intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước

Chia sẻ: Thanhbinh225p Thanhbinh225p | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:19

147
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước là nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất phù hợp phù hợp với điều kiện địa phương, điều kiện của nhà trường,... để phòng chống và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống mức thấp nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở trường Mầm non Điền Trung, huyện Bá Thước

  1. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước I. ĐẶT VẤN ĐỀ.   Với vị trí là ngành học mở đầu, là khâu đầu tiên trong hệ thống giáo dục  quốc dân nhằm hình thành con người  Việt nam một cách toàn diện nhất.   Ngành học Mầm non luôn chú trọng trong việc nghiên cứu xây dựng và cải   tiến nội dung chương trình. Cho đến nay chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng   và giáo dục trẻ Mầm non được củng cố và nâng cao chất lượng đã thực sự đa   dạng phong phú về  nội dung lẫn hình thức, đáp  ứng kịp thời những yêu cầu   đổi mới của ngành học Mầm non nói riêng, của đất nước nói chung. Song  hành cùng chương trình chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ  là sự  quan tâm  đầu tư chăm sóc trẻ thơ của mọi gia đình, của cha mẹ học sinh đối với trẻ thơ  từ 0 ­ 6 tuổi. Cùng với sự  phát triển chung của xã hội, mỗi người chúng ta ngày nay  đều có cuộc sống đầy đủ  sung túc hơn. Chính vì vậy trẻ  em ngày nay được  hưởng sự  chăm sóc đặc biệt của gia đình và toàn xã hội . Nhiều người cho  rằng có điều kiện cho con ăn nhiều là  tốt nhưng phải cho trẻ  ăn với chế  độ  như  thế  nào, cần ăn những gì.....đa số  phụ  huynh chưa biết được, vì vậy tuy   cho con mình ăn rất nhiều nhưng trẻ không lớn được.  Trong lúc mức độ báo động về thể thấp còi của trẻ ở Trường Mầm non  Điền Trung nói riêng và trẻ từ 0 ­ 6 tuổi của huyện nhà nói chung và cần thiết  quan tâm của xã hội đối với trẻ  suy dinh dưỡng thể  thấp còi được  ưu tiên  hàng đầu.          Từ những thực trạng khó khăn trên. Bản thân tôi là một cán bộ  quản lý  giáo dục Mầm non phụ trách công tác chăm sóc nuôi dưỡng và sức khỏe của  trẻ  tại trường Mầm non Điền Trung tôi rất băn khoăn và đã mạnh dạn chọn   1
  2. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước đề tài “ Một số kinh nghiệm  giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể th ấp   còi ở Trường Mầm non Điền Trung ­ Bá Thước” Nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất phù hợp phù hợp với điều kiện địa phương,   điều kiện của nhà trường... để phòng chống và giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng   thể thấp còi  xuống mức thấp nhất. II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ. 1. Cơ sở lý luận của vấn đề. ­ Suy dinh dưỡng ở trẻ em đang còn là thời sự ở các nước nghèo và đang  phát triển. Các bằng chứng khoa học cho thấy những năm đầu tiên của cuộc   đời từ trong bụng mẹ đến 2 tuổi nếu bị suy dinh dưỡng có thể để lại hậu quả  về thể chất và tinh thần không phục hồi được và kéo dài sang thế hệ sau. ­ Như chúng ta đã biết trẻ có khỏe mạnh thì mới tích cực tham gia vào  các hoạt động vui chơi, học tập, lao động...thông qua các hoạt động hàng ngày  giúp trẻ  phát huy được tính tò mò ham hiểu biết, óc sáng tạo đó là điều kiện   để giúp trẻ phát triển hài hòa 5 mặt giáo dục: Đức, Trí, Thể, Mỹ và Lao động. ­Việc phòng chống suy dinh dưỡng thể  thấp còi cho trẻ  Mầm non là  việc làm thường xuyên, liên tục.  Đã trải qua nhiều năm thực hiện nhưng mỗi  địa phương, mỗi nhà trường đều có cách làm khác nhau. Đối với trường Mầm   non Điền Trung việc giảm tỷ  lệ  trẻ  suy dinh dưỡng thể  thấp còi được xác  định ngay từ đầu năm học. Nhưng đến năm học 2012­2013 kết quả đạt được   vẫn  không   như   mong  muốn.  Tỷ   lệ   trẻ   suy   dinh  dưỡng   thể   thấp  còi   toàn  trường qua khảo sát gia đoạn I là 15%. 2
  3. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước Vì vậy việc tiếp tục giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi  là việc  làm cấp bách và dài lâu, đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh cần phối   kết chợp chặt chẽ, nhịp nhàng để đạt được kết quả như mong muốn. 2. Cơ sở thực tiễn. Chăm sóc nuôi dưỡng trẻ trong các trường Mầm non là việc làm thường   xuyên, liên tục và thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt chuyên đề: “Dinh dưỡng và   vệ  sinh an toàn thực phẩm” đã được triển khai đến tất cả  các trường Mầm  non, nó có tác dụng thiết thực đến việc chăm sóc nuôi dưỡng. Đó là mục tiêu  giúp trẻ  được tăng cân và làm giảm tỷ  lệ  trẻ  bị  suy dinh dưỡng  xuống mức   thấp nhất trong các trường Mầm non. 3. Thực trạng chung của vấn đề. Trong nhiều năm người ta thường dùng cân nặng theo tuổi để  đánh giá  tình trạng dinh dưỡng trẻ  em vì cho rằng chiều cao theo tuổi phụ  thuộc vào   yếu tố  di truyền. Tuy vậy từ  những năm 1970 nhiều tác giả  đã nhận thấy   chiều cao theo tuổi là chỉ số có giá trị để đánh giá tình trạng dinh dưỡng cùng  với cân nặng theo tuổi. Trên cơ sở đó, năm 2006 tổ chức y tế thế giới đã công   bố  chuẩn tăng trưởng mới cho trẻ  em và khuyến nghị   ứng dụng thống nhất   toàn cầu. Như vậy chiều cao theo tuổi đã được khẳng định là chỉ tiêu dinh dưỡng   quan trọng nhất và các điều kiện môi trường hơn là yếu tố  di truyền là các   yếu tố quyết định chính đến sự khác biệt về tăng trưởng trẻ em. Đó là căn cứ  để giảm suy dinh dưỡng thể thấp còi trở thành mục tiêu quan trọng nhất của   các chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. a. Thuận lợi 3
  4. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước ­Trường Mầm non  Điền Trung thành lập năm 1996. Sau những năm  thành  lập  nhà  trường   từng  bước   phát  triển   và  lớn  mạnh   đạt  danh  hiệu  “   Trường Mầm non đạt chuẩn Quốc gia” giai đoạn I. ­ Nhà trường nhận được sự  chỉ  đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào  tạo huyện Bá Thước, được cung cấp, trang bị nhiều tài liệu hướng dẫn thực  hiện chăm sóc nuôi dưỡng phòng chống suy dinh dưỡng và VSATTP cho trẻ  Mầm non. ­ Nhà trường có đội ngũ giáo viên chuẩn về trình độ, có nghiệp vụ chăm  sóc nuôi dưỡng trẻ tốt, có năng lực và ý thức trách nhiệm nhiệt tình trong công  tác. ­ Nhà trường nằm ngay trung tâm của xã, nên việc tiếp cận với các kênh  thông tin nhanh và chính xác.Cơ  sở  vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công   tác bán trú  của nhà trường tương đối đầy đủ. ­ Chính quyền địa phương luôn quan tâm đến mọi hoạt động của nhà  trường. b. Khó khăn: ­ Là một xã nghèo đời sống của đại đa số phụ huynh chủ yếu làm nghề  nông nghiệp, thu nhập không đều nên việc quan tâm đến con cái có nhiều hạn  chế, chế  độ  ăn của trẻ  phụ  thuộc vào rất nhiều thu nhập hàng ngày của cha   mẹ  trẻ.Phụ huynh luôn coi thường việc ăn của con mình,  luôn ỷ  lại cho nhà   trường. ­ Một số gia đình khá giả hơn lại quá cưng chiều con, cho con ăn uống   tùy thích không khoa học dẫn đến tình trạng trẻ biếng ăn, hay uốn éo nũng nịu   , chế  độ  ăn chưa hợp lý, chế  độ  sinh hoạt thất thường nên trẻ  thường mệt   mỏi, nhiều trẻ suy dinh dưỡng. 4
  5. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước ­ Tỷ  lệ  trẻ  ăn bán trú so với tổng số  trẻ  toàn  trường còn thấp.Số  phụ  huynh đi làm ăn xa (Đi Miền Nam), bỏ con cái cho ông bà già nuôi , vốn   ông bà quen cuộc sống kham khổ  từ  ngày xưa nên dẫn đến chế  độ  ăn  cho cháu bị ảnh hưởng.   c. Kết quả khảo sát sức khỏe trẻ đầu năm. ­ Năm học 2012­ 2013 Trường Mầm non Điền Trung thực hiện phần   mềm Quản lý Mầm non 3.2. Vì vậy chỉ số cân nặng, chiều cao thực hiện theo  chuẩn tăng trưởng cho trẻ em. ­ Hiện tại khu trung tâm  tổng số học sinh ăn bán trú 242 cháu. Trong đó:   Trẻ 5­ 6 tuổi: 91 cháu.   Trẻ 4 ­ 5 tuổi: 60 cháu.    Trẻ 3 ­ 4 tuổi: 59 cháu.   Trẻ nhà trẻ: 32 cháu.. Tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi giai đoạn I( tháng 15/9/2012) Độ tuổi Tổng  Kênh  % Kênh  % Ghi chú số trẻ BT thấp  còi 5 ­ 6 tuổi 91 76 83 15 17 4 ­ 5 tuổi 60 52 87 8 13 3 ­ 4 tuổi 59 49 83 10 17 25 ­ 36 tháng 32 28 87 4 13 Tổng cộng 242 205 85 37 15 4.  Một   số  biện   pháp  giảm  tỷ  lệ  trẻ   suy  dinh  dưỡng  thể  thấp  còi   ở  trường Mầm non Điền Trung ­ Bá Thước. 5
  6. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước Từ  thực tế  trên tôi mạnh dạn đưa ra một số  biện phápcó tính khả  thi  nhằm giảm tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trường Mầm non Điền  Trung như sau: 4.1. Biện pháp 1: Tuyên truyền về nội dung dinh dưỡng trẻ thơ. ­ Đối với phụ  huynh: Tuyên truyền đến từng phụ  huynh qua các kênh:  băng zôn, loa đài, khẩu hiệu, qua các buổi họp phụ huynh...để  tất cả  các bậc   phụ  huynh nhận biết rằng:  Suy dinh dưỡng là tình trạng thiếu hụt các chất  dinh dưỡng cần thiết làm  ảnh huởng đến quá trình sống, hoạt động và tăng  trưởng bình thường của cơ  thể. Tất cả  các chất đều thiếu, nhưng phổ  biến   nhất là chất đạm và chất béo.  Nguyên nhân :   Có rất nhiều nguyên nhân làm trẻ  bị suy dinh dưỡng mà chúng  ta thường gặp như: + Trẻ sau sinh đã suy dinh dưỡng đó là do quá trình mang thai mẹ vì 1 lý   do gì đó mà cung cấp không đủ  năng lượng để  nuôi dưỡng bào thai dẫn đến  sau sinh trẻ  nhẹ  cân non yếu hoặc sinh non còn gọi là suy dinh dưỡng bào   thai . +Trẻ sau sinh mắc các dị tật bẩm sinh như sứt môi, hở hàm ếch làm cản  trở trong việc bú và ăn của trẻ. +Trẻ  bị  mắc bệnh tim bẩm sinh, hẹp môn vị, phình đại tràng, trẻ  bị  dị  tật đầu nhỏ…cũng làm ảnh hưởng đến ăn uống của trẻ +Trong quá trình nuôi dưỡng trẻ  suy dinh dưỡng có thể xảy ra do 2 cơ  chế: giảm cung cấp chất dinh dưỡng và tăng tiêu thụ dưỡng chất hoặc cả hai.  *Đối với các cấp chính quyền địa phương, các đoàn thể tầng lớp trong xã hội: 6
  7. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước Trong năm học thường xuyên tổ  chức các lễ  hội, hội thi...có lồng ghép  nội dung về chăm sóc nuôi dưỡng trẻ qua đó vận động mọi người cùng tham  gia từ  đó khắc sâu được kiến thức về  chăm sóc dinh dưỡng trẻ  thơ.Tuyên  truyền cho các bậc phụ huynh cách phòng tránh suy dinh dưỡng thể thấp còi ở  trẻ  như: Cần phục hồi dinh dưỡng đến mức tối đa; Điều trị  tất cả  các bệnh   lý, ít nhất đạt đến mức  ổn định. Cần ăn đủ  lượng và đủ  chất nh ư:  năng  lượng, chất đạm, vitamin, và khoáng chất như: Canxi, sắt, axit folic, kẽm,   vitamin nhóm B, FOS, và chất xơ. Tạo mọi điều kiện cho hệ  tiêu hóa tốt để  hấp thu tất cả các dưỡng chất trên.Khi mang thai bà mẹ cần bổ sung thêm các  chất dinh dưỡng  cụ  thể  như  sau :Về  năng lượng:  thêm 300kcalo/ngày, có  nghĩa là: *Thêm ½ chén cơm cho mỗi bữa ăn. *Thêm 2 ly sữa mỗi ngày *Ăn thêm 02 bữa phụ: chuối, bánh, trứng... *Về  chất đạm: thêm 15g/ngày, có nghĩa là thêm 70 – 80g thịt, 02 ly sữa mỗi  ngày. Cá tốt cho cả mẹ và con hất là cá biển béo *Về  chất xơ tránh táo bón: ăn nhiều rau, trái cây tươi: 300g/ngày, thêm khoai   củ *Về  Canxi: gấp rưởi bình thường 1200mg/ngày như: 2 ly sữa, 2 miếng đậu  phụ tươi, 100­200g  cá tép nhỏ cả xương, 50g mè. *Về chất sắt: 30mg/ngày có trong: huyết (heo, bò, gà, vịt), Gan, trứng, thịt, cá.  Lưu ý ăn thêm nhiều trái cây tươi cung cấp vitamin C để  tăng cường hấp thu   sắt.Ngoài ra cần uống bổ  sung viên sắt mỗi ngày từ  khi khi bắt đầu có thai  đến sau sinh 1 tháng. Cần ăn uống các chất có acid folic, Iod và kẽm,: Có trong  7
  8. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước gan, hải sản như hào, sò. Thêm vitamin B6 (2mg/ngày): các tr ường hợp đa thai,  nghiện thuốc, vị  thành niên mang thai. Vitamin C 50mg/ngày cho người hút  thuốc lá, nghiện rượu, uống thường  xuyên Aspirin, salicylat…Vitamin B12   2mg/ngày: đối với người ăn chay trường.  Tóm lại: Chǎm sóc ǎn uống của phụ nữ có thai để đạt mức tǎng cân 10 ­12   kg trong thời gian có thai, khám thai ít nhất 3 lần và tiêm đủ 2 mũi phòng uốn  ván. 4.2.Biện pháp 2: Phối hợp giữa nhà trường và trạm ytế.Giữa nhà   trường và gia đình. Hàng năm nhà trường kết hợp với trạm y tế khám sức khỏe định kỳ và  uống các loại vắc xin đầy đủ cho trẻ nhằm phát hiện nguy cơ trẻ bị suy dinh  dưỡng  để có chế độ bồi dưỡng và chăm sóc kịp thời. *. Tìm nguyên nhân suy dinh dưỡng. ­ Sau khi tiến hành giám sát việc cân ­ Đo khám sức khỏe trẻ giai đoạn  I.Kết quả  cho thấy trẻ  bị suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm tỷ  lệ  cao, giáo  viên chủ nhiệm lớp cho biết số trẻ này chủ  yếu  nằm ở các gia đình có điều  kiện khá giả  và các gia đình bố  mẹ  đi làm ăn xa. Khi đã có kết quả  và danh   sách trẻ trong dạng báo động về sức khỏe ở từng nhóm lớp cụ thể. Bản thân   tôi cùng phối kết hợp với giáo viên các nhóm lớp trao đổi gặp từng phụ huynh  thông báo về  tình trạng sức khỏe của con em mình và xây dựng chế  độ  chăm  sóc phù hợp với trẻ  để  từ  đó thu thập thông tin để  có cơ  sở  điều chỉnh cách  chăm sóc trẻ. ­ Bằng việc làm thực tế tôi yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp phân nhóm   trẻ  thuộc gia đình có điều kiện kinh tế  khá giả  1 nhóm, trẻ  thuộc nhóm gia  đình bố  mẹ  đi làm ăn xa một nhóm để  có biện pháp khắc phục phù hợp.   8
  9. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước Trước hết tôi lên kế  hoạch cho giáo viên chủ  nhiệm mời số  phụ  huynh này  đến lúc này tôi thông báo về  kết quả  trẻ  bị  suy dinh dưỡng cho phụ  huynh   biết, sau đó mời phụ huynh dự bữa ăn của trẻ tại trường. Trong quá trình phụ  huynh quan sát thực tế  trẻ  ăn phụ  huynh  thấy rằng: Con mình không có nề  nếp trong ăn uống, đòi cô giáo ăn loại thức ăn theo sở  thích giống ở gia đình,   nếu không được đáp lại theo ý muốn trẻ  quấy khóc, làm  ồn ánh hưởng đến  các bạn trong lớp không ăn được (Đối với nhóm 1 gia đình có điều kiện kinh  tế cưng chiều con ăn uống không theo khoa học, không đủ chất dẫn đến trẻ bị  suy dinh dưỡng ). Còn đối với nhóm trẻ bố mẹ đi làm ăn xa thì các cháu đòi cô  giáo ăn nhiều thức ăn vì ở nhà các cháu ăn khổ. Sau khi phụ huynh biết được   về con em mình như vậy thì việc đầu tiên tôi phân tích cho phụ huynh hiểu rõ  về  tầm quan trọng của việc ăn đủ  chất thì trẻ  có sức khỏe trẻ  sẽ  tích cực,   hăng hái tham gia các hoạt động, ăn nhiều thức ăn không phải là tốt, ngược lại  ăn thiếu   chất  thì  trẻ  sẽ  mệt mỏi, thường  xuyên  ốm  đau và dễ  mắc các  bệnh.Nên việc ăn uống phải kết hợp giữa gia đình và nhà trường thì mới đảm  bảo đủ chất, đủ lượng các cháu mới khỏe mạnh.  4.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo cách chăm sóc trẻ theo từng nhóm nguyên   nhân ­ Với nhóm cung cấp thiếu chất dinh dưỡng do chưa cân đối khẩu phần   ăn: tôi trực tiếp cung cấp cho giáo viên kiến thức chăm sóc trẻ đối tượng này: Cần đảm bảo các chất dinh dưỡng cân đối hợp lý trong khẩu phần ăn của trẻ.   Đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng trong đó P từ 12 ­14%, L từ 18 ­ 22%,   G từ 60 ­ 65%. Cần đảm bảo chất đạm trong khẩu phần ăn của trẻ từ nguồn   gốc thực phẩm 9
  10. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước ­ Với trẻ  bị  suy dinh dưỡng do bị  đẻ  non: Cô giáo cần chăm sóc tỉ  mỉ  hơn  ở  lớp cũng như   ở  nhà. Thời gia cho trẻ  ngủ  nhiều hơn, ăn đầy đủ  các  chất dinh dưỡng và chế biến phù hợp với khả năng hấp thu của trẻ cần chú ý  bổ sung hoa quả chín và sữa cho trẻ hàng ngày ­Trẻ cần được sống trong môi trường sạch sẽ, ấm về mùa đông mát về  mùa hè. ­Trong suốt thời gian giáo viên thực hiện bản thân tôi thường xuyên đôn  đốc kiểm tra thực hiện công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ  nhằm phòng bệnh   suy dinh dưỡng và phục hồi trẻ suy dinh dưỡng theo chỉ tiêu đề ra. 4.4 Biện pháp 4: Tăng cường công tác kiểm tra qua các bữa ăn chính   và phụ nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ.     ­ Sau khi lên thực đơn trong tuần và điều tra khẩu phần ăn,tôi lên kế  hoạch kiểm tra cụ thể cho từng đối tượng, vận động phụ huynh cho trẻ uống   thêm sữa vào buổi chiều sau giờ ăn phụ. Trẻ  bị suy dinh dưỡng không chỉ  vì   thiếu ăn mà còn do gia đình thiếu kiến thức cần thiết về khoa học dinh dưỡng   và một số  bệnh kèm theo như  tiêu chảy, nhiễm khuẩn hô hấp…không được  điều trị kịp thời. Theo các chuyên gia nghiên cứu thì từ 0 ­ 5 tuổi là độ tuổi dễ  bị chậm lớn, còi xương. Ở giai đoạn này tốc độ tăng trưởng của trẻ cao, nếu   như không đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng sẽ rất dễ bị thiếu hụt. Tỷ lệ  suy dinh dưỡng cao nhất được ghi nhận  ở  trẻ  từ  12 đến 24 tháng cho đến 5  tuổi và trẻ  suy dinh dưỡng trong 2 ­ 3 năm đầu đời sẽ   ảnh hưởng đến phát  triển thể lực cũng như  chiều cao ở tuổi trưởng thành.  Để  giảm tỷ lệ  trẻ suy  dinh dưỡng chúng tôi áp dụng biện pháp có hiệu quả  là: “Phục hồi cho trẻ   suy dinh dưỡng bằng chế độ ăn”.  10
  11. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước ­ Phân công các thành viên trong tổ  thường xuyên kiểm tra sau giờ  ăn   xem các lớp có cho trẻ  ăn hết khẩu phần ăn của trẻ  hay không, kiểm tra các   món ăn xem có phù hợp và mùi vị  có hấp dẫn trẻ  ăn hay không để  có biện  pháp cụ  thể  đối với giáo viên và nhân viên cấp dưỡng. Tổ  chức cho các tổ  trưởng kiểm tra chéo lẫn nhau để  tăng cường công tác chăm sóc trẻ  ăn ngủ  đúng giờ giấc quy định để đảm bảo tốt cho sức khỏe trẻ. Ngoài ra, khi trẻ  bị  suy dinh dưỡng cần phải có chế  độ  nuôi dưỡng chăm sóc vệ  sinh đặc biệt.  Tăng thêm  các thực phẩm có đậm độ  năng lượng  cao như  dầu mỡ. Tăng  cường các thức ăn giàu Protein động vật, các loại rau chứa nhiều Vitamin và  muối khoáng. Nếu trẻ  không ăn được số  lượng nhiều thì chia nhỏ  ra làm   nhiều bữa ăn cho trẻ. Xây dựng khẩu phần ăn và thực đơn cho trẻ  nhằm đáp   ứng nhu cầu về năng lượng và các chất dinh dưỡng cân đối cần thiết cho cơ  thể  trẻ. Đảm bảo chế  độ  ăn cho trẻ  được biểu  hiện bằng số  bữa ăn trong  ngày (bữa chính và bữa phụ), tổ chức các bữa ăn vào giờ quy định và sự phân   phối tỷ lệ năng lượng giữa các bữa ăn trong một ngày theo khẩu phần ăn tính  thành lượng thực phẩm được chế biến dưới dạng các món ăn.  ­Trường cung cấp năng lượng của bữa chính và bữa phụ  cân đối tốt,  đảm bảo Calo trong ngày cho trẻ theo quy định 780 calo đối với các cháu nhà   trẻ, 900 calo đối với các cháu mẫu giáo.  Khâu chế biến món ăn cũng rất quan  trọng, tạo món ăn ngon, màu sắc hấp dẫn, mùi vị thơm giúp các cháu ăn ngon  miệng. Bữa  ǎn nào cũng có đủ  4 món cân đối. Ngoài cơm (cung cấp nǎng  lượng), còn có đủ  3 món nữa là: rau quả  (cung cấp vitamin, chất khoáng và   chất xơ); đậu phụ, vừng lạc, cá, thịt, trứng (cung cấp chất đạm, béo) và canh  cung cấp nước và các chất dinh dưỡng bổ  sung. Giáo viên là người trực tiếp  cho cháu ăn cần hiểu rõ bầu không khí bữa ăn cũng không kém phần quan   11
  12. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước trọng. Nếu trẻ thoải mái, vui vẻ thì các cháu mới ăn ngon  và hết xuất, cơ thể  của trẻ tăng trưởng và tăng cân đều đặn . Đồng thời, giáo viên còn chú ý giáo   dục dinh dưỡng cho trẻ  thông qua các bữa ăn, các hoạt động hằng ngày của  trẻ  Bé tập làm nội trợ, dạy cho trẻ biết cách sử  dụng các nguồn dinh dưỡng   qua nề nếp thói quen trong ăn uống, vệ sinh và học tập.  hực hiện vệ  sinh môi trường, dùng nguồn nước sạch, nhắc nhở  phụ  huynh tẩy giun cho trẻ theo định kỳ, rửa tay trước khi ǎn và sau khi đi đại tiểu   tiện. Đảm bảo vệ sinh thực phẩm, thức ǎn không là nguồn gây bệnh.  VD:  Đối với trẻ từ 3 ­ 5 tuổi có những đặc tính như:  ­ Phát triển rất nhanh và nhu cầu năng lượng                              Cho trẻ từ 3­ 4 tuổi là 1300­ 1400 kcalo/ ngày                         Cho trẻ từ 4­ 5 tuổi là 1400­ 1500 kcalo/ ngày  Thời điểm này, trẻ đã mọc đủ răng hàm, tò mò, hoạt động nhiều, thích tự  làm, dã có những hoạt động giao tiếp. Nên chúng ta cần cho trẻ  ăn ít nhất 5  bữa/ngày đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm: ăn 3 bữa ăn chính cùng với gia đình  ưu tiên các thức ăn giàu năng lượng, giàu chất dinh dưỡng có thịt, cá, trứng,   tép, rau xanh, rau củ; 2­ 3 bữa phụ như sữa, chè, chuối, khoai...Hạn chế cho ăn  bámh ngọt trước giờ  ăn, cho trẻ  tự  xúc ăn dưới sự  hỗ  trợ  của cha mẹ  hay   những người thân trong gia đình Tiếp tục cho trẻ uống thêm 200­ 300 ml sữa / ngày để bổ sung canxi  4.5. Biên pháp 5: Giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ  qua các   giờ học và giờ hoạt động:   Muốn giúp trẻ  hấp thụ  các chất dinh dưỡng   tốt , phát triển hài hòa  chiều cao và cân nặng, cần phải có một chế  độ  dinh dưỡng hợp lý . Vì thế  12
  13. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước chúng ta nên cho trẻ hiểu rõ giá trị dinh dưỡng của các nhóm thực phẩm theo   sự  chỉ  dẫn ngắn gọn và cụ  thể  thông qua từng bộ  môn học, từng hoạt động  trong ngày của trẻ mà chúng ta lồng ghép vào như hoạt động vui chơi, bé tập   làm nội trợ, làm quen môi trường xung quanh, dạo chơi ngoài trời…nhằm giúp  các cháu nắm được công dụng và lợi ích của từng nhóm thực phẩm khác nhau.  Trên cơ  sở  hướng dẫn giúp trẻ  có những hiểu biết tối thiểu về  dinh   dưỡng và sức khỏe, biết ăn uống đúng cách, ăn nhiều bữa ăn, nhiều loại thức   ăn khác nhau, ăn uống hợp vệ sinh để trẻ khỏe mạnh, thông minh và góp phần  phòng chống suy dinh dưỡng.                                      4.6. Biện pháp 6: Bồi dưỡng kiến thức chăm sóc trẻ theo khoa học Mỗi cán bộ  giáo viên trong trường là một tuyên truyền viên. Thường   xuyên tuyên truyền phổ  biến,m tư vấn  cho phụ huynh học sinh.  Đây là  một  trong những khâu hết sức quan trọng trong việc phòng chống suy dinh dưỡng  đối với trẻ. Việc xây dựng và triển khai kế  hoạch về  dinh dưỡng và phòng  chống suy dinh dưỡng trẻ em tại trường được duy trì đều đặn, việc theo dõi,   giám sát cũng được thường xuyên và liên tục, công tác bồi dưỡng kiến thức,   kỹ  năng thực hành cho giáo viên, nhân viên cấp dưỡng, tuyên truyền tư  vấn  cho phụ  huynh học sinh, công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về  chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ..... được nhà trường hết sức quan tâm   bên cạnh đó cũng được các bậc phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.  Trong năm học qua, ngoài việc giáo viên   tập huấn về  vấn  đề  dinh  dưỡng và vệ  sinh an toàn thực phẩm do trung tâm y tế huyện triển khai. Ban   giám hiệu đã tổ  chức bồi dưỡng 2 lần/1 năm học về  kiến thức và kỹ  năng  phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ. 13
  14. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước Đồng thời thường xuyên phổ  biến kiến thức và kinh nghiệm cho giáo  viên nuôi dưỡng và giáo viên chủ  nhiệm các nhóm lớp về  công tác chăm sóc,  phòng chống suy dinh dưỡng trẻ  qua sách báo, tài liệu sưu tầm được. Đồng  thời  ở  mỗi lớp học đều có góc tuyên truyền về  nội dung trên để  phụ  huynh   các cháu xem khi đưa đón trẻ hàng ngày.  4.7. Biện pháp 7: Thực hiện tốt chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ bằng   cách cho trẻ  được bú sữa mẹ, được tham gia chương trình tiêm chủng mở   rộng   ­  Chúng tôi luôn quan tâm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe ban  đầu, đặc biệt là chương trình chăm sóc, bảo vệ bà mẹ và trẻ em. Tính ưu việt  của sữa mẹ  đối với sự  phát triển của trẻ  được công nhận trên toàn thế  giới,   để  bảo đảm sức khỏe cho trẻ  em cần đảm bảo cho trẻ  được bú sữa mẹ.  Tổ  chức Sức khỏe Thế  giới kêu gọi các bà mẹ  nên nuôi con thuần túy bằng sữa  mẹ trong 4 tháng đầu sau  khi  sinh, cho trẻ ăn dặm vào tháng thứ 5 và tiếp tục bú mẹ cho đến 2 tuổi. Chúng  tôi  đã giúp các bậc phụ huynh nhận thấy rằng sữa mẹ là chất dinh dưỡng hoàn hảo và  dễ hấp thu nhất. Trong sữa mẹ chứa đầy đủ  các chất dinh dưỡng cần  thiết ở  tỷ  lệ  cân đối và hợp lý đối với sự  phát triển của trẻ  sơ  sinh. Trẻ  em bú sữa mẹ  tỷ  lệ  mắc  các bệnh nhiễm khuẩn và tử vong thấp hơn nhiều so với trẻ được nuôi nhân tạo. ­ Cơ thể trẻ phát triển rất nhanh nhu cầu dinh dưỡng rất cao nhưng khả  năng phòng chống các bệnh tật lại kém nên công tác chăm sóc trẻ  cần chú ý  đặc biệt đến khâu vệ  sinh thân thể, vệ  sinh môi trường để  phòng tránh các  bệnh ngoài da, viêm đường hô hấp… Bởi vì các bệnh này   làm hạn chế  rất  14
  15. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước nhiều đến sự  phát triển thể lực của trẻ. Bên cạnh đó chúng tôi thường xuyên   nhắc nhở  phụ  huynh đưa trẻ  tham gia đầy đủ, đúng thời hạn 10 bệnh trong   chương trình tiêm chủng mở rộng như: bệnh sởi, bại liệt, uốn ván, bạch hầu,   ho gà, bệnh lao, viên gan B, viêm não nhật bản, tả, thương hàn để  giúp trẻ  tránh được những khiếm khuyết đáng tiếc sau này. IV. KẾT LUẬN. 1. Kết quả đạt được: ­ Nhờ hiểu được tất cả các nguyên nhân trên, luôn tích cực và đồng bộ  các biện pháp chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ  trường Mầm non Điền Trung đã  đạt được kết quả tích cực như sau: Kết quả giai đoạn I Kết quả giai đoạn III Kênh  % Kênh  % Kênh  % Kênh  % Độ tuổi Tổng  BT thấp  BT thấp  số trẻ còi còi 5­ 6 tuổi 91 76 83 15 17 77 85 14 15 4­ 5 tuổi 60 52 87 8 13 54 90 6 10 3­ 4 tuổi 59 49 83 10 17 51 86 8 14 25­36 tháng 32 28 87 4 13 30 94 2 6 Cộng 242 205 85 37 15 212 88 30 12 ­ Trẻ tăng cân đều trong từng quý, cuối năm học  giảm tỷ lệ trẻ suy dinh  dưỡng thấp còi xuống 3% so với đầu năm học.  15
  16. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước ­ Đội ngũ giáo viên, phụ huynh học sinh của trường được bồi dưỡng và  nâng cao về kiến thức và kỹ năng chăm sóc trẻ.Tham gia nhiệt tình, đầy đủ các  hoạt động, các phong trào có nội dung về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ ­ Đảm bảo tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm; các cháu khoẻ mạnh,  vui vẻ, vận  động tốt và tích cực tham gia các hoạt động trong ngày của trẻ. ­ Thực hiện tốt các kế hoạch kiểm tra về công tác phòng chống suy dinh  dưỡng & VSATTP trong năm học. 2. Bài học kinh nghiệm. a. Phải coi trọng đúng mức công tác tuyên truyền, tạo nhận thức đúng  đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em,   đồng thời thường xuyên bồi dưỡng , tập huấn, tuyên truyền để  phổ  cập kịp   thời và không ngừng nâng cao kiến thức, kỹ  năng về  vấn đề  dinh dưỡng và  phòng chống suy dinh dưỡng  trẻ  em cho  đội ngũ giáo viên, nhân viên nhà   trường, kể cả phụ  huynh học sinh để  từ  đó mọi người nâng cao trách nhiệm  và biết cách phòng chống  suy dinh dưỡng trẻ em, chăm sóc nuôi dạy trẻ  cho   tốt. b. Phải thực hiện tốt các khâu bảo đảm dinh dưỡng trong các bữa ăn của  trẻ, lưu ý lựa chọn thức ăn phù  hợp, đa dạng và thường xuyên thay đổi, vừa  bảo đảm dinh dưỡng vừa tạo sự  thích thú, hấp dẫn cho trẻ  khi ăn. Có biện   pháp và chế độ chăm sóc cụ thể đối với từng trẻ suy dinh dưỡng. c. Phải tiến hành kiểm tra một cách thường xuyên, liên tục đối với tất cả các   khâu liên quan  đến  vấn đề  dinh  dưỡng  và vệ sinh an toàn thực phẩm  như  lựa  chọn thực đơn, khẩu phần ăn, kỹ thuật nấu ăn, cách tổ chức phục vụ bữa ăn, ngủ  16
  17. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước và việc vệ sinh của trẻ … Đồng thời hết sức lưu ý kiểm tra bảo đảm tuyệt đối vệ  sinh an toàn thực phẩm. d. Phải tạo sự phối hợp, cộng đồng trách nhiệm một cách tốt nhất giữa  nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ  em, nhất là phát huy đầy đủ  trách nhiệm của cha mẹ học sinh và tranh thủ  sự  hỗ trợ, giúp đỡ thường xuyên và kịp thời của các ban ngành, đoàn thể liên quan  mà trước hết là cơ quan y tế ở địa phương. 3. Kết luận. Tỷ  lệ  SDD thấp còi chiếm 15% ngay  ở  tháng đầu tiên, gấp đôi so với  SDD nhẹ  cân và bắt đầu tăng nhanh sau 5 tháng tuổi. Trong giai đoạn 2 năm  tuổi đầu tiên, nuôi dưỡng có vai trò hết sức quan trọng đối với SDD thấp còi.  Điều này có liên quan tới chất lượng khẩu phần ăn bổ sung; thiếu protid (giúp  xây dựng các tế bào, tạo hình), lipit (giúp phát triển xương dài và hấp thụ các   vi chất dinh dưỡng) và còi xương sớm do thiếu vitamin D, canxi Tỷ lệ bú mẹ  hoàn toàn những tháng đầu thấp, ăn bổ  sung sớm, thức  ăn bổ  sung nghèo  protid, lipid sẽ dẫn đến trẻ có nguy cơ cao bị thấp còi, tình trạng học vấn của   người mẹ, điều kiện sống, tình trạng vệ sinh môi trường cũng có ảnh hưởng  có ý nghĩa đến thấp còi  ở  trẻ  em.Tại trường mầm non Điền Trung đã xây  dựng thực đơn theo mùa phù hợp với từng độ  tuổi của trẻ, tỷ  lệ  cân đối các  chất L, G, P được tính toán cân đối và tỷ lệ ca lo trong ngày đáp ứng nhu cầu   dinh dưỡng của trẻ, với sự chăm sóc khoa học nhiệt tình của các cô giáo tỷ lệ  trẻ SDD  thấp còi năm học 2012 ­ 2013 giảm 3 % đạt kế hoạch đề ra. 4. Đề xuất. *Đối với nhà trường: Cần phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể  trong toàn xã để tuyên truyền kiến thức về nuôi con theo khoa học. 17
  18. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước * Đối với Phòng Giáo dục: Tổ chức các lớp chuyên đề, các hội thi: Giáo  viên dinh dưỡng giỏi, Bé tập làm nội trợ, gia đình và dinh dưỡng trẻ thơ...  để  CBGV và phụ huynh cùng tham gia.                                  Trên đây là những việc làm thực tế của bản thân tôi tại   trường Mầm non Điền Trung, do trình độ và năng lực còn hạn chế, bản thân   đã mạnh dạn lựa chọn một số  biện pháp tốt nhất để  có thể  áp dụng tại   trường kết quả chưa đạt được như mong muốn rất mong HĐKH các cấp góp   ý để những kinh nghiệm của bản thân tôi hoàn thiện hơn./.      Xác nhận của HĐKH trường              Điền trung, ngày 25 tháng 03 năm   2013                                                                 Tôi xin cam đoan SKKN này là của tôi                                                                 không sao chép nội dung của ai.                                                                                              Người viết                                                                                              Lê Thị Hương MỤC LỤC 18
  19. Một số kinh nghiệm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ thể thấp còi ở   trường Mầm non Điền Trung huyện Bá Thước Trang NỘI DUNG 01 A. PHẦN ĐẶT VẤN ĐỀ 02                  B. PHẦN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ  02 II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ 04 2.1.  Đặc điểm kinh tế, xã hội, giáo dục của trường mầm non Điền  04 Trung, Bá Thứơc, Thanh Hoá. 2.2. Thực trạng công tác kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư phạm của   05 giáo viên tại trường Mầm non Điền Trung, Bá Thước. III. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC THỰC HIỆN 07 3.1. Giải pháp 1:  Một số  định hướng cơ  bản của việc đề  xuất các  07 biện pháp kiểm tra­ đánh giá hoạt động sư phạm của giáo viên. 3.2. Giải pháp 2: Những biện pháp kiểm tra ­ đánh giá hoạt động sư  08 phạm của giáo viên. 3.3. Giải pháp 3: Tiến hành kiểm tra­ đánh giá hoạt động sư  phạm  10 của giáo viên. 3.4. Giải pháp 4:  Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn. 12 3.5 .Giải pháp 5: Những công việc mà trường Mầm non Điền Trung  12 đã làm khi tiến hành kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên. IV. KIỂM NGHIỆM 14 C. KẾT LUẬN 16 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0