Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở trường tiểu học Điện Biên 1
lượt xem 3
download
Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi là việc huy động 100% số trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đúng độ tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc Tiểu học; giảm tỷ lệ học sinh lưu ban và phấn đấu không có học sinh lưu ban (trừ học sinh khuyết tật hoà nhập cộng đồng). Sáng kiến kinh nghiệm này đưa ra một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở trường tiểu học Điện Biên 1
- I. ĐẶT VẤN ĐỀ Đại hội IX của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định mục tiêu tổng quát phát triển kinh tế xã hội của đất nước trong giai đoạn 2000 2010: “ Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao rõ rệt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành một nước công nghiệp hoá, hiện đại hoá”. Để đạt được mục đích trên, nguồn nhân lực có vai trò hết sức quan trọng. Với chức năng nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho đất nước, Giáo dục & Đào tạo được nhìn nhận là con đường quan trọng nhất để phát triển xã hội. Trong nền văn minh hiện đại, giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu, là động lực thúc đẩy sự phát triển xã hội. Trong hệ thống giáo dục quốc dân, Tiểu học là bậc học có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó là điều kiện ban đầu để nâng cao dân trí, là cơ sở ban đầu hết sức quan trọng trong việc giáo dục trẻ em trở thành người công dân có ích cho đất nước. Tiểu học là bậc học phổ thông đầu tiên giúp trẻ em hình thành nhân cách, phát triển nhân cách, năng lực và thể chất. Đây là bậc học nền móng để các em tiếp thu tri thức nhân loại. Điều 37 của điều lệ trường tiểu học, tuổi của học sinh tiểu học từ 6 đến 14 tuổi, tuổi vào học lớp 1 là 6 tuổi. Thế kỉ XXI thế kỉ khoa học công nghệ thông tin, vì vậy việc tạo ra nền móng ban đầu cho việc tiếp thu tri thức khoa học là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là việc thực hiện Nghị quyết 40, Nghị quyết 41 của Quốc hội về phổ cập giáo dục THCS toàn quốc bắt đầu vào năm 2010. Để hoàn thành thực hiện Nghị quyết 40,41 của Quốc hội thì việc nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục 1
- tiểu học đúng độ tuổi là việc làm quan trọng. Bởi lẽ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi không vững chắc thì phổ cập giáo dục THCS sẽ gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, củng cố vững chắc phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi phải tiến hành đồng thời song song cùng với củng cố phổ cập giáo dục Trung học cơ sở thì phổ cập giáo dục THCS mới vững chắc. Qua 1 năm thực hiện phổ cập giáo dục ở THCS càng chứng minh nhận xét trên là đúng. Củng cố và nâng cao hiệu quả chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng, là việc làm thường xuyên liên tục trong suốt cả quá trình phấn đấu xây dựng nhà trường ngày càng phát triển bền vững. Thực chất phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi là việc huy động 100% số trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đúng độ tuổi và nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc Tiểu học; Giảm tỷ lệ học sinh lưu ban và phấn đấu không có học sinh lưu ban ( trừ học sinh khuyết tật hoà nhập cộng đồng ). Để làm được những việc trên, ngoài việc nâng cao chất lượng dạy và học bằng các biện pháp xây dựng đội ngũ giáo viên mạnh về mọi mặt, cải tiến phương pháp dạy học, nhà trường cần tạo ra môi trường giáo dục tốt, khung cảnh sư phạm đẹp; Nội dung giáo dục ngoài giờ lên lớp phong phú tạo niềm vui cho trẻ đến trường; Phối hợp với địa phương, các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất nhà trường ngày càng khang trang đáp ứng kịp thời yêu cầu mới của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo. Sau nhiều năm chỉ đạo công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi, tôi đã rút ra một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác phổ 2
- cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở đơn vị mình. Sau đây là một số biện pháp mà bản thân đã thực hiện. II. MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ TUỔI Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐIỆN BIÊN 1 1/ Tổ chức tốt việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác PCGDTH ĐĐT: Phường Điện Biên Thành phố thanh Hoá là một phường lớn, diện tích rộng, dân cư đông; Có hai trường Tiểu học đóng trên địa bàn phường. Trường Tiểu học Điện Biện 1 phụ trách công tác PCGD ĐĐT 9 phố, Trường Tiểu học Điện Biện 2 phụ trách công tác PCGD ĐĐT 9 phố. Điều kiện đời sống dân cư trong phường ở mức trung bình của Thành phố Thanh Hoá. Kinh tế mũi nhọn của địa phương chủ yếu là thương mại, buôn bán. Đời sống nhân dân ổn định và phát triển trong những năm gần đây. Nhân dân quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Tuy là phường nội thành song địa bàn dân cư rất phức tạp, đặc biệt là 9 phố của trường Tiểu học Điện Biên 1 phụ trách. Đường phố có nhiều ngõ ngách, việc mua bán và cho thuê nhà diễn ra thường xuyên. Tâm lí của nhân dân muốn cho con được học ở trường Tiểu học Điện Biên1 nên nhập khẩu vào các hộ quen biết trong phường nhưng không cư trú... Chính vì lẽ đó ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi của nhà trường. 3
- Toàn phường có 18 phố, trường TH Điện Biên 1 phụ trách công tác phổ cập 9 phố. Các cơ quan của tỉnh và trung ương đóng trên địa bàn phường nhiều, phần lớn dân cư có trình độ nhận thức xã hội tốt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Còn một bộ phận nhân dân lao động tự do, nghèo thường đi làm thuê hoặc buôn bán nhỏ, cuộc sống luôn bị xáo trộn, biến động về chỗ ở. Trước đây còn có hiện tượng học sinh bỏ học giữa chừng, nhà trường phải động viên các em trở lại lớp. Từ tình hình thực tế trên, việc nâng cao hiệu quả về công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi càng trở nên rất quan trọng. Trước hết nhà trường phải tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Luật giáo dục, Luật chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua các kì họp của HĐND, các kì họp giao ban của trưởng phố, bí thư các chi bộ. Đặc biệt là phối hợp với các đoàn thể trong phường. Hội Cha mẹ học sinh làm tốt công tác động viên cán bộ, nhân dân thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Pháp luật của Nhà nước về giáo dục. Tuyên truyền, phổ biến Luật giáo dục, Điều lệ trường Tiểu học, Luật chăm sóc và bảo vệ trẻ em,... để làm tốt việc này cán bộ giáo viên nhà trường phải nắm được những nét cơ bản của các luật để triển khai đến các khối phố, tổ nhân dân, phải thực sự chú ý tới việc xác định rõ trách nhiệm của cha mẹ đối với quyền lợi của con em mình. Việc tuyên truyền được tổ chức thông qua các đợt sinh hoạt khối phố, tổ nhân dân, bằng các phương tiện thông tin đại chúng. Nhà trường phối kết hợp với Hội đồng nhân dân phường đề ra các chỉ tiêu phấn đấu cho từng khối phố, trong từng giai đoạn. Có phương án thực thi cụ thể nhằm động viên học sinh ra lớp đúng độ tuổi, dứt điểm không để học 4
- sinh đã đến tuổi ra lớp mà chưa ra lớp. Nhà trường đã quan tâm, tạo ra không khí vui tươi, phấn khởi của ngày “ Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường thực sự là ngày hội lớn được toàn dân quan tâm. Ngoài việc tuyên truyền động viên, nhà trường còn kết hợp với các tổ chức đoàn thể của địa phương giúp đỡ học sinh khó khăn về vật chất và tinh thần. Hội đồng giáo dục của địa phương phân công cụ thể các thành viên trong hội đồng phụ trách chỉ đạo các khối phố về công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và xoá mù chữ. Giúp đỡ những học sinh khó khăn, giải thích cho cha mẹ học sinh hiểu được quyền học tập của con em mình. Mời Đảng uỷ, chính quyền, các đoàn thể trong phường, Bí thư, Trưởng phố, trưởng phụ trách các cơ quan đóng trên địa bàn phường, Ban đại diện cha mẹ học sinh về dự. Đối với giáo viên của nhà trường cần nâng cao trách nhiệm trong việc giảng dạy, bảo vệ chăm sóc học sinh, phát hiện kịp thời học sinh có hiện tượng bỏ học; Nắm được cụ thể hoàn cảnh của từng học sinh. Đề xuất với nhà trường, với hội cha mẹ học sinh những hiện tượng học sinh học không bình thường. Hằng quý, từng học kì nhà trường cần báo với địa phương về hoạt động chung của đơn vị, đặc biệt chú ý tới việc duy trì sĩ số học sinh. Nếu học sinh có dấu hiệu bỏ học thì phải đấu mối kết hợp giữa nhà trường và các đoàn thể của địa phương, hội cha mẹ học sinh tiến hành kiểm tra động viên học sinh đi học đều đặn. 2/Công tác chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ nâng cao chất lượng giáo dục: Việc chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ thực sự quan trọng và cần thiết; Phải được tiến hành thường xuyên liên tục trong suốt quá trình; Nhằm nâng cao 5
- năng lực hiểu biết về chuyên môn, hiệu quả giờ dạy, chất lượng lên lớp; Giúp học sinh hoàn thành chương trình bậc Tiểu học chất lượng cao thực sự là biện pháp hữu hiệu để nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Từ thực tiễn cho thấy rằng có nhiều lí do dẫn tới học sinh bỏ học giữa chừng. Song lí do chủ yếu là do học sinh học yếu chán học; Gia đình không quan tâm đến việc học tập của con cái, mãi lo với công việc làm ăn. Để khắc phục tình trạng này: + Ngoài việc tích cực phụ đạo học sinh yếu kém ở lớp, giáo viên còn được phân công xuống các phố giúp đỡ học sinộnhcj tập và rèn luyện phù hợp với khả năng của từng giáo viên. + Tích cực bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên nắm vững nội dung chương trình, đổi mới phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh; Đưa công nghệ thông tin vào phục vụ công tác giảng dạy. Năm học 2010 – 2011, công tác bồi dưỡng giáo viên của nhà trường đặc biệt được quan tâm, tiến hành đạt hiệu quả cao hơn nhiều so với dự định. + Tích cực bồi dưỡng học sinh giỏi, giỏi thực chất đánh giá chuẩn theo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Các đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp quốc gia đạt nhiều giải cao; Tăng uy tín của nhà trường đối với các cấp lãnh đạo, cha mẹ học sinh và nhân dân. + Kiểm tra việc giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh thường xuyên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. + Tăng cường việc dự giờ thăm lớp, nâng cao ý thức tự học tự bồi dưỡng cho giáo viên. Chú trọng tới chất lượng sinh hoạt chuyên môn của các tổ khối. 6
- + Nâng cao chất lượng thực, tỷ lệ học sinh lên lớp, không để học sinh ngồi nhầm lớp, không để học sinh lưu ban. Phân loại học sinh ngay từ đầu năm, có kế hoạch kèm cặp học sinh yếu, chú ý tới việc dạy học sinh theo hình thức cá biệt hoá đối tượng. + Phối kết hợp với gia đình có biện pháp phù hợp giáo dục học sinh yếu. Thực hiện tốt chỉ tiêu của phòng giáo dục đề ra lớp 1,2,3 không có học sinh lưu ban. Thực hiện tốt thông tin 2 chiều giữa giáo viên chủ nhiệm và nhà trường về học sinh yếu để có biện pháp hữu hiệu nhằm nâng cao chất lượng đại trà. + Nhà trường bố trí thời gian hợp lí để giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ kèm cặp học sinh yếu của lớp. Từ việc chỉ đạo công tác chuyên môn tốt dẫn đến tỷ lệ lên lớp và hoàn thành chương trình bậc Tiểu học đạt kết quả cao. 3/ Công tác điều tra phổ cập: Đây là việc làm mang tính chất thường xuyên liên tục, là khâu quan trọng để giúp đơn vị nhà trường lập kế hoạch thực hiện công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi tại địa phương. Nhà trường đã có kế hoạch phổ cập cụ thể từng năm học. Qua kế hoạch đã chỉ rõ những thuận lợi khó khăn trong công tac điều tra. *Phân công thật cụ thể giáo viên điều tra các phố nhà trường phụ trách: 1 Phố Phan Chu Trinh 1: Nguyễn Thị Dung, Lê Thị Hà 2 Phố Đông Lân 2: Nguyễn Thị Hải, Trương Diệu Linh 3 Phố Lê Hoàn 1: Lê Thị thiều Hoa, Lê Thị Hồng Châu 7
- 4 Phố Lê Hoàn 2: Mạc Lưu ly, Đào Thị Hương 5 Phố Trần Phú 1: Phạm Thị Thuỷ, Nguyễn Thị Hoa 6 Phố Trần Phú 2: Đặng Thị Thu Hương, Nguyễn Hồng Nga 7 Phố Ngô Quyền: Nguyễn Thị Bình, Nguyễn Thị Sắc 8 Phố Trần Quốc Toản: Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Lan 9 Phố Trường Thi: Nguyễn Thị Thuỷ, Trần Thị Liên * Phân công phụ trách kiểm tra tổng hợp: Nguyễn Thị Tuyết Hạnh: Phố Phan Chu Trinh 1, phố Đông Lân 2 Vũ Thị Thương: Phố Lê Hoàn 1, Phố Lê Hoàn 2 Lê Thị Chung: Phố Trần Phú 1, phố Trần Phú 2 Tạ Thị Sơn: Phố Ngô Quyền, phố Trần Quốc Toản Bùi Thị Hạnh: Phố Trường Thi Sau khi giáo viên điều tra ở các phố về, bộ phận phụ trách kiểm tra tổng hợp các phố có nhiệm vụ rà soát, đối chiếu các hồ sơ có liên quan để mọi thông tin được chuẩn xác trước khi vào sổ phổ cập, sổ đăng bộ và tổng hợp báo cáo. * Ghi sổ phổ cập, sổ đăng bộ, vào phần mềm, tổng hợp báo cáo Cô Nguyễn Thị Ngân: Kiểm tra, ghi sổ phổ cập khi có các thông tin giáo viên điều tra từ các phố gửi về. Trước khi ghi sổ phải đối soát giữa các hồ sơ có liên quan. Ghi chép cẩn thận, không tẩy xoá, các thông tin phải rõ ràng, cùng màu mực. Nếu có sai sót phải sửa đúng quy định, không sửa tuỳ tiện khi thông tin thay đổi chưa thật chính xác. 8
- Cô Lê Thị Thu Hiền: Ghi sổ đăng bộ sau khi tuyển sinh và biên chế xong. Trong việc điều tra phổ cập cần lưu ý phải điều tra một cách chính xác: Không sót người, không trùng người, không sai ngày tháng năm sinh, trình độ văn hoá. Cần ghi đầy đủ các cột mục trong hồ sơ, xử lí hồ sơ, bảo quản tốt hồ sơ giúp cho việc theo dõi công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi. Phân công nhóm điều tra cố định ở các khối phố, phối kết hợp chặt chẽ giữa trưởng phố, Bí thư, cán bộ phụ trách dân số với giáo viên điều tra. Nhà trường được phân công chịu trách nhiệm 9 phố, 18 giáo viên làm công tác trực tiếp điều tra ở các phố, cứ 2 giáo viên phụ trách điều tra trực tiếp 1 phố. Chọn cử cán bộ giáo viên có trách nhiệm vào bộ phận tập hợp, thống kê phổ cập, xử lí số liệu kịp thời, đúng thời gian tiến độ của phổ cập. Phát hiện kịp thời những thiếu sót, trùng tên, ngày tháng năm sinh của học sinh trong phiếu điều tra, sổ đăng bộ, sổ phổ cập, sổ điểm. Chú ý tới công tác cập nhập thường xuyên, đặc biệt là việc lưu trữ hồ sơ phổ cập. Xây dựng bộ hồ sơ phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi; Phân công người có trách nhiệm phụ trách đảm bảo hồ sơ có tính hệ thống, khoa học, đầy đủ chính xác và cập nhập tốt. Trong kế hoạch, thể hiện rõ yêu cầu về thời gian, về công việc cụ thể. * Năm học 2010 – 2011: Phòng Giáo dục và Đào tạo Thành phố Thanh Hoá đã kết hợp với công ty Quang Ích tổ chức chuyên đề về phổ cập, sử dụng phần mềm trong công tác phổ cập rất tiện lợi. Sau khi tiếp thu chuyên đề về, cô Lê Thị Thu Hiền được nhà trường phân công đã cập nhập thường xuyên số liệu vào phần mềm để việc lưu trữ hồ sơ được chuẩn xác và tiện lợi. 9
- 4/ Công tác xã hội hoá giáo dục, kết hợp với gia đình, và cộng đồng để nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi: Nhà trường đã có các biện pháp cụ thể cho gia đình học sinh có hiện tượng bỏ học, học sinh chưa ra lớp. Đó là: Tập trung chỉ đạo và nhân diện rộng. Từ việc điều tra cụ thể cho thấy một số trường hợp đến tuổi chưa ra lớp một. Ban phổ cập đã phân công giáo viên đến tận nơi nắm bắt tình hình, động viên học sinh ra lớp đảm bảo chỉ tiêu phổ cập. Đối với học sinh khó khăn, nhà trường đã động viên giúp đỡ hỗ trợ học sinh về vật chất như sách vở, quấn áo và đồ dùng học tập; UBND phường đã miễn đóng góp các khoản xây dựng cho tất cả các học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn,... Nhà trường đã tham mưu với UBND phường phân công các tổ chức hội phụ trách việc theo dõi phổ cập ở các khu phố. Sau nhiều năm nhà trường không có học sinh bỏ học giữa chừng. Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, nhà trường đã tạo ra không khí sư phạm vui tươi, lành mạnh. Tạo điều kiện cho các em có hoàn cảnh khó khăn , trẻ em khuyết tật hoà nhập cộng đồng. Tổ chức sân chơi bổ ích và lí thú cho học sinh: Các cuộc thi“ Tuổi thơ khám phá”, “ Quyền bổn phận trẻ em”, “ Rung chuông vàng”,... Các hoạt động vui chơi thể thao: Đá cầu, bóng bàn, cờ vua, cầu lông, bóng đá,... Tổ chức sinh hoạt theo các chủ đề của đội TNTP Hồ Chí Minh tạo điều kiện để học sinh cảm nhận được nhà trường thực sự là ngôi nhà chung của trẻ thơ, các em càng yêu trường, yêu lớp, kính thầy, mến bạn và không bao giờ có học sinh bỏ học. 10
- 5/ Công tác xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy Cơ sở vật chất là một điều kiện phục vụ tốt công tác giảng dạy không thể thiếu trong nhà trường. Trường Tiểu học Điện Biên 1 đã được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm 1998, đến nay là 13 năm. Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, Chính quyền phường cơ sở vật chất của nhà trường không ngừng được củng cố bổ sung. Năm học 2007 – 2008 được kiểm tra và công nhận lại mức độ 1. Do khuôn viên của nhà trường nằm trong diện giải toả di dời nên không được xây dựng thêm các phòng chức năng kiên cố. Tuy nhiên cũng chưa biết nhà trường sẽ có kế hoạch được di chuyển tới địa điểm nào. Trong điều kiện như vậy, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường cũng rất khó khăn trong việc đáp ứng những yêu cầu mới của ngành. Với chức năng và trọng trách của mình, Ban Giám hiệu nhà trường đã tham mưu với cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương cơi nới, sửa chữa, xây dựng thêm được 4 phòng học mới; mua sắm thêm bàn ghế mới; sắm bổ sung máy vi tính cho phòng học Tin học đảm bảo 2 học sinh/ 1 máy; Mua màn hình máy chiếu phục vụ giảng dạy,... Hiện nay, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, đảm bảo đầy đủ cho cán bộ giáo viên và học sinh dạy học 2 buổi/ ngày và tổ chức các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao. 11
- III. KÊT QUẢ CỦA VIỆC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG PHỔ CẬP GIÁO DỤC TIỂU HỌC ĐÚNG ĐỘ TUỔI Ở ĐƠN VỊ Qua việc chỉ đạo áp dụng các biện pháp trên , kết quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của nhà trường qua các năm đã đạt được như sau: Năm Các chỉ số Số trẻ phải Huy động Tỷ lệ HTCT bậc Tỷ PCGD TH ra lớp TH Tiểu học lệ 2006 Trẻ từ 6 14 tuổi 576 576 100% Trẻ 6 tuổi 50 50 100% Trẻ 11 tuổi 72 72 100% 72 100% Trẻ 14 tuổi 85 85 100% 85 100% 2007 Trẻ từ 6 14 tuổi 517 517 100% Trẻ 6 tuổi 44 44 100% Trẻ 11 tuổi 58 58 100% 58 100% Trẻ 14 tuổi 66 66 100% 66 100% 2008 Trẻ từ 6 14 tuổi 514 514 100% Trẻ 6 tuổi 62 62 100% Trẻ 11 tuổi 50 50 100% 50 100% Trẻ 14 tuổi 70 70 100% 70 100% 2009 Trẻ từ 6 14 tuổi 606 606 100% Trẻ 6 tuổi 120 120 100% 12
- Trẻ 11 tuổi 63 63 100% 63 100% Trẻ 14 tuổi 73 73 100% 73 100% 2010 Trẻ từ 6 14 tuổi 529 529 100% Trẻ 6 tuổi 65 65 100% Trẻ 11 tuổi 35 35 100% 35 100% Trẻ 14 tuổi 57 57 100% 57 100% Nhà trường đã tự kiểm tra các tiêu chuẩn, ban phổ cập của trường Tiểu học Điện Biên 1 kết luận: a) Về học sinh: Nhà trường đã huy động được 100% số trẻ ở độ tuổi 6 tuổi ra lớp 1. 100% số trẻ em ở độ tuổi 11 tuổi hoàn thành chương trình bậc Tiểu học. b) Về giáo viên: 29 giáo viên / 21 lớp đảm bảo số lượng để dạy đủ các môn học theo chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; Đạt tỷ lệ 1,38 giáo viên/ lớp, nhà trường đã tổ chức dạy học trên 5 buổi/ tuần. 29/29 giáo viên có trình độ đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 100%; trên chuẩn 25/29 đạt tỷ lệ 86,2 %. c) Về cơ sở vật chất: Có mạng lưới trường, lớp phù hợp, tạo điều kiện cho trẻ đi học thuận lợi. Có 21phòng học / 21 lớp = 1 phòng / lớp. Phòng học an toàn ; Có bảng, đủ bàn ghế cho học sinh, giáo viên; Thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông; Có điều kiện tối thiểu dành cho học sinh khuyết tật hoà nhập cộng đồng học tập thuận lợi. 13
- Trường có phòng thư viện, phòng Ytế học đường, phòng thiết bị giáo dục, phòng truyền thống hoạt động đội; Có sân chơi, bãi tập an toàn, được sử dụng thường xuyên hiệu quả cao. Trong trường học có cây xanh, sạch đẹp, an toàn; Có nguồn nước sạch, có hệ thống cống rãnh thoát nước; Có khu vệ sinh dành riêng cho học sinh nam , nữ, giáo viên đảm bảo sạch sẽ, sử dụng thuận tiện. Đối chiếu với tiêu chuẩn, nhà trường đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Nhà trường đã mời ban phổ cập của phường kiểm tra theo các tiêu chuẩn trên, ban phổ cập của phường kết luận: Đối chiếu với tiêu chuẩn, nhà trường Tiểu học Điện Biên 1 đạt tiêu chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Từ kết quả trên tôi rút ra nhận xét sau: Nếu tỷ lệ học sinh bỏ học ít, tỷ lệ lên lớp cao, việc huy động học sinh 6 tuổi ra lớp tốt thì tỷ lệ phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi càng cao. Như vậy chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi vững chắc. Chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học càng vững chắc, là tiền đề cho việc phổ cập giáo dục THCS của địa phương đạt kết quả tốt. 14
- IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM Muốn nâng cao hiệu quả công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi chúng ta cần phải: 1. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để họ có kế hoạch chỉ đạo các đoàn thể , khối phố nhân dân thực hiện tốt Luật phổ cập giáo dục Tiểu học, Luật chăm sóc bảo vệ trẻ em, Luật Giáo dục, Điều lệ trường Tiểu học. 2. Tổ chức tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm PCGDTH ĐĐT. 3. Đảm bảo chất lượng giáo dục: 15
- Nhà trường có sự phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, Hội cha mẹ học sinh cùng làm công tác giáo dục, nhà trường là lực lượng xung kích trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Việc điều tra phổ cập cần làm đúng quy trình, tránh nhầm lẫn sai sót. Lưu ý đến quá trình cập nhập hồ sơ giúp cho việc thống kê chính xác. Nhà trường cần chỉ đạo sát sao phong trào dạy tốt học tốt. Cải tiến phương pháp dạy học, nâng cao hiệu quả giờ lên lớp. Duy trì sĩ số học sinh, giảm tỷ lệ học sinh lưu ban. Nhà trường cần tạo ra khuôn viên sư phạm đẹp, các hình thức vui chơi ngoài giờ phong phú để thu hút trẻ tới trường. 4. Quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ về vật chất và tinh thần cho những học sinh gặp khó khăn, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nhằm hạn chế tới mức tối đa không có học sinh bỏ học giữa chừng. 5. Trong công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng phổ cập giáo dụcTiểu học đúng độ tuổi cần tập trung giải quyết từng phần việc, chỉ đạo điểm và nhân diện rộng. 6. Nhà trường kết hợp với gia đình và cộng đồng: Đề xuất, theo dõi, đôn đốc, thực hiện chủ trương, biện pháp PCGDTH ĐĐT trong phường. Tập hợp mọi lực lượng như Hội cha mẹ học sinh, tổ ch ức kinh t ế xã hội hỗ trợ cho công tác PCGDTH ĐĐT. Làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục phấn đấu thực hiện “ Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” thực sự là ngày hội của toàn dân. 16
- Tham mưu xây dựng tốt Hội Khuyến học nhằm hỗ trợ động viên khuyến khích việc học tập của cộng đồng dân cư, giáo viên, học sinh thi đua “ Dạy tốt, học tôt”. 7. Tham mưu với địa phường, không ngừng tăng cường cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ dạy và học. Trên đây là một số biện pháp tôi đã rút ra từ thực tế chỉ đạo thực hiện công tác PCGDTH ĐĐT ở trường Tiểu học Điện Biên1. Tôi rất mong được góp phần nhỏ bé của mình cùng Ban Giám hiệu nhà trường nâng cao hiệu quả chỉ đạo quản lí công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi ở đơn vị ; Xây dựng hướng đi đúng đắn và hiệu quả hơn trong kế hoạch lâu dài, trong quá trình xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh; Nhận được sự góp ý chân tình của các cấp quản lí giáo dục và đồng nghiệp. Xin chân thành cảm ơn! Ngày 15 tháng 4 năm 2011 Ng ười vi ết Lê Thị Bích 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2595 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2125 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1175 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 659 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 596 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 613 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 23 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn