
Trang 1
PHẦN 1 - ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Lắng nghe tích cực là khi người nghe có thái độ chân thành và cố gắng để hiểu
rõ những gì đang được nói bởi người nói, khi lắng nghe tích cực, người nghe không
chỉ nghe những gì đang được nói mà còn quan tâm đến cảm xúc, biểu cảm và tình
huống của người nói và đôi khi cho ý kiến phản hồi hợp lý mà không vội đánh giá
hay phán xét.
Người có kĩ năng lắng nghe tích cực thường được nhìn nhận là biết tôn trọng
và quan tâm đến ý kiến của người khác, nhờ đó làm cho việc giao tiếp, thương lượng
và hợp tác của họ hiệu quả hơn. Lắng nghe tích cực cũng góp phần giải quyết
mâu thuẫn một cách hài hòa và xây dựng mối quan hệ với đối tác một cách hiệu quả
hơn. Kĩ năng lắng nghe tích cực có quan hệ mật thiết với các kĩ năng giao tiếp,
thương lượng, hợp tác, kiềm chế cảm xúc và giải quyết mâu thuẫn. Ngạn ngữ Nga
có câu “Con người mất ba năm để học nói nhưng phải mất cả cuộc đời để học lắng
nghe” hay nhà triết học Đê – Nông người Hy Lạp từng nói “Chúng ta có hai cái tai
để nghe và một cái mồm để nói, nên nghe nhiều hơn và nói ít hơn” là để nói về tầm
quan trọng của việc lắng nghe. Trong cuộc sống vội vã như ngày nay, con người
hiếm khi có thời gian lắng nghe lẫn nhau, đôi khi cuộc đối thoại với nhau lại bằng
như đoạn hội thoại được ghi âm sẵn và gửi nhắn nhủ cho nhau, hoặc là những tin
nhắn vội vã gửi qua các trang mạng xã hội, bởi sự bộn bề của cuộc sống và sự tiện
ích của công nghệ đã làm cho phương thức giao tiếp trực tiếp bị hạn chế, nên người
ta không có thời gian để lắng nghe nhau, và cũng không thể hiểu hết nội dung của
những đoạn hội thoại được gửi qua mail khi không hiểu hết được cảm xúc qua câu
chuyện người nói. Chính vì vậy, lắng nghe và lắng nghe tích cực trong bối cảnh hiện
nay càng trở nên quan trọng, đặc biệt là đối với học sinh khi đang ngồi trên ghế nhà
trường, đang trong quá trình học tập và rèn luyện kỹ năng thật tốt chuẩn bị cho tương
lai sau này.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay nhiều học sinh THPT bị tác động mạnh
mẽ bởi đời sống công nghệ, việc bị chi phối bởi các công nghệ hiện đại đã làm cho
các em hạn chế rất nhiều trong giao tiếp trực tiếp hay diễn đạt suy nghĩ của mình
cho người khác nghe và hiểu, nhiều em học sinh còn gặp khó khăn trong kỹ năng
lắng nghe và hiểu được suy nghĩ của người khác, thậm chí nhiều em học sinh vừa
không có kỹ năng lắng nghe nhưng vừa có thái độ hành động gây tổn thương cho
bạn bè, thầy cô và gia đình bằng sự vô tư của mình mà các em coi đó là việc làm
bình thường, làm thế nào để các em hạn chế sự phụ thuộc vào công nghệ, làm thế
nào để các em “biết nghe” và “biết nói” đúng nghĩa, làm thế nào để trong tập thể lớp
các em có thể thấu hiểu và chia sẻ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh bằng sự quan tâm
và giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và trong cuộc sống, một phần vai trò này thuộc về
công tác giáo dục.