intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới ở trường Tiểu học Hải Hoà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

109
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhằm đề xuất một số biện pháp quản lí chuyên môn theo hướng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Tiểu học góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của cấp học. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp chỉ đạo sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng đổi mới ở trường Tiểu học Hải Hoà, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

  1.                                                        1. MỞ ĐẦU 1.1. Lí do chọn đề tài.            Trong mỗi nhà trường nói chung, trường Tiểu học nói riêng,   sinh hoạt  chuyên môn là một hoạt động được thực hiện thường xuyên nhằm bồi dưỡng  chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp  giáo viên.           Bên cạnh đó, sinh hoạt chuyên môn còn giúp cho giáo viên hình thành các   mối quan hệ  đồng nghiệp tốt đẹp, xây dựng môi trường học tập và tự  học tự  bồi dưỡng. Từ  đó góp phần không nhỏ  vào việc nâng cao chất lượng giáo dục  của nhà trường.     Để thực hiện được nhiệm vụ trên đòi hỏi mỗi nhà trường cần có sự  đổi  mới mạnh mẽ, sâu sắc trong công tác quản lí, chỉ đạo, trong đó có đổi mới công  tác sinh hoạt chuyên môn.  Bởi lẽ, chất lượng giáo dục phụ  thuộc rất lớn vào  chất lượng đội ngũ giáo viên. Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên  môn là việc làm thiết thực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của  nhà trường.           Thực tế nhiều năm qua, công tác sinh hoạt chuyên môn ở các nhà trường  nói chung, trường Tiểu học Hải Hòa nói riêng đã được tổ chức thực hiện và duy  trì một cách thường xuyên, nghiêm túc và tương đối hiệu quả. Sinh hoạt chuyên   môn không chỉ  giúp mỗi giáo viên trong nhà trường nâng cao năng lực chuyên  môn cho bản thân mà sinh hoạt chuyên môn còn là môi trường để  tình đồng  nghiệp thêm đoàn kết, gắn bó và phát triển trong tập thể  giáo viên, giúp họ  hỗ  trợ  lẫn nhau trong công tác; hình thành môi trường học tập tốt đẹp, lành mạnh,  thân thiện cũng như  xây dựng truyền thống, văn hóa nhà trường. Là chỗ  dựa,  niềm tin của mỗi giáo viên.        Tuy nhiên, trên thực tế,  nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn còn  khá đơn điệu, thường tập trung đánh giá xếp loại giờ dạy của giáo viên theo các   tiêu chí quy định từ các văn bản chỉ đạo của các cấp giáo dục để thống nhất cách  dạy, quy trình dạy và các dạng bài của các môn học để tất cả giáo viên các khối   lớp cùng thực hiện nhằm nâng cao kỹ  năng sư  phạm nên giáo viên chỉ  áp đặt                                                                      1
  2. một chiều, máy móc, thụ  động làm cho học sinh tiếp thu kiến thức cũng nhàm   chán, thiếu tự tin, kém hiệu quả.         Xuất phát từ thực tế đó, bản thân tôi thấy cần có những thay đổi trong cách  thức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và tôi đã áp dụng   thành công, tôi xin   mạnh dạn trao đổi cùng đồng nghiệp những việc làm của   bản thân với sáng kiến kinh nghiệm “  Một số giải  pháp chỉ đạo sinh hoạt tổ   chuyên môn theo hướng đổi mới  ở  trường Tiểu học Hải Hoà­ huyện Tĩnh   Gia­ tỉnh Thanh Hóa ”.  1.2. Mục đích nghiên cứu. ­ Đề xuất một số biện pháp quản lí chuyên môn theo hướng đổi mới nhằm nâng   cao chất lượng giáo dục  ở  trường Tiểu học góp phần thực hiện mục tiêu giáo   dục của cấp học. 1.3. Đối tượng nghiên cứu. ­ Giáo viên thuộc Tổ Chuyên môn 4­ 5 trường Tiểu học Hải Hoà. Kết hợp kiểm  nghiệm Chất lượng Giáo dục đối với Học sinh khối lớp 4 và khối 5. ­ Thời gian nghiên cứu và áp dụng:  từ năm học 2015 – 2016, 2016­ 2017. 1.4. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết. ­ Phương pháp điều tra, khảo sát tại đơn vị, thu thập thông tin, số liệu. ­ Phương pháp thống kê. ­ Phương pháp phân tích, đánh giá, tổng hợp.                                                  2. NỘI DUNG  2.1. Cơ sở lí luận. Truyền thống hiếu học và nền giáo dục Việt Nam đã tồn tại và phát triển  cùng với sự  phát triển của dân tộc Việt Nam. Trong mỗi thời kỳ  lịch sử, nền   giáo dục Việt Nam đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp trồng người, xây  dựng và bảo vệ đất nước.                                                                     2
  3. Ngày nay, trong sự  phát triển của thế  giới đương đại cũng như  của các   quốc gia, Giáo dục và Đào tạo ngày càng trở lên vô cùng quan trọng. Nhận thức   rõ điều đó, Đảng và nhà nước ta xác định giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu  và đầu tư cho giáo dục đào tạo là đầu tư cho sự phát triển. Thực hiện đường lối   do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, trong những năm qua,  nền giáo dục Việt Nam đã có những bước phát triển mới, góp phần chuẩn bị  tiền đề mạnh mẽ và vững chắc hơn của sự nghiệp giáo dục trong thế kỷ XXI… (Giáo dục Việt Nam 1945 – 2005. Nhà xuất bản chính trị Quốc gia – 2005, tr 11).  Nghị quyết 29­ NQ/ TW ngày 4 tháng 11 năm 2013"Về  đổi mới căn bản,  toàn diện Giáo dục Và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá  trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng xã hội chủ  nghĩa và hội nhập  quốc tế" đã đưa ra giải pháp: "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và  học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng   kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều,   ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự  học, tạo  cơ  sở  để  người học tự  cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ  năng, phát triển năng  lực. Chuyển từ  học chủ  yếu trên lớp sang tổ  chức hình thức học tập đa dạng,   chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh  ứng   dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học". ( Mục III.2 ­ Nhiệm   vụ và giải pháp). Trong báo cáo của Chính phủ  trước quốc hội khoá XI đã nhấn mạnh việc  đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, coi đó là giải pháp trọng tâm nhằm  củng cố và phát triển giáo dục một cách vững chắc. Cụ thể là: khắc phục kiểu  quản lý dạy học buộc giáo viên phải lệ  thuộc vào những quy trình, khuôn mẫu   sẵn có, động viên và tạo điều kiện để  giáo viên được chủ  động phát huy sáng  kiến trong việc lựa chọn và sử  dụng các phương pháp giáo dục, thực hiện đều   đặn các chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học. Đẩy mạnh sản xuất và cung  cấp các phần mềm dạy học, những băng hình dạy học để  các nhà trường tham  khảo..(Tài liệu BDQL, Công chức nhà nước nghành giáo dục và đào tạo ­Phần   1. Đường lối, chính sách). Xây dựng và phát triển đội ngũ trong trường Tiểu học là một biện pháp của  người quản lý nhằm xây dựng đội ngũ đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng,                                                                       3
  4. đáp ứng yêu cầu phát triển thực tế xã hội của đất nước, yêu cầu phát triển của  giáo dục nói chung và yêu cầu phát triển của nhà trường Tiểu học nói riêng.   Mục tiêu cụ  thể  là: Số  lượng và cơ  cấu của đội ngũ cán bộ  quản lí, giáo viên  nhân viên trong nhà trường đủ  và đồng bộ; năng lực của đội ngũ nói chung và  năng lực của từng thành viên nói riêng đảm bảo được chất lượng và hiệu quả  các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ. Mọi thành viên trong nhà trường đoàn  kết, thống nhất để  thực hiện mục tiêu chung của nhà trường… Đội ngũ giáo   viên Tiểu học ở nước ta tăng nhanh về số lượng và có số lượng lớn nhất.  2.2. Thực trạng của công tác sinh hoạt chuyên môn ở trường Tiểu học Hải   Hòa từ năm  học 2015­ 2016 trở về trước .       Trường Tiểu học Hải Hoà thuộc địa bàn xã Hải Hoà, huyện Tĩnh Gia,  tỉnh   Thanh Hoá . Là một vùng nông thôn thuần túy, được Đảng và chính quyền địa   phương và nhất là các bậc phụ  huynh luôn quan tâm đến giáo dục. Trường   được công nhận chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2010. Song bên cạnh đó, có một bộ phận không nhỏ phụ huynh thiếu hiểu biết, còn  phó mặc việc học của con em cho nhà trường nên phần nào ảnh hưởng đến chất  lượng học tập của các em. * Tình hình đội ngũ GV: ­ Tổng số CBGV,NV: 32. Trong đó: CBQL: 03; GV: 27; NV: 02 ­ Trình độ đào tạo: Đại học: 25;  Cao đẳng: 04;  Trung cấp: 03      Hầu hết giáo viên nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc, thực  hiện tốt mọi nội quy, quy chế của Nhà trường, đoàn thể đề  ra, thương yêu, tôn  trọng học sinh.            * Tình hình học sinh: Toàn trường có 20 lớp, với 611   học sinh ( có 03 HS khuyết tật học hòa   nhập). 2.2.1. Thực trạng sinh hoạt tổ chuyên môn ở trường Tiểu học  Hải Hoà  Sau một thời gian tìm hiểu thực trạng sinh hoạt của tổ chuyên môn ở trường, có  những ưu điểm và hạn chế sau: * Ưu điểm:                                                                     4
  5.      ­ Hoạt động chuyên môn của nhà trường trong nhiều năm qua được tổ chức  thực hiện và duy trì thường xuyên, có nề nếp, chất lượng dạy và học được nâng  lên qua từng năm học.                 ­  Sinh hoạt chuyên môn không chỉ  giúp mỗi giáo viên nâng cao năng lực  chuyên môn cho bản thân mà còn là môi trường để tình đồng nghiệp nảy nở  và   phát triển giữa tất cả các giáo viên, giúp họ hỗ trợ lẫn nhau trong công tác; hình  thành môi trường học tập tốt đẹp cũng như truyền thống, bản sắc văn hóa riêng   của mỗi nhà trường. * Hạn chế: ­ Nội dung sinh hoạt tổ chưa phong phú, hình thức đơn điệu,  ít chú trọng vào  các vấn đề trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học hay việc tháo gỡ những khó  khăn, vướng mắc cho giáo viên.  ­ Có lúc, vai trò, trách nhiệm của tổ trưởng chuyên môn chưa cao, chưa khơi   dậy được niềm say mê chuyên môn, không khí hứng khởi, sôi nổi trong các buổi  sinh hoạt. ­ Một số  cán bộ  giáo viên chưa phát huy hết tinh thần tập thể, không mang   trách nhiệm xây dựng cái chung. Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn thường là  những giáo viên có năng lực khá, giỏi hay nhận xét, góp ý, còn những giáo viên  trung bình thì ít khi có ý kiến. ­ Khi dự giờ, giáo viên chỉ chú ý quan sát việc dạy của thầy xem có dạy đúng  kiến thức không, có đảm bảo các bước lên lớp hay không, ngôn ngữ, phong thái   ra sao,…mà ít quan tâm xem học sinh được học như thế nào? Mức  độ hiểu biết  của một số  giáo viên hạn chế, dự  cho có, thiếu động não trong góp ý, trao đổi  giờ dạy. ­ Khi góp ý giờ dạy, các ý kiến trao đổi thường mang tính áp đặt một chiều,   đưa ra cách dạy đặc trưng cứng nhắc không phù hợp với tất cả giáo viên và các   lớp học.       ­ Công tác quản lý chỉ  đạo đôi lúc chưa sâu sát, kịp thời. Việc kiểm tra kế  hoạch tổ, biên bản sinh hoạt và các nội dung sinh hoạt chưa thường xuyên, liên   tục.      ­ Về kiến thức và kĩ năng sư phạm của một số giáo viên chuyển biến chậm.  Kết quả đánh giá năng lực sư phạm Giáo viên năm học 2015­ 2016                                                                     5
  6. Thời điểm Tổn Tốt Khá Đạt yêu cầu SL TL SL TL SL TL g  số Học kỳ 1 11 2 18,2 9 81,8 0 0 Cuối năm học 5 45,5 6 54,6 0 0 Bảng tổng hợp chất lượng giáo dục học sinh năm học 2015­ 2016 ( Áp dụng Thông tư 30/2014/TT­ BGD ĐT ngày 28/8/2014) Mức độ hình thành và  Mức độ hình thành và  Chất lượng giáo dục Thời  Số  Số  phát triển năng lực phát triển phẩm chất điểm lớp HS Hoàn thành Chưa HT Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL SL TL Học 7 189 183 96,8 6 3,2 183 96,8 6 3,2 188 99,4 6 3,2 Kỳ 1 Cuối  7 189 188 99,4 1 0,5 188 99,4 1 0,5 188 99,4 1 0,5 năm * Nguyên nhân của những hạn chế:         ­ Chưa đổi mới hình thức sinh hoạt, nhiều giáo viên thiếu mạnh dạn trong  trao đổi chuyên môn.       ­ Việc chuẩn bị nội dung cho các buổi sinh hoạt chuyên môn còn hời hợt, sức   thuyết phục của các chuyên đề còn hạn chế, ít hiệu quả  nên không thu hút được   sự quan tâm trao đổi của giáo viên.      ­ Nhiều giáo viên còn xem nhẹ buổi sinh hoạt chuyên môn, chưa thực sự say   mê với chuyên môn, ý thức tự  học hỏi bồi dưỡng năng lực sư  phạm còn hạn  chế.      ­ Việc quản lí, chỉ đạo còn chung chung, thiếu chặt chẽ.   Từ thực trạng trên, trong thời gian qua nhà trường đã cố  gắng rất nhiều trong   việc tìm nội dung và hình thức sinh hoạt nhằm làm chuyển biến các buổi sinh  hoạt   truyền  thống  nên   chất  lượng   các   buổi  sinh   hoạt   chuyên  môn   có  nhiều  chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, so với yêu cầu trong thời kì công nghiệp hóa,                                                                       6
  7. hiện đại hóa đất nước thì chất lượng đội ngũ giáo viên của trường chưa đáp ứng  được.     Để  nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn nhằm bồi dưỡng trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  và kỹ  năng sư  phạm cho đội ngũ giáo viên, bản thân tôi  đã suy nghĩ và áp dụng một số biện pháp chỉ đạo chuyên môn đổi mới nội dung   và hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ như sau:         2.3. Các giải pháp và tổ chức thực hiện. 2.3.1 ­ Nâng cao  nhận thức, đặc biệt là trách nhiệm của cán bộ, giáo viên  trong hoạt động sinh hoạt chuyên môn. a. Nâng cao trách nhiệm của người cán bộ  quản lý trong hoạt động sinh hoạt   chuyên môn.                    Bản thân tôi xác định sinh hoạt chuyên môn mới là nhiệm vụ  thường   xuyên của đơn vị  nhằm bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư  phạm  cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua dự giờ và phân tích bài học. Vì  vậy, trách nhiệm của bản thân với cương vị là người phụ trách chuyên môn phải  thay đổi nhận thức  hành vi bởi ban giám hiệu là những người có vai trò quyết  định chất lượng giáo dục của nhà trường, giữ  vai trò chủ  động trong việc tạo  niềm tin cho giáo viên về  những thay đổi tích cực trong bản thân họ  trong các   buổi dự  giờ  sinh hoạt chuyên môn, trong các mối quan hệ  với đồng nghiệp và   với Ban lãnh đạo nhà trường. Làm tốt công tác tuyên truyền đến từng cán bộ,  giáo viên trong nhà trường hiểu biết tầm quan trọng và nâng cao nhận thức về  sự  cần thiết phải thay đổi sinh hoạt chuyên môn truyền thống sang sinh hoạt   chuyên môn mới.         Những năm học trước, khi còn thực hiện sinh hoạt chuyên môn truyền  thống, việc chủ trì các buổi sinh hoạt chuyên môn của nhà trường chủ yếu giao  phó cho Phó hiệu trưởng đảm nhận.  Mỗi tháng, có 2 tuần sinh hoạt chung , hai   tuần còn lại giao cho các nhóm tổ  thực hiện nhưng cũng chủ  yếu tập trung vào   dự  giờ, đánh giá tiết dạy và xếp loại tiết dạy cho các chủ  đề  thi đua. Vì vậy,   bản thân tôi đã xác định phải thay đổi thói quen ngay từ bản thân mình. Phải xây                                                                      7
  8. dựng kế hoạch chi tiết để thực hiện. Hướng dẫn giáo viên tập đánh giá tiết dạy  tập trung hướng vào người học, không đánh giá nặng nề đối với giáo viên. Tạo   mối quan hệ thân thiện cởi mở để giáo viên mạnh dạn trao đổi ý kiến đóng góp   cho tiết dạy của đồng nghiệp. Tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn bằng   nhiều hình thức thiết thực, từng bước áp dụng sinh hoạt chuyên môn mới nhằm   đánh giá kết quả học tập và vận dụng thực hành của học sinh.        Tăng cường cập nhật thông tin, phổ biến chủ trương thay đổi của Bộ, Sở và  Phòng Giáo dục và Đào tạo về  sinh hoạt chuyên môn mới; Đặc biệt chú trọng  cập nhật các văn bản về công tác Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng lấy   học sinh làm trung tâm để làm hành trang cho nhà trường đổi mới cách nghĩ, cách   làm sao cho nhẹ nhàng hiệu quả hơn. b/ Nâng cao năng lực của tổ trưởng chuyên môn trong quản lý, điều hành hoạt   động của tổ.        Tổ trưởng tổ chuyên môn là người trục tiếp quản lý nhiều mặt hoạt động  của giáo viên và học sinh trong tổ  khối. Là người chịu trách nhiệm trước Hiệu  trưởng về chất lượng giảng dạy của giáo viên và kết quả học tập của học sinh   trong tổ  Chính vì thế, việc chọn tổ trưởng tổ chuyên môn phải được thực hiện  ngay từ  đầu năm học sau khi có quyết định luân chuyển cán bộ  quản lý, giáo  viên. Tiêu chuẩn chọn tổ  khối trưởng trong nhà trường cũng phải đảm bảo các  yêu cầu sau: Tổ trưởng phai la ng ̉ ̀ ươi co ph ̀ ́ ẩm chất đạo đức tốt, tâm huyết vơí  ̀ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ nghê, nhiêt tinh trong công tac, châp hanh tôt cac quy đinh cua nganh, c ̀ ủa đơn vị,  ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ ực, đầu tàu,   gương mâu co tinh thân trach nhiêm cao trong công viêc.. Tich c ̃  ̣ ̣ ̣ ́ ́ ưc v trong moi hoat đông, co kiên th ́ ưng vang, có k ̃ ̀ ỹ năng và nghiệp vụ sư phạm,   có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, được đồng nghiệp tin tưởng và  kính phục.      ̃ ̀ ́ ỡ đông nghiêp, biêt đông viên tinh thân, khich lê s          Săn sang giup đ ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ́ ̣ ự  cô găng ́ ́   ́ ́ ̉ ̣ ̉ phân đâu cua moi thanh viên trong tô. ̀ Hoạt động chuyên môn trong nhà trường  chiếm vị trí đặc biệt quan trọng,   trong đó tổ  chuyên môn là một tổ  chức thực thi nhiệm vụ  chuyên môn. Chất                                                                       8
  9. lượng dạy và học trong nhà trường có được cải thiện hay không chính là nhờ sự  đóng góp tích cực của các tổ  khối trưởng.   Vì vậy tôi quan tâm đến việc bồi  dưỡng năng lực tổ  chức, chỉ  đạo chuyên môn trong tổ. Tôi phân công cho bộ  phận chuyên môn trực tiếp bồi dưỡng giúp đỡ; Đồng thời, tôi kiểm tra và bổ  sung thêm các nội dung cần thiết như : Kĩ năng xây dựng và tổ  chức thực hiện   kế  hoạch tổ  chuyên môn theo năm học, tháng, tuần; bồi dưỡng về  nghiệp vụ  kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên…. Bồi dưỡng những kĩ năng tổ chức, sắp  xếp nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn cho cả năm học, cho từng  tuần học. Bồi   dưỡng năng lực tổ chức, điều hành một buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên  cứu bài học, tổ chức một chuyên đề, một cuộc thi trong tổ; một số kĩ năng ra đề  kiểm tra cho học sinh trong các đợt thi đua hoặc kiểm định chất lượng. Phân  công nhiệm vụ  cho các thành viên trong tổ  trong việc thực hiện nội dung sinh   hoạt chuyên môn mới.            Trong kế  hoạch tổ  chuyên môn thì nội dung sinh hoạt tổ  chuyên môn là   một phần quan trọng. Nội dung này phải thể  hiện được những công việc cần  làm cho cả  năm học và bổ  sung những vấn đề  nhà trường chỉ  đạo nhất là kế  hoạch cho buổi sinh hoạt chuyên môn mới. Đây là nội dung mới và khó nhà  trường cần tập huấn cụ thể về cách xây dựng kế  hoạch; cách thức tổ  chức và   chủ  trì các buổi sinh hoạt.Tổ  trưởng là người có quyết tâm đổi mới mạnh mẽ  nhất và là người nắm vững nhất nội dung, cách thức tổ chức thực hiện việc đổi  mới nội dung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học.           Ngoài ra để cho tổ chuyên môn hoạt động có hiệu quả trước hết tổ trưởng   phải làm được vai trò trung tâm, xây dựng tốt mối đoàn kết, thương yêu, tôn  trọng lẫn nhau, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ, làm chỗ  dựa tinh thần, chuyên môn  cho tập thể  giáo viên trong tổ. Biết động viên giáo viên cùng hợp tác tháo gỡ  những khó khăn bước đầu của sinh hoạt chuyên môn mới.    c/ Tổ chức tập huấn cho cán bộ giáo viên Ngay từ  đầu năm học, tôi đã tham mưu cho Hiệu trưởng nhà trường  tổ  chức tập huấn cho giáo viên các văn bản chỉ đạo của cấp trên về  nội dung sinh   hoạt chuyên môn; các kĩ thuật dạy học tích cực và các phương pháp dạy học  theo hướng chuyển đổi từ  hoạt động dạy học sang hoạt động giáo dục. Ngoài                                                                      9
  10. những buổi tổ chức học tập, nghiên cứu văn bản chung toàn trường, nhà trường   chỉ đạo các tổ khối trưởng phổ biến thêm trong các buổi sinh hoạt của tổ hoặc  phân công những giáo viên có kiến thức và kĩ năng sư  phạm vững vàng truyền  đạt lại cho giáo viên hiểu sâu sắc hơn về nội dung sinh hoạt chuyên môn mới.          Nội dung này, tuy đã được tập huấn rất kĩ nhưng là nội dung mới nên giáo  viên còn lúng túng trong quá trình thực hiện. Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều giáo   viên chưa nắm vững được sự khác biệt giữa sinh hoạt chuyên môn truyền thống  với sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, kể cả một số Tổ trưởng các   tổ  chuyên môn cũng chưa hiểu đầy đủ  bản chất của sinh hoạt chuyên môn mới  nên trong quá trình điều hành   còn mơ  hồ  dẫn đến chưa đồng nhất trong cách  nghĩ, cách làm của bản thân và đồng nghiệp. Một trong những nội dung tập huấn thì “Đổi   mới   sinh   hoạt   chuyên   môn theo nghiên cứu bài học” là một nội dung khá mới  mẻ.   Các thầy cô đã  quen với cách soạn bài, lên lớp và cách  sinh hoạt chuyên môn cũ, nên không mấy  hào hứng với việc thảo luận cách dạy theo nghiên cứu bài học. Vì vậy, ngoài  việc tiếp thu phần lý thuyết, Ban giám hiệu nhà trường còn yêu cầu giáo viên   viết bài thu hoạch nội dung này để  giáo viên có cơ hội động não, suy ngẫm; từ  đó sẽ làm thay đổi nhận thức về sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học,   xác định quyết tâm thay đổi về hành động, kiên trì vận dụng nghiên cứu bài học   để đổi mới trong việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Ví dụ  : Trong một buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ  4+5, giáo viên dạy  thực hành môn Khoa học với bài : " Không khí có tính chất gì?".           Mục tiêu của tiết học là chuyển đổi từ hoạt động dạy học sang hoạt động   giáo dục để học sinh trải nghiệm, tự tìm tòi, khám phá, phát hiện để  hình thành  kiến thức và  kĩ năng mới. Vì vậy, đánh giá học sinh trong dạy học môn học này  chuyển trọng tâm sang đánh giá quá trình học của học sinh xem học sinh hiểu và   làm những gì.           Thế  nhưng  khi giáo viên thảo luận  tiết dạy vẫn còn một số ý kiến : Giáo  viên dạy chưa hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét; Do thói quen nếp sinh                                                                       10
  11. hoạt cũ nên ý kiến của giáo viên chỉ xoay quanh hoạt động của giáo viên để đánh  giá khiến cho buổi sinh hoạt nặng nề, không thoải mái làm cho giáo viên trực  tiếp dạy minh họa tỏ thái độ  tự  ái, chán nản cũng không khẳng định được tiết  dạy của mình đã đi đúng theo tinh thần mới. Điều đó chứng tỏ giáo viên còn mơ  hồ  trong nhận thức giữa sinh hoạt chuyên môn mới với sinh hoạt chuyên môn   truyền thống. Chính vì vậy, việc tăng cường công tác tập huấn cho giáo viên   nắm vững nội dung, tiến trình các bước sinh hoạt chuyên môn là điều quan trọng   và cần thiết của nhà trường. 2.3.2­ Xây dựng kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên môn. *Xây dựng kế hoạch hàng tháng:         Trên cơ sở kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường về công  tác Bồi dưỡng thường xuyên hàng năm cũng như kế hoạch sinh hoạt chuyên môn  hàng tuần, hàng tháng, Phó Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ  sinh hoạt chuyên môn mới ở trường Tiểu học, theo định hướng của nhà trường. :           Thực hiện thường xuyên 2 tuần 1 lần. Mỗi tháng có 2 lần sinh hoạt. Tùy  theo điều kiện của nhà trường để  có quy định cụ  thể. Riêng đối với trường  chúng tôi thực hiện sinh hoạt vào chiều thứ  4 trong tuần. Tuần 1và 3 sinh hoạt   chung( có thể sinh hoạt chuyên môn theo các hình thức báo cáo chuyên đề). Tuần  2 và 4 các tổ tự bố trí để tự bồi dưỡng thường xuyên.           Phân công cho tổ trưởng xây dựng kế hoạch sinh hoạt. Các tổ khối trưởng   phân công nhóm dạy thực hành.          Kế hoạch phải cụ thể để các tổ chuyên môn phân công giáo viên dạy minh   họa, đồng thời các nhóm tổ nghiên cứu thảo luận nội dung tiết dạy.                Các tiết dạy được chọn thể  hiện được phương pháp mới theo mô hình   trường Tiểu học mới để  giúp giáo viên làm quen với các kỹ  thuật dạy học tích   cực, phương pháp Bàn tay nặn bột.  Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn hàng tháng  cụ thể như sau: Tháng 9 : Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề. Ban giám hiệu nhà trường triển khai, nhiệm vụ năm học, các chuyên đề đã   được tiếp thu ở Phòng Giáo dục cho toàn bộ giáo viên học tập và thảo luận.                                                                      11
  12.          Triển khai kế hoạch khảo sát năng lực giáo viên.   Tháng 10: Khảo sát năng lực giáo viên.   ­ Triển khai dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột  ­ Phân công dạy minh hoạ.         ­ Hoàn chỉnh chuyên đề dưới dạng báo cáo          ­ Dạy 2 tiết của nhóm môn Khoa học – Tự  nhiên và xã hội theo phương   pháp bàn tay nặn bột .         ­ Tổ chức báo cáo kết quả nghiên cứu tại tổ chuyên môn hoặc với giáo viên  toàn trường           Tháng 11:       ­ Trong học  kỳ 1đã tổ chức dạy minh họa được 2 tiết của nhóm môn năng  khiếu Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch.         ­ Tổ  chức thảo luận, đưa ra những biện pháp áp dụng giảng dạy  ở  từng  khối lớp. Tháng 12:      Dạy 3 tiết của môn Tiếng Việt, Toán, Lịch sử và Địa lí theo hướng tích cực   hóa hoạt động học tập của học sinh.       Dạy 3 tiết Giáo dục giá trị sống và kĩ năng sống.         Sau mỗi tiết dạy, tổ chức góp ý, chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau học tập.         Tổ chức triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào giảng dạy thực tế.. Kế  hoạch sinh hoạt chuyên đề  phải được trình bày rõ ràng về  thời gian   (tháng, ngày, giờ), nội dung (mục tiêu, chủ  đề, hình thức, tài liệu), nhân lực  (người phụ trách, người thực hiện, người hỗ trợ), địa điểm, thành phần tham dự, …  Tháng 1: Áp dụng các chuyên đề đã thảo luận vào giảng dạy từng khối lớp. Tháng 2, 3, 4, 5.     Khảo sát học sinh; Kiểm tra, dự giờ giáo viên.  2.3.3 ­ Tăng cường tổ chức “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học  và theo chuyên đề” để cùng học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Việc sinh hoạt tổ chuyên môn  dựa trên nghiên cứu cần được thực hiện theo   quy trình 4 bước sau: Bước 1: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu.                                                                     12
  13. Giáo viên cần xác định mục tiêu kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần đạt   được khi tiến hành nghiên cứu (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở  từng môn học),  đảm bảo phu h ̀ ợp vơi trinh đô cua h ́ ̀ ̣ ̉ ọc sinh, năng lực chuyên môn cua giáo viên.  ̉      Các giáo viên trong tổ thao luân chi tiêt ̉ ̣ ́ về thể loại bài học, nội dung bài học,  ́ ương pháp, phương tiện  dạy học đat hiêu qua cao cac ph ̣ ̣ ̉ , cách tổ  chức dạy học  phân hóa theo năng lực của học sinh, cách rèn kỹ  năng, hướng dẫn học sinh vận   dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn... Dự kiến những thuận   lợi, khó khăn của học sinh khi tham gia các hoạt động học tập và các tình huống   xảy ra và cách xử lý.…    Tổ trưởng chuyên môn giao cho giáo viên trong nhom so ́ ạn giao an c ́ ́ ủa bai hoc ̀ ̣   nghiên cưu, trao đ ́ ổi với các thành viên trong tổ để chỉnh sửa lại giáo án.  Cac thanh ́ ̀   ̣ ̣ xây dựng kê hoach chi tiêt cho viêc quan sat va thao luân sau khi viên khac co nhiêm vu  ́ ́ ́ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣   ̀ ̣ tiên hanh bai hoc nghiên c ́ ̀ ưu. ́ Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ Sau khi hoàn thành giáo án của bài học nghiên cứu chi tiết, một giáo sẽ dạy   minh họa bài học nghiên cứu  ở  một lớp học cụ thể, các giáo viên còn lại trong   nhóm tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học.  Giáo viên dự giờ phải đảm bảo nguyên tắc:         Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh; không gây khó khăn   cho giáo viên dạy minh họa; khi dự  giờ  phải tập trung vào việc học của học sinh,  cách phản ứng của học sinh trong giờ học, cách làm việc nhóm học sinh, những  khó khăn vướng mắc, thái độ tình cảm của học sinh... Quan sát tất cả đối tượng   học sinh, không được “bỏ rơi” một học sinh nào. Giáo viên cần từ bỏ thói quen đánh giá giờ qua hoạt động của giáo viên dạy,   người dự cần học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của người dạy. Đặt mình  vào  vị trí của người dạy để phát hiện những khó khăn trong việc học của học sinh để  tìm cách giải quyết.                                                                     13
  14. Luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của học sinh trong giờ học,   có khả  năng phán đoán nhanh nhạy, chính xác để  điều chỉnh việc dạy phù hợp,   việc học của học sinh. Thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của giáo viên về  học sinh trong   từng hoàn cảnh khác nhau. Hình thành thói quen lắng nghe lẫn nhau; rèn luyện cách chia sẻ ý kiến, từ đó   hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau. Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận về bài giảng minh họa.  Đây là công việc có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn, là yếu  tố  quyết định chất lượng và hiệu quả  của sinh hoạt chuyên môn, cần phát huy  được vai trò, năng lực của người chủ  trì, động viên toàn bộ  giáo viên trong tổ  tham gia đóng góp ý kiến cho bài giảng minh họa, cần nhấn mạnh những điểm   nổi bật và không xếp loại giờ dạy. Bước 4: Áp dụng Trên  cơ   sở   bài   giảng   minh  họa   giáo   viên   nghiên  cứu   vận  dụng,  kiểm  nghiệm những vấn đề  đã được dự  giờ  và thảo luận, suy ngẫm áp dụng vào bài   học hàng ngày cho phù hợp, đạt hiệu quả tốt. Nắm vững 4 bước cơ  bản của sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài  học như trên tức là giáo viên đã thành công việc sinh hoạt chuyên môn mới. Bởi   vậy, trong các chuyên đề cần bồi dưỡng, trường chúng tôi đặc biệt quan tâm nội  dung các bước học tập trong sinh hoạt chuyên môn mới giúp giáo viên vận dụng  thực hành từng bước có hiệu quả.          + Về nội dung Sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề :  Trên cơ  sở  kế  hoạch đã xây dựng, nhà trường chỉ  đạo các tổ  chuyên môn,  mỗi môn chọn thử nghiệm một bài dạy minh họa. Bài dạy minh họa được giáo  viên trong tổ  nghiên cứu, thiết kế  và phân công cho một người dạy; giáo viên   toàn trường tham dự.  Để tổ  chức một hoạt động sinh hoạt chuyên đề có hiệu quả, yêu cầu bắt  buộc phải thiết kế được các hoạt động một cách khoa học theo các bước sau: Thứ nhất:  Công tác chuẩn bị    Dự kiến nội dung công việc, tiến trình hoạt động.                                                                     14
  15.   Dự kiến những phương tiện, thiết bị cần cho hoạt động.   Dự kiến nhiệm vụ của từng thành viên và thời gian hoàn thành công việc.   Thứ 2: Điều hành buổi sinh hoạt chuyên đề   Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian đã chọn. Hiệu trưởng, Hiệu phó hay Tổ trưởng chuyên môn điều hành buổi sinh hoạt  chuyên đề phải: Xác định rõ mục tiêu buổi sinh hoạt, công bố chương trình, cách  triển khai, định hướng thảo luận rõ ràng; nêu rõ nguyên tắc làm việc; khêu gợi   các ý kiến phát biểu của đồng nghiệp; biết chẻ  nhỏ  vấn đề  thảo luận bằng   những câu hỏi dẫn dắt hợp lí, lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu.   Các thành viên được phân công viết các chuyên đề báo cáo nội dung. Thứ 3. Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề          Người báo cáo đánh giá những ưu điểm và tồn tại của chuyên đề, phương   hướng triển khai vận dụng kết quả của chuyên đề trong thực tế giảng dạy.         Những nội dung chuyên đề mới Hiệu trưởng hoặc Hiệu phó trực tiếp chủ  trì. Sau đó hướng dẫn các tổ  trưởng chuyên môn lồng ghép trong các buổi sinh   hoạt của tổ  để  tổng hợp những thắc mắc của giáo viên lên nhà trường giải   quyết.         Trong quá trình thực hiện cần phổ biến đầy đủ trình tự các bước sinh hoạt,   đảm bảo tính hệ thống và có khoa học làm cho giáo viên dễ hiểu, dễ vận dụng.  Hướng dẫn giáo viên làm quen cách dự giờ, quan hệ đồng nghiệp. 2.3.4­   Phát huy vai trò của tổ  giáo viên cốt cán trong các buổi sinh hoạt   chuyên môn:         Nhóm  cốt cán của nhà trường gồm các tổ trưởng chuyên môn và giáo viên  dạy giỏi của trường. Hàng năm vào đầu năm học, nhà trường thành lập  tổ giáo   viên cốt cán nhằm giúp nhà trường tư  vấn các nội dung chuyên môn cho giáo  viên.. Tôe giáo viên cốt cán thường được dự  các lớp tập huấn, chuyên đề  cấp  huyện. Tổ có đủ các thành phân, các tổ khối chuyên môn và các môn năng khiếu   để hỗ trợ các thành viên trong mỗi nhóm.        Phân công cụ thể cho các thành viên trong tổ phụ trách các môn hoc. Người   được phân công chịu trách nhiệm nghiên cứu tài liệu, nội dung, phương pháp  dạy để có cách thiết kế hay nhất tư vấn cho người được chọn dạy minh họa                                                                      15
  16.          Thành lập tổ  giáo viên cốt cán sẽ  giúp nhà trường trong việc phân công   người dạy minh họa bài học ; Cũng có thể  là người tổ  chức nhóm thiết kế  bài  học, dự giờ, thảo luận và vận dụng những điều học được vào thực tế. 2.3.5­ Kiểm tra,  đánh giá, khen thưởng giáo viên. Đây là một khâu quan trọng trong chu trình quản lý nói chung, trong chỉ  đạo chuyên môn nói riêng. Hàng tháng có kế  hoạch khảo sát chất lượng học   sịnh, khảo sát năng lực giáo viên. Dựa vào các kết quả trên để lấy kết quả bình   xét thi đua, đánh giá chuẩn nghề nghiệpgiáo viên Tiểu học. Cuối năm khen thưởng cho tổ  chuyên môn có nề  nếp sinh hoạt chuyên  môn tốt, chất lượng của học sinh, chất lượng giờ dạy của học sinh đạt kết quả  tốt.          2.4. Hiệu quả  Qua gần một năm học thực hiện sinh hoạt chuyên môn  theo hướng đổi  mới, tôi nhận thấy kết quả đạt được như sau :          ­   Kết quả quan trọng nhất của trường khi triển khai th ực hi ện đổi mới  sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là đã làm thay đổi được nhận thức  và hành động của mỗi cán bộ giáo viên. Các thành viên trong  tổ Chuyên môn bắt  đầu hình thành phương pháp dạy học mới, tích cực, hiệu quả, tự tin, chủ động,  sáng tạo hơn trong giảng dạy, luôn suy nghĩ tìm ra biện pháp để  nâng cao chất  lượng dạy và học.          Học sinh có nhiều tiến bộ  rõ rệt; linh hoạt trong học tập, biết hợp tác   trong nhóm, chủ  động nắm kiến thức bài học, bộc lộc một số  phẩm chất và  năng lực tốt hướng tới phát triển toàn diện theo mô hình trường Tiểu học mới.  Kết quả đánh giá năng lực sư phạm Giáo viên năm học 2016­ 2017 Thời điểm Tổn Tốt Khá Đạt yêu cầu SL TL SL TL SL TL g  số Học kỳ 1 12 8 66,6 4 33,4 0 0                                                                     16
  17. Bảng tổng hợp chất lượng giáo dục học sinh Năm học 2016­ 2017 ( Áp dụng Thông tư 22/2016/TT­ BGD ĐT ngày 22/9/2016) Số  Mức độ hình thành và phát  Mức độ hình thành và  Chất lượng giáo dục họ triển năng lực phát triển phẩm chất Thời  c  T H C T Đ C T Đ C điểm sin SL % S % S % SL % SL % S % SL % S % S % h L L L L L Học kỳ1 218 121 55,5 96 44 1 0,4 121 55,5 121 55,5 1 0,4 121 55,5 9 43,5 0 0 5 Giữa  218 129 59,1 89 40,9 0 0 129 59,1 89 40,9 0 0 129 59,1 8 40,9 0 0 HK2 9 3. Kết luận, kiến nghị: 3.1. Kết luận:        Sinh hoạt chuyên môn giúp cho nhà trường đúc rút kinh nghiệm trong việc  thực hiện đổi mới phương pháp dạy học. Tích cực thực hiện đổi mới sinh hoạt  chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, coi đây là một giải pháp rất tốt cho  việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay. Qua quá trình chỉ đạo sinh hoạt  chuyên môn tôi rút ra được một số kinh nghiệm  sau:     Thứ nhất, Ban giá hiệu phải đổi mới cách quản lý, chỉ đạo đến khâu thực  hiện, xây dựng kế hoạch và nội dung sinh hoạt chuyên môn cho các tổ, thường  xuyên kiểm tra đôn đốc để đảm bảo chất lượng, hiệu quả.       Thứ hai, Bồi dưỡng năng lực tổ chức điều hành cho đội ngũ tổ trưởng ,  người chủ trì các buổi sinh hoạt chuyên môn vì thực tế cho thấy một buổi sinh  hoạt chuyên môn thành công phụ thuộc rất nhiều vào năng lực chuyên môn của  người điều hành.         Thứ ba,  Cần sắp xếp và bố trí thừi gian sinh hoạt chuyên môn hợp lý,nội  dung sinh hoạt cần cụ thể, sát thực, liên quan trực tiếp đến một tiết học mà giáo  viên giảng dạy hàng ngày, tránh tình trạng chung chung, ở tầm vĩ mô.                                                                     17
  18.       Thứ tư, Ban giám hiệu cần quản lý chặt chẽ nội dung các buổi sinh hoạt  chuyên môn, hưỡng dẫn và định hướng nội dung sinh hoạt chuyên môn theo tình  hình thực tế của nhà trường, từng khối lớp.       Thứ  năm, Cần xây dựng nề nếp sinh hoạt chuyên môn, hàng năm có đánh  giá, khen thưởng các tổ có nề nếp sinh hoạt chuyên môn tốt.      Thứ sáu,  Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn là việc mà nhà  trường luôn đặt lên hàng đầu. Để thực hiện mục tiêu đề ra trong kế hoạch nhà  trường, ban giám hiệu phải chủ động vào cuộc với các tổ trưởng chuyên môn,  thảo luận, xây dựng kế hoạch thực hiên chuyên môn chi tiết cho từng tháng. 3.2. Đề xuất, kiến nghị: 3.2.1. Với giáo viên:   Thường xuyên tham gia dự  giờ  đồng nghiệp, đặc biệt là  các giờ  dạy chuyên đề; Tham gia đầy đủ  các buổi Sinh hoạt chuyên môn của  tổ/khối cũng như các Hội thảo chuyên đề do nhà trường tổ chức;      Thực hiện nghiêm túc việc dạy đúng, dạy đủ chương trình theo quy định của  ngành; Chủ  động, kịp thời phản ánh với cán bộ  quản lí về  những vướng mắc,   khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện dạy học trên lớp. 3.2.2 Với Cán bộ quản lý: Chỉ đạo nhất quán, tăng cường công tác kiểm tra giám  sát việc thực hiện quy chế chuyên môn: Soạn ­ giảng­ chấm ­ chữa và các hoạt  động ngoại khoá khác, đặc biệt người quản lý phải thường xuyên dự  giờ  giáo  viên để kịp thời góp ý rút kinh nghiệm. ­ Muốn nâng cao chất lượng đội ngũ cần thực hiện công khai, dân chủ, không   thành kiến trong việc đánh giá xếp loại giáo viên. Khen chê đúng người, đúng  việc để kịp thời động viên giúp đỡ họ nỗ lực phấn đấu đạt kết quả cao hơn. ­ Bên cạnh việc tham gia các lớp tập huấn, nghiên cứu chương trình sách giáo  khoa mới; người quản lý cần đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng tại chỗ,   quản lý các khối thực hiện nghiêm túc có chiều sâu các buổi sinh hoạt chuyên  môn. Trên đây chỉ  là một số  kinh nghiệm được rút ra từ  thực tiễn quá trình tổ  chức thực hiện, với bước đầu thành công trong công tác chỉ  đạo "Một số  giải   pháp chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới ở trường Tiểu học   Hải Hoà". Tuy nhiên do năng lực bản thân  nên chắc chắn rằng sẽ không tránh                                                                      18
  19. khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được sự  đóng góp ý kiến  và bổ  sung  thêm của các anh, chi, em đồng nghiệp để sáng kiến này được hoàn thiện hơn.           Xin trân trọng cảm ơn!           XÁC NHẬN CỦA THỦ  Hải Hoà, ngày 25 tháng 4 năm 2017 TRƯỞNG ĐƠN VỊ Tôi xin cam đoan đây là SKKN của mình viết, không  sao chép nội dung của người khác. Người viết : Lê Thị Thảo                                                                                                                                                                19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2