intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5-6 tuổi

Chia sẻ: Socola Huyen | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:22

173
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5-6 tuổi" được thực hiện với mục đích nghiên cứu lý luận của việc bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5-6 tuổi, đề xuất một số giải pháp bồi dưỡng nhằm phát huy tối đa khả năng sẵn có của trẻ. Hy vọng nội dung tài liệu phục vụ hữu ích nhu cầu học tập và nghiên cứu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5-6 tuổi

  1. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn BAØI KINH NGHIEÄM MOÄT SOÁ GIAÛI PHAÙP BOÀI DÖÔÕNG NAÊNG KHIEÁU CHO TREÛ 5 -6 TUOÅI PHÂN I : PHÂN M ̀ ̀ Ở ĐÂU ̀ 1.1/ Ly do chon đê tai: ́ ̣ ̀ ̀ “ Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” Để  góp phần xây dựng quê hương đất nước Việt Nam ngày càng  giàu đẹp là một giáo viên mầm non cần phải tổ chức tốt mọi hoạt động để  chăm sóc giáo dục trẻ  trở  thành chủ  nhân tương lai của đất nước sau này.  Muốn xây dựng thành công nền công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước,   ngay từ  bây giờ  phải có những đứa trẻ  khỏe mạnh, nhanh nhẹn, thông  minh, có tình cảm đạo đúc tốt, biết yêu quê hương yêu tổ quốc chính vì thế  mà việc chăm sóc giáo dục, dành những gì tốt nhất cho trẻ là một việc làm   vô cùng cần thiết. Là một giáo viên mầm non đã qua 7 năm đứng lớp, bản thân tôi trực  tiếp chăm sóc các cháu tôi nhận thấy rằng năng khiếu của trẻ  được hình  thành và phát triển từ rất sớm, thậm chí từ lúc trẻ  mới được sinh ra. Khoa   học đã chứng minh năng khiếu của trẻ  có quy luật giảm dần, có nghĩa là   càng lớn năng khiếu của trẻ  sẽ  mai một dần, nếu không được phát hiện,  bồi dưỡng sớm và đúng cách. Do đó cần xác định rõ các cháu muốn gì, thích  gì trước khi định hướng cho trẻ là điều vô cùng cần thiết. Hầu hết các cháu  đều có khả  năng đối với một vài lĩnh vực nhất định. Nhiều trẻ  tỏ  ra đặc   biệt thích một lĩnh vực nào đó nhưng bố mẹ và thầy cô thiếu quan tâm mà  ép buộc trẻ  học những thức trẻ  không thích vô hình chung đã bỏ  phí năng  khiếu của trẻ. Khi giáo viên khai thác, nắm bắt được những sở  trường  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  2. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn riêng của các cháu thì chất lượng giáo dục của từng lĩnh vực sẽ được nâng   lên và luôn tạo sự hứng thú học tập của các cháu. Với những lĩnh vực trẻ  có sự  vượt trội cần đầu tư  thời gian và vun đắp đam mê cho trẻ  ngay từ  nhỏ  để  đem lại kết quả  tốt sau này. Chính vì lý do trên tôi chọn đề  tài  “Một số giải pháp bồi dưỡng năng khiếu cho trẻ 5 – 6 tuổi”  1.2/ Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu lý luận của việc bồi dưỡng  năng khiếu cho trẻ  5 – 6   tuổi”  Đề xuất một số giải pháp bồi dưỡng nhằm phát huy tối đa khã năng   sẵn có của trẻ.  1.3 / Đôi t   ́ ượng nghiên cưu : ́   Trẻ trong độ tuổi từ 5 – 6 tuổi của trường Mẫu giáo Đắk D’Rông. 1.4/ Phương pháp nghiên cứu. 1. Phương pháp nghiên cứu tài liệu. 2. Các tạp chí, các tài liệu có liên quan đến giải pháp bồi dưỡng năng  khiếu cho trẻ 5 – 6 tuổi             2. Phương pháp quan sát trao đổi.             3. Phương pháp điều tra.             4. Phương pháp theo dõi            1.5    /   Giới hạn và p ham vi nghiên c   ̣ ưu: ́  ̀ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ ́ ̣ La môt giao viên mâm non nhiêt tinh sang tao qua nhiêu năm công tac ̀ ́  ́ ự  hao khi đ tôi rât t ̀ ược ban giam hi ́ ệu tin tưởng giao nhiệm vụ giảng dạy   các cháu  ở trung tâm. Do vây ma tôi nghiên c ̣ ̀ ưu tr ́ ực tiêp trên cac chau c ́ ́ ́ ủa   lớp mình chủ nhiệm. PHÂN II : NÔI DUNG ̀ ̣ 2.1/ Cơ sở lý luận của vấn đề. * Một số khái niệm:  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  3. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn ­ Năng khiếu: Là những khả năng bẩm sinh của trẻ về một lĩnh vực   cụ thể như: Âm nhạc, hội họa, toán học…Là mầm mống của tài năng là tín   hiệu của tài năng trong tương lai. Nó chưa là bậc nào của năng lực những   nếu được phát hiện bồi dưỡng kịp thời, có phương pháp và hệ thống thì sẽ  phát triển tới đỉnh cao của năng lực. Ngược lại mầm mống ấy không được  phát hiện thì sẽ bị thui chuột. ­ Năng lực: Là tổng hợp các thuộc tính tâm lý độc đáo của cá nhân  phù hợp với những yêu cầu của một hoạt động nhất định, đảm bảo cho   hoạt động đó nhanh chóng đạt kết quả cao. Như chúng ta đã biết có những người học rất nhiều, rất chăm những  vẫn chưa có được kết quả như mong muốn. Vẫn không thể  thành công và  hạnh phúc trong cuộc sống. Vậy điều gì quyết định thành công  ấy? Tài  năng bẩm sinh, kiến thức hay kỹ  năng. Thành công không tạo ra bởi một  yếu tố; Trước tiên có thể  khẳng định là tố  chất hay khả  năng bẩm sinh là  yếu tố đầu tiên góp phần vào sự thành công của mỗi chúng ta. Khoa học đã  nghiên cứu và cho thấy não bộ phát triển tương đối hoàn thiện ở giai đoạn  từ 0 – 6 tuổi. Đây là giai đoạn ta có thể nhận thấy được khả năng nổi trội   của trẻ. Do đó đây là cơ  hội tốt nhất để  xây dựng cho trẻ  nền tảng phát   triển cả  thể  chất lẫn tinh thần, đồng thời có hướng bồi dưỡng phát triển  sở trường ấy. Giai đoạn này chúng ta nên dành cho trẻ sự giáo dục sớm làm   cho trẻ  hình thành, phát triển tốt những gì được coi là tố  chất năng khiếu  bẩm sinh. Tóm lại bồi dưỡng những năng lực, sở trường cho trẻ từ khi còn  bé là công trình đầu tiên đặt nền móng cho sự  phát triển tốt đẹp của nhân  tài và đời sống con người.  2. 2   /    Th   ực trạng của vấn đề .  a . Thuân l   ̣ ợi:  Được sự quan tâm luôn chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo PGD –  Bộ  phận chuyên môn mầm non. BGH trường luôn kiểm tra chất lượng   ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  4. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn thường xuyên và tạo điều kiện về  cơ  sở  vật chất như  đồ  dùng đồ  chơi  phong phú phục vụ cho các tiết học. Bản thân được đào tạo chính quy đã trải qua 7 năm kinh nghiệm thực   tế, luôn yêu nghề mến trẻ, ham học hỏi nâng cao chuyên môn, luôn tìm tòi   và tự làm một số đồ dùng đồ chơi phục vụ cho các tiết dạy. Trẻ  ở  gần trường nên việc thăm hỏi trao đổi với phụ  huynh về  tình  hình của cháu trên lớp cũng như ở nhà được thuận lợi. Trong lớp có những trẻ  nổi trội hơn trong từng lĩnh vực so với các  bạn  Cháu học cả ngày nên có thời gian để bồi dưỡng, quan sát sự tiến bộ  của từng cháu thuận lợi hơn.  b . Khó khăn:     Phòng học còn chật hẹp, có nhiều học sinh mới ra lớp năm đầu tiên,  đa phần các cháu là con em dân tộc thiểu số, hoàn cảnh đa số còn khó khăn. Bên cạnh đó đa phần phụ huynh đều là những người nông dân “chân  lấm tay bùn” kinh tế  khó khăn với nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền”. Qua trò   chuyện và trao đổi với phụ huynh thì hầu hết các bậc cha mẹ đều cho rằng   cháu được đến lớp học là tốt lắm rồi, còn việc phát hiện và bồi dưỡng   năng khiếu cho các cháu là điều không thực tế  bởi các cháu đều  ở  nông   thôn. Có phụ  huynh nói rằng “ Được đi học là may rồi còn năng khiếu thì   chỉ  con nhà giàu với  ở  thành phố  thì mới theo được”. Đa phần phụ  huynh   chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng năng khiếu cho  trẻ.  2.3/ Một số biện pháp tiến hành giải quyết vấn đề .  Mỗi đứa trẻ  với cá tính, sở  thích không giống nhau do đó để  phát  hiện và bồi dưỡng năng khiếu đúng cánh, phù hợp với từng trẻ thì giáo viên  và phụ  huynh cần có kiến thức mới có thể  làm được thông qua việc quan  sát trẻ. Có thể thấy năng khiếu của con người rất đa dạng và năng lực của  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  5. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn con người không chỉ bó hẹp ở một loại năng khiếu nào đó, mà còn là sự kết  hợp của nhiều loại năng khiếu khác nhau. Giáo viên biết được trẻ  sở  hữu   loại năng khiếu nào thì sẽ biết cách làm thế nào để phát huy tối đa cho trẻ  từ đó tạo ra sự tụ tin ở trẻ, đó chính là nền tảng tốt ở trường và thành công   hơn trong cuộc sống sau này. Từ đó tôi chọn các giải pháp sau để nghiên cứu và thực hiện. 1/ Tìm hiểu tài liệu để biết được có những loại năng khiếu nào. Mỗi đứa trẻ được sinh ra đã tiềm ẩn một năng khiếu, phát hiện sớm   và bồi dưỡng những khả năng này sẽ tạo tiền đề cho một ngành nghề phù  hợp trong tương lai của bé.  Qua tìm hiểu tài liệu tôi nhận thấy có những năng khiếu sau: Năng khiếu âm nhạc: Khi trẻ  nghe một bài hát trẻ  sẽ  hát theo rất  đúng giai điệu tai trẻ rất nhạy, có thể nhận biết những âm thanh, nốt nhạc   mà trẻ khác dễ bỏ qua. Lớn lên những đứa trẻ này có thể sẽ trở thành nhạc  sĩ, ca sĩ xuất sắc. Năng khiếu vận động: Trẻ có năng khiếu trong lĩnh vực này thường  biết cách phối hợp cơ bắp tốt. Trẻ xử lý kiến thức, thông tin qua cảm nhận  của cơ  thể. Đây chính là những vũ công duyên dáng những vận động viên  chuyên nghiệp hoặc thợ thủ công khéo tay tiềm năng của tương lai. Năng khiếu về toán học: Nếu trẻ ưa thích các con số, mô hình, các thí  nghiệm. Những đứa trẻ này khi trưởng thành sẽ  thích hợp làm thương gia,   kỹ sư, hoặc kế toán sắc sảo. Năng khiếu về  hình họa không gian: Trẻ  luôn bị  trò chơi ghép, xếp  hình hoặc thú vẽ tranh lôi cuốn. Đây là dấu hiệu cho biết tương lai của trẻ  được định dạng trong lĩnh vực kiến trúc, hội họa hoặc thiết kế thời trang. Năng khiếu về ngôn ngữ: Đối với trẻ có năng khiếu này, các từ ngữ  mang rất nhiều ý nghĩa. Niềm say mê được viết, được đọc sách và kể  truyện hiện rõ trên nét mặt. Tài năng về  từ  ngữ  là dấu hiệu cho thấy sau  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  6. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn này trẻ có thể trở thành luật sư, nhà soạn kịch, nhà thơ hay nhà hùng biện. Năng khiếu về quan hệ con người: Trẻ có năng khiếu này rất dễ tiếp   xúc giao lưu với người khác, có khiếu lãnh đọa bẩm sinh, trẻ giao tiếp tốt   và biết cách thấu hiểu người khác nhờ vậy trẻ có thể trở thành những nhà  quản lý, thầy giáo, bác sĩ giỏi hoặc nhà lãnh đạo trong tương lai. Năng khiếu thông hiểu nội tâm: Những trẻ có năng khiếu này thường   kín đáo nhưng tích cực, lớn lên có thể là chuyên gia tâm lý học, nhà tư vấn   hoặc bác sĩ. Năng khiếu về  tự  nhiên: Những trẻ  nhạy bén với thay đổi thời tiết  hoặc phân biệt thành thạo những trạng thái, sắc thái khác nhau của số  lượng lớn những vật thể khác nhau được xem là có năng khiếu về tự nhiên.   Trong tương lai, những đứa trẻ này sẽ trở thành những nhà nghiên cứu khoa  học xã hội tự nhiên, nghệ sĩ, hoặc thi sĩ. 2/ Tìm hiểu tài liệu để  biết được những biểu hiện chứng tỏ  trẻ   có khả năng đặc biệt hay năng khiếu bẩm sinh. Những biểu hiện chứng tỏ trẻ có khả  năng đặc biệt hay năng khiếu  bẩm sinh như: Trẻ hay tò mò, thường xuyên hỏi cha mẹ, thầy cô, bạn bè những câu   ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  7. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn hỏi khó trả lời. Biết đi, biết nói khá sớm. Sử dụng được đôi tay, đôi khi là đôi chân để  thực hiện các động tác  khó như gắp đồ vật nhỏ bằng các ngón chân. Sớm say mê với bẳng chữ cái. Có sự hiểu biết về số học và các khái niệm thời gian khá thành thạo. Có khả  năng giải được các bài toán tương đối khó so với tuổi của  trẻ. Có khả  năng cảm thụ  nhạy bén và hưởng  ứng mạnh mẽ  với  âm  nhạc. Tiếp thu nhanh chóng các giai điệu, bài hát và thể hiện lại rất chính  xác. Có khả  năng  ứng phó và biết cách lợi dụng hoàn cảnh bất lợi để  vươn lên. Lộ vẻ thiếu kiên nhẫn trước những giới hạn vì cơ  thể  chưa đủ  phát   triển hoặc không thể đáp ứng. Có thể  lựa chọn, sắp xếp, tổ  chức, phân loại mọi vật và sau đó tự  đặt tên cho chúng theo suy nghĩ riêng của trẻ. Hiểu được khái niệm nguyên nhân và kết quả, đáp  ứng tốt nhanh   chóng với các hướng dẫn và thực hiện nhiều nhiệm vụ  được giao hơn so   với những bé khác. Sở  hữu vốn từ  vựng phong phú, có thể  nói chuyện một cách mạch   lạc khi còn nhỏ  tuổi và biết cách diễn đạt bản thân bằng cách dùng các từ  khó và các mẫu câu phức hợp. Có khả năng tập trung vào một việc gì đó với thời gian khá dài. Có khả năng thuật lại một câu chuyện hay một sự kiện mạch lạc, rõ   ràng và thậm chí sáng tạo phần kết ly kỳ nhưng vẫn hợp lý. Ghi nhớ chi tiết những sự kiện phức tạp để rồi có thể mô tả lại một   cách sinh động sau một khoảng thời gian dài. ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  8. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn 3/ Yêu cầu đối với người giáo viên để  có thể  làm tốt công tác   chăm sóc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Để  có thể  phát hiện và bồi dưỡng tốt cho các cháu có năng khiếu  được phát triển tốt nhất đó là một điều vô cùng khó khăn. Giáo viên mầm   non được coi là người thầy đầu tiên cùng với cha mẹ  trẻ  xây dựng nền  móng ban đầu của nhân cách con người. Để hoàn thành sứ mệnh của người xây dựng nền móng ban đầu giúp  trẻ hình thành, phát triển tốt những gì được coi là tố chất, bồi dưỡng nhân  tài cho đất nước, giáo viên cần có chuyên môn vững, phẩm chất đạo đức   tốt, được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ  đạt trình độ  chuẩn theo quy định   của ngành, đủ  sức khỏe để  đảm đương công việc chăm sóc giáo dục trẻ,   luôn cẩn thận, chu đáo, tỉ  mỉ, biết tự  kiềm chế  trong công việc chăm sóc,  giáo dục trẻ. Giáo   viên   phải   có   lập   trường   tư   tưởng   vững   vàng,   yêu   nghề   và  thương yêu trẻ, tôn trọng đối xử  công bằng với trẻ, luôn có chí hướng   phấn đấu vươn lên trong hoạt động nghề nghiệp của bản thân. Lòng yêu nghề  mến trẻ  là   điều  kiện cơ bản để người giáo viên  đạt  được   nhiều   kết   quả   tốt   đẹp  trong  quá trình chăm sóc giáo dục trẻ,  có   tình  thương   trẻ   cô   giáo   sẽ   nhạy  cảm  sẵn   sàng   và   thực   sự   say   mê  công  việc.   Tính   nhạy   cảm   sẽ   dễ  dàng  giúp   cô   dễ   dàng   phát   hiện  những  biến đồi dù là rất nhỏ  về  thể  chất và  tâm lý của trẻ khi trẻ đến lớp. Hình ảnh: Cô chăm  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  9. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn sóc và trò chuyện  với trẻ Có thể nói được cô giáo thương yêu là niềm hạnh phúc lớn nhất của   đứa trẻ khi đến lớp, từ đó trẻ sẽ phát huy được những khả năng vốn có của  mình, phụ huynh sẽ nhận thấy được tầm quan trong khi đưa con đến lớp. “Chưa là mẹ nhưng chứa chan tình mẹ Bởi yêu nghề nên quý lớp măng non. Luôn tích cực sáng tạo tự  làm đồ  dùng đồ  chơi tạo môi trường học  tập thân thiên gây hứng thú cho trẻ khi đến trường. Học hỏi tìm tòi những   giải pháp giúp trẻ phát triển tốt nhất. Cần lấy trẻ là trung tâm, trang bị cho trẻ có năng khiếu các kiến thức,  kỹ năng như  trẻ  bình thường và chú ý đến những đặc trưng cơ  bản đó là:  Tính sáng tạo và tự giác, tính độc lập tự chủ, khả năng, ý chí, nghị lực của  trẻ. Khi truyền thụ  kiến thức phải hiểu nhu cầu của trẻ. Chú ý đến đặc  điểm tâm sinh lý, tư duy của trẻ để bồi dưỡng cho trẻ năng lực, tư duy độc  lập, sáng tạo, khả năng tự giải quyết vấn đề.    4/ Biên soạn tài liệu, giáo án giúp trẻ có năng khiếu được phát   triển tốt hơn. * Để phát triển năng lực toán:  Trong lớp tôi có cháu Hoàng Thi Quỳnh Như qua quá trình chủ nhiệm   ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  10. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn lớp tôi thấy cháu có trí nhớ  rất tốt về  các con số. Một lần trong giờ  hoạt  động ngoài trời tôi có hỏi cả lớp “Cô đố các con hôm nay là thứ mấy” cháu  nhanh nhẹn trả lời. Và tôi tiếp tục đặt câu hỏi với cháu “Vậy ngày mai sẽ  là thứ  mấy và ngày bao nhiêu” và tôi rất bất ngờ  vì cháu đã trả  lời ngay   không mất nhiều thời gian. Từ đó tôi đã xây dựng bộ câu hỏi, đề bài tương  ứng với khả năng của các cháu. VD: Với đề tài chia nhóm có số lượng 8 thành 2 phần Đối với trẻ  bình thường cô cho trẻ  chia làm 2 nhóm theo yêu cầu   hoặc theo ý thích. Đối với trẻ  có khả  năng tốt về  toán cô có thể  yêu cầu   cháu chia thành nhiều phần khác nhau và nêu kết quả chia. Hay tư  duy về  cấu trúc số: Trẻ  bình thường đếm tiến, lùi yêu cầu,   trẻ có năng khiếu về toán nói số liền trước, số liền sau của số. Hình ảnh: Giờ học toán của các cháu * Phát triển năng khiếu âm nhạc, vận động. Lớp tôi có cháu Lâm Lương Thị  Nga cháu cảm thụ  âm nhạc rất tốt,   mỗi lần tham gia văn nghệ thì cháu là người nhớ chính xác động tác mà cô   dạy và múa rất đúng nhịp, tư thế múa cũng rất đẹp. Nhận thấy được cháu   ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  11. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn rất có năng khiếu về  âm nhạc và vận động tôi cho cháu đọc thơ  ca theo   chương   trình   mầm   non   hàng   ngày,   Cho   trẻ   tập   thể   dục   với   âm   nhạc,  khuyến khích trẻ  thực hiện những động tác và điệu nhảy của riêng mình.  Giờ thể dục tôi phân tích động tác, làm mẫu và yêu cầu cháu thực hiện lại.   Hướng dẫn trẻ  tiếp xúc với nhiều loại hình âm nhạc, sử  dụng nhịp điệu  khiêu vũ quy  ước, những dụng cụ  âm nhạc cổ  điển, âm nhạc dân tộc… nhún nhảy, rung, lắc theo nhịp điệu âm nhạc, rèn cho trẻ cách làm chủ  sân   khấu. Trong quá trình rèn luyện cho cháu tôi luôn tạo sự  thoải mái bằng  cách luôn khen ngợi cháu, không chê mặc dù có những lúc cháu làm chưa  tốt. Hình: Trẻ tự tin múa hát * Năng khiếu về hình họa không gian: Sau mỗi tiết tạo hình tôi thấy có một cháu tạo ra sản phẩm rất đẹp,  không những thế  những sản phẩm của cháu đa phần đều rất sáng tạo có  những chi tiết không có trong tranh mẫu của cô mà sự  sáng tạo của cháu  cũng rất hợp lý đó là cháu Vi Văn việt. Từ đó tôi chú ý hơn đến cháu ở lĩnh   vực này. Tôi giúp cháu biết cảm nhận về  thế  giới màu sắc, hình dạng, qua   ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  12. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn tranh ảnh, video VD: Như  màu sắc của con vật, hoa quả… hình dáng khác nhau của  chúng. Sau   đó   tôi   cung   cấp   các   phương   tiện   màu   sắc,   bút   giấy,   đồ   thủ  công…để  trẻ  thực hiện. Trong quá trình thực hiện tôi gợi ý để  trẻ  có thể  thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Hình ảnh: Giờ tạo hình của cháu * Năng khiếu về quan hệ con người. Trong mỗi giờ đón trẻ hay giờ cột tóc cho các cháu lúc ngủ dạy tôi  thấy rằng cháu Lâm Lương Thị Nga rất hay trò chuyện với cô, cháu hay hỏi  cô vì sao cô lại thế này, vì sao cô lại thế kia. Cháu cũng rất hay kể chuyện  ở nhà mẹ như thế nào, bố như thế nào, ngoài ra còn kể cô nào thương con  cô nào không thương. Là giáo viên chủ nhiệm lớp tôi nắm được cháu là  một cô bé rất dễ thương, ngoan hiền, học giỏi đều các môn và được rất  nhiều người quý mến, cháu cũng rất biết quan tâm đến mọi người. Chính  vì thế tôi thường xuyên trò chuyện với các cháu, luôn quan tâm dành thời  gian để trả lời các câu hỏi của các cháu. Động viên các cháu tích cực quan  tâm đến bạn bè. Mỗi khi trong lớp có trẻ mắc lỗi tôi thường gọi cháu Nga  và nói cháu ngồi nói chuyện tâm sự với bạn và khuyên bạn để bạn tốt hơn.  Tôi hay tập cho cháu cách điều khiển các hoạt động trong lớp như cho cháu  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  13. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn làm người quản trò khi tham gia chơi hoạt động ngoài trời. Hay cho cháu  điều khiển lớp thảo luận trong tiết học. Hình ảnh: Trẻ làm quản trò khi chơi với bạn 5. Tạo môi trường vui chơi học tập * Môi trường học tập: Về mặt sư phạm: Để trẻ luôn thoải mái, hứng thú và tích cựa học tập  phát huy khả năng của trẻ, Cô cần tổ chức các hoạt động một cách nhẹ  nhàng, cần có sự linh hoạt sáng tạo. Luôn chuẩn bị đầy đủ về nội dung cũng như các hình thức lên lớp, đồ  dùng dạy học phong phú đẹp mắt, khi tổ chức dùng nhiều hình thức để lôi  cuốn trẻ. Thường xuyên thay đổi cách truyền đạt cho phù hợp với khả năng  của mỗi trẻ. Hình ảnh: Tổ chức tiết học linh hoạt, sáng tạo ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  14. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn * Về mặt vệ sinh: Giờ học phải tiến hành trong phòng học sạch sẽ,  thoáng mát, bàn ghế phù hợp với trẻ, đủ ánh sáng… * Môi trường vui chơi:  Trẻ chơi mà học, học mà chơi. Hoạt động vui chơi góp phần củng cố,  chính xác hóa, cụ thể hóa, đồng thời mở rộng làm phong phú vốn hiểu biết  của trẻ về cuộc sống để thúc đẩy trẻ vươn tới chiếm lĩnh tri thức mới.  Chính vì thế ngoài những đồ dùng sẵn có tôi tận dụng những nguyên liệu ở  dạng phế liệu sẵn có của địa phương. VD: Sơ mướp để làm các con vật…chai nhựa làm phương tiện giao  thống, que đè lưỡi là bàn ghế… Hình ảnh: Đồ dùng, đồ chơi tự tạo  Đồ dùng đồ chới có màu sắc kích thức phù hợp, an toàn không độc  hại, và có thể sử dụng trong nhiều hoạt động khác nhau. Qua đó luôn hấp  dẫn kích thích tính tò mò của trẻ. Ngoài ra tôi thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học   điều này quả  đã mang lại cho trẻ  sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ  hứng thú  nhiều, tiếp thu được bài học tốt nhanh. Trẻ  tích cực hoạt động cũng như  kích thích được tư duy trẻ phát triển. ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  15. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn  6. Thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên và gia đình trẻ. Trong quá trình bồi dưỡng cho trẻ có năng khiếu về các lĩnh vực việc  gặp gỡ,  trao đổi với phụ huynh là việc làm hết sức cần thiết. Vì nếu  không có sự liên kết với gia đình thì giáo viên sẽ không thể biết được hoàn  cảnh sống, các tính,  những đặc điểm của trẻ từ khi sinh ra đến khi trẻ bắt  đầu đi học như thế nào,  phụ huynh cũng sẽ không nhận thấy được tầm  quan trọng của việc phát hiện và bồi dưỡng những năng khiếu vốn có của  trẻ. Hình ảnh: Trao đổi với phụ huynh về cháu Chính vì vậy tôi luôn giữ vai trò chủ động, tích cực động viên phụ  huynh luôn nhiệt tình với trách nhiệm và khả năng của gia đình trong việc  phối hợp cùng cô chăm sóc giáo dục để cháu phát triển một cách tốt nhất.  Tôi luôn cố gắng dùng các biện pháp để phụ huynh nắm được mục tiêu,  nội dung, phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ, thông tin kịp thời về tình  hình trẻ ở các mặt sức khỏe, cá tính…Bản thân luôn gần gũi lắng nghe và  tiếp thu ý kiến đóng góp xây dựng của gia đình đối với cô. Qua đó tôi lựa chọn những hình thức sau để thiết lập mối quan hệ  giữa giáo viên và phụ huynh: ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  16. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn Trao đổi trực tiếp hàng ngày thông qua việc đón trả trẻ. Xin ý kiến nhà trường mời phụ huynh tham quan hoặc tham gia trực  tiếp vào một số hoạt động của lớp. Lập sổ bé ngoan. 7. Bồi dưỡng phát triển các năng khiếu cho trẻ qua các hoạt động  ngoại khóa cho cháu.        Ngoài hoạt động chính ở trên lớp bản thân luôn chủ động làm tốt công  tác tham mưu cho BGH về tổ chức các hoạt động như: “Hội thi bé khỏe bé  ngoan” “Bé với đồng dao ca dao” “Cô duyên dáng, bé dễ thương” “Bé với  an toàn giao thông” “Gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ”        Đây là điều kiện để phát hiện năng khiếu của từng cháu và tạo sự tự tị  của các cháu ở những nơi đông người, trẻ có tinh thần đồng đội…Với  những hoạt động ngoại khóa này đã được đông đảo các bậc phụ huynh ủng  hộ nhiệt tình Hình ảnh: Các bé tham gia các cuộc thi do trường tổ chức 8. Thường xuyên trao đổi và học hỏi đồng nghiệp. Để mở  rộng vốn kiến thức của mình tôi thường trao đổi và học hỏi   đồng nghiệp trong những giờ nghỉ, để  trau dồi kiến thức và vận dụng vào  thực tế khi chăm sóc giáo dục các cháu ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  17. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn    2.4/ Kết quả của việc            1/ Kết quả của việc ứng dụng đề tài:             Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài tôi nhận được những  kết quả như sau: * Về bản thân:  Qua thực hiện những giải pháp nêu trên bản thân tôi đã rút ra được  nhiều kinh nghiệm để có thể vận dụng vào thực hiện vào những năm tiếp  theo và chăm sóc giáo dục các cháu một cách tốt nhất. Được BGH đồng nghiệp, phụ huynh yêu quý tin tưởng và ủng hộ. * Về trẻ: Trước khi phát hiện và bồi dưỡng cho các cháu có năng khiếu nổi  trội hơn các bạn cùng lớp, thì đa phần các cháu đều trầm, chưa thực sự tự  tin vào bản thân. Sau khi được phát hiện và bời dưỡng hầu như các cháu đề  đã bộ lộ được khả năng của mình. Các cháu biết quan tâm đến bạn bè, có  tinh thần đoàn kết.  Các cháu tự tin hơn, mạnh dạn thể hiện bản thân mình  ở những lĩnh vực sở trường cũng như các lĩnh vực khác. Bên cạch đó các  cháu khác trong lớp cũng có sự thi đua để đạt kết quả tốt như bạn. * Về phụ huynh: Được phụ huynh tin tưởng, quý mến. Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của việc phát hiện, quan tâm,  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  18. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn bồi dưỡng những khả năng sở trường của con em mình là vô cùng cần  thiết. Từ đó phụ huynh thấy được sự quan tâm chăm sóc của các cô đối với  con em mình và yên tâm hơn khi cho con đến lớp.              3/ Kết luận ­ Kiến nghị.             3.1/ Những kết luận trong quá trình nghiên cứu:             Mỗi đứa trẻ bình thường sinh ra trong một gia đình bình thường đều  có sẵn mầm mống tài năng. Vì mỗi con người hình thành và phát triển đều  chịu tác động qua lại của 3 yếu tố đó là: Duy truyền, môi trường, và tự  thân. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu có tích chất quyết định cho tương  lai của mỗi đứa trẻ. Để có thể tìm thấy những khả năng, sở trường riêng của mỗi đứa trẻ  thì người giáo viên cần phải có tâm huyết, có kiến thức thì mới có thể làm   được. Để có kiến thức bản thân phải không ngừng học hỏi, tham khảo tài   liệu và kinh nghiệm thực tế.  Tìm hiểu tài liệu để biết được những biểu hiện chứng tỏ trẻ có khả  năng đặc biệt hay năng khiếu bẩm sinh.  Thực hiện tốt vai trò của người giáo viên để  có thể làm tốt công tác  chăm sóc bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. Biên soạn tài liệu, giáo án giúp trẻ có năng khiếu được phát triển tốt  hơn. Tạo môi trường vui chơi học tập cho trẻ thoải mái.   Thiết lập mối quan hệ giữa giáo viên với phụ huynh.   Bồi dưỡng phát triển các năng khiếu cho trẻ qua các hoạt động ngoại  khóa cho cháu.   Thường xuyên trao đổi học hỏi đồng nghiệp.            3.2. Những kiến nghị đề xuất:  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  19. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn * Đối với PGD & ĐT huyện cư Jút Cấp đồ dùng đồ chơi, trang trang thiết bị dạy học nhất là máy tính,  máy chiếu để phục vụ cho giảng dạy Xây dựng đầu tư trang thiết bị vật chất, xây các phòng thực hành  năng khiếu cho trẻ.           Tổ chức nhiều cuộc thi như : “Hội thi bé khỏe bé ngoan” “Bé với  đồng dao ca dao” “Cô duyên dáng, bé dễ thương” “Bé với an toàn giao  thông” “Gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ”           Tổ chức các đợt tập huấn về cách phát hiện, bồi dưỡng cho học sinh  có năng khiếu.         * Đối với BGH trường         Đệ Nghi BGH tham mưu với các cấp có thẩm quyền đầu tư cơ sở vật  chất, trang thiết bị dạy học nhất là máy tính, máy chiếu.         Tổ chức các cuộc thi cấp trường cho trẻ : “Hội thi bé khỏe bé ngoan”  “Bé với đồng dao ca dao” “Cô duyên dáng, bé dễ thương” “Bé với an toàn  giao thông” “Gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ”        * Đối với phụ huynh:         Luôn quan tâm đến con em mình, thường xuyên trao đổi với giáo viên  chủ nhiệm về con em mình, khi trẻ ở trên lớp cũng như ở nhà luôn phối  hợp với giáo viên về cách nuôi dạy trẻ và cách phát huy khả năng của trẻ. Trên đây  Kính mong Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm các cấp xem xét,   đóng góp ý kiến để tôi làm tốt hơn trong những năm học sau.                                                                              Xin chân thành cám ơn !          3.3/TÀI LIỆU KHAM KHẢO:          Để có thể hoàn thành xong bài sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã đúc  ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
  20. Tröôøng MG Ñaék D’roâng Giaùo vieân: Phaïm Thò Huyeàn kết kinh nghiệm nhiều năm đứng lớn, nguyên cứ sách, báo và thông tin trên  các trang mạng chính thống về phương pháp phát hiện, bồi dưỡng cho các  cháu có năng khiếu nổi trội. Đắk D’rông, ngày 13 tháng 01 năm 2015                                                    Người viết                                                        Phạm Thị huyền NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG CÁC CẤP ………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………                                                            CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN                                                                      (Ký tên, đóng dấu) ================================================================ Treû em hoâm nay, theá giôùi ngaøy mai
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1