Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
lượt xem 9
download
Yêu cầu tối thiểu của học sinh cuối bậc Tiểu học là phải đọc thông - viết thạo. Chính vì vậy mà tập viết là một trong những nội dung có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học. Tập viết giúp học sinh nắm vững bộ chữ cái tiếng Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học tiếng Việt trong nhà trường đó là kỹ năng viết chữ. Chuyên đề này sẽ nêu ra một số biện pháp kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2, mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 A. ĐẶT VẤN ĐỀ I. Phần mở đầu: Tiểu học là bậc học rất quan trọng trong việc đặt nền móng cho việc hình thành nhân cách ở học sinh. Trên cơ sở cung cấp cho học sinh kiến thức cơ bản ban đầu về xã hội và tự nhiên; phát triển các năng lực nhận thức và hoạt động thực tiễn, bồi dưỡng phát huy tình cảm, thói quen, đức tính tốt đẹp của người Việt Nam. Trong chương trình Tiểu học môn tiếng Việt có vai trò rất quan trọng: Hình thành và phát triển ở học sinh Tiểu học các kỹ năng sử dụng tiếng Việt như: nghe, nói, đọc, viết… trong các môi trường hoạt động. Thông qua việc dạy và học tiếng Việt góp phần rèn luyện các thao tác tư duy. Cung cấp cho học sinh những kiến thức sơ giản về xã hội, tự nhiên, con người, về văn hóa, văn học Việt nam và nước ngoài. Bồi dưỡng tình yêu tiếng Việt, hình thành thói quen giữ gìn sự trong sáng , giàu đẹp của tiếng Việt; góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN . Yêu cầu tối thiểu của học sinh cuối bậc Tiểu học là phải đọc thông viết thạo. Chính vì vậy mà tập viết là một trong những nội dung có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học. Tập viết giúp học sinh nắm vững bộ chữ cái tiếng Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Với ý nghĩa này, tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện một trong những kỹ năng hàng đầu của việc học tiếng Việt trong nhà trường đó là kỹ năng viết chữ. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn một bộ phận khá đông học sinh viết chữ rất xấu; viết sai lỗi chính tả, viết rất khó đọc, không đúng quy tắc chính tả, ngữ pháp. Thậm chí có học sinh còn viết sai tên trường, tên lớp và cả tên của chính mình. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có rất nhiều nhưng có một phần chính ở giáo viên dạy. Có một số trường hợp do giáo viên không hướng dẫn cụ thể về các nét viết, cách Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 1
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 viết dẫn đến học sinh "phá cách, phá nét" tự do không đúng theo quy định, hướng dẫn. Có những giờ tập viết chỉ là giờ đọc chép đơn thuần, có những giờ tập viết lại là những giờ học toán, học tiếng Việt … cho học sinh. Bên cạnh đó một số giáo viên vẫn còn lúng túng trong việc rèn kỹ năng viết cho học sinh. Nhiều giáo viên chữ viết cũng chưa đẹp, chưa đúng mẫu cho học sinh noi theo. Nhiều giáo viên chưa quan tâm đúng mức tới các bài viết của học sinh, chưa chú trọng khắc phục các lỗi chữ viết cho học sinh trong các giờ tập viết, trả bài … Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ phù hợp thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết x ấu , tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập. Nếu như học vần, tập đọc giúp trẻ đọc thông, thì tập viết giúp trẻ viết thạo. Đọc thông mở đường cho viết thạo, viết thạo sẽ giúp học sinh ghi đúng, nhanh, ghi rõ ràng, sạch đẹp những điều thầy giảng và cả những điều trò nghĩ. Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và khơi gợi khiếu thẩm mỹ. Luyện viết cho học sinh lớp 2 không chỉ để cho các em viết chữ đẹp mà còn là rèn cho các em ý thức học tập. Muốn có được kết quả học tập tốt thì trước hết các em phải viết đúng, rõ ràng và đẹp nữa. Vì vậy mà tôi cho rằng việc rèn chữ viết cho học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng là nhiệm vụ vô cùng quan trọng. Chính vì vậy chữ viết có một tầm quan trọng trong việc giáo dục học sinh yêu tiếng Việt . Từ nhiều năm nay, Bộ GD ĐT, Sở GD ĐT, Phòng GD Hoằng Hóa đã liên tục triển khai nhiều chuyên đề về chữ viết; tổ chức nhiều hội thi các cấp để khuyến khích, động viên phong trào viết chữ đẹp " Nét chữ nết người". Kết quả và thành công của phong trào viết chữ đẹp thật đáng phấn khởi, đã tạo đà cho việc viết chữ đẹp hiện nay đồng thời giảm dần số học sinh viết chữ sai, chữ xấu … Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 2
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Là một giáo viên Tiểu học, bằng kinh nghiệm dạy học cùng với nỗ lực nghiên cứu, tìm hiểu tôi đã rút ra một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 ở trường Tiểu học Hoằng Trạch. II. Nguyên nhân dẫn đến việc viết xấu, viết sai, viết chậm: Qua thực tế giảng dạy ở trường Tiểu học nơi tôi công tác, tôi nhận thấy: Hiện nay chất lượng chữ viết của học sinh Tiểu học nói chung và học sinh lớp 2 nói riêng, một số học sinh viết đúng, đẹp nhưng chỉ chiếm khoảng 30%, còn lại là các em viết còn xấu, tốc độ viết chữ còn chậm, còn nhiều học sinh viết chữ theo kiểu xếp ghép chữ, vừa viết vừa đánh dấu, các nét chữ còn nghuệch ngoạc, viết dấu của một số nguyên âm, dấu thanh không rõ và đặt dấu không đúng, các con số thì loằng ngoằng, nghiêng ngả. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng trên? Tôi nhận thấy như sau: + GV chưa coi trọng đúng mức đến việc hướng dẫn rèn chữ viết cho học sinh. Đôi khi chỉ viết cho xong bài không để ý xem các em viết như thế nào? Đã đúng chưa? Đẹp chưa? + Chưa dành nhiều thời gian rèn luyện chữ viết đều đặn cho học sinh. + Chưa thường xuyên tổ chức các kỳ thi viết chữ đẹp trong năm và khuyến khích kịp thời những học sinh viết chữ đẹp. + Chưa quan tâm đúng mức tới việc nhận xét, trả bài, chữa lỗi chính tả cho học sinh. + Học sinh còn thờ ơ, chưa có ý thức rèn chữ viết. Chính vì vậy việc rèn chữ viết cho học sinh là vấn đề cấp bách đối với bản thân tôi . *. Kết quả: Từ những nguyên nhân trên vào đầu năm học (tháng 9/2010) tôi khảo sát chất lượng qua một bài viết chính tả và phân loại đối tượng để có kế Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 3
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 hoạch rèn chữ viết cho 26 học sinh lớp 2B do tôi chủ nhiệm và thu được kết quả sau: Nhóm chữ viết đẹp có 3 em chiếm 11,5%. Nhóm chữ viết tương đối đẹp có 10 em chiếm 38,4%. Nhóm chữ viết không đúng kích cỡ có 5 em chiếm 19,2%. Nhóm chữ viết loằng ngoằng, cẩu thả, có 8 em chiếm 28%. Nhiều học sinh chưa biết cách trình bày bài viết và hầu hết các bài viết chữ xấu lại rơi vào những em ngại học, các em chưa ý thức được hết tầm quan trọng của chữ viết hoặc có em chưa được định hướng. Từ nguyên nhân trên tôi thấy để công việc đạt được hiệu quả tốt hơn, tôi mạnh dạn đưa ra: một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 viết chữ đẹp như sau: B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Giải pháp chung để thực hiện Để học sinh viết chữ đẹp thì giáo viên và học sinh phải trải qua một thời gian khổ luyện chứ không phải vài ngày là đạt được ngay. Khi đã được rồi thì bản thân luôn có ý thức rèn chữ thông qua các môn học khác. Tôi cho rằng vai trò của giáo viên là rất quan trọng trong việc rèn luyện chữ viết cho học sinh. Người giáo viên phải chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện như viết đúng mẫu, viết đẹp và nắm được qui trình viết chữ cũng như cách hướng dẫn học sinh viết chữ... Các yêu cầu về điều kiện, môi trường như: Phòng học, bàn ghế, ánh sáng ... Đặc biệt trong quá trình luyện chữ viết cho học sinh giáo viên không được nóng vội , phải tỉ mỉ, khéo léo, nói, đọc và viết phải chuẩn mực theo qui định của Tiếng Việt phổ thông. Nhất là khi viết bảng, giáo viên cần cẩn thận trình bày từng nét chữ, trình bày thật đẹp, khoa học để các em lấy đó làm gương (Bởi chữ viết của giáo viên trên bảng có ảnh hưởng rất lớn đến chữ viết của học sinh ). Để rèn luyện chữ viết cho học sinh đạt kết quả tôi đã thực hiện các yêu cầu sau: Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 4
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 1 Khảo sát đồ dùng học tập và chất lượng vở sạch chữ đẹp của học sinh. 2 Hướng dẫn học sinh mua vở viết và đồ dùng học tập. + Quy định về vở, chiều cao tối đa của chữ viết là 2.5 đơn vị (tương đương với 5 dòng kẻ); bởi vậy tôi quy định cả lớp mua vở 5 ô lyđể viết . + Quy định về bút: Tất cả các em đều phải viết bút mực, không được viết bút bi, bút kim và tuyệt đối không được dùng nhiều màu mực trong một quyển vở. 3. Xếp chỗ ngồi : Sắp xếp chỗ ngồi cho học sinh làm sao cho phù hợp mỗi nhóm (nhóm 4 hai bàn 1 nhóm ) mỗi nhóm có một em viết chữ đẹp để có thể kèm hoặc kiểm tra nhóm của mình . 4. Sát sao theo dõi, tìm hiểu phân loại chữ viết của học sinh . 5. Tổ chức cho học sinh thi viết chữ đẹp vào chiều thứ sáu của tuần thứ tư hàng tháng. Chấm chữa, đánh giá, khen thưởng kịp thời những học sinh có tiến bộ . 6. Giáo viên tự rèn luyện chữ viết để viết đúng mẫu, viết đẹp cho học sinh noi theo. Đặc biệt trước khi cho học sinh viết bài giáo viên cần nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút viết và cách để vở viết . II. Các biện pháp thực hiện cụ thể : 1. Biện pháp hướng dẫn thực hiện cho từng nhóm đối tượng học sinh:. Để việc luyện viết có hiệu quả đối với từng học sinh, sau khi khảo sát chất lượng chữ viết của lớp tôi đã phân nhóm chữ viết của học sinh thành 4 loại để có biện pháp, cách hướng dẫn cụ thể cho từng nhóm. 1.1. Nhóm học sinh viết chữ đẹp : Đây là những học sinh cơ bản viết chữ đúng, nét đều tương đối đẹp. Chữ viết của các em đúng kích cỡ, đều các nét, đúng dấu thanh và vị trí các Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 5
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 dấu thanh. Khoảng cách giữa các con chữ và chữ đều nhau, phân định rõ ràng, với những học sinh này tôi luôn đánh giá cao và nêu gương cho học sinh cả lớp học tập. Khi học sinh viết chữ đúng, đều và đẹp rồi tôi yêu cầu nâng cao về mức độ viết. Với học sinh này tôi chú ý yêu cầu học sinh viết sáng tạo các con chữ, đặc biệt là các con chữ hoa, khuyến khích các em nên viết chữ đứng nét đều, nét thanh, nét đậm ; viết nhiều kiểu chữ có thể nghiêng thanh đậm, đứng thanh đậm … để chữ viết của các em ngày càng đẹp hơn nữa. Ví dụ: Đối với em Đạt , em Mai, em Dung khi ra bài viết giáo viên yêu cầu các em viết 2 lần (một lần kiểu đứng nét đều và một lần theo kiểu nghiêng thanh đậm) Đặc biệt tôi yêu cầu học sinh không chỉ biết viết đẹp mà còn phải biết trình bầy đúng, đẹp một đoạn văn, thơ theo yêu cầu. 1.2. Nhóm chữ viết tương đối đẹp : Đây là nhóm học sinh viết chữ tương đối đều nét nhưng kích cỡ chữ vẫn còn chưa đều, đôi lúc vẫn còn sai một vài lỗi chính tả. Với nhóm học sinh này tôi tăng mức độ yêu cầu đối với học sinh từ cách trình bày; các con chữ đúng đều và đẹp . Khuyến khích học sinh tự luyện để có chữ viết đẹp trên cơ sở chữ viết đứng nét đều Song vẫn còn một số trường hợp , một số em viết tương đối đẹp nhưng lại sai lỗi chính tả do chưa nắm vững luật chính tả. Ví dụ: "trên trời" viết thành "chên trời" như em Hoa,em Lan; "Cái liềm " viết thành "cái lìm", "liền" viết thành "lìn" như em Đức em, em Kim Anh … Và đặc biệt do thói quen nói tiếng địa phương nên một số em vẫn còn nhầm lẫn thanh hỏi; thanh ngã (chuyển tiếp / chuyễn tiếp; mẫu giấy ? mẩu giấy…)vì vậy trong các tiết học chính tả có các dạng bài tập này giáo viên cần hướng dẫn kỹ để học sinh nắm vững quy tắc viết . Hướng dẫn cụ thể các phụ âm đầu dễ nhầm lẫn như: s/x; tr/ch; d/r/gi … hay các vần dễ nhầm như: iêm/ im; iu/ iêu /; ưu / ươu … Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 6
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Khi chấm bài gặp lỗi sai thì gạch chân rồi viết lại cho đúng ra bên lề. Hôm trả bài tôi phân loại từng nhóm đối tượng sai phần âm hay phần vần rồi yêu cầu học sinh phát âm và viết lại chữ đó nhiều lần . Đồng thời tôi chỉ rõ cho học sinh về quy luật viết chữ. Nhờ vậy bên cạnh viết chữ tương đối đẹp, những học sinh này đã viết đúng chính tả và biết trình bầy đúng, đẹp như những học sinh ở trên. 1.3. Nhóm chữ viết không đúng kích cỡ. Đây là nhóm học sinh viết chữ trung bình. Chữ viết còn chưa đều, các nét cong hoặc nét khuyết lúc to, lúc nhỏ; khoảng cách giữa cấc con chữ còn chưa đều, cũng thường sai một vài lỗi chính tả nhỏ. Với nhóm học sinh viết chữ này việc luyện viết cho các em chủ yếu là cho các em nắm vững cấu tạo chữ và kỹ thuật viết chữ: Điểm bắt đầu, điểm kết thúc để các em viết đúng kích cỡ, không quá to hay quá nhỏ. Cần luyện đôi bàn tay khéo léo ; tính cẩn thận và luyện con mắt ước lượng chính xác để các con chữ nằm đúng trong ô ly và đúng theo mẫu chữ quy định ; đặc biệt là các nét khuyết . Trước hết cho các em luyện viết bảng chữ cái viết thường để nắm vững tỷ lệ các con chữ theo quy định . Sau đó giao bài để các em luyện viết cho đúng kích cỡ như đã luyện ở phần trên số lượng từ, bài tăng dần theo sự cố gắng của học sinh và sự động viên khuyến khích của giáo viên . Khi chấm bài tôi chỉ rõ những chữ còn viết chưa đúng kích cỡ và sửa ngay bên cạnh . 1.4. Nhóm chữ viết loằng ngoằng, cẩu thả, nét nghiêng, nét ngửa và sai nhiều lỗi chính tả trình bầy kém. Với nhóm học sinh này, tôi thường tách riêng các em để hướng dẫn cụ thể ngay từ đầu Ví dụ: Chữ "U" gồm 3 nét em Ngọcviết còn để lại dấu vết của 3 nét chữ ở điểm bắt đầu và điểm kết thúc ở mỗi nét. Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 7
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Đối với các em học sinh trong nhóm này việc rèn luyện phải trải qua một quá trình lâu dài, hướng dẫn tỷ mỉ, cụ thể . Ban đầu giáo viên cho học sinh tham khảo mẫu chữ viết thường theo quyết định 31 . Hướng dẫn học sinh viết từng con chữ, từ cách đặt bút, rê bút, điểm dừng bút … việc nối các con chữ để tạo thành tiếng, từ. Tôi viết mẫu rồi hướng dẫn học sinh viết mạc lại bằng bút chì sau đó viết lại bằng bút mực nét chữ của các em thay đổi dần. Khi các em đã viết tương đối đúng mẫu chữ tôi giao bài về nhà cho các em,ban đầu là những bài viết với số lượng ít từ sau đó tăng dần lên để các em hứng thú khi viết . Ví dụ: Lúc đầu giao cho lớp viết một bài thơ hoặc đoạn văn tôi chỉ giao cho em Hiền ,em Nam viết một khổ thơ hoặc 4 5 câu văn khi nào các em tiến bộ tôi mới tăng dần lên hai đến ba khổ thơ hoặc một đoạn văn. Đối với những học sinh viết quá yếu giáo viên nên viết mẫu vài dòng, chữ viết mẫu của giáo viên phải bằng mực đỏ đúng kích cỡ quy định và phải đẹp thì mới ảnh hưởng tốt tới học sinh sau đó chấm chữa bài cụ thể , động viên để các em có những bài viết tiến bộ hơn. Ngoài ra giáo viên còn phải gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh về cách hướng dẫn để học sinh viết đẹp để gia đình giúp đỡ khi các em luyện viết ở nhà. 2. Biện pháp hướng dẫn học sinh luyện viết trên lớp: Việc luyện viết được tôi tiến hành thường xuyên , có hệ thống trong các giờ chính tả; thực hành luyện viết , học tăng buổi; ngoài ra tôi còn phối kết hợp ở tất cả các môn học khác , khi hướng dẫn luyện viết tôi luôn quan tâm đến tất cả các khâu chuẩn bị của học sinh. 2.1.Hướng dẫn sử dụng một số loại bút viết của học sinh: Ngay từ đầu năm học tôi đã hướng dẫn học sinh, phụ huynh mua bút viết Trường Sơn, bút lá tre … Đặc biệt hiện nay, trên thị trường có một số nơi có phong trào dùng bút mài, đây là loại bút giúp cho học sinh viết chữ ổn định và tương đối đẹp.Nhưng dù sử dụng loại bút nào học sinh cũng Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 8
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 cần chú ý tới ngòi bút : ngòi bút phải gọn nét, không thanh quá cũng không đậm quá , mực xuống đều , kích thước thân bút phải tương ứng với kích thước bàn tay học sinh ( Không quá to hoặc quá nhỏ ). Nhờ vậy mà chữ viết của học sinh lớp tôi chủ nhiệm đã có nhiều tiến bộ hơn lên. 2.2. Ngồi viết đúng tư thế : Lưng thẳng không tì ngực vào cạnh bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách mặt vở từ 25 đến 30 cm, cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tì vào mép vở giữ không cho vở xê dịch khi viết, cánh tay phải cùng ở trên mặt bàn . Nếu tư thế không hợp lý là một trong những nguyên nhân làm các em chóng mệt mỏi, tạo ra căn bệnh như cận thị, vẹo xương cột sống, lép ngực của học sinh . 2.3. Cầm bút đúng quy định khi viết: Học sinh cầm bút và điều khiển bút bằng ba ngón (tay trỏ, ngón tay cái giữ bên trái phái trên , bên phải của đầu bút tựa vào cạnh đối đầu ngón tay giữa). Ba điểm tựa này giữ bút, điều khiển bút dịch chuyển linh hoạt . Ngoài ra còn có sự phối hợp cử động của cổ tay, khuỷu tay và cả cánh tay để viết cẩn thận từng nét chữ . * Về phía giáo viên : + Khi cho học sinh ngồi viết tôi chỉ đọc nhắc lại một lần trong mỗi lần đọc để giúp các em phát triển tư duy. + Luôn lưu ý học sinh cách viết tiếng khó, danh từ riêng, cách trình bày bài viết. + Phần chấm điểm, nhận xét: Tôi đặc biệt quan tâm chấm bài một cách công bằng, tuyên dương những em viết có tiến bộ, nhắc nhở những em chưa cố gắng. Có nhận xét cụ thể những lỗi sai cơ bản của học sinh để lớp rút kinh nghiệm cho các bài viết sau đặc biệt là trong các giờ chính tả, việc giúp học sinh nắm vững luật chính tả cũng được tôi coi trọng; Đây cũng là cơ sở để học sinh viết đúng chính tả trong tất cả các văn bản . Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 9
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Hàng tháng tôi còn tổ chức thi viết chữ đẹp. Những bài đạt đúng mẫu luôn được lưu giữ và trở thành một phương tiện học tập để học sinh học tập bạn. 3. Biện pháp hướng dẫn luyện chữ viết tại nhà. Để rèn chữ viết cho học sinh, sự phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh học sinh là rất cần thiết, vì vậy tôi thường xuyên gặp gỡ trao đổi trực tiếp với phụ huynh học sinh, tại nhà riêng của học sinh, hoặc thông qua các buổi họp phụ huynh hay dán tiếp thông qua sổ liên lạc để cùng phụ huynh học sinh rèn luyện chữ viết cho các em. Mỗi học sinh có thêm một cuốn vở 5 ô li để luyện viết ở nhà và do phụ huynh học sinh theo dõi, giúp đỡ, giáo viên sẽ kiểm tra định kỳ và giúp đỡ uốn nắn thêm. Tôi cũng chú ý theo dõi tiến bộ về chữ viết của học sinh qua từng học kỳ. Tôi thường xuyên chấm chữa, hướng dẫn cho những em viết còn yếu một cáchcụ thể và tỉ mỉ. Nhờ vậy các em khắc phục được dần dần những nét chữ ngoệch ngoặc hoặc chưa đều … Ngoài ra tôi còn lập một bảng điểm tại lớp để hằng ngày các em tiện theo dõi, đồng thời góp phần kích thích sự nỗ lực phấn đấu của các em. Việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát tôi giao cho đội ngũ cán bộ lớp, bản thân làm nhiệm vụ cố vấn, hướng dẫn cho học sinh cách tiến hành. 4. Biện pháp hướng dẫn học sinh luyện viết và tập trình bày thông qua các môn học khác . Bất kỳ môn học nào tôi cũng quan tâm đến việc rèn chữ viết cho học sinh. Từ cách trình bày một bài toán hay một bài văn, nếu bài nào trình bày chữ xấu, sẽ không được điểm tối đa. Chính vì vậy khâu rèn chữ viết được tiến hành liên tục, thường xuyên ở tất cả các môn học. Chỉ cần giáo viên sao nhãng một chút sẽ không có kết quả như mong đợi. Ví dụ: Ở môn toán giáo viên lưu ý học sinh viết con số, cách trình bày phép tính sao cho đúng, cho đẹp. Đặc biệt đối với những bài toán giải Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 10
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 giáo viên lưu ý học sinh viết lời giải sao cho rõ ràng, mạch lạc và trình bày bài giải thật khoa học. Đối với môn Tập làm văn ở lớp 2 một học sinh có sức học trung bình phải viết được một đoạn văn từ 5 dến 7 câu, nhưng thực tế nhiều em viết chậm, viết sai nên phải bỏ dở. Mặt khác bài văn không chỉ tính bằng chất lượng kiến thức, tư tưởng tình cảm, bằng nghệ thuật bố cục đoạn văn … mà còn tính đến kỹ năng viết chữ. Bài văn có nội dung tốt mà chữ viết khó đọc, sai lỗi thì không được đánh giá cao. Chính vì vậy giáo viên cần uốn nắn cho học sinh từ câu, chữ đến hành văn và bố cục của đoạn văn, bài văn … 5. Biện pháp tích cực hướng dẫn luyện viết thường xuyên, liên tục bằng nhiều hình thức khác . Căn cứ vào đặc điểm tâm lý lứa tuổi của học sinh mà cần phải thay đổi hình thức hoạt động tạo ra cái mới trong học sinh đó là việc làm cần thiết để các em hứng thú học tập. Cứ hai tháng tôi đề ra kế hoạch và thực hiện nâng bậc từ hai đến ba em từ loại C lên loại B ; từ loại B lên loại A . Những học sinh đó tôi chú trọng nhiều hơn, sát sao gần gũi nhiều hơn để động viên các em đó viết ,tháng sau lại tiếp tục rèn cho vài em tiếp theo. Ngoài ra tôi còn thường kể cho các em nghe những câu chuyện có ảnh hưởng tích cực đến việc luyện chữ của các em như truyện về: Cao Bá Quát, Thần Siêu luyện chữ, Anh Ký đi học … hoặc các truyện sưu tầm được từ sách, báo đặc biệt là từ báo thiếu nhi. Lứa tuổi các em rất thích truyện vì vậy những câu chuyện này tạo hứng thú cho các em luyện viết chữ. Sau một giai đoạn luyện như vậy lại đến một bài thi viết theo định kỳ (có thể kết hợp trong bài viết chính tả) và những học sinh đạt điểm cao sẽ được tuyên dương. Tổ nào có nhiều em được tuyên dương thì tổ đó được xếp thứ nhất trong tuần . Những viết đẹp được lưu giữ lại ở bảng thi đua của lớp. Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 11
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Ngoài việc rèn luyện cho các em viết chữ đẹp, tôi còn hướng dẫn các em đọc tốt , hiểu cái đẹp cái hay của bài học. Từ đó các em sẽ hiểu bài dẫn đến tâm trạng khi viết "hiểu mà viết " viết mà hiểu". Đồng thời qua đó giúp các hiểu sâu về các đoạn văn, bài thơ trong sách , làm cơ sở để các em có thể học tốt môn văn, giúp các em có hiểu biết sâu rộng, nhân lên lòng say mê khám phá, tìm hiểu và tính tự giác học tập. Niềm vui trong cô và trò là bảng điểm ngày một nâng cao, tuy nhiên vẫn còn những tật, những thói quen khó sửa ở các em nên tôi còn giúp các em sửa bằng cách đưa ra các chủ đề có tính mới như tập làm văn, tập làm thơ; ngoài ra còn hướng dẫn các em ngay vào sau tiết tập đọc, tập làm văn, luyện từ và câu … viết về các chủ đề gần gũi với các em như viết về trường, lớp, gia đình, bạn bè, người thân … Tôi còn yêu cầu các em chuẩn bị một cuốn vở "Tích lũy văn học" và ghi ngay ở trang đầu "Chữ đẹp là tính nết của những người trò ngoan" bên trong ghi những đoạn văn, bài thơ hay bằng những nét chữ đẹp. Cứ như vậy các em không những chú trọng đến chữ viết mà còn biết sửa lỗi chính tả, viết đúng chính tả, dùng dấu câu chính xác . Khi mọi việc đã đi vào nề nếp có thể giao cho lớp tự duy trì nề nếp, trong đó ban cán sự lớp có vai trò quan đầu tầu lái "con thuyền" đi đúng quĩ đạo . Từ những biện pháp trên tính tự giác học bài, làm bài, đặc biệt là chữ viết của lớp tôi phụ trách đã được cải thiện rất nhiều . Các bài toán vơí những con số đã rõ ràng, trình bày khoa học hợp lý. Nét chữ rõ ràng, cẩn thận, đều đẹp. 6.Tổ chức thi chấm điểm, triển lãm viết chữ đẹp tại lớp, biết động viên học sinh đúng mức: Chiều thứ sáu của tuần thứ tư trong tháng, sau khi tổ chức cho học sinh thi viết ở tiết 1 tôi yêu cầu hoc sinh trình bày sách vở đẹp rồi tự chấm điểm trong nhóm mình. Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 12
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Trong nhóm chọn 2 3 bài , vở đẹp nhất của nhóm để triển lãm chung cả lớp (nhóm trưởng đem lên trưng bày trên bảng lớp ) Dưới sự điều khiển của giáo viên, lớp thành lập một ban giám khảo để nhận xét đánh giá và cho điểm . Các thành viên trong ban giám khảo này phải là những học sinh có kết quả học tập xuất sắc trong tháng. Cách đánh giá , nhận xét, cho điểm cũng phải bằng nhiều hoạt động trò chơi cho sinh động như : dùng thẻ, cài hoa , trao vương miện… Trong tháng , nếu nhóm nào dành được nhiều thẻ đỏ hoặc cài được nhiều hoa nhất là nhóm đó thắng . Không quên chọn ra học sinh xứng đáng được nhận danh hiệu" quán quân " trong tháng. Phần thưởng cho những học sinh đạt giải ngoài những tràng pháo tay của các bạn còn có một quyển vở ô ly 48 trang . Số tiền mua vở này được trích từ tiền quỹ thưởng mà hội phụ huynh phát động và thống nhất trong cuộc họp phụ huynh đầu năm . Với học sinh viết chữ đẹp: có lời nhận xét hay, động viên khích lệ. Ví dụ: + Các em có nhận xét gì về chữ viết của bạn Kim Anh trong tháng này ? + Chữ viết của bạn Vân rất đẹp, các em hãy học tập chữ viết và cách trình bày bài của bạn nhé. + Bạn Cường đã cố gắng rất nhiều . Bạn không còn nhầm lẫn khi sử dụng thanh hỏi, thanh ngã nữa. Với học sinh viết chữ còn xấu: Có lời nhận xét cụ thể, đánh giá dưới các lỗi sai chữa lại ngay một số lỗi bằng bút đỏ và yêu cầu học sinh luyện viết lại, khắc phục các lỗi sai. Không phê bình học sinh bằng lời quá nặng nề, không giễu phạt học sinh xấu hổ trước lớp. Luôn sử dụng các lời khen, động viên học sinh: + Em viết con chữ "H" đúng 2.5 ly cho cô. + Em cần chú ý viết đều các nét chữ. + Em phải đánh dấu thanh cho đúng phần trọng âm. Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 13
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 + Em cố gắng lên nhé, em sắp viết đẹp rồi đấy … 7. Biện pháp chú ý đổi mới cách dạy và rèn luyện chữ viết của giáo viên: Việc dạy học Tiếng Việt nói chung và tập viết hiện nay rất được chú trọng với nhiều phương pháp đổi mới cách dạy, cách học. Do vậy, khi lên lớp tôi luôn chú ý dạy học đến từng đối tượng học sinh đặc biệt là những em viết chữ đẹp và cả những em còn viết xấu. Có như vậy, tôi mới biết và giúp đỡ từng em biết viết đẹp thì phải như thế nào. Qua một học kỳ rèn luyện, nhiều học sinh so sánh chữ lúc đầu tôi nhận lớp với chữ bây giờ đã thấy sự khác biệt. Nét bút, con chữ chuẩn mực, ngay ngắn, chân phương và đẹp hơn. Tôi chỉ cho các em biết vì sao có sự khác biệt đó, nhờ vậy mà các em biết cách rèn luyện tốt hơn. Mỗi giờ dạy học là một giờ vui, tôi luôn cùng các em hòa đồng trong giờ tập viết. Đối với học sinh Tiểu học thầy cô giáo là mẫu mực, là thiêng liêng nên từ hành động, lời nói, chữ viết … tất cả đều là chuẩn mực, do đó giáo viên cần quan tâm đến việc rèn chữ viết cho mình . Đặc biệt khi chấm, chữa bài,khi nhận xét vào vở của học sinh giáo viên cần lưu ý vì chữ giáo viên ghi vào vở của học sinh cũng có giá trị như chữ mẫu. Để rèn luyện kỹ năng viết chữ cho mình, ngoài việc luyện viết trên bảng hàng ngày giáo viên còn phải thường xuyên luyện viết vào vở ở nhà. Cần phải viết trước những bài mà học sinh sẽ viết ngày hôm sau. Một bài có thể luyện viết nhiều kiểu chữ;chữ đứng nét đều, chữ nghiêng nét đều, , chữ đứng nét thanh, nét đậm; luyện viết theo kiểu chữ sáng tạo … Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 14
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 C. KẾT LUẬN 1. Kết quả nghiên cứu . Sau một năm học, với những biện pháp rèn chữ viết mà tôi đã trình bày ở trên, tôi nhận thấy chất lượng chữ viết của lớp được nâng lên rõ rệt. Đa số học sinh viết đúng, có nhiều em viết đẹp. Điều đó được thể hiện qua: 1.1. Kỳ thi học sinh viết chữ đẹp cấp huyện lớp do tôi phụ trách có 2 em dự thi và đều đạt giải. Em Lê Viết Đạt Đạt giải nhất Em Lê Thị Mai Đạt giải nhì. Và em Lê Viết Đạt được dự thi viết chữ đẹp cấp tỉnh 1.2. Kết quả nâng bậc trong năm học 2010 2011 Tháng Chữ viết loại A Chữ viết loại B Chữ viết loại C Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ lượng lượng lượng 9 3 11,6% 10 38,4% 13 50% 10 5 19,2% 13 50% 8 30,8% 11 8 30,8% 11 42,3% 7 26.9% 12 10 38,4% 12 46,2% 4 15,4% 1 14 53,8% 12 46,2% 0 2 16 61,6% 10 38,4% 0 3 19 73,1% 7 26,9% 0 4+5 21 80,8% 5 19,2 % 0 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 15
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Cho đến nay lớp tôi vẫn còn 5 em viết chữ loại B, tôi sẽ cố gắng nhiều hơn, sát sao nhiều hơn để uốn nắn các em từ nay đến cuối năm học sẽ đưa chất lượng chữ viết lên cao hơn. Từ thực tế áp dụng một số kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh bước đầu tôi đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Đó là món quà thiết thực tặng tôi , khuyến khích tôi hãy cố gắng hơn nữa vì học sinh thân yêu. 2. Kiến nghị, đề xuất : + Đề nghị phòng giáo dục mở nhiều chuyên đề luyện chữ viết cho giáo viên và học sinh. + Đề nghị nhà trường tổ chức kiểm tra chữ viết đẹp của giáo viên và học sinh một cách đều đặn, thường xuyên, có khen thưởng khuyến khích kịp thời. + Đề nghị giáo viên nắm vững chương trình tập viết của bộ giáo dục và không ngừng rèn luyện chữ viết của mình để có khả năng phục vụ tốt cho việc dạy học và giáo dục học sinh. + Đề nghị phụ huynh học sinh mua đầy đủ : bảng con , phấn viết bút viết , vở ghi, vở thực hành luyện viết cho học sinh đúng quy định chăm lo đến việc rèn chữ viết cho con em mình nhiều hơn. Giữ thông tin hai chiều với giáo viên chủ nhiệm . Trên đây là những kinh nghiệm nhỏ của tôi đã được áp dụng trong quá trình dạy học ở lớp 2 do tôi phụ trách. Những kinh nghiệm này đã được tôi áp dụng trong năm học qua và thu được kết quả tương đối khả quan. Song chắc chắn nó vẫn còn có những hạn chế nhất định . Vì vậy rất mong đồng nghiệp gần xa, cũng như hội đồng khoa học của huyện Hoằng Hóa, Hội đồng khoa học trường Tiểu Học Hoằng Trạch góp ý bổ sung cho kinh nghiệm nhỏ này được hoàn chỉnh hơn để có thể áp dụng vào việc rèn chữ viết cho học sinh thân yêu của chúng ta, góp phần thiết thực vào quá trình học tập của các em. Tôi xin chân thành cảm ơn! Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 16
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Hoằng Trạch, ngày 2 tháng 5 năm 2011 Người viết Lê Thị Thuỷ Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 17
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 18
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 19
- Một số biện pháp rèn kỹ năng viết chữ đẹp cho học sinh lớp 2 Giáo viên : Lê Thị Thủy – Tr ường tiểu học Hoằng Trạch 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn