intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức hoạt động các câu lạc bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học Hải Nhân

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:22

916
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhằm hướng tới tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt CLB tại trường TH Hải Nhân, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở. Tạo điều kiện phát huy năng khiếu, niềm đam mê và phát triển tối đa năng lực của học sinh. Rèn các kĩ năng cơ bản trong học tập. Khẳng định tầm quan trọng của hoạt động sinh hoạt CLB trong trường Tiểu học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp tổ chức hoạt động các câu lạc bộ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học Hải Nhân

  1. 1.  Mở đầu ­ Lý do chọn đề tài Đảng và Bác Hồ luôn coi trọng công tác giáo dục thiếu niên và nhi đồng,   đây là sự  nghiệp đào tạo một thế  hệ  trẻ  cho đất nước, gánh vác việc xây  dựng nước nhà sau này. Việc giáo dục các em là một khoa học, một nghệ  thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “Ngày nay chúng là nhi đồng,   ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính phủ, các đoàn thể và tất   cả  đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng.....”. Chính  vì thế Người luôn mong muốn tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được  những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện.  Bậc học Tiểu học là bậc học nền tảng trong hệ  thống giáo dục quốc   dân. Chất lượng giáo dục đào tạo phụ  thuộc rất nhiều vào kết quả  giáo dục   Tiểu học. Mỗi môn học ở  Tiểu học đều góp phần vào sự  hình thành và phát  triển nhân cách con người mới. Đặc biệt trong giai đoạn công nghiệp hoá ­   hiện đại hoá đất nước và mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng,  dân chủ và văn minh hiện nay thì việc thực hiện mục tiêu: "Nâng cao dân trí,  đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài" đang đặt ra cho ngành Giáo dục nói   chung và giáo dục Tiểu học nói riêng trách nhiệm nặng nề nhưng cũng rất vẻ  vang. Trong trường tiểu học, các em được học tập những kiến thức cơ bản về  tự  nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi và đặc biệt là tham gia mọi hoạt   động để phát triển về trí, đức, thể, mỹ. Từ đó các em dần hoàn thiện về nhân  cách, biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống . Hoạt động câu lạc bộ trong trường Tiểu học sẽ giúp các em rèn kỹ năng   sống, bởi vì trong một môi trường mới có nhiều cơ  hội phát triển bản thân,   các em sẽ tận dụng và phát huy những khả năng của mình, tạo điều kiện thực   hành những điều đã học nhằm ngày càng tự  hoàn thiện mình hơn trong cuộc  sống cũng như  phát triển tối đa khả  năng còn tiềm  ẩn trong mỗi cá nhân.  Thông qua sinh hoạt câu lạc bộ, các em có thêm sự trải nghiệm của chính bản   thân, bồi dưỡng năng lực tổng hợp, năng lực thực tiễn, khả năng sáng tạo và   phẩm chất cá tính, thể  hiện mình và phục vụ  cho xã hội. Như  vậy, tổ  chức  tốt hoạt động các câu lạc bộ  trong nhà trường sẽ  góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục cho học sinh. Nhưng tổ chức hoạt động câu lạc bộ  như  thế  nào, đâu là những biện pháp tối  ưu để  có thể  phát huy hiệu quả  hoạt động   1
  2. của câu lạc bộ, đó là một vấn đề mà chúng ta đang quan tâm, hướng tới. Với  mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả  sinh hoạt câu lạc bộ  hướng đến  mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường tôi chọn đề tài: “ Một   số  biện pháp tổ  chức hoạt động các câu lạc bộ  nhằm nâng cao chất lượng   giáo   dục   tại   trường   Tiểu   học   Hải   Nhân”  làm   đề   tài   cho   sáng   kiến   kinh  nghiệm của mình. ­ Mục đích nghiên cứu: Sáng kiến kinh nghiệm của tôi hướng tới các mục  đích sau: Hướng tới tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt CLB tại trường TH Hải   Nhân, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở. Tạo điều kiện phát huy  năng khiếu, niềm đam mê và phát triển tối đa năng lực của học sinh.  Rèn các  kĩ năng cơ bản trong học tập . Khẳng định tầm quan trọng của hoạt động sinh  hoạt CLB trong trường Tiểu học. Từ đó người quản lý có biện pháp chỉ  đạo  tốt nhất trong mọi hoạt động chung của nhà trường.  ­ Đối tượng nghiên cứu   Học sinh trường Tiểu học Hải Nhân Các câu lạc bộ của trường Tiểu học Hải Nhân năm học 2015 ­ 2016 ­ Phương pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài này, tôi sử dụng một số phương pháp sau: * Nghiên cứu lý luận: ­ Đọc các tài liệu, sách có liên quan đến đề tài. * Nghiên cứu thực tế: ­ Phương pháp điều tra khảo sát thực tế. ­ Phương pháp trao đổi, tọa đàm với đồng nghiệp. ­ Phương pháp thực nghiệm 2. Nội dung 2.1. Cơ sở lý luận   Câu lạc bộ (CLB) trong Nhà trường là nơi tập hợp các học sinh có cùng sở  thích, năng khiếu  ở  một lĩnh vực nào đó tự  nguyện tham gia vào các hoạt  động học tập, vui chơi giải trí phù hợp với bản thân.      Với ý nghĩa và chức năng đó là: ­ Ý nghĩa + Giáo dục 2
  3.      CLB là một trong những phương thức hoạt động sinh động, là công  cụ  để  giáo dục tư  tưởng, văn hoá, giáo dục truyền thống và giáo dục thẩm  mỹ  cho HS. Đồng thời là môi trường tiên tiến để  mỗi thành viên tự  điều  chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành + Tổ chức, giao tiếp, ứng xử      Qua các loại hình sinh hoạt khác nhau của CLB, Học sinh có dịp giúp  nhau học tập, trao đổi kinh nghiệm trong cuộc sống, phát huy mặt tích cực,  cải thiện uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, lạc hậu, kích thích tính chủ  động, sáng tạo, tính tích cực xã hội, xây dựng nếp sống văn minh môi  trường học đừng lành mạnh    ­  Chức năng:  Nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng         Trên cơ sở nhu cầu, nguyện vọng, sở thích của từng đối tượng học  sinh với những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, Câu lạc bộ có trách nhiệm  từng bước thoả mãn, đáp ứng nhằm nâng cao nhận thức về mọi mặt trong  học tập, lao động và vui chơi cho HS. Đồng thời giúp các em rèn luyện  những kỹ năng cơ bản trong học tập và trong quan hệ xã hội       2.2. Thực trạng: 2.2.1. Đặc điểm, tình hình chung của nhà trường: Trường Tiểu học Hải Nhân là trường thuộc xã thuần nông có địa bàn  rộng, có bề dày truyền thống hiếu học. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa   phương luôn chăm lo đến công tác giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy  học tương đối đầy đủ. Toàn trường có 713 học sinh (4 em khuyết tật học hòa  nhập), chia thành 23 lớp. Khối 1: 5 lớp; Khối 2: 5 lớp; Khối 3: 5 l ớp; Kh ối 4:   4 lớp và khối 5: 4 lớp. Về đội ngũ: nhà trường có 28 giáo viên, có trình độ đào tạo đạt chuẩn và  trên chuẩn 100%, trong đó trình độ trên chuẩn chiếm 82%. Hầu hết giáo viên  đều nhiệt tình, có năng lực, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, thực   hiện tốt mọi nội quy, quy chế  của nhà trường, đoàn thể  đề  ra, thương yêu,  tôn trọng học sinh.       Bên cạnh đó nhà trường vẫn còn có những khó khăn: Trường học gồm   hai khu nên khó khăn cho công tác quản lý và chỉ  đạo chuyên môn. Đội ngũ   giáo viên không đồng đều về độ tuổi cũng như trình độ  chuyên môn. Dân cư  3
  4. phần lớn làm nghề  nông nên tỷ  lệ  hộ  nghèo còn cao, một bộ  phận đi làm ăn   xa hoặc đi làm công nhân cho công ty giày da, con em họ phải trông cậy vào  người thân (chủ  yếu là ông bà), nên điều kiện quan tâm tới chất lượng học   tập của con em cũng hạn chế rất nhiều.     2.2.2 Thực trạng hoạt động các câu lạc bộ tại trường Từ năm học 2014 ­2015 trở về trước nhà trường chưa có các câu lạc bộ hoạt   động.        Thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT­BGDĐT ngày 22/7/2008 và Kế  hoạch  số 307/KH­BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát động và  triển khai phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích   cực” và hướng dẫn số  1592/SGDĐT­GDTH  ngày  26/8/2015 của Giám đốc  Sở  Giáo dục và Đào tạo về  việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ  năm học   2015­2016   đối   với   giáo   dục   tiểu   học.  Ngày   02   tháng   10   năm   2015  Phòng  GD&ĐT Tĩnh Gia đã có hướng dẫn số Số:  269/PGD&ĐT ­ CMTH V/v Thành  lập các Câu lạc bộ, bộ môn ở trường Tiểu học.     Thực hiện hướng dẫn của Phòng GD&ĐT nhà trường đã tiến hành thành   lập các câu lạc bộ. Là năm học đầu tiên tổ chức hoạt động các câu lạc bộ nên   ban lãnh đạo nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ  huynh còn rất nhiều lúng  túng trong việc tổ chức, duy trì hoạt động các câu lạc bộ trong nhà trường.  Với  thực trạng trên, là người quản lí phụ  trách chuyên môn của nhà  trường, bản thân tôi luôn cố  gắng tìm tòi, tâm huyết trong mọi hoạt động   nhất là trong những công việc mới cần phải có sự  đầu tư  nghiêm túc mới   mạng lại hiệu quả. Chính vì vậy tôi đưa ra một số  biện pháp trong việc tổ  chức hoạt động các câu lạc bộ. Từ đó áp dụng để  nâng cao chất lượng giáo  dục cho học sinh toàn trường.  2.3. Một số biện pháp tổ chức thực hiện 2.3.1. Lập kế hoạch quản lý ­ Xác định rõ vị trí, chức năng, nhiệm vụ của quá trình giáo dục học sinh trong   trường tiểu học, nhất là việc giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giá trị  sống cho học sinh qua các hoạt động trong các CLB nhà trường. ­ Lập kế hoạch chỉ đạo việc tổ chưc hoạt động các câu lạc bộ. ­ Chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối kết hợp giáo dục giữa nhà trường ­ gia   đình ­ xã hội. 4
  5. Nhằm phát huy được tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc nâng   cao hiệu quả  giáo dục toàn diện cho học sinh; tạo sự  thoải mái, thân thiện  phấn khởi cho học sinh và giáo viên. Vì vậy, khi lập kế hoạch, người cán bộ  quản lý cần chú ý:  ­ Nội dung kế hoạch phải cụ thể, khoa học.  ­  Đảm bảo tính thống nhất giữa mục tiêu giáo dục đạo đức với mục tiêu   giáo dục trong trường tiểu học. ­ Cần phối hợp chặt chẽ, hữu cơ với kế hoạch dạy học trên lớp. ­ Lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, phù hợp với   hoạt động tâm sinh lý học sinh để có hiệu quả giáo dục cao. ­ Thành lập ban chỉ  đạo cụ  thể  phù hợp với từng hoạt động của câu lạc bộ  để theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá. 2.3.2. Nâng cao nhận thức, bồi dưỡng năng lực chuyên môn và năng lực   tổ chức hoạt động CLB cho cán bộ, giáo viên    Giáo viên có vai trò rất quan trọng trong việc tổ  chức điều hành các  hoạt động trong các câu lạc bộ. Giáo viên càng có năng lực tổ  chức và trình  độ  hiểu biết sâu rộng về  các mặt bao nhiêu thì  các hoạt động trong các câu   lạc bộ  càng đạt hiệu quả. Vì vậy để  hoạt động các câu lạc bộ  trong nhà  trường có hiệu quả giáo viên cần: ­  Luôn có ý thức tự học tự, bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ. ­ Nắm vững ý nghĩa, chức năng, cách tổ  chức hoạt động các câu lạc bộ  trong nhà trường.  ­  Có khả năng tuyên truyền, vận động phụ huynh, học sinh. Thực tế hiện nay cho thấy cần thiết phải làm chuyển biến về nhận thức  của một số cán bộ giáo viên và các lực lượng xã hội khác về  vai trò, ý nghĩa  và chức năng của các hoạt động câu lạc bộ  trong nhà trường, nhất là từ  khi  chúng ta thực hiện đánh giá học sinh theo thông tư  30/2014/TT­BGDĐT ngày   28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và đào tạo Ban hành quy định đánh giá  học sinh Tiểu học. Chỉ có sự nhận thức đúng đắn như vậy thì mới tránh được   những tư tưởng coi nhẹ, hoặc ngại làm, ngại tổ  chức. Do đó nâng cao nhận  thức đi liền với đánh giá hiệu quả  tham gia là hai mặt của vấn đề  để: đảm  bảo thực hiện đầy đủ  kế  hoạch và tổ  chức có hiệu quả  hoạt động các câu   lạc bộ trong nhà trường. 5
  6.          Cán bộ  quản lí phải nhận thức rõ  Nâng cao nhận thức và bồi dưỡng   năng lực chuyên môn, năng lực tổ  chức hoạt động CLB cho cán bộ, giáo   viên  là quyết sách quan trọng, tạo ra sự  chuyển biến nhanh hơn, rõ hơn về  chất lượng giáo dục toàn diện và hiệu quả trong việc tổ chức hoạt động các   câu lạc bộ trong nhà trường. Từ đó, nâng cao nhận thức và tăng cường công   tác bồi dưỡng đội ngũ thông qua việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn một cách   có hiệu quả.  Xây dựng tinh thần trách nhiệm về  đạo đức nghề  nghiệp cho  giáo viên, bồi dưỡng đội ngũ giáo là việc làm thường xuyên và liên tục. Ngay   từ đầu năm học, chúng tôi đã triển khai đầy đủ các văn bản, chỉ thị, các cuộc  vận động của ngành, kế  hoạch của nhà trường về  thực hiện nhiệm vụ  của  năm học, các văn bản hướng dẫn thành lập các câu lạc bộ trong trường Tiểu   học đến toàn thể  cán bộ  giáo viên. Từ  đó họ  xác định rõ được nhiệm vụ  cụ  thể của từng cá nhân và nâng cao nhận thức trong việc tự học tập, bồi dưỡng   trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm. Để thấm nhuần tư tưởng và trách nhiệm của giáo viên, hàng tháng chúng  tôi thường xuyên thống nhất chỉ  đạo trong cấp  ủy, quán triệt trong các cuộc   họp chi bộ, họp hội đồng sư  phạm. Thông qua đội ngũ cốt cán, tổ  trưởng   chuyên môn và các đồng chí đảng viên luôn tiên phong đi đầu trong mọi hoạt  động, họ  sẽ là những người đầu tiên có trách nhiệm cao đồng thời có nhiệm   vụ tuyên truyền, vận động sâu rộng đến tất cả giáo viên trong trường. Từ  những việc làm trên, nhận thức, năng lực chuyên môn, năng lực tổ  chức hoạt động các CLB của giáo viên đã được nâng lên rõ rệt. Mọi người đã   tích cực, tự giác trong công tác nhất là rất có trách nhiệm trong mọi hoạt động   chung của nhà trường.    2.3.3. Bồi dưỡng năng lực cho ban chủ nhiệm câu lạc bộ    Chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, các ủy viên, thư ký CLB do các thành viên   CLB bầu ra. Tuy nhiên đây là năm học đầu tiên nhà trường tổ chức hoạt động  các câu lạc bộ  nên để  các CLB hoạt động có hiệu quả, chủ  nhiệm các CLB  thường là được chuyên môn nhà trường chỉ  định và chủ  nhiệm các CLB do  giáo viên cốt cán của nhà trường phụ trách, các thành viên còn lại của các câu   lạc bộ là các em học sinh. Chính vì vậy việc bồi dưỡng năng lực cho ban chủ  nhiệm câu lạc bộ  là rất cần thiết. Nội dung bồi dưỡng đó là: Năng lực tổ  chức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng điều hành hoạt động các câu lạc bộ ... Ngoài   6
  7. ra, ban chủ  nhiệm CLB còn phải biết tranh thủ  mọi sự đóng góp ý kiến của  ban cố vấn trong nhà trường. Để bồi dưỡng năng lực cho ban chủ nhiệm các câu lạc bộ, lãnh đạo nhà  trường đã có kế hoạch cụ thể. Ngay sau khi các câu lạc bộ được thành lập và  ban chủ  nhiệm các câu lạc bộ  được bầu ra, nhà trường đã tổ  chức các buổi  tập huấn, các buổi thảo luận về  cách tổ  chức và điều hành hoạt động của  từng câu lạc bộ. Đặc biệt nhà trường đã tổ  chức một buổi sinh hoạt câu lạc   bộ  mẫu cho tất cả  ban chủ  nhiệm các câu lạc bộ  tham dự để  từ  đó rút kinh  nghiệm và đưa ra các ý tưởng cho các buổi sinh hoạt câu lạc bộ của mình. Qua những việc làm như vậy các em học sinh trong ban chủ nhiệm các   câu lạc bộ  rất tự  tin trong mọi hoạt động và chất lượng các buổi sinh hoạt  các câu lạc bộ ngày một tốt và có hiệu quả hơn. 2.3.4. Phối kết hợp giữa nhà trường ­ Gia đình ­ Học sinh         * Đối với nhà trường         Nhà trường cần tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn các câu lạc bộ phù  hợp với khả năng của mình thông qua việc khảo sát. Hỗ trợ cơ sở vật chất và  làm hậu phương vững chắc cho các em.   Nhà trường cũng như  giáo viên là  đại diện pháp lý cho các em sinh hoạt câu lạc bộ, cũng như  khi tham gia các  cuộc   giao   lưu.         Để tạo không khí thi đua cho các em đạt thành tích cao, nhà trường cũng  nên tổ chức các cuộc giao lưu trong trường cũng như cho các em tham gia các  cuộc giao lưu cụm trường, huyện, tỉnh, …  Ngoài ra nhà trường cần liên hệ,  trao đổi với phụ huynh về lợi ích của câu lạc bộ, từ đó khuyến khích các em  tham   gia.         * Đối với gia đình         Phụ huynh nên tạo điều kiện và khuyến khích cho con em mình tham gia  câu lạc bộ. để phát triển những năng khiếu môn học, kỹ năng xã hội, kỹ năng  cộng   đồng   rất   thiết   thực. Các   em   sẽ   có   những   mối   quan   hệ,   những   trải  nghiệm mới mẻ, ít bỡ ngỡ hơn nếu khi bước ra cuộc sống.         *  Đối với học sinh         Một câu lạc bộ trong trường học là một hoạt động ngoại khóa, các em  sẽ  luôn có được những định hướng đúng đắn từ  các thầy cô giáo có kinh  7
  8. nghiệm và còn có chỗ  dựa vững chắc trong quá trình hoạt động. Để  duy trì  câu lạc bộ, nên đặt lịch sinh hoạt thường xuyên và cố định, ví dụ như thứ bảy  hàng tuần, hay 2 buổi 1 tuần… và nghiêm chỉnh tuân theo lịch sinh hoạt ( Tổ  chức   hoạt   động  ngoại  khóa,  học  buổi  2).   Để   tạo  không  khí  thi   đua,  học   sinh tích cực đăng ký tham gia một số hoạt động giao lưu. 2.3.5. Tổ chức, chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ  Bước 1: Khảo sát nắm bắt nhu cầu nguyện vọng của học sinh.  Để nắm bắt được nhu cầu nguyện vọng của học sinh nhà trường đã chuẩn  bị phiếu khảo sát. Nội dung phiếu khảo sát nhà trường đã chuẩn bị như sau: PHÒNG GD&ĐT HUYỆN TĨNH GIA CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG TH HẢI NHÂN Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                                                                 Hải Nhân, ngày 10 tháng 10 năm 2015 PHIẾU KHẢO SÁT    Sau những khoảng thời gian miệt mài bên sách vở, các em muốn có một  khung trời riêng để thỏa sức sáng tạo hăng say cho sự ham thích của mình và  rèn luyện kĩ năng yêu thích. Đó là lí do để các em trở thành những thành viên  tích cực của các Câu Lạc Bộ.  Dù đam mê học toán, say mê với các bài văn bài  thơ, thích học ngoại ngữ để mở rộng tầm hiểu biết của mình, yêu thích nghệ  thuật hay thể thao, chắc chắn em sẽ tìm được một CLB phù hợp với mình.     Mô hình CLB là một phần quan trọng trong mục tiêu Phát triển toàn diện   nhân cách học sinh tiểu học của trường ta, tạo điều kiện cho các em thực  hành những điều đã học, cũng như  phát triển tối đa khả  năng còn tiềm  ẩn  trong mỗi cá nhân. Mỗi học sinh được tự  do chọn lựa CLB theo sở  thích và   năng khiếu của mình.    Và quan trọng hơn cả là sau những trải nghiệm cùng CLB, các em sẽ thêm  tự  tin với những kiến thức và kĩ năng mà mình thu được. Chính những điều   này sẽ giúp các em luôn “sẵn sàng cho cuộc sống”.       Câu lạc bộ đang tiến dần từng nấc thang nhỏ để  tạo nên một hiệu quả  lớn. Đó không chỉ dừng lại ở quy mô một cá nhân, một nhà trường mà là kiến  thức cần và đủ để các em trang bị cho chính mình.      Vậy các em yêu thích CLB nào. Trường đề nghị  gia đình và học sinh đăng  kí bằng cách đánh dấu X vào cột bên cạnh  8
  9. Câu lạc bộ Toán Câu lạc bộ Tiếng Việt Câu lạc bộ Tiếng Anh Câu lạc bộ nghệ thuật: Âm nhạc Mĩ thuật Thể thao   Họ tên học sinh ­ Lớp Phụ huynh kí tên       Sau đó, nhà trường tổng hợp nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, d ự kiến   số  lượng các thành viên. Bài toán đặt ra là: Sẽ  có những câu lạc bộ  có số  thành viên đông hoặc không đủ so với dự kiến. Tuy nhiên chúng ta cần: ­ Tôn trọng sở thích, nguyện vọng của học sinh. ­  Giáo viên chủ nhiệm nên có gợi ý để  các em lựa chọn. Ví dụ  nếu có năng  khiếu toán em nên tham gia câu lạc bộ toán, yêu thích môn Tiếng Anh em nên  tham gia câu lạc bộ giao tiếp Tiếng Anh. ­ Không chọn hai câu lạc bộ trùng thời điểm sinh hoạt.  Bước 2:   Thống nhất loại hình CLB, lập danh sách thành viên và thành lập   ban chủ nhiệm CLB:      Căn cứ vào kết quả phiếu khảo sát và được sự thống nhất trong ban lãnh  đạo nhà trường. Ngày 16 tháng 10 năm 2015 Hiệu trưởng trường TH Hải   Nhân đã có    “QUYẾT ĐỊNH Về  việc thành lập các câu lạc bộ  và  ban chỉ  đạo các câu lạc bộ. Năm học: 2015 ­ 2016” như sau:  Quyết định thành lập các câu lạc bộ:  ­ Câu lạc bộ Toán lớp 4, 5 ­ Câu lạc bộ Toán lớp 2, 3 ­ Câu lạc bộ Tiếng Việt lớp 4,5 ­ Câu lạc bộ Tiếng Việt lớp 2,3 ­ Câu lạc bộ Tiếng Anh ­ Câu lạc bộ Nghệ thuật   Ban chỉ đạo các câu lạc bộ gồm những thành viên: 9
  10. ­ Bà: Lê Thị Hà                  Bí thư chi bộ ­ Hiệu trưởng       Trưởng ban ­ Bà: Đỗ Thị Thao              P. Hiệu trưởng – CTCĐ             P.trưởng ban ­ Bà: Nguyễn Thị Thiệp     P. Hiệu trưởng – P. BTCB         P.trưởng ban ­ Bà: Mai Thị Hà                Thư ký HĐ                                 Thư ký ­ Bà: Mai Thị Liên             TPTĐ                                          Ủy viên ­ Bà: Phạm Thị Thu Nguyệt          Tổ trưởng tổ 4,5               Ủy viên ­ Bà: Lê Thị Nguyệt                       Tổ trưởng tổ 2,3               Ủy viên ­ Bà: Lê Thị Bình                           Tổ trưởng tổ 1                  Ủy viên ­ Bà: Lê Thị Giang                          Bí thư đoàn TN                Ủy viên   Thời gian sinh hoạt cụ thể của các câu lạc bộ như sau: Th Thời gian Câu lạc bộ   Lãnh đạo  ứ phụ trách 2 Buổi chiều  ( Từ 16  Câu lạc bộ Nghệ thuật Đ/ c: Thao giờ 20P ­  17 giờ 30) 4 Buổi chiều  ( Từ 16  Câu lạc bộ Nghệ thuật Đ/ c: Thiệp giờ 20P ­  17 giờ 30) 6 Buổi chiều  ( Từ 14  Câu lạc bộ Toán, Tiếng Việt 4,5 Đ/c:   Thao,  giờ  ­  16 giờ 30) (CLB Toán SH vào tuần 1,3 trong  Thiệp tháng. CLB TV sinh hoạt vào tuần  2,4 trong tháng) 7 Buổi   sáng     (   Từ   7  ­Câu lạc bộ  tiếng Anh 4,5 Đ/c:   Thao,  giờ 30P ­  9 giờ 30) ­ CLB Nghệ thuật Thiệp     Sau khi thành lập các câu lạc bộ tổ chức họp lại và bầu ra ban chủ nhiệm   của từng câu lạc bộ. Dự kiến nội dung hoạt động, dự trù kinh phí hoạt động  cho CLB của mình.        Bước 3:  Ra mắt các CLB: Các văn bản phục vụ lễ ra mắt gồm:    Quyết định thành lập Ban chỉ đạo Câu lạc bộ, quyết định thành lập các Câu  lạc bộ và ban chủ nhiệm Câu lạc bộ, quy chế hoạt động của các Câu lạc bộ,  Nội dung chương trình hoạt động của Câu lạc bộ, diễn văn khai mạc, chương  trình ra mắt Câu lạc bộ. Các bước ra mắt câu lạc bộ: 10
  11. ­  Khai mạc, tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu. ­  Đọc quyết định thành lập CLB, quyết định thành lập ban chủ nhiệm, nội  quy, quy chế Câu lạc bộ.  ­ Công bố nội dung chương trình hoạt động của câu lạc bộ trong thời gian  tới.   ­ Sinh hoạt văn hóa văn nghệ chào mừng ra mắt của Câu lạc bộ.    Dưới đây là một số hình ảnh trong buổi ra mắt các CLB tại trường    Hiệu trưởng nhà trường   Đọc quyết định thành lập CLB, quyết định   thành lập ban chủ nhiệm, nội quy, quy chế Câu lạc bộ.                              Câu lạc bộ Toán lớp 3 11
  12.                                   Câu lạc bộ Toán lớp 5                             Câu lạc bộ Tiếng Anh 12
  13.                                    Văn nghệ chào mừng buổi ra mắt câc CLB Bước 4:  Duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các CLB       Ban chủ nhiệm câu lạc bộ thành lập các tiểu ban, từ đó xác định mục tiêu,   nhiệm vụ cho từng tiểu ban.      Lập kế hoạch hoạt động từng quý, trong mỗi hoạt động có sự điều chỉnh.  Bởi vì: Quá trình hoạt động sẽ phát sinh nhiều thay đổi  2.3.6. Một số mô hình tổ  chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ tại trường   Tiểu học Hải Nhân * Tổ  chức trò chơi “ Rung chung vàng” cho câu lạc bộ  toán 5: Ôn tập   phần “Phân số”  ­ Thành phần tham gia: Tất cả thành viên CLB toán 5 ­ Chuẩn bị : HS mỗi em một bảng con ( Có phấn và giẻ lau), Gv chuẩn bị hệ  thống câu hỏi được trình chiếu trên màn hình. ­ Cách chơi như sau: Tổng số  gồm 16 câu hỏi, 4 câu đầu là những câu “ khởi  động” nên dù có trả  lời sai cũng không bị  loại. Từ  câu thứ  5 nếu trả  lời sai  người chơi sẽ phải rời khỏi sàn thi đấu.        Sau khi nghe câu hỏi, thí sinh suy nghĩ và ghi đáp án vào bảng trong khoảng   thời gian 15 giây       Hết 15 giây các thí sinh đồng loạt giơ đáp án.Thí sinh nào trả lời hết 16 câu  là người thắng cuôc.Trong trường hợp chưa về  đích mà tất cả  các thí sinh  đều bị loại thì gv sẽ cứu trợ thông qua trò chơi. Trường hợp còn 1 người chơi  13
  14. sẽ được          khán giả trợ giúp 1 lần. Nếu khi về đích mà còn nhiều người   chơi thì GV sẽ  đưa ra câu hỏi phụ. Ai có tín hiệu trả  lời nhanh và đúng thì  thắng cuôc.      Nếu bị  phát hiện gian lận trong khi làm bài thì thí sinh đó bị huỷ bỏ đáp án  và không được tiếp tục thi đấu.      Đối với khán giả phải tuyệt đối giữ trật tự trong thời gian 15 giây suy nghĩ  và không được nhắc câu trả lời.       Các câu hỏi giáo viên chuẩn bị như sau: Câu hỏi 1: Phân số bảy phần mười một được viết như thế nào? (Đáp án: )  Câu hỏi 2:  Trong các phân số sau phân số nào bằng phân số           ; ; ;             (Đáp án: ) Câu hỏi 3: Viết phân số sau dưới dạng hỗn số:     ( Đáp án: ) Câu hỏi 4: Trong các phân số sau phân số nào là phân số thập phân: ; ; ;        (Đáp án: ) Câu hỏi 5: Chuyển hỗn số sau thành phân số:      ( Đáp án: ) Câu hỏi 6: Trong các phân số sau phân số nào là phân số tối giản:  ;  ; ;     ( Đáp án: ) Câu hỏi 7: Tính nhanh kết quả biểu thức sau:  +  +  +    (Đáp án: 3) Câu hỏi 8: Tìm y:  y x   = 2        (Đáp án: ) Câu hỏi 9: Một lớp có 30 học sinh, số  học sinh nam bằng  số học sinh của   lớp. Hỏi lớp đó có bao nhiêu học sinh nữ ?       (Đáp án: 10 em) Câu hỏi 10: Tính           3 +  1             (Đáp án:  4) Câu hỏi 11: Xếp các phân số sau theo thứ tự từ bé đén lớn ;   ; ;        (Đáp án: ; ;  ; ) Câu hỏi 12: Quy đống mấu số các phân số sau:  và     (Đáp án: và ) Câu hỏi 13: Tính nhanh: x          ( Đáp án: ) Câu hỏi 14: Hai người làm một công việc, nếu một mình người thứ nhất làm   thì mất 3 giờ. Nếu một mình người thứ hai làm thì mất 6 giờ. Hỏi hai người   cùng làm thì mất mấy giờ mới xong công việc đó?   ( Đáp án: 2 giờ) Câu hỏi 15:    số thứ nhất bằng   số thứ hai. Tổng hai số là 18. Tìm số bé?      (Đáp án: Số bé là 18) 14
  15. Câu hỏi 16: Một người bán vải lần thứ nhất bán được tấm vải, lần thứ  hai   bán được    chỗ vải còn lại thì tấm vải cón 12 mét nữa. Hỏi tấm vải dài bao  nhiêu mét?      (Đáp án: 36 m) * Sinh hoạt CLB mỹ  thuật với chủ  đề  “Vẽ  tranh theo nhạc” ­ Môt quy ̣   trinh day hoc Mi thuât m ̀ ̣ ̣ ̃ ̣ ới theo mô hinh Đan Mach. ̀ ̣  ­ Thanh phân tham d ̀ ̀ ự: học sinh trong CLB mĩ thuật  ­ Khách mời: Các cô giáo trong ban lãnh đạo nhà trường, giáo viên trong toàn  trường.   ­ Chuẩn bị: Học sinh: Bộ đồ dùng vẽ, giấy vẽ khổ A3  Giáo viên: Chuẩn bị nhạc của ba bài hát:  ” Cháu hát về đảo xa”              ”Em yêu trường em” ­ sáng tác: Hoàng Vân            ”Đàn gà con.” ­ Nhạc Pháp, Lời Việt ­ Cách tổ chức như sau: Chia CLB mĩ thuật thành nhiều đội. Mỗi đội có 6 em.        Mở đâu buôi sinh hoat hoc sinh đ ̀ ̉ ̣ ̣ ược nghe các ban nhac giáo viên đã chu ̉ ̣ ẩn   bị,  mỗi bản nhạc sẽ tương ứng với nội dung  mà các em cần vẽ vào các bức   tranh. Sau khi nghe nhạc xong các đội sẽ có thời gian là 10 phút để hội ý trong  đội, phân công nhiệm vụ  cho từng thành viên trong đội để  hoàn thành nội   dung các bức tranh theo nội dung các bản nhạc mà giáo viên đã cho nghe. Thời  gian cho các nhóm hoàn thành các bức tranh là 90 phút.    Với bài hát: ”Đàn Gà con” Các em sẽ   ”Vẽ  đề  tài các con vật quen thuộc”   (Mĩ thuật lớp 3)    Với bài hát: ”Cháu hát về đảo xa” các em sẽ  ”Vẽ tranh đề  tài chú bộ đội”   (Mĩ thuật lớp 3)        Với bài hát: ”Em yêu trường em” các em sẽ  vẽ  bức tranh về  ngôi trường   của mình.     Như vậy mỗi đội sẽ hoàn thành 03 bức tranh . Vơi các ban nhac rôn rang, hoc sinh tham gia ve tranh kêt h ́ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̃ ́ ợp nhun nhay theo ́ ̉   ̣ nhac.  Sau khi th ời gian kêt thuc, cac nhom tr ́ ́ ́ ́ ưng bay san phâm ve mau, th ̀ ̉ ̉ ̃ ̀ ưởng   thưc, chia se cung nhom ban con nhom ban thi chât vân đê biêt thêm tâm trang ́ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ́ ́ ̉ ́ ̣   ̉ cua nhau đ ược thê hiên trên san c ̉ ̣ ̉ ủa mình. 15
  16.   Từ bưc tranh theo nhac, hoc sinh cac nhom tao ra cac ra cac san phâm theo y ́ ̣ ̣ ́ ́ ́ ́ ̉ ̉ ́  ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ược  thich. Môi ca nhân lam viêc thât hăng say, nhiêu em rât sang tao, thê hiên đ ́ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ năng khiêu cua minh qua t ̀ ưng san phâm. Đê danh đ ̀ ̉ ̉ ̉ ̀ ược phân thăng, cac em đa ̀ ́ ́ ̃  ̣ ̉ ̣ biêt phân công nhau lam viêc đê tao ra đ ́ ̀ ược san phâm đa dang, phong phu va ̉ ̉ ̣ ́ ̀  ̣ ́ ̣ ơi gian lam viêc hăng say, cac nhom đa tao ra đ đep măt. Sau môt th ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̃ ̣ ược nhiêu ̀  ̉ ̉ đep măt, sang tao thê hiên  san phâm  ̣ ́ ́ ̣ ̉ ̣ được năng khiêu cua minh. Khi hoan ́ ̉ ̀ ̀  ̀ ̣ ̣ thanh, đai diên cac nhom gi ́ ́ ơi thiêu vê san phâm cua nhom minh, cac nhom ́ ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ́ ́   ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̃ cung nhau đanh gia san phâm va hoc tâp lân nhau.  ̀ ́ * Sinh hoạt câu lạc bộ  Tiếng Việt với trò chơi: “Đuổi hình bắt chữ”   nhằm phát triển khả năng tư duy và vốn từ cho học sinh. ­ Thành Phần tham gia: Các thành viên trong CLB Tiếng Việt ­ Chuẩn bị: Học sinh chuẩn bị bảng nhóm, phấn        Giáo viên chuẩn bị hệ thống hình  ảnh, trình chiếu và chuẩn bị  mọi nội  dung cho buổi sinh hoạt. ­ Cách chơi như  sau: Chia học sinh trong CLB thành nhiều đội, mối đội 5­6  em  Cử 1­2 em làm thư kí để ghi lại kết quả của từng đội      Giáo viên sẽ  trình chiếu lần lượt từng bức tranh. Các đội quan sát tranh  trong thời gian 30 giây, sau đó cho biết từ ngữ ứng với mỗi bức tranh đó là gì?  Ghi kết quả (từ tìm được) vào bảng nhóm, hết thời gian quy định các đội giơ  kết quả cho thư kí kiểm tra. Mỗi bức tranh đoán đúng đội của bạn được cộng   10 điểm, nếu các đội chơi đoán sai với đáp án thì sẽ  không được điểm. Sau   khi nội dung bức tranh cuối cùng được công bố, thư kí tổng hợp xem đội nào  được nhiều điểm nhất sẽ là đội thắng cuộc.    Các hình ảnh và đáp án như sau 16
  17.                                                           Tranh 1: Công Cốc                                                           Tranh 2:Đô Thị                               Tranh 3: Cầu mưa                            Tranh 4: Ô tô  17
  18.                                                                                          Tranh 5: Múa rồng                                             Tranh 6: Cầu kỳ                 Tranh 7: Học hành                       Tranh 8:  Ngũ cốc 18
  19.         Tranh 9: Ba hoa                        Tranh 10:  Hoa điểm mười                     Tranh 11: Kính chào                         Tranh 12: Cá chuối:    2.4. Hiệu quả  Năm học 2015 ­ 2016, với việc áp dụng thành công một số biện pháp tổ  chức hoạt động các câu lạc bộ trong nhà trường, chúng tôi thấy rằng học sinh  rất hứng thú tham gia hoạt động trong các câu lạc bộ. Đa số học sinh đã tích  cực tham gia các hoạt động học tập và giáo dục một cách chủ  động tự  giác;   biết hỗ trợ nhau hoàn thành công việc chung, biết trình bày vấn đề  một cách  lưu loát. Giờ  học nhẹ  nhàng hơn, tự  nhiên hơn, hiệu quả  hơn.  Xã hội đồng  thuận, ngành học quan tâm,  chất lượng giáo dục toàn diện của trường TH  Hải Nhân đã có hiệu quả rõ nét. Cụ thể kết quả đạt được như sau :  ­  Câu lạc bộ TDTT tham gia hội khỏe phù đổng cấp Huyện và cấp Tỉnh đạt  thành tích tốt:       Có 01 em đạt giải khuyến khích cờ vua cấp Tỉnh      10 em đạt giải trong hội khỏe phù Đổng cấp Huyện trong đó có: 2 giải nhì,  3 giải ba và 6 giải khuyến khích. ­ Câu lạc bộ nghệ thuật được Phòng GD&ĐT Huyện Tĩnh Gia lựa chọn tham   gia 02 tiết mục kể chuyện tham dự hội thi “Tiếng hát, kể chuyện giáo viên và  học sinh Tiểu học cấp Tỉnh năm học 2015 ­ 2016 ” ­ Câu lạc bộ  Toán lớp 5 sẽ  có 06 em tham gia giao lưu CLB Toán Tiểu học  cụm trung tâm ­ Chất lượng khảo sát môn Tiếng Việt và Toán giữa học kì 2 : 19
  20. Môn TSH Điể Điể Điể Điểm dưới 5 S m   9­ m 7­8 m 5­6 10 708 SL TL(% SL TL(% SL TL(% SL TL(%) ) ) ) Tiến 708 268 37,8 315 44,4 121 17 6 0,8 g  Việt Toán 708 324 45,8 241 34,0 137 19,4 6 0,8 3. Kết luận, kiến nghị ­ Kết luận Trong điều kiện đổi mới của đất nước, những thay đổi lớn lao trong đời   sống kinh tế ­ xã hội đã có tác động mạnh mẽ tới sự phát triển nhân cách của  mỗi người học sinh. Học sinh ngày nay có những bước phát triển mới hơn về  chất trong quá trình rèn luyện và học tập. Các em thường mạnh dạn hơn, có   tư  duy tốt hơn nhằm khẳng định sự  phát triển của bản thân. Người quản lý  phải nắm bắt nhu cầu đó để  xây dựng kế hoạch tổ  chức hoạt động  các câu  lạc bộ trong nhà trường, nhằm thỏa mãn nhu cầu nguyện vọng của học sinh,   qua đó giúp các em phát triển năng lực giao tiếp. Hoạt động này đa dạng,   phong phú, cùng với các hoạt động dạy học trên lớp và các hoạt động khác  luôn gắn bó chặt chẽ, bổ sung cho nhau, xen kẽ nối tiếp nhau được tiến hành  đồng thời ở trường Tiểu học để tạo nên một kết quả tổng hợp, góp phần đào   tạo người HS phát triển toàn diện về các mặt: Đức ­ Trí ­ Thể ­ Mỹ. Từ kết  quả trên, để đánh giá lại thực trạng trong việc tổ chức hoạt động các câu lạc  bộ  trong trường chúng tôi, đồng thời đưa ra một số  biện pháp tổ  chức hoạt   động các câu lạc bộ, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục,  ở  cương vị   một  người quản lý, nghiên cứu đề tài, tôi đã rút ra được một số kết luận sau:     Người quản lý phải hiểu rõ và phải xác định cho mình một trách nhiệm lớn   lao nặng nề và phải biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt các biện pháp quản lý:  Ngay từ  đầu năm học người quản lý phải có kế  hoạch chỉ  đạo cụ  thể, phù  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2