TNG TRUNG HC PH THÔNG LÊ LAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÊN ĐI
" MỘT SBIỆN PP NG CAO HIỆU QUẢ ÔN TẬP
TRẮC NGHIỆM LCH SỬ 12 - CHƢƠNG TRÌNH CHUẨN
TẠI TỜNG THPT LAI"
Ngƣời thực hiện: Nguyễn Thị Dậu
Chức vụ: Giáo viên môn Lịch Sử
SKKN thuộc lĩnh vực (môn):Lịch sử
1
MỤC LỤC
1.MỞ ĐẦU………………………………………………………………..……1
1.1. Lí do chọn đề tài……………………………………………………...……1
1.2. Mục đích nghiên cứu………………………………………………............1
1.3. Đối tƣợng nghiên cứu……………………………………………………...1
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu……………………………………………….....2
2. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN………………………….............……….....2
2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến……………………………...............................3
2.3. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch sử 12-chƣơng
trình chuẩn……………………………………………………………………...3
2.4. Hiệu quả của sáng kiến……………………………………………….......18
3. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ………………………………………….............19
3.1.Kết luận……………………………………………………………......19
3.2. Kiến nghị………………………………………………………….............19
2
1. MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong các bộ môn trƣờng trung học phổ thông, môn Lịch sử có vai t
quan trọng trong việc đào tạo thế hệ trẻ. Lịch sgiúp học sinh đƣợc “những
kiến thức bản, cần thiết về lịch sử dân tộc và lịch sử thế giới, góp phần hình
thành học sinh thế giới quan khoa học, giáo dục lòng yêu quê hƣơng đất
nƣớc, lòng tự hào dân tộc tình đoàn kết quốc tế[3; trang 24]. Học lịch sử
còn bồi dƣỡng năng lực duy, nh động thái độ ứng xử đúng đắn trong
cuộc sống của các em.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, môn Lịch sử đang bị bộ phận
không nhỏ học sinh xem nhẹ, thờ ơ. n Lịch sử nói riêng, các n khoa học-
hội nói chung đang bị quay lƣng” trong việc lựa chọn khối thi, nghành thi
của học sinh trung học phổ thông. Việc học sinh ngại học sử, thi sử một sự
thật bởi nhiều n nguyên khác nhau. thể do cách học thực dụng, do quan
niệm chƣa đúng đắn của phụ huynh học sinh. thể do xu thế chuộng các
môn khoa học-tự nhiên, xem nhẹ c môn khoa học-hội, trong đó môn
Lịch sử… nhƣng theo tôi một nguyên nhân vô cùng quan trọng là học lịch sử có
nội dung kiến thức nhiều, nặng nề về số liệu, sự kiện thời gian diễn ra dài và trải
trên một không gian rộng lớn làm cho học sinh rất vất vả trong quá trình ôn tập.
Bắt đầu từ kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2017, Bộ Giáo dục
Đào tạo quy định Lịch sử một môn thi trắc nghiệm 100% trong tổ hợp khoa
học-xã hội thay cho bài thi truyền thống tự luận 180 phút. Việc chuyển đổi hình
thức thi hy vọng “luồng gió mátđến bộ môn vì hình thức thi trắc nghiệm
khách quan giảm nhẹ áp lực học tập của học sinh.
Nhằm giúp học sinh ôn tập kiến thức lịch sử theo hình thức trắc nghiệm
đáp ứng yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá hiện nay của Bộ Giáo dục
Đào tạo, tôi chọn đề tài Một số biện pp nâng cao hiệu quả ôn tập trắc
nghiệm Lịch sử 12-chương trình chuẩn tại trường THPT Lailàm sáng
kiến kinh nghiệm.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Lựa chọn đề tài “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm
Lịch s12-chƣơng trình chuẩn tại trƣờng THPT Lai làm sáng kiến kinh
nghiệm, trƣớc hết giúp bản thân tôi hoàn thiện kỹ năng, phƣơng pháp dạy học
theo tinh thần đổi mới của Bộ Giáo dục &Đào tạo đồng thời tìm ra những biện
pháp ôn tập Lịch sử hiệu quả cho học sinh lớp 12 C5,12 C8. Từ đó góp phần
nâng cao chất lƣợng học tập Lịch sử của học sinh trung học phổ thông.
1.3. Đối tƣợng nghiên cứu
Trong đề tài, tôi tập trung nghiên cứu vcác biện pháp nhằm nâng cao
hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch sử 12-chƣơng trình chuẩn. Do hạn chế về tài
liệu năng lực bản thân n tôi chỉ chọn học sinh lớp 12 C5,12C8 để thực
nghiệm đề tài.
3
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu lí lý luận: để nghiên cứu đề tài, bản thân tìm hiểu c tài liệu
của Đảng, Nhà nƣớc về đổi mới giáo dục, công trình nghiên cứu vluận dạy
học hiện đại của các nhà giáo dục.
- Phƣơng pháp điều tra thực tế, thu thập thông tin qua việc điều tra, quan
sát tình hình dạy học trƣờng trung học phổ thông, trao đổi ý kiến, thăm
giáo viên học sinh trong việc sử dụng các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả
ôn tập lịch sử theo hình thức thi trắc nghiệm khách quan.
- Phƣơng pháp thống kê, xử số liệu trong qtrình làm sáng kiến kinh
nghiệm.
- Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm: tôi tiến hành ôn tập 1 số chủ đề theo
các biện pháp của đề tài 2 lớp: 12 C5,12C8, để thấy hiệu quả của đề tài
trong ôn tập lịch sử theo hình thức thi trắc nghiệm khách quan.
2. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN
2.1. Cơ sở lí luận của sáng kiến
Trắc nghiệm khách quan “là phƣơng pháp kiểm tra đánh giá bằng hệ
thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, cách cho điểm hoàn toàn khách quan
không phụ thuộc vào ngƣời chấm” [4; trang 6]. vậy đảm bảo nh khách quan
và khoa học trong đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Từ các đề thi minh họa của Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố đã cho thấy
kiến thức các câu hỏi đề thi trắc nghiệm rải đều trên tất cả các phần, các chƣơng
của chƣơng trình sách giáo khoa Lịch sử 12 hiện hành. Các câu hỏi sẽ có các cấp
độ từ nhận biết đến thông hiểu, vận dụng vận dụng cao. Đề thi sẽ sphân
hóa từ thấp đến cao, dễ đến khó.
Việc đề ra những biện pháp ôn tập cho học sinh lớp 12 ôn tập lịch sử theo
hình thức thi trắc nghiệm nhƣ trên là một vấn đề hết sức thiết thực, “Trong
dạy học nói chung, dạy Lịch sử nói riêng, việc tchức cho học sinh ôn tập để
củng cố, nâng cao kiến thức có vai trò quan trọng” [4; trang 3].
Để giúp học sinh thể ôn tập tốt kiến thức Lịch sử dƣới hình thức thi
trắc nghiệm, nhiều nhà sƣ phạm, nhà nghiên cứu đã cho xuất bản nhiều tác phẩm
nhƣ: Bài tập trắc nghiệm lịch sử 12-Nguyễn Ngọc Đạo, Nhà xuất bản giáo dục
2017; Đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng lịch sử 12- Nguyễn Xuân
Trƣờng (chủ biên), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, 2011; Hƣớng dẫn ôn tập
trắc nghiệm lịch sử 12- PGS.TS Thị Thu Thủy-TS Nguyn Thị Bích, Nhà
xuất bản Đại học Thái Nguyên, 2017; u hỏi trắc nghiệm khách quan ôn thi
trung học phổ thông Quốc gia môn Sử rất nhiều bài đăng trên các tạp chí
liên quan. Đây những tài liệu bổ ích, giúp giáo viên học sinh khai thác,
sử dụng trong quá trình giảng dạy và ôn tập lịch sử.
Tuy nhiên, viết riêng về biện pháp ôn tập lịch sử theo hình thức thi trắc
nghiệm thì chƣa một đề tài nào hoàn thiện một cách hệ thống. thế khi
viết sáng kiến này, bản thân tôi đúc rút dựa trên kinh nghiệm tích lũy trong quá
trình giảng dạy là chủ yếu.
4
2.2. Thực trạng của sáng kiến
Đối với giáo viên: Giai đoạn 2006-2009, Nghành giáo dục từng phát
động, đƣa hình thức trắc nghiệm vào trong các bài đánh giá kết quả học tập của
học sinh . Giáo viên đã từng dạy kiểm tra theo hình thức này. Vì thế, đội ngũ
giáo viên Lịch sử sđủ kinh nghiệm để ứng phó với phƣơng pháp dạy cho
học sinh theo hình thức trắc nghiệm. Tuy nhiên, để hƣớng dẫn học sinh ôn tập
theo hình thức kiểm tra đánh giá này thật sự hiệu quả thì không ít giáo viên
làm đƣợc phần thiếu tài liệu tham khảo, phần do tích lũy kinh nghiệm giảng
dạy theo hình thức kiểm tra đánh giá trắc nghiệm khách quan chƣa nhiều. Vì thế,
mỗi giáo viên cần tìm ra biện pháp ôn tập có hiệu quả để học sinh không phải áp
lực khi học Lịch sử
Đối với học sinh: Với hình thức thi trắc nghiệm, các em không phải thuộc
lòng quá nhiều kiến thức lịch sử trong sách giáo khoa, chỉ cần khai thác tốt sách
giáo khoa, hiểu bài và biết kết nối các vấn đề, suy luận để lựa chọn các đáp án là
thể hoàn thiện bài thi. Nhƣng để làm đƣợc điều này, các em nhất học sinh
lớp 12 trƣớc ngƣỡng cửa của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia cần
phƣơng pháp ôn tập thật hữu hiệu.
Xuất phát từ thực trạng trên đây, tôi chọn đề tài Một số biện pháp nâng
cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch sử 12-cơng trình chuẩn tại trường
THPT Lai m sáng kiến kinh nghiệm rất cần thiết với bản thân đ
hƣớng dẫn học sinh 12 ôn tập Lịch sử theo hình thức thi trắc nghiệm khách quan.
2.3. Một số biện pháp nâng cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch sử 12-
chƣơng trình chuẩn.
Để nâng cao hiệu quả ôn tập trắc nghiệm Lịch s12-chƣơng trình chuẩn,
tôi xin đề ra một số biện pháp sau:
Thứ nhất : Nắm vững kiến thức bản sách giáo khoa Lịch sử 12-chương
trình chuẩn ôn tập theo từng chủ đề lịch sử cụ thể hoặc một nhóm các sự
kiện lịch sử có liên quan với nhau.
Việc nắm vững kiến thức bản Lịch s12-chƣơng trình chuẩn điều
không đơn giản. Lịch sử 12-chƣơng trình chuẩn dung lƣợng kiến thức
lớn, bao gồm toàn bộ lịch sử thế giới hiện đại t1945 đến 2000 lịch sViệt
Nam từ 1919-2000. Để ôn tập một cách hiệu quả, học sinh cần hệ thống kiến
thức thành các vấn đề và xâu chuỗi vấn đề, tránh nắm sự kiện lịch smột cách
rời rạc, chắp vá.
Trƣớc khi ôn tập từng nội dung cụ thể Lịch sử lớp 12-chƣơng trình
chuẩn, học sinh cần nắm một cách khái quát về tiến trình lịch sử với những sự
kiện lịch sử chính.
Phần Lịch sử thế giới hiện đại từ 1945 đến 2000, giáo viên hƣớng dẫn
học sinh học và ôn theo từng vấn đề với 6 nội dung chủ yếu: Sự hình thành trật
tự thế giới mới sau Chiến tranh thế giới thhai; Liên Xô, các nƣớc Đông Âu
(1945-1991) Liên bang Nga (1991-2000); Các ớc Á, Phi Mỹ latinh