intTypePromotion=3

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4-5 tuổi

Chia sẻ: Thu Hường Ngô | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

0
45
lượt xem
3
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4-5 tuổi

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm: Đánh giá thực trạng sự nhận thức của trẻ về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Tìm ra các biện pháp giáo dục trẻ cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4-5 tuổi

  1. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi MỤC LỤC
  2. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi I. ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Lý do chọn đề tài Như chúng ta đã biết năng lượng là một dạng tài nguyên vật chất trên trái  đất có nguồn gốc chủ  yếu từ  mặt trời và năng lượng tàn dư  trong lòng trái  đất. Năng lượng mặt trời tồn tại chính là các dạng như: bức xạ  mặt trời,   năng lượng sinh học tồn tại dưới dạng khối, năng lượng chuyển động khí  quyển gió, bão, sóng, các dòng chảy sông suối…Ngoài ra năng lượng tàn dư  trong lòng đất là các dạng như: nước nóng, năng lượng núi lửa…Năng lượng  tiêu thụ  phổ  biến hiện nay trong các gia đình thường tập trung vào các loại   năng lượng: điện, xăng dầu, rơm rạ, củi than. Năng lượng tiêu thụ  trong các  gia đình thuộc dạng  năng lượng không tái tạo có nguy cơ cạn kiệt. Trong khi   đó nhu cầu sử dụng năng lượng của con người gia tăng nhanh chóng cùng với   sự  phát triển kinh tế xã hội. Tính trung bình mỗi năm nhu cầu sử  dụng năng   lượng của đất nước tăng lên gấp 2 nhưng mức độ  tăng trưởng ngành năng   lượng trong nước lại chỉ  đáp  ứng được khoảng 60% nguồn năng lượng yêu   cầu.Vì vậy năng lượng là yếu tố  có tầm quan trọng đặc biệt, nó quyết định   sự  tồn tại, phát triển và chất lượng cuộc sống của con người. Chúng ta thử  tưởng tượng nếu một ngày nào đó không có các nguồn năng lượng thì cuộc  sống xung quanh sẽ ra sao? Trên thực tế nguồn năng lượng của chúng ta đang dần bị cạn kiệt, gây nên   mất cân bằng sinh thái, cạn kiệt các nguồn tài nguyên,  ảnh hưởng đến sản  xuất, kinh tế, cuộc sống của con người. Do đó tiết kiệm năng lượng là cách  tốt nhất để chúng ta bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Sử dụng năng lượng tiết  kiệm, hiệu quả còn góp phần giảm lượng khí gây ô nhiễm, có tác dụng bảo  vệ môi trường, bởi hiện nay, môi trường trên thế giới và ở Việt Nam đang bị  ô nhiễm nặng. Một trong những nguồn gây ô nhiễm là khói, bụi bẩn, chất  thải từ các nhà máy và phương tiện giao thông. Hằng ngày, chúng ta phải đối  mặt với khói bụi của các ống xả từ xe máy, ô tô, bụi đường, khói than, củi… Vì vậy hiểu biết về  năng lượng và giáo dục sử  dụng năng lượng tiết kiệm,   hiệu quả  trở  thành một vấn đề  cấp bách có tính chiến lược toàn cầu và là  vấn đề có tính xã hội sâu sắc cần được giáo dục cho con người ngay từ tuổi   thơ. Trong thời gian gần đây Bộ  Giáo Dục & Đào Tạo, Sở  Giáo Dục & Đào   Tạo và các Phòng Giáo Dục & Đào Tạo cũng đã rất quan tâm đến vấn đề này,  đã phát hành các cuốn tài liệu, đăng các bài viết trong các cuốn tạp chí để  hướng dẫn giáo viên cách giáo dục trẻ  sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu  quả…Đối   với   trường   tôi,   ngay   từ   đầu   năm   học   khi   xây   dựng   phiên   chế  chương trình thì nội dung giáo dục trẻ  cách sử  dụng năng lượng tiết kiệm,  hiệu quả đã được ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên thực hiện theo   hướng tích hợp vào các nội dung hoạt động chăm sóc và giáo dục hàng ngày. Trong lớp tôi phụ trách, các cháu đã có những nhận thức đơn giản về cách  sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  như  các cháu đã biết tắt nước khi   không sử dụng, khi bật điều hòa phải đóng cửa…Nhưng những nhận thức sâu  1/29
  3. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi xa hơn thì các cháu vẫn chưa có như: Sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu  quả  làm giảm lượng khí gây ô nhiễm, bảo vệ  môi trường, bảo vệ  sức khỏe   cho gia đình và cộng đồng, góp phần giữ gìn nguồn năng lượng đảm bảo nhu  cầu sử dụng trước mắt cũng như lâu dài của gia đình và cộng đồng. Bên cạnh   đó, đây là một nội dung mới đòi hỏi giáo viên phải nghiên cứu tìm tòi, tích   cực, khéo léo lồng ghép vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  mới mang  lại hiệu quả cao.  Là một giáo viên trẻ, có lòng say mê nhiệt huyết với nghề, với mong muốn  giúp cho 100% trẻ  lớp mình có những hiểu biết cơ  bản về  sử  dụng năng   lượng tiết kiệm, hiệu quả tôi đã luôn băn khoăn, trăn trở, để  tìm ra các biện  pháp thực hiện hiệu quả. Qua một năm tích cực nghiên cứu, áp dụng các biện  pháp hữu hiệu, trẻ  lớp tôi đã có thêm nhiều hiểu biết, có ý thức hơn trong  việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Với mong muốn được chia sẻ  những kinh nghiệm thực tế  của mình trong việc cung cấp cho trẻ  hiểu biết  để  từ  đó có ý thức hơn trong việc sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả,  tôi đã mạnh dạn nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm “  Một số  biện   pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­ 5 tuổi ”. Hy vọng kinh nghiệm của mình sẽ được nhân rộng và mang lại hiệu  quả thực tế cho trẻ. 2. Mục đích nghiên cứu của sáng kiến kinh nghiệm  Đánh giá thực trạng sự nhận thức của trẻ về việc sử dụng năng lượng tiết   kiệm, hiệu quả. Tìm ra các biện pháp giáo dục trẻ cách sử  dụng năng lượng  tiết kiệm, hiệu quả. 3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài  Một số  biện pháp giáo dục kỹ  năng sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu   quả cho trẻ 4­5 tuổi trong trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đề  tài được nghiên cứu bắt đầu từ  tháng 08/2016 đến tháng 04/2017 tại  lớp mẫu giáo nhỡ 4­5 tuổi. 4. Số liệu khảo sát đánh giá trẻ đầu năm Để  nắm được mức độ  nhận thức của trẻ  về  sử  dụng năng lượng tiết   kiệm, hiệu quả, ngay từ đầu năm học (tháng 8/2016) giáo viên phải tiến hành  đánh giá chất lượng học sinh. Từ   đó, giáo viên sẽ  tự  xây dựng cho mình   những   kế   hoạch  cụ   thể   để   giáo  dục  trẻ   trong  năm  học  và  tìm  ra  những   phương pháp, biện pháp phù hợp nhất để lồng ghép tích hợp vấn đề giáo dục  kỹ   năng   sử   dụng   năng   lượng   tiết   kiệm,   hiệu   quả   vào   các   nội   dung   của  chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ, nhằm bồi dưỡng, giáo dục kịp thời cho   những trẻ còn yếu kém. Cách làm: Từ tuần 2 tháng 8 năm 2016, tôi đã chia số trẻ trong lớp thành 4  nhóm, để  đánh giá mức độ  nhận thức của trẻ  về  việc sử  dụng năng lượng   tiết kiệm, hiệu quả. Tôi đã xây dựng nên hệ thống các câu hỏi, đặt ra các tình  huống, tổ  chức một số  hoạt động quan sát, lao động, dạo chơi, tham quan,   2/29
  4. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi trải nghiệm cho trẻ tham gia. Thông qua kết quả của các hoạt động đó mà tôi   đã đánh giá được mức độ nhận thức của trẻ về việc sử dụng năng lượng tiết   kiệm, hiệu quả. Kết quả  đánh giá của trẻ  được ghi vào bảng đánh giá riêng  của mỗi trẻ với các tiêu chí cần đạt cho trẻ mầm non. BẢNG ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VỀ SỬ DỤNG NĂNG  LƯỢNG TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ Họ và tên trẻ:................................................................................................... Ngày sinh:....................................................................................................... Học sinh lớp:....................... Trường mầm non :............................................. T MỤC   TIÊU   GIÁO   DỤC   TRẺ   VỀ   SỬ   DỤNG   NĂNG  CHƯA  ĐẠT T LƯỢNG TIẾT KIỆM, HIỆU QUẢ ĐẠT                                    VỀ KIẾN THỨC Trẻ có những hiểu biết đơn giản về một số loại hình năng  1 lượng   như   năng   lượng   mặt   trời,   năng   lượng   gió,   năng  lượng nước... Trẻ biết về lợi ích của năng lượng: Cung cấp ánh sáng, làm  mát hoặc làm  ấm nhà  ở, giúp con người có thể  xem ti vi,  2 nghe đài, làm chín cơm, thức ăn, giúp phương tiện chuyển   động, làm khô quần áo... Trẻ  có những kiến thức đơn giản về  cách sử  dụng năng  3 lượng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả trong cuộc sống. Trẻ  nhận biết được những việc nên làm và không nên làm  4 để tiết kiệm năng lượng. 5                       VỀ KỸ NĂNG, HÀNH VI Trẻ có thói quen sống gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh cá nhân,  6 vệ sinh môi trường sạch sẽ.  Trẻ  tích cực tham gia các hoạt động giữ  gìn, bảo vệ  môi   7 trường với những công việc vừa sức với trẻ   để  bảo vệ  nguồn năng lượng. Trẻ  có kỹ  năng tiết kiệm, chia sẻ, hợp tác với bạn bè và  8 những người xung quanh. Hình thành cho trẻ  một số  kỹ  năng, hành vi về  tiết kiệm   9 năng lượng như: khi ra khỏi phòng thì phải tắt điện; tắt  quạt, tắt đài, tắt ti vi khi không sử dụng...                         VỀ THÁI ĐỘ, TÌNH CẢM 3/29
  5. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi 10 Yêu thích và gần gũi với thiên nhiên. 11 Có thái độ  không đồng tình với người không biết sử  dụng   năng lượng tiết kiệm. 12  Quan tâm đến các vấn đề  về  môi trường của trường, lớp  học, gia đình; Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ  môi trường như: Vệ  sinh thân thể, sắp xếp đồ  dùng, đồ  chơi, giữ gìn lớp học sạch sẽ, chăm sóc vật nuôi, cây trồng,  thu gom lá, rác thải ở sân trường…. TỔNG ……, ngày …. tháng…. .năm…....                                                                              Giáo viên đánh giá                                                                                       (Ký tên)                                                          KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC CỦA TRẺ        MỤC TIÊU VỀ KỸ NĂNG VỀ THÁI ĐỘ VỀ KIẾN THỨC HÀNH VI TÌNH CẢM SỐ TRẺ Đ CĐ Đ CĐ Đ CĐ Tổng   số:   65  27 38 31 34 30 35 cháu Tỷ lệ % 41.5 58.5 47.7 52.3 46.2 53.8 Kết quả  đạt được:  Sau khi tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng học  sinh đầu năm. Tôi nhận thấy rằng mức độ  nhận thức của trẻ  về  sử  dụng   năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cũng tương đối đồng đều. Qua đó có thể thấy  rằng trẻ  đã có những hiểu biết ban đầu về  việc sử  dụng năng lượng tiết  kiệm hiệu quả. 4/29
  6. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. Cơ sở lý luận Năng lượng bao gồm năng lượng tự nhiên và năng lượng nhân tạo có quan  hệ  mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng tới đời sống, sự  tồn tại, phát triển của con người. Năng lượng tiêu thụ  trong gia đình thuộc  dạng năng lượng không tái tạo. Nguồn tài nguyên năng lượng không tái tạo   đang có nguy cơ cạn kiệt, dẫn đến những hậu quả như thiên tai lũ lụt do chặt  phá rừng, động đất do hút cạn kiệt dầu, khí trong lòng đất.  Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả là sử  dụng năng lượng một cách  hợp lý, nhằm giảm mức tiêu thụ  năng lượng, giảm chi phí năng lượng cho   hoạt động của các phương tiện, thiết bị  sử  dụng năng lượng mà vẫn đảm   bảo nhu cầu năng lượng cần thiết cho các quá trình sản xuất, dịch vụ, sinh   hoạt. Tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình và xã hội.  Sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  góp phần giảm lượng khí gây ô  nhiễm, bảo vệ  môi trường, bảo vệ  sức khỏe cho gia đình và cộng đồng. Sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  góp phần giữ  gìn nguồn năng lượng,  tiết kiệm chi phí cho cá nhân, gia đình mà còn tiết kiệm cho quốc gia. Vì vậy,  sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  là trách nhiệm của mỗi người và   được đưa vào giáo dục ngay từ lứa tuổi mầm non. Giáo dục trẻ  mầm non sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  là cung  cấp cho trẻ những hiểu biết ban đầu ảnh hưởng của cạn kiệt năng lượng đối   với môi trường và cuộc sống xung quanh trẻ. Từ  đó, trẻ  biết cách sống tích  cực với môi trường, có kỹ năng, ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm. 2. Cơ sở thực tiễn 2.1. Thuận lợi ­ Về phía nhà trường: Môi trường lớp học khang trang, sạch sẽ, thoáng mát,  trang thiết bị của trường khá đầy đủ nên cho trẻ một môi trường học tập tốt.   Ban giám hiệu luôn luôn quan tâm, khích lệ  và tạo mọi điều kiện về  cơ  sở  vật chất cũng như  bồi dưỡng về  chuyên môn cho giáo viên. Tổ  chuyên môn  luôn giúp đỡ, năng cao nghệ thuật lên lớp cho giáo viên. ­ Về  phía giáo viên: Luôn tham gia đầy đủ  các buổi học chuyên môn, dự  giờ kiến tập do trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Luôn có sự sát sao chỉ đạo của ban giám hiệu trong kế hoạch, lịch trình khi  thực hiện chương trình. Giáo viên trong lớp nắm vững phương pháp dạy theo   hướng đổi mới, có nghệ  thuật thu hút trẻ, luôn có ý thức tự học hỏi, tìm tòi,   sáng tạo và chủ  động trong công tác giảng dạy, tổ  chức các hoạt động cho  trẻ. Về phía trẻ: Đa số trẻ đều theo lên từ các lớp dưới, chính vì thế mà trẻ  có   nề  nếp, ý thức, khỏe mạnh, nhanh nhẹn và tích cực tham gia vào mọi hoạt  động, trẻ cũng đã có thói quen, hành vi về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm,  hiệu quả. 5/29
  7. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Về  phía phụ  huynh: Có trình độ  hiểu biết, có kiến thức nuôi dạy con tốt,  rất quan tâm đến việc học của con, thường xuyên phối hợp, hỗ trợ về cơ sở  vật chất và tham gia nhiệt tình cùng giáo viên trong việc chăm sóc giáo dục  trẻ nhằm phát huy tính tích cực của trẻ để trẻ đạt kết quả tốt. 2.2. Khó khăn: ­ Vốn hiểu biết của trẻ về môi trường xung quanh còn hạn chế. ­ Nhận thức và kỹ năng của trẻ  không đồng đều, một số  trẻ trong lớp còn  có tính thụ động, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. ­ Học sinh tương đối đông, nhiều trẻ  hiếu  động và sự  tập trung chú ý   không cao nên việc chia tách lớp để  hoạt động đôi lúc còn gặp những khó  khăn nhất định. ­ Ý thức về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả của trẻ chưa cao. ­ Một số phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm đến trẻ, chưa nhiệt tình với  các phong trào của lớp, giao con cho người giúp việc phụ trách nên trẻ có tâm  lý ỷ lại, đôi khi lại nhút nhát, thiếu chủ động trong mọi tình huống. 3. Một số biện pháp  3.1. Biện pháp 1: Tìm hiểu, nghiên cứu chương trình, sưu tập tài liệu   về giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ. Với mong muốn đạt được hiệu quả  cao trong công tác chăm sóc giáo dục  trẻ, bản thân tôi luôn có ý thức không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao   trình độ  bắt kịp với sự  thay đổi của bậc học cũng như  sự  phát triển của xã  hội, và nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiêu quả là một   trong những nội dung được quan tâm đặc biệt, đây là một lĩnh vực khá mới   mẻ  chính vì vậy ngay từ  đầu năm học, tôi đã có ý thức học hỏi từ  đồng  nghiệp, học tập nghiên cứu từ  các tài liệu về  giáo dục trẻ  sử  dụng năng  lượng tiết kiệm, hiệu quả của các nhà xuất bản như:     6/29
  8. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi         Ngoài ra tôi luôn tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn trong nhà  trường về  vấn đề  giáo dục sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  cho trẻ  mầm non; tích cực trao đổi cùng đồng nghiệp, luôn học hỏi cấp trên những  điều còn vướng mắc, chưa hiểu. Bên cạnh đó tôi cũng tìm hiểu thêm các   thông tin, các tài liệu trên mạng, trong sách báo, đặc biệt là sách báo của  ngành các vấn đề về năng lượng, sưu tầm tranh ảnh, video, các cách sử dụng   năng lượng tiết kiệm…Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu đã giúp tôi có  thêm kinh nghiệm lựa chọn nội dung sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  để đưa vào các hoạt động giáo dục trẻ sao cho phù hợp với chủ đề, với nhận  thức của trẻ  cũng như  phù hợp với điều kiện của trường, của lớp và khả  năng của trẻ.  3.2  Biện pháp 2:  Xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ sử dụng năng lượng   tiết kiệm, hiệu quả theo các tháng. Căn cứ  vào mục đích yêu cầu và nội dung của từng tháng, căn cứ  vào   nguyên tắc lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục sử  dụng năng lượng tiết  kiệm, hiệu quả, tôi đã lựa chọn được nội dung giáo dục trẻ  sử  dụng năng   7/29
  9. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi lượng tiết kiệm, hiệu quả để xây dựng kế hoạch giáo dục theo các tháng phù   hợp với lứa tuổi của trẻ mẫu giáo nhỡ. THÁNG NỘI DUNG GIÁO DỤC * Cung cấp kiến thức cho trẻ  về  môi trường sinh hoạt trong  trường mầm non. + Hiểu môi trường mầm non bao gồm: Lớp có những thiết bị  sử  dụng điện và năng lượng như: Đồ  dùng để  thắp sáng: Bóng  đèn tuýp, đèn tròn, đèn trùm, đèn bàn...;  Đồ  dùng nghe, nhìn:  Catset, ti vi, đầu đĩa… + Xây dựng môi trường bằng hành vi phù hợp: Vứt rác đúng nơi  quy định, không khạc nhổ  bừa bãi, quét dọn, lau bụi, yêu quý  9 giữ gìn bảo vệ các đồ dùng, đồ chơi ở nhà, ở trường, chăm sóc  các con vật nuôi, cây trồng, tham gia lao động hàng ngày. * Lợi ích của điện trong trường học: + Giúp cho đèn sáng để cung cấp ánh sáng. + Giúp quạt, máy điều hòa chạy để làm mát hoặc làm ấm. + Giúp cho ti vi, đài hoạt động * Cách sử dụng năng lượng tiết kiệm trong trường học: + Tắt đèn, quạt, ti vi, máy vi tính khi không sử dụng. + Không mở cửa sổ, cửa ra vào khi máy điều hòa đang bật. *  Cung  cấp kiến  thức  cho  trẻ   về   môi  trường  sống  của  con   người. + Đồ  dùng phục vụ  trong ăn uống: Tủ  lạnh, lò vi sóng, bếp  điện, ấm đun điện, nồi cơm điện,… + Đồ  dùng phục vụ sinh hoạt: Máy giặt, bình nóng lạnh, quạt,   máy điều hòa,… * Lợi ích của điện trong cuộc sống. + Giúp tủ  lạnh hoạt động để  làm đá và giữ  thức ăn, hoa quả  10 không bị ôi thiu. + Giúp nồi cơm điện nấu chín cơm, ấm đun nước đun sôi nước. + Bé cần điện để đọc sách, xem tivi, nghe nhạc… * Bé cần làm gì để tiết kiệm năng lượng: + Có ý thức tiết kiệm điện, nước, nhiên liệu, lương thực, thực  phẩm trong sinh hoạt hàng ngày.  + Không mở tủ lạnh lâu. + Biết quý trọng và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi và áo quần.  + Tạo môi trường nhà ở xanh sạch.  8/29
  10. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi * Hướng dẫn trẻ cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  và an toàn. + Trẻ nhận biết đồ vật và nơi nguy hiểm: nhận biết kí hiệu nơi  nguy hiểm, không tự  mình đến gần nơi chứa nước, kể  cả  xô  nước, chậu nước, giếng nước, ao, hồ,  ổ  cắm điện và những  11 thiết bị điện; không nghịch lửa, bao diêm, bật lửa… + Luôn luôn hỏi người lớn cách sử dụng các thiết bị điện. * Có ý thức, hành vi tiết kiệm năng lượng: + Có thái độ không đồng tình với những người không có ý thức   tiết kiệm năng lượng. + Tắt khi không sử dụng. * Trẻ có thêm hiểu biết về một số dạng năng lượng khác. + Trẻ biết yêu thương, bảo vệ và chăm sóc các con vật. Vì con  12 vật nào cũng có ích cho con người: con trâu cày ruộng, con chó  giúp trông nhà, con ngựa giúp chở hàng hóa và chở người... * Trẻ  có hiểu biết, ý thức nhắc nhở  mọi người xung quang   mình biết tiết kiệm các nguồn năng lượng. + Mùa xuân là mùa lễ  hội, nhiều người đi chùa, đi hội, có tập  tục ngày xuân  đi hái lộc, bẻ  cây, bẻ  cành...=> Giáo dục trẻ  1 không được bẻ  cành ngắt lá, có ý thức bảo vệ lá phổi xanh để  có được không khí trong lành. + Biện pháp tiết kiệm năng lượng: Khuyến khích mọi người đi  bộ, sử  dụng các phương tiện giao thông công cộng như  đi xe  buýt thay cho việc sử dụng xe máy để tiết kiệm nhiên liệu.... * Trẻ biết được tầm quan trọng và ích lợi của năng lượng xanh. +   Cây   cho   bóng   mát,   làm   không   khí   trong   lành,   giữ   cho   đất  không bị xói mòn khi mưa bão. 2 + Cây cung cấp thức ăn, thuốc chữa bệnh, cung cấp nguyên liệu  làm đồ dùng đồ chơi. + Cây làm đẹp cho đời, cho môi trường xung quanh. * Trẻ hiểu được mối liên hệ giữa các nghề với các nguồn năng  lượng khác nhau. ­ Trẻ  biết một số  nghề  như: nghề  công nhân nhà máy điện,  3 nghề công nhân nhà máy xăng dầu... ­ Liên hệ  trực tiếp tới bản thân: Trẻ  có thể  làm gì để  sử  dụng  năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả. 4 * Cung cấp cho trẻ hiểu biết và ý thức sử dụng tiết kiệm, hiệu   quả một số dạng nhiên liệu. ­ Lợi ích của nhiên liệu: xăng, dầu, gas, củi, rơm, rạ. + Giúp cho các phương tiện giao thông như xe máy, xe ô tô, tàu  hỏa... chạy được. + Giúp các thiết bị, đồ dùng hoạt động như bếp gas, bếp củi để  9/29
  11. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi nấu chín thức ăn. ­ Sử dụng nhiên liệu tiết kiệm: đi xe đạp, đi bộ thay cho việc đi   ô tô, xe máy; tái sử dụng các túi ni lông cũ... * Trẻ  biết được lợi ích và cách sử  dụng hiệu quả  năng lượng   từ tự nhiên: + Năng lượng mặt trời có thể  tạo ra điện: Nên lắp đặt những  tấm pin thu nạp ánh nắng mặt trời lên mái nhà để  tạo ta điện  sử dụng trong nhà. + Sử dụng năng lượng mặt trời làm khô quần áo, thay cho việc  sấy khô hoặc là quần áo. + Nhà kính sử  dụng năng lượng mặt trời để  sưởi  ấm làm cho   cây cối phát triển 5 + Năng lượng mặt trời có thể làm cho ô tô chuyển động. ­ Lợi ích năng lượng gió: + Những chiếc tua – bin khổng lồ  có thể  sử  dụng năng lượng   gió tạo ra điện. + Thuyền sử dụng sức gió để chạy trên sông, trên biển. ­ Lợi ích năng lượng nước: + Sử dụng sức nước để giã gạo, cắt gỗ. + Sử dụng sức nước để tạo ra điện.  => Giáo dục trẻ  học tập theo gương Bác Hồ  vĩ đại luôn tiết  kiệm, không lãng phí nguồn năng lượng sẵn có. 3.3.  Biện pháp 3: Thiết kế  các dạng bài tập trên máy tính giúp bé tìm   hiểu, khám phá về  năng lượng và cách sử  dụng năng lượng tiết kiệm,   hiệu quả. Tư  duy của trẻ  mầm non là tư  duy trực quan hành động, trẻ  luôn tò mò  thích thú với những hình  ảnh sống động, màu sắc đẹp, âm thanh sống động.  Vì vậy trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì việc áp dụng công   nghệ thông tin vào các tiết học cho trẻ mầm non sẽ mang lại một kết quả rất   khả  quan. Từ  những hình  ảnh, video tư  liệu có sẵn kết hợp với việc  ứng  dụng thành thạo một số  phần mềm như: Powerpoint, Photoshop CS6, Total   Video Converter…tôi đã cố gắng sử dụng để thiết kế các bài tập trắc nghiệm  nhằm giúp trẻ  ôn luyện củng cố  khắc sâu các hiểu biết về  các dạng năng  lượng,  lợi   ích của các nguồn năng lượng,  lợi  ích của việc sử  dụng năng  lượng tiết kiệm, các cách sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Từ  đó   hình thành ở trẻ các kỹ năng, ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. * VD: Một số bài tập cung cấp kiến thức cho trẻ về các dạng năng lượng. 10/29
  12. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Bài tập 1 11/29
  13. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Bài tập 2 Bài tập 3 12/29
  14. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Bài tập 4 * VD: Một số bài tập dưới dạng tình huống có vấn đề. 13/29
  15. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Bài tập 1 Bài tập 2 14/29
  16. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Bài tập 3 Bài tập 4 Phương pháp này mang lại hiệu quả  rất cao bởi tính trực quan sinh động,  gần gũi và lồng ghép giáo dục sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả một   cách hết sức đơn giản, nhẹ nhàng mà lại gần gũi với trẻ. 3.4. Biện pháp 4: Tích hợp nội dung giáo dục sử  dụng năng lượng tiết   kiệm, hiệu quả thông qua các hoạt động trong ngày của trẻ. Nội dung giáo dục trẻ  sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  không chỉ  được lồng ghép tích hợp dạy trẻ trong các giờ học. Mà còn được tích hợp dạy   trẻ  trong mọi  hoạt  động vui chơi, lao  động, sinh hoạt của trẻ  một ngày.  Nhằm ôn luyện củng cố kiến thức, rèn kỹ năng hành vi, thái độ cho trẻ, để nó  trở thành một thói quen ăn sâu vào trong ý thức, hành vi của trẻ. Cách làm:  Trong mọi hoạt động của trẻ  một ngày, tôi luôn đưa các nội   dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả vào dạy trẻ một cách  hợp lý, nhẹ nhàng. VD: * Hoạt động trong giờ đón, trả trẻ, thể dục sáng:  + Cô trò chuyện với trẻ  về những thiết bị, vật dụng trong gia đình sử  dụng  điện. + Cho trẻ phân loại những vật dụng sử dụng điện, xăng dầu, gas… 15/29
  17. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi + Khi cho trẻ  ra sân tập thể  dục cô trò chuyện cho trẻ  biết lợi ích của ánh  nắng buổi sáng đối với cơ thể. * Hoạt động có chủ  đích:  khám phá khoa học: “Đồ  dùng sử  dụng điện  trong gia đình”. + Cho trẻ  trải nghiệm về các đồ  dùng sử  dụng điện trong gia đình: máy sấy  tóc, bàn là, quạt, nồi cơm điện… + Qua các hoạt động trải nghiệm, đưa ra tình huống cho trẻ dự đoán, quan sát   bằng hình  ảnh thật, tôi cung cấp cho trẻ  những kiến thức đơn giản về  đặc   điểm của các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình => Giáo dục trẻ có ý thức  sử dụng điện tiết kiệm và sử dụng điện an toàn * Hoạt động ngoài trời: + Tiến hành làm một số thí nghiệm đơn giản về  năng lượng như: làm diều,  làm chong chóng, tìm hiểu về năng lượng của mặt trời… + Trẻ chơi tự chọn nhắc nhở trẻ không hái hoa, bẻ cành cây, chơi nhẹ  nhàng  bảo vệ các đồ chơi ở sân trường để chơi được lâu. * Hoạt động góc:  + Nhắc nhở trẻ chơi với nhau vui vẻ, nhường nhịn, đoàn kết; sau khi trẻ chơi  xong biết cất đồ chơi gọn gàng, đúng nơi quy định. + Góc sách truyện: Dạy trẻ cầm sách đúng chiều, không cuộn sách, không tẩy  xoá, không xé sách chuyện, mở nhẹ nhàng từng trang.  + Góc thiên nhiên: Dạy trẻ chăm sóc cây, tưới cây, gieo hạt, nhặt cỏ cho bồn   cây, bảo vệ  cây, làm các thí nghiệm về  cây xanh với ánh sáng và nước, thí  nghiệm hiệu ứng nhà kính, thí nghiệm nước ô nhiễm, làm sạch nước bẩn, thí  nghiệm với kính lúp.  + Góc nội trợ: Dạy trẻ  có ý thức tiết kiệm nước, thực phẩm, thu gom đồ  dùng gọn gàng sau khi chế biến các món ăn + Góc tạo hình: Vẽ, xé dán ngôi nhà đặc biệt: Ngôi nhà có nhiều cửa sổ. Dạy  trẻ  dùng các nguyên vật liệu, phế  thải, chai lọ đã qua sử  dụng để  làm thành  sản phẩm theo ý tưởng của trẻ. Dạy trẻ tiết kiệm các đồ dùng như: Keo dán,  hồ, giấy. + Góc gia đình: Mua sắm các đồ dùng tiết kiệm điện, tắt các đồ dùng điện khi   không dùng đến… ­Vệ sinh trước khi ăn: +  Trò   chuyện   với   trẻ   trước   khi   rửa   tay  “Phải   làm   thế   nào   để   tiết   kiệm  nước?”  ­ Giờ ăn cơm:  + Nhắc nhở  trẻ tiết kiệm thức ăn, ăn hết xuất, nếu có thức ăn thừa thì gom   lại để  làm thức ăn cho các con vật: Chó, mèo, gà, lợn. Sau khi ăn xong biết   xếp thìa bát gọn gàng, nhẹ nhàng. +  Dạy trẻ  tiết kiệm nước bằng cách lấy cốc hứng nước, không để  nước  chảy ra ngoài, uống từng nào rót chừng ấy. ­ Giờ ngủ: 16/29
  18. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi + Nhắc nhở trẻ không gây ồn ào, nói chuyện trong giờ ngủ. Không giật chiếu,  xé gối, xé chăn. ­ Hoạt động chiều:  + Rèn kỹ  năng rửa tay, rửa mặt: rèn cho trẻ  cách rửa tay, rửa mặt đúng thao  tác. Giáo dục trẻ biết tiết kiệm nước. + Cô cùng trẻ xây dựng nội quy sử dụng điện trong lớp. ­ Nêu gương và trả trẻ:   + Khen ngợi những hành vi tốt của trẻ  đã thực hiện có ý nghĩa bảo vệ  môi  trường: tiết kiệm nước, quét dọn… + Khen ngợi trẻ mặc trang phục đầu tóc gọn gàng * Kết quả đạt được: Sau khi áp dụng biện pháp này tôi thấy trẻ lớp tôi đã   có những tiến bộ rõ rệt theo từng ngày. Trẻ nắm được các kiến thức cơ bản  mà giáo viên cung cấp, hình thành thói quen, hành vi, kỹ năng, tình cảm tốt về  vấn đề  sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  hơn. Bản thân tôi có nhiều   kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động một ngày của trẻ có lồng ghép   nội dung giáo dục về  sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.   Có được  nhiều bài giảng  hay đạt hiệu quả  cao khi dạy trẻ  được Ban giám hiệu nhà   trường đánh giá cao về mặt chuyên môn và sáng tạo. 3.5. Biện pháp 5: Sưu tầm các bài thơ, bài hát, câu chuyện có nội dung   giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ. Trên thực tế  tôi nhận thấy không phải ngẫu nhiên mà các bài thơ, bài hát,   câu chuyện lại có một sức hút lôi cuốn đôi với trẻ. Cũng bởi vì những vần   điệu dễ  nhớ, dễ  thuộc của những câu thơ  hay những tình tiết vui tươi, hấp   dẫn qua những câu chuyện, vở kịch mà “tình cờ” đã đi vào trong tâm hồn trẻ  thơ  một cách nhẹ  nhàng mà lại sâu sắc. Hiểu được điều này tôi đã sưu tầm   các bài hát, các bài thơ, bài vè, câu chuyện có nội dung giáo dục kỹ  năng sử  dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả  phù hợp với lứa tuổi để  áp dụng vào  các bài dạy cho trẻ.  * Một số bài thơ  CHIẾC TỦ LẠNH Tủ lạnh nhà cháu Đóng mở không khó Bạn ơi nhớ nhé Chứa nhiều đồ ăn Có lần cháu quên Khi lấy đồ ăn Mỗi khi cháu cần Mẹ cháu nhắc liền Tay phải thật nhanh Mở ra là có Cháu quay đóng lại Lấy xong đóng liền Sưu tầm NHẮC BẠN Ti vi vẫn nói Vô cùng quý giá Khi không dùng đến Đèn bật thế kia Bạn ơi nhớ nhé Thói quen hàng ngày Sao bé vẫn ngủ Quạt điện ti vi Giúp mình tiết kiệm Cô mình đã dạy Đầu đài loa máy Phải biết điện năng Phải tắt đi ngay 17/29
  19. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Sưu tầm TIẾT KIỆM NƯỚC Kìa! Tí tách! Tí tách Bé   chạy   lại   ngay  Bởi vì nước rất quý Vòi   nước   bị   chảy  thôi Bé   ngoan   nhớ   giữ  rồi Đưa tay khóa vòi lại gìn Thu Thủy TẮM GỘI Mùa hè nóng nực Nước này mát lắm Ra lắm mồ hôi Ta phải bảo nhau Lúc học lúc chơi Tắm rửa gội đầu Áo, quần bụi bẩn Cho người sạch sẽ.   Nhược Thủy. * Bài vè, đồng dao AN TOÀN CHO BÉ Ve vẻ vè ve Về nhà bé cần Chạy mau chạy mau Nghe vè bé nhớ Tránh xa ổ điện Đi tìm người lớn Điện năng bé chớ Mỗi khi cần thiết Hay bé nhìn thấy Sử dụng tự do Gọi mẹ gọi cha Bếp ga đang đun Mỗi khi hẹn hò Đừng quên nhắc là Tránh xa tốt hơn Thả diều cùng bạn Tay khô, đi dép Sờ tay bỏng đấy Đường dây cột điện Nếu bé ngửi thấy  Bé ơi nhớ lấy Không tiện đến gần Mùi khét ở đâu An toàn điện năng Sưu tầm Lạy trời mưa xuống Lấy nước tôi uống Lấy ruộng tôi cày Lấy bát cơm đầy Lấy rơm tôi thổi. Sưu tầm TIẾT KIỆM ĐIỆN Ve vẻ vè ve Của rất nhiều người Để cho mọi nhà Cái vè nguồn điện Hãy cùng tiết kiệm Không ai thiếu điện Chẳng phải vô tận Thân thiện môi  Cho ta cuộc sống Bé có biết không trường Rạng rỡ điện năng Để có điện năng Tắt bớt đồ dùng Là bao công sức Khi không sử dụng Sưu tầm 18/29
  20. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho trẻ 4­5  tuổi Kết quả: Qua các bài thơ, câu truyện, bài hát mà tôi sưu tầm được để  áp  dụng vào dạy trẻ  tôi thấy trẻ  lớp tôi rất hứng thú, say mê, và thể  hiện tình   cảm, thái độ  với nội dung câu các bài thơ, bài hát, câu truyện đưa ra và giúp   trẻ có kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Từ đó góp phần giúp  trẻ phát triển toàn diện hơn về mặt thể chất và tinh thần. 3.6. Biện pháp 6: Trang trí, xây dựng môi trường giáo dục sử dụng năng   lượng tiết kiệm, hiệu quả Việc trang trí lớp, xây dựng môi trường học tập ở trường mầm non là một   việc rất quan trọng, không thể  thiếu mà  ở  bất cứ  nhóm lớp nào cũng phải   thực hiện. Trang trí lớp xây dựng môi trường học tập nhằm cung cấp cho trẻ  những hình ảnh, kiến thức về các góc chơi, nhóm hoạt động của trẻ. Trẻ vừa   học, vừa được chơi  ở  trên các mảng tường được thiết kế mở  đó. Bên cạnh  các mảng tường có hình  ảnh trang trí đặc trưng của từng góc chơi,   tôi  còn  trang trí thêm các hình ảnh có nội dung giáo dục  kỹ năng sử dụng năng lượng  tiết kiệm gắn ở từng góc như:  + Nội quy của lớp học:  Được  thiết kế  dưới dạng các biển báo: Tắt điện  trước khi ra khỏi phòng, đóng cửa khi bật điều hòa, bé không được tự cắm và  rút phích điện, không sờ  tay vào công tắc điện khi tay hoặc chân  ướt, không   chạm vào các dây điện bị đứt.  + Góc tạo hình: Trang trí một số tranh treo tường vẽ về việc bé sử dụng năng  lượng tiết kiệm, hiệu quả.  Ngoài ra tăng cường sử  dụng ánh sáng mặt trời, gió để  tiết kiệm năng   lượng. Do những hạn chế  từ  đất đai nên cách để  mang lại màu xanh cho  không gian mở  của môi trường lớp học đó là trồng cây trên tường. Cây cối   chính là để bảo vệ chúng ta khỏi tia cực tím, nhiệt, ô nhiễm bụi và không khí   ô nhiễm. Thảm thực vật này hoạt động giống như  chiêc máy lọc nước giúp  xử lý các chất gây ô nhiễm. Ngoài ra, nếu có vườn, năng lượng sử dụng của   ngôi nhà cũng hiệu quả  vô cùng, ít nhất bạn cũng tiết kiệm được 25 – 35%  hóa đơn điện của một tháng.  Tiết kiệm năng lượng từ những chiếc cửa sổ: theo tính toán của các chuyên   gia năng lượng những hao phí điện năng bắt nguồn từ  chiếc cửa sổ  thường   chiếm 10 – 20% chi phí trong hóa đơn điện hàng tháng. Bởi lẽ  cửa sổ  là nơi   làm cho không gian nội thất được thông thoáng, đón ánh nắng mặt trời, cung  cấp vitamin D cho trẻ... 19/29
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản