intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trường THCS&THPT Bàu Hàm

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:30

184
lượt xem
34
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm "Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trường THCS&THPT Bàu Hàm" được thực hiện nghiên cứu với mong muốn để hiểu bíêt sâu sắc hơn, vận dụng tốt hơn các vấn đề đã được học tập, nghiên cứu và góp một phần vào công tác giáo dục toàn diện học sinh nơi mà bản thân tôi đang quản lý. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trường THCS&THPT Bàu Hàm

  1. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. SangKienKinhNghiem.org Tổng Hợp Hơn 1000 Sáng Kiến Kinh Nghiệm Chuẩn Phần mở đầu 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Trong văn kiện Hội nghị  lần thứ  II Ban chấp hành Trung  ương Đảng lần thứ  VIII khẳng định: “Muốn tiến hành Công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa thắng lợi phải   phát triển giáo dục và đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố  cơ  bản phát  triển nhanh và bền vững, để  thực hiện mục tiêu dân giầu, nước mạnh, xã hội dân  chủ, công bằng, văn  minh”  Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  hai Ban chấp hành Trung  ương Đảng khoá VIII   khi nói về những yếu kém của sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo đã nêu lên 6 yếu kém.  Trong yếu kém về  “chất lượng và hiệu quả  của Giáo dục và Đào tạo còn thấp” có   nêu rõ: “Đặc biệt đáng lo ngại là một bộ phận trong học sinh, sinh viên có tình trạng  suy thoái đạo đức, mờ nhạt về lý tưởng, theo lối sống thực dụng, thiếu hoài bão lập   thân lập nghiệp vì tương lai của bản thân và đất nước”. Nghị  quyết cũng chỉ  ra một   trong những nguyên nhân của những yếu kém là “Giáo dục và Đào tạo chưa kết hợp   chặt chẽ  với lao động sản xuất, nhà trường chưa gắn liền với gia đình và xã hội”.   Trong tình hình phát triển mới của đất nước ta hiện nay, vấn đề  đặt ra đối với giáo   dục và đào tạo là làm thế nào để nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, đáp ứng  nhu cầu ngày càng cao của xã hội.  Trong cương lĩnh Đại Hội Đảng toàn quốc XI đã chỉ rõ: “Phát triển và nâng cao  chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao là một đột phá   chiến lược, là yếu tố  quyết định đẩy mạnh phát triển và  ứng dụng khoa học, công   nghệ, cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng và là lợi thế cạnh tranh   quan trọng nhất, bảo đảm cho phát triển nhanh, hiệu quả  và bền vững. ……. Chú  trọng phát hiện, bồi dưỡng, phát huy nhân tài; đào tạo nhân lực cho phát triển kinh tế  tri thức”. Thực tế  trong những năm gần đây cùng với sự  hội nhập vào nền kinh tế  thế  giới, Mặt trái của nền kinh tế thị trường tác động rất lớn đến tư tưởng, lối sống của   một bộ phận dân cư đặc biệt là thế hệ trẻ, lối sống mới bộc lộ nhiều tiêu cực phần  nào ảnh hưởng đền các suy nghĩ các em học sinh, làm cho tinh thần, động cơ học tập   của các em giảm sút. Vấn đề  đặt ra, việc giáo dục toàn diện học sinh trong nhà   trường phổ thông phải được tăng cường, phải phối kết hợp chặt chẽ các lực lượng,   các tổ  chức trong và ngoài nhà trường để  quản lý và giáo dục học sinh đạt kết quả  cao nhất, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Vì lợi ích mười năm trông cây, vì lợi ích   trăm năm trồng người”, đào tạo bồi dưỡng thế hệ trẻ, “….Người kế tục sự nghiệp   cách mạng vừa hồng vừa chuyên”; “ …Giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ biết gắn liền   lý tưởng độc lập dân tộc và CNXH, có đạo đức trong sáng, có ý trí kiên cường xây   dựng và bảo vệ  tổ  quốc” (Văn kiện Hội nghị  BCHTW lần 2 khóa VIII) đó là trách  nhiệm của mỗi nhà trường hiện nay. Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 1
  2. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. Ở  khu vực Bàu Hàm, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, biểu hiện sa sút về  đạo đức, lười nhác về học tập, chạy đua theo các nhu cầu thị hiếu tầm thường….của  học sinh không diễn ra thường xuyên hay thành những băng nhóm tội phạm, vấn đề  bạo lực học đường hầu như không có … như  một số nơi, nhưng vẫn có những biểu  hiện “mờ nhạt lý tưởng, chạy theo lối sống thực dụng”, ngại khó khăn, thích hưởng   thụ trong khi đó sự quan tâm của gia đình đến việc học hành của con cái không được   chú trọng, Đồng thời việc kết hợp giáo dục giữa nhà trường với các tổ chức ngoài xã   hội đã có nhưng chưa đạt hiệu quả cao.   Xuất phát từ  những lý do nêu trên, tôi chọn đề  tài “Một số  giải pháp quản lý   nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh Trường THCS&THPT Bàu Hàm”. với  mong muốn để hiểu bíêt sâu sắc hơn, vận dụng tốt hơn các vấn đề đã được học tập,  nghiên cứu và góp một phần vào  công tác giáo dục toàn diện học sinh nơi mà bản   thân tôi đang quản lý. 2. Giới hạn của đề tài.  Công tác xã hội hóa giáo dục trong giai đoạn hiện nay, giai đoạn đất nước đang  từng ngày từng giờ đổi mới và hòa nhập quốc tế, có rất nhiều thuận lợi, nhiều cơ hội   song cũng có rất nhiều khó khăn, thách thức đòi hỏi người hiệu trưởng vừa phải có  cái “Tâm” nhưng cũng phải có cái “Tầm” phải khéo léo, nhạy bén, linh hoạt sáng tạo  trong mọi công tác giáo dục trong nhà trường nhất là việc tìm ra các giải pháp phù   hợp, những chiến lược phát triển có tính khả  thi….nhưng phải phù hợp với đơn vị  mình đang quản lý biết phối kết hợp các lực lượng, các tổ  chức trong và ngoài nhà  trường để giáo dục học sinh một cách toàn diện, tạo “sản phẩm” nguồn nhân lực có   chất lượng cao cho xã hội.   Trong giới hạn của một sáng kiến kinh nghiệm không thể giải quyết hết mọi   khía cạnh của các vấn đề, nên bản thân chỉ  đề  cập đến một số  biện pháp phối hợp  của Hiệu trưởng với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để quản lý, Giáo dục học   sinh trường THCS&THPT Bàu Hàm ở mức độ khái quát, cụ thể là: Một số giải pháp trong việc phối kết hợp với Hội cha mẹ học sinh, gia   đình, với tổ  chức Đoàn, Đội trong nhà trường…để  quản lý giáo dục toàn diện học   sinh. Một số giải pháp trong việc phối kết hợp với bộ phận chuyên môn, với   các tổ chuyên môn để nâng cao chất lượng học tập, tiếp thu kiến thức….. PHẦN NỘI DUNG I/ CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ:     A/ Cơ sở lý luận    Sự  Phối kết hợp của Hiệu trưởng với Hội cha mẹ học sinh, gia đình, với tổ  chức Đoàn, Đội trong nhà trường…để quản lý giáo dục toàn diện học sinh.  Trên cơ sở Điều lệ Hội cha mẹ học sinh, Điều lệ nhà trường và Quyết định số  84/2008/QĐ­UBND ngày 05/12/2008  mà xây dựng quy chế hoạt động của Hội, đồng   thời phải xây dựng được Quy chế hoạt động của Hội cha mẹ học sinh từng năm học,  Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 2
  3. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. phù hợp từng thời kỳ, giai đoạn phát triển của nhà trường, đó là những giải háp hết   sức quan trọng để lôi cuốn tạo điều kiện để có sự phối kết hợp tốt nhất.    1. Tổ chức thực hiện có nề nếp những hình thức phối hợp:  ­  Định kỳ  2 tháng một lần họp BCH Hội cha mẹ học sinh cùng với nhà trường, có   thể giáo viên chủ nhiệm và Hội cha mẹ học sinh lớp tham dự để sơ kết, đánh giá, rút  kinh nghiệm công khai tài chính, thực hiện tốt thông tin 2 chiều, đảm bảo mối quan  hệ phối hợp được chặt chẽ.  ­ Khi cần thiết, họp đột xuất với một số  thành viên Hội có liên quan trực tiếp đến   công việc để  có những biện pháp giải quyết kịp thời, hoặc làm việc với trưởng ban  đaị diện để giải quyết những vấn đề cụ thể nào đó.   ­ Mời đại diện  cha mẹ học sinh tham dự các cuộc họp hội đồng giáo dục trường và   các buổi khai giảng, sơ kết học kỳ, tổng kết cuối năm và một số sinh hoạt khác.   ­ Tổ  chức các cuộc họp cha mẹ  học sinh có chất lượng. Tuỳ  điều kiện cụ  thể, tối   thiểu mỗi năm 3 lần đầu năm, cuối học kỳ I và cuối năm.   ­ Tổ  chức các hình thức phối hợp với cha mẹ học sinh cấp lớp như sổ liên lạc, ký  thoả ước, thăm gia đình, v. v. .       2. Hiệu trưởng phối hợp và tạo điều kiện để  Hội cha mẹ học sinh hoạt động  qua các việc: trao cho Hội điều lệ Hội cha mẹ học sinh, Quyết định số 84/2008/QĐ­ UBND ngày 05/12/2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về thu  và sử dụng phí hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh, và nhờ phổ biến điều lệ  này tới cha mẹ  học sinh. Gợi ý cho Hội cha mẹ  học sinh những việc nên làm và có  thể làm. Cung cấp thông tin về diễn biến tình hình giáo dục, dạy học có chon lọc cho   Hội cha mẹ học sinh. Lắng nghe các ý kiến đóng góp của Hội. Giải thích thoả  đáng   những câu hỏi, hay thảo luận giải quyết những vấn đề cần thiết mà cha mẹ học sinh   đặt ra cho nhà trường. Tiến hành những biện pháp động viên, khuyến khích như  đề  nghị cấp trên tuyên dương, khen thưởng, ghi nhận những cống hiến của các bậc cha  mẹ học sinh tích cực.  3. Hiệu trưởng định hướng cho Hội cha mẹ học sinh  hoạt động:         ­ Trong việc xây dựng và quản lý quỹ  hội: Hiệu trưởng hướng dẫn cụ  thể  Quyết  định số  84/2008/QĐ­UBND ngày 05/12/2008 và tham mưu với Hội cha mẹ  học sinh  thự hiên  tốt các điều trong Quyết định.  ­ Quỹ hội do sự  ủng hộ, đóng góp của cá nhân, đoàn thể, các đơn vị  sự  nghiệp, sản   xuất,   kinh   doanh   ….cho   sự   nghiệp   giáo   dục   và   sự   trợ   cấp   của   chính   quyền   địa  phương.     ­ Chi các khoản: tu bổ  cơ  sở  vật chất trường học, mua sắm thêm phương tiện   trường học, sách tham khảo, bộ đồ dùng dạy học, hổ trợ cho hoạt động giáo dục, học  tập của học sinh, v. v.   ­ Yêu cầu của việc sử  dụng và quản lý quỹ  hội: trưởng Hội cha mẹ  học sinh làm  chủ  tài khoản, tuân theo đúng quy định của nhà nước về  quản lý tài chính. Hiệu   trưởng là người tư  vấn cho Hội về sử dụng quỹ, có kế  hoạch thu chi. Hiệu trưởng   Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 3
  4. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. cũng chú ý quản lý việc tạo quỹ cho Hội các lớp, bảo đảm tính hợp lý, có hiệu quả,  công khai, tránh sử dụng vào những mục đích không đúng quy định.   4. Trong việc hổ trợ các nguồn lực khác: Ngoài tài lực, ở địa phương công lao  động rất quan trọng trong việc giúp trường: sửa hàng rào, tạo mặt bằng sân TD, bài  tập bóng, trồng cây bóng mát…, cha mẹ học sinh có thể xây dựng sữa chữa nhỏ như  làm nhà để xe, căntin, sữa chữa bàn ghế, ……. 5. Trong việc tham gia giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường. Hiệu  trưởng thu hút Hội vào các việc: ­ Tham gia các buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp, qua đó Hội có thể giúp   trường thúc đẩy việc học tập của học sinh, giáo dục đạo đức học sinh.  ­ Duy trì sĩ số, hạn chế  bỏ  học, giúp đỡ  học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh  nghèo, góp phần đảm bảo hiệu quả giáo dục.  ­ Về  vấn đề  giáo dục học sinh cá biệt:Tác động đến các bậc cha mẹ  học sinh để  thống nhất các ảnh hưởng giáo dục, nâng cao nhận thức về giáo dục, về sự học hành,  về nhà trường, về các vấn đề bức xúc hiện nay, về vấn đề bạo lực học đường ……  ­ Kiến nghị với chính quyền địa phương xây dựng môi trường lành mạnh, ngăn ngừa   tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà trường, ngăn ngừa và ngăn chặn kịp thời những hành   vi vi phạm quy chuẩn đạo đức… ­ Phối hợp với các lực lượng xã hội khác tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối   sống, truyền thống, pháp luật, thể  dục thể  thao. Tuyên truyền về  phòng chống ma  tuý, phòng chống tội phạm, An toàn giao thông ……. ­ Phối hợp với các tổ chức trong nhà trường (Đoàn, Đội TN) tổ chức những buổi sinh  hoạt chuyên đề, hội thảo về phương pháp giáo dục cho các bậc cha mẹ học sinh       6. Hiệu trưởng chỉ đạo đội ngũ giáo viên phối hợp với Hội cha mẹ   học sinh   lớp và gia đình học sinh: Giáo viên chủ  nhiệm là người trực tiếp phối hợp với gia   đình học sinh, với Hội cha mẹ  học sinh lớp. Do vậy, hiệu trưởng rất quan tâm chỉ  đạo đội ngũ này.              6.1/Các nội dung chỉ đạo:  ­  Bảo đảm cho giáo viên nắm vững nhiệm vụ  của họ trong công tác phối hợp với   gia đình, với chi hội lớp làm cho giáo viên chủ nhiệm nắm vững các yêu cầu sư phạm   của các hình thức phối hợp với gia đình học sinh, các hình thức này có liên quan chặt   chẽ với nhau và bổ sung cho nhau, gồm: Ghi số liên lạc nhà trường với gia đình, thực   hiện thoả   ước giữa nhà trường với gia đình thông qua việc ký kết bảng thoả   ước,  thăm gia đình học sinh, mời cha mẹ học sinh, …    6.2/ Các biện pháp hiệu trưởng chỉ đạo đội ngũ giáo viên phối hợp với gia dình   hoc sinh và Hội cha mẹ học sinh   ­  Đề ra những qui định cụ thể, thống nhất chung.   ­  Tổ  chức trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên chủ  nhiệm và Hội cha mẹ  học   sinh.  Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 4
  5. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm.  ­  Chỉ dẫn trực tiếp trong quá trình công tác.     ­  Kiểm tra công tác phối hợp với gia đình học sinh của giáo viên chủ nhiệm    7. Phối hợp với các tổ chức trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng  học tập: Mục tiêu của GD&ĐT hiện nay là: “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi   dưỡng nhân tài” (Nghị  quyết TW 4 khóa VII). Trong điều 27 luật giáo dục 2005 nêu   rõ: “Mục tiêu của giáo dục phổ  thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về  đạo  đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mỹ và các kỹ  năng cơ  bản, phát triển năng lực cá nhân,  tinh năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ  nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học   lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc” Bác Hồ  muôn vàn kính yêu của chúng ta đã căn dặn “Non sông Việt Nam có trở  nên vẻ vang  hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay  không, phần lớn nhờ  công học tập của các em” Bác đã khẳng định tương lai, vận   mạnh đất nước phụ thuộc vào thế hệ trẻ, tức là phụ thuộc vào nền giáo dục của đất  nước. Và Bác đã nói: “Không có giáo dục thì không có cán bộ, không có cán bộ  thì   đừng nói đến phát triển Kinh tế ­ Chính trị ­ Xã hội” Hồ CHí Minh cho rằng “dốt nát”  cũng là một thứ giặc. Ngày 8­9­1945 ngay sau khi nước Việt Nan dân chủ cộng hòa ra   đời Người đã ban hành sắc lệnh chống nạn thất học…..Người còn chỉ  rõ: “một dận  tộc dốt là một dân tộc yếu”. Muốn thoát khỏi yếu hèn, trì trệ  thì phải học……Việc   cải cách giáo dục hiện nay còn quan trọng hơn chống tham nhũng…..nó quyết định   đến tương lai lâu dài của đất nước. Xác định rõ tầm quan trọng của giáo dục Đảng ta  đã luôn xác định “Giáo dục là quốc sách hang đầu” vậy vấn đề  giáo dục trong nhà   trường để học sinh trở thành con người mới, con người “Vừa hồng, vừa chuyên” con  người có đức; có tài……vấn đề  quản lý, phối kết hợp các lực lượng trong và ngoài   nhà trường như thế nào để giáo dục toàn diện học sinh? đây là ccâu hỏi lớn không chỉ  tôi; chúng ta mà cả xã hội đang đặc biệt quan tâm.  Vì giới hạn của một sáng kiến kinh nghiệm tôi chỉ muốn đưa ra một vài giải   pháp nâng cao chất lương giáo dục học sinh nói chung, giáo dục trí dục nói riêng đó  là: Sự phối kết hợp giữa các tổ chức trong và ngoài nhà trường  trong công tác tổ chức   học hai buổi của trường THCS&THPT Bàu Hàm với mục tiêu “Từng bước nâng dần  chất lượng từ yếu kém lên trung bình và từ trung bình lên khá” trong giai đoạn 2010 –   2015  7.1/ Vai trò của hiệu trưởng trong việc tổ chức học hai buổi/ ngày nhằm nâng   cao chất lượng trí dục: ­ Hiệu trưởng có vai trò vừa là người lãnh đạo­quản lý vừa là người chỉ huy và là thủ  lĩnh, về phương diện chính quyền, Hiệu trưởng là người lãnh đạo cao nhất, lãnh đạo  tất cả các mặt hoạt động trong nhà trường đặc biệt là công tác giảng dạy và học tập  đồng thời chịu trách nhiệu trước Đảng, trước nhân dân về việc giáo dục, đào tạo của   nhà trường, có trách nhiệm phối hợp với công đoàn và các tổ  chức chính trị  trong và  ngoài nhà trường trong việc giáo dục toàn diện học sinh.. Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 5
  6. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. ­ Hiệu rưởng phối hợp với bộ  phận chuyên môn để  xây dựng các kế  hoạch, đưa ra  các giải pháp để  thực thi các công việc đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề  ra như  từng bước nâng chất lượng trí dục từ yếu kém lên trung bình… ­ Hiệu trưởng phối hợp với các tổ  chuyên môn cùng đề  ra các giải pháp để  thực thi   các kế  hoạch mà chuyên môn nhà trường đã thông qua; tổ  chức giảnh dạy; đổi mới   phương pháp, đổi mới kiểm tra đánh giá…..phù hợp với từng đối tượng học sinh của  nhà trường đồng thời phân công trách nhiệm cho từng tổ  trưởng chuyên môn phụ  trách từng bộ môn cụ thể để theo dõi kiểm tra, phân cônh GV giảng dạy, hướng dẫn.. ­ Hiệu trưởng phối hợp với giáo viên giảng dạy: Tổ  chức quán triêt mục tiêu; nội  dung của các kế  hoạch và các phong trào thi đua để  giáo viên đồng thuận cao nhất   trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục học sinh, đặc biệt  phải làm cho   đội nghũ cán bộ  giáo viên trong nhà trường hiểu Trường THCS&THPT Bàu Hàm đã   và đang cùng tòan Ngành cố gắng thực hiện mục tiêu: “Đào tạo con người Việt Nam   phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề  nghiệp, trung   thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành và bồi dưỡng nhân  cách, phẩm chất và năng lực của công dân, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ  quốc” hiểu được những cố gắng đó là của tất cả mọi thành viên trong đơn vị đã mang   lại cho nhà trường  từng bước ổn định về chất lượng và tính hiệu quả  cao trong các   hoạt động giáo dục, phần nào góp phần vào mục tiêu “Dân giầu, nước mạnh, xã hội  dân chủ công bằng và văn minh”. ­ Hiệu trưởng phối hợp với Hội cha mẹ học sinh trong công tác nâng cao chất lương   giáo dục trí dục, Hội phụ huynh đặc biệt đội ngũ BCH hội là những cầu nối rất quan   trọng giữa nhà trường và gia đình học sinh, để mỗi phụ huynh đồng thuận trong việc  tổ  chức thực hiện các nhiệm vụ  giáo dục, đặc biệt những vấn đề  “Mới” rất cần có   sự  đồng thuận của phụ  huynh: Tổ  chức học 2 buổi/ngày; công tác xã hội hóa giáo  dục, đóng góp công sức vật chất, tiền bạc……. tuy bước  đầu có nhiều khó khăn  nhưng khi có tác động của BCH Hội cha mẹ  học sinh, phụ  huynh hiểu, phụ  huynh   biết thì họ sẽ tạo điều kiện tốt nhất và cùng nhà trường “chung tay”giáo dục học sinh  tốt hơn, như lời Bác dạy phải lấy dân làm gốc “Khó vạn lần dân liệu cũng song” 7.2/ Các biện pháp phối hợp giữa hiệu trưởng với các tổ  chức trong và ngoài  nhà trường. ­ Thành lập Hội đồng bộ  môn cấp trường đồng thời đề  ra các quy định thống nhất   chung và phải được bàn bạc dân chủ phải luôn luôn lắng nghe và tôn trọng các ý kiến  đóng góp. ­ Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch năm học theo đúng các quy trình, đặc biệt  XD Kế  hoạch học 2 buổi/ ngày. ­ Chỉ đạo và phối hợp các tổ trưởng chuyên môn tổ chức các hoạt động nâng cao chất   lượng giờ  dạy trên lớp, đổi mới phương pháp giảng dạy, soạn giảng, dự  giờ….và  thực hiện nề nếp giảng dạy. Tổ trưởng phản ánh cho Hiệu trưởng những vấn đề liên   quan đến công tác giảng dạy và học tập để có biện pháp giải quyết. Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 6
  7. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. ­ Hiệu trưởng xậy dựng các nôi quy và việc thực hiện nội quy của học sinh; hướng   dẫn cho GVCN tổ chức cho học sinh thảo luận nội quy học tập. ­ Tham mưu với Hội cha mẹ học sinh để có kinh phí phục vụ giảng dạy và bổ túc cơ  sở  vật chất, đồng thời phối hợp, chỉ  đạo các bộ  phận như  Thiết bị, thư  viện, giám  thị.. xây dựng các Kế  hoạch phục vụ  giảng dạy và học tập. Chỉ  dẫn trực tiếp, có  phương án, giải pháp khả thi phù hợp với điều kiện thực tế, phù hợp từng giai đoạn   cụ thể của đơn vị. ­ Xây dựng các kế hoạch kiểm tra đánh giá, “Khen chê” kịp thời có thảo luận rút kinh   nghiệm những hạn chế, bổ sung kịp thời để hiệu quả giáo dục đạt kết quả cao nhất.           B/ Cơ sở pháp lý.     1/ Luật giáo dục 2005, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Giáo dục ngày 25   tháng 11 năm 2009.             2/ Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông có nhiều cấp học   (Ban hành kèm theo Thông tư  số 12/2011/TT­ BGĐT ngày 28/3/2011 của Bộ  trưởng  Bộ Giáo dục và Đào tạo)      3/ Điều lệ  Hội cha mẹ  học sinh (Ban hanh kèm theo Quyết định số  11/2008/QĐ­   BGT ngày 02/04/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo)      4/ Mục 4, điều 10 và mục 5 điều 14 Qui chế  thực hiện dân chủ  trong hoạt động  của nhà trường, ban hành kèm theo Quyết định 04/2000/QĐ­ BGDT ngày 01/03/2000  của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.     5/ Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ  thông (ban hành kèm theo Thông tư  số: 58/2011/TT­BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm  2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)       6/ Quyết định số 84/2008/QĐ­UBND ban hành Quy định về thu và sử dụng kinh phí hoạt  động của Ban đại diện cha mẹ  học sinh  ở  các cơ  sở  giáo dục trên địa bàn tỉnh Đồng Nai,  ngày 05 tháng 12 năm 2008 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai.        7/ Phöông phaùp coâng taùc cuûa ngöôøi giaùo vieân chuû nhieäm ôû tröôøng trung hoïc phoå thoâng – Haø Nhaät Thaêng (chuû bieân)– Nhaø xuaát baûn Ñaïi hoïc Quoác gia Hà Noäi 2000. 8/ Các KH của nhà trường, Hội Cha mẹ HS được thực hiện trong năm học 2011­ 2012. II/ ĐẶC ĐIẺM TÌNH HÌNH 1/ Xã Bàu Hàm nơi trường tọa lạc là một xã vùng sâu là khu vực kháng chiến   cũ của tỉnh Đồng Nai, khu vực thuộc diện khó khăn trong tỉnh, là vùng đất người dân  đa phần là người dân tộc: trên 70% dân tộc Hoa, hơn 15% dân tộc ít người, người   kinh chỉ chiếm khoảng 10% tổng dân số của xã, các xã lân cận thì chủ  yếu là người  Việt gốc Hoa, hơn 95% dân cư  của khu vực sống bằng nghề nông, làm nương rẫy,  cây trồng chủ  yếu là cây Hồ tiêu, Điều và các cây ăn quả, mức sống của người dân   nhìn chung còn rất thấp, văn hóa lạc hậu, dân trí thấp….. gia đình học sinh không  thiết tha trong việc học tập chữ  Việt của con em mà chỉ  chú trọng học tiếng Hoa,   Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 7
  8. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. nhiều người dân trong vùng không biết tiếng Việt…. chính vì vậy đã tác động không   nhỏ đến sự phối kết hợp giữa gia đình, nhà  trường và xã hội trong việc giáo dục học   sinh. 2/ Trường THCS&THPT Bàu Hàm được được thành lập năm 2006 tách ra từ  trường THPT Thống Nhất A. Hiện tại đầu năm học 2009­2010 mới chỉ  có các lớp  THPT, đến đầu kỳ II có 16 lớp THCS. được tách từ trường THCS Nguyễn Văn Trỗi,   huyện Trảng Bom; năm học 2011­2012 nhà trường duy trì 34 lớp (19 THPT; 15THCS)  Về cơ sở vật chất: Trường mới đang xây dựng, và được đưa vào sử  dụng từ  tháng 01/2010. Tuy trường đã được xây mới, trang thiết bị tương đối đầy đủ phục vụ  giảng dạy và học tập nhưng thiết bị  không đồng bộ, thiếu chính xá…các cơ  sở  hạ  tầng như vườn cây, cây bóng mát, các trang thiết bị, dụng cụ vệ sinh…..các cơ sở vật  chất phục vụ cho các hoạt động vui chơi giải trí, hoạt động NGLL còn thiếu nhiều. Về học sinh: Đa phần con em người dân tộc, mặt bằng kiến thức thấp.   Do điều kiện địa bàn, phương tiện đi lại khó khăn, không có các phương tiên giao  thông công cộng, nên học sinh của trường chủ yếu là người địa phương xã Bàu Hàm  và học sinh của một số xã lân cận. Sự giúp đỡ của gia đình đối với việc học tập của   các em cũng rất hạn chế, do trình độ học vấn của cha mẹ học sinh có hạn và họ còn   phải lao động kiếm sống hằng ngày, hủ  tục cũ vẫn còn tồn tại trong đời sống cộng   đồng người dân, tập tục “Trọng nam, khinh nữ” vẫn còn. Trường tuyển sinh đầu cấp   bằng hình thức xét tuyển Điểm xét đầu vào năm học 2011­2012: 21,5đ. Do đó, chất  lượng học tập của các em rất thấp, không đồng đều nên rất khó khăn, trong giáo dục   và giảng dạy các em.     Về giáo viên:Đội nghũ nhìn chung “Vừa thiếu; vừa yếu’  ở tất cả các phân   môn, 90% giáo viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm trong giảng dạy và trong quản  lý, đa phần CBGV  ở  xa trường, phải  ở  trọ  nhà dân; Về  cơ  cấu tổ  chức, giáo viên   chưa đồng bộ, một số môn thiếu giáo viên như Tin học, Anh văn, TDQP, …..Hầu hết  giáo viên từ  các huyện khác đến công tác, nhà  ở  cách xa trường , giáo viên là người   địa phương có 2,. Do đó hàng năm, đội ngũ luôn biến động. Đội ngũ trẻ, nhiệt tình   nhưng còn non tay nghề, thiếu kinh nghiệm giảng dạy và chủ nhiệm, ảnh hưởng đến  chất lượng hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường rất lớn. Đội ngũ có 4 giáo   viên đang theo học cao học, GV đào tạo từ  nhiều hệ, nhiều trường khác nhau, trình   độ  chuyên môn nghiệp vụ  không đồng đều, cũng vì điều kiện trên một số  CBGV   phải bỏ nghề.   ­  Một số kết quả 3 năm qua: +  Trường 3 năm liền đạt danh hiệu tiên tiến cấp tỉnh, năm học 2010­2011 đạt  danh hiệu tập thể  lao động xuất sắc; năm học 2011­2012 đền nghị  Bằng khen của   UBND tỉnh Đồng Nai. +  Tổ Văn – GDCD được công nhận danh hiệu tập thể xuất sắc các tổ còn lại   đề đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến  +  01 tập thể và 01 cá nhân. được nhận danh hiệu “Tập thể, cá nhân điển hình  tiên tiến ngành Giáo Dục và Đào Tạo Đồng Nai”năm 2010, Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 8
  9. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. + Năm học 2010­2011 có 10 SCTĐ cơ  sở, 01 CBGV CSTĐ cấp tỉnh; năm  2011­2012 đề nghị 02 CBGV CSTĐ cấp tỉnh và 10 CSTĐ cơ sở +  Các tổ chức Đoàn TNCSHCM; Công Đoàn luôn được cấp trên khen ngợi và  luôn đạt tập tiên tiến xuất sắc, vững mạnh. +     Hội cha mẹ  học sinh 3 năm liền được Sở  GD&ĐT Đồng Nai cấp giấy  khen. +   Phát triển 04 quần chúng  ưu tú vào Đảng năm 2011; đang xét 04 quần   chúng ưu tú, chuẩn bị kết nạp trong năm 2012. + Nhà trường trong 3 năm qua đã vận động, quyên góp xây dựng 3 căn nhà  “Nhân Ái” cho 03 học sinh của trường gặp những hoàn cảnh khó khăn.    */Kết quả 2 mặt giáo dục của học sinh: (ba năm gần đây) 1/ Học lực XẾP LOẠI Năm học Khối Giỏi (%) Khá(%) TB(%) Yếu(%) Kém(%) THCS 67 158 269 122 5 2009­2010  THPT 12 160 277 160 2 TN: 91,7% 318(25,8% 546(43,3% 282(22,9% 1232 79(6,4%) 7(0,57%) ) ) ) THCS 58 155 248 94 16 2010­2011  THPT 23 188 330 189 6 TN: 93,9% 343(26,3% 578(44,1% 283(21,7% 1306 80(6,1%) 22(1,7%) ) ) ) 2011­2012  THCS TN dự  THPT kiến: 96% 424(32,1% 620(46,9% 157(11,9% 1322 118(8,9%) 3(0,23%) ) ) ) Xếp loại đạo đức: XẾP LOẠI Năm học Khối Tốt (%) Khá(%) TB(%) Yếu(5) Ghi chú THCS 339 157 73 52 2009­2010 THPT 353 183 50 25 692(56,2% 340(27,6% 123(10,0% 1232 77(6,3%) ) ) ) Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 9
  10. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. THCS 2010­2011 THPT 726(56,0% 352(27,0% 144(11.0% 1306 84(6,5%) ) ) ) THCS 2011­2012 THPT 891(67,1% 275(20,8% 1322 109(8,2%) 44(3,3%) ) ) Tổng hợp chất lượng hai mặt giáo dục(Thống kê vào cuối năm học 2011­2012) ­ Hiệu quả của công tác giáo dục được nâng lên. ­ Chất lượng tăng ổn định,   ­ Đề tài khi được áp dụng triệt để thì sẽ cho hiệu quả, có tính khả thi.  Nhận xét chung tình hình thực tế của trường:     Thuận lợi: Trường được sự  quan tâm nhiều mặt của các cấp lãnh đạo từ  địa phương   đến huyện và tỉnh, đặc biệt là sự  quan tâm nhiều mặt của Sở GD&ĐT Đồng Nai đã  tạo điều kiện tốt nhất có thể để trường hoàn thành nhiệm vụ của mình   Các đoàn thể trong nhà trường luôn kiện toàn, vững mạnh. Trên cơ sở đã giữ  vững thành quả  chất lượng của năm học trước, tạo khí thế  phấn khởi toàn trường   trước thềm năm học mới và những năm tiếp theo.     Nội bộ nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất.     Đội ngũ CB­ GV­ NV trong nhà trường đa số  đều trẻ, nhiệt tình trong công  tác, có tinh thần khắc phục khó khăn, yêu nghề, mến trẻ, quyết tâm hoàn thành nhiệm   vụ  được giao, tư  tưởng vững vàng, kiên định với đường lối lãnh đạo của Đảng và   nhà nước. CB­GV­NV đồng thuận, nhiệt tình có tinh thần vượt khó, tôn trọng thành quả  lao động của mỗi thành viên. Tình hình kinh tế  xã hội, dân trí của địa phương có chiều hướng phát triển,   người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn đến việc học của con cái.  Được sự  đồng thuận cao của Hội cha mẹ  học sinh trong tất cả các mặt giáo  dục của nhà trường. Khó khăn: Là một trường nằm ở vùng sâu, vùng trước đây là điểm “Nóng” về các tệ nạn  xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, AIDS …..một địa bàn phức tạp về văn hóa, xã hội chính  vì vậy đã tác động không nhỏ  đến mọi hoạt động giáo dục của trường trong khi đó  chất lượng học tập đại trà của học sinh còn quá yếu. Đầu vào lớp 10 chất lượng còn  Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 10
  11. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. thấp, tuyển sinh nhận 100% học sinh nộp hồ  sơ  dự  tuyển nhưng vẫn chưa  đủ  chỉ  tiêu.  Một bộ phận không nhỏ  học sinh chưa chăm học, thiếu  ước mơ  hoài bão cho  bản thân do nhiều tác động từ bên ngoài.  Điều kiện kinh tế, điều kiện học tập của học sinh còn gặp nhiều khó khăn. Đội ngũ giáo viên chưa đồng bộ về số lượng và chất lượng, hầu hết đều còn  non trẻ  tay nghề, tuổi nghề, một số còn yếu về  tay nghề, điều kiện kinh tế, đi lại   khó khăn. III/ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÓI HỢP VỚI CÁC TỔ  CHỨC TRONG   VÀ NGOÀI NHÀ TRƯỜNG TRONG VIỆC GIÁO DỤC HỌC SINH TRƯỜNG  THCS&THPT BÀU HÀM.  A. Phối hợp giữa Hội cha mẹ học sinh của hiệu trưởng  1/ Hiệu trưởng tổ chức Hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm ở cấp trường, cấp   lớp. (Tổ chức hội nghị taòn thể cha mẹ học sinh 3lần/năm), Mỗi lần sinh hoạt Hiệu   trưởng phải cùng BCH Hội thống nhất nội dung, chương trình và phải được họp   trước khi triển khai đến toàn bộ phụ huynh để có những định hướng cho phù hợp và   đạt kết quả tối ưu. 1.1 Đầu năm:  +/ Hiệu trưởng cùng BCH Hội xây dựng các KH; chương trình hành động; bổ  sung, điều chỉnh Quy chế hoạt động của Hội, thông qua Quy chế  phối hợp giữa nhà  trường và Hội cha mẹ HS và các giải pháp thực hiện các công tác giáo dục toàn diện   học sinh ……sau đó thông qua toàn thể phu huynh toàn trường (Luôn đảm bảo đúng  quy định, phù hợp với thực tế địa phương và của nhà trường). +/ Giáo viên chủ  nhiệm lấy đăng chữ  kí mẫu của cha, mẹ  và người giám hộ, số  điện thoại gia đình….. Qua đó dễ dàng liên lạc với gia đình học sinh đồng thời nhập   số ĐT vào mạng VNPT thông qua tổng đài nhắn tin qua mạng. +/ Luôn chú ý xây dựng quỹ  vì bạn nghèo, lên KH xây dựng nhà “Nhân Ái” cho   HS. (Trong 3 năm nhà trường đã xây dựng được 3 căn nhà nhân ái cho 3 học sinh của   trường có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) Ví dụ về  dự  thảo Quy chế  phối hợp giữa  nhà trường và Hôi cha mẹ học sinh.                      SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI                             CỘNG HOÀ XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS&THPT BÀU HÀM                                  Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc                             VÀ HỘI CHA MẸ HỌC SINH      DỰ THẢO Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 11
  12. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. QUI CHẾ HOẠT ĐỘNG GIỮA BAN GIÁM HIỆU VÀ HỘI CHA MẸ HỌC SINH Căn cứ Quyết định số:11/2008/QĐ­BGDĐT ngày 28 tháng 3 năm 2008 của Bộ Giáo Dục  và Đào Tạo về việc ban hành Điều lệ Hội cha mẹ học sinh trong trường học.      Căn cứ Quyết định số: 84/2008/QĐ­UBND ngày 5 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân  dân tỉnh Đồng Nai, và các văn bản hướng dẫn hiện hành về  việc thu chi các khoản từ  phụ  huynh và từ nguồn đóng góp tự nguyện khác. Căn cứ các công văn hướng dẫn về việc tổ chức, hoạt động của Hội cha mẹ học sinh.   Ban giám hiệu trường THCS&THPT Bàu Hàm (sau đây gọi tắt là Nhà trường) và Hội Cha  mẹ học sinh thống nhất xây dựng Qui chế hoạt động phối hợp như sau: I­ Trách nhiệm chung:  Nhà trường và Hội CMHS là 2 tổ chức độc lập cùng có chung trách nhiệm là phối hợp,   tạo điều kiện cho nhau trong hoạt động giáo dục và quản lý học sinh. II­ Hình thức phối hợp: 1/ Phối hợp tổ chức Hội nghị các Chi hội vào đầu năm học (mỗi lớp là một Chi hội) và  phối hợp tổ chức hội nghị đại biểu CMHS (Hội nghị cấp trường) 2/ Thường xuyên giữ mối liên hệ và thông tin cho nhau những vấn đề các bên quan tâm. III/ Nội dung phối hợp chính: 1/ Chuẩn bị nội dung cho các phiên họp CMHS:    ­Nhà trường hướng dẫn GVCN tổ  chức hội nghị và chuẩn bị  những nội dung cơ  bản  cần trình bày để GVCN thông báo đến tất cả CMHS trong phiên họp Chi hội. BĐD cung cấp   báo cáo hoạt động của Hội và bản công khai tài chính năm học trước. ­ Tại hội nghị đại biểu tòan trường, Nhà trường báo cáo hoạt động giáo dục năm qua,   những kết quả đạt được, có phân tích so sánh số liệu và đánh giá nhận xét.  Báo cáo phương   hướng hoạt động năm học tới trên cơ  sở  chức năng nhiệm vụ  đã được Bộ  và Sở  xác định,  triển khai kế hoạch Nhà trường đã được Hội nghị CBCC thông qua. ­Hội CMHS báo cáo hoạt động năm qua và trình bày dự thảo hoạt động năm tới để hội   nghị bàn và thống nhất nhiệm vụ. ­Xây dựng Nghị  quyết (thông qua biểu quyết khi có đa số  phiếu) về  những vấn đề:   Phương hướng hoạt động, các biện pháp phối hợp, giúp đỡ nhà trường, học sinh, thống nhất  mức thu hội phí và dự kiến chi tiêu trong năm… 2/ Về Tài chính của Hội  ­ BGH và BĐD có trách nhiệm phối hợp để đưa ra Dự thảo thu chi dựa trên các qui định   của UBND tỉnh. Dự thảo sẽ có hiệu lực ngay sau khi Hội nghị Đại biểu thông qua.  ­ Do điều kiện khách quan nên BĐD CMHS nhờ GVCN và tài vụ nhà trường thu hội phí   từ các hội viên.  Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 12
  13. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. ­Hội phí được thu theo mức Hội nghị đại biểu CMHS đã thông qua và trên tinh thần tự  giác, tự  nguyện. (không thu theo đầu học sinh và không tổ  chức thu thêm ngoài khoản đã   được hội nghị thông qua dưới bất cứ hình thức nào) Về chi:    ­ Chủ  tịch hội CMHS là chủ  tài khoản của quĩ hội CMHS. Chủ  tài khoản chịu trách  nhiện trước CMHS, nhà trường và Pháp luật về hoạt động thu, chi. ­Nguyên tắc chi: Chi theo đúng dự  toán (theo các khoản, mục) đã được hội nghị  đại  biểu CMHS thông qua BĐD ngày 28 tháng 8 năm 2011, trên cơ  sở  Quyết định 84…và các   hướng dẫn chi hiện hành. Nếu có phát sinh ngoài ý muốn (trên hai triệu đồng) thì chủ  tịch   hội phải xin ý kiến BĐD và được BĐD CMHS đồng ý. ­Chủ tịch hội có trách nhiệm báo cáo giải trình thu, chi trước Hội nghị CMHS vào đầu  năm học mới và các cơ quan có thẩm quyền khi có yêu cầu. ­Nhà trường tham gia giám sát việc thu, chi qũi hội trên cơ sở nội dung qui chế này. 3/ Họp liên tịch định kỳ ­Nhà trường và BĐD CMHS họp 2 lần vào giữa và cuối mỗi học kỳ.  Tại mỗi kỳ họp  nhà trường thông báo đến BĐD về hoạt động của mình, tình hình học tập rèn luyện của học   sinh. BĐD phản ánh đến nhà trường về hoạt động của mình đồng thời thực hiện chức năng   “cầu nối” giữa CMHS và nhà trường. Hội nghị cũng bàn một số biện pháp phối hợp khác để  hoạt động của các bên ngày càng tốt hơn. Qui chế này được hiệu chỉnh và thông qua tại phiên họp Liên tịch ngày …..tháng 10 năm   2011. HIỆU TRƯỞNG                                                      CHỦ TỊCH            HỘI CHA MẸ HỌC SINH           Nguyễn Ngọc Oánh         Lê Chí Hùng 1.2 Cuối kỳ I: (Dự kiến) +/ Tổ  chức họp các chi hội (Theo đơn vị  lớp), báo cáo kết quả  đạt được, những  mặt còn hạn chế của từng học sinh…..từ đó có giải pháp thích hợp để khắc phục tồn   tại. +/  Công khai các khoản đóng góp, công khai chất lượng giáo dục đào tạo học sinh  và công khai các KH giáo dục của nhà trường để phụ  huynh từng lớp cùng góp phần  bổ sung, hoàn thiện các giải pháp giáo dục toàn diện học sinh kỳ tới. +/ Hiệu trưởng yêu cầu GVCN các lớp sau học kỳ I phải “phân loại” được nhóm   các đối tượng để khi họp Phụ huynh, cùng cha mẹ học sinh cùng tháo gỡ những khó  Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 13
  14. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. khăn vướng mắc để  học sinh phát triển tốt hơn, điều này GVCN phải kiên trì, phải   biết lắng nghe, thấu hiểu các em, các thông tin từ nhiều phía về HS của lớp mình. Chính vì vậy tôi đã xây dựng chuyên đề về GVCN: CHUYÊN ĐỀ:  CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP (Bài báo cáo tại hội đồng giáo viên) I – KHÁI NIỆM  ­Chủ nhiệm: người đứng đầu và chịu trách nhiệm chính. ­Giáo viên chủ nhiệm: GV bộ môn được phân công chủ nhiệm lớp giảng dạy. II – TẠI SAO PHẢI THỰC HIỆN CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP ?  1. Những vấn đề từ thực tiễn:    ­ Đối tượng của nghề  dạy học: CON NGƯỜI   (định nghĩa về  con người: Là một thực thể   thống nhất giữa mặt sinh học và mặt xã hội; Con người là động vật cao cấp có ngôn ngữ;  Bản   chất con người là tổng hòa những quan hệ x hội) ­Yêu cầu của xã hội, của GD hiện nay  ­> giáo viên không chỉ  đơn thuần dạy văn hoá. Mà phải   “Vừa dạy chữ, vừa dạy người” 2. Những yu cầu mang tính bắt buộc: ­ Luật Giáo dục 2005 quy định:  + Mục tiêu: giáo dục một con người phát triển toàn diện + Nguyên lí: học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn với thực   tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp giáo dục gia đình và giáo dục xã hội. ­ Điều lệ trường trung học: tại khoản 2 Điều 31 có quy định cụ thể nhiệm vụ của GVCN ­ Các chế độ chính sách hiện hành: 4 tiết /1tuần. III – GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP PHẢI LÀM NHỮNG GÌ? Quy định tại khoản 2 Điều 29 Điều lệ trường trung học: 1.  Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để  có biện pháp tổ  chức giáo dục sát   đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của cả lớp; 2. Cộng tác chặt chẽ với phụ huynh học sinh;  chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn   Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có   liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh; 3. Nhận xét, đánh giá và xếp loại học sinh cuối học kỳ và cuối năm học; đề nghị khen thưởng và   kỷ luật học sinh; đề  xuất danh sách học sinh được lên lớp thẳng, phải thi lại, phải rèn luyện thêm   về hạnh kiểm trong hè, phải ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh; 4. Báo cáo thường kỳ  hoặc đột xuất (nếu có tình hình đặc biệt) về  tình hình của lớp với hiệu   trưởng.  5. Một số  nhiệm vụ khc (quy định tại trang 12 của sổ chủ nhiệm): ­Cố vấn cho tập thể học sinh, cho Đoàn, Đội trong lớp. ­Tổ chức các hoạt động ngoài giờ, lao động hướng nghiệp. Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 14
  15. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. ­Xây dựng lớp thành đơn vị tập thể XHCN (lớp tiên tiến) ­Chịu sự chỉ đạo thống nhất về công tác chủ nhiệm trong nhà trường. IV – CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN 1. Căn cứ kế hoạch chung của nhà trường, GVCN các lớp xây dựng kế hoạch năm, học kỳ,   tháng, tuần với nhiều biện pháp phù hợp với tình hình thực tế của lớp; 2. Thiết lập đầy đủ các loại sổ sách, hồ sơ, tài liệu quản lý học sinh để ghi nhận, theo dõi   tiến triển chung của lớp cũng như của từng học sinh trong cả năm học; 3. Kết hợp với giáo viên bộ môn, với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường trong các hoạt   động giáo dục; kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi có dấu hiệu vi phạm; 4. Thường xuyên liên hệ  với cha mẹ  học sinh dưới nhiều hình thức: thư  báo, điện thoại,   thư mời, sổ liên lạc,v.v. để nắm bắt chính xác hoàn cảnh, điều kiện của học sinh;  5. Triển khai thực hiện kế hoạch trong các sinh hoạt chủ  nhiệm, sinh hoạt dưới cờ, hoạt   động ngoại khoá, v.v. có đánh giá sơ kết, tổng kết, khen thưởng thích đáng. V – MỘT SỐ TÌNH HUỐNG CHỦ NHIỆM  1. Giáo dục như thế nào đối với những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt? Hãy xuất phát từ quan điểm nhân đạo, mỗi con người là một cá nhân độc đáo, riêng biệt. Ngủ thì trông ai cũng lương thiện Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền. Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, Phần nhiều do giáo dục mà nên. (HỒ CHÍ MINH) 2. GVCN có phải đến thăm nhà học sinh? Có khi chính sự hoà nhập giúp ta tìm ra nguyên nhân đích thực, có được một giải pháp thích hợp,   tạo được sự chuyển hoá mạnh mẽ nơi học sinh (và cả PHHS). 3 .  Làm gì trong những lúc giận quá không thể chịu được? Bắt buộc phải bình tĩnh, một hành vi nào của ta cũng phải được kiểm soát rõ ràng.  Giải pháp cuối cùng là hãy tách mình ra khỏi hoàn cảnh: Một phút im lặng bước ra ngoài hành   lang, hoặc mời em học sinh “gây rối” xuống phòng giám thị, tư vấn. 4. Có nên đánh học trò? Không bao giờ! Nên nhớ rằng lời nói luôn luôn có tác dụng (ngoại trừ những lời nói thô thiển).   Hành vi đánh (bằng bất cứ cách nào) rất dễ dẫn đến những điều không may. 5. Làm sao để biết được những gì học sinh đã làm khi không có mặt mình? ­Tổ chức tự quảnngay trong lớp học,  ­Sử dụng “dư luận tập thể”, ­Thông qua các giáo viên bộ môn, ­Nhận thông tin từ phía giám thị Tình huống của chính bạn ? HÃY CƯ XỬ VỚI HỌC TRÒ BẰNG TẤT CẢ LÒNG YÊU THƯƠNG Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 15
  16. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. (Chuyên đề  này hằng năm luôn được chỉnh sửa cho phù hợp, đúng mục tiêu, định  hướng của từng năm học và luôn được đóng góp của Hội đồng Sư phạm nhà trường). 1.3 Giữa kỳ II (Họp PH khối 12 và khối 9) vào khoảng cuối tháng 3 năm 1012. 1.4  Cuối năm (Dự kiến 20/5/2012) 2/ Hiệu trưởng định hướng cho Hội cha mẹ học sinh hoạt đông: 2.1/Thực trạng: ­ Hiệu trưởng đã tham mưu để Hội cha mẹ học sinh bám sát các điều khoản trong  Quyết định số 84/2008/QĐ­UBND ban hành Quy định về thu và sử dụng kinh phí hoạt  động của Ban đại diện cha mẹ học sinh  ở các cơ  sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Đồng  Nai, ngày 05 tháng 12 năm 2008 của Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai. ­  Qũy hội cha mẹ học sinh có được  từ sự đóng góp của cha mẹ học sinh. Trong   hội nghị đầu năm, cha mẹ học sinh thống nhất các khoản chi, mức chi của Hội trong   năm học, từ đó thống nhất mức thu. Hội cha mẹ học sinh gởi thông báo đến từng gia  đình học sinh. Trong 2 năm qua, mức thu hội phí là 100. 000 đ/hộ, các em làm đơn xin  xác nhận, giáo viên chủ nhiêm lớp có học sinh đóng xác nhận em học sinh ở lớp mình   đã đóng tiền, đơn này được gởi đến giáo viên chủ  nhiệm và gởi về Hội cha mẹ học   sinh lưu giữ Việc thu số tiền này do Hội cha mẹ học sinh thu . Tuy nhiên Hội cha mẹ  học sinh đã nhờ  nhà trường thu (thông qua giáo viên chủ  nhiệm), không tạo áp lực   trong việc thu tiền lên học sinh và gia đình học sinh,.  ­  Việc sử dụng quỹ hội đều đúng theo kế  hoạch và được quản lí đúng theo quy  định của Nhà nước về quản lí tài chính (Theo Quyết định 84….)(Kèm theo phụ lục kế  hoạch thu chi và báo cáo thu chi từng năm học, từng học kỳ….. ).  ­ Việc thành lập quỹ vì bạn nghèo, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn…..xây  dựng Kế hoạch xây dựng nhà nhân ái cho học sinh trong trường luôn được coi trọng. 2.2/ Trong việc hỗ trợ các nguồn lực khác:         Ngoài việc xây dựng quỹ hội, Hội cha mẹ học sinh còn tích cực vận động từ các   gia đình học sinh  ủng hộ  các băng đá, cây xanh,  ủng hộ  quỹ  vì bạn nghèo hiếu học   Từ  năm 2006­ 2010, Hội đã vận động các gia đình học sinh  ủng hộ  cho nhà trường   băng đá, cây xanh, quỹ học sinh nghèo vượt khó trị  giá trên 70 triệu đồng, các mạnh   thường quân cũng đã đóng góp xây dựng quỹ khuyến học lên tới 45.000.000đ cấp cho  những học sinh thực sự khó khăn đảm bảo ba đủ cho học sinh vào những dịp lễ, tết       2.3/ Trong việc tham gia giáo dục học sinh trong và ngoài nhà trường:     ­  Hiệu trưởng đã thu hút được Hội cha mẹ học sinh tham gia để  giúp nhà trường   giáo dục học sinh. Thường, nhà trường chỉ  mời đơn lẽ  những gia đình có con em vi  phạm nội qui, quy chế để báo cáo và phối hợp xử lý. Hiệu trưởng chỉ mời BCH Hội  cha mẹ học sinh cấp trường tham dự các phiên họp xử lý kỷ luật học sinh.   ­  Trong việc duy trì sĩ số, chống bỏ học, để có kinh phí hoạt động Hội cha mẹ học  sinh hỗ trợ bằng cách xuẩt quĩ hội chi theo đề nghị của hiệu trưởng.  Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 16
  17. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm.       ­  Các hoạt động phối hợp khác làm tương đối tốt nên vai trò của Hội đã thể hiện  rất tốt vai trò trách nhiệm của mình.       ­  Hội cũng đã hỗ trợ nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp   như  tổ chức hội khỏe cấp trường, các hội thi văn nghệ, thể dục thể  thao. Tuy nhiên  sự hỗ trợ này đều nằm trong các khoản chi từ nguồn quĩ hội.  2.4/ Hiệu trưởng chỉ đạo đội ngũ giáo viên phối hợp với Hội cha mẹ học   sinh:  ­  Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phải mời đầy đủ  đối tượng là cha hoặc   mẹ học sinh trong các cuộc họp. Nội dung  thư mời phải  ghi đầy đủ, rõ ràng, đồng   thời thông báo “Đường dây nóng” của nhà trường cho cha mẹ học sinh để tiện liên hệ ­  Để cuộc họp đạt kết quả tốt, hiệu trưỏng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phải chuẩn   bị  thật kĩ từ  khâu tổ  chức đến khâu nội dung như  đến đón tiếp lúc mấy giờ, nước   uống ra sao, những nội dung nào cần phải ghi trước lên bảng …, đặc biệt về  nội   dung, phải chuẩn bị thật chu đáo, nắm bắt thấu hiểu thật rõ các KH hoạt động của  nhà trường, để  có thể giải trình, trả lời chất vấn những câu hỏi của cha mẹ học sinh.  ­  Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phân tích thật kĩ nội dung bản thoả ước  giữa nhà trường và gia đình, bản nội quy và những biện pháp xử  lí học sinh khi vi   phạm. Từ đó, gia đình kí cam kết vào bản thỏa ước và phối hợp với nhà trường trong  giáo dục con em mình  ­  Hiệu trưởng chỉ đạo giáo viên chủ  nhiệm đi thăm gia đình học sinh, tập trung vào  những học sinh có điều kiện khó khăn về kinh tế, học sinh học yếu kém, học sinh cá   biệt về đạo đức…Định kì 2 lần /học kì, giáo viên chủ nhiệm báo cáo hiệu trưởng tình  hình đi tham gia đình học sinh. (Triển khai nghiêm túc “Chuyên đề GVCN”)  ­   Hàng tuần, hiệu trưởng tổ  chức họp giao ban với giáo viên chủ  nhiệm vào đầu  tuần, nắm bắt tình hình và chỉ  đạo giáo viên chủ  nhiệm mời gia đình học sinh chưa  ngoan để  cùng tìm ra các giải pháp giáo dục. Ngoài ra, giáo viên chủ  nhiệm tùy theo  tình hình của lớp để  mời và xử  lí những học sinh vi phạm nội quy, và đã đưa ra các  quy định cụ thể về thoi dõi các mặt tu dưỡng của học sinh theo từng tuần để  có KH   điều chỉnh uốn nắn kịp thời.  ­  Hàng tháng, hiệu trưởng chỉ  đạo giáo viên chủ  nhiệm thống kê tình hình học sinh  bỏ học, vi phạm nội quy thường xuyên, gửi về địa phương để phối hợp với gia đình   giáo dục  ­  Đối với việc mời gia đình ra tiếp xúc tại trường, hoặc đi thăm gia đình học sinh,   nhiều giáo viên chủ nhiệm thường thiếu sự chuẩn bị tốt nội dung trao đổi, cách giao   tiếp, chủ  yếu chỉ  nêu những hạn chế  của con em họ, than phiền quá nhiều về  học  sinh mà chưa nêu được những điểm tốt trong nhân cách của học sinh hoặc chưa tìm   hiểu rõ để biết được nguyên nhân học sinh yếu kém, vi phạm nội qui để phối hợp gia  đình tìm ra biện pháp tháo gở  để  giúp các em tiến bộ. Từ  đó làm giảm đi rất nhiều  kết quả phối hợp giáo dục học sinh.  ­   Qua phân tích trên, chúng ta dể nhận ra một điều là giáo viên chủ nhiệm thực hiện   mối quan hệ, phối hợp với gia đình học sinh còn hạn chế, chưa có định hướng và tạo  Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 17
  18. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. điều kiện để Hội ở lớp hoạt động, chưa phát huy được vai trò của Hội ở cấp lớp và  việc thăm gia đình còn rất ít mà phải tăng lên đồng thời phải biết vận động lôi kéo  BCH Hội cha mẹ học sinh lớp cùng vào cuộc. B. Phối hợp với các tổ chức khác: 1. Phối hợp với các bộ phận chuyên môn xây dựng Kế hoạch và tổ  chức thực   hiện Kế hoạch năm học: (Tôi chỉ đề  cập một cách khái quát việc xây dựng KH năm   học mà đi sâu công tác đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và tổ chức thực   hiện dạy học hai buổi/ ngày). ­ Xây dựng Các Kế  hoạch thực hiện trong năm học về  công tác chuyên môn,  phân công chuyên môn đúng người đúng việc phát huy hết khả  năng, năng lực của  mỗi người. ­ Xây dựng, triển khai nâng cao chất lượng trí dục thông qua tổ  chức học 2  buổi/ngày, tổ chức phụ đạo học sinh yếu, kém; bồi dưỡng học sinh khá giỏi. ­ Đổi mới phương pháp giảng dạy; đổi mới kiểm tra đánh giá….. (Một số KH của chuyên môn nhà trường trong năm học) KẾ HOẠCH HỌC BUỔI 2 VÀ DỰ TRÙ KINH PHÍ  NĂM HỌC 2011 – 2012 Căn cứ vào kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học 2011­2012. Căn cứ  vào nhiệm vụ  nâng cao chất lượng năm học 2011­2012 về  vấn đề  nâng   cao chất lượng học tập cho học sinh. Căn cứ  vào biên bản họp Hội Cha mẹ  học sinh ngày 15/8/2011 về  việc đề  nghị  nhà trường tổ chức học tăng tiết (buổi 2) cho học sinh. Trường THCS & THPT Bàu Hàm xây dựng kế hoạch học buổi 2 cụ thể như sau: I. Môn học và số tiết: 1. Đối với khối 12, khối 9:  Tổng: 7 tiết/ tuần. Môn Toán: 2 tiết/ tuần. Môn Lý: 1 tiết/ tuần. Môn Hóa: 1 tiết/ tuần. Môn Anh:  1 tiết/ tuần; Môn Văn: 1 tiết/tuần. Môn Sinh: 1 tiết/tuần. 2. Đối với khối 10,11: 5 tiết/ tuần:  Tổng: 5 tiết/ tuần. Môn Toán: 2 tiết/ tuần. Môn Văn: 1 tiết/ tuần. Môn Hóa: 1 tiết/ tuần. Môn Anh:  1 tiết/ tuần. 3. Đối với khối 6,7,8:  Tổng: 4 tiết/ tuần. Môn Toán: 2 tiết/ tuần. Môn Văn: 1 tiết/ tuần. Môn Anh: 1 tiết/ tuần. Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 18
  19. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. Các tiết trên được xếp vào Thời khóa biểu 2 buổi bắt đầu từ tuần 3   (6/9/2010). Mỗi tuần dành 01 buổi chiều cho ít nhất 2 khối sinh hoạt tập thể,   giáo dục ATGT, Kỹ  năng sống, Phòng, chống các tai tệ  nạn xâm   nhập học đường đặc biệt nêu gương các tâm gương học tập, làm   theo Bác Hồ. II. Nội dung giảng dạy và thời gian: 1. Nội dung giảng dạy: ­ Ôn tập, củng cố, rèn luyện kỹ năng cho học sinh. ­ Hệ thống kiến thức cơ bản, các dạng bài tập cơ bản. ­ Nâng cao đối với các lớp A1. 2. Yêu cầu: ­ Giáo viên giảng dạy phải soạn giáo án đầy đủ, phù hợp với trình độ học sinh. ­ Tổ  bộ môn thống nhất nội dung giảng dạy, phải có hệ  thống bài tập cho học sinh   rèn luyện, đối với các môn thi trắc nghiệm phải có ngân hàng các câu hỏi trắc nghiệm  cho học sinh. ­ Giáo viên bộ môn thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra tình hình học tập của  học sinh, báo cáo lại BGH. ­ Giáo viên chủ  nhiệm có nhiệm vụ  theo dõi, quản lí, nhắc nhở  kịp thời những học   sinh có ý thức học tập chưa tốt, báo cáo lại BGH để kịp thời điều chỉnh, liên hệ chặt   chẽ với phụ huynh học sinh để phản ánh kịp thời những vi phạm của học sinh nhất là  trong học tập để có biện pháp xử lí, giáo dục. 3. Thời gian: Dự  kiến thời gian thực hiện trong học kì I là 16 tuần, học kì II là   416 tuần. III. Dự kiến thu chi: 1. Dự kiến thu: 50.000đ/HS/tháng. 2. Dự kiến chi: ­ Giáo viên đứng lớp: 75%. ­ Quản lí (BGH + quỹ): 15% ­ Công tác thanh kiểm tra, giám sát: 5% ­ Khấu hao tài sản, vệ sinh, điện, nước: 5% * Ghi chú: ­ Chế  độ  miễn giảm thực hiện theo quy định. Ngoài ra nhà trường miễn giảm cho   những học sinh có 3 anh chị em trở lên đang học tại trường, những trường hợp học   Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 19
  20. Chuyên đề: Một số giải pháp quản lý nâng cao chất lượng Giáo dục toàn diện học sinh  Trường THCS&THPT Bàu Hàm. sinh không thuộc diện có sổ nghèo nhưng hoàn cảnh khó khăn ( học sinh phải có đơn   và xác nhận của GVCN). ­ Thu tiền theo thời gian thực học của học sinh. ­ Nếu thu đủ khoản tiền dự phòng, nhà trường dự kiến chi hỗ trợ cho công tác ôn tập   hè, ôn tập thi lại cho học sinh. Kế  hoạch này sẽ  được thông qua hội đồng sư  phạm nhà trường trong   tháng 9/2010. Trong học kì I nhà trường thực hiện theo kế  hoạch trên về  thời   gian, môn học và số  tiết. Trong học kì II, tùy theo tình hình và yêu cầu cụ  thể,   môn học, số tiết có thể thay đổi cho phù hợp.       Duyệt của Hiệu trưởng                            Đại diện PH                               P. Hi ệu   trưởng PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM KIỂM TRA, GIÁM SÁT VIỆC TRIỂN KHAI KẾ  HOẠCH HỌC BUỔI 2 NĂM HỌC 2011­2012 Căn cứ vào kế hoạch học buổi 2 năm  học 2011 – 2012. Căn cứ vào yêu cầu nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Trường THCS & THPT Bàu Hàm phân công trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc triển khai  kế hoạch học buổi 2 cụ thể như sau: Stt Họ và tên Chức vụ Nhiệm vụ Ghi chú 1 Nguyễn Ngọc Oánh Hiệu trưởng Quản lí chung Nguyễn   Thị   Lam  Phụ   trách   công   tác  2 P.Hiệu trưởng Hồng chuyên môn, Quản   lí,   kiểm   tra,   đôn  3 Lê Văn Anh P. HT Phụ trách NG đốc học sinh về  ý thức,  nề nếp học tập Thống   nhất   chương  4 Tổ trưởng chuyên môn trình, theo dõi thực hiện,  thống kê chất lượng. 5 Giáo viên bộ môn Giảng dạy, theo dõi. Kết hợp với GVBM đôn  đốc, nhắc nhở  học sinh,  liên   hệ   chặt   chẽ   với  6 Giáo viên chủ nhiệm PHHS để  thông báo kịp  thời   các   vi   phạm   của  học   sinh,   kịp   thời   cũng  PHHS giáo dục học sinh. Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Oánh – Đơn vị: THCS&THPT Bàu Hàm – ĐN 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2