Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên đội THCS Viên An thông qua hoạt động đội
lượt xem 11
download
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn, đề tài "Một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên đội THCS Viên An thông qua hoạt động đội" đề xuất một số biện pháp nhằm giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên Đội THCS Viên An, góp phần thực hiện tốt mục tiêu năm học 2010 - 2011 mà ngành giáo dục và nhà trường đề ra. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên đội THCS Viên An thông qua hoạt động đội
- PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ỨNG HOÀ TRƯỜNG THCS VIÊN AN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC TÍNH TỰ GIÁC TRONG HỌC TẬP CHO ĐỘI VIÊN LIÊN ĐỘI THCS VIÊN AN THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG ĐỘI Người thực hiện: Lê Hải Đăng Chức vụ: Giáo viên – TPT Đề tài thuộc lĩnh vực: Giáo dục đạo đức 1
- Năm học 2010 2011 2
- Mục lục Tiêu chí Trang A. Mở đầu 5 1. Lý do chọn đề tài 5 2. Mục đích nghiên cứu 6 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 6 4. Giả thuyết khoa học 6 5. Nhiệm vụ nghiên cứu 6 6. Phương pháp nghiên cứu 7 7. Phạm vi, giới hạn đề tài 7 B. Nội dung 8 Chương I . Cơ sở lí luận của việc giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS 8 1.1.Một số khái niệm có liên quan đến đề tài. 8 1.2. Vị trí của giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên. 9 1.3. Tính tự giác trong học tập của đội viên bao gồm. 10 1.4. Đặc điểm hoạt động đội trong trường THCS Viên An . 11 1.5. Hoạt động đội đối với việc giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội THCS Viên An 11 Chương 2: Thực trạng về giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội THCS Viên An. 12 2.1.Một vài nét về trường THCS Viên An. 12 3
- 2.2.Thực trạng tính tự giác trong học tập của đội viên Liên đội THCS Viên An. 12 2.3.Nguyên nhân thực trạng tính tự giác trong học tập cho đội viên liên đội THCS Viên An. 16 Chương 3: Các biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội THCS Viên An thông qua hoạt động đội 17 3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội THCS Viên An 17 3.2. Các biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội THCS Viên An thông qua các hoạt động đội 17 3.2.1.Phối hợp các lực lượng trong nhà trường để giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên 17 3.2.2. Hoạt động đội là con đường tốt nhất để giáo dục tính tự giác cho đội viên... 21 3.2.3. Xây dựng điểm mô hình các “đôi bạn cùng tiến”. 24 4. Thực nghiệm 26 C. Kết luận và khuyến nghị 28 1. Kết luận 28 2. Khuyến nghị 29 Tài liệu tham khảo 30 4
- Danh mục ký hiệu chữ viết tắt 1. Ban Giám Hiệu BGH ̣ ưởng 2. Hiêu tr HT ̉ ̣ 3. Giao viên chu nhiêm ́ GVCN 4. Trung học cơ sở THCS 5. Xã hội chủ nghĩa XHCN 5
- A. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Trong gia đoạn hiện nay công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội ở nước ta đang diễn ra mạnh mẽ với xu thế toàn cầu hoá. Thực tế đó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới tự giác, có bản lĩnh, có năng lực, chủ động sáng tạo, dám nghĩ dám làm, làm việc có kế hoạch, thích ứng được với thực tiễn xã hội luôn thay đổi và phát triển. Do vậy, ngành giáo dục phải có sự thay đổi biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh để phù hợp với tình hình đất nước. Một bài toán về giáo dục tính tự giác cho người học được đặt ra buộc phải giải quyết. Vậy trong những năm qua, Nhà nước và ngành Giáo dục đã giải quyết như thế nào mặc dù đó không phải là đề tài mới mẻ. Những năm gần đây, với việc thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung của Phó Thủ tướng Chính phủ Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân giáo dục tính tự giác trong học tập cho học sinh đã được quan tâm và đẩy mạnh hơn. Thực tế cho thấy ở bất kỳ xã hội nào thì tính tự giác vẫn luôn được coi trọng, tính tự giác cũng được coi là gốc của đạo đức, nhân cách con người. Vì vậy, việc giáo dục tính tự giác cho đội viên là một yêu cầu quan trọng, đang trở thành một vấn đề cần được các nhà giáo dục quan tâm. Vấn đề thiếu tự giác không chỉ diễn ra ở ngoài xã hội mà còn len lỏi vào trong cả trường học. Biểu hiện là trong các chi đội vẫn còn có những đội viên chưa ngoan, chưa ý thức trong học tập dẫn đến tình trạng học lực yếu, học lực kém và xẩy ra hiện tượng ngồi “nhầm lớp” làm ảnh hưởng không ít đến những đội viên khác trong lớp học. 6
- Trong những năm qua, các mặt hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi của liên đội trường Trung học cơ sở (THCS) Viên An luôn được đánh giá là đơn vị khá của huyện Ứng Hoà. Là một giáo viên tổng phụ trách có nhiệm vụ giúp đỡ và uốn nắn để giúp đội viên có sự phát triển đúng đắn về nhân cách, về đạo đức nhằm giúp các em có sự phát triển toàn diện như mục tiêu giáo dục đề ra. Chính vì lẽ đó tôi mạnh dạn chọn: “Một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội Trung học cơ sở Viên An thông qua các hoạt động Đội.” làm đề tài nghiên cứu của mình. 2. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn đề tài đề xuất một số biện pháp nhằm giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên Đội THCS Viên An, góp phần thực hiện tốt mục tiêu năm học 2010 – 2011 mà ngành giáo dục và nhà trường đề ra. 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu: 3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên. 3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên trong liên đội THCS Viên An. 4. Giả thuyết khoa học: Nếu thực hiện giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên qua các biện pháp : Phối hợp các lực lượng trong nhà trường để giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên. Hoạt động Đội là con đường tốt nhất để giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên. Xây dựng điểm mô hình các “đôi bạn cùng tiến”. 7
- thì sẽ góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “ Hai không” với bốn nội dung của Bộ Giáo dục – Đào tạo, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. 5. Nhiệm vụ nghiên cứu: 5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về giáo dục tính tự giác trong học tập của đội viên THCS Viên An 5,2. Tìm hiểu thực trạng về tính tự giác trong học tập của đội viên liên Đội THCS Viên An 5.3. Đề xuất một số biện pháp giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên Đội THCS Viên An thông qua các hoạt động đội. 6. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu, tham khảo các tài liệu, sách báo có liên quan đến giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Khảo sát 324 đội viên trong liên Đội, 16 giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại trường thông qua phiếu trưng cầu ý kiến. Tổng kết kinh nghiệm giáo dục đạo đức cho đội viên năm học, 20092010 trường THCS Viên An. Phương pháp thống kê toán học: Thống kê các số liệu, các thông tin, các kết quả để so sánh, đánh giá các biện pháp thực hiện. 7. Phạm vi, giới hạn đề tài: Về nội dung: Đề tài chỉ nghiên cứu giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên. Về thời gian: Đề tài nghiên cứu và thử nghiệm trong năm học 20102011. Về đối tượng : Đề tài chỉ áp dụng đối với đội viên THCS. Về không gian: Đề tài nghiên cứu đối với liên Đội THCS Viên An. 8
- 9
- B. PHẦN NỘI DUNG Chương1: Cơ sở lí luận của việc giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS. 1.1.Một số khái niệm liên quan đến đề tài. 1.1.1.Tính tự giác: Tự giác là luôn ý thức được hành vi, việc làm của mình, chủ động đề ra kế hoạch hoạt động của mình mà không cần ai thúc giục, nài ép hoặc thực hiện một việc gì đó trong sự miễn cưỡng. Tự giác là đức tính cần thiết và quý báu của mỗi con người. Người có đức tính tự giác sẽ được mọi người tin yêu, kính trọng. 1.1.2.Tính tự giác trong học tập: Đức tính tự giác trong học tập được biểu hiện như: biết lập kế hoạch học tập, làm việc, không có hiện tượng ỷ lại quay cóp, chép bài hoặc xem bài của bạn, không để thầy cô phải giục giã, thúc bách hoặc xử phạt mới thực hiện. Đức tính này cũng được biểu hiện sự ngay thẳng, không nói sai sự thật, giám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm trước hành động, hành vi của mình. 1.1.3.Giáo dục tính tự giác: ́ ̀ giáo dục tính tự giác la môt hoat đông co tô ch Qua trinh ̀ ̣ ̣ ̣ ́ ̉ ức, co muc ́ ̣ ́ ́ ̣ đich, co kê hoach nhăm biên nh ́ ̀ ́ ững nhu câu chuân m ̀ ̉ ực, gia tri đao đ ́ ̣ ̣ ức (tính tự giác), thanh nh ̀ ưng phâm chât đao đ ̃ ̉ ́ ̣ ức (tính tự giác) của ca nhân, ́ ̀ ́ ́ ưởng thanh vê măt đao đ lam cho ca nhân đo tr ̀ ̀ ̣ ̣ ức gop phân phat triên nhân ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̀ ́ ̉ ự phat triên tiên bô cua xa hôi. cach cua môi ca nhân va thuc đây s ́ ̃ ́ ́ ̉ ́ ̣ ̉ ̃ ̣ 1.1.4. Biện pháp. 10
- Biện pháp là cách làm, cách thực hiện đối với việc gì đó. Ở đây biện pháp là làm thế nào để đội viên rèn luyện thói quen tự giác trong học tập. 1.1.5.Biện pháp giáo dục tính tự giác. Biện pháp giáo dục tính tự giác là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch đến đội viên nhằm giúp cho nhân cách mỗi đội viên được phát triển đúng đắn, giúp đội viên có những hành vi ứng xử một cách có ý thức, đúng mực trong các mối quan hệ của cá nhân với xã hội, của cá nhân với lao động, của cá nhân với mọi người xung quanh và của cá nhân với chính mình. 1.2. Vị trí của việc giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS. Trong xã hội ngày nay, đức tính tự giác là rất cần thiết cho mọi người, đức tính tự giác là một trong những đức tính đáng quý mà mọi người cần phải có, nhất là đối với đội viên THCS đức tính này rất cần để hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân biết làm chủ bản thân. Đức tính tự giác luôn thường trực trong mỗi con người. Nếu rèn luyện đức tính tự giác, chúng ta sẽ thành đạt trong cuộc sống góp phần tích cực cho sự tiến bộ của xã hội và sự phát triển của đất nước. Bên cạnh những người biết hoàn thiện bản thân để trở thành công dân tốt vẫn có những người còn thiếu tự giác và sai trái. Hiện nay, hiện tượng đội viên ỷ lại, sống không có kế hoạch, buông thả, chép bài của bạn, gian lận trong thi cử đã trở thành một tệ nạn phổ biến gây ảnh hưởng xấu đến ý nghĩa của việc dạy và học, gây xôn xao xã hội. Để tránh được tệ nạn thiếu tự giác, mỗi chúng ta cần tự mình xây dựng nên một ý thức tự giác, sống và làm việc có kế hoạch trong từng 11
- việc nhỏ nhặt nhất mà hàng ngày chúng ta đều làm cho đến việc lớn lao sau này, đồng thời lên án những hành vi thiếu tự giác và tích cực đẩy lùi những tiêu cực do nạn thiếu tự giác để noi cao những tấm gương về đạo đức cao cả. Sống trong xã hội hiện đại, đức tính tự giác là không thể thiếu cho bản thân, cần tích cực rèn luyện đức tính đáng quý này để tự hoàn thiện chính mình, trở thành người công dân tốt, đưa đạo đức xã hội, đất nước ngày một phát triển. Đối với đội viên, trong quá trình hình thành nhân cách thì trường học chính là nơi các em được học tập và rèn luyện một cách nghiêm túc nhất. Bước vào trường học mỗi đội viên có cơ hội để tiếp thu giáo dục, ý thức đầy đủ về nghĩa vụ, trách nhiệm đối với toàn bộ các hoạt động học tập, rèn luyện của mình. Trong nhà trường các em tiếp thu và hình thành các quan hệ xã hội đa dạng, nhất là với bạn bè xung quanh và được phát triển có định hướng rõ ràng. Song, bên cạnh đó các em hầu như chưa thật sự nỗ lực, phấn đấu để trở thành người đội viên toàn diện, mà bên cạnh những cái hay, cái đẹp, vẫn còn tồn tại những cái xấu, cái chưa hoàn hảo. Hay nói cách khác đội viên khá giỏi về học lực, tốt về đạo đức rất nhiều nhưng đội viên yếu về học lực, đạo đức chưa tốt vẫn còn. Đặc biệt là vẫn còn những đội viên có hành vi thiếu tự giác trong học tập. Cho nên, giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên tức là giáo dục đạo đức cho đội viên phải được xem là việc làm quan trọng. Trong tất cả các mặt giáo dục đạo đức giữ một vị trí hết sức quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu: “Dạy cũng như học, phải biết chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu không có đạo đức cách mạng thì có tài cũng vô dụng ” Giáo dục đạo đức phải được thực hiện thường xuyên, bền bỉ và có ý nghĩa lâu dài. Trong nhà trường THCS, giáo dục đạo đức là mặt giáo 12
- dục phải được đặc biệt coi trọng, nếu công tác này được coi trọng thì chất lượng giáo dục toàn diện sẽ được nâng lên vì đạo đức có mối quan hệ mật thiết với các mặt giáo dục khác. Muốn thực hiện tốt việc này đòi hỏi người thầy phải kiên trì, bền bỉ, khéo léo để từng bước uốn nắn giúp đỡ cho các em trở thành một đội viên ngoan, có tư cách, có đạo đức tốt, tự giác trong học tập 1.3. Tính tự giác trong học tập của đội viên. Tự giác trong học tập là tự biết xây dựng kế hoạch học tập sao cho phù hợp. Phải tự giác với bản thân chủ động về kiến thức, thời gian phải có lý tưởng học tập. Tự giác khi học trên lớp, trong học nhóm hay trong thi cử đội viên luôn phải đề cao ý thức tự giác, mỗi người phải cùng vận động, cùng suy nghĩ để tìm biện pháp giải quyết vấn đề, phải tôn trọng sự thật, khách quan, không hiểu sai lệch, bóp méo sự thật ... Giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên giúp các em nhận thấy đúng năng lực, tự đánh giá đúng kết quả học tập, năng lực của mình. Từ đó các em có hướng phấn đấu thích hợp. 1.4. Đặc điểm hoạt động Đội trong trường THCS Viên An. 1.4.1. Vài nét về đặc điểm của đội viên THCS. Về sinh lý lứa tuổi này các em đang phát triển không đều nên các em dễ mệt mỏi khi hoạt động. Về tâm lý đây là lúc nhân cách các em đang được hình thành rõ nét, các em thường tỏ ra là người lớn và thích tìm hiểu, thích hoạt động nhưng lại dễ chán nản. 1.4.2. Đặc điểm hoạt động đội Liên đội THCS Viên An. Là hoạt động bề nổi, đa dạng, phong phú thu hút được đội viên. Hoạt động Đội là một mặt giáo dục rất quan trọng đặc biệt là giáo dục đạo đức cho đội viên và không thể thiếu trong trường THCS Viên An 13
- 1.5. Hoạt động Đội đối với việc giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên Liên đội THCS Viên An. Đội là một lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, góp phần hình thành lớp người mới xã hội chủ nghĩa (XHCN) cho đất nước. Hoạt động Đội trong trường THCS Viên An chính là một hoạt động giáo dục trong đó có giáo dục đạo đức cho đội viên vì thế nó là phương tiện hữu hiệu nhất để giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên. 14
- Chương 2 : Thực trạng về giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên liên Đội THCS Viên An. 2.1.Một vài nét về trường THCS Viên An. 2.1.1. Đặc điểm chung: Trường THCS Viên An thuộc huyện Ứng Hoà Hà Tây (nay là Hà Nội mở rộng). Năm học 2010 – 2011: Trường gồm 4 khối 6, 7, 8, 9 v ới 8 l ớp. Tổng số 324 đội viên. Hội đồng sư phạm nhà trường gồm 21 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong đó có 16 giáo viên trực tiếp giảng dạy. 2.1.2. Một số kết quả đạt được : Năm học 2009 – 2010: Tỷ lệ tốt nghiệp: 70/74 = 94,6% Tỷ lệ lên lớp: 97,4 % Đội viên giỏi cấp huyện: 15/18 . Học sinh giỏi toàn diện: 11 Xếp loại đạo đức: Tốt, Khá = 86% ; Trung bình: 14% ; Yếu 0 % Liên Đội: Đạt Liên Đội mạnh cấp huyện 2.2.Thực trạng tính tự giác trong học tập của đội viên liên Đội THCS Viên An. 2.2.1. Thực trạng tính tự giác của đội viên liên Đội THCS Viên An. Trong những năm gần đây đất nước ta đã phát triển về mọi mặt, đồng thời sự phức tạp xã hội cũng gia tăng. Một số thanh, thiếu niên do chưa được giáo dục đầy đủ hoặc chưa có đủ bản lĩnh hoặc sống buông thả do đó các tệ nạn xã hội đang trở thành mối đe doạ đối với xã hội, đặc biệt nó cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với các em học sinh phổ thông. Trường THCS Viên An là một trường thuộc vùng nông thôn song trước làn sóng đô thị hoá mạnh nên sự ảnh hưởng là không nhỏ. Theo các 15
- nhà văn hoá học thì đây là hiện tượng “xung đột văn hoá” . Một số các em đội viên còn chưa ngoan do ảnh hưởng bởi phim ảnh và các trò chơi không lành mạnh. Chất lượng đạo đức có nguy cơ đi xuống đặc biệt là tính tự giác trong học tập. Cách tiến hành khảo sát thực trạng về tính tự giác của đội viên Liên đội THCS Viên An. Phát 324 phiếu với nội dung nhằm trưng cầu ý kiến của đội viên: Cách thức: Em hãy đánh dấu (x) vào ô trống đứng cạnh thông tin em cho là đúng nhất. Ví dụ: Câu 1: Biểu hiện tính tự giác trong học tập của đội viên THCS Viên An hiện nay như thế nào? Tốt Khá Trung bình Chưa tốt Câu 2: Vì sao phải có tính tự giác trong học tập? Giúp em học tốt hơn Không ỷ lại khi gặp khó khăn Chủ động trong tiếp thu kiến thức Không bị tác động bởi bên ngoài Câu 3: Làm thế nào để tự giác trong học tập? Tích cực học tập Đề ra kế hoạch học tập Đi học chuyên cần Không coi cóp khi thi cử Câu 4: Sự cần thiết của tự giác trong học tập ? Rất cần Cần Chưa cần Không cần 2.2.2. Thực trạng giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên ở liên Đội THCS Viên An Qua tìm hiểu thực tế đội viên chưa được chú trọng giáo dục đạo đức mà chủ yếu các em phải học văn hoá khá nhiều. Kể cả các hoạt động vui chơi cũng hạn chế. Nhưng định hướng kế hoạch học tập cho học sinh chưa rõ ràng. Phát 324 phiếu trưng cầu ý kiến cho đội viên. 16
- Cách thức: Em hãy đánh dấu (x) vào ô trống đứng cạnh thông tin em cho là đúng nhất. 1. Sự quan tâm đến giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS Viên An? Rất quan tâm Đang quan tâm Quan tâm chưa đúng mức Không quan tâm 2. Sự cần thiết giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS Viên An? Rất cần thiết Cần thiết Chưa cần thiết Không cần 3. Giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS Viên An như thế nào? Rất tốt Tốt Trung bình Chưa tốt Phát 16 phiếu phiếu trưng cầu ý kiến cho giáo viên với nội dung về 1. Sự quan tâm đến giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS Viên An? Rất quan tâm Đang được quan tâm Quan tâm chưa đến nơi Chưa được quan tâm 2. Tính cấp thiết của giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS Viên An? Rất khẩn trương Khẩn chương Đang thực hiện Chưa cần thực hiện 3. Làm thế nào để giáo dục tính tự giác trong học tập cho đội viên THCS Viên An ? Xử phạt nghiêm khắc Bồi dưỡng kiến thức Hướng dẫn đội viên lập kế hoạch học tập 17
- Chú trọng giáo dục đạo đức Kết quả khảo sát thực trạng: 18
- * Đối với đội viên: Bảng 2.1 Tỉ lệ % ý kiến đánh giá chất lượng giáo dục đao dức của đội viên. Câu hỏi Tiêu chí Số phiếu/ 324 Tỉ lệ % Rất quan tâm 79 24.4 1. Sự quan Đang quan tâm 149 46.0 tâm ... Quan tâm chưa đúng mức 90 27.7 Không quan tâm 6 1.9 2. Sự cần Rất cần thiết 135 41.7 thiết ... Cần thiết 176 54.3 Chưa cần thiết 11 3.4 Không cần 2 0.6 3. Giáo dục Rất tốt 73 22.5 tính tự Tốt 87 26.9 giác ... như thế nào? Trung bình 132 40.7 Chưa tốt 32 9.9 * Đối với giáo viên: Bảng 2.2: Tỉ lệ % ý kiến đánh giá chất lượng giáo dục đạo đức của giáo viên. Câu hỏi Tiêu chí Số phiếu/16 Tỉ lệ % Rất quan tâm 2 12.5 1. Sự quan Đang được quan tâm 8 50.0 tâm ... Quan tâm không đến nơi 4 25.0 Chưa được quan tâm 2 12.5 2. Tính cấp Rất khẩn chương 8 50.0 thiết ... Khẩn chương 5 31.2 Đang thực hiện 3 18.8 Chưa cần thực hiện. 0 0 3. Làm thế Xử phạt nghiêm khắc 1 6.3 nào để giáo Bồi dưỡng kiến thức 6 37.5 dục tính tự giác … Giao lưu ngoại khoá 2 12.5 Chú trọng giáo dục đạo 7 43.7 19
- đức Nhận xét: Từ bảng 2.1 cho thấy nhu cầu của đội viên THCS Viên An hiện nay đang cần thiết được sự quan tâm hơn của giáo viên, nhà trường và các lực lượng giáo dục khác để hoàn thiện mình. Từ bảng 2.2 cho thấy hiện nay tình trạng giáo dục đạo đức của trường THCS Viên An tới đội viên còn chưa chặt chẽ và cụ thể: tình trạng giáo viên áp dụng biện pháp cứng nhắc để giáo dục đạo đức tính tự giác cho đội viên vẫn còn. Bên cạnh đó, số giáo viên ủng hộ theo hướng kết hợp các biện pháp giáo dục như bồi dưỡng kiến thức đi liền với bồi dưỡng đạo đức chiếm tỉ lệ cao. 2.3.Nguyên nhân thực trạng tính tự giác trong học tập cho đội viên liên Đội THCS Viên An. 2.3.1. Nguyên nhân khách quan. Thứ nhất: Cách giáo dục của gia đình. Hiện nay nhiều gia đình vẫn chưa hiểu tầm quan trọng của đức tính tự giác trong học tập, chỉ cần có thành tích tốt là được, không cần biết đó là bằng hình thức nào. Cho nên ảnh hưởng bởi một số tấm gương không sáng của mọi người xung quanh nhất là từ gia đình là vấn đề đáng lo ngại. Thứ hai: Nhà trường, giáo viên, các tổ chức xã hội chưa có biện pháp hữu hiệu và thích hợp áp dụng để giáo dục, định hướng cho đội viên. 2.3.2. Nguyên nhân chủ quan. Đội viên còn thiếu vốn kiến thức khoa học, đạo đức, còn dựa vào sự nâng đỡ của gia đình. Đội viên thiếu kĩ năng sống, đặc biệt tính tự giác còn bị xem nhẹ. 2.3.3. Các nguyên nhân khác. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm dạy hát dân ca cho học sinh tiểu học
18 p | 698 | 60
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn