chung. Nguyên nhân của thực trạng là: Do một số giáo viên chưa thấy hết tầm quan trọng của nó trong hoạt động giáo dục nhà trường; chưa thực sự thích thú và hăng hái tham gia hoạt động thi đua về chuyên môn nghiệp vụ; biện pháp tổ chức chưa phù hợp với mọi người nên chưa kích thích được tính tích cực của mỗi cá nhân; việc xây dựng kế hoạch thường dựa vào kinh nghiệm càun viêt; trình độ, năng lực của giáo viên trong tổ khối chuyên môn còn hạn chế; hình thức động viên khen thưởng và nhắc nhở phê bình thiếu phong phú, chưa thiết thực. Kết quả khảo sát việc tổ chức công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường: Việc xã hội tổ chức được tiến hành dân chủ, đúng quy chế. Nhận xét: 17
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Ưu điểm: Có đủ cơ cấu về số lượng, phân công nhiệm vụ cụ thể trình độ học vấn theo bằng cấp khá cao. Hạn chế: Kinh nghiệm, nghiệp vụ về tổ chức hình thức, hoạt động để bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên chưa nhiều, một số giáo viên chưa nhiệt tình trong hoạt động. Nguyên nhân: của thực trạng này là mọi người chưa ý thức hết tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn trong hoạt động chung của trường. Ban giám hiệu không được bồi dưỡng thường xuyên về chuyên môn nghiệp vụ. Có thể công tác bồi dưỡng chuyên môn được chỉ đạo thường xuyên, song thiếu kế hoạch dài hơi. Giáo viên tích cực tham gia hoạt động nhưng Ban giám hiệu chưa phân công rõ niệm vụ cho mỗi cá nhân trong từng công việc cụ thể. Công việc đôi khi còn chồng chéo, kỷ luật lao động chưa nghiêm. Ban giám hiệu sắp xếp và phân công công việc chưa khoa học. Tinh thần cộng đồng trách nhiệm giữa các tổ chuyên môn trong trường chưa cao. Công tác chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn thiếu biện pháp chỉ đạo cụ thể. Kết quả khảo sát công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của trường: Do nhận thức chưa rõ ràng về vai trò, nhiệm vụ của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường nên chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của giáo viên đối với công tác chuyên môn. 18
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng Việc kiểm tra, đánh giá hoạt động dạy học có tính "dĩ hoà vi quý", thủ tiêu đấu tranh; mọi người né tránh việc nhận xét, phê bình những việc làm chưa đúng; việc biểu dương, khen thưởng về chuyên môn chưa tạo được sự phấn khích cho người làm tốt công việc. Do vậy, hiệu quả của việc kiểm tra, đánh giá, khen thưởng về chuyên môn chưa cao. Kết luận chương: Sau khi phân tích thực trạng, thấy được ưu điểm, khuyết điểm của công tác bồi dưỡng chuyên môn đội ngũ giáo viên trường Tiểu học Quyết Thắng, tôi đã có nhiều biện pháp mới nhằm phát huy các ưu điểm và khắc phục những nhược điểm của công tác này. 19
- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm – Trêng TH QuyÕt Th¾ng 4.CHƯƠNG 4. THỰC NGHIỆM BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC QUYẾT THẮNG VÀ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM 4.1. Mục đích và yêu cầu của thực nghiệm. 4.1.1 Mục đích: Công tác bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là công việc không bao giờ kết thúc. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên, cán bộ và nhân viên trong nhà trường, giúp giáo viên có đủ năng lực tham gia vào công cuộc đổi mới giáo dục, nâng cao sự hiểu biết về ch và các vấn đề giáo dục nói chung, giúp đội ngũ giáo viên theo kịp và đáp ứng tốt các yêu cầu đòi hỏi của xã hội, theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật và khoa học giáo dục. Công tác này làm cơ sở cho việc cải tiến nền giáo dục quốc dân theo hướng vừa hiện đại vừa sát thực tế Việt Nam. Đây chính là mục tiêu chính của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. 4.1.2. Một số yêu cầu cơ bản cần thiết: Để công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đạt kết quả tốt thì: Ban giám hiệu phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn