Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao<br />
<br />
A. PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài:<br />
Mục tiêu của giáo dục Tiểu học là hình thành cho học sinh những cơ sở<br />
ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm<br />
mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.<br />
Để thực hiện mục tiêu đặt ra nhà trường phải tiến hành nhiều hoạt động<br />
giáo dục để đạt được "Học đi đôi với hành", "Nhà trường gắn liền với xã hội".<br />
Vì vậy, cùng với hoạt động dạy học trên lớp, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính<br />
khóa ở trường tiểu học có một vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình giáo dục<br />
trẻ em. Thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa những tri thức, kỹ<br />
năng cơ bản đã được lĩnh hội có điều kiện để củng cố, mở rộng, khơi sâu. Đồng<br />
thời các em được trực tiếp rèn luyện các hành vi ứng xử, các phẩm chất nhân<br />
cách và là điều kiện tốt để các em hòa nhập cuộc sống.<br />
Giữa hoạt động dạy học các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ<br />
chính khóa có mối liên hệ mật thiết với nhau, tác động bổ sung lẫn nhau, tạo cho<br />
quá trình giáo dục trẻ em đảm bảo sự phát triển toàn diện. Khi hoạt động giáo<br />
dục ngoài giờ chính khóa được tổ chức thực sự với các hình thức hoạt động cụ<br />
thể, đa dạng, hấp dẫn sẽ tạo nhiều khả năng thuận lợi cho sự hình thành và phát<br />
triển nhân cách con người Việt Nam phù hợp với yêu cầu của thời đại.<br />
Ở bậc Tiểu học, việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có<br />
khả năng cùng lúc hướng tới ba đích. Đó là, giáo dục ý thức (tri thức, niềm tin),<br />
giáo dục thái độ, tình cảm (những rung động, xúc cảm) và giáo dục hành vi, kỹ<br />
năng cho học sinh. Cũng từ đặc điểm hiếu động, thích hoạt động và tính hồn<br />
nhiên của học sinh Tiểu học thì đây là cơ hội tốt nhất để các em phát huy tối đa<br />
tính tích cực, sáng tạo trong quá trình tham gia hoạt động.<br />
Với ý nghĩ đó, tôi đã quan tâm tìm hiểu và tổng kết thực tiễn quá trình dạy<br />
học của mình tự rút ra "Một số biện pháp nâng cao chất lượng tiết Hoạt động<br />
ngoài giờ chính khóa lớp 2.” để làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm, nhằm góp<br />
phần tìm ra những phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ chính<br />
khóa phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà<br />
trường.<br />
<br />
1 |31<br />
<br />
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao<br />
<br />
2. Mục đích nghiên cứu:<br />
Trên cơ sở nghiên cứu lí luận, thực tế dạy học tiết Hoạt động ngoài giờ<br />
chính khóa ( HĐNGCK) của giáo viên và học sinh tại trường và xu thế phát triển<br />
của thời đại, đề tài sẽ chỉ ra thực tại, nguyên nhân dẫn đến tồn tại của cách dạy<br />
học trước kia, từ đó rút ra bài học và xây dựng được biện pháp tổ chức tiết<br />
HĐNGCK đạt hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà<br />
trường.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:<br />
a. Đối tượng nghiên cứu:<br />
- Các phương pháp tổ chức HĐNGCK.<br />
- Các biện pháp tạo hứng thú cho tiết HĐNGCK.<br />
- Đội ngũ giáo viên và học sinh trường Tiểu học.<br />
b. Phạm vi nghiên cứu:<br />
Trường Tiểu học nơi tôi công tác.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu:<br />
- Điều tra - khảo sát thực trạng dạy học HĐNGCK ở Tiểu học.<br />
- Phân tích, đánh giá các nhân tố tác động bên trong và bên ngoài đến chất<br />
lượng giáo dục.<br />
- Kiểm nghiệm một số biện pháp đề xuất.<br />
5. Kế hoạch nghiên cứu:<br />
Từ tháng 9 năm 2016 đến tháng 4 năm 2017.<br />
<br />
2 |31<br />
<br />
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao<br />
<br />
B. NỘI DUNG<br />
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN<br />
1.1.<br />
<br />
Vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa:<br />
<br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là một hoạt động quan trọng,<br />
góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, thực hiện mục tiêu giáo dục<br />
của nhà trường. Chính từ những hoạt động như: lao động, sinh hoạt tập thể, hoạt<br />
động xã hội đã góp phần rất lớn trong việc hình thành nhân cách của học sinh.<br />
Giúp các em biết tự giáo dục, tự rèn luyện, tự hoàn thiện mình. Có thể nói việc<br />
tổ chức các hoạt động ngoài giờ chính khóa là xây dựng cho các em mối quan hệ<br />
phong phú, đa dạng, một cách có mục đích, có kế hoạch, có nội dung và phương<br />
pháp nhất định, gắn giáo dục với cộng đồng, tạo sự thân thiện trong mọi tình<br />
huống. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những nhu cầu của bản<br />
thân học sinh. Thông qua việc tham gia các hoạt động mà giáo dục kĩ năng sống<br />
cần thiết cho trẻ, giúp trẻ biết làm chủ bản thân, thích ứng và biết cách ứng phó<br />
trước những tình huống khó khăn trong cuộc sống hàng ngày và có cuộc sống<br />
tốt đẹp trong một xã hội hiện đại. Thực hiện được yêu cầu giáo dục: “Mỗi ngày<br />
đến trường là một ngày vui”.<br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là một bộ phận bắt buộc trong<br />
kế hoạch dạy học ở trường phổ thông đã được Bộ Giáo dục & Đào tạo ban<br />
hành. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có quan hệ chặt chẽ với hoạt<br />
động dạy học, tạo điều kiện gắn lý thuyết với thực hành, thống nhất giữa nhận<br />
thức và hành động, góp phần quan trọng vào sự hình thành và phát triển nhân<br />
cách toàn diện của học sinh trong giai đoạn hiện nay.<br />
Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là dịp đề học sinh củng cố kiến<br />
thức đã học trên lớp, biến tri thức thành niềm tin, thành kĩ năng ở mỗi học sinh.<br />
Đây là điểm rất cơ bản của Hoạt động giáo dục kỹ năng ngoài giờ chính khóa,<br />
khác với hoạt động ngoại khoá môn học.<br />
Tham gia các hoạt động này, học sinh có rất nhiều cơ hội để thể hiện, phát<br />
huy khả năng, học hỏi bạn bè. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là cơ<br />
hội cho mỗi học sinh phát triển toàn diện, có thể kích thích các em vươn lên<br />
trong quá trình giáo dục. Vì vậy Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa sẽ<br />
phát triển tối đa năng lực, nhu cầu và thiên hướng của học sinh.<br />
Hoạt động giáo ngoài giờ chính khóa phát huy cao độ tính chủ động, tích<br />
cực của tập thể học sinh nói chung, của mỗi học sinh nói riêng. Dưới sự giúp đỡ<br />
của giáo viên, học sinh sẽ cùng nhau tổ chức các hoạt động với nhiều nội dung<br />
giáo dục khác nhau.<br />
<br />
3 |31<br />
<br />
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao<br />
<br />
1.1.1. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa mang tính chất<br />
linh hoạt, mềm dẻo, mở:<br />
Nếu như hiện nay, việc dạy học các môn văn hóa chịu sự chi phối khá<br />
chặt chẽ về thời điểm, thời lượng, tài liệu học tập, về quy trình tổ chức dạy học,<br />
về nội dung dạy học … thì HĐNGCK lại mang tính chất linh hoạt, mềm dẻo,<br />
mở hơn về tất cả các mặt. Cụ thể là:<br />
- Các HĐNGCK được tổ chức vào tất cả các thời điểm khác nhau trong<br />
năm học. Mỗi tháng một chủ điểm. Trong một chủ điểm, tùy từng trường, tùy<br />
từng lớp mà giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động phù hợp.<br />
- HĐNGCK có thể tổ chức theo những quy mô khác nhau như: theo<br />
nhóm lớn, nhóm nhỏ hay theo cả lớp.<br />
- HĐNGCK ở mỗi chủ điểm có thể tổ chức theo các hình thức đa dạng<br />
khác nhau; có thể sử dụng tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau.<br />
- Nội dung hoạt động cũng rất đa dạng, phong phú.<br />
Đó là một lợi thế lớn, mà việc dạy học chính khóa trên lớp không thể có<br />
được. Điều này giúp cho việc tổ chức các HĐNGCK dễ thực hiện hơn, dễ đáp<br />
ứng được các nhu cầu của các đối tượng HS khác nhau, phù hợp với các điều<br />
kiện của các vùng miền khác nhau trong cả nước.<br />
1.1.2. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa có nội dung mang tính<br />
tích hợp, tổng hợp cao của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực khoa học và đời<br />
sống thực tiễn:<br />
Khác với các môn học chính khóa, nội dung HĐNGCK rất đa dạng và<br />
mang tính tích hợp, tổng hợp cao của nhiều môn học, nhiều lĩnh vực khoa học<br />
và đời sống thực tiễn. Điều đó giúp cho nội dung giáo dục gần gũi với đời sống<br />
thực tiễn hơn, thiết thực hơn, đáp ứng được nhu cầu của HS, giúp các em lĩnh<br />
hội, chiếm lĩnh và vận dụng các nội dung giáo dục vào thực tiễn cuộc sống một<br />
cách dễ dàng thuận lợi hơn.<br />
1.1.3. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tạo cơ hội cho học sinh<br />
được thực hành, trải nghiệm các kiến thức đã học vào trong thực tiễn cuộc<br />
sống:<br />
HĐNGCK đem lại những cơ hội tốt cho HS được thực hành trải nghiệm<br />
những kiến thức đã học vào những lĩnh vực của cuộc sống thực tiễn. Điều đó<br />
giúp cho các em hiểu biết sâu sắc hơn về những nội dung đã được giáo dục;<br />
4 |31<br />
<br />
Một số biện pháp tổ chức tiết Hoạt động ngoài giờ chính khóa theo chủ điểm đạt hiệu quả cao<br />
<br />
giúp các em phát triển kỹ năng, thái dộ và hành vi tích cực; phát triển năng lực<br />
thích ứng, năng lực hành dụng - là những năng lực rất cần thiết của con người<br />
sống trong xã hội hiện đại.<br />
1.1.4. Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tạo cơ hội thuận lợi<br />
cho học sinh được tham gia một cách tích cực, trên cơ sở đó giúp các em phát<br />
triển các phẩm chất và năng lực cần thiết:<br />
Lứa tuổi Tiểu học là lứa tuổi hiếu động, thích khám phá, do vậy các em<br />
rất quan tâm và mong muốn được tham gia vào những hoạt động nhẹ nhàng,<br />
sinh động, vui tươi, phú hợp với sở thích. Các nghiên cứu về tâm lý – giáo dục<br />
cũng cho thấy, nhiều nét tính cách chính của con người được hình thành trước<br />
và trong tuổi học đường. Do vậy, việc tham gia vào nhiều dạng HĐNGCK<br />
phong phú sẽ tác động tích cực đến nhận thức, tính cảm, niềm tin và hành vi của<br />
HS; tạo cơ hội cho các em được thể hiện, bộc lộ, tự khẳng định bản than; được<br />
giao lưu học hỏi bạn bè. Từ đó, các em được phát triển kỹ năng sống, những<br />
phẩm chất tích cực. Như tinh thần đồng đội, khả năng hợp tác, tính kỷ luật, tinh<br />
than trách nhiệm, tình cảm nhân ái, sự cảm thông, tính mạnh dạn, tự tin, kiên<br />
định, tư duy phê phán, tư duy sáng tạo, … Những nét nhân cách này chính là<br />
nền tảng quan trọng cho việc hình thành các giá trị cốt lõi của con người Việt<br />
Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.<br />
Xét ở phạm vi rộng hơn, HĐNGCK còn tạo điều kiện để HS được tham<br />
gia, được hội nhập vào dòng chảy chung các hoạt động chung của trẻ em ở địa<br />
phương, đất nước, khu vực mình sinh sống. Vì vậy, HĐNGCK có vị trí quan<br />
trọng trong việc giáo dục những con người phát triển toàn diện, hài hòa. Đồng<br />
thời điều này còn tạo ra hứng thú, lòng nhiệt tình của HS đối với hoạt động –<br />
một điều kiện quan trọng làm lên hiệu quả của giáo dục.<br />
1.1.5. Các hình thức đa dạng của hoạt động giáo dục ngoài giờ chính<br />
khóa giúp cho việc chuyển tải các nội dung giáo dục tới học sinh một cách<br />
nhẹ nhàng, hấp dẫn:<br />
Mỗi loại hình hoạt động đều tiềm tàng trong nó những khả năng giáo dục<br />
nhất định. Do không bị bó hẹp về thời lượng, không gian quy mô tổ chức, …<br />
như hoạt động dạy học các môn văn hóa nên HĐNGCK có những lợi thế riêng<br />
trong việc chuyển tải nội dung giáo dục tới HS. Nhờ các hình thức hoạt động đa<br />
dạng, việc giáo dục HS được thực hiện một các tự nhiên, sinh động, không gò bó<br />
và khô cứng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý, cũng như nhu cầu, nguyện vọng<br />
của HS. Trong quá trình thiết kế, tổ chức, đánh giá các HĐNGCK, cả GV và HS<br />
5 |31<br />
<br />