S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT LÊ VI T THU TƯỜ
=====*=====
SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên đ tài:
PHÁT TRI N NĂNG L C TOÁN H C CHO H C SINH THÔNG
QUA CÁC BÀI TOÁN S D NG Đ TH C A HÀM ĐO HÀM
CH NG TRÌNH GI I TÍCH 12 NH M ƯƠ NÂNG CAO CH T
L NG ÔN THI T T NGHI P THPT MÔN TOÁNƯỢ
Đ tài thu c lĩnh v c: TOÁN H C
H tên ng i th c hi n: ườ
1) Nguy n M nh Dũng - Tr ng THPT Lê Vi t Thu t ườ ế
2) Hoàng Th H ng Huy n - Tr ng THPT Nghi L c 4 ươ ườ
3) Phan Th Thu Huy n – Tr ng THPT Nguy n Tr ng ườ ườ
T
Tháng 12/2020
M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Toán h c là môn khoa h c c b n, có liên quan đn nhi u ngành, nhi u ơ ế
lĩnh v c khác nhau. D y toán h c nh m trang b cho h c sinh m t h th ng tri
th c khoa h c ph thông c b n t o đi u ki n cho các em đc hình thành và ơ ượ
phát tri n các ph m ch t, năng l c trí tu , đng th i trang b cho các em h
th ng tri th c đm b o đ đ nghiên c u và khám phá th gi i xung quanh. ế
Trong ch ng trình môn Toán b c THPT, các em h c sinh đc h cươ ượ
đo hàm t cu i h c k II c a l p 11, nh ng đi đa s các em khi h c xong ư
nh ng ki n th c v đo hàm thì ch bi t v n d ng công th c đ gi i các bài ế ế
toán v tính đo hàm, ho c kh o sát hàm s . Còn vi c ng d ng đo hàm đ
khai thác và gi i các bài toán nh : ư Bài toán đ th hàm đo hàm và s bi n ế
thiên c a hàm sô, bài toán đ th hàm đo hàm và c c tr c a hàm s , bài toán
đ th hàm đo hàm và giá tr l n nh t, giá tr nh nh t c a hàm s , bài toán
đ th hàm đo hàm và s t ng giao c a đ th ươ các hàm s qua th c t ế
gi ng d y nhi u năm b c TH PT và tìm hi u v tâm lý c a đi t ng h c ượ
sinh tôi th y h c sinh còn r t lúng túng , b ng . Nh m giúp các em h c sinh
h ng thú trong h c t p, bi t cách khai thác, v n d ng các ki n th c liên quan ế ế
đn đo hàm đ gi i quy t các bài toán đ th hàm đo hàm và các bài toánế ế
liên quan tôi đã ch n vi t chuyên đ này ế trình bày m t s kinh nghi m c a
b n thân đã tích lu khi gi ng d y: Phát tri n năng l c toán h c cho h c
sinh thông qua các bài toán s d ng đ th c a hàm đo hàm ch ng trình ươ
Gi i tích 12 nh m nâng cao ch t l ng ôn thi t t nghi p THPT môn ượ
Toán” nh m ph c v công tác d y và h c trong nhà tr ng. ườ
Trong quá trình gi ng d y tôi c g ng làm sáng t m i quan h gi a
hàm s và hàm s thông qua m t s bài toán liên quan . B ng cách s p x p ế
các d ng toán, ph ng pháp truy n th phù h p v i đi t ng h c sinh, phát ươ ượ
huy tính tích c c c a h c sinh, chú ý s a sai cho các em, tôi đã giúp h c sinh
hi u đây là là ph n bài t p có thu t gi i rõ ràng, chính xác, có nhi u n i dung
ng d ng phong phú và giúp h c sinh đnh h ng đc năng l c t duy và ướ ượ ư
ti p c n k thi THPT Qu c Gia năm 2021.ế
3
2. M c đích nghiên c u
Đ tài giúp h c sinh th y đc m i quan h gi a hàm s và hàm s ượ
thông qua m t s bài toán liên quan. T đó, h c sinh đnh h ng đc năng ư ượ
l c t duy và ti p c n k thi THPT ư ế m i quan h gi a hàm s và hàm s
thông qua m t s bài toán liên quan. B ng cách s p x p các d ng toán, ế
ph ng pháp truy n th phù h p v i đi t ng h c sinh, phát huy tính tíchươ ượ
c c c a h c sinh, chú ý s a sai cho các em, tôi đã giúp h c sinh hi u đây là là
ph n bài t p có thu t gi i rõ ràng, chính xác, có nhi u n i Qu c Gia năm
2021.
3. Nhi m v nghiên c u
Đ đt đc m c đích nghiên c u, đ tài có nhi m v : ượ
+ Hình thành cách gi i m t s bài toán v đ th hàm đo hàm.
+ Đ xu t m t s bài toán m i liên quan đn đ th hàm đo hàm. ế
+ Làm sáng t m i quan h gi a hàm s và hàm đo hàm c a nó là .
+ T ch c th c nghi m s ph m đ đánh giá tính kh thi và hi u qu c a đ ư
tài. T đó, xây d ng đc ph ng pháp d y h c phù h p ti p c n k thi ượ ươ ế
THPT Qu c Gia năm 2021.
4. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ươ
4.1 Đi t ng nghiên c u ươ
Đ tài đã nghiên c u các bài toán v đ th hàm đo hàm và các bài toán
liên quan nh m m c đích đ h c sinh hi u sâu s c h n v v n đ kh o sát ơ
hàm s nh : hình d ng đ th , s bi n thiên, c c tr , giá tr l n nh t, giá tr ư ế
nh nh t c a hàm s và s t ng giao c a các đ th hàm s . T đó, giúp h c ươ
sinh hoàn thi n k năng và ti p c n k thi THPT Qu c Gia năm 202 ế 1.
4.2 Ph m vi nghiên c u
Nghiên c u các bài toán v đ th c a hàm s và gi i các bài toán liên
quan.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
5.1 Ph ng pháp nghiên c u lý lu n:ươ
Nghiên c u các tài li u:
+ Sách giáo khoa, sách giáo viên, n i dung gi m t i ch ng trình, h ng d n ươ ướ
th c hi n ch ng trình Toán 12. ươ
4
+ Sách tham kh o và các tài li u trên Internet v các v n đ liên quan đn đ ế
tài.
5.2 Ph ng pháp đi u tra, quan sát:ươ
D gi , quan sát, l p phi u đi u tra th c tr ng vi c gi i quy t bài toán ế ế
đ th hàm đo hàm và các bài toán liên quan.
5.3 Ph ng pháp th c nghi m s ph m:ươ ư
T ch c th c nghi m s ph m đ đánh giá tính ư kh thi và hi u qu c a đ
tài.
6. D ki n nh ng đóng góp c a đ tài ế
+ Góp ph n c ng c h th ng ki n th c v kh o sát hàm s và các bài toán ế
liên quan.
+ Có th s d ng đ tài đ làm tài li u tham kh o cho giáo viên và h c sinh
trong gi ng d y n i dung kh o sát.
7. Đi m m i trong k t qu nghiên c u ế
7.1 V m t lý lu n
Đ tài đã h th ng ki n th c n n t ng theo t ng bài toán liên quan. Hình ế
thành cách t duy gi i các bài toán.ư
7.2 V m t th c ti n
Gi i quy t đc tình hu ng th c ti n khi nghiên c u v đ th hàm s . ế ượ
Xây d ng đc h th ng bài t p nh m rèn luy n k năng cho h c sinh. ượ
5