intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

898
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học giới thiệu tới các bạn về cơ sở lý luận và thực tiễn về chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học; thực trạng công tác chỉ đạo và bồi dưỡng chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường tiểu học Văn Nho; một số giải pháp đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Văn Nho.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học

  1. Phần I: MỞ ĐẦU LÝ DO VIẾT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM        Đội ngũ giáo viên đóng vai trò quyết định chất lượng giáo dục.  Giáo viên  không chỉ  đơn thuần là người cung cấp kiến thức và kỹ  năng mà còn nuôi  dưỡng, phát triển tâm hồn, hình thành nhân cách cho thế hệ trẻ. Đặc biệt nền  giáo dục tiểu học, giáo dục tiểu học giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban đầu cho sự  phát triển đúng đắn và lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất,   thẩm mĩ và các kĩ năng sống, kĩ năng học tập cơ bản (nghe, nói, đọc, viết và  tính toán) của học sinh được hình thành  ở  tiểu học và được sử  dụng suốt   cuộc đời của mỗi con người. Giáo dục tiểu học là nền tảng của giáo dục phổ  thông, đặt cơ sở vững chắc cho sự hình thành nhân cách và sự phát triển toàn  diện con người. Thành quả của giáo dục tiểu học có giá trị cơ bản, lâu dài. Vì  thế, làm tốt GDTH là đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước. Kết  luận của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XI, Tổng  Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: “Một trong những yêu cầu để đảm bảo thực  hiện đổi mới hệ thống giáo dục là xây dựng đội ngũ nhà giáo…”          Đội ngũ giáo viên có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát  triển giáo dục, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong  nhà trường, lao động sư  phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên  phải có kiến thức sâu rộng và toàn diện, luôn bổ  sung cái mới nhằm hoàn   thiện nghệ  thuật sư  phạm. Sinh thời Bác đã từng nói “Không có thầy thì  không có giáo dục”. Rõ ràng phát triển đội ngũ giáo viên là yêu cầu cấp thiết,  là yếu tố cơ bản có ý nghĩa quyết định trong việc phát triển giáo dục ở đơn vị  nhà trường. Để  cải thiện tình hình và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo,  cần đổi mới căn bản và toàn diện nội dung, chương trình, phương pháp đào  tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo để  từng bước đáp ứng các yêu cầu đổi mới  chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2015”. Trong những năm học qua, đội ngũ giáo viên nhà trường luôn tâm huyết   với nghề, thương yêu học sinh, hoàn thành tốt nhiệm vụ  của mình. Song để  đáp ứng tốt và kịp thời chương trình đổi mới nội dung, phương pháp dạy học  nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả  giáo dục đáp ứng nhu cầu phát triển   của xã hội hiện nay. Đòi hỏi người thầy giáo phải hội tụ đầy đủ 3 yếu tố cơ  bản: Phẩm chất đạo đức ­ Tư tưởng chính trị ­ Kiến thức và kĩ năng sư phạm  mà luật giáo dục đã quy định: “Nhà giáo có nhiệm vụ  không ngừng học tập,   rèn luyện để  nâng cao đạo đức, phẩm chất chính trị, chuyên môn nghiệp vụ   và noi gương tốt cho người học”.  Song thực tế  cho thấy đội ngũ giáo viên nói chung, đội ngũ giáo viên   trường tiểu học Văn Nho nói riêng làm việc còn dựa trên kinh nghiệm, chưa  thực sự đổi mới cách tư duy, đổi mới phương pháp, cách đánh giá, chưa gắn   hoạt động giảng dạy với thực tiễn đời sống, chưa đáp ứng kịp thời với yêu  1
  2. cầu đổi mới giáo dục. Chính vì vậy là người quản lý ở  trường tiểu học Văn   Nho huyện Bá Thước tôi luôn trăn trở, suy nghĩ và cần phải tìm ra những giải   pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Cho nên  tôi viết sáng kiến kinh nghiệm về:  “Một số giải pháp đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo và bồi dưỡng nhằm   nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học”.  Phần II: NỘI DUNG Chương I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ CHẤT LƯỢNG ĐỘI  NGŨ GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC. I. Cơ sở lý luận. Đội ngũ giáo viên là lực lượng nòng cốt chủ yếu giữ vai trò quan trọng  trong việc thực hiện mục tiêu và kế  hoạch đào tạo, có  ảnh hưởng trực tiếp  đến chất lượng giáo dục. Chất lượng đội ngũ giáo viên quyết định quá trình  dạy và học. Thầy giỏi sẽ có trò giỏi, để  đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung,   phương pháp dạy học thích ứng yêu cầu đổi mới chương trình Sách giáo khoa  trong giai đoạn sau năm 2015 theo đề án của Bộ giáo dục và Đào tạo. Đòi hỏi   người giáo viên ngay từ  bây giờ  phải không ngừng nâng cao trình độ  chuyên   môn nghiệp vụ, đặc biệt là để  tiếp cận nhanh phương pháp giảng dạy mới.   Bởi vậy, việc chăm lo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ  trọng tâm,   ưu tiên hàng đầu trong quản lý ở trường tiểu học. Trong tập thể  sư  phạm nhà trường nói chung và trường tiểu học nói  riêng, giáo viên là nguồn lực quan trọng đặc biệt. Người quản lý nhà trường   đặc biệt, người Hiệu trưởng có nhiệm vụ  bồi dưỡng và phát huy tiềm năng  của từng giáo viên, nhân viên tạo thành sức mạnh tổng hợp của tập thể  sư  phạm nhà trường nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ  năm học đã đề  ra. Người  Hiệu trưởng là người quản lý trực tiếp tập thể  giáo viên, học sinh, là người  đề ra các biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên, phát hiện bồi dưỡng đội ngũ  giáo viên giỏi, học sinh giỏi, đây là trách nhiệm nặng nề trong nhà trường. Do vậy việc quản lý, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên  đòi hỏi người quản lý phải được xây dựng kế  hoạch từng năm, bồi dưỡng  định kì, bồi dưỡng thường xuyên…làm thế  nào để  tự  giáo viên phải thấy  được nhu cầu cần thiết phải tự rèn luyện, tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp  vụ. II. Cơ sở thực tiễn. Thực tiễn giáo dục của các nhà trường tiểu học trong thời gian qua đã   khẳng định, nhận thức đúng đắn về  công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên   môn   nghiệp   vụ   cho   giáo   viên.   Công   tác   bồi   dưỡng   đội   ngũ   giáo   viên   về  chuyên môn nghiệp vụ là một phần kế hoạch tổng thể của nhà trường. Giáo  viên là một bộ phận trong cơ cấu tổ chức của nhà trường. 2
  3. Do vậy công tác quản lý và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho đội  ngũ giáo viên là rất cần thiết. Hiệu quả của công tác bồi dưỡng và phát triển  đội ngũ giáo viên có tác động quyết định kết quả dạy học và giáo dục của nhà   trường tiểu học. Thực tế hoạt động của công tác quản lý, chỉ đạo bồi dưỡng, xây dựng  và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở  đơn vị  trường tiểu học Văn Nho   trong những năm học qua cho thấy: Đội ngũ giáo viên trường tiểu học Văn  Nho có nhiều chuyển biến   rất tích cực, nhiệt tình, có ý thức trách nhiệm   tham ra vào các hoạt động học tập, bồi dưỡng chuyên môn. Mọi giáo viên  luôn ủng hộ các hoạt động của các tổ chuyên môn trong nhà trường. Kết quả  hoạt động của các tổ  chuyên môn trong nhà trường đã được Ban giám hiệu   đánh giá cao. Tuy nhiên so với yêu cầu của thực tiễn xã hội thì đội ngũ giáo  viên của trường vẫn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Điều này đòi hỏi đội ngũ  giáo viên cần được bồi dưỡng về năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cũng như  trình độ tay nghề một cách thường xuyên, liên tục xuyên suốt quá trình giảng   dạy của người giáo viên. Chương II THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ BỒI DƯỠNG CHẤT  LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN  NHO  1. Đặc điểm tình hình nhà trường. a. Thuận lợi. Trường tiểu học Văn Nho được  tách  ra từ  trường Phổ  thông cơ  sở  Văn  Nho năm 1997 với địa bàn dân cư  100% là người dân tộc Thái. Là một trong  những xã nghèo (Vùng 135) của huyện Bá Thước tỉnh Thanh Hoá nhưng có   truyền thống hiếu học. Năm học 2012 – 2013 được sự chỉ đạo của Huyện uỷ,   UBND, HĐND, Phòng giáo dục và đạo tạo huyện Bá Thước, cùng với sự cố  gắng nổ  lực của tập thể  cán bộ  giáo viên, công nhân viên và sự  đồng thuận   của nhân dân, chính quyền địa phương quan tâm, tạo nhiều điều kiện giúp đỡ  trong những năm qua, nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc   gia mức độ  I vào tháng 1 năm 2013. Nhiều năm học liên tục trường luôn đạt   danh hiệu trường tiên tiến cấp huyện và được Giám đốc Sở  giáo dục, chủ  tịch UBND tỉnh tặng Giấy khen, Bằng khen. b. Khó khăn.  Đời sống của nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn, phát triển kinh tế, văn  hoá, chính trị còn hạn chế, tỉ lệ hộ nghèo chiếm tỉ lệ cao 57%. Nhận thức của   đại đa số bộ phận quần chúng nhân dân về sự nghiệp phát triển giáo dục còn   3
  4. hạn chế nhiều, do đó ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển giáo dục trong nhà   trường.  Hệ  thống cơ  sở  vật chất trong nhà trường mặc dù trong những năm qua  đã được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư, song vẫn còn đang thiếu thốn  nhiều về phòng học cũng như các phòng chức năng.  Chất lượng đội ngũ giáo viên còn khập khểnh, chưa phát triển đồng bộ,  mặc dù trong những năm qua đội ngũ giáo viên đã được đào tạo nâng cao trình  độ chuyên môn đào tạo, song trình độ tay nghề còn hạn chế. Chất lượng giáo  dục học sinh còn thấp, tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh lưu ban hàng năm còn  cao, tỉ lệ học sinh khá giỏi, học sinh mũi nhọn còn thấp so với yêu cầu. 2. Đánh giá thực trạng về  công tác chỉ  đạo, bồi dưỡng và nâng cao  chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường trong những năm học  qua. Trong những năm qua đội ngũ giáo viên hầu hết đều đạt chuẩn về  nghề  nghiệp, nhưng còn một bộ  phận chưa đạt yêu cầu về  năng lực chuyên môn,   nhất là năng lực sư  phạm. Đội ngũ giáo viên trong nhà trường vừa thừa lại  vừa thiếu cục bộ, thừa thiếu giáo viên do điều động luân chuyển đi nghĩa vụ  ở  trường vùng sâu,  vùng xa trong huyện, không đồng bộ  về  cơ  cấu chuyên  môn, thừa giáo viên văn hóa, nhưng lại thiếu giáo viên dạy các môn đặc thù.   Trong thực tiễn đội ngũ giáo viên  ở  nhà trường còn làm vệc dựa trên kinh   nghiệm, chưa thực sự đổi mới phương pháp, đổi mới cách đánh giá, chưa gắn   kết lồng ghép các hoạt động giảng dạy với thực tiễn đời sống, chưa tổ chức  các hoạt động dạy học với giáo dục kĩ năng sống cho các em. Đáng chú ý một  số  đồng chí giáo viên còn có biểu hiện thiếu trách nhiệm và tâm huyết với  nghề, chưa chịu khó cố  gắng phấn đấu vươn lên trong công tác, chưa có ý  thức tự giác, tự  học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ,  cũng như trình độ tay nghề, đôi lúc còn ỷ lại, phó mặc. Song trong những năm học gần đây nhà trường đã đặc biệt quan tâm đến   việc nâng cao và phát triển chất lượng về chuyên môn của đội ngũ giáo viên  và chất lượng đại trà của học sinh thông qua nhiều hình thức đổi mới trong  công tác quản lí, chỉ  đạo của đồng chí  Hiệu trưởng và đã có nhiều chuyển  biến khá rõ rệt. Năm học 2012 ­ 2013 trường có 35 cán bộ giáo viên, nhân viên, trong đó có  3 cán bộ quản lí, 2 nhân viên và 30 giáo viên, cùng với 456 học sinh được chia  thành 23 lớp trên 5 khối lớp.  Trình độ chuyên môn của giáo viên: 100% các đồng chí giáo viên đạt trình   độ chuẩn và trên chuẩn.  * Chia theo trình độ đào tạo: 4
  5. Trình độ chuyên môn đào  Số  Chia ra Nữ tạo Ghi chú lượng ĐH CĐ TC SC Tổng  Quản lý 3 2 3 số  GV Văn hoá 27 20 6 12 9 CBGV:  GVTD 1 1 35đ/c; TPTĐ 1 1 GVTTHTCĐ 1 1 Nhân viên 2 0 2 Đại đa số  giáo viên có tuổi nghề  trên 10 năm, các đồng chí có nhiều kinh   nghiệm trong công tác giảng dạy, công tác chủ nhiệm cũng như quan hệ trao  đổi với phụ huynh. Có đội ngũ nòng cốt chuyên môn nhiệt tình, năng nổ, sẳn  sàng giúp đỡ, bồi dưỡng cho các đồng chí giáo viên còn hạn chế,  yếu về  phương pháp cũng như chuyên môn nghiệp vụ. Chính vì vậy trong 3 năm học gần đây nhà trường đã đạt được những  thành tích đáng tự hào, nhất là việc xây dựng phát triển đội ngũ giáo viên. Nhà  trường đã xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết, tương trợ lẫn nhau,   phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và cộng đồng. Không những phát  triển về số lượng mà điều quan trọng là đã nâng cao được chất lượng đội ngũ  giáo viên trên các mặt: Năng lực chuyên môn, năng lực sư phạm. Số giáo viên  giỏi các cấp ngày một tăng lên, số  giáo viên được xếp loại chuyên môn khá  giỏi ngày một nhiều. Nhà trường không có giáo viên bị  xếp loại chuyên môn   yếu, kém.  * Kết quả cụ thể qua bảng số liệu thống kê như sau: Giáo viên giỏi các cấp Xếp loại chuyên môn Tổng số Cấp  Cấp  Năm học Cấp  GV trườn huyệ Giỏi Khá TB Yếu tỉnh g n 2009 ­ 2010 26 5 3 2 7 13 6 0 2010 – 2011 27 7 5 1 8 14 5 0 2011 – 2012 26 9 4 1 14 10 2 0 2012 ­ 2013 24 12 3 0 12 11 1 0 Qua kết quả đạt được và thành tích về giảng dạy và học tập của đội ngũ  cán bộ giáo viên có thể đánh giá như sau:  5
  6. * Về ưu điểm: Đội ngũ giáo viên đã xác định đúng vai trò, trách nhiệm của mình trong  công tác giảng dạy, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, tâm huyết với   nghề nghiệp.      Đội ngũ giáo viên ngày càng được chuẩn hoá về mặt đào tạo, đặc biệt  là các đồng chí giáo viên trẻ  nhiệt tình, hăng say công tác và được trang bị  nhiều kiến thức mới, thích  ứng và đáp  ứng nhanh, kịp thời các điều kiện,   phương tiện dạy học theo mô hình dạy học đổi mới. Đó cũng là điều kiện để  đội ngũ giáo viên trẻ  được tiếp cận và phát huy được tác dụng là mũi nhọn  trong công tác giảng dạy. * Những hạn chế: Tỉ lệ giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp đặc biệt cấp huyện, cấp   tỉnh còn ít, chất lượng học sinh đại trà, học sinh mũi nhọn chưa cao. Kết quả  đánh giá xếp loại chuyên môn cuối năm  ở  một số  đồng chí  giáo viên còn đạt mức Trung bình và TB khá, kết quả  tự  học, tự  bồi dưỡng   nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  còn thấp, chưa hiệu quả  cao, tỉ  lệ  giáo viên có trình độ đào tạo Trung cấp SP vẫn còn chiếm hơn 30%.  * Nguyên nhân những hạn chế:   Nhận thức về  vị  trí, vai trò và nhiệm vụ  của công tác bồi dưỡng chuyên  môn cho đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ, chưa thực sự  phấn khích tham ra  hoạt động chuyên môn, chưa thấy rõ vai trò của bồi dưỡng chuyên môn đối   với công tác của mình. Một số  ít giáo viên chưa thực sự  tâm huyết với nghề, chưa nổ  lực cao   trong việc tự học, tự bồi dưỡng để tự vươn lên chính mình. Việc xây dựng kế hoạch cho chương trình bồi dưỡng chuyên môn cho đội  ngũ giáo viên đối với Ban giám hiệu nhà trường còn thiếu kế  hoạch dài hơi   cho giáo viên. Kế  hoạch công tác năm học của nhà trường thể hiện khá đầy   đủ nội dung các hoạt động giáo dục, song vấn đề bồi dưỡng chuyên môn cho  giáo viên chưa được đề cấp và xác định đúng mức. Chưa phân công cụ  thể  người thực hiện, chưa chỉ  rõ tiến độ  thời gian,   chưa xây dựng kế hoạch chi tiết cho học kỳ, quý, tháng, tuần, kế hoạch của  các tổ chuyên môn còn chung chung. Do một số giáo viên chưa thấy hết tầm quan trọng của nó trong hoạt động  giáo dục nhà trường; chưa thực sự  thích thú và hăng hái tham gia hoạt động  thi đua về  chuyên môn nghiệp vụ, biện pháp tổ  chức chưa phù hợp với mọi  người nên chưa kích thích được tính tích cực của mỗi cá nhân, hình thức động   viên khuyến khích, khen thưởng và nhắc nhở, phê bình thiếu phong phú, chưa  thiết thực. Chương III 6
  7. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI CÔNG TÁC QUẢN LÝ, CHỈ ĐẠO VÀ  BỒI DƯỠNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO  VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN NHO I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU.    1. Mục đích. Đổi mới công tác quản lý, chỉ  đạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ  cấp bách theo Chủ  đề  năm học mà Bộ  trưởng Bộ GD&ĐT đã triển khai thực hiện đến tất cả các đơn vị trường học   trong những năm học qua. Mục đích của công tác này là nhằm đẩy mạnh sự  phát triển về chuyên môn, nghiệp vụ cho tất cả giáo viên, cán bộ và nhân viên  trong nhà trường, giúp giáo viên có đủ  năng lực tham gia vào công cuộc đổi   mới giáo dục, nâng cao sự  hiểu biết về  chuyên môn và đáp  ứng tốt các yêu  cầu đòi hỏi của xã hội, theo kịp sự phát triển của khoa học kỹ thuật và khoa   học giáo dục.    2. Một số yêu cầu cơ bản cần thiết trong công tác đổi mới quản lý, chỉ   đạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.  * Đổi mới nhận thức của Ban giám hiệu: ­ Hiệu trưởng phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của công tác bồi   dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên là một trong những nhiệm vụ không  thể thiếu được trong nhà trường tiểu học. ­ Ban giám hiệu nhà trường cần xác định đúng nhu cầu, mục tiêu, nội  dung cần bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. * Nhận thức của đội ngũ giáo viên. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn về quan điểm chỉ đạo của BGH, đội  ngũ giáo viên đã xác định được vai trò quan trọng của người thầy trong việc  bồi dưỡng, phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp. Hầu hết giáo viên đều cho rằng: Bồi dưỡng, phấn đấu nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ, trình độ  tay nghề  là rất quan trọng, cần thiết, trở  thành nhu cầu tự thân của mỗi giáo viên trong nhà trường.  * Tổ chức chỉ đạo và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng. Tổ  chức và chỉ  đạo triển khai thực hiện kế  hoạch bồi dưỡng chuyên   môn cho giáo viên có tính chất lâu dài, thường xuyên, liên tục và đạt hiệu quả. Kế  hoạch bồi dưỡng chuyên môn phải là một phần trong kế  hoạch   chung, để  thể  hiện rõ trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, của các  tổ, khối chuyên môn. Mỗi hoạt động bồi dưỡng đều có mục đích riêng, nội  dung và phương pháp, phương tiện thực hiện riêng và cuối cùng phải được   hiệu trưởng đánh giá. II. NỘI DUNG BỒI DƯỠNG 7
  8. 1. Bồi dưỡng, nâng cao tư  tưởng, nhận thức chính trị  cho đội ngũ giáo  viên, giáo dục lý tưởng sống gắn liền với bồi dưỡng phẩm chất nghề nghiệp   cho cán bộ và giáo viên. 2. Bồi dưỡng cho cán bộ và giáo viên về văn hóa và tin học, ngoại ngữ.   Mọi cán bộ  và giáo viên phải nắm vững trình độ  hiểu biết văn hóa, xã hội,   khoa học và kỹ  thuật mới có thể  làm tốt công tác giảng dạy và giáo dục có  hiệu quả.  3. Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  cho giáo viên là công việc hàng  đầu, là công việc không thể  thiếu được trong suốt quá trình giảng dạy của   họ. Giáo viên phải có chuyên môn vững vàng và sâu rộng. Muốn vậy, giáo  viên phải bồi dưỡng những kiến thức cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ  năng để có đủ năng lực dạy tốt các môn học mà mình được phân công.   4. Bồi dưỡng về  năng lực công tác. Năng lực này là kỹ  năng tổ  chức  hoạt động giảng dạy – giáo dục, kỹ năng nhận thức và giải quyết tình huống   trong dạy học và giáo dục. Năng lực công tác của giáo viên chỉ có thể có được  trên cơ  sở  quá trình rèn luyện, học tập và rút kinh nghiệm không ngừng của  bản thân và đồng nghiệp. Mặt khác, hiệu trưởng cần tạo điều kiện bằng cách  tin tưởng giao việc cho giáo viên để  họ  mạnh dạn thực hiện, sáng tạo thể  hiện, trong quá trình đó hiệu trưởng theo dõi, động viên, giúp đỡ, nhận xét, rút  kinh nghiệm và đóng góp ý kiến cho họ. 5. Bồi dưỡng nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm trong   dạy học và giáo dục trong đội ngũ giáo viên. Viết sáng kiến kinh nghiêm và  tham gia nghiên cứu khoa học sẽ có tác dụng thúc đẩy việc thực hiện nhiệm   vụ dạy học được tốt hơn, trình độ hiểu biết về chuyên môn cũng được nâng  lên một cách cơ bản. 6. Bồi dưỡng sức khỏe cho đội ngũ giáo viên. Hiệu trưởng cần thực  hiện nghiêm túc và chu đáo các chế độ, chính sách về lao động, nghỉ hè, nghỉ  phép, chế  độ khám sức khỏe, khám bệnh định kì, hưu trí, các chế  độ  đối với   nữ  công chức…Ban giám hiệu kết hợp chặt chẽ  với Công đoàn để  chăm lo   đời sống vật chất, tinh thần cho giáo viên. III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ, CHỈ  ĐẠO VÀ BỒI DƯỠNG NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ  GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VĂN NHO 1. Tăng cường nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vấn   đề  đổi mới công tác quản lý, chỉ  đạo và bồi dưỡng nhằm nâng cao chất   lượng đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Kinh nghiệm cho thấy muốn xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ  trước hết người hiệu trưởng với tư  cách là người đứng đầu, quản lý toàn   8
  9. diện một nhà trường, cần phải nhận thức đúng đắn và sâu rộng về  công tác   bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.  Cán bộ quản lý trước hết phải là tấm gương tiêu biểu về quá trình bồi  dưỡng và tự  bồi dưỡng. Quan trọng nhất là phải luôn khảng định trình độ  năng lực chuyên môn của mình trong tập thể sư phạm. Trong thực tế, chỉ có tự học mới có thể có điều kiện giúp chúng ta học  tập được thường xuyên và suốt đời. Tự học là một cách tự bồi dưỡng, tự làm  giàu kiến thức cho mình, vừa đơn giản, tiết kiệm vừa hiệu quả. Vì vậy trách   nhiệm của người quản lý giáo dục là phải suy nghĩ, tìm biện pháp để thổi lên   ngọn lửa của phong trào tự  học, tự  bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên bằng  nhiều hình thức: + Tổ chức các cuộc hội thảo, trao đổi về kinh nghiệm tự học, giúp giáo  viên định hướng việc tự học, tự bồi dưỡng và cách tư học, tự bồi dưỡng như  thế  nào? Cung cấp cho giáo viên các thông tin, tài liệu, xây dựng thư  viên,  phòng đọc, tạo điều kiện tốt nhất cho giáo viên thực hành việc tự học, tự bồi   dưỡng. + Tổ  chức các hoạt động sư  phạm trong nhà trường gắn với tự  học,   xây dựng một cơ chế, chính sách, đánh giá thi đua hoặc gắn lợi ích vật chất  đối với việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên… Bản thân mỗi đồng chí trong Ban giám hiệu phải vững vàng về chuyên  môn nghiệp vụ, không ngừng nâng cao về  chuyên môn, chịu đọc và chịu học   hỏi anh chị em giáo viên.  Một trong những nhiệm vụ của Ban giám hiệu là dự giờ của giáo viên  và đánh giá tiết dạy. Việc đánh giá góp ý tiết dạy của giáo viên đối với người   quản lý phải làm sao để  giáo viên “Tâm phục, khẩu phục” trước những lời   nhận xét, góp ý xác đáng, từ  đó giúp giáo viên rất nhiều trong việc xác định   mục đích, yêu cầu của một bài dạy đạt hiệu quả  cao. Ngược lại nếu là  những lời nhận xét chung chung, thậm chí sai về  kiến thức cơ  bản thì nhìn  nhận của giáo viên đối với Ban giám hiệu sẽ giảm đi rất nhiều. Vì vậy, trước khi dự giờ Ban giám hiệu phải tìm hiểu và nắm kỹ  nội   dung, phương pháp cũng như xem trước nội dung bài dạy, tìm bắt kiến thức  trọng tâm và khó dạy, đồng thời suy nghĩ để  góp ý cho giáo viên cần cung   cấp, nâng cao kiến thức cho học sinh trong tiết dạy đó. Người cán bộ  quản lý phải biết kích thích nhu cầu tự  vươn lên trong  tập thể sư phạm do mình phụ trách bằng các biện pháp quản lý như: Quản lý  hành chính, quản lý về kế hoạch và thi đua, khen thưởng. Người cán bộ quản  lý cần có quan điểm nhất quán, xuyên suốt trong quá trình xây dựng đội ngũ  giáo viên dạy giỏi và bồi dưỡng học sinh giỏi.  Ban giám hiệu phải coi việc xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi là nhiệm  vụ  quan trọng hàng đầu của mình, bởi nó không chỉ  tạo nên những học sinh   9
  10. giỏi mà quan trọng hơn nhiều là nó nâng cao mặt bằng giáo viên cho tất cả  các lớp trong trường. Có thể  nói, tiêu chuẩn cao nhất để  đánh giá giáo viên là sự  tiến bộ  về  mọi mặt của học sinh do mình phụ trách “Muốn có học sinh giỏi phải có thầy  giáo giỏi”. Người cán bộ  quản lý coi việc xem xét, đánh giá giáo viên theo  chất lượng giảng dạy là biện pháp cốt lõi của công tác quản lý. * Ví dụ: Một số  quan điểm đổi mới nhận thức của BGH, giáo viên về   chất lượng đội ngũ giáo viên:  Nhận thức của BGH trước đây Nhận thức của BGH hiện nay ­ Đội ngũ giáo  viên thiếu nhiều nên việc  ­   Lấy   chất   lượng   giáo   viên   giỏi,   học  sắp xếp 01 giáo viên có thể dạy từ 2 đến 3  sinh giỏi, chất lượng đại trà làm tiêu chí  lớp (Lớp ghép, lớp treo…). Do vậy không  thi  đua, đánh giá xếp loại nhà trường,  đảm   bảo   được   chất   lượng   và   hiệu   quả  xếp loại giáo viên. giảng dạy. Việc dạy và học chỉ  mang tính  ­   Sát   hạch,   phân   loại   giáo   viên   từ   đó  chất hoàn thành nhiệm vụ công việc. phân   công   nhiệm   vụ,   việc   làm,   thanh  ­   Việc   đi   học   nâng   cao   trình   độ   đào   tạo  toán các chế  độ  chính sách cho cán bộ,  không được chú trọng quan tâm: Do thiếu  giáo viên một cách hợp lý. giáo viên nên Hiệu trưởng không sắc xếp  ­   Tổ   chức   đánh   giá,   nghiệm   thu   chất  cho đi học, Hiệu trưởng, cấp trên gây khó  lượng học sinh giáo khoán chất lượng  rể  không cho đi học, nếu có được đi học  học sinh cho giáo viên chủ nhiệm.   chỉ số  ít giáo viên được ưu tiên, ưu ái: như  ­ Phân công Ban giám hiệu, đội ngũ giáo  giáo viên giỏi, GV là cán bộ nguồn QL...vv. viên giỏi nhà trường có trách nhiệm tổ  ­   Công   tác   sinh   hoạt   chuyên   môn   nhà  chức bồi dưỡng, phụ  đạo đội ngũ giáo  trường, sinh hoạt tổ  khối rất hạn chế, chỉ viên còn yếu về  năng lực chuyên môn,  mang tính hình thức, nội dung sinh hoạt sơ  bồi   dưỡng   chất   lượng   học   sinh   giỏi,   sài, chung chung mang tính hình thức báo  phụ đạo học sinh yếu kém. cáo, diễn thuyết không cụ thể thiết thực. ­ Tạo điều kiện để  giáo viên được đi  ­   Công   tác   bồi   dưỡng   đội   ngũ   giáo   viên  học nâng cao trình độ CM nghiệp vụ.  giỏi, học sinh giỏi không được quan tâm,  ­ Tăng cường công tác sinh hoạt chuyên  phó mặc khi tham gia các kỳ  thi  ở  trường,  môn tổ khối, tổ chức các chuyên đề  bồi  huyện, tỉnh giáo viên, học sinh tự lo…vv dưỡng   nâng   cao   trình   độ   kiến   thức,  trình độ tay nghề. Nhận thức của giáo viên trước đây Nhận thức của giáo viên hiện nay ­ Hoàn thành nhiệm vụ được hiệu trưởng  ­ Giáo viên phải chịu trách nhiệm về  giao phó.  chất lượng lớp đã được giao khoán và  ­ Cuối năm học có đây đủ hồ sơ giáo án,  nhận chất lượng lớp cho năm học tới. báo cáo đầy đủ kết quả kiểm tra đánh giá  ­  Tính cạnh trạnh giữa các giáo viên để  xếp loại học sinh. được phân lớp đã thúc đẩy giáo viên  ­ Việc đi học nâng cao trình độ chuyên môn  phải phấn đấu về khả năng, năng lực  10
  11. đào tạo không thấy cần thiết: Do đã đào  của bản thân. tạo chuẩn và biên chế vào ngành, do điều  ­ Thi đua phấn đấu đạt giáo viên dạy  kiện gia đình kinh tế khó khăn. giỏi các cấp, có học sinh giỏi các cấp  ­ Việc tự học tự bồi dưỡng, đọc, nghiên  để đánh giá xếp loại GV theo chuẩn  cứu tài liệu, viết sáng kiến kinh nghiệm  nghề nghiệp giáo viên tiểu học. không chú trọng, quan tâm. Trừ khi giáo  ­ Tích cực tham gia đầy đủ các chuyên  viên nào đi thi giáo viên giỏi các cấp thì  đề bồi dưỡng, tự học, tự bồi dưỡng,  viết SKKN. Bản chất giáo viên dạy song  nghiên cứu viết SKKN, đi học nâng cao  buổi lo về nhà tham gia lao động, đi làm  trình độ chuyên môn nghiệp vụ. kinh tế thêm kiếm tiền lo cuộc sống. 2. Lập kế hoạch chỉ đạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo   viên.  Lập kế  hoạch chỉ  đạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo  viên là việc làm rất cần thiết để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục trong  nhà trường. Việc lập kế hoạch phải dựa trên thực trạng của đội ngũ giáo viên  nhà trường, vào sự  nổ  lực phấn đấu của bản thân từng giáo viên. Kế  hoạch  phải thể  hiện rõ mục tiêu, nội dung và đặc biệt là khâu tổ  chức thực hiện  phải có tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế nhà trường.  Gắn việc tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên vào các hoạt động chuyên  môn, vào tiêu chí thi đua, tiêu chí đánh giá xếp loại giáo viên trong hoạt động   của nhà trường. Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên và tạo điều kiện thuận lợi để  giáo viên theo học các lớp bồi dưỡng thường xuyên, lớp đại học, cao đẳng.  Đầu mỗi năm học Hiệu trưởng ra quyết định phân công nhiệm vụ  cụ  thể, chi tiết từng nhiệm vụ công việc cho từng giáo viên, tổ, khối. Tổ, khối  quyết định chất lượng từng lớp, từng khối và trong cùng một khối, nên bố trí   đội ngũ giáo viên sao cho có giáo viên trẻ, có giáo viên có kinh nghiệm giảng  dạy nhiều năm, có giáo viên đảm bảo về trình độ đào tạo và tay nghề…để họ  có thể hỗ trợ nhau thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo yêu cầu của trường. Ví dụ: Bảng phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên của trường tiểu  học Văn Nho năm học 2012 – 2013 như  sau: ( Trích QĐ và danh sách phân   công nhiệm vụ của Hiệu trưởng). DANH SÁCH PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CÔNG TÁC CHO CBGV, CNV Năm học: 2012 ­ 2013 (Kèm theo Quyết định số 28/QĐ­THVN ngày 20 tháng 9 năm 2012) Chức vụ  TT Họ và tên Nhiệm vụ được giao đơn vị 1 Trịnh Hồng Văn Hiệu trưởng * Phụ trách chung – Thủ trưởng cơ quan. 11
  12. ­Tổ chức, chỉ đạo và quản lý các hoạt động dạy và  học trong  nhà trường.  ­Xây   dựng   kế   hoạch,   triển   khai   thực   hiện   các  nhiệm vụ  trong năm học. Tổ  chức thanh kiểm tra,  đánh   giá   xếp   loại   giáo   viên,   học   sinh.   Xây   dựng  CSVC,   quản   lý,   sử   dụng   nguồn   kính   phí,   NSNN  theo đúng quy định. ­ Giúp hiệu trưởng tổ chức, quản lý và chỉ  đạo các  hoạt   động   trong   nhà   trường:   Phụ   trách   công   tác   chuyên môn, công tác phổ  cập: Tổ  chức kiểm tra   Phó hiệu  đánh giá xếp loại giáo viên, học sinh, thăm lớp dự  2 Đỗ Thị Nhung trưởng giờ, KT hồ sơ giáo án, Xây dựng và bồi dưỡng đội  ngũ giáo viên, đội tuyển học sinh giỏi.  ­ Phụ trách về PPDHTC do CTPTV Bá Thước.  ­ Phụ trách Khối 4,5 +  Quản lí Khu Văn Sơn. ­ Chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, công tác Phổ  cập, công tác xã hội hoá giáo dục: Xây dựng và tổ  chức chỉ đạo  BD đội ngũ giáo viên và  chất lượng  học sinh Khối 1,2,3. Tổ  chức thăm lớp dự  giờ, KT  hồ  sơ  giáo án đối với giáo viên, kiểm tra đánh giá  Phó hiệu  chất lượng học sinh. Xây dựng môi trường học thân  3 Dư Thị Việt Hà trưởng  thiện, học sinh tích cực. Tham gia các  hoạt động do  CTPTV Bá Thước tổ  chức. Quán triệt và chỉ  đạo  phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo  đức Hồ Chí Minh”.  ­ Phụ trách Khối 1,2,3; QL Khu Chính +  K. Khảng.  ­ Thư  ký HĐ nhà trường, Khu trưởng Khu Chính.  Theo   dõi   cập   nhật   các   loại   hoạt   động   trong   nhà   trường,  cập nhật hồ  sơ  sổ  sách văn phòng, soạn  GV – Thư ký  thảo các loại văn bản báo cáo, thư  ký tổng hợp.   4    Hà Thanh Nghị HĐ Theo   dõi   và   điều   hành   các   hoạt   động   của   nhà  trường khi được sự uỷ quyền của Hiệu trưởng.   ­ Giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp 4A. * Khu trưởng Khu Chính * Khối trưởng Khối 5. ­ Quản lí chỉ  đạo các hoạt động CM khối 5: Tổ  5 Hà Thị Vuông Giáo viên chức sinh hoạt chuyên môn khối theo định kỳ, thăm  lớp dự giờ, KT hồ sơ giáo án trong khối phụ trách.  ­ Giáo viên chủ nhiệm + Giảng dạy lớp 5A * Khối trưởng Khối 1 ­ Tổ  chức  chỉ  đạo các hoạt động CM khối 1 ,  Tổ  chức sinh hoạt chuyên môn khối theo định kỳ, thăm  7 Nguyễn Thị Lệ Giáo viên lớp dự giờ, KT hồ sơ giáo án trong khối phụ trách.  ­ Giáo viên chủ nhiệm + Giảng dạy lớp 1A. ­ Phụ trách phong trào Văn hóa văn nghệ. 9 Phạm Ngọc     Tổng PTĐ ­Tổ   chức   và   chỉ   đạo   các   hoạt   động   Sao,   Đội  12
  13. Thanh HĐNGLL, các hoạt động ngoại khoá. Xây dựng và  . phát động các phong trào thi đua, các hoạt động văn  . hoá văn nghệ. Kiểm tra, đánh giá các nền nếp hoạt   . động ở các lớp. ... ... ...  Kế  hoạch cá nhân, tổ, khối chuyên môn được Ban giám hiệu kiểm tra   theo định kì hàng tuần, tháng, học kì và trong kế  hoạch kiểm tra nội bộ của   nhà trường. 3. Chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.  Để  nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, người cán bộ  quản lý  phải xây dựng một nề nếp sinh hoạt cụ thể:  * Đổi mới hình thức tổ chức nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn, tổ,  khối ở đơn vị nhà trường: Cách thức tổ chức sinh hoạt chuyên  Đổi mới nội dung, tổ chức sinh hoạt  môn trước đây chuyên môn Kết quả đạt  Kết quả  đạt  Nội dung được đối với  Nội dung được đối với  GV GV ­   Chuyên   môn   nhà  ­   Giáo   viên  ­   Chuyên   môn   sinh   hoạt   1  ­   Nâng   cao  trường   sinh   hoạt  nắm kết quả  đến   2   lần/tháng,   tổ   khối  khả   năng,  chuyên   môn   1  hoạt   động  sinh   hoạt   1   lần/tuần.  năng lực của  lần/tháng; tổ khối sinh  chuyên   môn  Chuyên   môn,   tổ,   khối   xây  tổ  trưởng, tổ  hoath   chuyên   môn  trong   tháng,  dựng   kế   hoạch   trước   một  phó,   giáo  tháng từ  1 đến 2 lần/  ghi   chép   nội  cách   cụ   thể   chi   tiết   theo  viên   được  tháng. dung   thực  từng   tuần,   tháng,   BGH  phân   công  Với   nội   dung   sơ   sài,  hiện   tháng  thường   xuyên   kiểm   tra,  giao   nhiệm  diễn thuyết thông qua  tiếp theo. giám sát và trực tiếp tham  vụ   tổ   chức  báo   cáo,   thông   kê   các  gia   chỉ   đạo   các   buổi   sinh  triển khai. kết   quả   hoạt   động  hoạt   chuyên   môn   của   tổ  ­   Giáo   viên  của   chuyên   môn,   tổ  khối. nắm vững và  khối,   triển   khai   một  ­   Nội   dung   các   buổi   sinh  đổi   mới  số   nhiệm   vụ   chuyên  hoạt chuyên môn: Đa dạng  được   PPDH;  môn,   tổ   khối   thực  hoá các nội dung, hình thức  nắm   vững  hiện tiếp theo.  tổ   chức   buổi   sinh   hoạt  thêm   các  chuyên môn như: Tập trung  kiến thức  cơ  xây dựng lập kế  hoạch các  bản   về   các  bài dạy khó, xây dựng các  môn   học,  bài dạy mẫu; Tổ chức thăm  cách   tổ   chức  lớp dự giờ, góp ý thực hành  dạy   học   các  các tiết dạy mẫu; Tổ  chức   bài   khó  các hội thảo chuyên đề  về  dạy..vv  13
  14. đổi mới phương  pháp dạy  theo   PPDH   tích   cực;   Tổ  chức học tập bồi dưỡng về  kiến   thức   nâng   cao,   kiến  thức   dạy   các   môn   học  (Kiến   thức   Toán;   T.Việt;  TNXH…)…vv Ví dụ: Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn tổ, khối trong tháng ở trường tiểu học  Văn Nho như sau: Tổ, khối  Nội dung sinh hoạt chuyên môn chuyên môn Tuần 1 Tuần 2 Tuần 3 Tuần 4 ­   Xây   dựng   kế  ­   Tổ   chức  ­   Bồi   dưỡng  ­   Tham   gia   các  hoạch   dạy   học  thăm   lớp   dự  hoạt   động   chuyên  nâng   cao  trong   tuần,   xây  giờ, góp ý xây  kiến   thức  môn: Làm đồ dùng  Tổ, khối:  dựng các tiết dạy  dựng   bài,   dự  dạy   học;   học   tập  thông qua các  1lần/tuần mẫ u giờ   các   tiết  môn học.và   nghiên   cứu   tài  dạy mẫu. liệu   trong   thư  viên. Ban giám hiệu cần lựa chọn tổ  chuyên môn là người giỏi về  chuyên  môn, có uy tín với đồng nghiệp, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc   và có khả năng lãnh đạo tổ  của mình. Những vấn đề  gì ngoài khả  năng giải  quyết của tổ, tổ trưởng sẽ kiến nghị với Ban giám hiệu để tìm biện pháp giải  quyết kịp thời. Các buổi sinh hoạt chuyên môn phải đa dạng hóa các hình thức tổ chức,   thông qua việc trao đổi nhau về nội dung chương trình, trao đổi dạy bài khó,   xây dựng các tiết dạy mẫu, cách sử dụng đồ dùng dạy học sao cho hiệu quả  nhất, cách hướng dẫn học sinh giải các bài văn hay, toán khó theo cách ngắn   gọn, phù hợp với đặc điểm học sinh. Chính vì thế, từ  nhiều năm nay, nhất là trong 3 năm học vừa qua, do  quan điểm chỉ  đạo cần phải đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn trong   nhà trường,  cũng như  tổ, khối tập trung vào thực  hiện và giải quyết các  nhiệm vụ  công việc thực tế, trách tình trạng trình bày, liệt kê báo cáo sáo  rổng. Cho nên, chất lượng sinh hoạt chuyên đã được nâng lên rõ rệt, hiệu   quả. Khi các tổ  sinh hoạt chuyên môn, Ban giám hiệu phân công người trực   tiếp dự các buổi sinh hoạt hoặc kiểm tra buổi sinh hoạt thông qua sổ ghi chép  của giáo viên, khối.  4. Kế hoạch thăm lớp dự giờ và tổ chức tốt hội thi giáo viên dạy giỏi cấp   trường hàng năm. 14
  15. Thực tế  cho thấy, do trình độ  của giáo viên không đồng đều nên việc  giảng dạy không đều tay, chất lượng học tập của học sinh bị  hạn chế. Vì   vậy để  nâng cao chất lượng giảng dạy, ban giám hiệu cần có kế  hoạch dự  giờ thường xuyên (báo trước và đột xuất). Việc dự  giờ  không thể  tùy tiện, đối với người cán bộ  quản lý, trước  khi dự giờ cần xem trước nội dung bài học của học sinh để khi dự giờ nhanh  chóng hiểu và phân tích cái hay, cái dở trong bài giảng của giáo viên.  Ban giám hiệu nên có kế hoạch đi dự giờ cùng với khối trưởng chuyên   môn hoặc thanh tra chuyên môn. Sau mỗi tiết dạy, Ban giám hiệu có đánh giá,  nhận xét chính xác, chân tình, có tính xây dựng, khuyến khích giáo viên phát  triển những mặt mạnh, điều chỉnh những mặt hạn chế. Tổ  chức cho giáo  viên dự giờ các đồng chí giáo viên dạy giỏi các cấp để giáo viên học hỏi kinh   nghiệm lẫn nhau. Ngoài ra hàng năm Hiệu trưởng cần xây dựng kế  hoạch tổ  chức đợt  “Hội   giảng     giáo   viên   dạy   giỏi   cấp   trường ”   có   thể   tổ   chức   từ   1   đến   2  lần/năm học. Đó là dịp để mọi giáo viên đều phải cố gắng thể hiện khả năng  của mình trước đồng nghiệp và Ban giám hiệu. Hội giảng nhằm mục đích  bồi   dưỡng   chuyên   môn   nghiệp   vụ   cho   giáo   viên   giỏi,   phát   hiện   tài   năng  chuyên môn và uốn nắn, khắc phục kịp thời những điểm còn bất cập, hạn   chế. Tổ chức hội giảng vừa là để tuyển chọn và tiếp tục bồi dưỡng để  giáo  viên có cơ  hội tham dự  các kỳ  thi giáo viên giỏi các cấp (cấp huyện, tỉnh),  đồng thời vừa là cơ  hội để  người giáo viên thử  nghiệm việc đổi mới nội  dung, phương pháp và hình thức dạy học. 5. Đa dạng hóa nội dung, hình thức bồi dưỡng nhằm nâng cao chất  lượng đội ngũ giáo viên.     5.1. Đa dạng hóa nội dung bồi dưỡng. a) Bồi dưỡng phẩm chất đạo đức chính trị và lòng nhân ái sư phạm. Trong quá trình bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ, phẩm chất  đạo đức của người thầy phải được coi trọng. Trong bất cứ  hoàn cảnh nào   người thầy cũng phải xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.   Người hiệu trưởng khi xây dựng phong cách người thầy phải chú ý tới hai   mặt. Đó là thái độ đối với công việc và cách ứng xử trước những vấn đề, tình   huống trong quan hệ với cấp trên, với đồng nghiệp, với học sinh. Người thầy   muốn làm tốt công tác giáo dục phải có tác phong mẫu mực, tôn trọng và công   bằng đối xử  với học sinh, phải xây dựng uy tín với học sinh, nhân dân và xã  hội. Dù trong hoàn cảnh cũng không được làm hoen  ố  danh dự  người thầy.   Phải xây dựng theo quen làm việc có kỷ  cương, nề  nếp, lương tâm trách   nhiệm. Thông qua bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho thầy cô giáo thêm tự hào,  gắn bó với nghề, với trường để tạo động lực phát triển nhà trường. Bồi dưỡng lòng nhân ái sư  phạm đội ngũ giáo viên là nội dung quan  trọng trong công tác bồi dưỡng chất lượng giáo viên. Long nhân ái – yêu   15
  16. thương con người là cái gốc của đạo lý làm người. Với giáo viên thì tình yêu   thương ấy là cốt lõi, là cội nguồn sâu xa của lý tưởng nhân văn, là đặc trưng   của giáo dục. Tình yêu thương học sinh thể hiện trong các hoạt động dạy học   và giáo dục, đó cũng là điểm xuất phát của tình yêu nghề mến trẻ. Ý thức thái  độ và tình yêu nghề nghiệp thể hiện ở việc không ngừng nâng cao phẩm chất   đạo đức để trở  thành tấm gương sáng, gây niềm tin đạo đức trước học sinh   và nhân dân. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt yêu cầu về đạo đức của   người thầy lên hàng đầu “Dĩ nhân như giáo, dĩ ngôn như giáo”. Phải làm cho   mọi giáo viên thấm nhuần câu khẩu hiệu: “Tất cả vì học sinh thân yêu”. b) Bồi dưỡng năng lực sư phạm. Đây là một yêu cầu cơ  bản, quan trọng trong công tác bồi dưỡng giáo  viên. Năng lực sư  phạm bao gồm: Năng lực tổ  chức quá trình dạy học và tổ  chức quá trình giáo dục. Tri thức khoa học sâu rộng, vững chắc là nền tảng   của năng lực sư  phạm. Người giáo viên phải có tri thức khoa học sâu rộng,  vững chắc để  từ  đó phát triển năng lực sư  phạm. Do vậy cần tập trung bồi  dưỡng những nội dung cơ bản sau: ­ Thường xuyên cung cấp cho giáo viên những điều chỉnh, hoặc đổi  mới nội dung, phương pháp giáo dục và dạy học của từng mặt giáo dục, của  từng môn học trong chương trình. (Ví dụ: Thực hiện sự  tích hợp, lồng ghép  giáo dục môi trường, kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông…) Hoặc đổi  mới phương pháp giảng dạy và giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực,   chủ động, sáng tạo học tập của học sinh. ­ Bồi dưỡng giáo viên năng lực thiết kế  giáo án các môn học, giáo án   điện tử, năng lực ra đề, chấm thi, trả bài..vv. ­ Bồi dưỡng cho giáo viên năng lực ứng xử các tình huống trong giảng   dạy và giáo dục. ­ Đối với giáo viên chủ  nhiệm cần bồi dưỡng năng lực tổ  chức các  hoạt động tập thể, năng lực thuyết phục, cảm hóa học sinh.  c) Bồi dưỡng năng lực chuyên môn. Năng lực chuyên môn là nền tảng, là đòn bẩy của năng lực sư  phạm.   Muốn có năng lực sư phạm tốt phải có năng lực chuyên môn vững vàng. Bởi   “Có bột mới gột nên hồ”. Năng lực chuyên môn hay trình độ  chuyên môn bao gồm nhiều yếu tố  như: + Kiến thức khoa học, xã hội về  các phân môn trong giảng dạy và các   kiến thức liên quan. + Phương pháp giảng dạy phù hợp đối với từng phân môn, từng bài,  kiểu bài. + Chất lượng bài dạy, giờ dạy. + Chất lượng học tập của học sinh. + Sự sáng tạo, khả năng vận dụng đúc rút và phổ biến kinh nghiệm. 16
  17. Do đó, bồi dưỡng năng lực chuyên môn là bồi dưỡng những nội dung  sau:  + Thường xuyên cung cấp những tư liệu, tài liệu, thiết bị cần thiết liên   quan đến nội dung kiến thức và phương pháp giảng dạy theo các môn học. + Pháy huy,  ủng hộ  sự  sáng tạo của giáo viên trong giảng dạy. Đặc  biệt là hiện đại hóa phương pháp dạy học.  + Tạo điều kiện để giáo viên đúc rút kinh nghiệm giảng dạy. + Bồi dưỡng khả năng nắm bắt mục đích yêu cầu từng bài, kiểu bài, có   đủ  và vững vàng kiến thức để  dạy tất cả  các môn và các khối lớp từ  lớp 1   đến lớp 5. + Đánh giá đúng chất lượng giảng dạy của giáo viên, kết quả  học tập   của học sinh. d) Tổ chức các chuyên đề:  Một trong những công việc không kém phần quan trọng để  nâng cao   chất lượng đội ngũ đó là: Ban giám hiệu khuyến khích, tạo điều kiện cho   giáo viên đi dự các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy các bộ môn  học do Phòng GD, các chương trình dự án tổ chức trong và ngoài huyện. Hàng năm Ban giám hiệu nhà trường có kế  hoạch triển khai một số  chuyên đề  cần thiết, phục vụ  cho việc đổi mới phương pháp giảng dạy  ở  một số môn nhất định:  Ví dụ: Chuyên đề  đổi mới PPDH theo Phương pháp dạy học tích cực  do dự  án Tầm nhìn thế  giới hổ  trợ  đối với các phân môn Toán, Tiếng Việt,   TNXH, Đạo đức theo từng năm học (Mỗi năm học triển khai từ một đến hai  chuyên đề); Chuyên đề: Xây dựng kỹ  năng ra đề  thi giáo viên giỏi, học sinh   giỏi; Chuyên đề: “Tích hợp, lồng ghép các nội dung giáo dục: Giáo dục kỹ  năng sống, giáo dục môi trường…vào các môn học”; Chuyên đề: “ Tổ  chức  các hoạt động Ngoài giờ lên lớp”…vv. e)  Tổ chức bồi dưỡng giáo viên mũi nhọn tham gia các kỳ  thi giáo viên   dạy giỏi các cấp. Muốn đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt, điều quan trọng là phải   xây dựng được đội ngũ giáo viên mũi nhọn. Muốn có giáo viên giỏi, Ban giám   hiệu cần khuyến khích, động viên các đồng chí giáo viên trẻ đăng ký thi giáo  viên dạy giỏi và có kế hoạch bồi dưỡng để họ có hướng phấn đấu vươn lên.   Muốn có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi. Thầy giỏi ở đây không phải chỉ  giỏi   về   chuyên   môn   mà   trước   hết   phải   là   người   có   tâm   huyết   với   nghề  nghiệp, có trách nhiệm cao với học sinh và mẫu mực về đạo đức, tác phong,   lối sống. Có như  vậy mới được học sinh kính trọng, mới là: “ Tấm gương   sáng cho học sinh noi theo”.  Ngay từ đầu năm học Ban giám hiệu nhà trường phải có kế hoạch xây   dựng bồi dưỡng đội tuyển giáo viên giỏi cấp trường để dự  thi giáo viên giỏi  các cấp thông qua việc đăng ký danh hiệu thi đua, đăng ký thi giáo viên giỏi   17
  18. cấp huyện, cấp tỉnh. Trên cơ  sở  đó, Ban giám hiệu có kế  hoạch giúp đỡ  để  đồng chí đó được bồi dưỡng thêm về  chuyên môn như: Ban giám hiệu tăng  cường dự giờ góp ý, xây dựng bài cho  giáo viên dự thi, tạo điều kiện để các   đồng chí được tham gia các chuyên đề  bồi dưỡng, nâng cao do Phòng giáo  dục tổ chức để nâng cao tay nghề…  Ban giám hiệu xây dựng các tiết dạy mẫu để giáo viên dạy thử, sau đó  rút kinh nghiệm, trao đổi chân tình, góp ý thật tỉ mỉ để giáo viên có bài giảng  sâu sắc, phong phú. Và xác định cho giáo viên thấy rõ “Mỗi lần các đồng chí   dự thi giáo viên dạy giỏi là các đồng chí lại giàu có thêm về  kinh nghiệm sư   phạm”. 5.2. Đa dạng hóa các hình thức bồi dưỡng chất lượng đội ngũ giáo viên. a) Bồi dưỡng tại trường. Tổ  chức các hoạt động bồi dưỡng tại trường mang lại hiệu quả  cao   phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của đa số giáo viên.Tổ chuyên môn, giáo  viên dạy giỏi các là những cốt cán trong công tác bồi dưỡng. Họ vừa là người   gương mẫu đi đầu trong việc bồi dưỡng, vừa có trách nhiệm giúp đỡ  những  thành viên trong tổ. Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn cũng   mang lại hiệu quả bồi dưỡng tốt. Tổ  chức hội giảng như: Hội giảng chào mừng theo chủ  điểm, hội thi  giáo viên giỏi cấp trường..vv. Tổ  chức học tập, hội thảo theo chuyên đề  do nhà trường tự  tổ  chức,  giao cho tổ  trưởng chuyên môn, những người có năng lực cao chuẩn bị  nội  dung theo chủ đề hội thảo. Đầu tư  xây dựng thư  viện và tổ  chức hoạt động thư  viện góp phần  không nhỏ trong công tác bồi dưỡng. Thư viện phải có đầy đủ sách giáo khoa,  sách hướng dẫn, nhiều sách tham khảo, các loại báo, tạp chí đặc biệt là tập  san chuyên ngành (Ví dụ: Tạp chí  giáo dục tiểu học, báo giải toán tuổi thơ,   Báo Giáo dục &thời đại). Xây dựng phòng đọc đáp ứng nhu cầu cho giáo viên  và học sinh. Nhân viên thư viên phải được đào tạo. Tổ chức giới thiệu sách,  thảo luận những vấn đề  mà báo chí đặt ra, thiết thực phục vụ giảng dạy và  giáo dục, khuyến khích giáo viên mượn đọc, học tập. Thủ  thư  xây dựng kế  hoạch, lên lịch cho giáo viên, học sinh vào trong thư  viện đọc và nghiên cứu   tài liệu.  Cần dành nhiều thời gian cho sinh hoạt chuyên môn và ưu tiên việc bồi   dưỡng nâng cao tay nghề.    Tổ  chức các lớp học ngoại ngữ, tin học cho giáo viên. Có thể  động  viên giáo viên theo học  ở  các trung tâm hoặc tổ  chức tại trường bằng cách   thuê, hợp đồng giáo viên ngoại ngữ (nếu trường không có giáo viên), giáo viên  tin học về dạy.  b) Bồi dưỡng ngắn hạn: 18
  19. Cử  giáo viên tham dự  các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ  ngắn  hạn do Phòng GD hoặc Sở Giáo dục tổ chức theo chuyên đề. Sau khi tham dự  về phải phổ biến, triển khai và áp dụng. c) Học các lớp đào tạo nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ, bồi  dưỡng từ xa. Bố  trí, tạo điều kiện để  giáo viên tham gia các lớp học nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ  như: Học lên Cao đẳng, Đại học, thạc sĩ, học từ  xa, nhất là giáo viên trẻ, giáo viên có năng lực, có thành tích cao. d) Bồi dưỡng qua tự học, tự rèn luyện. Xây dựng nội dung thành một phong trào thi đua. Giáo viên đăng ký vấn  đề  tự  học theo định kỳ  sau đó viết thu hoạch trình bày để  giáo viên toàn  trường hoặc tổ thảo luận, đánh giá góp ý. Học bồi dưỡng thường xuyên theo   chu kỳ, theo các chuyên đề  bồi dưỡng qui định của Bộ, Sở, Phòng giáo dục.   (Hiện nay đang học BDTX theo chu kỳ 2013 – 2014). 6. Đẩy mạnh phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và làm đồ  dùng dạy   học. Viết sáng kiến kinh nghiệm là hình thức tự bồi dưỡng có hiệu quả đối  với mỗi giáo viên cũng như  cán bộ  quản lý. Hàng năm, Ban giám hiệu nhà  trường và tất cả  giáo viên trong trường đều tham gia viết sáng kiến kinh   nghiệm theo nhiệm vụ hoặc chuyên môn của mình. Đây là điều kiện và cũng   là yêu cầu bắt buộc trong các vòng thi đối với giáo viên khi tham dự  thi giáo  viên giỏi từ  cấp trường, huyện đến cấp tỉnh, đối với cán bộ  quản lý là điều  kiện để xét các danh hiệu thi đua các cấp trong năm học. Do vậy cần tổ chức   nghiệm thu sáng kiến kinh nghiệm một cách nghiêm túc, có sự đánh giá khách  quan và những sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cần được áp dụng, nhân rộng  phổ biến điểm hình cho giáo viên toàn trường.  Đẩy mạnh phong trào thi đua làm đồ dùng dạy học để phục vụ tốt hơn   cho bài giảng của mình. Mỗi giáo viên đều phải đầu tư, suy nghĩ để sáng tạo   ra đồ dùng dạy học phù hợp với bài dạy của mình, phù hợp với việc đổi mới   phương pháp, phương tiện dạy học hiện nay. Trong ba năm học gần đây   phong trào làm đồ  dùng dạy học tại đơn vị  nhà trường đã trở  thành chu kỳ  hoạt động thường xuyên, liên tục đối với toàn thể cán bộ giáo viên trong nhà  trường và được áp dụng vào thực hiện đổi mới PPDH theo Phương pháp dạy   học tích cực do tổ chức Tầm nhìn thế giới hổ trợ, nhằm mục đích sử dụng và   nâng cao chất lượng các tiết dạy học của giáo viên trên lớp được sinh động  và hiệu quả hơn. 7. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Công tác thi đua khen thưởng có tác dụng lớn trong việc đẩy mạnh,   nâng cao chất lượng các hoạt động trong nhà trường. Phải làm cho mọi người   nhận thức được mục đích của công tác thi đua khen thưởng là để  đánh giá   công lao, cống hiến của mỗi cá nhân, tập thể, thi đua khen thưởng là để động  19
  20. viên, khuyến khích mọi thành viên, tập thể  làm tốt hơn nhiệm vụ  của mình.  Thực hiện phương châm ai làm tốt sẽ được khen thưởng, sẽ được cử đi học   cao, được đề nghị để bổ nhiệm, ai vi phạm sẽ bị xử lý kỷ  luật tùy theo mức   độ. Công tác thi đua khen thưởng phải được duy trì đều đặn, liên tục và phải  xây dựng thành tiêu chí thi đua để  mọi người phấn đấu. Đầu năm học, qua   Hội nghị  CBCC nhà trường cho các giáo viên, tổ  đăng ký danh hiệu thi đua,  như: Giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, tỉnh, danh hiệu lao  động giỏi.  Trong năm học có nhiều ngày lễ  lớn, tổ chức thi đua hưởng  ứng chào mừng  những ngày lễ lớn đó. Các hình thức thi đua, khen thưởng phải dựa vào tiêu chuẩn được nhà  nước quy định và phải có tổ chức thi, đánh giá và khảo sát. Khen thưởng công   bằng, có khuyến khích bằng vật chất hợp lý. Chương IV NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC CỦA NHÀ TRƯỜNG TRONG NHỮNG  NĂM HỌC QUA Công tác chỉ đạo và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là công việc phức tạp,  yêu cầu người hiệu trưởng phải có biện pháp quản lý và tổ chức phù hợp. Để  đạt chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng cao, là cả quá trình chỉ đạo   và phấn đấu của các đồng chí cán bộ quản lý và sự cố gắng liên tục của tập   thể giáo viên trong nhà trường. Qua đó trong những năm học qua và năm học   2012 – 2013 trường tiểu học Văn Nho đã đạt được một số  những thành tích  sau: * Về chất lượng đội ngũ giáo viên. Giáo viên giỏi các  Xếp loại chuyên môn cấp Tổng số Năm học Cấp  Cấp  GV Cấp  trườn huyệ Giỏi Khá TB Yếu tỉnh g n 2009 ­ 2010 26 5 3 2 7 13 6 0 2010 – 2011 27 7 5 1 8 14 5 0 2011 – 2012 26 9 4 1 14 10 2 0 2012 ­ 2013 24 12 3 0 12 11 1 0 * Chất lượng giáo dục đại trà:. ­ Giáo dục đạo đức: Thực hiện Đầy  Chưa đầy đủ Năm học Tổng học sinh đủ SL TL SL TL 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2