Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 5 bài học vẽ dạng hình tr và
hình cầu (tiếp)
Tuần 8
Ngày soạn 25/10 T1(5a2), T2(5a1)
Ngày giảng Th ba ngày 27 tháng 10 năm 2009
Bài 8: Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có dạng hình trụ và hình cu
I. Mc tiêu:
- HS nhận biết được các vật mẫu có dạng hình trvà hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
* Hs khá, giỏi
– Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
II.Chuẩn bị
GV – Mẫu có dạng hình trụ, hình cầu.
- Bài vẽ mẫu có dạng hình trụ, hình cầu.
HS – Sưu tầm các hình hộp và khối cầu.
- V tập vẽ, c, tẩy
III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu:
1. Kiểm tra.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Giảng bài:
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV bày mẫu.
- Vật mẫu có dạng hình gì ?
- Từ chỗ em ngồi, em thấy vị trí của 2 vật mẫu như thế nào ?
- HS
quan sát.
- HS tr
lời.
- HS
- Tlệ về chiều ngang và chiều cao của hai vật ra sao ?
- Vật mẫu nào có độ đậm hơn ?
Hoạt động 2: Cách v
- GV vẽ nhanh lên bảng các bước tiến hành 1 bài vẽ để hướng dẫn HS.
- Khi vẽ ta cần chú ý điều gì ?
- GV gợi ý HS vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
+ Vkhung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu.
+Tìm tỷ lệ bộ phận của từng vật mẫu, phác hình bằng nét thẳng.
+Nhìn mẫu vẽ nét chi tiết cho
đúng.
Hoạt động 3: Thực hành
-Yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu và vẽ.
- GV quan sát, góp ý cho Hs
quan sát,
nêu lại
cách vẽ.
- Lựa
chọn bố
cục cho
hợp lí.
- HS v
bài theo
đúng vị
trí
hướng
nhìn của
mình.
- HS
nhận
xét.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh gia
- GV gợi ý HS nhận xét một số bài vẽ về :
+ Bố cục.
+ Tỉ lệ và đặc điểm của hình vẽ.
+ Đậm nhạt.
- GV nhận xét bổ sung và chỉ ra những bài vđẹp và những thiếu sót ở 1 số bài.
- Nhận xét chung tiết học.
4. Dăn dò:
- Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ chuẩn bị cho bài học sau.