Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Ngô Sĩ Liên
lượt xem 60
download
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Ngô Sĩ Liên trình bày khái quát những thuận lợi và khó khăn của trường THPT Ngô Sĩ Liên, thực trạng và giải pháp tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Ngô Sĩ Liên.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp tổ chức thực hiện giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục SỞ GD&ĐT ĐỒNG NAI TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN Mã số: ................................ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN Người thực hiện: Hoàng Văn Bắc Lĩnh vực nghiên cứu: Quản lý giáo dục Có đính kèm : Mô hình Phần mềm Phim ảnh Hiện vật khác 1 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục Năm học: 2014-2015. S LƯ C L L CH KHO HỌC I THÔNG TIN CH NG CÁ NH N . Họ và tên: HOÀNG VĂN BẮC . Ngà tháng năm sinh: 09/3/1964 . N m n : Nam .Đ ch : Số nhà 0 đường Cách Mạng Tháng Tám - Khu phố 4 - Th trấn Trảng Bom - Hu ện Trảng Bom - T nh Đồng N i. . Điện thoại 0613.864205 ( CQ) / 06 .9 (NR); ĐTDĐ 0909 8620 6. E-mail: hoangbac03@gmail.com . Chức vụ: Hiệu trưởng 8. Đ n v công tác: Trường THPT Ngô Sĩ Liên II TR NH Ộ OT O - Học v ( ho c tr nh đ chu ên môn nghiệp vụ ) c o nhất: Thạc sĩ - Năm nhận ng: 2013 - Chu ên ngành đào tạo: Quản lý Giáo dục III KINH NGHIỆM KHO HỌC - Lĩnh vực chu ên môn c kinh nghiệm: Dạ toán THPT - Số năm c kinh nghiệm: 24. - Quản lý trường THPT. Số năm quản lý: 7 năm - Các sáng kiến kinh nghiệm đã c trong năm gần đ : M t số iện pháp tổ chức thực hiện cu c vận đ ng “Học tập và làm theo tấm gư ng đạo đức Hồ Chí Minh” ở trường THPT Ngô Sĩ Liên (2009 - 2010). M t số iện pháp tổ chức thực hiện cu c vận đ ng “Học tập và làm theo tấm gư ng đạo đức Hồ Chí Minh” ở trường THPT Ngô Sĩ Liên gi i đoạn II ( 0 0 – 2011). M t số iện pháp giảm thiểu tỷ lệ học sinh ỏ học ở trường THPT Ngô Sĩ Liên ( 0 – 2012). M t số iện pháp quản lý giảm thiểu tỷ lệ học sinh ếu kém ở trường THPT Ngô Sĩ Liên ( 0 -2013). M t số giải pháp tổ chức ôn thi tốt nghiệp ở trường THPT Ngô Sĩ Liên ( 2013 -2014 ). 2 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục Tên sáng kiến kinh nghiệm MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT NGÔ SĨ LIÊN I. L DO CHỌN T I Giáo dục đ ng v i trò qu n trọng trong sự nghiệp phát triển củ đất nước. Từ đ mà các quốc gi trên thế giới luôn nỗ lực t m kiếm các giải pháp các chính sách phù hợp và hiệu quả nh m x dựng m t nền giáo dục tiên tiến đáp ứng được nhu cầu củ thời đại và ắt k p sự tiến củ các quốc gi trên thế giới. Sống tốt sống c ích là phư ng ch m vư n tới củ mỗi con người trong xã h i hiện đại. Để sống tốt sống c ích mỗi người cần c kỹ năng sống. Kỹ năng sống được h nh thành qu quá trình trải nghiệm ho c qu giáo dục học tập rèn lu ện. Giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) cho thế hệ s u là m t nhiệm vụ h u ích đã được ông ch t rất chú trọng ởi n tạo nên giá tr sống lối sống cho mỗi người khi vào đời. GDKNS là vấn đề không mới nhưng trong thời kỳ h i nhập cần c nhận thức đầ đủ chính xác về GDKNS cũng như tầm qu n trọng ý nghĩ củ nó trong nhà trường trong xã h i để c nh ng giải pháp thích hợp nh m giáo dục cho học sinh trở thành nh ng công d n sống c ích cho gi đ nh và xã h i. Giáo dục x dựng và phát triển các năng lực phẩm chất củ người l o đ ng mới năng đ ng sáng tạo đáp ứng nhu cầu công nghiệp h - hiện đại h là nhiệm vụ qu n trọng củ các nhà trường. Trọng trách giáo dục đào tạo thế hệ trẻ c đủ năng lực phẩm chất trí tuệ niềm tin và qu ết t m c o trong học tập và l o đ ng sáng tạo được tr o cho các nhà trường nhất là các nhà trường phổ thông. GDKNS trước hết phải ắt đầu từ trong mỗi gi đ nh từ v i trò trách nhiệm củ ch mẹ. Hoạt đ ng GDKNS hiện n đ ng trong t nh trạng vừ làm vừ học vừ thăm dò vừ đ t phá ởi lẽ chư ng tr nh dạ chư ài ản năng lực củ giáo viên còn hạn chế v họ chư được đào tạo căn ản n i dung cũng như phư ng pháp nh ng kỹ năng sống mà ch dạ học sinh với kinh nghiệm ản th n và t m hu ết củ m nh. Việc GDKNS trong nhà trường sẽ giúp thúc đẩ các hành vi m ng tính xã h i tích cực cho học sinh đồng thời tạo nh ng tác đ ng tốt đến qu n hệ gi thầ và trò, qu n hệ gi trò và trò tr ng tri thức giúp học sinh c nh ng KNS cần thiết c khả năng phán đoán và qu ết đ nh tích cực iết n i không với cái xấu n i không với các tệ nạn xã h i tr ng kỹ năng tự chủ iết thích nghi với cu c sống hiện đại, tự tin trong học tập, rèn lu ện và trong cu c sống. 3 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục I. C SỞ L L ẬN THỰC TIỄN 1 C SỞ L L ẬN CÔNG TÁC GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG 1.1. Khái niệm kỹ năng sống ‘‘Kỹ năng sống là tập hợp rất nhiều kỹ năng t m lý xã h i và gi o tiếp cá nh n giúp cho con người đư r nh ng qu ết đ nh c c sở gi o tiếp m t cách c hiệu quả phát triển các kỹ năng tự xử lý và quản lý ản th n nh m giúp họ c m t cu c sống lành mạnh và c hiệu quả’’. 1.2. Giáo dục kỹ năng sống: GDKNS là tr ng nh ng kiến thức kỹ năng hành đ ng giúp cho người được giáo dục h nh thành nh ng kỹ năng sống cần thiết phù hợp với từng lứ tuổi điều kiện kinh tế - xã h i môi trường ... GDKNS cho học sinh THPT rất qu n trọng ảnh hưởng tới quá tr nh h nh thành và phát triển nh n cách cho học sinh. GDKNS cần được tiến hành tích cực kho học. 1 3 Tổ chức giáo dục kỹ năng sống: Tổ chức giáo dục kỹ năng sống là cách thức tiến hành các hoạt đ ng giáo dục KNS o gồm x dựng kế hoạch thực hiện kế hoạch GDKNS. Cách thức nà được xác đ nh căn cứ vào mục tiêu n i dung GDKNS cách đư n i dung vào kế hoạch hoạt đ ng củ nhà trường. Ðể tổ chức thực hiện GDKNS cần tiến hành nhiều hoạt đ ng cụ thể và được đảm ảo ng nh ng điều kiện nhất đ nh. - N i dung GDKNS đư vào nhà trường THPT hiện n đề cập tới nh m KNS cần giáo dục cho học sinh phổ thông đ là: + Nh m kĩ năng tự nhận thức: Kĩ năng xác đ nh giá tr ản th n kĩ năng tự tin kĩ năng tự trọng; + Nh m kĩ năng gi o tiếp: Kĩ năng phản hồi lắng nghe; kĩ năng tr nh à su nghĩ ý tưởng; kĩ năng ứng xử gi o tiếp; kĩ năng thể hiện sự cảm thông; + Nh m kĩ năng su nghĩ sáng tạo: Kĩ năng nêu vấn đề; kĩ năng nh luận; kĩ năng t m kiếm và xử lý thông tin; kĩ năng ph n tích đối chiếu; + Nh m kĩ năng r qu ết đ nh: Kĩ năng xác đ nh/t m kiếm các lự chọn; kĩ năng giải qu ết vấn đề; kĩ năng ứng ph ; kĩ năng thư ng lượng; + Nh m kĩ năng làm chủ ản th n: kĩ năng đ t mục tiêu kĩ năng quản lý thời gi n kĩ năng đảm nhận trách nhiệm; kĩ năng kiểm soát cảm xúc. Phư ng thức tổ chức GDKNS trong trường THPT hiện n không ố trí thành m t môn học riêng ởi KNS phải được giáo dục ở mọi lúc mọi n i khi c điều kiện c h i phù hợp do đ GDKNS phải thực hiện thông qu từng môn học và trong các hoạt đ ng giáo dục. V vậ c h i thực hiện GDKNS rất nhiều và rất đ dạng như: Thông qu dạ học các môn học; Thông qu chủ đề tự chọn; Thông qu hoạt đ ng giáo dục ngoài giờ lên lớp; Thông qu hoạt đ ng ngoại kh ; Thông qua hoạt đ ng thăm qu n du l ch... 4 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục 2 C SỞ THỰC TIỄN CÔNG TÁC GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG 2 1 Khái quát những thuận lợi và khó khăn của trường THPT Ngô Sĩ Liên 2 1 1 Thuận lợi: Sở Giáo dục & Đào tạo đã qu n t m ch đạo tới hoạt đ ng GDKNS. Tổ chức cho đ i ngũ giáo viên ồi dưỡng về kỹ năng sống tại trường Đại học Đồng N i và được cung cấp k p thời sách ấn phẩm phục vụ giảng dạ . Chi nhà trường lãnh ch đạo tổ chức phối hợp gi các đoàn thể nh p nhàng tạo thuận lợi cho công tác GDKNS cùng các hoạt đ ng giáo dục củ nhà trường. B n giám hiệu ch đạo giám sát kiểm tr việc giảng dạ và học tập củ giáo viên và học sinh. Thường xu ên tổ chức cho cán giáo viên học tập các Ch th Ngh qu ết củ Đảng củ Nhà nước và củ ngành giáo dục đ c iệt là các văn ản liên qu n đến công tác GDKNS cho học sinh phổ thông. Từ đ nhận thức củ cán giáo viên về công tác GDKNS không ngừng được n ng c o. Các thành viên b n giám hiệu năng đ ng sáng tạo luôn hu đ ng mọi nguồn lực để tạo điều kiện về c sở vật chất tr ng thiết phục vụ GDKNS; thực hiện tốt qu chế d n chủ trong nhà trường mọi công việc đều được àn ạc thống nhất trước khi tổ chức thực hiện. Đ i ngũ giáo viên nhiệt t nh c trách nhiệm với công việc. Tập thể đoàn kết thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ. 2 1 2 Khó khăn GDKNS là hoạt đ ng mới được đư vào nhà trường nên kinh nghiệm quản lý cũng như giảng dạ còn hạn chế. Việc tổ chức kiểm tr đánh giá g p nhiều kh khăn v là hoạt đ ng không cho điểm học sinh thường đánh giá ng đ nh tính. N i dung chư ng tr nh môn GDKNS được tích hợp vào các môn học khác cũng như các hoạt đ ng giáo dục khác. C s vật chất củ trường còn hạn hẹp. Chư c giáo viên chu ên trách tư vấn nên chủ ếu dự vào kinh nghiệm sống củ ản th n .... Việc hu đ ng các lượng cùng th m gi GDKNS còn kh khăn. 2 2 Thực trạng hoạt động GDKNS và công tác quản lý GDKNS ở trường THPT Ngô Sĩ Liên, huyện Trảng Bom. Thực trạng học sinh học sinh lười học ỏ học không được gi đ nh quan tâm chăm s c và các em thiếu hụt kỹ năng cần thiết trong học tập trong qu n hệ gi o tiếp trong ứng xử trước nh ng đòi hỏi thử thách củ cu c sống đã đ ng và vẫn tồn tại ở các trường THPT. Việc cần phải làm g và làm như thế nào để GDKNS cho học sinh đạt hiệu quả được đ t r đối với các nhà giáo dục; GDKNS nh m x dựng cho học sinh các giá tr củ cu c sống như: sự tôn trọng hoà nh hợp tác hạnh phúc ch n 5 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục thành nh n đạo t nh thư ng trách nhiệm giản d kho n dung tự do, đoàn kết... sao cho phù hợp với đ c điểm t m sinh lý học sinh THPT. Áp lực củ việc học ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần củ học sinh THPT. Để giúp cho học sinh iết sống hò nhập trong xã h i iết tự trọng và tôn trọng mọi người iết cách ứng xử và gi o tiếp g p phần hoàn thiện nh n cách học sinh trường THPT Ngô Sĩ Liên đã x dựng m t số giải pháp cụ thể GDKNS cho học sinh trong nhà trường. Các giải pháp đ t r không mới song đã được trường THPT Ngô Sĩ Liên áp dụng đạt hiệu quả tích cực nh ng năm qu . III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP 1.Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các lực lượng giáo dục về GDKNS cho học sinh. Cán bộ quản lý: Thực hiện tốt việc quán triệt mọi Chủ trư ng Đường lối củ Đảng Nhà nước các qu chế củ B Giáo dục - Đào tạo các văn ản củ Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác giáo dục đạo đức cho học sinh THPT n i chung GDKNS n i riêng trong nhà trường. Tạo c sở về nhận thức và lý luận kho học cho việc hoạch đ nh kế hoạch và tổ chức các hoạt đ ng giáo dục học sinh c kế hoạch triển kh i thực hiện nh ng Chủ trư ng Chính sách, Đường lối giáo dục thông qu n i dung phư ng pháp và h nh thức tổ chức giáo dục phù hợp nghiêm túc hiệu quả. oàn trường: Nắm ắt mọi Chủ trư ng ngh qu ết củ Đảng chính qu ền ngh qu ết củ Đoàn cấp trên; phư ng hướng nhiệm vụ năm học. Từ đ c đ nh hướng hoạt đ ng xu ên suốt trong năm học với nhiều h nh thức phong phú đ dạng thiết thực nh m GDKNS cho học sinh. Giáo viên chủ nhiệm: Là người trực tiếp giáo dục cho học sinh về nhiều m t c vai trò qu n trọng trong quá tr nh hoàn thiện nh n cách học sinh. GVCN cần c nhận thức đúng đắn về mục tiêu giáo dục THPT tầm qu n trọng cũng như n i dung phư ng pháp h nh thức phư ng tiện kiểm tr đánh giá kết quả giáo dục đạo đức cho học sinh quản lý các hoạt đ ng giáo dục trong lớp chủ nhiệm m t cách hiệu quả. Giáo viên bộ môn: Thực hiện tốt cu c vận đ ng ‘Mỗi thầ cô giáo là m t tấm gư ng đạo đức tự học và sáng tạo’. Chấp hành tốt các qu đ nh củ ngành, kế hoạch củ nhà trường về việc tru ền thụ tri thức đồng thời lồng ghép giáo dục kỹ năng sống thông qu môn học cho học sinh. N ng c o ý thức trách nhiệm thông qu ài giảng trên lớp và cách ứng xử gi o tiếp lối sống mẫu mực củ người thầ . Cha mẹ học sinh: Phối hợp với GVCN các giáo viên môn củ lớp để chăm s c quản lý đ ng viên học sinh tích cực tự giác học tập rèn lu ện đạo đức rèn lu ện kỹ năng sống tu n thủ qu đ nh củ Điều lệ và n i qu nhà trường phối hợp với nhà trường để chăm s c quản lý giáo dục học sinh. Học sinh: Cần coi trọng giáo dục tư tưởng Chính tr tu ên tru ền phổ iến Pháp luật n i qu nhà trường nhiệm vụ củ học sinh Luật Giáo dục; tổ chức ngoại khoá 6 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục hướng dẫn phòng tránh các tệ nạn xã h i; phòng chống thảm họ và ảo vệ môi trường; ồi dưỡng nh ng kiến thức về đ c điểm t m sinh lý lứ tuổi học sinh THPT, giáo dục về giới tính nh đẳng giới kỹ năng sống và ứng xử, … Tất cả phải được thực hiện thường xu ên và kiên trì trong các uổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần nh ng giờ sinh hoạt lớp; trong giảng dạ môn GDCD và các môn học khác, các giờ HĐNGLL các uổi sinh hoạt tru ền thống lễ kỷ niệm, các uổi hoạt đ ng ngoại khóa, chư ng tr nh phát th nh học đường củ nhà trường... Căn cứ vào Ch th số 008/CT-BGDĐT củ B GD- ĐT Qu ết đ nh số 9 6/QĐ-UBND củ UBND t nh và các công văn củ Sở GD-ĐT ng từ đầu năm học Hiệu trưởng x dựng kế hoạch cụ thể đ nh hướng cho H i đồng sư phạm và ch đạo việc GDKNS cho học sinh thông qu các môn học trên lớp cũng như hoạt đ ng GDNGLL xu ên suốt năm học; cụ thể hoá nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn, đoàn trường, công đoàn GVCN theo chức năng nhiệm vụ, thực hiện nhất quán đồng . Hiệu trưởng thường xu ên kiểm tr nhắc nhở đôn đốc mọi người trong nhà trường cùng thực hiện hiệu quả kế hoạch ngh qu ết đề r . Đoàn trường cùng Công đoàn tu ên tru ền vận đ ng CB-GV-NV tích cực thực hiện tốt việc: “Học tập và làm theo tấm gư ng đạo đức Hồ Chí Minh” phong trào thi đu “X dựng trường học th n thiện học sinh tích cực”. Tổ chức kỷ niệm các ngà lễ lớn các hoạt đ ng ngoại khoá tổ chức thực hiện các đợt thi đu chào mừng ngà Nhà giáo Việt n m 0/ ‘‘Mừng Đảng mừng xu n’’; ‘‘chào mừng thành lập Đoàn 6/ ’’ ‘‘Kỷ niệm 0 năm thống nhất đất nước’’ ‘‘ Quốc tế l o đ ng 0 / ’’... với nh ng h nh thức hoạt đ ng phong phú thiết thực nh m n ng c o ý thức trách nhiệm củ cán giáo viên về GDKNS cho học sinh. Phát đ ng viết về thầ cô và trường THPT Ngô Sĩ Liên H i trại tru ền thống tuổi trẻ Ngô Sĩ Liên... Tổ chức th m qu n gi o lưu chi sẻ học tập kinh nghiệm để CBQL giáo viên n ng c o nhận thức củ m nh cả về chu ên môn nghiệp vụ về nhận thức ý thức trách nhiệm trong công tác GDKNS cho học sinh. Ch đạo thực hiện đầ đủ về chư ng tr nh giáo dục hướng nghiệp chư ng tr nh rèn lu ện kỹ năng sống … để học sinh c thể đ nh hướng nghề nghiệp củ m nh và chọn nghề thích hợp s u khi học xong chư ng tr nh THPT. C kế hoạch phối hợp với Công n Hu ện phòng Tư pháp hu ện Đoàn chu ên gi t m lý…tổ chức tốt các uổi n i chu ện chu ên đề các cu c thi t m hiểu về pháp luật ATGT phòng chống tệ nạn xã h i… cho học sinh. Hiệu trưởng qu n t m đầu tư cho công tác ch đạo các lực lượng phối hợp thực hiện nhiệm vụ GDKNS m t cách c hệ thống. Thường xu ên n ng c o nhận thức cho CB, GV, NV ng cách tạo điều kiện cho giáo viên th m gi tập huấn tại trường Đại học Đồng n i ( 0 giáo viên ) nh n r ng nh ng ếu tố tích cực trong việc GDKNS cho học sinh; x dựng môi trường học tập tốt ở nhà trường và c ng đồng nh m tạo điều kiện tốt cho học sinh... 7 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục 2. GDKNS cho học sinh thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động ngoại khóa. Hoạt đ ng GD NGLL là điều kiện tốt để học sinh phát hu v i trò chủ thể tính tích cực chủ đ ng trong quá tr nh học tập và rèn lu ện. Hoạt đ ng GD NGLL vừ củng cố ổ sung mở r ng kiến thức đã học vừ phát triển các kĩ năng c ản cho học sinh phù hợp với êu cầu mục tiêu củ giáo dục và đòi hỏi củ xã h i. Qu đ các em được rèn lu ện nh ng kỹ năng sống thiết thực như phòng chống HIV/AIDS phòng chống ma túy, hiểu iết về sức khỏe sinh sản các hành vi ứng xử c văn h phòng chống t i nạn thư ng tích phòng chống các loại ệnh tật t i nạn gi o thông m t số hoạt đ ng c liên qu n đến văn h trong trường học. Hoạt đ ng GDNGLL đạt nhiều mục tiêu giáo dục trong đ qu n trọng nhất là giáo dục tư tưởng đạo đức phẩm chất nh n cách cho học sinh. Trường THPT cần tổ chức các chư ng tr nh hoạt đ ng GDNGLL phong phú đ dạng phù hợp với t m sinh lý học sinh đáp ứng nhu cầu ngu ện vọng và tạo nên hứng thú cho học sinh. Từ đ thu hút học sinh th m gi tự giác tích cực tạo điều kiện cho các em phát hu năng lực ản th n phát triển nh ng phẩm chất đạo đức các thói quen, hành vi đạo đức ý thức vư n lên nh m ngà càng hoàn thiện nh n cách cho mình. Nhà trường khu ến khích và tổ chức cho học sinh th m gi nhiều hoạt đ ng do các cấp các ngành phối hợp tổ chức đạt hiệu quả giáo dục c o như: Hoạt đ ng đền n đáp nghĩ ; phụng dư ng mẹ Việt N m nh hùng, t m hiểu pháp luật ATGT, phòng chống chá nổ phòng chống m tuý - HIV/AIDS n toàn vệ sinh thực phẩm … Hiệu trưởng căn cứ phư ng hướng nhiệm vụ năm học xét năng lực cán giáo viên và r qu ết đ nh thành lập B n ch đạo các HĐ GDNGLL. B n ch đạo x dựng kế hoạch sát thực tiễn chọn lọc các hoạt đ ng phù hợp. Đ c iệt giáo viên phụ trách GDNGLL phải xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết, khả thi để tổ chức thực hiện và kết hợp tốt với các chu ên đề GDNGLL ngoại kh củ các tổ chu ên môn. B n ch đạo hoạt đ ng GDNGLL triển kh i các chủ đề hàng tháng trong kế hoạch thực hiện chư ng tr nh và các kế hoạch ngoại khoá khác đến từng thành viên trong B n hoạt đ ng GDNGLL GVCN các lớp tổ chức và phối hợp thực hiện tốt n i dung kế hoạch đã đề r . Nhà trường tổ chức các đợt tập huấn về giáo dục giá tr sống kĩ năng sống giáo dục ATGT pháp luật thực hiện tto6t hoc tậ và làm theo tấm gư ng đạo đức Hồ Chí Minh. Nh m ồi dưỡng kiến thức chu ên môn nghiệp vụ cho đ i ngũ CBQL giáo viên trong việc tổ chức hoạt đ ng GDNGLL. Hiệu trưởng ch đạo cho các tổ chuyên môn phối hợp ch t chẽ cùng các lực lượng giáo dục trong nhà trường thực hiện kế hoạch và giúp đỡ các lớp. Đối với nh ng hoạt đ ng lớn trước khi thực hiện các hoạt đ ng th B n ch đạo GDNGLL củ 8 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục trường phối hợp với Công đoàn trường Đoàn trường và các tổ chu ên môn x dựng phổ iến và thực hiện các kế hoạch; th m mưu với nhà trường r Qu ết đ nh thành lập n tổ chức tổ giám khảo và ph n công nhiệm vụ cụ thể. Các lớp căn cứ theo kế hoạch c sự chuẩn tốt các công viêc để th m gi tốt các hoạt đ ng. Trong quá tr nh tổ chức nh ng hoạt đ ng GDNGLL giáo viên tích hợp n i dung các môn học. Nh m ồi dưỡng ôn tập lại và phát triển thêm nh ng kiến thức kĩ năng từ các môn học. Từ đ các em c thể vận dụng kiến thức kĩ năng vào thực tế cu c sống củ m nh. Ngoài r giáo viên còn lồng ghép giáo dục kĩ năng gi o tiếp thu ết tr nh xử lý xung đ t làm việc nh m… Thông qu hoạt đ ng GDNGLL học sinh phát hu được tính tích cực chủ đ ng sáng tạo và tự tin h n. H n n kiến thức đã học ở trên lớp cũng được củng cố khắc sâu. Qu các hoạt đ ng học sinh được vui ch i giải trí s u nh ng giờ học căng thẳng v vậ các em êu mến mái trường thầ cô ạn è. Việc tổ chức các hoạt đ ng l o đ ng làm vệ sinh trong khuôn viên trường trồng ho chăm s c c cảnh … đã đ ng g p lớn vào việc thực hiện x dựng “Trường học th n thiện học sinh tích cực”. Tổ chức các hoạt đ ng ngoài giờ lên lớp theo chủ đề các ngà lễ kỷ niệm trong năm học: Chủ đề : Th nh niên học tập rèn lu ện chào mừng ngà Quốc khánh /9; ngà h i kh i trường 5/9. Các h nh thức: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà Quốc khánh 0 /9; tu ên tru ền nh ng ài viết về kh i giảng năm học mới về nhà trường. Chủ đề : Th nh niên với t nh ạn t nh êu hôn nh n và gi đ nh; ngà Bác Hồ gửi thư lần cuối cho ngành giáo dục ngà thành lập H i LHPN Việt N m. Các h nh thức: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục ( / 0) nh m giáo dục đ ng c thái đ học tập phấn đấu trở thành HS giỏi ngà thành lập H i LHTN Việt N m nh m giáo dục tru ền thống th nh niên ( /10); kỷ niệm ngà thành lập H i LHPN Việt N m ( 0/ 0); tổ chức sinh hoạt giới tính trong giờ sinh hoạt lớp. Chủ đề : Th nh niên với tru ền thống hiếu học tôn sư trọng đạo; Kỷ niệm ngà Nhà giáo Việt N m nh m giáo dục lòng iết n và kính êu thầ cô giáo, giáo dục tru ền thống “Tôn sư trọng đạo” “ Uống nước nhớ nguồn”… H nh thức hoạt đ ng: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà 0/ ‘‘Viết về thầ cô và nhà trường THPT Ngô Sĩ Liên’’ ‘‘Ho điểm 9 0 d ng t ng thầ cô’’. . . Lễ kỷ niệm 0/ ; làm áo tường tr ng trí lớp học cắm ho h i diễn văn nghệ với các chủ đề về Thầ Cô ạn è mái trường . . . 9 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục Chủ đề : Th nh niên với sự nghiệp x dựng và ảo vệ Tổ quốc; kỷ niệm ngà thành lập Qu n đ i Nh n d n Việt N m nh m giáo dục lòng êu nước học tập và làm theo gư ng nh đ i Cụ Hồ. H nh thức hoạt đ ng: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà / ; ngà quốc phòng toàn dân, tổ chức thi đu : “Noi gư ng nh đ i Cụ Hồ” gi g n kỷ luật tác phong nh đ i thực hiện giờ học tốt điểm tốt; làm tập s n tr nh ảnh về nh đ i Cụ Hồ; tổ chức Lễ kỷ niệm / văn nghệ c ngợi tru ền thống Qu n đ i Nh n d n Việt N m; t ng quà cho cựu chiến inh củ nhà trường các thầ giáo là cựu chiến binh n i chu ện tru ền thống Qu n đ i Nh n d n Việt N m; tổ chức diễn đàn “V i trò củ th nh niên trong sự nghiệp x dựng và ảo vệ Tổ quốc”. Chủ đề : Th nh niên với việc gi g n ản sắc văn hoá d n t c; kỷ niệm ngà Học sinh Sinh viên Việt N m, nh m giáo dục tru ền thống học sinh sinh viên. H nh thức hoạt đ ng: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà 9/ ; nêu gư ng nh ng học sinh xuất sắc đạt giải cấp t nh cấp quốc gi quốc tế về văn h TDTT; tổ chức tu ên tru ền về tru ền thống ngà học sinh - sinh viên; khen thưởng tr o học ổng cho nh ng học sinh c thành tích xuất sắc học sinh nghèo vượt kh . Chủ đề 6: Th nh niên với lý tưởng cách mạng; thi đu ‘‘Mừng Đảng mừng xu n’’ kỷ niệm ngà thành lập Đảng C ng sản Việt N m, nh m giáo dục lòng kính êu Bác Hồ và nhớ công n Đảng. H nh thức hoạt đ ng: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà thành lập Đảng C ng sản Việt N m ( / ) mừng xu n Ất Mùi. Tổ chức thi t m hiểu về Đảng C ng sản Việt N m về Bác Hồ. Tổ chức H i thi văn nghệ thể th o tại trường và tu ển chọn dự thi tại hu ện do Trung t m văn h hu ện tổ chức. Chủ đề : Th nh niên lập nghiệp; Kỷ niệm ngà Quốc tế Phụ n , nh m giáo dục tru ền thống củ phụ n Việt N m và kỷ niệm ngà thành lập Đoàn Th nh niên C ng sản Hồ Chí Minh ( 6/ ) nh m giáo dục tru ền thống củ Đoàn. H nh thức hoạt đ ng: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà 8/ 6/ ; tổ chức H i trại tru ền thống Tuổi trẻ Ngô Sĩ Liên phát đ ng đợt thi đu “Tháng Th nh niên” chào mừng ngà thành lập Đoàn Th nh niên C ng sản Hồ Chí Minh; tổ chức các cu c thi; H i thi nấu ăn cắm ho chào mừng 8/ ; tổ chức hoạt đ ng tư vấn hướng nghiệp. Chủ đề 8: Th nh niên với Hoà nh h u ngh và hợp tác; kỷ niệm ngà giải phóng hoàn toàn miền N m thống nhất đất nước, nh m giáo dục lòng êu nước chủ nghĩ nh hùng Cách mạng lòng tự hào d n t c chào mừng ngà Quốc tế l o đ ng . H nh thức hoạt đ ng: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà 0/ ; tổ chức tu ên tru ền c khúc Cách mạng thời chống Mỹ; tổ chức th m qu n về nguồn thăm chiến khu D. Thăm qu n các c sở sản xuất trên đ àn hu ện. Chủ đề 9: Th nh niên với Bác Hồ; kỷ niệm năm ngà sinh Chủ t ch Hồ Chí Minh, nh m giáo dục học sinh lòng kính êu Bác Hồ. 10 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục H nh thức hoạt đ ng: Phát th nh tu ên tru ền kỷ niệm ngà 9/ ; tu ên tru ền trong giờ chào cờ về cu c đời hoạt đ ng cách mạng củ Chủ t ch Hồ Chí Minh tấm gư ng sáng ngời v d n v nước v hoà nh đ c lập d n t c và hạnh phúc củ nh n dân; tổ chức thi kể chu ện về nh ng tấm gư ng điển h nh ‘‘Học tập và làm theo tấm gư ng đạo đức Hồ Chí Minh’’. Chủ đề 0: Mùa hè xanh t nh ngu ện v cu c sống c ng đồng. Các h nh thức: Tổ chức chăm s c mẹ Việt N m nh hùng thăm hỏi các gi đ nh chính sách và viếng nghĩ tr ng liệt sĩ; th m gi chiến d ch mù hè x nh tham gia công tác hè tại đ phư ng. Ngoài ra, Đoàn th nh niên đăng ký phụng dưỡng suốt đời mẹ Việt N m nh hùng hiện đ ng cư trú tại th trấn Trảng Bom. Mỗi tuần m t chi đoàn đến thăm hỏi và cùng làm nh ng việc gi đ nh giúp mẹ tạo sự gần gũi gắn t nh cảm với mẹ. Tổ chức câu lạc bóng đá bóng chu ền bóng bàn, cầu lông... cho học sinh. Lồng ghép các ài học kỹ năng sống thông qu các trò ch i liên qu n như tinh thần đồng đ i ý chí khắc phục kh khăn quản lý cảm xúc đem lại cho các em nh ng trải nghiệm quý áu về lòng dũng cảm sự tự tin kĩ năng gi o tiếp kỹ năng hoạt đ ng chung và c được nh ng kỹ năng ứng xử tốt trong cu c sống. 3. Đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn 31 ối với giáo viên chủ nhiệm Tổ chức ồi dưỡng cho đ i ngũ GVCN giúp họ nắm v ng được mục tiêu giáo dục vai trò trách nhiệm đối với sự phát triển nh n cách học sinh, tạo điều kiện tốt cho GVCN làm việc. GVCN phải không ngừng học hỏi tr u dồi kinh nghiệm tự học tập rèn lu ện tự ồi dưỡng hoàn thiện nh n cách để là tấm gư ng sáng cho học sinh. Hiệu trưởng c kế hoạch x dựng đ i ngũ GVCN x dựng các tiêu chuẩn, tiêu chí để lự chọn giáo viên làm công tác chủ nhiệm. Hiệu trưởng trực tiếp x dựng kế hoạch ồi dưỡng đ i ngũ GVCN với nh ng êu cầu sư phạm cần thiết. GVCN là người quản lý lớp học; điều khiển lớp học; x dựng và phát triển lớp học; tổ chức lớp học; giúp Hiệu trưởng giám sát lớp học, thực hiện việc kiểm tr sự tu dưỡng và rèn lu ện củ học sinh; người c trách nhiệm phản hồi t nh h nh lớp và từng học sinh đến gi đ nh học sinh. GVCN c v i trò củ m t nhà quản lý trong nhà trường ở m t tập thể thu nhỏ là lớp học. GVCN phải c chu ên môn v ng vàng. V c chu ên môn tốt th học sinh mới nể phục và chấp nhận sự giáo dục củ GVCN. C chu ên môn tốt giúp GVCN tự tin để chủ đ ng sáng suốt t m các giải pháp tác đ ng giáo dục học sinh. GVCN cần ồi dưỡng kỹ năng ứng xử sư phạm khéo léo đối với học sinh và CMHS; c thái đ qu n t m chu đáo tôn trọng học sinh và CMHS. 11 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục X dựng kế hoạch ồi dưỡng và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý công tác chủ nhiệm cho đ i ngũ GVCN. Hiệu trưởng xác đ nh và phổ iến cho đ i ngũ GVCN qu chế phối hợp gi các lực lượng: GVCN GVBM Đoàn trường CMHS trong quá tr nh giáo dục đạo đức và giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. GVCN hoạt đ ng theo sự ch đạo củ Hiệu trưởng nhà trường về mục tiêu n i dung và kế hoạch công tác trong quá tr nh giáo dục và đ nh kỳ áo cáo phản ánh k p thời với Hiệu trưởng nh ng thuận lợi kh khăn củ lớp. GVCN cùng kết hợp với đoàn th nh niên để x dựng tập thể học sinh tự quản theo dõi ý thức th m gi thi đu củ lớp và cùng giáo dục KNS cho học sinh. GVCN thường xu ên tr o đổi với GVBM về t nh h nh học tập củ lớp nh ng nhu cầu ngu ện vọng củ học sinh nh ng đ c điểm nổi ật củ m t số học sinh. GVCN chủ đ ng trực tiếp tổ chức phối hợp giáo dục gi nhà trường với gi đ nh và xã h i x dựng n i dung hoạt đ ng củ B n n đại diện ch mẹ học sinh củ lớp đ t r êu cầu nhiệm vụ củ gi đ nh trong việc giáo dục cho học sinh; đánh giá kết quả giáo dục học sinh thông áo kết quả về gi đ nh học sinh s u mỗi học kỳ. GVCN tổ chức cho học sinh th m gi vào quá tr nh tự đánh giá kết quả rèn lu ện củ chính ản th n và củ tập thể lớp theo qu chế. GVCN hướng dẫn từng học sinh x dựng kế hoạch rèn lu ện đạo đức củ m nh ng từ đầu năm học. Việc tổ chức cho học sinh th m gi vào quá tr nh tự đánh giá và đánh giá kết quả rèn lu ện chính là giúp các em tự điều ch nh thái đ hành vi củ m nh và rèn lu ện cho các em năng lực tự hoàn thiện nh n cách củ m nh phù hợp với êu cầu củ xã h i. Tổ chức h i thi GVCN giỏi hàng năm để ghi nhận tôn vinh các GVCN giỏi. GVCN cần tr nh thủ thời gi n t m hiểu học sinh để k p thời chi sẻ giúp đỡ đ ng viên các em vượt qu kh khăn; lắng nghe nh ng t m tư ngu ện vọng củ các em. GVCN thực sự đổi mới phư ng pháp thực hiện các hoạt đ ng giáo dục ngoài giờ lên lớp; tạo điều kiện cho học sinh rèn lu ện coi trọng việc tự rèn lu ện củ học sinh khu ến khích và đ ng viên k p thời… 32 ối với giáo viên bộ môn Các phư ng pháp và h nh thức tổ chức dạ học c tác đ ng lớn đến kết quả GDKNS cho học sinh. Trong thực tế rất nhiều kĩ năng sống đã được h nh thành và phát triển cho học sinh ng trong ài giảng. Trong từng giờ dạ giáo viên cần đư r nh ng t nh huống c vấn đề để học sinh khám phá thảo luận và nêu r ý kiến su nghĩ củ m nh. Đồng thời giáo viên cần c nh ng c u hỏi liên hệ với nh ng điều các em đã iết nh ng điều các em c thể thực hiện như. Giáo viên môn là nh ng người sử dụng phư ng pháp dạ học tích cực họ trở thành người thiết kế tổ chức hướng dẫn các hoạt đ ng đ c lập để học sinh tự 12 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục chiếm lĩnh tri thức chủ đ ng đạt mục tiêu kiến thức kỹ năng thái đ theo êu cầu củ chư ng tr nh giúp học sinh phát hu tính tích cực tự giác chủ đ ng sáng tạo. Rèn lu ện th i quen và khả năng tự học tinh thần hợp tác kỹ năng vận dụng kiến thức vào các t nh huống trong học tập trong thực tiễn. Từ đ tạo niềm vui và hứng thú trong học tập tạo điều kiện cho học sinh được thực hành được trải nghiệm m t số kỹ năng sống làm cho giờ học nhẹ nhàng thiết thực và ổ ích ng phư ng pháp hoạt đ ng nh m. Đổi mới phư ng pháp dạ học ‘‘người học là trung t m’’ sẽ x dựng cho học sinh rất nhiều kỹ năng sống. Hoạt đ ng nh m giúp cho từng thành viên được c l ý kiến su nghĩ hiểu iết tỏ thái đ củ m nh, qu đ được tập thể uốn nắn phát triển t nh ạn ý thức c ng đồng n ng c o ý thức tổ chức kỷ luật tinh thần tư ng trợ hợp tác… Hiệu trưởng phân công ph Hiệu trưởng phụ trách chu ên môn trực tiếp theo dõi điều hành giáo viên môn, từng tổ môn lồng ghép GDKNS cho học sinh thông qu hoạt đ ng giảng dạ môn. Hiệu trưởng nhắc nhở giáo viên sử dụng các phư ng pháp c khả năng tích cực h các hoạt đ ng nhận thức củ học sinh giúp các em lĩnh h i n i dung ài học m t cách nhẹ nhàng sinh đ ng. Cần chú trọng phát hu ưu thế củ m t số môn như Văn L ch sử Đ Giáo dục công dân Hoá Sinh... đối với nhiệm vụ GDĐĐ cho học sinh. N i dung GDĐĐ phải được cụ thể hoá trong từng tiết dạ và được coi là m t trong nh ng tiêu chí để đánh giá tiết dạ . Hiệu trưởng luôn lưu ý GVBM ngoài việc tru ền thụ kiến thức cho học sinh trên lớp còn phải iết thông qu nh ng giờ học ng phư ng pháp lồng ghép, tích hợp để giáo dục cho học sinh nh ng điều h lẽ phải iết từ ỏ cái xấu hướng về ch n thiện mỹ. Thông qu nh ng c u chu ện nh ng nh n vật trong ài giảng, từ nh ng c u chu ện thật trong cu c sống giáo viên ph n tích cho học sinh xác đ nh m nh phải sống phải làm thế nào để mọi người êu mến kh m phục…. Từ đ h nh thành cho học sinh nh ng phẩm chất tốt đẹp nh ng phư ng cách ứng xử nh n văn nh n ái. Thông qu nh ng ài học l ch sử, nh ng uổi đi thực tế thăm các di tích l ch sử văn hoá củ đ phư ng giáo viên giúp học sinh hiểu và thấm nhuần nh ng tru ền thống quí áu củ d n t c tinh thần êu nước đấu tr nh ất khuất trong dựng nước và gi nước củ ông ch tru ền thống nh n đạo s u sắc tinh thần đoàn kết… Từ đ học sinh thấ được trách nhiệm củ m nh với Đất nước gi đ nh xã h i và ản th n iết gi g n và phát hu nh ng tru ền thống tốt đẹp củ d n t c. Thông qu nh ng giờ học giáo viên giáo dục cho học sinh iết được nh ng nh n cách cần c củ người công d n trong thời kỳ mới thời kỳ h i nhập nắm và hiểu iết về Pháp luật củ Nhà nước để các em thực hiện tốt. Thông qu nh ng giờ học giáo viên c thể giáo dục cho học sinh ý thức ảo vệ môi trường sống củ cả c ng đồng, tiết kiệm năng lượng tiết kiệm nước không xả rác ừ ãi th m gi ảo vệ môi trường do đ phư ng phát đ ng. Từ đ thấ được 13 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục trách nhiệm củ m nh trong việc x dựng tập thể x dựng môi trường x nh sạch đẹp… rèn lu ện cho học sinh kỹ năng nhận iết và ứng ph với thiên t i ứng ph với sự iến đổi khí hậu toàn cầu ... Chính v thế, giáo viên môn phải luôn tr u dồi năng lực chu ên môn và tu dưỡng đạo đức để thực hiện tốt “Mỗi thầ , cô giáo là m t tấm gư ng đạo đức tự học và sáng tạo” luôn “Tất cả v học sinh th n êu”. Tích cực đổi mới phư ng pháp giảng dạ nh m lôi cuốn học sinh học tập tích cực và êu thích môn học. 4. Phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong GDKNS cho học sinh Đoàn trường triển kh i nhiệm vụ giáo dục đạo đức rèn kỹ năng sống cho học sinh ng nhiều iện pháp với nhiều h nh thức đ dạng phong phú, tổ chức cho học sinh học tập và t m hiểu tru ền thống nhà trường tru ền thống đ phư ng …phối hợp tốt gi Đoàn trường và các tổ chức đoàn thể trong trường để tổ chức tốt các cu c thi t m hiểu về Đảng qu ng vinh Bác Hồ vĩ đại; thi làm áo tường thi t m hiểu về tru ền thống nh đ i cụ Hồ; tru ền thống về Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, triển kh i để học sinh th m gi tốt các cu c thi do ngành và hu ện tổ chức như cu c thi t m hiểu Luật n toàn gi o thông thi t m hiểu về d n số và môi trường nh ng thành tựu về 0 năm thành lập hu ện Trảng Bom viết thư Quốc tế UPU… Qu nh ng hoạt đ ng đ nh hướng cho học sinh iết sống trung thực iết trân trọng cái tốt cái đẹp thành thạo các kỹ năng sống đồng thời iết phê phán nh ng thói hư tật xấu tránh x các tệ nạn xã h i c ý thức vư n lên trong học tập và rèn lu ện, g p phần hoàn thiện nh n cách học sinh. N ng c o ý thức tự ngu ện tự giác tự chủ phát hu tính tích cực trong mọi hoạt đ ng rèn lu ện kĩ năng sống. Nh ng hoạt đ ng thực tiễn củ đoàn sinh viên thực tập sư phạm tại trường g p phần tích cực vào viêc GDKNS cho học sinh. 14 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục H1. Trao quà tết Ất Mùi cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn H2. Đoàn sinh viên thực tập sư phạm tặng hoa ngày 20-11 15 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục H3. Công an huyện tuyên truyền giáo dục pháp luật, ATGTtrong giờ chào cờ 5 . Phối hợp với cha mẹ học sinh trong GDKNS cho học sinh GDKNS là trách nhiệm củ nhà trường gi đ nh và xã h i. Nhà trường gi đ nh và Đoàn trường c v i trò rất qu n trọng trong giáo dục đ c iệt trong GDKNS và giáo dục đạo đức cho học sinh THPT. Bởi tác đ ng giáo dục củ các chủ thể nà là nh ng tác đ ng thường xu ên và trực tiếp đến quá tr nh học tập rèn lu ện củ học sinh. Do đ phát hu v i trò củ các chủ thể nà c ý nghĩ rất qu n trọng trong việc n ng c o hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh. Nhà trường giúp cho phụ hu nh học sinh nắm nh ng kỹ năng cần thiết để dạ cho con iết làm chủ ản th n iết kiềm chế cảm xúc tự lập tự ảo vệ m nh, tự tin, tự lực iết ảo vệ chính kiến iết tr nh à , iết phản iện thu ết phục iết làm việc hiệu quả lập kế hoạch như đ t mục tiêu cho năm học hợp tác lập nh m học giải qu ết các vấn đề cá nh n xung đ t... GVCN gi v i trò cầu nối qu n trọng gi nhà trường và gi đ nh học sinh trong công tác giáo dục là người cố vấn tổ chức các hoạt đ ng tự quản củ lớp; đồng thời cũng là người đứng r phối hợp các lực lượng xã h i nh m thực hiện tốt mục tiêu giáo dục củ nhà trường. Do đ để thực hiện tốt công tác phối hợp gi nhà trường với gi đ nh và xã h i cần đổi mới công tác chủ nhiệm cho phù hợp với t nh thực tế. 16 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục Hiệu trưởng thực hiện tốt việc ph n công GVCN c phẩm chất và năng lực nhiệt t nh trong công tác; tạo điều kiện đôn đốc giúp đỡ GVCN làm tốt nhiệm vụ củ mình; x dựng kế hoạch cụ thể công tác chủ nhiệm ng từ đầu năm học ch tiêu rèn lu ện phấn đấu phù hợp với thực trạng củ trường; thường xu ên thu nhận thông tin về t nh h nh diễn iến đạo đức củ học sinh từ GVCN c iện pháp k p thời nh m ngăn ch n nh ng t nh huống xấu xả r . Trách nhiệm GVCN rất n ng nề và mất nhiều thời gi n. Để giúp GVCN thực hiện tốt v i trò củ m nh cần c sự c ng tác tích cực từ giáo viên môn từ các thành viên củ h i đồng sư phạmtrong công tác quản lý giáo dục học sinh phản ánh k p thời với GVCN về t nh h nh học sinh củ lớp; th m gi đ ng g p ý kiến trong việc đánh giá xếp loại hạnh kiểm xem xét kỷ luật học sinh. Để phát hu v i trò cũng như n ng c o ý thức củ gi đ nh trong việc phối hợp với nhà trường ên cạnh các h nh thức phối hợp ắt u c theo qu đ nh củ ngành giáo dục nhà trường đã thực hiện liên lạc với gi đ nh ng hệ thống tin nhắn củ chư ng tr nh VNPT đồng N i để thông tin đến ch mẹ học sinh k p thời. Đoàn trường là tổ chức chính tr củ thanh niên là trường học để giáo dục chính tr đạo đức văn h và Pháp luật cho học sinh. Thông qu tổ chức đoàn học sinh được sinh hoạt trong tập thể. V i trò nà được thể hiện thông qu các phong trào thi đu học tập tu dưỡng phấn đấu rèn lu ện để trở thành đoàn viên tốt đoàn viên ưu tú chi đoàn v ng mạnh. X dựng tổ chức Đoàn v ng mạnh n ng c o chất lượng hoạt đ ng củ các chi đoàn để các hoạt đ ng thực sự là hoạt đ ng củ tuổi trẻ. Các hoạt đ ng củ Đoàn phong phú về n i dung và đ dạng về h nh thức nh m thu hút đông đảo đoàn viên th nh niên th m gi như tổ chức mô h nh các c u lạc th nh niên tổ đoàn viên ưu tú, đ i th nh niên xung kích đ i tự quản tổ quản sinh … X dựng đ i ngũ cán đoàn c phẩm chất đạo đức tốt c năng lực công tác c nhiệt hu ết được đoàn viên th nh niên tín nhiệm; thường xu ên tổ chức các uổi tập huấn về kiến thức Pháp luật và kỹ năng hoạt đ ng đoàn kỹ năng vận đ ng thanh niên. Trong năm học nhà trường đã cử 0 cán quản lý và Bí thư Đoàn trường th m gi lớp tập huấn công tác học sinh - sinh viên cho Cán HĐNGLL và Bí thư Đoàn trường do Sở GD & ĐT Đồng N i tổ chức. Phát hu v i trò tiên phong gư ng mẫu củ đoàn viên trong phong trào th nh niên ng việc thực hiện c chất lượng chư ng tr nh "rèn lu ện đoàn viên"; ph n công nhiệm vụ cụ thể tới từng đoàn viên gắn trách nhiệm đoàn viên với việc đảm ảo thực hiện đầ đủ qu ền lợi. 17 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục Hiệu trưởng qu n t m và tạo điều kiện đảm ảo nguồn kinh phí cho hoạt đ ng đoàn đ ng viên khen thưởng k p thời cả về tinh thần lẫn vật chất đối với nh ng cán đoàn năng đ ng c nhiều thành tích trong việc tập hợp đoàn viên thanh niên, phát đ ng và du tr phong trào hiệu quả thiết thực. H4. Tuyên truyền về phòng chống ma túy và tệ nạn xã hội cho học sinh trong giờ chào cờ. 18 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục H5. Chuyên gia tâm lý nói chuyện với đoàn viên, thanh niên về tình yêu, tình bạn IV. HIỆ Q Ả CỦ T I Kỹ năng sống đ ng v i trò qu n trọng trong cu c sống nhất là đối với học sinh. Học sinh không ch cần tr ng kiến thức mà còn phải được rèn lu ện các KNS cần thiết để iết xử lý nh ng t nh huống nh ng mối qu n hệ diễn r hàng ngà liên qu n trực tiếp h gián tiếp đến ản th n m nh. GD KNS cho học sinh c tác đ ng tích cực đến việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Nh ng giải pháp đã tr nh à trên đ là m t số giải pháp mà Trường THPT Ngô Sĩ Liên đã đề r và thực hiện giáo dục đồng sáng tạo c sự phối hợp linh hoạt các giải pháp và m ng tính khả thi. S u khi thực hiện học sinh c ý thức tổ chức kỷ luật tốt nề nếp kỷ cư ng nhà trường được gi v ng chất lượng giáo dục chu ển iến tích cực học sinh năng đ ng h n c đ ng c học tập tốt h n. Năm học 0 - 0 không xả đánh nh u cả ở trong và ngoài nhà trư ng tạo sự tin tưởng củ ch mẹ học sinh vào nhà trường trong công tác giảng dạ và giáo dục học sinh. Hàng năm nhà trường phối hợp với H i Ch Thập đỏ hu ện Trảng Bom tổ chức hiến máu nhân đạo tại trường thu hút từ 50 đến 20 cán giáo viên và học sinh th m gi . 19 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Đề tài sáng kiến kinh nghiệm Quản lý giáo dục Từ hoạt đ ng nà học sinh được ồi dưỡng thêm t nh cảm nh n ái kỹ năng cảm thông... Hàng năm tổ chức cho khối th m gi hoạt đ ng hướng nghiệp tại trường Đại Công nghệ Đồng N i giúp các em đ nh hướng nghề nghiệp trong tư ng l i. Hình 6: Cán bộ, giáo viên và học sinh chờ đợi hiến máu nhân đạo trong Lễ hội xuân hồng 2015 tại trường ngày 21/01/2015 20 Người thực hiện : Hoàng Văn Bắc Trường THPT Ngô Sĩ Liên
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm nâng cao công tác chủ nhiệm học sinh lớp 5
14 p | 2592 | 686
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn học vần cho học sinh lớp 1 trường tiểu học Mỹ Phước D
50 p | 2695 | 408
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 2 học tốt môn tập làm văn
10 p | 2122 | 376
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kĩ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
11 p | 1174 | 281
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đầu cấp
28 p | 777 | 213
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thảo luận nhóm trong dạy học môn Toán lớp 3 - Bùi Thị Giao Thủy
20 p | 658 | 121
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 đọc đúng, đọc diễn cảm
24 p | 571 | 119
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý hoạt động dạy và học môn Tiếng Việt lớp 2 phân môn kể chuyện
20 p | 589 | 112
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm rèn kỹ năng kể chuyện cho học sinh lớp 2 trong phân môn Tiếng Việt
11 p | 595 | 100
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số giải pháp quản lý công tác giáo dục đạo đức học sinh trường tiểu học
9 p | 436 | 80
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giúp giáo viên khối 1 nâng cao chất lượng dạy môn Tiếng Việt
15 p | 612 | 74
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giải bài toán BĐT
25 p | 309 | 70
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm khai thác triệt để mô hình để giảng dạy môn Sinh học lớp 7
17 p | 384 | 69
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp rèn kỹ năng học tốt môn tập làm văn ở lớp 5
13 p | 360 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giải phương trình mũ – phương trình Logarit
29 p | 352 | 42
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số sai lầm thường gặp của học sinh khi giải phương trình lượng giác cơ bản
13 p | 297 | 29
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảng dạy lồng ghép giáo dục dân số - sức khỏe sinh sản vị thành niên thông qua tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu - Môn Ngữ Văn - Lớp 12 chương trình chuẩn
51 p | 273 | 24
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp nâng cao công tác nữ công trong trường Tiểu học
17 p | 21 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn