Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy
lượt xem 9
download
Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy" giúp cho cơ quan thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ảnh, bức xúc của đảng viên và công dân, góp phần ổn định tình hình địa phương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy
- ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM SÁNG KIẾN Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy ----- PHẦN MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của sáng kiến Trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị, ngoài việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết đơn tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; giải quyết khiếu nại về kỷ luật đảng theo quy định tại Điều 32, Điều lệ Đảng, thì ủy ban kiểm tra các cấp nói chung và Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy nói riêng còn phải tiếp nhận xem xét, xử lý các đơn, thư của công dân và đảng viên tố cáo hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý Nhà nước, lĩnh vực tố tụng, tố cáo hành vi vi phạm của cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ công vụ...; các đơn khiếu nại hành chính và các đơn kiến nghị, phản ảnh khác. Do đó, để việc tham mưu cho lãnh đạo Cơ quan xem xét, xử lý các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh... gửi đến Cơ quan được chính xác, kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tôi xin chọn giải pháp, sáng kiến công tác: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy”. 2. Điểm mới của sáng kiến Để giúp cho cơ quan thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ảnh, bức xúc của đảng viên và công dân, góp phần ổn định tình hình địa phương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tôi nghiên cứu Sáng kiến trên, Sáng kiến có những điểm mới: Một là, thiết kế và ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư vào việc tiếp nhận, xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư. Hai là, sự phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan trong việc tiếp nhận và xử lý đơn thư. Ba là, sự phối hợp giữa các thành viên Ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn, lĩnh vực trong xem xét, xử lý, giải quyết đơn thư. Bốn là, có văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết đơn thư và báo cáo kết quả xử lý cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy.
- 2 Năm là, quan tâm đến công tác tuyên truyền, phố biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo. Sáu là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra. Bảy là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh,... của đảng viên và công dân. PHẦN NỘI DUNG 1. Về cơ sở lý luận Trong triển khai thực hiện nhiệm vụ và triển khai thực hiện đề tài, sáng kiến kinh nghiệm, cần nghiên cứu các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của đảng viên và công dân, cụ thể: - Quy định số 30-QĐ/TW ngày 26/7/2016 của Ban Châp hành Trung ương thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng và Hướng dẫn số 01-HD/UBKTTW ngày 21/11/2016 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương hướng dẫn thực hiện một số Điều trong Quy định số 30- QĐ/TW thi hành Chương VII và Chương VIII Điều lệ Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng (nay là Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng). - Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại và các văn bản hướng dẫn thi hành. - Quy định số 13-QĐ/UBKTTW ngày 18/9/2019 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; - Quy định số 33-QĐ/UBKTTU ngày 29/3/2021 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân. - Quyết định số 1375-QĐ/HU ngày 29/3/2017 của Ban Thường vụ Huyện ủy (nay là Ban Thường vụ Thị ủy) ban hành Quy định giải quyết tố cáo đối với đảng viên là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý; - Quy định số 01-QĐ/UBKTTU ngày 29/4/2021 của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân. 2. Về cơ sở thực tiễn 2.1. Thực trạng công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. 2.1.1. Tiếp nhận đơn
- 3 Nhiệm kỳ 2015-2020, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã tiếp nhận, xử lý 125 đơn (91 đơn tố cáo; 32 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh yêu cầu và 02 đơn khiếu nại kỷ luật Đảng), cụ thể: - Trong 91 đơn tố cáo, có 09 đơn tố cáo giấu tên và ký tên tập thể và 82 đơn tố cáo có tên ( 65 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý và 17 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện cấp cơ sở quản lý). Nội dung tố cáo chủ yếu: vi phạm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, nhất là trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để vụ lợi cá nhân; bao che cho cấp dưới; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức lối sống; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm... - 42 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh, yêu cầu có nội dung chủ yếu liên quan đến đất đai, thu hồi đất; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; tranh chấp đất đai; công tác thi hành án dân sự; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân... - 01 đơn khiếu nại kỷ luật đảng về nội dung kết luận của cơ quan có thẩm quyền và hình thức kỷ luật nặng, oan, sai. 2.1.2. Kết quả xem xét, xử lý đơn thư Qua xem xét, xử lý, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy: - Không xem xét, giải quyết và chuyển Đảng ủy cơ sở nghiên cứu, nắm tình hình đối với 09 đơn tố cáo giấu tên và đơn ký tên tập thể. Chuyển 17 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện cấp cơ sở quản lý cho cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; không xem xét, giải quyết và trả lời cho người có đơn biết đối với 43 đơn tố cáo (do người tố cáo rút đơn; người tố cáo không cung cấp chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo; đơn tố cáo mạo tên;...); chuyển 02 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý có hành vi vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ cho các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo; đề xuất xem xét, giải quyết đối với 20 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý. - Chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đối với 21 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh và trả lời cho người có đơn biết; không xem xét, giải quyết và trả lời cho người có đơn biết đối với 11 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh... - Xem xét, giải quyết và tham mưu cho Ban Thường vụ Thị ủy giải quyết 02 đơn khiếu nại kỷ luật Đảng. 2.2. Đánh giá chung 2.2.1. Ưu điểm Nhìn chung, trong nhiệm kỳ qua, công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư gửi đến Cơ quan đã được Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chú trọng thực hiện cơ bản đúng quy
- 4 trình, quy định, kịp thời và đảm bảo chất lượng. Cơ quan đã ban hành Quy định về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, tiếp đảng viên và công dân của Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy để triển khai thực hiện; phân công 01 cán bộ Cơ quan trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý đơn. Qua xem xét, xử lý, Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy đã kịp thởi xem xét, giải quyết các đơn tố cáo tổ chức đảng, đảng viên và đơn khiếu nại kỷ luật đảng thuộc thẩm quyền; chuyển các đơn tố cáo, khiếu nại cho cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp dưới và các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết theo quy định; đồng thời, trả lời và hướng dẫn người có đơn thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thông qua công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, cũng đã giúp cho Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy có nguồn thông tin quan trọng để phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để tiến hành kiểm tra theo quy định... 2.2.2. Khuyết điểm, hạn chế và những bất cấp trong công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư gửi đến Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy còn một số hạn chế, khuyết điểm và những bất cập như: - Công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư được thực hiện ghi chép thủ công, quản lý chưa khoa học, chưa có phần mềm quản lý đơn thư, dẫn đến việc theo dõi, tổng hợp, báo cáo mất rất nhiều thời gian, dễ sai sót. - Sau khi chuyển đơn, việc theo dõi, đôn đốc cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp dưới và các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết đơn chưa được liên tục, kịp thời; trong khi đó, một số cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết đơn chưa thực hiện tốt việc trả lời, báo cáo, trao đổi thông tin sau khi đã tiếp nhận, giải quyết đơn do Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chuyển đến. - Nhận thức của một bộ phận đảng viên và nhân dân về quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo còn hạn chế, nên vẫn còn tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp; cùng lúc gửi đơn đến nhiều cơ quan, đơn vị; một số vụ việc đã được cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận đúng sai nhưng người có đơn vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo, dẫn đến phức tạp tình hình. - Công tác phối hợp trong xem xét, xử lý đơn thư giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy với các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị có liên quan chưa đạt yêu cầu, hiệu quả chưa cao; trong khi đó, việc phân định thẩm quyền giải quyết tố cáo trong các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước chưa thật sự rõ ràng. - Việc xem xét, đề xuất hướng xử lý một số đơn thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy có lúc chưa kịp thời.
- 5 - Một số trường hợp, người có đơn chỉ nghe thông tin phản ảnh của dư luận, sau đó có đơn tố cáo đối với cán bộ, đảng viên và yêu cầu tổ chức đảng phải xem xét, giải quyết đơn tố cáo của mình, nhưng không cung cấp được tài liệu, chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo và cho rằng nghĩa vụ đó là do tổ chức đảng có thẩm quyền giải quyết tố cáo chịu trách nhiệm. 2.2.3. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm - Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư còn hạn chế. - Công tác tuyên truyền, phố biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng, hiệu quả chưa cao. - Cán bộ làm công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư tại Cơ quan làm việc kiêm nhiệm; trong khi đó số lượng đơn phát sinh trong năm nhiều, nên ảnh hưởng nhất định đến công tác tham mưu xử lý đơn, nhất là công tác theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết đơn do Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chuyển đến. - Một số quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về khiếu nại, tố cáo chưa có sự thống nhất. 3. Nội dung, biện pháp, khả năng ứng dụng, triển khai giải pháp Sáng kiến Tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong thời gian tới có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp; đối tượng bị tố cáo tập trung nhiều vào số cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Do vậy, để góp phần thực hiện tốt công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư gửi đến Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ảnh, bức xúc của đảng viên và công dân, góp phần ổn định tình hình địa phương, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, tôi xin đề xuất một số giải pháp sau: Một là, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tiếp nhận, xem xét, xử lý, giai quyết đơn; thiết kế phần mềm quản lý đơn thư và ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư vào việc tiếp nhận, xử lý đơn. Thực hiện việc scan các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý của Cơ quan và các đơn chuyển cho các cơ quan, đơn vị vào phần mềm quản lý đơn thư, chuyển cho các đồng chí trong Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thị ủy để nắm bắt thông tin, theo dõi, đôn đốc việc xem xét xử lý đơn. Hai là, tăng cường công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan trong việc tiếp nhận và xử lý đơn thư, nhất là các cơ quan có Quy chế hợp với Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng.
- 6 Cán bộ phụ trách công tác tiếp nhận và xử lý đơn tại Cơ quan chủ động liên lạc, phối hợp với cán bộ tiếp nhận, xử lý đơn ở các cơ quan đơn vị, nhất là các cơ quan: Văn phòng thị xã, Thanh tra thị xã,... để thống nhất trong việc xử lý một số đơn thư được người có đơn gửi cùng lúc đến nhiều cơ quan, đơn vị, để tránh việc chuyển đơn lòng vòng, gây bức xúc cho người có đơn. Ba là, tăng cường công tác phối hợp giữa các thành viên Ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn, lĩnh vực trong việc xem xét, xử lý đơn thuộc thẩm quyền và theo dõi, đôn đốc việc xem xét, giải quyết đơn do Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chuyển đến các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Khi phát sinh đơn thuộc thẩm quyền tham mưu, đề xuất hoặc theo dõi, đôn đốc việc xử lý thuộc địa bàn phụ trách của cán bộ, công chức nào thì do cán bộ, công chức đó trực tiếp tham mưu việc xử lý hoặc theo dõi xử lý đơn của Cơ quan phối hợp trực tiếp với cán bộ, công chức phụ trách địa bàn để nắm bắt tình hình về kết quả tham mưu xử lý đơn thuộc thẩm quyền cũng như kết quả theo dõi việc xử lý đơn do Uỷ ban Kiểm tra Thị ủy chuyển đến các cơ quan, đơn vị thuộc địa bàn phụ trách, để kịp thời tham mưu cho lãnh đạo Cơ quan theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Bốn là, định kỳ hằng quý, cán bộ được phân công phụ trách tiếp nhận và xử lý đơn tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Cơ quan văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết đơn thư do Ủy ban Kiểm tra Thị ủy chuyển đến và báo cáo kết quả xử lý cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy. Năm là, tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản pháp luật, quy định của Đảng và Nhà nước, nhất là Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản có liên quan đến việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư, nhằm nâng cao nhận thức cán bộ, đảng viên và Nhân dân về các quy định về khiếu nại, tố cáo, nhất là về quyền và nghĩa vụ của đảng viên, Nhân dân khi khiếu nại, tố cáo; qua đó, hạn chế tình trạng đơn vượt cấp, đơn gửi nhiều cấp, nhiều ngành; đơn khiếu nại, tố cáo không đúng sự thật... Sáu là, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra. Bảy là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh,... của đảng viên và công dân. Qua kiểm tra, giám sát kịp thời xem xét, xử lý và đề nghị xử lý các trường hợp vi phạm; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng trong việc xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên và công dân, hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. (Có Bản so sách điểm mới kèm theo).
- 7 4. Những kết quả đạt được Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, qua hơn 01 năm triển khai thực hiện Sáng kiến (từ ngày 01/08/2020 đến ngày 31/10/2021) đạt được kết quả như sau: Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã tiếp nhận, xử lý 26 đơn (15 đơn tố cáo; 11 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh yêu cầu). Qua xem xét, xử lý, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy: Không xem xét, giải quyết đối với 01 đơn tố cáo ký tên tập thể; chuyển 03 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện cấp cơ sở quản lý cho cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới xem xét, giải quyết theo quy định; không xem xét, giải quyết và trả lời cho người có đơn biết đối với 10 đơn tố cáo (do người tố cáo rút đơn; người tố cáo không cung cấp chứng cứ chứng minh nội dung tố cáo; đơn tố cáo mạo tên;...); đề xuất xem xét, thành lập Đoàn giải quyết đối với 01 đơn tố cáo cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý. Chuyển các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đối với 05 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh và trả lời cho người có đơn biết; không xem xét, giải quyết và trả lời cho người có đơn biết đối với 06 đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ảnh... Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư vào việc tiếp nhận, xem xét, xử lý, giai quyết đơn; thực hiện việc scan các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền xử lý của Cơ quan và các đơn chuyển cho các cơ quan, đơn vị vào phần mềm quản lý đơn thư, chuyển cho các đồng chí trong Thường trực Ủy ban Kiểm tra Thị ủy để nắm bắt thông tin, theo dõi, đôn đốc việc xem xét xử lý đơn; công tác phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thị ủy với các tổ chức đảng, cơ quan có liên quan trong việc tiếp nhận và xử lý đơn thư được thực hiện thường xuyên; công tác phối hợp giữa các thành viên Ủy ban kiểm tra theo dõi địa bàn, lĩnh vực trong xem xét, xử lý, giải quyết đơn được tăng cường; hằng quý, cán bộ được phân công phụ trách tiếp nhận và xử lý đơn tổng hợp, tham mưu cho lãnh đạo Cơ quan văn bản đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị xem xét, giải quyết đơn thư và báo cáo kết quả xử lý cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy; công tác tuyên truyền, phố biến các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo được quan tâm, mang lại chất lượng, hiệu quả; công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra được chú trọng; công tác kiểm tra, giám sát cấp ủy, tổ chức đảng cấp dưới trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh,... của đảng viên và công dân được thực hiện thường xuyên. Từ đó, công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh trong thời gian qua được thực hiện kịp thời, chính xác, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hạn chế tối đa việc phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp kéo dài, phát sinh thành điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. (Có bản so sánh kết quả kèm theo)
- 8 5. Khả năng, phạm vi ứng dụng, triển khai giải pháp sáng kiến Đề tài đã được áp dụng trong hơn 01 năm qua, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đánh giá cao tính hiệu quả giải pháp sáng kiến nêu trên và được áp dụng để xem xét, xử lý, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy, giúp cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh được chính xác, kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình địa phương, đơn vị và củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. PHẦN KẾT LUẬN Sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Thị ủy” giúp cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh được chính xác, kịp thời, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định tình hình địa phương, đơn vị và củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. * Kiến nghị, đề xuất: Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, Tôi kiến nghị, đề xuất: Một là, nhiệm vụ tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư là công việc khó, liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội; do đó, phải lựa chọn bố trí cán bộ có năng lực, nắm vững được các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất đạo đức đáp ứng được công việc, tránh làm sai quy trình, thiếu khách quan trong việc tiếp nhận và xử lý đơn. Hai là, sớm hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực khiếu nại, tố cáo; trong đó, cần phân định rõ thẩm quyền giải quyết tố cáo của tổ chức đảng và cơ quan Nhà nước. Trên đây là sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh gửi đến Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy”, kính đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã, Hội đồng Sáng kiến thị xã, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Đức Phổ xem xét, công nhận Sáng kiến cấp cơ sở trong phong trào thi đua năm 2021. Trân trọng cảm ơn! Xác nhận của Thủ trưởng đơn vị Người đề nghị Nguyễn Việt Toàn
- 9
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2595 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2696 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2125 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1175 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 778 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 660 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 572 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 596 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 613 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 298 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 27 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn