Sáng kiến kinh nghiệm: Một số dạng thức bất phương trình chứa căn thức bậc hai thường gặp
lượt xem 129
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số dạng thức bất phương trình chứa căn thức bậc hai thường gặp giúp học sinh hiểu rõ hơn về mảng bất phương trình chứa căn thức bậc hai nói riêng và bất phương trình nói chung. Đây là tài liệu tham khảo dành cho học sinh và thầy cô giáo lớp 10 cũng như bất cứ ai yêu thích môn Toán.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số dạng thức bất phương trình chứa căn thức bậc hai thường gặp
- së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o hµ néi Tr-êng ThPt nguyÔn gia thiÒu ----------------------------------------------------------------------------- S¸ng kiÕn kinh nghiÖm: Mét sè d¹ng bÊt ph-¬ng tr×nh chøa c¨n thøc bËc hai th-êng gÆp Gi¸o viªn : NguyÔn quèc hoµn Tæ : To¸n Hµ Néi, 5 / 2010
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu më ®Çu Gi¶i bÊt ph-¬ng tr×nh lµ bµi to¸n khã víi nhiÒu häc sinh kÓ c¶ häc sinh ®-îc cho lµ kh¸ giái; trong ®ã cã bÊt ph-¬ng tr×nh chøa c¨n thøc bËc hai ®-îc coi lµ khã h¬n c¶. Nªn t«i chän ®Ò tµi: “ Mét sè d¹ng bÊt ph-¬ng tr×nh chøa c¨n thøc bËc hai th-êng gÆp ” ®Ó lµm s¸ng kiÕn kinh nghiÖm. Víi môc ®Ých mong muèn ®Ò tµi nµy sÏ gãp phÇn gióp häc sinh hiÓu râ h¬n vÒ m¶ng bÊt ph-¬ng tr×nh chøa c¨n thøc bËc hai nãi riªng vµ bÊt ph-¬ng tr×nh nãi chung, ®ång thêi còng mong muèn ®©y lµ tµi liÖu tham kh¶o cho nh÷ng ai quan t©m ®Õn m«n to¸n. KiÕn thøc thÓ hiÖn trong s¸ng kiÕn kinh nghiÖm nµy hoµn toµn trong ch-¬ng tr×nh To¸n §¹i sè líp 10 ban C¬ b¶n, ban Khoa häc tù nhiªn, ban Khoa häc x· héi vµ nh©n v¨n. Néi dung s¸ng kiÕn kinh nghiÖm nµy cã thÓ sö dông ®Ó chuyÓn sang phÇn ph-¬ng tr×nh còng ®-îc; xong khi chuyÓn sang ph-¬ng tr×nh cã nh÷ng phÇn sÏ ®-îc më réng ®Ó cã bµi to¸n hay h¬n. Do ®ã ng-êi nghiªn cøu cã thÓ sö dông s¸ng kiÕn kinh nghiÖm nµy vµo nhiÒu môc ®Ých gi¸o dôc kh¸c nhau còng ®-îc. Néi dung s¸ng kiÕn kinh nghiÖm nµy gåm cã 9 d¹ng to¸n kh¸c nhau. H1
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu Mét sè kiÕn thøc c¬ b¶n sau ®· cã trong s¸ch gi¸o khoa ®-a ra sau ®©y mµ kh«ng nªu néi dung: 1. «n tËp hµm sè bËc hai vµ ®å thÞ cña nã. 2. «n tËp ®Þnh lý vÒ dÊu cña nhÞ thøc bËc nhÊt. 3. «n tËp ®Þnh lý vÒ dÊu cña tam thøc bËc hai. S¸ng kiÕn kinh nghiÖm: “ Mét sè d¹ng bÊt ph-¬ng tr×nh chøa c¨n thøc bËc hai th-êng gÆp ” D¹ng 1 f(x) 0 f(x) < g(x) f(x) < g(x) f(x) 0 f(x) g(x) f(x) g(x) g(x) 0 f(x) > g(x) f(x) > g(x) f(x) 0 f(x) g(x) f(x) g(x) Bµi to¸n. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x2 3x 2 2x 2 5x 2 (1) 2) 2x 2 10x 8 x 2 5x 36 (2) 3) x 3 8 2x 2 5x 14 (3) Gi¶i: x 2 x 2 x 8 (1) x 2 3x 2 0 x 1 1) 2 x 1 0 x 1 x 3x 2 2x 5x 2 2 x 0 2 x 8x 0 x 8 x 2 H2
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (1) lµ S ( ; 8 0 ; 1 2 ; ) . x 9 x 2 5 x 36 0 x 4 ( 2) 2) 2 2 x 10 x 8 x 5 x 36 2 x 2 15 x 44 0 x 9 x 4 x 11 x 4 x 9 x 11 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (2) lµ S ; 11 9 ; . x3 8 0 (3) x 3 8 3) 3 3 x 8 2x 5x 14 x 2x 5x 6 0 2 2 x 2 x 2 2 (x 1)(x x 6) 0 x x 6 0 2 x 2 2x3 2 x 3 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (3) lµ S = 2 ; 3 . Bµi tËp t-¬ng tù. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x 2 3x 4 2x2 x 5 2) 2 x 2 9 x 13 x 2 3x 2 3) 2 x2 9 x 4 x 2 3x 4 4) 2 x 2 12 x 16 x 2 3x 28 5) x3 2 x 2 1 x2 x 2 6) x3 x 2 x2 x 2 . H3
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu D¹ng 2 f (x) 0 f(x) g(x) g(x) 0 f (x) g 2 (x) f(x) 0 f(x) g(x) g(x) 0 f(x) g 2 (x) Bµi to¸n. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x 2 8x 7 + 3x 1 (1) 2) 2 9 8x x 2 + 1 < 9x (2) 1 3) 1
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu 1 x 9 1 1 x9 x 9 9 85x 2 50x 35 0 4x 2 32x 36 81x 2 18x 1 1 9 x 9 x 1 1 x 9 7 x 17 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (2) lµ S = (1 ; 9]. x 0 x 0 (3) 1 x 1 3) 1 0 0 x x 1 3x 1 1 x 4 x 0 x 0 x 1 1 x 0 x 3 1 x 1 x 3 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (3) lµ 1 S = ; 1 ; . 3 Bµi tËp t-¬ng tù. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x 2 2x 8 + 2 x 2) 2x 2 5x 2 + x 2 3) 3x 2 8x 3 + 1 2x 4) 3 (x 6)(x 2) 7 + 3 < 5x 5) 3 (x 6)(x 2) 7 + 2x < 6 6) 2x 4 5x 2 3 + 1 < x2. H5
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu D¹ng 3 g(x) 0 f(x) 0 f(x) > g(x) g(x) 0 f(x) g (x) 2 g(x) 0 f(x) 0 f(x) g(x) g(x) 0 f(x) g (x) 2 Bµi to¸n. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) 3x 2 10x 3 x 1 (1) 2) (x 1)(3 x) 3 4 3x (2) 3) 2x 2 8x 1 x 2 1 (3) Gi¶i: x 1 0 x 1 3x 10x 3 0 2 1 x 3 (1) 1) 3 x 1 0 x 1 3x 2 10x 3 x 12 3x 2 10x 3 x 2 2x 1 x 1 x 1 2 4x 8x 4 0 4(x 1) 0 2 x 1 x 1 x 1 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (1) lµ S = 1 . 3x 4 0 4x x 0 2 (2) 2) 4x x2 3x 4 3x 4 0 4x x 2 (3x 4)2 H6
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu 4 x 3 4 0 x 3 0 x 4 4 x x 4 3 3 10x 28x 16 0 2 4x x 2 9x 2 24x 16 4 0x 3 4 0x x 4 3 3 4 x 2 3 4 x 2 5 0x2 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (2) lµ S = 0 ; 2 . (3) 3) 2x2 8x 1 (x2 1)2 2x2 8x 1 x 4 2x2 1 x4 8x 0 x(x3 8) 0 x(x 2)(x2 2x 4) 0 x(x 2) 0 2 x 0 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (3) lµ S = 2 ; 0 . Bµi tËp t-¬ng tù. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) (x 3)(5 x) 15 4 2x 2) x 2 5x 4 2 3x 3) x 2 4x 5 x 11 4) x 4 x2 1 x 1 5) x 4 x 2 1 1 2x 6) 2x 4 5x 2 2 2x 2 1. H7
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu D¹ng 4 f (x) g(x) p(x) q(x) hoÆc: f (x) g(x) p(x) q(x) (Trong ®ã: f(x) + g(x) = p(x) + q(x)). Ph-¬ng ph¸p: f (x) 0 g(x) 0 §iÒu kiÖn: p(x) 0 q(x) 0 B×nh ph-¬ng hai vÕ cña bÊt ph-¬ng tr×nh, sau ®ã ®-a vÒ d¹ng 1. Bµi to¸n. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x 2 5 2x 2x 7 3x (1) 2) x 3 2x 5 3 3x 5 2x (2) 3) 3 2x 4 3x 2x 2 x 3 (3) Gi¶i: 7 1) §iÒu kiÖn: 0 x 3 (1) 2 2 x 2 5 2x 2x 7 3x x 2 5 2x 2 x 2. 5 2x 2x 7 3x 2 2x. 7 3x 2 (x 2)(5 2x) 2 2x(7 3x) 2x 2 x 10 6x 2 14x 2x 2 x 10 6x 2 14 x 4x 2 13x 10 0 5 x 2 ; tho¶ m·n ®iÒu kiÖn. 4 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (1) lµ 5 S = ; 2. 4 5 2) §iÒu kiÖn: x 1 2 H8
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu (2) x 3 5 2x 3 3x 2x 5 2 2 x 3 5 2x 3 3x 2x 5 x 3 5 2x 2 3 x. 5 2x 3 3x 2x 5 2 3 3x. 2x 5 2 (3 x)(5 2x) 2 (3 3x)(2x 5) 2x 2 x 15 6x 2 9x 15 2x2 x 15 6x2 9x 15 4x2 8x 0 x 0 x 2 KÕt hîp ®iÒu kiÖn, cã tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (2) lµ 5 S = ; 2 0 ; 1. 2 4 3) §iÒu kiÖn: –1 x 3 (3) 3 2x x 3 4 3x 2x 2 2 2 3 2x x 3 4 3x 2x 2 3 2x x 3 2 3 2x. x 3 4 3x 2x 2 2 4 3x. 2x 2 2 (3 2x)(x 3) 2 (4 3x)(2x 2) 2x2 3x 9 6x2 2x 8 2x2 3x 9 6x2 2x 8 4x2 5x 1 0 1 x 1; tho¶ m·n ®iÒu kiÖn 4 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (3) lµ 1 S = ; 1 . 4 Bµi tËp t-¬ng tù. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x 1 3x 1 2x 1 2x 1 H9
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu 2) x 1 3x 1 2x 1 2x 1 3) 2x 1 2x 2 x 1 3x 2 4) x 1 3x 2 2x 1 2x 2 5) 5x 1 5x 7 2x 3 2x 5 6) 2x 3 x 2 4x 3 3x 4. D¹ng 5 Cã nh÷ng bµi to¸n gÇn gièng d¹ng 2 vµ d¹ng 3, nh-ng g(x) ë ®©y lµ tam thøc bËc hai, khi b×nh ph-¬ng hai vÕ sÏ dÉn ®Õn bÊt ph-¬ng tr×nh bËc bèn rÊt khã gi¶i. Do ®ã ta cã c¸ch gi¶i kh¸c lµ ®Æt Èn phô, d-íi ®©y lµ mét sè bµi to¸n minh ho¹. Bµi to¸n 1. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) (x 1)(x 2) x2 x 8 (1) 2) 6x 2 18x 12 10 3x x 2 (2) 3) 2 x2 2x 10 5 x(x 2) (3) Gi¶i: 1) §Æt: t = (x 1)(x 2) ; t 0 t 2 x2 x 2 x2 x t 2 2 (1) t 2 t t2 2 8 0 t2 t 6 0 t 3 (lo¹i) x 3 VËy: (x 1)(x 2) 2 x 2 x 2 4 x 2 x 6 0 x 2 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (1) lµ S = ; 2 3 ; . H 10
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu 2) §Æt: t = 6x2 18x 12 ; t 0 12 t 2 t 6x 18x 12 2 2 3x x 2 6 (2) 12 t 2 t 10 6t 60 12 t 2 t 2 6t 72 0 12 t 6 6 VËy: 6x2 18x 12 6 x2 3x 2 6 x 2 x 2 x 2 3x 2 0 1 x 1 2 x 1 x 1 x 3x 2 6 2 1 x 4 2 x 4 x 3x 4 0 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (2) lµ S = 1 ; 1 2 ; 4 . 3) §Æt: t = x2 2x 10 ; t 3 t 2 x2 2x 10 x(x 2) t 2 10 (3) 2t 5 t 2 10 t 2 2t 15 0 3 t 5 VËy: x2 2x 10 5 x2 2x 10 25 x2 2x 15 0 5 x 3 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (3) lµ S = ( 5 ; 3). Bµi to¸n 2. Cho bÊt ph-¬ng tr×nh: x 2 2x (x 3)(1 x) 5 m (*) a) Gi¶i bÊt ph-¬ng tr×nh (*) víi m = 2. b) T×m m ®Ó bÊt ph-¬ng tr×nh (*) cã nghiÖm. c) T×m m ®Ó bÊt ph-¬ng tr×nh (*) nghiÖm ®óng x 4 ; 2. Gi¶i: (x 3)(1 x) 5 x2 2x 8 (x 4)(2 x) 9 (x 1)2 §Æt : t (x 3)(1 x) 5; 0t 3 t 2 x2 2x 8 x2 2x 8 t 2 H 11
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu (*) 8 t2 t m t 2 t 8 m (**) (**) a) m = 2, t 2 t 8 2 t 2 t 6 0 2 t 3 VËy: x2 2x 8 3 9 (x 1)2 3; nghiÖm ®óng x [–4 ; 2]. KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (*) lµ S = [–4 ; 2]. b) BÊt ph-¬ng tr×nh (*) cã nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (**) cã nghiÖm t tho¶ m·n: 0 t 3 Gäi f(t) = t 2 t 8; 0t 3 B¶ng biÕn thiªn: 1 t 0 3 + 2 33 f(t) 4 8 2 33 2 f(t) ; t 0 ; 3 4 33 33 Do ®ã (**) cã nghiÖm t 0 ; 3 m m 4 4 33 KÕt luËn: m , bÊt ph-¬ng tr×nh (*) cã nghiÖm. 4 c) BÊt ph-¬ng tr×nh (*) nghiÖm ®óng x 4 ; 2 bÊt ph-¬ng tr×nh (**) nghiÖm ®óng t [0 ; 3]. Theo kÕt qu¶ phÇn trªn, cã: 2 m m 2. KÕt luËn: m 2, bÊt ph-¬ng tr×nh (*) nghiÖm ®óng x 4 ; 2 . Bµi to¸n 3. Cho bÊt ph-¬ng tr×nh: 2 (x 1)(x 7) 25 6x x2 m (1) a) Gi¶i bÊt ph-¬ng tr×nh (1) víi m = 3. b) T×m m ®Ó bÊt ph-¬ng tr×nh (1) cã nghiÖm. H 12
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu Gi¶i: (x 1)(x 7) 25 x2 6x 18 (x 3)2 9 §Æt : t (x 1)(x 7) 25 ; t 3. t 2 x 2 6x 18 x 2 6x t 2 18 (1) 2t t 2 18 m t 2 2t 18 m (2) (2) a) m = 3, t 2 2t 18 3 t 2 2t 15 0 3 t 5 VËy: x2 6x 18 5 x2 6x 18 25 x2 6x 7 0 1 x 7 KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh lµ S = 1 ; 7 . b) BÊt ph-¬ng tr×nh (1) cã nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (2) cã nghiÖm t tho¶ m·n: t 3 Gäi f(t) = t 2 2t 18; t 3 B¶ng biÕn thiªn: t - 1 3 + f(t) + –15 f(t) 15 ; t 3. Do bÊt ph-¬ng tr×nh (2) cã nghiÖm 15 m m 15 KÕt luËn: m 15, bÊt ph-¬ng tr×nh (1) cã nghiÖm. Bµi tËp t-¬ng tù. Bµi 1. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x 2 12x 8 (x 2)(x 14) < 16 2) (x 1)(x 9) 4 10 x 2 10x 11 H 13
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu x 1 3) (x 2) (x 1)(x 2) 6 x2 4) (x 1)(x 2) 4 x x 2 5) (1 x)(4 x) 2 x(x 5) 6) (x 2)(4 x) 6x x 2 10 . Bµi 2. Cho bÊt ph-¬ng tr×nh: (x 1)(x 3) m 6 (x 1)(x 5) a) Gi¶i bÊt ph-¬ng tr×nh víi m = 0. b) T×m m ®Ó bÊt ph-¬ng tr×nh nghiÖm ®óng víi mäi x 5 ; 1 . Bµi 3. Cho bÊt ph-¬ng tr×nh: (x 1)(x 3) x 2 2x 10 m a) Gi¶i bÊt ph-¬ng tr×nh víi m = 7. b) T×m m ®Ó bÊt ph-¬ng tr×nh cã nghiÖm. H 14
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu D¹ng 6 f (x) + g(x) > h(x) hoặc: f (x) + g(x) ≥ h(x) Phương pháp: f (x) 0 Điều kiện: g(x) 0 h(x) 0 Dạng này có thể còn những cách giải khác, xong ở đây xin giới thiệu một số bài toán mà sau khi bình phương hai vế sẽ đưa về dạng 2 hoặc dạng 3 hoặc dạng 5. Bài toán. Giải các bất phương trình sau : 1) 5x ≥ 2x 2 − x 1 (1) 2) 1 x < 6x − x2 (2) 3) x 1 + 2x < 2x 2 x 1 (3) 4) x 2 3x 2 + x 2 4x 3 ≥ x 2 5x 4 (4) Giải: 1) Điều kiện: 1 ≤ x ≤ 5 (1) 2 2 5x + x 1 ≥ 2x 2 5 x x 1 2x 2 5 – x + x – 1 + 2 5 x . x 1 ≥ 2x + 2 2 (5 x)(x 1) ≥ 2x + 2 – 4 x 2 6x 5 ≥ x – 1 –x 2 + 6x – 5 ≥ (x – 1)2 (Hai vế không âm, do: 1 ≤ x ≤ 5) –x 2 + 6x – 5 ≥ x2 – 2x + 1 2x2 – 8x + 6 ≤ 0 1 ≤ x ≤ 3; thoả mãn điều kiện. Kết luận: tập nghiệm bất phương trình (1) là S = [1 ; 3]. 2) Điều kiện: x ≥ 2 (2) 2 2 1 x + x2 < x6 1 x x 2 6x H 15
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu x + 1 + x − 2 + 2 1 x . x 2 < 6 + x 2 (x 1)(x 2) < x + 6 − 2x + 1 2 x2 x 2 < 7 − x 7 x 0 x 7 x 2 x 2 4(x 2 x 2) (7 x) 2 4x 2 4x 8 x 2 14x 49 2 x 7 2 x 7 2 19 3x 10x 57 0 3 x3 2≤x 0 2 2x 2 2x 2 2x 2x 2x 2x 2 > 0 2 2 2x 2 2x 2 2x 2x 0 2 2x2 2x > 2 2x 2 − 2x > 4 x2 − x − 2 > 0 x 2 x 1 Kết hợp với điều kiện, có tập nghiệm bất phương trình (3) là S = (2 ; + ). H 16
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu x 2 x 2 3x 2 0 x 1 x 3 x 4 4) Điều kiện: x 2 4x 3 0 x 2 5x 4 0 x 1 x 1 x 4 x 1 (4) (x 1)(x 2) + (x 1)(x 3) ≥ (x 1)(x 4) +) Trường hợp 1: x ≥ 4 (4) x2 + x 3 ≥ x 4 ; nghiệm đúng x ≥ 4. +) Trường hợp 2: x = 1, thay vào bất phương trình thoả mãn. +) Trường hợp 3: x < 1 (4) (1 x)(2 x) + (1 x)(3 x) ≥ (1 x)(4 x) 2x + 3 x ≥ 4x ≥ 2 2 2 x 3 x 4x 2 − x + 3 − x + 2 2x 3 x ≥ 4 − x 2 2 x . 3 x ≥ 4 − x + 2x − 5 2 2 x . 3 x ≥ x − 1; nghiệm đúng x < 1 Kết luận: tập nghiệm bất phương trình (4) là S = (− ; 1] [4 ; + ). Bài tập tương tự. Giải các bất phương trình sau: 1) 3x 3 + 5x < 2 x 2) 2x ≥ 7x − x 1 3) x2 ≤ x 2 8x 2 − x 8 4) x 3 ≥ x 2 20 − x 5 5) x 1 ≤ x 2 4x 1 − x 3 6) x2 + 3 x < 11 x x 2 H 17
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu 7) 2x + x 3 > 11 x x 2 8) x2 1 + x 2 3x 2 ≤ x 2 8x 7 9) x 2 3x 2 > x 2 4x 3 + x 2 5x 4 10) x2 1 + x 2 2x 1 > x2 x 2 . D¹ng 7 a f(x) g(x) b f(x).g(x) m (Trong ®ã: f(x) + g(x) = c; c = const) Ph-¬ng ph¸p: f (x) 0 §iÒu kiÖn: g(x) 0 §Æt: t = f (x) g(x) ; t×m ®iÒu kiÖn cho t (t 2 c) f (x).g(x) 2 Sau ®ã thay vµo bÊt ph-¬ng tr×nh vµ gi¶i tiÕp Chó ý: D¹ng nµy nÕu lµ ph-¬ng tr×nh, ta cßn cã c¸ch gi¶i kh¸c lµ ®-a vÒ hÖ ph-¬ng tr×nh ®Ó gi¶i. Bµi to¸n 1. Gi¶i c¸c bÊt ph-¬ng tr×nh sau: 1) x 1 4 x 1 2 4 3x x 2 (1) 2) 2x 1 9 16x 4x 2 9 2x 5 (2) 3) x + 10 x 2 x. 10 x 2 7 (3) 4) x 5 x 2 x. 5 x 2 1 (4) Gi¶i: 1) §iÒu kiÖn: 1 ≤ x ≤ 4 §Æt: t = 1 x 4 x; 5 t 10 H 18
- NguyÔn Quèc Hoµn – THPT NguyÔn Gia ThiÒu 2 t2 1 x 4 x t 2 1 x 4 x 2 1 x. 4 x 2 4 3x x 2 t 2 5 (1) t 3 t 1 t2 5 t2 t 6 0 t 2; lo¹i VËy: 1 x 4 x 3 1 x 4 x 2 4 3x x 2 9 2 4 3x x 2 4 4 3x x 2 4 x 2 3x 0 0 x 3; tho¶ m·n ®iÒu kiÖn KÕt luËn: tËp nghiÖm bÊt ph-¬ng tr×nh (1) lµ S = (0 ; 3). 1 9 2) §iÒu kiÖn: x 2 2 §Æt: t = 2x 1 9 2x; 10 t 10 t 2 2x 1 9 2x 2 2x 1. 9 2x t 2 10 2 9 16x 4x 2 10 t 2 9 16x 4x 2 2 (2) 10 t 2 t 0 t 5 2t 10 t 2 10 t 2 2t 0 2 t 2 2x 1 9 2x 0 (I) VËy: 2x 1 9 2x 2 (II) +) Gi¶i (I): 2x 1 9 2x 2x 1 9 2x 4x 8 x 2 1 KÕt hîp ®iÒu kiÖn, cã: x 2 2 2x 1 9 2x 2x 1 9 2x +) Gi¶i (II): 2 2x 1 9 2x 4 10 2 9 16x 4x 4 2 H 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 20 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn