MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIẢNG DẠY THÍ NGHIỆM<br />
THỰC HÀNH VÀ THÍ NGHIỆM BIỂU DIỄN MÔN VẬT LÝ 10<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###----------------------------SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐỒNG NAI<br />
TRƢỜNG THPT TRẤN BIÊN<br />
<br />
MÃ SỐ …………………<br />
<br />
Ngƣời thực hiện : NGÔ NGỌC BÍCH HA Ø<br />
Lĩnh vực nghiên cứu: Phƣơng pháp dạy học bộ môn<br />
<br />
Năm học 20ï11 - 2012<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###------------------ 3<br />
------------<br />
<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIẢNG DẠY THÍ NGHIỆM<br />
THỰC HÀNH VÀ THÍ NGHIỆM BIỂU DIỄN MÔN VẬT LÝ 10<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###----------------------------PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:<br />
1.1. Lý do khách quan :<br />
Khoa học ngày càng phát triển đòi hỏi giáo dục nước ta phải nhanh chóng tiến<br />
kịp các nước tiên tiến trên thế giới , ngành giáo dục và đào tạo của nước ta phải đào<br />
tạo được những con người năng động tự chủ , sáng tạo , nắm bắt và sử dụng thành<br />
thạo những công nghệ hiện đại của khoa học kỹ thuật . Do đó việc nâng cao chất<br />
lượng dạy học là vô cùng quan trọng không thể thiếu trong các nhà trường phổ thông<br />
.<br />
1.2 Lý do chủ quan :<br />
Hoạt động dạy học có vị trí quyết định tới việc hình thành nhân cách , năng lực<br />
của học sinh .Vì vậy việc nâng cao chất lượng giáo dục hiện nay đang là vấn đề toàn<br />
xã hội quan tâm mà trước hết để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo thì ngành<br />
giáo dục và đào tạo phải có những cố gắng hơn nữa, đặc biệt là đội ngũ các thày cô<br />
giáo trực tiếp giảng dạy đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất<br />
lượng giáo dục và đào tạo .<br />
Việc vận dụng các phương pháp tích cực trong dạy học nói chung và trong dạy<br />
học Vật Lý nói riêng là một nhân tố quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục và<br />
đào tạo , hiện nay các phương pháp dạy học cổ truyền " thầy đọc trò chép “ , không<br />
còn phù hợp nữa . phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay đòi hỏi phải phát<br />
huy được tính tích cực chủ động của người học.<br />
Vật lí là một khoa học thực nghiệm, học vật lí trong trường phổ thông là học<br />
tập gắn liền với thực tiễn thông qua các sự vật, hiện tượng vật lí trong thế giới tự<br />
nhiên để giúp HS hiểu biết các quy luật của nó và cùng chung sống với thực tiễn đời<br />
sống xã hội.<br />
Thí nghiệm thực hành Vật lí trong trường Trung học phổ thông (THPT) là một<br />
trong những mục đích quan trọng giúp học sinh (HS) hình thành nên những nét nhân<br />
cách con người thông qua những kĩ năng khoa học và các thao tác tư duy logic vật lí,<br />
đồng thời qua đó giúp HS hiểu sâu sắc hơn các khái niệm, hiện tượng vật lí, giải thích<br />
được các hiện tượng vật lí đơn giản đang xảy ra trong thế giới tự nhiên và xung<br />
quanh chúng ta.<br />
Thí nghiệm Vật lí trong trường THPT giúp HS củng cố và khắc sâu những kiến<br />
thức, kĩ năng thu được từ thực tiễn và các bài giảng lí thuyết, gắn lí thuyết với thực<br />
hành, “ học đi đôi với hành”, giúp HS tin tưởng vào các chân lí khoa học.<br />
Mục tiêu của môn Vật lý THPT là trang bị cho học sinh một hệ thống kiến thức<br />
Vật lý cơ bản bước đầu hình thành cho học sinh những kỹ năng cơ bản phổ thông và<br />
thói quen làm việc khoa học góp phần hình thành năng lực nhận thức và các phẩm<br />
chất , nhân cách mà mục tiêu giáo dục đề ra .<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###------------------ 4<br />
------------<br />
<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIẢNG DẠY THÍ NGHIỆM<br />
THỰC HÀNH VÀ THÍ NGHIỆM BIỂU DIỄN MÔN VẬT LÝ 10<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###----------------------------Trong chương trình Vật lý THPT hiện nay được viết theo tinh thần đổi mới nội<br />
dung cấu trúc chương trình , nội dung sách giáo khoa cũng có nhiều thay đổi so với<br />
sách giáo khoa cũ . Chính vì vậy cần phải đổi mới phương pháp dạy học kết hợp với<br />
sử dụng thiết bị dạy học cho phù hợp là một yếu tố cần thiết để đáp ứng được nhu<br />
cầu của việc hình thành con người mới .<br />
Để giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách tốt nhất các tri thức khoa học chúng ta<br />
những nhà sư phạm nhất thiết phải trang bị cho các em một phương pháp học tập mới<br />
bằng chính sự nỗ lực tích cực chủ động động sáng tạo và năng lực tự nghiên cứu tự<br />
tìm ra chân lý khoa học .Có như vậy thì các em mới mở mang kiến thức , vốn hiểu<br />
biết của mình, biết vận dụng tri thức khoa học vào thực tế và chất lượng giáo dục và<br />
đào tạo mới được nâng lên .<br />
Xuất phát từ những lý do trên cùng với qúa trình tích luỹ các kinh nghiệm<br />
giảng dạy các năm qua , tôi xin đưa ra một số kinh nghiệm và hệ thống lại các bài học<br />
có sử dụng dụng cụ thí nghiệm đạt hiệu quả cũng như trình bày các thí nghiệm thực<br />
hành mà giáo viên trường THPT TRẤN BIÊN đã và chưa thực hiện được . ( Vật lý<br />
10 )<br />
2 . MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU :<br />
Kiểm điểm lại những việc đã và chưa làm được qua việc sử dụng thiết bị dạy học<br />
để nâng cao chất lượng , hiệu quả của giờ lên lớp và rút ra những bài học kinh<br />
nghiệm . Đáp ứng được yêu cầu của quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước<br />
.<br />
3. NHIỆM VỤ CỦA KINH NGHIỆM :<br />
Xác định cơ sở khoa học , trong giai đoạn hiện nay phải luôn đổi mới phương<br />
pháp dạy học để phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh , phải sử dụng triệt để<br />
các thiết bị dạy học ,hướng dẫn học sinh tự làm thiết bị dạy học bằng những vật liệu<br />
có sẵn để hoàn thành chương trình mục tiêu của giờ lên lớp .<br />
<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###------------------ 5<br />
------------<br />
<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIẢNG DẠY THÍ NGHIỆM<br />
THỰC HÀNH VÀ THÍ NGHIỆM BIỂU DIỄN MÔN VẬT LÝ 10<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###-----------------------------<br />
<br />
PHẦN NỘI DUNG<br />
CHƢƠNG I :<br />
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ CỦA VIỆC SỬ DỤNG<br />
THIẾT BỊ DẠY HỌC TRONG MÔN VẬT LÝ 10<br />
1.1 Cơ sở lý luận :<br />
Phương tiện dạy học là một phần quan trọng quyết định đến hiệu quả giảng<br />
dạy. Nó góp phần đắc lực cho người giáo viên khi truyền thụ kiến thức cho học sinh<br />
và có ảnh hưởng quan trọng đến tư duy sáng tạo của học sinh khi tìm hiểu và chiếm<br />
lĩnh khoa học. Giá trị lớn nhất của phương tiện dạy học nằm ở sự tác động của chúng<br />
tới các giác quan học sinh nhất là thị giác và thính giác. Các nhà nghiên cứu khoa<br />
học đã tổng kết mức độ ảnh hưởng của các giác quan tới trình độ tiếp thu tri thức của<br />
học sinh là:<br />
20 % nhận được qua quá trình nghe giảng .<br />
30 % nhận được qua quá trình nhìn được<br />
50 % nhận được qua quá trình nghe và nhìn được<br />
80 % nhận được qua quá trình nói<br />
90 % nhận được qua quá trình nói và làm .<br />
Điều đó khẳng định sự cần thiết hỗ trợ đắc lực của phương tiện dạy học ,nhất là<br />
các thiết bị thí nghiệm thực hành trong các giờ học , nó không chỉ mang lại hiệu quả<br />
cao cho các hoạt động dạy học mà nó còn kích thích trí tò mò , lòng ham hiểu biết<br />
tham vọng khám phá khoa học , gây hứng thú học tập cho học sinh , làm cho không<br />
khí giờ học sôi nổi , vui vẻ , hào hứng , thoải mái hơn . và kết quả chất lượng giờ học<br />
sẽ được nâng cao . Tuy nhiên nếu không biết cách sử dụng hoặc sử dụng không đúng<br />
lúc đúng chỗ đúng mục đích không hợp lý thì các phương tiện dạy học sẽ có tác dụng<br />
ngược lại , nó trở thành vật lạ đối với học sinh làm phân tán quá trình học tập của học<br />
sinh , nếu thực hiện không thành công thì các thí nghiệm sẽ trở thành phản khoa học,<br />
làm mất lòng tin với học sinh và gây khó khăn truyền thụ kiến thức cho giáo viên .<br />
Đối với việc giảng dạy Môn Vật lý nói chung và môn Vật lý 10 nói riêng thì<br />
việc sử dụng thiết bị dạy học là một việc là không thể thiếu được trong quá trình dạy<br />
học bởi vì đặc thù của môn Vật lý là một môn khoa học thực nghiệm , các tri thức<br />
khoa học được rút ra từ việc quan sát các hiện tượng , thu thập thông tin và làm thí<br />
nghiệm để khẳng định sự đúng đắn của tri thức khoa học. Muốn vậy thì các giáo viên<br />
phải khai thác triệt để có kỹ năng, sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học hiện có và<br />
phải luôn năng động , sáng tạo ...làm thêm các thiết bị cần thiết chƣa có để bài<br />
giảng thêm phong phú sinh động , cuốn hút gây hứng thú , đạt hiệu quả cao về chất<br />
lượng , đảm bảo về nội dung chương trình mục tiêu giáo dục .<br />
1.2 - Cơ sở pháp lý<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###------------------ 6<br />
------------<br />
<br />
MỘT SỐ KINH NGHIỆM TRONG VIỆC GIẢNG DẠY THÍ NGHIỆM<br />
THỰC HÀNH VÀ THÍ NGHIỆM BIỂU DIỄN MÔN VẬT LÝ 10<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###----------------------------Luật giáo dục nước cộng hoà xã hội chủ nghĩ Việt Nam nêu rõ<br />
" Phương pháp giáo dục phải phát huy tính tích cực tự giác chủ động , tư duy sáng tạo<br />
của người học , bồi dưỡng năng lực tự học , lòng say mê học tập và ý chí vươn lên<br />
...."<br />
( Điều 4 Luật giáo dục )<br />
Phương pháp giáo dục ở phổ thông phải phát huy tính tích cực tự giác , chủ động<br />
sáng tạo của học sinh rèn luyện kỹ năng , vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống<br />
tác động đến tình cảm , đem lại niềm vui , hứng thú học tâp của học sinh<br />
( Điều 24 chương 2 Luật giáo dục )<br />
Theo chỉ thị , hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ giáo dục , Sở giáo<br />
dục và đào tạo Đồng Nai, trường THPT Trấn Biên cần tiếp tục đẩy mạnh việc đổi<br />
mới phương pháp dạy học trên cơ sở các thiết bị giáo dục hiện có , khai thác sử dụng<br />
có hiệu quả các thiết bị dạy học , thực hiện đầy đủ các bài thí nghiệm thực hành các<br />
môn được quy định trong chương trình căn cứ vào kiến thức kỹ năng, nội dung sách<br />
giáo khoa mới.<br />
CHƢƠNG II :<br />
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC TRONG MÔN<br />
VẬT LÝ CỦA TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRẤN BIÊN<br />
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY.<br />
2.1- Đặc điểm của trƣờng THPT TRẤN BIÊN<br />
2.1.1- Những thuận lợi cơ bản<br />
- Được sự quan tâm của UBND Tỉnh Đồng Nai, Sở giáo dục và đào tạo Tỉnh<br />
Đồng Nai. Trường THPT được xây dựng mới hoàn toàn với 45 phòng học, nhiều<br />
phòng chức năng, phòng thí nghiệm , trong đó có 2 phòng Thí nghiệm vật lý SGD<br />
đào tạo trang bị cho rất nhiều dụng cụ thí nghiệm để phục vụ cho việc giảng dạy.<br />
- Đội ngũ giáo viên trẻ khoẻ có năng lực : giáo viên có trình độ thạc sĩ, giáo<br />
viên trình độ đại học , riêng đối với môn Vật Lý trường có 10 giáo viên được đào tạo<br />
chính quy có trình độ chuyên môn tay nghề cao có năng lực sư phạm, nhiệt tình trong<br />
công tác giảng dạy , luôn có tinh thần đổi mới học hỏi để nâng cao trình độ chuyên<br />
môn.<br />
2. 1.2- Những khó khăn cơ bản:<br />
- Việc trang bị dụng cụ TN cho môn vật lý của trường vẫn chưa đáp ứng dược<br />
yêu cầu của bài giảng. Việc thiết kế hai dãy bàn song song trong phòng TN theo tôi<br />
cũng chưa được hợp lý vì các em làm việc theo nhóm thường 8 em một nhóm nếu<br />
xếp theo hàng dọc các em rất khó thảo luận, do đó khó phát huy hết khả năng của tất<br />
cả các em trong nhóm . Một phòng thì sử dụng bàn vuông kích thước lớn nên khi<br />
làm TN các em không với tới các dụng cụ nếu bố trí ở giữa cho các bạn khác cùng<br />
quan sát.<br />
---------------------------------------###---------------@---------------###------------------ 7<br />
------------<br />
<br />