intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2

Chia sẻ: Sinh Sinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

71
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Yêu cầu tối thiểu của học sinh cuối bậc Tiểu học là phải đọc thông - viết thạo. Chính vì vậy mà tập viết là một trong những nội dung có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học. Tập viết giúp học sinh nắm vững bộ chữ cái tiếng Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học tiếng Việt trong nhà trường đó là kỹ năng viết chữ. Chuyên đề này sẽ nêu ra một số biện pháp kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2

  1. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 A. ĐẶT VẤN ĐỀ      I. Phần mở đầu:        Tiểu học là bậc học rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc  hình thành nhân cách  ở  học sinh. Trên cơ  sở  cung cấp cho học sinh kiến  thức cơ  bản ban đầu về  xã hội và tự  nhiên; phát triển các năng lực nhận   thức và hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng phát huy tình cảm, thói quen, đức  tính tốt đẹp của người Việt Nam. Trong chương trình Tiểu học môn tiếng  Việt có vai trò rất  quan trọng:  ­ Hình thành và phát triển  ở học sinh Tiểu học các kỹ  năng sử  dụng  tiếng Việt như: nghe, nói, đọc, viết… trong các môi trường hoạt động. ­ Thông qua việc dạy và học tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao   tác tư duy. ­ Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ  giản về  xã hội, tự  nhiên, con người, về văn hóa, văn học Việt nam và nước ngoài. ­ Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong   sáng , giàu đẹp của tiếng Việt; góp phần hình thành nhân cách con người   Việt Nam XHCN . Yêu cầu tối thiểu của học sinh cuối bậc Tiểu học là phải đọc thông ­  viết thạo. Chính vì vậy mà tập viết là một trong những nội dung có tầm  quan trọng đặc biệt ở Tiểu học. Tập viết giúp học sinh  nắm vững bộ chữ  cái tiếng Việt và những yêu cầu kỹ  thuật để  sử  dụng bộ  chữ  cái đó trong   học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ  mật thiết tới chất lượng học tập ở  các môn học khác  mà còn góp phần rèn  luyện một trong những kỹ  năng hàng đầu của việc học tiếng Việt trong   nhà trường đó là kỹ  năng viết chữ. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một bộ  phận khá đông học sinh viết chữ rất xấu; viết sai lỗi chính tả, viết rất khó  đọc, không đúng quy tắc chính tả, ngữ pháp. Thậm chí có học sinh còn viết  sai tên trường, tên lớp và cả tên của chính mình. Nguyên nhân dẫn đến hiện  tượng này có rất nhiều nhưng có một phần chính ở giáo viên dạy. Có một  số  trường hợp do giáo viên không hướng dẫn cụ  thể về  các nét viết, cách  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 1
  2. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 viết dẫn đến học sinh "phá cách, phá nét" tự  do không đúng theo quy định,   hướng dẫn. Có những giờ tập viết chỉ là giờ đọc chép đơn thuần, có những  giờ tập viết lại là những giờ học toán, học tiếng Việt … cho học sinh. Bên   cạnh đó một số giáo viên vẫn còn lúng túng trong việc rèn kỹ năng viết cho   học sinh. Nhiều giáo viên chữ viết cũng chưa đẹp, chưa đúng mẫu cho học  sinh noi theo. Nhiều giáo viên chưa quan tâm đúng mức tới các bài viết của   học sinh, chưa chú trọng khắc phục các lỗi chữ viết cho học sinh trong các   giờ tập viết, trả bài …  Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ phù hợp thì học sinh có điều  kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết x ấu ,   tốc độ  chậm sẽ   ảnh hưởng không nhỏ  tới chất lượng học tập. Nếu như  học vần, tập đọc giúp trẻ  đọc thông, thì tập viết giúp trẻ  viết thạo. Đọc  thông mở đường cho viết thạo, viết thạo sẽ giúp học sinh ghi đúng,  nhanh,  ghi rõ ràng, sạch đẹp  những điều thầy giảng và cả những điều trò nghĩ. Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho   học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật   và khơi gợi khiếu thẩm mỹ. Luyện viết cho học sinh lớp 2  không chỉ để cho các em viết chữ đẹp   mà còn là rèn cho các em ý thức học tập. Muốn có được kết quả  học tập   tốt thì trước hết các em phải viết đúng, rõ ràng và đẹp nữa. Vì vậy mà tôi   cho rằng việc rèn chữ viết cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp  2 nói riêng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Chính vì vậy chữ  viết có một   tầm quan trọng trong việc giáo dục học sinh yêu tiếng Việt . Từ nhiều năm   nay, Bộ GD ­ ĐT, Sở GD ­ ĐT, Phòng GD Hoằng Hóa đã liên tục triển khai  nhiều chuyên đề  về  chữ  viết; tổ  chức nhiều hội thi các cấp để  khuyến   khích, động viên phong trào viết chữ đẹp " Nét chữ ­ nết người". Kết quả  và thành công của phong trào viết chữ đẹp thật đáng phấn khởi, đã tạo đà  cho việc viết chữ  đẹp hiện nay đồng thời giảm dần số  học sinh viết chữ  sai, chữ xấu …  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 2
  3. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Là một giáo viên Tiểu học, bằng kinh nghiệm dạy học cùng với nỗ  lực nghiên cứu, tìm hiểu tôi đã rút ra một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ  đẹp cho học sinh lớp 2 ở  trường Tiểu học Hoằng Trạch. II. Nguyên nhân dẫn  đến việc viết xấu, viết sai,  viết   chậm:    Qua thực tế giảng dạy  ở trường Tiểu học nơi tôi công tác, tôi nhận   thấy: Hiện nay chất lượng chữ  viết của học sinh Tiểu học nói chung và  học sinh lớp 2 nói riêng, một số  học sinh viết đúng, đẹp nhưng chỉ  chiếm  khoảng 30%, còn lại là các em viết còn xấu, tốc độ viết chữ còn chậm, còn   nhiều học sinh viết chữ  theo kiểu xếp  ghép chữ, vừa viết vừa đánh dấu,  các nét chữ  còn nghuệch   ngoạc, viết dấu của một số    nguyên âm, dấu   thanh   không   rõ   và   đặt   dấu   không   đúng,   các   con   số   thì   loằng   ngoằng,  nghiêng ngả.  Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên? Tôi nhận thấy như sau: + GV chưa coi trọng đúng mức đến việc hướng dẫn rèn chữ viết cho  học sinh. Đôi khi chỉ  viết cho xong bài  không để  ý xem các em viết như  thế nào? Đã đúng chưa? Đẹp chưa?  + Chưa dành nhiều thời gian rèn luyện chữ  viết đều đặn cho học  sinh. + Chưa thường xuyên tổ  chức các kỳ  thi viết chữ  đẹp trong năm và  khuyến khích kịp thời những học sinh viết chữ đẹp. + Chưa quan tâm đúng mức tới việc nhận xét, trả bài, chữa lỗi chính  tả cho học sinh. + Học sinh còn thờ ơ, chưa có ý thức rèn chữ viết. Chính vì vậy việc   rèn chữ viết cho học  sinh là vấn đề cấp bách đối với bản thân tôi . *. Kết quả: Từ những nguyên nhân trên  vào đầu năm học (tháng 9/2010) tôi khảo  sát chất lượng qua một bài viết chính tả  và phân loại đối tượng để  có kế  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 3
  4. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 hoạch  rèn  chữ viết cho 26 học sinh lớp 2B do tôi chủ nhiệm và thu được  kết quả sau: ­ Nhóm chữ viết đẹp có 3 em chiếm 11,5%. ­ Nhóm chữ viết tương đối đẹp có 10 em chiếm 38,4%. ­ Nhóm chữ viết không đúng kích cỡ có 5 em chiếm 19,2%. ­ Nhóm chữ viết loằng ngoằng, cẩu thả, có 8 em chiếm 28%. Nhiều học sinh chưa biết cách trình bày bài viết và hầu hết các bài  viết chữ xấu lại rơi vào những em ngại học, các em  chưa ý thức được hết  tầm quan trọng của chữ viết hoặc có em chưa được định hướng. Từ  nguyên nhân   trên tôi thấy để  công việc đạt được hiệu quả  tốt   hơn, tôi mạnh dạn đưa ra: một số  biện pháp giúp học sinh lớp 2 viết chữ  đẹp  như sau: B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Giải pháp chung để  thực hiện  Để học sinh viết chữ đẹp thì giáo viên và học sinh phải trải qua một   thời gian khổ  luyện chứ  không phải vài ngày là đạt được ngay. Khi đã  được rồi thì bản thân luôn có ý thức rèn chữ  thông qua các môn học khác.   Tôi cho rằng vai trò của giáo viên là rất quan trọng trong việc rèn luyện  chữ  viết cho học sinh. Người giáo viên phải chuẩn bị  đầy đủ  mọi điều   kiện như  viết đúng mẫu, viết đẹp và nắm được qui trình viết chữ  cũng  như  cách hướng dẫn học sinh viết chữ... Các yêu cầu về  điều kiện, môi  trường như: Phòng học, bàn ghế, ánh sáng ... Đặc biệt trong quá trình luyện   chữ viết cho học sinh giáo viên không được nóng vội , phải tỉ mỉ, khéo léo,  nói, đọc và viết phải chuẩn mực theo qui định của Tiếng Việt phổ  thông.   Nhất là khi viết bảng, giáo viên cần cẩn thận trình bày từng nét chữ, trình   bày thật đẹp, khoa học để các em lấy đó làm gương (Bởi chữ viết của giáo   viên trên bảng có  ảnh hưởng rất lớn đến chữ  viết của học sinh ). Để  rèn  luyện chữ viết cho học sinh đạt kết quả tôi đã thực hiện các yêu cầu sau: Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 4
  5. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 1­ Khảo sát đồ  dùng học tập và chất lượng vở  sạch chữ  đẹp của học   sinh. 2­ Hướng dẫn học sinh mua vở viết và đồ dùng học tập. + Quy định về vở, chiều cao tối đa của chữ viết là 2.5 đơn vị (tương   đương với 5 dòng kẻ); bởi vậy tôi quy định cả lớp mua vở 5 ô lyđể viết . + Quy định về  bút: Tất cả  các em đều phải viết bút mực, không  được viết bút bi, bút kim và tuyệt đối không được dùng nhiều màu mực  trong một quyển vở. 3. Xếp chỗ ngồi :   Sắp   xếp   chỗ   ngồi   cho   học   sinh   làm   sao   cho   phù   hợp   mỗi   nhóm  (nhóm 4 hai bàn 1 nhóm )  mỗi nhóm có một em  viết chữ  đẹp để  có thể  kèm hoặc kiểm tra nhóm của mình . 4. Sát sao theo dõi, tìm hiểu phân loại chữ viết của học sinh . 5. Tổ  chức cho học sinh thi viết chữ  đẹp vào chiều thứ  sáu của tuần   thứ  tư  hàng tháng. Chấm chữa, đánh giá, khen thưởng kịp thời những   học sinh có tiến bộ . 6. Giáo viên tự  rèn luyện chữ  viết để  viết đúng mẫu, viết đẹp cho học   sinh noi theo. Đặc biệt trước khi cho học sinh viết bài giáo viên cần nhắc lại tư  thế ngồi viết, cách cầm bút viết và cách để vở viết  . II. Các biện pháp thực hiện cụ thể : 1.  Biện pháp hướng dẫn thực hiện  cho từng  nhóm đối tượng   học sinh:. Để việc luyện viết có hiệu quả  đối với từng học sinh, sau khi khảo   sát chất lượng chữ  viết của lớp tôi đã phân nhóm chữ  viết của học sinh  thành  4  loại  để có biện pháp, cách hướng dẫn cụ thể cho từng nhóm. 1.1. Nhóm học sinh viết chữ đẹp : Đây là những học sinh cơ bản viết chữ đúng, nét đều tương đối đẹp.  Chữ viết của các em đúng kích cỡ, đều các nét, đúng dấu thanh và vị trí các   Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 5
  6. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 dấu thanh. Khoảng cách giữa các con chữ  và chữ  đều nhau, phân định rõ  ràng, với những học sinh này tôi luôn đánh giá cao và nêu gương cho học  sinh cả lớp học tập. Khi học sinh viết chữ đúng, đều và đẹp rồi tôi yêu cầu nâng cao về  mức độ viết. Với học sinh này tôi chú ý yêu cầu học sinh viết sáng tạo các  con chữ, đặc biệt là các con chữ  hoa, khuyến khích các em nên viết chữ  đứng nét đều, nét thanh, nét đậm ; viết nhiều kiểu chữ có thể nghiêng thanh  đậm, đứng thanh đậm … để chữ viết của các em ngày càng đẹp hơn nữa. Ví dụ: Đối với em Đạt , em Mai, em Dung  khi ra bài viết  giáo viên   yêu cầu các em viết 2 lần (một lần kiểu đứng nét đều và một lần theo kiểu  nghiêng thanh đậm)  Đặc biệt tôi yêu cầu học sinh không chỉ  biết viết đẹp mà còn phải   biết trình bầy đúng, đẹp một đoạn văn, thơ theo yêu cầu. 1.2. Nhóm chữ viết tương đối đẹp : Đây là nhóm học sinh viết chữ tương đối đều nét nhưng kích cỡ chữ  vẫn còn chưa đều, đôi lúc vẫn còn sai một vài lỗi chính tả. Với nhóm học   sinh này tôi tăng mức độ yêu cầu đối với học sinh từ cách trình bày; các con  chữ đúng đều và đẹp . Khuyến khích học sinh tự luyện để có chữ  viết đẹp  trên cơ sở chữ viết đứng nét đều Song vẫn còn một số  trường hợp , một số  em viết tương đối đẹp  nhưng lại sai lỗi chính tả do chưa nắm vững luật chính tả. Ví dụ: "trên trời" viết thành "chên trời" như  em Hoa,em Lan; "Cái  liềm " viết thành  "cái lìm", "liền" viết thành "lìn" như em Đức em, em Kim  Anh … Và đặc biệt do thói quen nói tiếng địa phương nên một số  em vẫn   còn nhầm lẫn thanh hỏi; thanh ngã (chuyển tiếp /   chuyễn tiếp; mẫu giấy   ?     mẩu giấy…)vì vậy trong các tiết học chính tả có các dạng bài tập này  giáo viên  cần hướng dẫn kỹ để học sinh nắm vững quy tắc viết . Hướng dẫn cụ  thể  các phụ  âm đầu dễ  nhầm lẫn như: s/x; tr/ch;   d/r/gi … hay các vần dễ nhầm như: iêm/ im;  iu/ iêu /;  ưu / ươu …  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 6
  7. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Khi chấm bài gặp lỗi sai thì gạch chân rồi viết lại cho đúng ra bên   lề. Hôm trả  bài tôi phân loại từng nhóm đối tượng sai phần âm hay phần   vần rồi yêu cầu học sinh phát âm và viết lại chữ đó nhiều lần . Đồng thời  tôi chỉ  rõ cho học sinh về  quy luật viết chữ. Nhờ  vậy bên cạnh viết chữ  tương đối đẹp, những học sinh này đã viết đúng chính tả và biết trình bầy  đúng, đẹp như những học sinh ở trên. 1.3. Nhóm chữ viết không đúng kích cỡ. Đây là nhóm học sinh viết chữ  trung bình. Chữ  viết còn chưa đều,   các nét cong hoặc nét khuyết lúc to, lúc nhỏ; khoảng cách giữa cấc con chữ  còn chưa đều, cũng thường sai một vài lỗi chính tả nhỏ. Với nhóm học sinh  viết chữ này việc luyện viết cho các em chủ yếu là cho các em nắm vững   cấu tạo chữ và kỹ thuật viết chữ: Điểm bắt đầu, điểm kết thúc để các em  viết đúng kích cỡ, không quá to hay quá nhỏ. Cần luyện đôi bàn tay khéo  léo ; tính cẩn thận và luyện con mắt  ước lượng chính xác để  các con chữ  nằm đúng trong ô ly và đúng theo mẫu chữ  quy định ; đặc biệt là các nét  khuyết . ­ Trước hết cho các em luyện viết bảng chữ cái  viết thường để nắm  vững tỷ lệ các con chữ theo quy định . ­ Sau đó giao bài để các em luyện viết cho đúng kích cỡ như đã luyện   ở phần trên số  lượng từ, bài tăng dần theo sự  cố  gắng của học sinh và sự  động viên khuyến khích của giáo viên . ­ Khi chấm bài tôi chỉ  rõ những chữ  còn viết chưa đúng kích cỡ  và   sửa ngay bên cạnh . 1.4. Nhóm chữ viết loằng ngoằng, cẩu thả, nét nghiêng, nét ngửa và sai   nhiều lỗi chính tả trình bầy kém. Với nhóm học sinh này, tôi thường tách riêng các em để  hướng dẫn  cụ thể ngay từ đầu  Ví dụ: Chữ "U" gồm 3 nét em Ngọcviết còn để lại dấu vết của 3 nét  chữ ở điểm bắt đầu và điểm kết thúc ở mỗi nét.  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 7
  8. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Đối với các em học sinh trong nhóm này việc rèn luyện phải trải qua  một quá trình lâu dài, hướng dẫn tỷ mỉ, cụ thể . ­ Ban đầu giáo viên cho học sinh tham khảo mẫu chữ  viết thường theo   quyết định 31 . Hướng dẫn học sinh viết từng con chữ, từ cách đặt bút, rê  bút, điểm dừng bút  … việc nối các con chữ để tạo thành tiếng, từ. Tôi viết  mẫu rồi hướng dẫn học sinh viết mạc lại bằng bút chì sau đó viết lại bằng  bút mực nét chữ của các em thay đổi dần. ­ Khi các em đã viết tương đối đúng mẫu chữ  tôi giao bài về  nhà cho các  em,ban  đầu là những bài viết với số lượng ít từ sau đó tăng dần lên để các  em hứng thú khi viết . Ví dụ: Lúc đầu giao cho lớp viết một bài thơ  hoặc đoạn văn tôi chỉ  giao cho em Hiền ,em Nam viết một khổ thơ hoặc 4 ­ 5 câu văn khi nào các  em tiến bộ tôi mới tăng dần lên  hai đến ba khổ thơ hoặc một đoạn văn.  ­ Đối với những học sinh viết quá yếu giáo viên nên viết mẫu vài  dòng, chữ viết mẫu của giáo viên phải bằng mực đỏ đúng kích cỡ quy định  và phải đẹp thì mới  ảnh hưởng tốt tới học sinh sau đó chấm chữa bài cụ  thể , động viên để các em có những bài viết tiến bộ hơn.   ­ Ngoài ra giáo viên còn phải gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh   về  cách hướng dẫn để  học sinh viết đẹp để  gia đình giúp đỡ  khi các em  luyện viết ở nhà. 2. Biện pháp hướng dẫn học sinh luyện viết trên lớp: Việc luyện viết được tôi tiến hành thường xuyên , có hệ thống trong  các giờ chính tả; thực hành luyện viết , học tăng buổi; ngoài ra tôi còn phối   kết hợp ở tất cả các môn học khác , khi hướng dẫn luyện viết tôi luôn quan  tâm đến tất cả các khâu chuẩn bị của học sinh.  2.1.Hướng dẫn sử dụng một số loại bút viết của học sinh: Ngay từ đầu năm học tôi đã hướng dẫn học sinh, phụ huynh mua bút  viết Trường Sơn, bút lá tre … Đặc biệt hiện nay, trên thị trường có một số  nơi có phong trào dùng bút mài, đây là loại bút giúp cho học sinh viết chữ  ổn định và tương đối đẹp.Nhưng dù sử  dụng loại bút nào học sinh cũng  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 8
  9. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 cần chú ý tới ngòi bút : ngòi bút phải gọn nét, không thanh quá cũng không  đậm quá , mực xuống đều , kích thước thân bút phải tương  ứng với kích  thước bàn tay học sinh ( Không quá to hoặc quá nhỏ  ). Nhờ  vậy mà chữ  viết của học sinh lớp tôi chủ nhiệm đã có nhiều tiến bộ hơn lên.  2.2. Ngồi viết đúng tư thế : Lưng thẳng không tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách  mặt vở từ 25 đến 30 cm, cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay  trái tì vào mép vở giữ không cho vở  xê dịch khi viết, cánh tay phải cùng  ở  trên mặt bàn . Nếu tư  thế  không hợp lý là một trong những nguyên nhân  làm các em chóng mệt mỏi, tạo ra căn bệnh như  cận thị, vẹo xương cột   sống, lép ngực của học sinh . 2.3. Cầm bút đúng quy định  khi viết:   Học sinh cầm bút và điều khiển bút  bằng ba ngón (tay trỏ, ngón tay   cái giữ bên trái phái trên , bên phải của đầu bút tựa vào cạnh đối đầu ngón   tay giữa). Ba điểm tựa này giữ  bút, điều khiển bút dịch chuyển linh hoạt .   Ngoài ra còn có sự phối hợp cử động của cổ tay, khuỷu tay và cả cánh tay   để viết cẩn thận từng nét chữ . * Về phía giáo viên : + Khi cho học sinh ngồi viết tôi chỉ đọc nhắc lại một lần trong mỗi  lần đọc để giúp các em phát triển tư duy. + Luôn lưu ý học sinh cách viết tiếng khó, danh từ  riêng, cách trình   bày bài viết. + Phần chấm điểm, nhận xét: Tôi đặc biệt quan tâm chấm bài một  cách công bằng, tuyên dương những em viết có tiến bộ, nhắc nhở  những  em chưa cố gắng. Có nhận xét cụ thể những lỗi sai cơ bản của học sinh để  lớp rút kinh nghiệm cho các bài viết sau đặc biệt là trong các giờ chính tả,   việc giúp học sinh nắm vững luật chính tả  cũng được tôi coi trọng; Đây  cũng là cơ sở để học sinh viết đúng chính tả trong tất cả các văn bản . Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 9
  10. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Hàng tháng tôi còn tổ  chức thi viết chữ  đẹp. Những bài đạt đúng  mẫu luôn được lưu giữ và trở thành một phương tiện học tập để  học sinh   học tập bạn. 3. Biện pháp hướng dẫn luyện chữ viết tại nhà. Để rèn chữ viết cho học sinh, sự phối kết hợp giữa giáo viên và phụ  huynh học sinh là rất cần thiết, vì  vậy tôi thường xuyên  gặp gỡ  trao đổi  trực tiếp với phụ  huynh học sinh, tại nhà riêng của học sinh, hoặc thông  qua các buổi họp phụ huynh hay dán tiếp thông qua sổ liên lạc để cùng phụ  huynh học sinh rèn luyện chữ viết cho các em. Mỗi học sinh có thêm một cuốn vở 5 ô li để  luyện viết ở  nhà và do  phụ huynh học sinh theo dõi, giúp đỡ, giáo viên sẽ kiểm tra định kỳ và giúp  đỡ uốn nắn thêm. Tôi cũng chú ý theo dõi  tiến bộ về chữ viết của học sinh  qua từng học kỳ. Tôi thường xuyên chấm chữa, hướng dẫn cho những em  viết còn yếu một cáchcụ  thể  và tỉ  mỉ. Nhờ  vậy các em khắc phục được   dần dần những nét chữ ngoệch ngoặc hoặc chưa đều …    Ngoài ra tôi còn lập một bảng điểm tại lớp để  hằng ngày các em  tiện theo dõi, đồng thời góp phần kích thích sự  nỗ  lực phấn đấu của các  em. Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát tôi giao cho đội ngũ cán bộ lớp, bản   thân  làm  nhiệm vụ cố vấn, hướng dẫn cho học sinh cách tiến hành.  4.  Biện pháp hướng dẫn học sinh luyện viết và tập trình bày   thông qua các môn học khác . Bất kỳ  môn  học nào tôi cũng quan  tâm đến việc rèn chữ  viết cho   học sinh. Từ cách trình bày một bài toán hay một bài văn, nếu bài nào trình  bày chữ  xấu, sẽ  không được điểm tối đa. Chính vì vậy khâu rèn chữ  viết   được tiến hành liên tục, thường xuyên ở tất cả  các môn học. Chỉ  cần giáo  viên sao nhãng một chút sẽ không có kết quả như mong đợi. Ví dụ:  Ở  môn toán giáo viên lưu ý học sinh viết con số, cách trình  bày phép tính sao cho đúng, cho đẹp. Đặc biệt đối với những bài toán giải  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 10
  11. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 giáo viên lưu ý học sinh viết lời giải sao cho rõ ràng, mạch lạc và trình bày   bài giải thật khoa học.  ­ Đối với môn Tập làm văn   ở  lớp 2 một học sinh có sức học trung   bình phải viết được một đoạn văn từ 5 dến 7 câu, nhưng thực tế nhiều em  viết chậm, viết sai nên phải bỏ  dở. Mặt khác bài văn không chỉ  tính bằng   chất lượng kiến thức, tư  tưởng tình cảm, bằng nghệ  thuật bố  cục đoạn  văn … mà còn tính đến kỹ  năng viết chữ. Bài văn có nội dung tốt mà chữ  viết khó đọc, sai lỗi thì không được đánh giá cao. Chính vì vậy giáo viên   cần uốn nắn cho học sinh từ  câu, chữ  đến hành văn và bố  cục của đoạn   văn, bài văn …  5.           Biện pháp tích cực hướng dẫn luyện viết thường xuyên,   liên tục bằng nhiều hình thức khác . Căn cứ vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh mà cần phải thay  đổi hình thức hoạt động tạo ra cái mới trong học sinh đó là việc làm cần   thiết để các em hứng thú học tập. Cứ hai  tháng tôi đề ra kế hoạch và thực hiện nâng bậc từ hai đến ba  em từ loại  C lên loại B ; từ loại B lên loại A . Những học sinh đó tôi chú  trọng nhiều hơn, sát sao gần gũi nhiều hơn để  động viên các em đó viết   ,tháng sau lại tiếp tục rèn cho vài em tiếp theo. Ngoài ra tôi còn thường kể  cho các em nghe những câu chuyện có ảnh hưởng tích cực đến việc luyện   chữ của các em như truyện về: Cao Bá Quát, Thần Siêu luyện chữ, Anh Ký  đi học … hoặc các truyện sưu tầm được từ  sách, báo đặc biệt là từ  báo  thiếu nhi. Lứa tuổi các em rất thích truyện vì vậy những câu chuyện này  tạo hứng thú cho các em luyện viết chữ.   Sau một giai đoạn luyện như  vậy lại đến một bài thi viết theo định   kỳ (có thể kết hợp trong bài viết chính tả) và những học sinh đạt điểm cao  sẽ  được tuyên dương. Tổ  nào có nhiều em được tuyên dương thì tổ  đó   được xếp thứ  nhất trong tuần . Những viết đẹp được lưu giữ  lại  ở  bảng   thi đua của lớp. Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 11
  12. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Ngoài việc rèn luyện cho các em viết chữ đẹp, tôi còn hướng dẫn các  em đọc tốt , hiểu cái đẹp cái hay của bài học. Từ đó các em sẽ hiểu bài dẫn  đến tâm trạng khi  viết "hiểu mà viết " viết mà hiểu". Đồng thời qua đó  giúp các hiểu sâu về các đoạn văn, bài thơ trong sách , làm cơ sở để các em   có thể  học tốt môn văn, giúp các em có hiểu biết sâu rộng, nhân lên lòng   say mê khám phá, tìm hiểu và tính tự giác học tập. Niềm vui trong cô và trò là bảng điểm ngày một nâng cao, tuy nhiên  vẫn còn những tật, những thói quen khó sửa ở  các em nên tôi còn giúp các   em sửa bằng cách đưa ra các chủ đề có tính mới như tập làm văn, tập làm   thơ; ngoài ra còn hướng dẫn các em ngay vào sau tiết tập đọc, tập làm văn,  luyện từ  và câu … viết về  các chủ  đề  gần gũi với các em như  viết về  trường, lớp, gia đình, bạn bè, người thân …  Tôi còn yêu cầu các em chuẩn bị một cuốn vở "Tích lũy văn học" và   ghi ngay ở trang đầu "Chữ đẹp là tính nết của những người trò ngoan"  bên  trong ghi những đoạn văn, bài thơ hay bằng những nét chữ đẹp. Cứ như vậy các em không những chú trọng đến chữ viết mà còn biết  sửa lỗi chính tả, viết đúng chính tả, dùng dấu câu chính xác . Khi mọi việc đã đi vào nề nếp có thể giao cho lớp tự duy trì nề nếp,  trong đó ban cán sự lớp có vai trò quan đầu tầu lái "con thuyền" đi đúng quĩ   đạo . Từ những biện pháp trên tính tự giác học bài, làm bài, đặc biệt là chữ  viết của lớp tôi phụ  trách đã được cải thiện rất nhiều . Các bài toán vơí  những con số  đã rõ ràng, trình bày khoa học hợp lý. Nét chữ  rõ ràng, cẩn   thận, đều đẹp. 6.Tổ  chức   thi  chấm   điểm,   triển  lãm   viết   chữ   đẹp tại   lớp,  biết   động viên học sinh đúng mức: Chiều thứ  sáu của tuần thứ  tư  trong tháng, sau khi tổ  chức cho học  sinh thi viết  ở  tiết 1 tôi yêu cầu   hoc sinh   trình bày sách   vở  đẹp rồi tự  chấm điểm trong nhóm mình. Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 12
  13. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Trong nhóm chọn 2 ­ 3 bài , vở  đẹp nhất của nhóm để  triển lãm   chung cả lớp (nhóm trưởng đem lên trưng bày trên bảng lớp )  Dưới sự điều khiển của giáo viên, lớp thành lập một ban giám khảo  để nhận xét đánh giá và cho điểm . Các thành viên trong ban giám khảo này  phải là những học sinh có kết quả học tập xuất sắc trong tháng. Cách đánh giá , nhận xét, cho điểm cũng phải bằng nhiều hoạt động  trò chơi cho sinh động như  : dùng thẻ, cài hoa , trao vương miện… Trong  tháng , nếu nhóm nào dành được nhiều thẻ  đỏ  hoặc cài được nhiều hoa   nhất là nhóm đó thắng . Không quên chọn ra học sinh xứng đáng được  nhận danh hiệu" quán quân " trong tháng.         Phần thưởng cho những học sinh đạt giải ngoài những tràng pháo tay   của các bạn  còn có một quyển vở ô ly 48 trang . Số tiền mua vở này được  trích từ tiền quỹ thưởng mà hội phụ huynh  phát động và thống nhất  trong   cuộc họp phụ huynh đầu năm . ­ Với học sinh viết chữ đẹp: có lời nhận xét hay, động viên khích lệ. Ví dụ:  + Các em có nhận xét gì về  chữ  viết của bạn Kim Anh trong tháng   này ? + Chữ  viết của bạn Vân rất đẹp, các em hãy học tập chữ  viết và  cách trình bày bài của bạn nhé. + Bạn Cường đã cố gắng rất nhiều . Bạn không còn nhầm lẫn khi sử  dụng thanh hỏi, thanh ngã nữa. ­ Với học sinh viết chữ  còn xấu: Có lời nhận xét cụ  thể, đánh giá   dưới các lỗi sai chữa lại ngay một số lỗi bằng bút đỏ  và yêu cầu học sinh  luyện viết lại, khắc phục các lỗi sai. Không phê bình học sinh bằng lời quá   nặng nề, không giễu phạt học sinh xấu hổ trước lớp. Luôn sử dụng các lời  khen, động viên học sinh:  + Em viết con chữ "H" đúng 2.5 ly cho cô. + Em cần chú ý viết đều các nét chữ. + Em phải đánh dấu thanh cho đúng phần trọng âm. Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 13
  14. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 + Em cố gắng lên nhé, em sắp viết đẹp rồi đấy …  7. Biện pháp chú ý đổi mới cách dạy và rèn luyện chữ viết của   giáo viên: Việc dạy học Tiếng Việt nói chung và tập viết hiện nay rất được  chú trọng với nhiều phương pháp đổi mới cách dạy, cách học. Do vậy, khi   lên lớp tôi luôn chú ý dạy học đến từng đối tượng học sinh đặc biệt là   những em viết chữ đẹp và cả những em còn viết xấu. Có như vậy, tôi mới   biết và giúp đỡ  từng em biết viết đẹp thì phải như  thế  nào. Qua một học   kỳ rèn luyện, nhiều  học sinh so sánh chữ lúc đầu tôi nhận lớp với chữ bây  giờ  đã thấy sự  khác biệt. Nét bút, con chữ  chuẩn mực, ngay ngắn, chân  phương và đẹp hơn. Tôi chỉ cho các em biết vì sao có sự khác biệt đó, nhờ  vậy mà các em biết cách rèn luyện tốt hơn. Mỗi giờ  dạy học là một giờ  vui, tôi luôn cùng các em hòa đồng trong giờ tập viết.  Đối với học sinh Tiểu học thầy cô giáo là mẫu mực, là thiêng liêng   nên từ hành động, lời nói, chữ viết … tất cả đều là chuẩn mực, do đó giáo  viên cần quan tâm đến việc rèn chữ  viết cho mình . Đặc biệt khi chấm,   chữa bài,khi nhận xét vào vở  của học sinh giáo viên cần lưu ý vì chữ  giáo  viên ghi vào vở của học sinh cũng có giá trị như chữ mẫu. Để rèn luyện kỹ  năng viết chữ  cho mình, ngoài việc luyện viết trên bảng hàng ngày giáo  viên còn phải thường xuyên luyện viết vào vở ở nhà.  Cần phải viết trước những bài mà học sinh sẽ  viết  ngày hôm sau.  Một bài có thể  luyện viết nhiều kiểu chữ;chữ đứng nét đều, chữ  nghiêng  nét đều, , chữ đứng nét  thanh, nét đậm; luyện viết theo kiểu chữ sáng tạo  …  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 14
  15. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 C. KẾT LUẬN 1. Kết quả nghiên cứu . Sau một năm học, với những biện pháp rèn chữ  viết  mà tôi đã trình  bày ở trên, tôi nhận thấy  chất lượng chữ viết của lớp được nâng lên rõ rệt.  Đa số  học sinh viết đúng, có nhiều em viết đẹp. Điều đó được thể  hiện  qua: 1.1.  Kỳ  thi học sinh viết chữ đẹp cấp huyện lớp do tôi phụ  trách có 2 em  dự thi và đều đạt giải. Em Lê Viết Đạt ­  Đạt giải nhất Em Lê Thị Mai  ­ Đạt giải nhì.           Và em Lê Viết Đạt được dự thi viết chữ đẹp cấp tỉnh  1.2. Kết quả nâng bậc trong năm học 2010­ 2011 Tháng Chữ viết loại A Chữ viết loại B Chữ viết loại C Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ lượng lượng lượng 9 3 11,6% 10 38,4% 13 50% 10 5 19,2% 13 50% 8 30,8% 11 8 30,8% 11 42,3% 7 26.9% 12 10 38,4% 12 46,2% 4 15,4% 1 14 53,8% 12 46,2% 0 2 16 61,6% 10 38,4% 0 3 19 73,1% 7 26,9% 0 4+5 21 80,8% 5 19,2 % 0 Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 15
  16. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Cho đến nay lớp tôi vẫn còn 5 em viết chữ  loại B, tôi sẽ  cố  gắng  nhiều hơn, sát sao nhiều hơn để uốn nắn các em từ nay đến cuối năm  học  sẽ đưa chất lượng chữ viết lên cao hơn. Từ  thực tế  áp dụng một số  kinh nghiệm rèn chữ  viết cho học sinh   bước đầu tôi đã thu được những  kết quả  đáng phấn khởi. Đó là món quà  thiết thực tặng tôi , khuyến khích tôi hãy cố gắng hơn nữa vì học sinh thân  yêu.  2. Kiến nghị, đề xuất : + Đề  nghị  phòng giáo dục mở  nhiều chuyên đề  luyện chữ  viết cho  giáo viên và học sinh. + Đề nghị nhà trường tổ chức kiểm tra chữ viết đẹp của giáo viên và  học sinh một cách đều đặn, thường xuyên, có khen thưởng khuyến khích  kịp thời. + Đề  nghị  giáo viên nắm vững chương trình tập viết   của bộ  giáo  dục và không ngừng rèn luyện chữ viết của mình để có khả năng phục vụ  tốt cho việc dạy học và giáo dục học sinh. + Đề nghị phụ huynh học sinh mua đầy đủ : bảng con , phấn viết bút   viết , vở  ghi, vở thực hành luyện viết cho học sinh đúng quy định  chăm lo  đến việc rèn chữ viết cho con em mình nhiều hơn. Giữ thông tin hai chiều  với giáo viên chủ nhiệm . Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ  của tôi đã được áp dụng trong  quá trình dạy học ở lớp 2 do tôi phụ trách. Những kinh nghiệm này đã được  tôi áp dụng trong năm học qua và thu được kết quả  tương đối khả  quan.   Song chắc chắn nó vẫn còn có những hạn chế nhất định . Vì vậy rất mong   đồng nghiệp gần xa, cũng như hội đồng khoa học của huyện  Hoằng Hóa,  Hội đồng khoa học  trường Tiểu Học Hoằng Trạch góp ý bổ sung cho kinh  nghiệm nhỏ này được hoàn chỉnh hơn để  có thể  áp dụng vào việc rèn chữ  viết cho học sinh thân yêu của chúng ta, góp phần thiết thực vào quá trình   học tập của các em. Tôi xin chân thành cảm ơn! Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 16
  17. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2                                                       Hoằng Trạch, ngày 2 tháng 5 năm 2011        Người viết            Lê Thị Thuỷ  Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 17
  18. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 18
  19. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 19
  20. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Giáo viên : Lê Thị Thủy    –    Tr   ường tiểu học Hoằng Trạch 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2