1. MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Mạnh Tử - nhà giáo dục Trung Quốc thời cổ đại có nói rằng: “Đọc sách
mà tin cả ở sách thì thà đừng đọc còn hơn”. Câu nói này có nghĩa là tất cả tri
thức trong sách vở, trong cuộc sống đều phải cân nhắc, xem xét trước khi tin vào
nó. Lời răn dạy đó còn nguyên giá trị khi Internet và các phương tiện truyền
thông ngày càng hiện đại trở thành kho lưu trữ thông tin lớn nhất, phục vụ đắc
lực cho cuộc sống con người. Vì vậy, một trong những yêu cầu phải có của một
học sinh trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin là biết cách tìm kiếm, chọn
lọc thông tin cần thiết, chính xác và đáng tin cậy để kiến tạo tri thức cho bản
thân. Đây chính là lí do người học cần phải có tư duy phản biện để làm chủ tri
thức của mình.
Trong xã hội thông tin ngày nay, tư duy phản biện được cho là loại tư duy
nền tảng, cần thiết. Tư duy phản biện giúp học sinh hiểu sâu sắc các vấn đề
trong học tập và trong cuộc sống, biết lựa chọn thông tin, tri thức cần thiết cho
mình. Nó là cơ sở để phát triển các kĩ năng tư duy khác. Ở nhiều quốc gia phát
triển, tư duy phản biện là một trong những tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn đầu ra
của các trường THPT và đại học.
Trước xu thế chung của giáo dục thế giới, những năm gần đây giáo dục
nước ta rất quan tâm đến phát triển tư duy phản biện, biểu hiện là trong thông tư
quy định về tiêu chuẩn đánh giá trường trung học cơ sở, trường THPT ngày
06/4/2012 của Bộ giáo dục và Đào tạo, chương II (tiêu chuẩn đánh giá trường
trung học), điều 7 (tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục), mục
2c có nói: “Hướng dẫn học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo và biết
phản biện”.
Các môn khoa học xã hội trong đó môn Lịch sử là một trong những bộ môn
có ưu thế để phát triển loại tư duy này. Vì vậy Lịch sử phải là môn học tạo cơ
hội cho học sinh phát biểu suy nghĩ, đưa ra ý kiến của mình về các sự kiện, nhân
vật lịch sử từ đó có sự liên hệ quá khứ với cuộc sống đang diễn ra. Thế nhưng
cách dạy và học Lịch sử ở trường THPT hiện nay vẫn theo lối mòn truyền thụ
một chiều. Lời giảng của thầy và những gì viết trong sách giáo khoa (SGK)
được coi là chân lý không có gì phải nghi ngờ, kiểm chứng. Phương pháp dạy và
học như vậy đã tạo ra thói quen tư duy theo lối mòn, nhìn nhận vấn đề một
chiều, bắt chước. Đó là lối tư duy và làm việc kém hiệu quả mà chúng ta cần
thay đổi nếu không muốn đào tạo ra nguồn lao động trí thức trẻ không có khả
năng sáng tạo, không có tư duy độc lập, phản biện “nhìn cuộc sống bằng con
mắt không phải của mình”.
Trong chương trình Lịch sử ở trường THPT, phần Lịch sử Việt Nam từ thế
kỉ X đến cuối thế kỉ XIX diễn ra nhiều sự kiện quan trọng làm thay đổi đến lịch
sử dân tộc, nhiều nội dung có thể giúp học sinh phát triển tư duy phản biện. Xuất
phát từ những lí do trên, sau một thời gian tìm tòi và nghiên cứu, tôi quyết định
áp dụng sáng kiến: “Phát triển tư duy phản biện cho học sinh qua dạy học phần
lịch sử Việt Nam từ thế kỷ X đến cuối thế kỷ XIX ở trường THPT Ba Đình”.
1