Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay
lượt xem 5
download
Thực tế cho thấy trong giai đoạn hiện nay công tác phổ cập giáo dục còn gặp nhiều khó khăn bất cập trong việc chỉ đạo cũng như trong quá trình thực hiện dẫn đến công tác phổ cập giáo dục tiểu học và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi chưa mang lại hiệu quả cao. Vì vậy tác giải nghiên cứu chuyên đề này nhằm chia sẻ một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 A Đặt vấn đề. I Lời mở đầu . Được đi học là một niềm hạnh phúc lớn của mỗi người. Trong suốt quãng đời đi học, mỗi bài học đều để lại những dấu ấn sâu đậm và mãi mãi không bao giờ quên đó là những năm tháng học trong trường Tiểu học vì đây là bậc học có ý nghĩa nhân văn sâu xa, không chỉ dạy những kiến thức cơ bản mà còn dạy các em học làm người .Trẻ em như tờ giấy trắng viết, vẽ lên đó những gì phần lớn phụ thuộc vào nhà trường chính vì vậy giáo dục Tiểu học có vai trò quyết định đến việc hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Trẻ em không được cắp sách đến trường là một thiệt thòi lớn mà bản thân các em phải gánh chịu thêm vào đó là gánh nặng của xã hội . Trẻ không được học hành đồng nghĩa với sự cam chịu yếu kém, đói nghèo, không có việc làm và nhiều thách thức khác, chính vì sự cần thiết của một xã hội công bằng, không phân biệt tôn giáo, vùng miền không phân biệt giàu nghèo mà Đảng và nhà nước đã tạo điều kiện tốt nhất để mọi trẻ em được đến trường. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã đi vào cuộc sống của nhân dân nói chung và giáo dục nói riêng (đặc biệt là đối với bậc tiểu học). Ngay sau khi giành được độc lập (2/9/1945) đến ngày 8/9/1945 bác Hồ đã ra lời kêu gọi “Chống nạn thất học”. Như vậy có thể thấy giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng luôn được Đảng và nhà nước hết sức quan tâm và là một chính sách lớn của quốc gia để tiến tới một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Năm 1991 Chính phủ đã ban hành “Luật Phổ cập giáo dục Tiểu học”, luật ghi rõ “Nhà nước thực hiện chính sách phổ cập giáo dục Tiểu học bắt buộc từ lớp 1 đến lớp 5 đối với trẻ em Việt Nam trong độ tuổi từ 6 đến 14 tuổi”. Chế độ giáo dục bắt buộc này vừa đảm bảo quyền lợi cơ bản của trẻ là được học tập và phát triển vừa tạo điều kiện để nâng cao dân trí, làm cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình ngày càng văn minh hạnh phúc. Bên cạnh những sự ưu đãi đặc biệt cho bậc Tiểu học Đảng và Nhà nước còn thường xuyên quan tâm đến giáo dục của những vùng khó khăn và trẻ em gặp khó khăn trong học tập . Điều 11 Luật phổ cập giáo (PCGD) dục ghi rõ “Trẻ em là con liệt sĩ, con thương binh, trẻ em tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt được nhà nước và xã hội quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện cần thiết để đạt trình độ giáo dục Tiểu học”. Đến năm 2005 thì “Luật giáo dục” lại được bổ sung và sửa đổi cho phù hợp với giai đoạn hiện nay của ngành giáo dục nhưng cho dù sửa đổi như thế nào thì luật vẫn luôn khẳng định “Giáo dục Tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 cảm, đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và thể chất của trẻ em, nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển toàn diện nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa” . Thực tế cho thấy trong giai đoạn hiện nay công tác phổ cập giáo dục còn gặp nhiều khó khăn bất cập trong việc chỉ đạo cũng như trong quá trình thực hiện dẫn đến công tác PCGDTH và PCGDTHĐĐT chưa mang lại hiệu quả cao. Xuất phát từ lý do trên tôi đã quyết định lựa chọn đề tài nghiên cứu “Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả nhiệm vụ phổ cập giáo dục Tiểu học và phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay”. Hy vọng trong quá trình nghiên cứu đề tài bản thân tôi sẽ góp phần cho công tác quản lý và thực hiện nhiệm vụ PCGDTH cũng như PCGDTH ĐĐT ở trường Tiểu học đạt hiệu quả hơn. II Thực trạng của vấn đề nghiên cứu . 1 Đặc điểm tình hình chung : Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội thì trước tiên chúng ta phải phát triển giáo dục, thực hiện chế độ phổ cập giáo dục bởi vì PCGD góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội nhưng thực tế cho thấy để thực hiện được mục tiêu này là cả một quá trình khó khăn vất vả cả về nguồn nhân lực và vật lực bởi phổ cập kiến thức phổ thông không phải là điều dễ làm, dễ hiểu, dễ tiếp thu đối với mọi người nó đòi hỏi phải có sự tham gia đồng bộ, sự kết hợp chặt chẽ của tất cả mọi tầng lớp, mọi ngành nghề và mọi cơ quan chức năng trong xã hội thì mới thu được kết quả cao. Năm 2000 cả nước đã đạt chuẩn PCGDTH và hiện nay đang chuyển sang nhiệm vụ củng cố và nâng cao thành quả PCGDTH trên cả nước tiến tới đạt chuẩn PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở mức độ 1 và mức độ 2. Trong những năm qua để nâng cao chất lượng PCGDTH chính phủ đã tập trung chỉ đạo chống mù chữ và tái mù chữ củng cố kết quả PCGDTH ở các tỉnh khó khăn, tuy nhiên công tác này vẫn còn nhiều yếu kém và bất cập đó là : Tỉ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 theo thống kê mới đạt tỉ lệ 96% sẽ phấn đấu đạt 98 % vào năm 2012 và giảm 50% tỉ lệ số người mù chữ trong độ tuổi 15 đến 35 ở các dân tộc thiểu số, mở rộng diện chống mù, tái mù chữ cho các khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng Sông Cửu Long, Tây Nguyên và ven biển Nam Trung Bộ trong độ tuổi này. Đối với địa bàn huyện Nông Cống nói chung trong những năm gần đây công tác PCGDTH cũng có nhiều khởi sắc tỉ lệ học sinh bỏ học, học sinh lưu ban giảm rõ rệt. Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học tăng cao. Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 2
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 Tính đến thời điểm tháng 12 năm 2010 cả huyện có 24 trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia trong đó có 23 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 1 trường đạt chuẩn ở mức độ 2 (trường Tiểu học Hoàng Giang), một số trường đang trong giai đoạn hoàn tất hồ sơ để được công nhận trường chuẩn mức độ 1 . Bên cạnh đó một số trường chưa nhận thức được công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT là một nhiệm vụ cần thiết và phải tiến hành trong thời gian lâu dài, liên tục nên sau khi được công nhận chuẩn đã không quan tâm đầy đủ đến việc cũng cố và giữ vững kết quả dẫn đến bị “mất chuẩn” đây là điều rất đáng buồn cần phải rút kinh nghiệm. 2 Đặc điểm tình hình của địa phương : Xã Tân Phúc nằm ở phía bắc huyện Nông Cống là một xã thuần nông với tổng số dân là : 4.942 người được chia làm 8 thôn, trong đó có thôn 1, thôn 2 và thôn 8 học sinh đi học cách xa trường từ 2 đến 3,5 km. Nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp và khai thác đá. Do điều kiện kinh tế khó khăn nên nhiều gia đình phải đi làm ăn xa như đi Miền Nam hoặc nước ngoài để con cái ở nhà với ông bà già yếu do vậy khhông có điều kiện dạy dỗ, chăm sóc bảo ban các em trong việc học tập dẫn đến các em sao nhãng học hành không đạt được kết quả cao trong học tập. Trong những năm gần đây nhờ công cuộc đổi mới của Đảng xã Tân Phúc đang từng ngày, từng giờ thay da đổi thịt, cán bộ và nhân dân xã Tân Phúc đã đổi mới cơ cấu cây trồng và sản xuất vì vậy mà các mặt kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội được phát triển nhanh, đời sống đại đa số bộ phận nhân dân được nâng cao, tình hình an ninh trật tự ổn định, các tệ nạn xã hội được đẩy lùi, các tổ chức chính trị trong thôn, xã hoạt động có hiệu quả, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư cơ bản, các cấp học có nhà cao tầng xây dựng nhiều nhà văn hóa ở các thôn và đặc biệt là giáo dục đã đạt được nhiều thành tích cao ở cả 3 cấp học. Dưới đây là bảng điều tra tổng hợp trình độ văn hóa trên địa bàn toàn xã mà các đồng chí giáo viên đã điều tra được tại thời điểm tháng 10 /2010. Thôn Tổng Số người biết chữ trong độ tuổi Số người mù chữ trong độ dân tuổi số Từ 15 25 Từ 26 35 Từ 35 …. Từ15 Từ 2635 Từ 25 35... TS Nữ TS Nữ TS Nữ TS Nữ TS Nữ TS Nữ 1 753 241 117 111 44 262 134 1 1 1 1 1 Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 3
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 2 531 164 78 102 45 214 103 1 3 668 196 110 120 57 226 117 1 1 1 2 1 4 630 177 87 71 33 250 130 2 2 5 475 107 55 79 35 176 98 3 1 3 2 6 639 143 79 98 53 241 118 1 1 1 7 845 180 86 150 62 396 196 3 1 2 8 401 127 52 46 18 169 94 1 1 1 1 1 Tổn 4.94 1.33 664 774 346 1.93 990 3 10 4 13 8 g 2 5 4 3 Đặc điểm tình hình của nhà trường : Trường Tiểu học Tân Phúc được tách ra khỏi trường Cấp 12 Tân Phúc từ năm 1993. Trong nhiều năm qua nhà trường đã liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện và có nhiều cá nhân đạt thành tích xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh. Công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT luôn được nhà trường quan tâm và đặt lên hàng đầu cùng với công tác chuyên môn trong nhà trường chính vì vậy công tác PCGD trong nhà trường đã được phòng giáo dục kiểm tra và công nhận đạt chuẩn PCGD TH ở giai đoạn 1. Tuy nhiên để đạt được thành quả trên nhà trường đã gặp rất nhiều khó khăn, vất vả đó là một bộ phận phụ huynh học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCGD trong nhà trường Tiểu học, cơ sở vật chất trang thiết bị của nhà trường còn thiếu thốn, giáo viên đặc thù không có. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường chủ yếu phần lớn là người xã bạn nên rất xa trường. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên và địa phương đầu tư rất hạn hẹp, nhà trường phải vay mượn kinh phí để đầu tư vào việc mua sắm cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ việc dạy học. Xuất phát từ tình hình thực tiễn do điều kiện về cơ sở vật chất cũng như điều kiện về khó khăn trong công tác giáo dục dẫn đến chất lượng giáo dục trong nhà trường những năm trước còn thấp, hiệu quả giáo dục chưa cao, chưa đạt được mục đích, mục tiêu, yêu cầu của ngành giáo dục. 4 Thực trạng công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở Trường Tiểu học Tân Phúc a Về giáo viên : Số liệu giáo viên biên chế trực tiếp đứng lớp theo từng khối năm học 2010 2011 Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 4
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 Tổng Tổng Nữ Trình Trình độ Xếp loại chuyên môn hợp số độ ĐHSP Giỏi Khá TB Yếu THSP Khối lớp 1 2 2 2 2 0 2 4 3 3 1 1 3 0 3 3 3 2 1 1 2 0 4 3 3 3 1 2 0 5 3 2 1 3 1 1 1 0 Tổng 15 13 6 9 6 8 1 0 = 40% = 60% = 40% =53.3% = 6.7% + Mặt mạnh : Về trình độ đào tạo của giáo viên trong nhà trường cơ bản đã được đào tạo chuẩn và trên chuẩn, về trình độ chuyên môn tỷ lệ giáo viên đạt loại giỏi và khá là 93.3 % đây là một tỷ lệ khá cao do vậy chất lượng giờ dạy đã được nâng lên rõ rệt so với các năm học trước. Phần lớn các giáo viên đã có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Tập thể giáo viên trong nhà trường thống nhất, đoàn kết cùng giúp nhau thực hiện tốt các công việc được giao, nội bộ Ban giám hiệu đoàn kết nhất trí cùng hỗ trợ nhau trong quá trình làm việc. + Mặt yếu : Nhà trường không có giáo viên bộ môn đặc thù nên giáo viên rất vất vả trong công tác soạn bài một giáo viên trong một đêm phải soạn nhiều giáo án lại thêm công tác chủ nhiệm lớp nên mất rất nhiều thời gian dẫn đến việc đầu tư vào bài giảng có phần hạn chế . Mặt khác số giáo viên là người địa phương quá ít (chỉ có 1 đồng chí) còn lại là giáo viên các xã lân cận đi dạy với quãng đường khá xa mất nhiều thời gian đi lại, ảnh hưởng đến sức khoẻ và thời gian học tập, công tác từ đó ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học trong nhà trường. b Về học sinh : Số liệu học sinh biên chế theo từng khối lớp năm học 2010 2011: Số HS Tỉ lệ đạt Ghi chú Khối Số lớp Số HS Nữ Dân Học sinh học 10b/ tộc Khuyết tật tuần 1 2 66 32 0 4 66 100% Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 5
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 2 2 63 24 0 1 63 100% 3 2 51 28 0 2 51 100% 4 2 68 33 0 2 68 100% 5 2 63 29 0 1 63 100% Tổng 10 311 146 0 10 311 100% Số liệu học sinh trong thôn theo từng khối lớp năm học 2010 2011: Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Thôn Khối 1 2 3 4 5 6 7 8 Khối 1 6 9 10 5 8 16 8 4 Khối 2 7 6 5 6 8 18 8 5 Khối 3 5 5 3 5 14 2 10 7 Khối 4 6 8 11 10 4 9 13 7 Khối 5 5 6 11 8 11 11 8 3 Tổng 29 34 40 34 45 56 47 26 * Kết quả đánh giá xếp loại 2 mặt giáo dục cuối năm học 2009 2010: Khối lớp 1 2 3 4 5 Ghi Xếp loại chú 65 53 67 63 76 Tổng số học sinh Xếp loại Đủ 63 53 67 63 76 Hạnh kiểm CĐ 2 0 0 0 0 Giỏi 13 10 11 13 6 Xếp loại Khá 9 15 13 18 37 Văn hoá TB 40 26 42 32 33 Yếu 1 2 1 0 0 * Nhận xét : + Mặt mạnh : 100 % số học sinh trong toàn trường được học 2 buổi / ngày, 10 buổi/ tuần. Kết quả học tập của học sinh thông qua bảng báo cáo số liệu 2 mặt giáo dục cuối năm học 2009 2010 là một kết quả đáng phấn khởi vì kết quả học tập của các em khá cao đặc biệt là môn Tiếng Việt từ khối 2 đến khối 5 Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 6
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 không có học sinh yếu, tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học là 100%. Tỷ lệ học sinh giỏi trường và giỏi huyện cũng rất cao (4/6 học sinh dự thi đạt học sinh giỏi huyện). + Mặt yếu : Số lớp được biên chế trong năm học là phù hợp với qui định của bộ giáo dục, bình quân 31 học sinh / lớp nhưng so với học sinh tiểu học thì sĩ số 1 lớp học như thế là khá cao. Đây là yếu tố khó khăn cho công tác giảng dạy và giáo dục bởi vì số học sinh/ lớp càng thấp hiệu quả giáo dục càng cao và ngược lại số học sinh/ lớp càng cao thì hiệu quả giáo dục sẽ bị hạn chế nhất là những vùng nông thôn có mức thu nhập bình quân trên đầu người thấp như xã Tân Phúc thì lại càng vất vả, trong khi đó tỷ lệ học sinh khuyết tật lại rất cao năm học 2010 2011 nhà trường có 10 học sinh khuyết tật từ khối 1 đến khối 5 (10 học sinh khuyết tật = 50 học sinh bình thường). Mặt khác một số bộ phận nhân dân còn nhận thức chậm về trách nhiệm đối với công tác PCGDTH cũng như PCGDTH ĐĐT. Một số không ít gia đình học sinh chưa thực sự quan tâm đến việc tập của con em mình. Ngoài giờ học các em còn phải lao động phụ giúp gia đình nên không giành được thời gian học thêm ở nhà. Có những gia đình vợ chồng đi làm ăn xa về quê hoặc vì lí do nào đó chưa làm giấy khai sinh cho trẻ, có những gia đình làm giấy chứng sinh ở trạm Y tế khai 1 tên nhưng khi đi học lại khai tên khác do vậy khi đến trường Tiểu học thì tên tuổi và ngày sinh của trẻ thường bị lệch, không khớp với điều tra ban đầu ở trong sổ phổ cập. Một yếu tố quan trọng nữa là do địa bàn dân cư trên toàn xã dàn trải theo chiều dài không tập trung do vậy một số gia đình ở xa trường Mần Non như thôn 1, thôn 2 và thôn 8 thường không cho trẻ đi học mẫu giáo nên khi vào lớp 1 trẻ thường nhút nhát, ngại giao tiếp, chậm tiến bộ và chưa thuộc mặt chữ . Đây là một yếu tố vô cùng khó khăn đối với nhà trường nói chung và giáo viên dạy lớp 1 nói riêng. Ngoài ra một số gia đình thấy con còn nhỏ ngại đưa đón nên thường cho con đi học muộn, ngược lại có những gia đình thấy con phát triển tốt lại khai thêm tuổi để con đi học sớm . Bên cạnh đó không ít gia đình chỉ tập trung lo làm kinh tế không quan tâm chuyện học hành của con cái điều này cũng gây ảnh không nhỏ đến công tác phổ cập trong nhà trường. Tỷ lệ học sinh giỏi quá thấp mấy năm gần đây nhà trường không có học sinh giỏi cấp tỉnh đây là nguyên nhân “ Đào tạo nhân tài” chưa được chú trọng hay nhà trường chưa có biện pháp hữu hiệu bồi dưỡng học sinh giỏi ? Bài toán này đòi hỏi các đồng chí quản lý cùng các đồng chí giáo viên chủ nhiệm lớp đặt câu hỏi và giải đáp Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 7
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 thoả đáng vì đây là vấn đề quan trọng cần được khắc phục ngay trong năm học 2010 2011. c Về công tác quản lý : Với những khó khăn thách thức như vậy nhưng Ban giám hiệu và tập thể giáo viên trong nhà trường đã vượt lên bằng chính sự nổ lực cố gắng của mỗi thành viên và sự ủng hộ nhiệt tình của cấp Ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương đã tạo điều kiện giúp đỡ để nhà trường đạt danh hiệu trường tiên tiên cấp huyện trong nhiều năm qua và phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia vào năm 2011. Khi tiến hành công tác PCGD các văn bản pháp qui, qui phạm của nhà nước luôn được nhà trường cập nhật đầy đủ tạo hành lang pháp lí cho nhà trường thực hiện nhiệm vụ PCGD. Nhà trường đã tạo được niềm tin cho các cấp Uỷ đảng và nhân dân xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho bà con nhân dân khi có con cháu học tập ở nhà trường và nhà trường xứng đáng là cái nôi “giáo dục” ở địa phương trong sự nghiệp “Trồng người”. Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác phổ cập ở năm học 2009 2010 nhà trường tiếp tục cũng cố và giữ vững thành quả PCGDTH cũng như PCGDTH ĐĐT trong năm học 2010 2011 và các năm học tiếp theo. Ngay từ đầu năm học Hiệu phó chuyên môn được phân công phụ trách công tác phổ cập đã xây dựng kế hoạch “Chỉ đạo công tác phổ cập” trong năm học một cách cụ thể, chi tiết. Phân công nhiệm vụ và giao trách nhiệm rõ ràng cho các tổ chức, đoàn thể và từng thành viên trong hội đồng giáo dục nhà trường như : Kế hoạch hoạt động công tác phổ cập năm học. Kế hoạch hoạt động công tác phổ cập từng tháng, từng kỳ . Kế hoạch kiểm tra công tác phổ cập từng tháng, từng kỳ. Do điều kiện hoàn cảnh thực tế của nhà trường còn thiếu thốn và nhiều yếu tố ảnh hưởng khác vì vậy trong quá trình chỉ đạo và thực hiện gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến kết quả thực hiện chưa cao. B Giải quyết vấn đề . Như chúng ta đã biết trong quá trình thực hiện công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục nó gắn liền với công tác chuyên môn trong nhà trường chính vì thế mà người Hiệu phó phụ trách công tác chuyên môn luôn gắn liền với nhiệm vụ phổ cập giáo dục, do vậy người quản lí cần phải biết sắp xếp công việc của mình một cách khoa học, tận dụng thời gian hợp lý để hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên của Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 8
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 mình làm tốt công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT sao cho đạt được mục đích đề ra. Trên cơ sở chỉ đạo thực hiện và nghiên cứu thực trạng công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở Trường Tiểu học Tân Phúc nơi tôi đang làm công tác quản lý tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm và dưới đây là một số giải pháp và biện pháp thực hiện công tác PCGDTH cũng như PCGDTH ĐĐT mà nhà trường đã đề ra và thực hiện có hiệu qủa trong giai đoạn hiện nay : I Các giải pháp thực hiện . Nhà trường phối kết hợp với trường Mầm Non và Ban đại diện cha mẹ học sinh ở các thôn điều tra, huy động 100 % số trẻ 6 tuổi vào lớp 1. Chú trọng công tác duy trì sĩ số học sinh 100% từ đầu cấp cho tới cuối cấp, không thể để xảy ra tình trạng học sinh bỏ học. Tích cực phụ đạo cho học sinh yếu kém ở các khối lớp vào buổi 2 và sáng thứ 7 hàng tuần, hạn chế tối đa tỷ lệ học sinh lưu ban, không để tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Sau khi kiểm tra chất lượng đầu năm các lớp phân loại đối tượng học sinh và lên kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém ngay từ đầu năm học. Phấn đấu đạt tỷ lệ 100% trẻ trong độ tuổi 10 tuổi và trẻ học lớp 5 hoàn thành chương trình Tiểu học. Tổ chức tốt và có hiệu quả ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Tạo ấn tượng tốt cho trẻ trong ngày đầu tiên đi học. Thực hiện đảm bảo chất lượng giáo dục Tiểu học theo đúng qui định của Bộ giáo dục. Tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền địa phương vận động nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho công tác dạy và học. Tổ chức động viên cán bộ giáo viên tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững chương trình, nội dung của cấp học, tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Tăng cường công tác viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ dùng dạy học. Tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT sâu rộng trong đội ngũ cán bộ giáo viên, các cấp Uỷ đảng và toàn thể nhân dân hiểu để từ đó mọi người thấy rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện công tác PCGD ở nhà trường Tiểu học. Làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nâng chất lượng mũi nhọn, phụ đạo học sinh yếu kém, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao chất lượng đại trà. Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 9
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 Thường xuyên điều tra theo dõi, bổ sung số liệu biến động trong từng độ tuổi phải phổ cập. Xây dựng bộ hồ sơ phổ cập đầy đủ, đúng qui định, chính xác và được cập nhật thường xuyên. Phối kết hợp tốt mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội để làm tốt công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT. Tổ chức tốt các hoạt động của hội cha mẹ học sinh trong nhà trường nhằm giúp đỡ, đôn đốc các bậc phụ huynh trong thôn, xã thực hiện tốt công tác PCGDTH. Huy động tất cả mọi lực lượng như : Hội cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức kinh tế, chính trị xã hội hỗ trợ tài chính để xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường hoạt động. Tổ chức các lớp học như : + Mở lớp học hoà nhập cho trẻ khuyết tật ( nếu số lượng trẻ khuyết tật quá nhiều) + Mở lớp học xoá mù và tái mù chữ (nếu tỉ lệ người mù chữ trong độ tuổi từ 15 35 quá cao). + Mở lớp học tình thương. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, đánh giá một cách thường xuyên liên tục theo qui định mà kế hoạch đầu năm học đã đề ra. Khen thưởng cho các cá nhân và các tổ chức đạt thành tích xuất sắc, xử phạt kịp thời những cá nhân sai phạm và cố tình làm sai lệch các qui định trong công tác phổ cập. Tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của các cấp Uỷ đảng để thực hiện tốt Nghị định số 338/HĐBT ra ngày 26/10/1991 về việc thi hành Luật phổ cập và Thông tư 36/2009/TT BGDĐT về việc ban hành quy định kiểm tra và công nhận PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở mức độ 1 và mức độ 2 . II Một số biện pháp tổ chức thực hiện công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT ở đơn vị trường Tiểu học Tân phúc. 1 Tăng cường nâng cao nhận thức cho các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, giáo viên, học sinh và nhân dân địa phương về công tác PCGDTHĐĐT. Để tiếp tục duy trì, thực hiện tốt công tác PCGDTH nói chung và PCGDTHĐĐ nói riêng, cần tăng cường nâng cao nhận thức cho toàn thể đội ngũ lãnh đạo Đảng chính quyền, đoàn thể nhân dân ở địa phương. Cách thực hiện là tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước để các đối tượng trên nắm rõ. Tuy nhiên về mặt pháp lí các chủ trương đều được cập nhật ở các địa phương. Đặc biệt các chủ trương về giáo dục cần có sự hậu thuẫn thêm từ phía nhà trường. Đây là khâu hết sức quan trọng, nếu chủ trương được làm rõ hơn, tường tận hơn thì khi bắt tay vào áp dụng sẽ nhiều Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 10
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 mặt thuận lợi hơn. Khi mà các cấp Uỷ đảng, Chính quyền đã hiểu được mục đích ý nghĩa của chủ trương thì sẽ nhận được sự ủng hộ cao thực hiện sẽ mang lại hiệu quả. Nhà trường tích cực tuyên truyền sâu rộng về chủ trương về PCGDTHĐĐT cho nhân dân biết rõ và nắm chắc và cần cập nhật đầy đủ các chủ trương giáo dục cũng như về công tác phổ cập GDTĐĐT cho nhân dân biết, thông qua các phương tiện truyền thanh của xã, thôn hoặc thông qua các buổi họp phụ huynh, họp thôn…Sau khi đã nắm được đường lối, chủ trương thì nhân dân sẵn sàng chấp hành và thực hiện theo yêu cầu. Cũng cần phải đề cập đến là khi có chủ trương về PCGDTHĐĐT nhà trường cần báo cáo với các cấp Uỷ đảng, chính quyền,các đoàn thể để họ nắm rõ. Khi lãnh đạo địa phương đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCGDTHĐĐT thì sẽ dễ dàng cho nhà trường tiến hành nhiệm vụ. Bên cạnh tăng cường nhận thức cho các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân , cũng không thể coi nhẹ việc giác ngộ, nâng cao nhận thức cho giáo viên học sinh. Người quản lý phải thực sự là người thấu hiểu mục tiêu của công tác PCGDTHĐĐT, từ đó tuyên truyền cho đội ngũ giáo viên. Cách tuyên truyền có thể tổ chức từng buổi riêng, hoặc thông qua các buổi họp hội đồng, họp chuyên môn để lồng ghép nội dung tuyên truyền. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về Luật PCGDTH và những quy định, những tiêu chuẩn về kiểm tra, đánh giá, công nhận cá nhân đơn vị hoàn thành PCGDTHĐĐT theo thông tư 36/2009/TT BGDĐT ra ngày 4/12/2009 của bộ Giáo dục và Đào tạo. Cuối năm học tổ chức cho giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm về thực hiện công tác PCGDTHĐĐT. Nhà trường cần tham mưu với ban chỉ đạo khen thưởng cho cá nhân, đoàn thể tổ chức vận động tuyên truyền đạt thành tích cao trong công tác PCGDTHĐĐT. 2 Điều tra nắm chắc số lượng trẻ em trong độ tuổi phổ cập, xây dựng chỉ tiêu PCGDTHĐĐT cho từng độ tuổi. Điều tra số lượng trẻ trong độ tuổi phổ cập là khâu hết sức quan trọng. Giúp cho nhà trường nắm được số lượng trẻ trong độ tuổi, để xây dựng kế hoạch PCGDTHĐĐT. Trước hết nhà trường phải phân công trách nhiệm cho các giáo viên đến từng đội, thôn để nắm bắt số trẻ trong độ tuổi 014, trình độ văn hoá người từ 1535 tuổi. Nhà trường cần cử giáo viện phụ trách lâu dài nơi mà giáo viên đó được phân công điều tra có như vậy giáo viên đó vừa gắn trách nhiệm vừa thông thạo địa bàn dân cư nơi đó làm Phổ cập sẽ chính xác hơn. Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 11
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 Tổ chức thu nhập số liệu từ các điều tra viên (từ phiếu điều tra hộ gia đình được cập nhật thêm) để ghi bổ sung vào sổ phổ cập của nhà trường. Hằng năm nhà trường phải tiến hành điều tra bổ sung lại 1 lần (vào cuối tháng 12). Ngoài nắm được số trẻ 0 tuổi còn nắm bắt thêm số trẻ chưa chuẩn phổ cập đúng độ tuổi. Những trường hợp chưa đạt chuẩn độ tuổi PCGDTH ĐĐT nhà trường cần phải lập kế hoạch cho học ghép, hoặc số lượng đông có thể mở lớp riêng cho các em học. Sau khi lập hồ sơ, ghi kết quả điều tra vào sổ Hiệu phó cần phải trực tiếp kiểm duyệt. Đặc biệt trong quá trình giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm lớp phải thường xuyên theo dõi, ghi chép mọi biến động của học sinh trong lớp (như bỏ học lâu ngày, chuyển đến, chuyển đi…). Mọi sự biến động này cần phải báo cáo kịp thời về BGH nhà trường. 3 Chỉ đạo thực hiện tốt công tác huy động trẻ 6 tuổi, trẻ bỏ học ra lớp và duy trì sĩ số học sinh 100% . Nhờ có chính sách dân số kế hoạch hoá gia đình và đặc biệt xã Tân Phúc là mô hình điển hình của việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, đã giúp cho nhà trường thực hiện việc điều tra cập nhật số trẻ 0 tuổi hằng năm thuận lợi hơn. Do nắm chắc số trẻ và cập nhật đầy đủ nên việc huy động trẻ ra lớp khá thuận lợi. Nhà trường chủ đạo phối hợp với Trường Mầm non của xã thực hiện tốt kế hoạch bàn giao trẻ vào lớp trong mỗi năm học. Công việc bàn giao này được thực hiện trong thời gian từ 1/7 đến 15/ 7 hàng năm. Trước khi nắm chắc số trẻ đã vào học mẫu giáo, nhà trường tiến hành rà soát lại số trẻ đó có khớp với tổng số trẻ trong sổ phổ cập không ? Trong thực tế địa phương cho đến nay vẫn còn có một vài gia đình không cho con đi học mẫu giáo (trước khi con vào lớp 1) với nhiều những lí do khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn là lí do đóng học phí. Trường hợp nào chưa ra lớp mẫu giáo thì giáo viên nào phụ trách điều tra viên thôn đó có trách nhiệm đến tận hộ gia đình để vận động gia đình đưa trẻ đến trường vào ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Phối hợp chặt chẽ với ban văn hoá xã tổ chức cho giáo viên, học sinh toàn trường tuyên truyền, cổ động trên toàn xã về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Cắt dán băng rôn, khẩu hiệu, loa đài, phát thanh trên phạm vi toàn xã để nhân dân nắm bắt và đưa trẻ đến trường đúng ngày, giờ qui định. Tổ chức long trọng buổi lễ đón tiếp các em học sinh mới tạo ấn tượng sâu sắc trong các em thể hiện được sự chia sẻ ân cần, tránh không để các em phải sợ hãi. Sau khi vào học ổn định nhà trường bàn giao chỉ tiêu duy trì sĩ số học sinh cho giáo viên chủ nhiệm các lớp. Đến hết năm học các lớp đều phải duy trì đầy đủ số lượng học sinh như đã bàn giao ở đầu năm. Để thực hiện tốt việc duy trì sĩ số, giáo viên chủ nhiệm các lớp cần thường xuyên cập nhật sĩ Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 12
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 số học sinh đi học hằng ngày thông qua sổ theo dõi học sinh. Nhà trường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, Mặt trận tổ quốc xã, thường xuyên trao đổi thông tin về sự chuyên cần của học sinh mỗi tháng 1 lần vào ngày đầu tháng. Nếu có trường hợp có dấu hiệu bỏ học nhiều thì nhà trường kịp thời vận động quay trở lại lớp. Bên cạnh đó giáo viên chủ nhiệm lớp cần tăng cường mối thông tin hai chiều giữa giáo viên và phụ huynh học sinh bằng nhiều hình thức như trao đổi qua điện thoại, dùng sổ liên lạc hay đến từng nhà học sinh. Bên cạnh các công tác chỉ đạo giáo viên thực hiện duy trì tốt sĩ số học sinh, phó hiệu trưởng cần phối hợp chặt chẽ với tổng phụ trách đội thiếu niên tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ để thu hút các em đi học chuyên cần hơn, tạo cho các em một tâm lý thoải mái trong học tập để học sinh thật sự hiểu rằng mỗi ngày đến trường là một niềm vui lớn của các em . 4 Nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy khả năng của từng giáo viên. Để nâng cao được chất lượng dạy và học Ban giám hiệu cần phân loại được đội ngũ giáo viên để có kế hoạch phân công hợp lí. Việc phân công giáo viên cần dựa vào khả năng của từng người. Nhưng phải luôn chú ý đến khối lớp 1 vì đây là lớp mà các em vừa mới được làm quen với phương pháp ở nhà trường Tiểu học (thời gian học nhiều hơn thời gian chơi). Bên cạnh đó chú ý đến những giáo viên có nhiều năng lực cử làm nòng cốt cho các khối lớp. Phân công khoa học đảm bảo theo khả năng của mỗi người sẽ giúp cho các khối hoạt động tốt hơn, kèm cặp giúp đỡ lẫn nhau trong chuyên môn cùng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đảm bảo dạy đủ số môn học theo quy định tránh cắt xén chương trình. Đây là sự bắt buộc mọi thành viên trong nhà trường phải thực hiện nghiêm túc. Để đảm bảo dạy tốt theo tinh thần đổi mới chương trình SGK, cần tổ chức tốt các chuyên đề về đổi mới phương pháp. Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn mỗi tuần 1 lần (vào chiều thứ 5 hoặc sáng thứ 7 hàng tuần). Bên cạnh những buổi sinh hoạt chuyên môn các tổ, các nhóm cần tạo điều kiện để thực hiện các bài học tự học trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên, trong các tập san, các chuyên đề giáo dục, các tài liệu tham khảo và qua hoạt động ngoài giờ lên lớp. Mỗi học kỳ nhà trường cần phải tổ chức thao giảng để đúc rút những kinh nghiệm trong giảng dạy. Trao đổi những khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện chương trình. Song song với công tác tự học, tự bồi dưỡng năng lực chuyên môn nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên có điều kiện tiếp cận thông tin mới đặc biệt là chương trình áp dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy. Ngoài ra mỗi giáo viên phải luôn luôn tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân. Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 13
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 Phối hợp với Công đoàn nhà trường để xây dựng bầu không khí sư phạm, đoàn kết, thân ái trong nhà trường. Coi nhà trường là ngôi nhà chung của tập thể sư phạm thật sự là một “ Tổ ấm tình thương”, thực hiện được như vậy mới phát huy hết khả năng của đội ngũ giáo viên. Tổ chức phát động thi đua theo chủ điểm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên trong dạy và học. Thực hiện khoán chất lượng, số lượng cho từng giáo viên (thông qua kết quả khảo sát thực tế đầu năm học của học sinh). Từ đó định ra mặt bằng về kiến thức của từng khối lớp và đây chính là cơ sở chính để giao khoán chất lượng cho từng giáo viên trong từng năm học. Khuyến khích giáo viên đặt mua các tờ báo của ngành như báo giáo dục thời đại, các tập san như : Văn học tuổi trẻ, Toán tuổi thơ, chăm học .v.v phục vụ công tác nghiên cứu, học hỏi, tìm hiểu để nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhà trường thành lập thư viện với yêu cầu có nhiều đầu sách đặc biệt là các loại sách tham khảo để giáo viên có điều kiện tiếp cận về kiến thức và các PPDH hay. Tổ chức các chuyên đề giải toán khó, rèn cảm thụ văn học để giáo viên trao đổi kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Xây dựng những giáo án mẫu cho nhà trường đảm bảo tính phù hợp với đặc điểm nhà trường, đối tượng học sinh. Khuyến khích những giáo viên nhiệt tình, có nhiều thành tích trong công tác giảng dạy nói chung và trong công tác phổ cập nói riêng. 5 Tăng cường nâng cao các điều kiện vật chất phục vụ dạy và học. Thông qua các cuộc họp của Hội đồng nhân dân xã, Ban giám hiệu nhà trường tham mưu với các cấp Uỷ đảng, chính quyền để đưa ra kế hoạch phát triển cơ sở vật chất cho nhà trường.Thông qua các cuộc họp thôn đưa ra kế hoạch, nghị quyết của các tổ chức phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh để tiến hành thực hiện. Để thực hiện tốt Phó hiệu trưởng cần phải phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức hội nghị bàn kế hoạch xây dựng trường lớp, các công trình khác phục vụ công tác dạy và học trong nhà trường với đầy đủ các đoàn thể đóng trên địa bàn xã cùng nhau thực hiện. Khi đã có nguồn vốn hỗ trợ nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh những người có chuyên môn về xây dựng để thiết kế sao cho phù hợp với nguồn kinh phí và tạo được phong cảnh đẹp, khoa học, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học. Ngoài nguồn vốn do dân đóng góp nhà trường còn cần phải tích cực tham mưu với cấp trên để nhận được sự hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đầu tư cho cơ sở vật chất. Mỗi năm (thường thì sau khi hết năm học) nhà trường cần phải lập kế hoạch báo cáo cơ sở vật chất nhà trường và dự kiến bổ sung cơ sở vật chất cho năm học sau. Bên cạnh đầu tư xây dựng nhà trường cần phải Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 14
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 chú ý mua sắm các trang thiết bị, đồ dùng giảng dạy để phục vụ cho công tác giáo dục. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay yêu cầu thiết bị dạy học càng được coi trọng để đáp ứng công tác đổi mới cách dạy và học trong nhà trường Tiểu học. Nhà trường cũng cần phải tổ chức cho giáo viên tự làm đồ dùng dạy học để các tiết học tăng thêm hiệu quả và thu hút được các em học sinh có hứng thú trong học tập. 6 Tự kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện PCGDTHĐĐT. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học nói chung và PCGDTHĐĐT nói riêng ở tất cả các giáo viên. nhà trường cần tổ chức sơ kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác PCGDTHĐĐT. Qua kiểm tra đánh giá góp phần cho nhà trường giải quyết được những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác PCGDTHĐĐT. Qua các lần kiểm tra sẽ thấy được những việc đã làm được và cái chưa làm được để có biện pháp khắc phục kịp thời. Duy trì thường xuyên đều đặn kết quả PCGDTHĐĐT. Nâng cao dần tỷ lệ PCGDTHĐĐT năm sau luôn cao hơn năm trước và tiến tới duy trì ổn định. Trong kiểm tra nhà trường cần chú trọng đến kiểm tra định kì, kiểm tra đột xuất trong việc thực hiện công tác PCGDTH. Đặc biệt là kiểm tra việc ghi chép hồ sơ, công tác tuyển sinh, kế hoạch dạy học, chất lượng học tập của học sinh ở từng lớp . c Kết luận. I Kết quả nghiên cứu : Trước những yêu cầu cấp bách của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước mọi người cần phải trang bị cho bản thân mình một hành trang kiến thức để phục vụ bản thân, phục vụ gia đình và xã hội. Đó là những yêu cầu mà mỗi một công dân phải chịu trách nhiệm thực hiện. Học để có kiến thức cho bản thân và cho xã hội vững vàng đi theo con đường mà Đảng ta đã lựa chọn. Thực tế đó đã được chứng minh rõ ràng ở những năm gần đây, khi đất nước bước vào con đường đổi mới, nhu cầu học tập của nhân dân ngày một cao. Nghị quyết TW2 khoá 8 đã mở ra cho nhân dân nhiều cơ hội về học tập và giáo dục bắt đầu chuyển mình. Không nằm ngoài những sự chuyển mình đó trường Tiểu học Tân Phúc đã vươn lên vượt mọi khó khăn vất vả để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao trở thành một điểm sáng của ngành giáo dục Nông Cống. Sau một thời gian nghiên cứu và áp dụng đề tài vào thực tiễn trong quá trình thực hiện công tác phổ cập của nhà trường đã mang lại hiệu quả rất cao Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 15
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 trong giáo dục đó là : Chất lượng đại trà của nhà trường được nâng lên rõ rệt, tỉ lệ học sinh khá giỏi tăng 25% so với năm học 2009 2010 và tăng 32% so với chất lượng đầu năm. Chất lượng và trình độ năng lực sư phạm của giáo viên được nâng lên một tầm cao mới, số giáo viên sử dụng công nghệ thông tin vào trong quá trình giảng dạy đã tăng 45% so với năm học trước, tỉ lệ giáo viên trên chuẩn khá cao 60%, hồ sơ sổ sách đạt loại tốt là 92.4% không có bộ hồ sơ nào không đạt yêu cầu. Nhà trường đã đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị để phục vụ việc dạy và học như máy chiếu đa năng, máy tính xách tay, máy ảnh, máy quay camera v.. v Điểm nổi bật là nhà trường đã xây dựng được 2 khu vệ sinh dành cho giáo viên và học sinh lên đến gần 100 triệu đồng đảm bảo qui cách vệ sinh môi trường, xây dựng bồn hoa cây cảnh, khuôn viên xanh, sạch đẹp. Công tác xã hội hoá giáo dục đã có nhiều chuyển biến tích cực nhân dân đã nhận thức đúng đắn về công tác PCGD và PCGD ĐĐT nên đã quan tâm đến việc học hành của con em mình bên cạnh đó các cấp uỷ đảng cũng đã tạo điều kiện giúp đỡ về mọi mặt để nhà trường tiến hành xây dựng trường chuẩn quốc gia trong năm 2011. * Dưới đây là kết quả của quá trình thực hiện công tác PCGDTH và PCGDTHĐĐT trong năm học 2010 2011. 1- Kết quả đạt được của công tác duy trì sĩ số học sinh : Khối Sĩ số HS Sĩ số HS Sĩ số HS Tỉ lệ Ghi chú lớ p đầu năm cuối HK1 cuối năm 1 66 66 65 100 % Chuyển1 đi Bình Dương 2 63 63 63 100 % 3 51 51 51 100 % 4 68 68 68 100 % 5 63 63 63 100 % Tổng 311 311 310 100 % Việc duy trì sĩ số học sinh đối với địa phương có tỷ lệ hộ nghèo như cao như xã Tân Phúc là rất khó khăn, vất vả nhưng nhờ đã làm tốt công tác PCGD mà nhà trường đã duy trì được 100% sĩ số học sinh trong năm học và nhiều năm qua là một kết quả rất đáng tự hào. Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 16
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 2- Kết quả học tập của học sinh trong học kì 1 năm học 2010 – 2011 như sau: Khối lớp Tổng toàn 1 2 3 4 5 trường Xếp loại khen thưởng Tổng số học sinh 66 63 51 68 63 311 HS giỏi SL 12 12 8 12 11 55 TL 18.2% 19.0% 15.7% 17.6% 17.5% 17.8% HS tiên tiến SL 15 15 12 14 13 69 TL 22.7% 23.8% 23.5% 20.5% 20.6% 22.2% HS tuyên SL 10 8 9 8 10 45 dương TL 15.2% 12.7% 17.6% 11.8% 15.9% 14.5% *Kết quả xếp loại 2 mặt Văn hoá và Hạnh kiểm cuối học kì 1 năm học 2010 2011là : Khối Văn hoá Hạnh kiểm Toán Tiếng Việt Giỏi Khá TB Yếu Giỏi Khá TB Yếu Đủ Chưađủ 1 12 13 40 1 7 15 42 2 65 1 2 15 18 29 1 8 16 38 1 62 0 3 15 10 25 1 8 13 29 1 50 1 4 14 18 35 1 10 22 35 1 67 1 5 11 17 34 1 6 28 28 1 63 0 Tổn 67 76 163 5 39 94 172 8 308 3 g Nhìn vào xếp loại 2 mặt văn hoá và hạnh kiểm ở bảng trên cho chúng ta thấy tuy mới hết học kỳ 1 của năm học 2010 2011 nhưng học sinh đã đạt được kết quả học tập rất cao nhất là khối lớp 1, tỷ lệ học sinh yếu kém của cả 2 môn học Toán và Tiếng Việt của toàn trường là rất thấp. Nhà trường sẽ có kế hoạch phụ đạo phù hợp cho học sinh yếu trong học kỳ 2 để nâng cao chất lượng đại trà, phấn đấu đạt 100% tỷ lệ học sinh lên lớp. 3- Kết quả đạt được của công tác PCGDTH và PCGDTH ĐĐT . Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 17
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 Năm Tuổi Tổng Nữ Khuyết Số Đã và đang học Tiểu học sinh số tật phả Lớ Lớ Lớ Lớp Lớp Đã TL i p1 p2 p3 4 5 TNTH học phổ ĐĐT cập 2004 6 63 32 2 61 61 100% 2003 7 65 27 2 60 2 58 96.7% 2002 8 52 29 2 49 3 46 93.9% 2001 9 68 34 1 65 3 62 95.4% 2000 10 71 33 2 65 5 60 92.3% 1999 11 79 37 2 70 1 69 98.6% 1998 12 55 27 1 54 54 100% 1997 13 86 45 1 83 83 100% 1996 14 97 51 2 89 89 100% Tổng 636 315 15 596 63 61 49 67 61 295 97.5% Từ một nhà trường với điều kiện kinh tế còn nhiều thiếu thốn nhưng với mục tiêu “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” cộng vào đó là sự nhận thức đúng đắn của các cấp Uỷ đảng, Chính quyền và nhân dân địa phương đã làm nên thành công của công tác PCGDTH và PCGDTHĐĐT . Để đạt được thành công ấy không thể không kể đến vai trò chủ chốt của nhà trường đó là sự đoàn kết, đồng tâm hợp lực vượt lên khó khăn của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành giao phó. Bản thân tôi khi trực tiếp nghiên cứu quá trình thực hiện công tác PCGDTH và PCGDTHĐĐT đã phải tìm hiểu kĩ càng mọi sự cố gắng và từng bước thực hiện của tập thể cán bộ giáo viên trong nhà trường, nắm bắt ghi chép đầy đủ các số liệu một cách chính xác, chỉ đạo các biện pháp thực hiện đã đề ra một cách tối ưu, tạo lập được một quy trình khép kín. Từ biện pháp đầu tiên cho đến biện pháp cuối cùng đã làm nổi bật lên các bước thực hiện công tác PCGDTH nói chung và PCGDTHĐĐT nói riêng trong nhà trường mang lại hiệu quả cao trong giáo dục. Đến đây đề tài của tôi đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà đề tài đã đặt ra. Hy vọng những lần nghiên cứu tiếp theo đề tài sẽ phát triển sâu hơn và cao hơn. II Để thực hiện tốt công tác PCGDTH nói chung và PCGDTHĐĐT nói riêng tôi xin có một số đề xuất và kiến nghị sau : Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 18
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 + Đối với phòng và sở giáo dục : Cần tăng cường kiểm tra công tác PCGDTH và PCGDTHĐĐT phổ cập giáo dục đúng độ tuổi ở các nhà trường. Nắm bắt tình hình công tác phổ cập giáo dục ở các trường tiểu học thường xuyên liên tục. Hỗ trợ nhà trường kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Bố trí đủ lượng giáo viên đứng lớp, đặc biệt là giáo viên đặc thù và giáo viên thiết bị thư viện. + Chính quyền xã tăng cường đầu tư ngân sách bổ sung thêm cơ sở vật chất. Hỗ trợ và tạo điều kiện về mọi mặt để nhà trường thực hiện tốt công tác PCGDTHĐĐT. + Nhà trường luôn cập nhật đầy đủ các số liệu có liên quan đến công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. + Phụ huynh cần tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên làm công tác điều tra phổ cập hằng năm của nhà trường. Với thời gian có hạn, phạm vi và địa bàn nghiên cứu nhỏ hẹp, mảng đề tài lại quá rộng nên không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình nghiêm cứu và thực hiện đề tài. Tôi rất mong nhận được những nhận xét, đánh giá và góp ý chân thành của các thầy, cô giáo cùng các đồng nghiệp để đề tài hoàn chỉnh hơn, phục vụ hữu ích hơn nữa cho công tác thực hiện PCGDTH và PCGDTHĐĐT trong nhà Trường Tiểu học. Xin trân trọng cảm ơn ! Tân phúc, ngày 25 tháng 01 năm 2011 Người thực hiện đề tài Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 19
- Sáng kiến kinh nghiệm Năm học 2010 2011 Phạm Thị Hoa Trường Tiểu học Tân Phúc Nông Cống 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2595 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2125 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1175 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 660 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 596 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 613 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 298 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 25 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn