intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học ở trường Tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

Chia sẻ: Mai Huy Dũng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

55
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu nhằm giúp học sinh ý thức được giá trị của bản thân trong mối quan hệ xã hội; giúp học sinh hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình; có hành vi, thói quen ứng xử có văn hóa, hiểu biết và chấp hành pháp luật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tiểu học ở trường Tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

  1. PHẦN 1 ĐẶT VẤN ĐỀ: 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: “Kĩ năng sống” là nhân tố  quan trọng để  con người vươn lên gặt hái  thành công. Tuy nhiên “kĩ năng sống” ( KNS) không phải tự  nhiên mà có. Kĩ  năng sống là kết quả của quá trình học tập và rèn luyện bản thân của mỗi con   người. Ở tất cả các bậc học, giáo dục kĩ năng sống cần phải được quan tâm  giáo dục, đặc biệt là đối với học sinh tiểu học. Thực tế cho thấy, việc rèn kĩ năng sống của các em ở trường tiểu học   còn nhiều hạn chế, nguyên do chính là trong tư  tưởng giáo viên, phụ  huynh  chỉ chú trọng đến việc dạy kiến thức, việc rèn kĩ năng sống cho học sinh còn   chiếu lệ, giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng  sống cho học sinh lớp mình đang dạy mà chỉ  luôn chú trọng đến việc học   kiến thức văn hóa…          Về phía học sinh, các em hay “nói trước quên sau” và chưa có khả năng  vận dụng những điều đã học áp dụng vào thực tế. Với học sinh tiểu học, tâm  lý độ tuổi cho thấy các em rất hiếu động, có nhu cầu hỏi đáp, không muốn bị  áp đặt. Mặt khác, các em một mực tin vào lời nói của thầy cô giáo, thầy cô  nói gì thì các em nghe và làm theo. Nếu nói rằng thầy cô giáo không quan tâm  đến việc  rèn kĩ năng sống là không đúng, nhưng việc rèn kĩ năng sống ở đây  rất hạn chế  nhất là việc lồng ghép vào tất cả  các môn học cũng như  lồng   ghép vào các hoạt động ngoại khóa còn mơ hồ chứ  chưa chú tâm thật sự rèn  kĩ năng sống cho học sinh. Để  thực hiện hiệu quả  việc  nâng cao kĩ năng sống cho học sinh tiểu  học, giúp phụ huynh, học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng  sống là giúp các em trang bị những năng lực cần thiết trong cuộc sống cho các  em học sinh nhằm  phát huy tính tích cực, tự  giác, chủ  động, sáng tạo của   người học, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, tăng cường khả  năng   làm việc theo nhóm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động   vào tình cảm đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc rèn kĩ năng sống cho học sinh   của nhà trường, với cương vị  là phó hiệu trưởng phụ  trách công tác chuyên  môn, bản thân hết sức băn khoăn và trăn trở, nhiều đêm luôn vang trong đầu   câu hỏi: Làm thế nào để nâng cao kĩ năng sống cho học sinh? Làm thế nào để  học sinh biết cách vận dụng kĩ năng sống vào trong cuộc sống hằng ngày?   Với mong muốn góp phần vào việc luận giải những vấn đề nói trên, tôi chọn   đề tài "Một số kinh nghiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện giáo dục kĩ năng   sống cho học sinh tiểu học  ở trường Tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh Gia  tỉnh Thanh Hóa." làm sáng kiến kinh nghiệm với mong muốn tìm ra những  giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kĩ năng sống cho học sinh của   nhà trường. 1
  2. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: ­ Nghiên cứu lí luận và thực trạng việc rèn kĩ năng sống cho học sinh  tại trường Tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh Gia ­ tỉnh Thanh Hóa hiện nay. ­ Đề xuất những giải pháp cơ bản góp phần nâng cao chất lượng rèn kĩ  năng sống cho học sinh trường  Tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh   Hóa trong thời gian tới. ­ Nhằm giúp học sinh ý thức được giá trị  của bản thân trong mối quan   hệ xã hội; giúp học sinh hiểu biết về thể chất, tinh thần của bản thân mình;  có hành vi, thói quen  ứng xử có văn hóa, hiểu biết và chấp hành pháp luật… Mặt khác, giúp học sinh có đủ  khả  năng tự  thích  ứng với môi trường xung   quanh, tự  chủ, độc lập, tự  tin khi giải quyết công việc, đem lại cho các em   vốn tự  tin ban đầu để  trang bị  cho các em những kĩ năng cần thiết làm hành   trang bước vào đời. 3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU: Giáo viên, học sinh trường tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh  Hóa 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:         Để nghiên cứu đề tài này tôi sử dụng hệ thống các phương pháp sau: Phương pháp nghiên cứu lí luận; Phương pháp phỏng vấn, trò chuyện; Phương pháp đọc báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động; Phương pháp quan sát;  Phương pháp thống kê số liệu. 2
  3. PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN:  Như  chúng ta đã biết giáo dục là nền tảng của sự  phát triển khoa học  công nghệ, phát triển nguồn nhân lực, đáp  ứng nhu cầu của xã hội hiện đại   và đóng vai trò chủ  yếu trong việc nâng cao ý thức dân tộc, tinh thần trách   nhiệm, nâng cao năng lực của thế hệ hôm nay và mai sau.  Nghị  quyết số  29 Nghị  quyết của BCH Trung  ương Đảng khóa XI đã   xác định mục tiêu " Đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo đáp ứng   yêu cầu CNH,HĐH trong điều kiện kinh tế  thị  trường định hướng XHCN và   hội nhập quốc tế". Để  thực hiện thành công mục tiêu đó đòi hỏi sự  nổ  lực  quyết tâm của toàn ngành Giáo dục nói chung trong đó có Giáo dục Tiểu học   nói riêng. Đối với bậc học Tiểu học, việc phối hợp giữa gia đình và nhà trường  và xã hội là một nhiệm vụ  thiết thực, tạo nên mối liên hệ  khăng khít, có sự  tác động qua lại từ  đó tìm sự  thống nhất về  nội dung, phương pháp trong  công tác giáo dục. Đây chính là điều kiện thuận lợi để  nhà trường thực hiện  tốt việc rèn kĩ năng sống cho học sinh nhằm giúp học sinh phát triển toàn   diện. Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là giáo dục cho các em cách sống  tích cực trong xã hội hiện đại, là xây dựng hoặc thay đổi  ở  các em những  hành vi theo hướng tích cực phù hợp với mục tiêu phát triển toàn diện nhân  cách người học trên cơ sở giúp học sinh có tri thức, giá trị, thái độ  và kĩ năng  phù hợp. Vậy Kĩ năng sống là gì? Có nhiều khái niệm và định nghĩa khác nhau về kĩ năng sống. Mỗi định  nghĩa được thể hiện dưới những cách thức tiếp cận khác nhau. Thông thường   kĩ năng sống được hiểu là những kĩ năng thực hành mà con người cần để có   được sự an toàn, cuộc sống khỏe mạnh với chất lượng cao. Theo Tổ chức văn hoá, khoa học và giáo dục Liên hợp Quốc (UNESCO)  KNS là năng lực cá nhân để thực hiện đầy đủ các chức năng và tham gia vào   cuộc sống hàng ngày. KNS bao gồm một loạt các kỹ  năng cụ  thể, cần thiết  cho cuộc sống hàng ngày của con người. Bản chất của KNS là kĩ năng tự  quản bản thân và kĩ năng xã hội cần thiết để cá nhân tự lực trong cuộc sống,  3
  4. học tập và làm việc hiệu quả. Theo UNESCO, kĩ năng sống gắn với 4 trụ cột  của giáo dục đó là: Học để  biết, học để  làm, học để  làm người và học để  cùng chung sống. Cụ thể: ­ Học để biết: gồm các kĩ năng tư duy như là phê phán, sáng tạo, quyết   định, giải quyết vấn đề, nhận thức được hậu quả, ... ­ Học để  làm: gồm các kĩ năng thực hiện công việc và các nhiệm vụ  như đảm nhận trách nhiệm, kĩ năng đạt mục tiêu, ... ­ Học để  cùng chung sống: gồm kĩ năng giao tiếp, thương lượng, tự  khẳng định, hợp tác, làm việc theo nhóm, ... ­ Học để  làm người: gồm các kĩ năng cá nhân như   ứng phó với căng  thẳng, kiểm soát cảm xúc, tự nhận thức, tự tin, kiên định, ... Theo tổ  chức Y tế  thế  giới(WHO), kĩ năng sống là kĩ năng thiết thực  mà con người cần để  có cuộc sống an toàn và khỏe mạnh, đó là những kĩ  năng tâm lý xã hội và giao tiếp mà mỗi cá nhân có thể  tương tác với những   người khác một cách hiệu quả  hoặc  ứng phó với những vấn đề  hay thách  thức của cuộc sống hằng ngày. Tương   đồng   với   quan   niệm   của   WHO,   còn   có   quan   niệm   Kĩ   năng  sống là những kĩ năng tâm lý ­ xã hội cơ bản giúp cho cá nhân tồn tại và thích  ứng trong cuộc sống, giúp cho cá nhân vững vàng trước cuộc sống có nhiều   thách thức nhưng cũng nhiều cơ hội trong thực tại…Kĩ năng sống đơn giản là  tất cả  điều cần thiết chúng ta phải biết để  có được khả  năng thích  ứng với  những thay đổi diễn ra hằng ngày trong cuộc sống. Theo Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF): Kĩ năng sống là tập hợp  rất nhiều kĩ năng tâm lý xã hội và giao tiếp cá nhân giúp cho con người đưa ra   những quyết định có cơ sở, giao tiếp một cách có hiệu quả, phát triển các kĩ  năng tự xử lý và quản lý bản thân nhằm giúp họ có một cuộc sống lành mạnh  và có hiệu quả. Tóm lại, KNS là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng  ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích   cực trước các tình huống của cuộc sống. Từ quan điểm này, Chỉ thị số 40/2008/CT ­ BGDĐT ngày 22/7/2008 của  Bộ  Giáo dục và Đào tạo về  việc phát động phong trào thi đua "Xây dựng   trường học thân thiện, học sinh tích cực" trong các trường phổ  thông giai  đoạn 2008 ­2013 đã xác định nội dung rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh,  bao gồm ba nội dung sau: ­ Rèn luyện kĩ năng ứng xử hợp lí với các tình huống trong cuộc sống,   thói quen và kĩ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm. ­ Rèn luyện sức khỏe và ý thức bảo vệ sức khỏe, kĩ năng phòng, chống  tai nạn giao thông, đuối nước và các tai nạn thương tích khác. ­ Rèn luyện kĩ năng  ứng xử văn hóa, chung sống hòa bình, phòng ngừa  bạo lực và các tệ nạn xã hội.  4
  5. Hướng dẫn nhiệm vụ  năm học 2016 ­ 2017 của Sở  Giáo dục và Đào  tạo, Phòng GD & ĐT Tĩnh Gia nêu rõ:  Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội  dung của hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chú   trọng các hoạt động: ­ Giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học,  hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc  ứng xử  văn hoá. Nhà trường chủ  động phối hợp với gia đình và cộng đồng cung tham gia chăm soc giáo d ̀ ́ ục   đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Thực hiện Chỉ  thị   1537/CT­BGDĐT  ngày 05/5/2014 của Bộ GD&ĐT về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số  hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, đào tạo;  Thông tư số 04/2014/TT­BGDĐT ngày 28/02/2014 ban hành quy định về quản lí  hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa;  Thông tư số 17/2014/TT­BGDĐT ngày 14/3/2014 Quy định về hoạt động chữ  thập đỏ  trong trường học; Công văn số  1490/SGDĐT­GDTH ngày 11/8/2015  về việc Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở tiểu học. ­ Đẩy mạnh các giải pháp nhằm xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp;  đủ nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh và giáo viên. ­ Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục thông qua di sản  vào nhà trường. Tổ  chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt  động   văn   nghệ,   thể   thao,   trò   chơi   dân   gian,   dân   ca,   múa   hát   tập   thể   sân   trường, tham gia chương trình du lịch xứ  thanh và tổ  chức hoạt động ngoại   khoá phù hợp với điều kiện của nhà trường và địa phương. H ướng dẫn học  sinh  tự  quản,  chủ  động tổ  chức, điều khiển các hoạt động tập thể  và hoạt  động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Theo cơ sở lí luận nêu trên, tôi nhận thấy các cơ sở lý luận này rất thiết   thực, cần nêu cao những lý luận trên để áp dụng vào thực tế. Vì vậy công tác  chỉ  đạo rèn kĩ năng sống cho học sinh trường tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh   Gia  là rất cần thiết và cần thực hiện ngay. Nó là hành trang, là phương pháp  luận quý báu làm cơ sở cho đội ngũ cán bộ giáo viên vững tin hơn, trí tuệ sắc  sảo hơn nhằm góp phần nâng cao hiệu quả  rèn kĩ năng sống cho học sinh   trường tiểu học Phú Sơn huyện Tĩnh Gia tỉnh Thanh Hóa để từng bước thực   hiện phát triển sự nghiệp giáo dục cho học sinh ở bậc Tiểu học. 2. THỰC TRẠNG CỦA CÔNG TÁC RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO  HỌC SINH TRƯỜNG TIỂU HỌC PHÚ SƠN TĨNH GIA .  Trường Tiểu học Phú Sơn là một trường miền núi của huyện Tĩnh Gia,  điều kiện kinh tế  xã hội  đặc biệt khó khăn.Cơ  sở  vật chất còn nghèo nàn,   phòng học còn thiếu; trường có khu lẻ  cách trung tâm hơn 4 km.   Năm học  2016­ 2017, nhà trường có 19 lớp với  431 học sinh, đa số  các em đều ngoan   ngoãn, chăm học, yêu thích các hoạt động tập thể ở trường, yêu thích các hoạt   động xã hội, Có em có khả năng học tập và vận dụng tốt những bài học vào   cuộc sống hằng ngày như  giúp đỡ  cha mẹ  những công việc vừa sức, tự  vệ  5
  6. sinh cá nhân sạch sẽ, một vài em có khả năng diễn thuyết trước đông người,  giao tiếp lịch sự  với thầy cô, bạn bè, những người thân trong gia đình và  những người xung quanh. Cũng có em  có được sự tự tin, xử lí mọi công việc  được giao. Đội ngũ giáo viên nhiệt tình yêu nghề mến trẻ. Nhiều thầy cô giáo   tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh hết mực, dành nhiều thời gian công   sức để dạy dỗ, dìu dắt học sinh. Tuy nhiên qua nghiên cứu tình hình thưc tế  nhà trường và theo dõi các   em thông qua các hoạt động tại trường, tôi nhận thấy rằng một số em cũng đã  dần hình thành cho mình một số  kĩ năng cơ  bản như biết giữ  gìn vệ  sinh cá   nhân, trường lớp, làm việc theo nhóm, tham gia các hoạt động tập thể  tại  trường ... Tuy nhiên khi đưa các em đi tham gia các hoạt động giao lưu với   học sinh trong  trường (Khu lẻ về khu chính tham gia hoạt động ngoại khóa)   hoặc với các trường trên địa bàn trong huyện và tham quan, học tập ở những   khu Di tích Lịch sử, Văn hóa địa phương..... tôi lại nhận ra rằng học sinh mình  chưa thành thạo lắm một số  kĩ năng cần thiết như: tự  tin tham gia giao lưu   trước tập thể, giữ vệ sinh nơi công cộng, lên xuống xe an toàn, xử lí các tình   huống , .... Các em chưa mạnh dạn, tự  tin nơi đông người. Khi tham gia các   hoạt động, được người dẫn chương trình mời hát hoặc giao lưu với khán giả,   các em chưa dám xung phong. Nếu được mời tham gia thì các em nói chưa trôi  chảy, ... Khi các em tham gia tham quan một số nơi công cộng, các em chưa có   thói quen giữ gìn vệ sinh chung, còn vứt rác chưa đúng nơi quy định và hay sờ  tay vào hiện vật được trưng bày.... Là một trường thuộc xã miền núi việc đi lại khó khăn, có em khoảng  cách từ  nhà đến trường gần 8 km. Điều kiện để  giao lưu tiếp xúc với mọi  người rất hạn chế. Nên các em chưa mạnh dạn , không đủ tự tin giao tiếp với   người xung quanh. Rụt rè trước các bạn trường khác. Có những em còn rất sợ  Thầy Cô, đôi khi gặp thầy cô chỉ nhìn mà không dám chào. Với thực tiễn như  trên, là cán bộ quản lý nhà trường mặc dù mới nhận công tác từ ngày 2 tháng  11 năm 2016 trong năm học 2016 – 2017 nhưng tôi vẫn mạnh dạn đưa ra các   biện pháp khắc phục bằng cách tổ  chức nhiều hoạt động trong và ngoài giờ  lên lớp để  giúp các em có được một số  kĩ năng sống cần thiết nhằm phát  triển toàn diện bản thân đồng thời góp phần hưởng  ứng tích cực phong trào   thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.            Qua tiến hành khảo sát bằng nhiều hình thức như phỏng vấn, tổ  chức   trò chơi tình huống, phiếu thăm dò, thông qua các hoạt động học tập để đánh   giá mức độ  đạt được một số  kĩ năng sống của học sinh, chúng tôi thu được  kết quả như sau: BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT CÁC KĨ NĂNG SỐNG  CỦA HỌC SINH NĂM HỌC 2014 – 2015; 2015 – 2016 6
  7. Kết quả ­ Tính theo tỷ lệ % Khối lớp nhỏ  Khối lớp lớn  (khối 1, 2, 3) (khối 4, 5) Kĩ năng được đánh giá Bình  Bình  Khá,  Chưa  Khá,  Chưa  thườn thườn tốt tốt tốt tốt g g Kĩ năng giao tiếp 24,3 43,1 32,6 28,3 45,1 26,6 Kĩ   năng   hợp   tác   làm   việc   theo  35,1 30 34,9 39,3 31 29,7 nhóm Kĩ năng chia sẻ, cảm thông 30 32,2 37,8 37,4 30,3 32,3 Kĩ năng làm các công việc lao động  33 27,1 39,9 40 31,6 28,4 đơn giản Kĩ   năng   thực   hiện   nếp   sống   văn  24,2 36,2 39,6 31,6 39,3 29,1 minh nơi công cộng Kĩ năng tham gia giao thông an toàn 34 39,1 26,9 20,6 32,2 47,2 Kĩ   năng   phòng   tránh   tai   nạn,  19,2 25 55,8 31,6 37,4 31 thương tích Kĩ năng thể hiện sự tự tin 29 32,2 38,8 30,9 29 40,1 Nhìn vào kết quả  điều tra đối với 2 nhóm khối lớp: Nhóm khối nhỏ  (lớp 1, 2, 3); Nhóm khối lớn ( khối 4, 5), chúng ta thấy được những kĩ năng   các em đạt được  ở  mức độ  tốt còn thấp,  ở  mức độ  chưa tốt còn cao. Hoặc   với cùng một kĩ năng nhưng khối này cao thì khối kia lại thấp. Điều đó chứng   tỏ  rằng, với các độ  tuổi khác nhau thì việc thể  hiện các kĩ năng cũng khác  nhau tuỳ  theo tâm lí lứa tuổi. Ví dụ: Khối lớp 4, 5 khả  năng làm việc theo  nhóm, tổ chức các hoạt động, tự chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ bản thân, một   số  nội dung của kĩ năng giao tiếp được thực hiện tốt hơn lớp 1, 2 vì các em  lớn hơn, được tiếp xúc với môi trường nhiều hơn, nhận thức tốt hơn, nhưng  với nhiều học sinh lớp 4,5 việc nói lời xin lỗi, cảm  ơn trong giao tiếp hay   việc chia sẻ  cảm xúc của mình với mọi người hoặc chia sẻ  cảm thông với  người khác lại là điều làm các em ngại ngùng, khó nói. Với lớp 1, 2, 3 do còn  bé, hồn nhiên hơn nên việc nói lời cảm ơn, xin lỗi hay việc bộc lộ và chia sẻ  cảm xúc được thực hiện rất tốt phù hợp với lứa tuổi. Theo đó người giáo  viên cần nắm bắt tâm sinh lí lứa tuổi của học sinh để có biện pháp rèn luyện   giáo dục phù hợp thì mới đạt kết quả cao.  3. GIẢI PHÁP VÀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN:  Từ thực tiễn nêu trên, tôi đã cùng bàn bạc, tham mưu với ban giám hiệu  nhà trường và tiến hành một số giải pháp như sau: 3.1. Nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên về  công tác  giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. 7
  8. Xác định việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm  có vai trò quan trọng, thầy cô chính là cầu nối trung gian giữa nhà trường và  gia đình học sinh. Vì vậy, tôi đã triển khai, quán triệt lại trong hội đồng sư  phạm các văn bản của ngành về  những nội dung và hướng dẫn thực hiện  phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”. Qua   việc giới thiệu 5 nội dung của phong trào này, tôi phân tích cho cán bộ  giáo  viên nắm được một số khái niệm về kĩ năng sống, các loại kĩ năng sống và sự  cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đồng thời giúp các thầy cô  giáo sự  cần thiết phải giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là giúp trẻ  có cơ  hội rèn luyện thói quen, biết cách đối diện và đương đầu, vượt qua những   khó khăn, thử  thách trong học tập cũng như  trong mọi hoạt động khác. Giúp  trẻ  rèn luyện, phát triển tính cách tự  chủ, tự  tin vào bản thân, có tinh thần  trách nhiệm cao, có khả năng diễn đạt, thuyết phục, hình thành lối sống lành  mạnh, phẩm chất đạo đức tốt, tương thân tương ái, biết chia sẻ, giúp đỡ  người khác. Rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh là giúp các em rèn luyện kĩ   năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; có thói quen và kĩ năng làm việc  theo nhóm, kĩ năng hoạt động xã hội; giáo dục cho học sinh thói quen rèn  luyện sức khoẻ, ý thức bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối   nước và các tệ  nạn xã hội. Đó chính là những yếu tố  quan trọng giúp mỗi   người đạt được thành công trong sống. Tôi cũng đã lưu ý với các thầy cô giáo việc giáo dục kĩ năng sống cho   học sinh có thành công hay không, phụ thuộc rất lớn vào tư chất, đạo đức và  năng lực của thầy giáo, cô giáo. Vì vậy chúng tôi cũng đã xác định với các  thầy cô giáo: Muốn giáo dục kĩ năng sống cho học sinh tốt, trước hết, mỗi   thầy giáo, cô giáo phải giáo dục cho học sinh bằng sự nêu gương. Thầy giáo,  cô giáo phải gương mẫu trong  ứng xử, trong công việc... Mỗi thầy cô giáo  phải là một tấm gương sáng về học tập và rèn luyện cho học sinh noi theo. Để thực hiện tốt việc này, tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Đội  và Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh, Công đoàn của nhà trường phát động toàn thể  nhà giáo, người lao động của trường tiếp tục hưởng  ứng tích cực cuộc vận  động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” và cuộc vận  động: "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"  do ngành phát động bằng việc đăng ký những nội dung học tập cụ thể. Chúng  tôi cũng đã tổ chức cho các tổ chuyên môn theo dõi. Sau mỗi đợt phát động có  sơ  kết, đánh giá, góp ý cụ  thể  từng thành viên của tổ  mình để  kịp thời giúp   nhau khắc phục những tồn tại của bản thân. 3.2. Ban Giám hiệu tiếp tục tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động "Xây  dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Cán bộ quản lí nhà trường thường xuyên tổ  chức thực hiện tốt nhiệm   vụ  của ngành, triển khai đầy đủ  các nội dung cuộc vận động thi đua   "Xây   dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"  trong nhà trường tới toàn  8
  9. thể  cán bộ  giáo viên và các em học sinh. Cùng với việc nghiên cứu đổi mới  phương pháp dạy và học, Ban Giám hiệu nhà trường luôn trăn trở tìm lời giải  cho "bài toán" tổ  chức các hoạt động giáo dục kỹ  năng sống nhằm nâng cao  chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Đó là: Hằng tuần, trong các buổi chào cờ, Ban Giám hiệu (BGH) nhà trường   liên tục thay đổi hình thức tổ  chức. Nội dung của buổi chào cờ  không chỉ  là  đánh giá xếp loại nền nếp, học tập, các hoạt động giáo dục trong tuần của   giáo viên tổng phụ  trách Đội và phổ  biến kế  hoạch tuần tới của Ban Giám   hiệu mà chúng tôi để  cho học sinh thay mặt cho lớp trực cờ  đỏ  tự  đánh giá  nhận xét nền nếp hoạt động của các lớp và thêm phần giao lưu văn nghệ, kể  chuyện, đọc thơ  theo chủ  điểm... Phần triển khai nội dung công việc của   BGH chúng tôi thường tổ chức dưới hình thức trao đổi vấn đề, tương tác, trò   chuyện với học sinh để  đi đến những thống nhất về  quan điểm xử  lí những   vấn đề  cụ  thể  diễn ra trong trường, điều chỉnh trong kế  hoạch, trong cách  làm, trong các tiêu chí đánh giá thi đua đồng thời tuyên dương những gương   học sinh làm việc tốt, nhắc nhở những học sinh vi phạm khuyết điểm để học  sinh toàn trường cùng thi đua phấn đấu trong tuần mới  Trong những buổi họp hội đồng giáo dục, lãnh đạo nhà trưòng luôn dân  chủ thảo luận tìm ra các giải pháp tốt nhất để  nâng cao chất lượng các hoạt   động giáo dục. Làm tốt công tác bồi dưỡng tư  tưởng, tình cảm, tinh thần,  trách nhiệm cho cán bộ  giáo viên. Trong trường luôn tạo ra bầu không khí  thân thiện,  sự   gần  gũi  và  gắn kết  giữa  giáo  viên và  học sinh,   động  viên   khuyến khích các em chia sẻ  với nhau về  những sở  thích,  ước mơ. Đây là  điều kiện giúp cho cô trò hiểu nhau hơn, phát triển khả  năng giao tiếp trong  môi trường tự nhiên không bị gò bó, áp đặt. Môi trường tốt giúp cho cô và trò  cùng hướng tới một chất lượng toàn diện, cùng yêu thích và say mê dạy và  học những kĩ năng sống.  3.3. Nghiêm túc thực hiện chủ  trương đưa nội dung giáo dục kĩ năng   sống vào chương trình học của nhà trường  ­  Tích hợp trong các môn  học. Từ  trước đến nay, giáo dục KNS cho học sinh, thực chất luôn được   giáo viên cập nhật rèn luyện qua phần nội dung liên hệ thực tế trong mỗi bài  học. Song từ  nhiều năm nay, một trong những điều kiện thuận lợi rèn KNS   cho giáo viên và học sinh là bộ giáo trình" Giáo dục kĩ năng sống" đã đến với  mỗi thầy cô. Đó là cơ  sở  để  giúp giáo viên sử  dụng các phương pháp và kĩ  thuật dạy học tích cực để tổ chức cho học sinh được thực hành, trải nghiệm   một số  kĩ năng sống cơ  bản, cần thiết cho các em. Với cách tiếp cận này,  việc giáo dục KNS sẽ  không làm nặng nề  quá tải nội dung môn học và các   hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, mà ngược lại còn giúp cho việc học tập   các môn học và tham gia các hoạt động giáo dục của học sinh trở  nên nhẹ  nhàng, thoải mái, thiết thực và hiệu quả  hơn. Cập nhật nội dung và phương  9
  10. pháp giáo dục KNS thực chất là đổi mới phương pháp dạy học theo hướng  phát huy tính độc lập của học sinh gắn với thực tiễn, có tài liệu bổ trợ phong   phú, sử  dụng thiết bị  dạy học và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong dạy   học, luôn tạo cho các em tính chủ động, tích cực, hứng thú trong học tập; phát  huy tính sáng tạo, tạo được bầu không khí cởi mở  thân thiện của lớp của  trường. Trong giờ học tạo cho các em nhiều cơ hội được nói, được trình bày   trước nhóm bạn, trước tập thể, nhất là các em còn hay rụt rè, khả  năng giao   tiếp kém qua đó góp phần tích luỹ KNS cho các em.  Bên cạnh đó, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm  các lớp cập nhật địa chỉ  các bài học cần dạy tích hợp rèn KNS cho học sinh   của lớp theo chương trình mà Bộ  Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn. Hằng  tuần,Tổ  trưởng  ­ Phó  Hiệu trưởng  phụ  trách  chuyên môn thường  thường   xuyên kiểm tra việc cập nhật những nội dung giáo dục kĩ năng sống trong   việc chuẩn bị  kế  hoạch bài học của giáo viên. Ngoài ra, BGH còn phải chú  trọng việc dự giờ thăm lớp kiểm tra đôn đốc, theo dõi việc tổ chức thực hiện   thực tế  trên lớp học của từng giáo viên để  có biện pháp điều chỉnh, chỉ  đạo  kịp thời phát huy  ưu điểm, khắc phục nhược điểm. Nhà trường động viên  giáo viên truy cập internet cập nhật thêm những tư  liệu mới mang tính thời  sự,  ứng dụng công nghệ  thông tin đưa tư  liệu vào trong bài giảng làm tăng  tính hấp dẫn tiết học bởi những hình ảnh minh hoạ sinh động. Đối với những  hành vi chưa tốt gây hậu quả xấu cho bản thân và xã hội phải được giáo viên  cập nhật thông tin bằng những hình  ảnh sinh động phù hợp với tư  duy học   sinh tiểu học. Những ví dụ  trong bài giảng như  là những minh chứng sống   động để các em nhận ra đâu là việc nên làm hay nên tránh. Ví dụ lấy hình ảnh   rạp chiếu phim hay rạp hát với bao nhiêu loại rác thải sau khi mọi người ra   về, hay hình ảnh những người dân xả  rác ra sông, suối; trẻ  em hái hoa trong   công viên, trong vườn trường….để  giáo dục cho các em ý thức bảo vệ  môi  trường. Để đạt được mục tiêu, giáo viên cần kiên trì, quyết tâm thực hiện từng   bước và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy bởi giáo dục kỹ  năng sống   không phải chỉ  trong ngày một ngày hai mà là một quá trình lâu dài, liên tục   bằng trách nhiệm, bằng kinh nghiệm, vốn sống và bằng chính chuẩn mực về  đạo đức lối sống của mình. Qua từng tiết dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh  kĩ năng làm việc theo  nhóm: biết cách phân công công việc, lắng nghe ý kiến người khác, tranh   luận, biết chấp nhận đúng sai, thống nhất ý kiến, thực hiện đúng ý kiến đã  thống nhất… Đây là kĩ năng hết sức cần thiết khi các em trưởng thành, làm  việc trong tập thể.   Như vậy, không những tập trung dạy KNS  ở mỗi tiết chuyên biệt, mà  còn lồng ghép rèn KNS  ở tất cả các môn học. Giáo viên đều có thể  khéo léo  lồng ghép, liên hệ thực tiễn để đưa học sinh của mình từ những bài học trong  10
  11. sách vở  về  với cuộc sống thường nhật, các em trải nghiệm qua thực tế  mà  hình thành những thói quen tốt, nhân cách sống.  3.4. Lựa chọn những kĩ năng cơ  bản, phù hợp với lứa tuổi để  tổ  chức  rèn luyện cho học sinh.  Ngoài việc nâng cao nhận thức về việc rèn KNS cho giáo viên và quán   triệt, kĩ năng sống của con người thì rất đa dạng. Vì vậy, để  tập trung thực   hiện có hiệu quả việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh, việc làm đầu tiên  là tôi lựa chọn một số  kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với thực tế  của học   sinh mình để tổ chức rèn luyện chứ không thực hiện dàn trải. Qua theo dõi và  lập phiếu khảo sát, tôi đã chọn ra một số kĩ năng cần tập trung đó là: kĩ năng   giao tiếp; kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm; kĩ năng chia sẻ, cảm thông; kĩ  năng làm các công việc lao động đơn giản; kĩ năng thực hiện nếp sống văn  minh nơi công cộng; kĩ năng tham gia giao thông an toàn; kĩ năng phòng tránh  tai nạn, thương tích. Và tôi tiến hành lựa chọn nội dung, hình thức tổ  chức   phù hợp với từng kĩ năng. 3.5. Chỉ  đạo giáo viên chủ  nhiệm đầu tư  nâng cao chất lượng giờ  sinh  hoạt lớp, sinh hoạt Đội –Sao hằng tuần   Theo quyết định 16/2006/QĐ­BGDĐT, ngày 05 tháng 5 năm 2006 của  Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn thực hiện chương  trình giáo dục phố thông cấp tiểu học, mỗi lớp sẽ có 02 tiết sinh hoạt tập  11
  12. thể. Trong đó một tiết  được tổ chức vào sáng thứ hai và một tiết do giáo viên  chủ nhiệm tổ chức vào thứ sáu hằng tuần. Tôi đã chỉ đạo cho giáo viên chủ  nhiệm tổ chức sinh hoạt lớp vào các tuần chẵn; các tuần lẻ tổ chức cho các  em sinh hoạt Đội –Sao. Giáo án của các tiết này được thiết kế theo hình thức  tổ chức các hoạt động do học sinh điều hành dưới sự theo dõi, giúp đỡ của  giáo viên. Tôi đã tăng cường dự giờ kiểm tra thường xuyên các tiết này để  giúp giáo viên thực hiện tốt hơn. Đặc biệt, tôi chỉ đạo tất cả giáo viên trong  trường phải thực hiện nghiêm việc luân phiên thay đổi lớp trưởng, lớp phó,  tổ trưởng, tổ phó để nhiều em trong lớp có cơ hội được rèn luyện kĩ năng  giao tiếp, điều hành tập thể. Trước đây, những  nhiệm vụ này, giáo viên chủ  nhiệm thường giao cho một em làm suốt 5 năm của cấp học. 3.6. Tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Song song với việc“Đổi mới phương pháp dạy học ­Rèn kĩ năng sống  cho học sinh”, tôi cũng đã nghiên cứu tổ chức nhiều hoạt động ngoài giờ lên   lớp để  giúp các em có môi trường rèn luyện kĩ năng cho mình. Ngoài việc   thực hiện chương trình giảng dạy theo hướng dẫn của Bộ  GD&ĐT. Thực   hiện theo tinh thần của TT30/ BGD&ĐT và thông tư  22 sửa đổi về  đánh giá  HS tiểu học. Nhà trường đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ giáo dục nhằm giáo  dục kĩ năng sống cho học sinh như tổ chức các câu lạc bộ để các em tham gia  môn mà HS yêu thích, nhằm rèn luyện cho các em sức khoẻ  và  tính kỉ  luật,  dẻo dai, kiên trì ( các môn: cầu lông , cơ vua..) và phát  hiện bồi dưỡng năng  khiếu cho HS các môn Toán , T. Việt, T Anh, Khoa học, Lịch sử , Địa lý,Mĩ   thuật, Âm nhạc,... 3.6.1. Tổ chức chương trình mỗi tuần một câu chuyện. Để tạo cơ hội cho nhiều em được kể  chuyện trước tập thể và cũng là  để giúp các em rèn luyện phong cách tự tin trước đông người, tôi đã phối hợp  với giáo viên Tổng phụ trách xây dựng kế hoạch tổ chức cho học sinh các lớp   tham gia chương trình “Mỗi tuần một câu chuyện” vào các buổi chào cờ đầu  tuần. Trước đây nội dung này cũng được thực hiện song không thường xuyên  mà chỉ khi nào có sự kiện hoặc kỉ niệm những ngày lễ lớn trong năm mà thôi.  Vì vậy, các em học sinh khác khó có cơ hội được tham gia, rèn luyện. Do đó,  khi tham gia các hoạt động giao lưu với các trường trên địa bàn, các em còn  lúng túng khi được người dẫn chương trình giới thiệu trả lời câu hỏi hay nêu   một vấn đề nào đó... Theo kế  hoạch của giáo viên Tổng phụ  trách Đội xây dựng, phân công  mỗi tuần sẽ  có 02 lớp phối hợp thực hiện 2 đến 3câu chuyện. Phần dẫn   chương trình, giáo viên chủ nhiệm cũng chọn và hướng dẫn cho học sinh lớp   mình thực hiện. Đây thực sự  là một sân chơi giúp học sinh thể  hiện sự  đam  mê, cũng như rèn tính tự tin của bản thân trước mọi người. Nhìn những khuôn  mặt rạng ngời, tự tin của các diễn viên nhí không chuyên trên sân khấu hằng   tuần, chúng tôi, những người thầy cô giáo thật vui và hạnh phúc.Và cũng  12
  13. thông qua hoạt động này, học sinh được rèn luyện kĩ năng làm việc theo  nhóm, kĩ năng hợp tác với lớp bạn. Học sinh thi kể chuyện 3.6.2. Lựa chọn, tổ chức các hội thi: Cũng với mục đích rèn cho học sinh kĩ năng giao tiếp, hợp tác, làm việc  theo nhóm, chúng tôi đã xây dựng kế  hoạch tổ  chức một số  hội thi để  hình   thành các câu lạc bộ, tạo môi trường tốt nhất cho các em rèn luyện. Đó là: ­ Hội thi “Ngày hội Toán – Tiếng việt”: Hội thi đã thu hút sự tham gia  của các em học sinh lớp 3,4,5 của nhà trường. Các em dự thi đã thể hiện năng  khiếu giao tiếp khá tốt. Các em đã giới thiệu cho thầy cô và bạn bè về  gia  dình, nhà trường và sở thích của bản thân  mình.  Rung chuông vàng của HS trường TH Phú Sơn. 13
  14. ­ Hội thi “Chúng em với  trò chơi dân gian”cũng là một trong những hội  thi do chúng tôi tổ chức thu hút sự tham gia của đông đảo các em.  Trò chơi: Nhảy Bì bao bố kéo ko của học sinh trường TH phú sơn   Khác với những lần tổ chức trước đây( các lớp độc lập tham gia)  Nhưng năm học 2016 – 2017 này, thông qua Ngày hội văn hóa dân gian, chúng  tôi xây dựng kế hoạch yêu cầu 2 lớp tham gia thi một tiết mục. Và để lồng  ghép giáo dục cho các em kĩ năng giao tiếp với kĩ năng hợp tác, chia sẻ, chúng  tôi đã phân công học sinh lớp Năm phối hợp với học sinh lớp Một, học sinh  lớp Bốn phối hợp với học sinh lớp Hai, hai lớp Ba cùng phối hợp với nhau.  Và tổ chức hội thi “Chúng em với trò chơi dân gian " của trường chúng tôi vào  sáng ngày 26 tháng 3 năm 2017 đã tràn ngập không khí thân thiện, hợp tác, tự  tin của học sinh 19 lớp. Các trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, đi xe đạp  chậm, kéo co… trò chơi nào  cũng thu hút  học sinh tham gia. Các em còn lại  cũng phấn khởi vỗ tay, cổ động viên  giao lưu với các bạn ( giữa khu lẻ và  khu chính) . Có thể nói thông qua hội thi  cái chúng tôi mong muốn và đã đạt  được là sự mạnh dạn, tự tin, cởi mở của các em học sinh. 3.6.3. Tổ chức tốt các hoạt động nhân đạo từ thiện, các buổi  học tập,  truyền thông, lao động ... Cùng với việc tích cực đổi mới phương pháp dạy học, lựa chọn tổ  chức tốt các hội thi, nhà trường còn tổ chức cho cho CBGV và học sinh tham  gia thực hiện tốt công tác xã hội từ thiện nhằm giáo dục được nhiều kĩ năng  sống cho học sinh. 14
  15. Thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh trường TH Phú sơn  Trao quà tết cho HS nghèo Công tác hoạt động từ thiện trong nhà trường được thực hiện tốt, trong  các năm qua, nhà trường đã động viên CBGV, HS tham gia xây dựng quỹ  ( Tình thương" trong trường để động viên, giúp đỡ các HS của nhà trường có  hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... để giúp các em vươn lên trong học   tập. Qua đó giáo dục học sinh biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ các bạn trong   trường, trong lớp có hoàn cảnh khó khăn.  Kĩ năng chia sẻ, cảm thông cũng là một trong những kĩ năng  tôi cũng  đã chọn để giáo dục cho các em. Bởi lẽ, theo tôi, giáo dục cho các em biết vui  với niềm vui của người khác, buồn với nổi buồn của bạn bè, người thân cũng   chính là giáo dục cho các em một nhân cách sống. Vì sự ích kỉ sẽ làm cho tâm   hồn trẻ  không trong sáng.  Để  làm tốt việc này, ngoài việc tổ  chức cho giáo   viên thực hiện hiệu quả  các tiết học Đạo đức, chúng tôi còn tăng cường tổ  chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện trong nhà trường. Trong năm học qua,   tôi đã tham mưu chỉ  đạo ban HĐGDNGLL tổ  chức thường xuyên các phong   trào đôi bạn cùng tiến, Giúp bạn vượt khó học tốt .... Ngoài ra, khi có những thông tin cần sự  giúp đỡ  của cộng đồng, chúng  tôi luôn tổ  chức những buổi ngoại khóa để  tuyên truyền, vận động các em  tham gia. Khi đã vận động được một khoản kinh phí để giúp đỡ các địa chỉ đang cần sự  sẻ  chia của cộng đồng, chúng tôi luôn cho các em cùng tham gia. Qua những   15
  16. việc làm thực tế, được tận mắt chứng kiến các bạn cùng trang lứa có những  mảnh  đời  bất   hạnh  như  em   :  Đỗ  Thị   Quỳnh  Như  học  sinh   Lớp  1D  của   trường. Em bị  câm điếc bẩm sinh thì các em mới cảm nhận hết được niềm   hạnh phúc may mắn   mà mình đang có   và khi  được  sống trong tình yêu  thương của ba mẹ, gia đình. Có như  vậy các em sẽ  yêu hơn ba mẹ, người   thân và hình thành trong các em trách nhiệm đối với mọi người. Đây cũng là  một kĩ năng cần thiết phải rèn cho các em. Cùng với việc phát động và tổ  chức cho cán bộ,  giáo viên, nhân viên   Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh, tôi cũng đã chỉ  đạo   cho Đội  Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức cho đội viên, nhi đồng   toàn liên đội học tập và làm theo tâm gương đạo đức của Người. Và thực  hiện tốt 5 điều Bác dạy là việc làm thiết thực nhất, phù hợp nhất đối với các   em. Các em thực hiện tốt được 5 điều Bác dạy thì kĩ năng sống của các em   cũng tốt hơn rất nhiều.  Để giúp các em rèn kĩ năng  “Học tập tốt, lao động tốt", bên cạnh việc  rèn kĩ năng tự  học cho các em thì rèn cho các em tham gia các công việc lao  động đơn giản cũng được chúng tôi quan tâm. Phong trào trồng và chăm sóc  cây xanh trong sân trường cũng được chúng tôi chỉ  đạo, tổ  chức thực hiện   thường xuyên và có hiệu quả . Qua những hoạt động này, các em ý thức hơn  trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, chia sẻ công việc với người thân, .... Thực hiện nội dung này, tôi hiểu rằng các em học sinh tiểu học còn rất  nhỏ  nên các em rất dễ  quên. Vì vây, mọi hoạt động phải được tổ  chức một   cách thường xuyên và trở thành cái nếp để các em thực hiện tốt.  Đối với việc rèn kĩ năng tham gia giao thông an toàn, ngoài việc chỉ đạo   thực hiện tốt các tiết học an toàn giao thông, chúng tôi còn tổ  chức tốt các   buổi  truyền thông hưởng   ứng  Năm an toàn giao thông,Tháng an toàn giao  thông hằng năm... 16
  17.                             Hội thi tìm hiểu an toàn giao thông Ngoài ra, tôi cũng đã chỉ đạo Đội Cờ đỏ nhà trường thực hiện kiểm tra  mỗi ngày 2 lần vào đầu giờ  học và giờ  tan trường để  nhắc nhở  học sinh và  phụ  huynh cùng thực hiện đội mũ bảo hiểm, không lạng lách.... khi tham gia  giao thông. Nhờ làm tốt và thường xuyên công tác tuyên truyền, vận động nên  học sinh từ chỗ các em chỉ biết thì qua theo dõi chúng tôi nhận thấy các em đã  thực hiện rất tốt một số qui định khi tham gia giao thông.  3.7. Phối hợp tốt với phụ  huynh học sinh và các tổ  chức xã hội  ở  địa  phương. Để đạt được mục tiêu tăng cường giáo dục kĩ năng sống cho học sinh,  chúng tôi đã tích cực tranh thủ sự phối hợp của phụ huynh học sinh cụ thể là: Tất cả các văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động trong nhà trường  của các cấp, tôi đều tổ chức tuyên truyền đến phụ huynh học sinh.  Mỗi học kì 2 lần, Ban giám hiệu chúng tôi cùng tổ  chức cuộc họp với   Ban đại diện cha mẹ học sinh. Trong cuộc họp này, chúng tôi báo cáo cho phụ  huynh kết quả đạt được trong học kì và dự thảo một số hoạt động của kì tiếp  theo. Đặc biệt, các kế hoạch tổ chức các hội thi, các hoạt động lớn chúng tôi   đều tranh thủ  sự  đóng góp ý kiến của Ban đại diện. Có những hoạt động,  chúng tôi mời phụ huynh học sinh cùng tham gia. Chính nhờ việc làm này mà  có những hoạt động tôi đã nhận được những thông tin đóng góp tích cực của  một số phụ huynh để kịp thời điều chỉnh kế hoạch tổ chức phù hợp với điều   kiện của nhà trường và tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đa số phụ huynh  để rồi cùng đi đến một mục đích chung là giáo dục kĩ năng sống tốt nhất cho   học sinh. 4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC Với các biện pháp đã thực hiện, chúng tôi thu được những kết quả hết  sức khả  quan: Học sinh nhà trường từ  chỗ  đa số  các em chỉ  biết đã đi đến  hành động bằng những việc làm cụ  thể, các em đã biết biến cái "biết" thành   cái "làm" trong thực tế cuộc sông một cách tích cực, hài hòa, hiệu quả. Kĩ năng làm các công việc lao động đơn giản; kĩ năng thực hiện nếp  sống văn minh nơi công cộng; kĩ năng tham gia giao thông an toàn; kĩ năng   phòng tránh tai nạn, thương tích của học sinh có những chuyển biến mạnh  mẽ: Sau mỗi lần tham gia sinh hoạt tập trung trên sân trường xong, các em   đều tự  giác nhặt rác trên sân trường (nếu có) để  bỏ  vào thùng rác; đa số  các   em đã thực hiện đi vệ  sinh đúng nơi qui định và dội nhà vệ  sinh sạch sẽ.   Trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh các em đều rửa tay bằng xà phòng.  Trong 01 năm qua, chúng tôi đã tổ  chức được rất nhiều buổi cho học  sinh  học tập qua các buổi hoạt động ngoại khóa thông qua các hội thi: Tìm  hiểu lịch sử địa phương, Rung chuông vàng, Giao lưu câu lạc bộ Toán, Tiếng  Việt, Tiếng Anh, An toàn giao thông giữa các khối lớp   .... qua đó các em   mạnh dạn hơn, tự tin hơn, các em được nói những điều muốn nói, các em đã   17
  18. biết ngồi ngay ngắn, trật tự. Những buổi chăm sóc tượng đài Liệt sĩ … các  em có ý thức hơn và coi đó là trách nhiệm và nghĩa vụ  của mình. Theo phản  ánh của cha mẹ học sinh nhà trường, khi tham gia giao thông cùng với cha mẹ,  người thân, các em luôn nhắc nhở người thân của mình chấp hành luật lệ giao   thông, đội mũ bảo hiểm cho mình khi ngồi trên xe máy....Các em đã tích cực  tham gia các trò chơi an toàn, lành mạnh như  bắn bi, nhảy dây, trốn tìm... ,  tránh các trò chơi nguy hiểm. Kĩ năng giao tiếp, điều hành tập thể của các em đã tiến bộ rõ rệt. Đến   dự các tiết sinh hoạt cuối tuần tại các lớp, Tôi thật sự vui mừng về sự mạnh   dạn, tự tin của nhiều học sinh. Các em trong ban cán sự lớp đã điều hành một   tiết sinh hoạt vững vàng, nói năng trôi chảy. Các em học sinh khác thì mạnh   dạn tuyên dương hoặc góp ý xây dựng cho bạn mình. Đặc biệt có rất nhiều   em đã biết tự  nhận khuyết điểm và nêu biện pháp khắc phục khuyết điểm   của mình trước cô giáo và bạn bè. Có em còn có thể điều hành học sinh toàn   trường tham gia trò chơi tập thể trong các buổi sinh hoạt toàn trường. Kĩ năng chia sẻ, cảm thông của các em cũng tiếp tục được phát huy.   Các em học sinh trong cùng một lớp đã biết thương yêu giúp đỡ  các bạn có   hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ các   bạn bè cùng trang lứa có hoàn cảnh thương tâm cần sự giúp đỡ cũng được các  em hưởng ứng tích cực.  Các buổi lao động dọn vệ sinh sân trường, chăm sóc cây­ hoa đã thu hút   sự tham gia của đông đảo học sinh nhà trường. Các em tham gia với sự tự giác  và trách nhiệm trong công việc.  BẢNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT CÁC KĨ NĂNG SỐNG  CỦA HỌC SINH CUỐI NĂM HỌC 2016­ 2017 18
  19. Kết quả ­ Tính theo tỷ lệ % Khối lớp nhỏ  Khối lớp lớn  (khối 1, 2, 3) (khối 4, 5) Kĩ năng được đánh giá Bình  Bình  Khá,  Chưa  Khá,  Chưa  thườn thườn tốt tốt tốt tốt g g Kĩ năng giao tiếp 39,6 51,3 9,1 45,3 47,4 7,3 Kĩ   năng   hợp   tác   làm   việc   theo  nhóm 51,6 34,9 13,5 65,7 23,8 10,5 Kĩ năng chia sẻ, cảm thông 47,5 34,5 18 54,2 34,7 11,1 Kĩ năng làm các công việc lao động  đơn giản 43,2 37,8 19 57,7 36,5 5,8 Kĩ   năng   thực   hiện   nếp   sống   văn  35,8 44,9 19,3 54,9 33,9 11,2 minh nơi công cộng Kĩ năng tham gia giao thông an toàn 62 32,8 5,2 51,6 37,5 10,9 Kĩ   năng   phòng   tránh   tai   nạn,  38,1 41,9 20 70,5 24,2 5,3 thương tích Kĩ năng thể hiện sự tự tin 39,8 48,1 12,1 61,1 32,5 6,4 PHẦN 3. KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT 1. Kết luận. Từ  thực tiễn đã làm và kết quả  đạt được sau một năm tổ  chức thực  hiện giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh tại trường Tiểu học Phú Sơn cho   thấy đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực và hiệu quả cao cụ thể : ­ Với giáo viên : Ý thức trách nhiệm cao trong công tác giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh . ­ Với học sinh : Các em mạnh dạn , tự tin hơn, phối hợp nhóm rất tốt  biết chia sẻ bạn bè , chia sẻ với các bạn có hoàn cảnh khó khăn và những bạn   19
  20. có mảnh   đời bất hạnh như  đã trao được 13 suất quà cho các bạn có hoàn  cảnh khó khăn , 23 suất quà cho học sinh nghèo vui tết nguyên đán . Trong hội  thi rung chuông vàng cấp trường  đã tạo được sân chơi trí tuệ đầy bổ ích , có  03 giải nhất, 04 giải nhì , 06 giải 3, 08 giải khuyến khích. Trong đợt giao lưu  câu lạc bộ các môn học cấp huyện vừa qua đã đạt được giải 03 đồng đội, 06  giải cá nhân. Đây là dịp các em có cơ hội nói, suy nghĩ, bộc lộ tư duy cảm xúc  là điều kiện để  các em thể  hiện năng lực của mình, xóa đi mặc cảm tự  ti  vùng miền.   Bản thân là một Phó hiệu trưởng  tôi thấy rằng công việc giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh là công việc thường xuyên liên tục và  để  thực hiện  tốt nội dung giáo dục kĩ năng sống cho học sinh góp phần xây dựng thành  công trường học thân thiện, học sinh tích cực, người cán bộ  quản lý phải có   kế  hoạch cụ  thể, có biện pháp phối hợp kiểm tra thường xuyên giữa nhà  trường và gia đình. Và việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh không phải là  công việc “một sớm, một chiều” mà đòi hỏi phải có quá trình, kiên nhẫn và  bằng cả  tâm huyết và  ở  mọi lúc, mọi nơi, thực hiện càng sớm càng tốt đối   với trẻ em.  Kỹ năng sống rất đa dạng và mang đặc trưng vùng, miền đòi hỏi   người quản lý chỉ  đạo phải vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo cho phù  hợp với  nhu cầu, trình độ  của học sinh và đặc điểm, hoàn cảnh của nhà  trường, địa phương. Giáo dục kỹ năng sống cũng không phải chỉ là công việc  của giáo viên, nhà trường mà của cả  xã hội, cộng đồng, có như  vậy mới  mong đào tạo ra được những thế hệ trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị tốt cho  việc thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. 2. Đề xuất. Đối với hội đồng Đội Huyện Tĩnh Gia cần đầu tư tổ chức các sân chơi   nhằm giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Đồng thời theo dõi, động viên, nhân   rộng điển hình một số  mô hình tổ  chức của các trường trên địa bàn để  các   trường cùng nhau học tập. Đối với nhà trường phải có kế  hoạch cụ  thể  và phải có sự  phối hợp   đồng bộ giữa Gia đình – Nhà trường – xã hội.  Đối với các giáo viên phải xác định được tầm quan trọng và vị  trí của mình  luôn là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. XÁC   NHẬN   CỦA   THỦ   TRƯỞNG   ĐƠN  Thanh Hóa ngày 25 tháng 4 năm 2017  VỊ Tôi xin cam kết bản SKKN không  copy, sao chép.                              Người viết                                                      Nguyễn Thị Xuân20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2