M ĐUỞ Ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề
Toán h c là môn khoa h c c b n, có liên quan đn nhi u ngành, nhi uọ ọ ơ ả ế ề ề
lĩnh v c khác nhau. D y toán h c nh m trang b cho h c sinh m t h th ng triự ạ ọ ằ ị ọ ộ ệ ố
th c khoa h c ph thông c b n t o đi u ki n cho các em đc hình thành vàứ ọ ổ ơ ả ạ ề ệ ượ
phát tri n các ph m ch t, năng l c trí tu , đng th i trang b cho các em hể ẩ ấ ự ệ ồ ờ ị ệ
th ng tri th c đm b o đ đ nghiên c u và khám phá th gi i xung quanh.ố ứ ả ả ủ ể ứ ế ớ
Trong ch ng trình môn Toán b c THPT, các em h c sinh đc h cươ ậ ọ ượ ọ
đo hàm t cu i h c k II c a l p 11, nh ng đi đa s các em khi h c xongạ ừ ố ọ ỳ ủ ớ ư ạ ố ọ
nh ng ki n th c v đo hàm thì ch bi t v n d ng công th c đ gi i các bàiữ ế ứ ề ạ ỉ ế ậ ụ ứ ể ả
toán v tính đo hàm, ho c kh o sát hàm s .ề ạ ặ ả ố Còn vi c ng d ng đo hàm đệ ứ ụ ạ ể
khai thác và gi i các bài toán nh : ả ư Bài toán đ th hàm đo hàm và s bi nồ ị ạ ự ế
thiên c a hàm sô, ủbài toán đ th hàm đo hàm và c c tr c a hàm s , ồ ị ạ ự ị ủ ố bài toán
đ th hàm đo hàm và giá tr l n nh t, giá tr nh nh t c a hàm s , ồ ị ạ ị ớ ấ ị ỏ ấ ủ ố bài toán
đ thồ ị hàm đo hàm và s t ng giao c a đ thạ ự ươ ủ ồ ị các hàm số… qua th c tự ế
gi ng d y nhi u năm b c THả ạ ề ở ậ PT và tìm hi u v tâm lý c a đi t ng h cể ề ủ ố ượ ọ
sinh tôi th y h c sinh còn r t lúng túngấ ọ ấ , b ng .ỡ ỡ Nh m giúp các em h c sinhằ ọ
h ng thú trong h c t p, bi t cách khai thác, v n d ng các ki n th c liên quanứ ọ ậ ế ậ ụ ế ứ
đn đo hàm đ gi i quy t các bài toán đ th hàm đo hàm và các bài toánế ạ ể ả ế ồ ị ạ
liên quan tôi đã ch n vi t chuyên đ này ọ ế ề trình bày m t s kinh nghi m c aộ ố ệ ủ
b n thân đã tích lu khi gi ng d y: “ả ỹ ả ạ Phát tri n năng l c toán h c cho h cể ự ọ ọ
sinh thông qua các bài toán s d ng đ th c a hàm đo hàm ch ng trìnhử ụ ồ ị ủ ạ ươ
Gi i tích 12 nh m ả ằ nâng cao ch t l ng ôn thi t t nghi p THPT mônấ ượ ố ệ
Toán” nh mằ ph c v công tác d y và h c trong nhà tr ng.ụ ụ ạ ọ ườ
Trong quá trình gi ng d y tôi c g ng làm sáng t ả ạ ố ắ ỏ m i quan h gi aố ệ ữ
hàm s ố và hàm s thông qua m t s bài toán liên quanố ộ ố . B ng cách s p x pằ ắ ế
các d ng toán, ph ng pháp truy n th phù h p v i đi t ng h c sinh, phátạ ươ ề ụ ợ ớ ố ượ ọ
huy tính tích c c c a h c sinh, chú ý s a sai cho các em, tôi đã giúp h c sinhự ủ ọ ử ọ
hi u đây là là ph n bài t p có thu t gi i rõ ràng, chính xác, có nhi u n iể ầ ậ ậ ả ề ộ dung
ng d ng phong phú và ứ ụ giúp h c sinh đnh h ng đc năng l c t duy vàọ ị ướ ượ ự ư
ti p c n k thi THPT Qu c Gia năm 2021.ế ậ ỳ ố
3