
3
“Tình huống dạy học là một bối cảnh trong đó diễn ra hoạt động dạy và hoạt động
học của một tiết hoặc một vài tiết học trên lớp được thiết kế bởi giáo viên nhằm đạt
được một mục tiêu dạy học nhất định”. Theo đó, người giáo viên đóng vai trò
quan trọng trong việc thiết kế, ủy thác các nhiệm vụ cụ thể cho học sinh. Học sinh
xuất hiện nhu cầu nhận thức, tự vận dụng tri thức, kinh nghiệm của mình để giải
quyết vấn đề đặt ra; thông qua hoạt động học mà học sinh được rèn luyện kỹ năng
phán đoán, kiểm nghiệm, điều ứng kiến thức vận dụng vào thực tiễn.
PHẦN II. NỘI DUNG
Để học sinh thấy được chức năng, vai trò của tình huống thực tiễn như chức
năng gợi động cơ tạo nhu cầu bên trong cho học sinh tiếp cận phát hiện tri thức, chức
năng phát hiện các quy luật tìm tòi quy tắc toán học, chức năng củng cố khắc sâu
kiến thức trong các khâu của hoạt động dạy học toán, chức năng giải thích mô phỏng
các hiện tượng thực tiễn khai thác các ứng dụng khác nhau của toán học trong thực
tế, chức năng góp phần hình thành văn hóa toán học cho học sinh. Do đó nội dung
bài viết bài viết đề xuất một số biện pháp cơ bản để phát triển năng lực vận dụng
kiến thức vào thực tiễn cho HS trong dạy học Toán ở THPT hiện nay.
Trong bài viết này, chúng tôi hiểu tình huống trong dạy học Toán là: những
nội dung Toán học cần thiết được người giáo viên thiết kế biên soạn, lồng ghép các
nhiệm vụ học tập trong một đơn vị bài học, bài dạy cụ thể để học sinh thông qua
việc giải quyết các nhiệm vụ đó, chiếm lĩnh tri thức Toán học. Đồng thời chúng tôi
hiểu tình huống thực tiễn trong dạy học toán là những tình huống xuất phát từ thực
tiễn, có mặt trong đời sống hằng ngày, ẩn chứa các nội dung hoặc mối quan hệ toán
học được giáo viên quan sát, phát hiện hoặc thiết kế lại cho phù hợp với nhu cầu
học tập của học sinh.
2.1 Năng lực vận dụng toán học vào thực tiễn
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh (HS) sẽ làm
thay đổi cách dạy của giáo viên (GV) và cách học của HS theo hướng “học đi đôi với
hành”, lí thuyết gắn với thực tiễn, nhà trường gắn với gia đình và xã hội. Thực trạng
dạy học ở các trường phổ thông hiện nay, hầu hết GV mới chỉ tập trung vào việc hình
thành và phát triển kiến thức cho HS mà chưa chú trọng vào việc phát triển năng lực
vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho HS. Do đó, quá trình dạy học hướng tới giúp HS
có kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn rất cần thiết, được xem như mục tiêu cốt lõi
của chương trình giáo dục phổ thông.
2.2. Năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn
Năng lực được hiểu theo các quan điểm khác nhau như: Năng lực là tổng hợp
những thuộc tính độc đáo của cá nhân phù hợp với những yêu cầu đặc trung của một
hoạt động nhất định nhằm đảm bảo việc hoàn thành có kết quả tốt trong lĩnh vực
hoạt động ấy. Có thể hiểu năng lực là thuộc tính cá nhân được hình thành và phát
triển nhờ tố chất có sẵn và quá trình học tập, rèn luyện, cho phép con người thực
hiện thành công các hoạt động nhất định, đạt được kết quả như mong muốn trong
những điều kiện cụ thể.
Năng lực vận dụng kiến thức vào vào thực tiễn là khả năng của người học tự