Sáng kiến kinh nghim
Tên đề tài
Phi hp các lực lượng giáo dc đ giáo
dục đạo đức cho các em
I- Đặt vn đề:
c Hồ đã dy:
" Vì lợi ích 10 năm trồng cây,
Vì lợi ích trămm trồng ngưi "
Li dy của Bác đã i lên vai trò quan trng ca vic giáo dục đạo
đức cho học sinh trong nhà trường . Li dy ca Bác cũng nhc nh c thế h
qun giáo dc luôn tìm i nhng bin pháp giáo dc tt nht để giáo dục đạo
đức cho thế h tr phù hp vi xu thế phát trin ca thời đại.
1- Vài nét về trường tiu hc t Linh
- Trưng tiu hc t Linh nm trên địa bàn phường t Linh. Mt
phường có nhiu thànhch về Văn h - Giáo dc và Trt t - An toàn xã hi .
- Trường đưc tách khi Phổ thông Cơ s năm hc 1993-1994.
- Năm hc 2001-2002 , nhà trường có 32 lp ; 1642 hc sinh .
Hc sinh của trường phn ln hc sinh thuộc hai phường Cát
Linh và Quc T Giám . Nhìn chung c em chăm ngoan , chịu khó hc tp , rèn
luyn và tham gia các hot đng tp th .
- Ph huynh : Khong 60% cán b , viên chức nnước . Nhà
trường được s quan tâm , ng h ca Hi cha m hc sinh và Ph huynh hc sinh
các lp .
- Trường 72 cán b , giáo viên , nn viên . đủ giáo viên
chuyên bit để dy các n t chn : Tiếng Anh , Tin hc và các môn Hát -
Nhc , Th dc , Mĩ thuật .
- Giáo viên của trưng phn lớn đã tt nghiệp ĐHSP - SP hoặc
đang theo học ĐHSP - CĐSP Tiu hc .
- Trưng phòng đồ dùng dy hc , nhiều phương tiện dy hc
hiện đại để giáo viên hc sinh thc hiện Đi mới phương pháp dạy học n :
VIDEO , Cát sét , y chiếu ht ,y chiếu phim dương bản ,y P tô ........
- Trường có c phòng chức năng khác như : Đoàn đội , Y tế , Hi
đồng Giáo dục , Thư viện , Bếp ăn tp th phc v giáo viên và hc sinh.
+ Khó khăn : Trưng chưa có đủ phòng để t chc cho 100% hc sinh
hc 2 bui / ngày ( Mc tiêu phấn đấu ca ngành GD - ĐT ) .
- Chưa có phòng để trin khai các phòng học các môn năng khiếu
chuyên bit.
- Gn mt na s ph huynh làm ngh t do , thu nhp không n
định, nhiu ph huynh hoàn cnh rt khó khăn về kinh tế nên vic quan tâm
đến hc tp cac em còn hn chế .
Xut phát t thc tế n vậy, n trường đã kiên trì, tìm tòi th
nghim các hình qun lý, t chc giáo dục đạo đức cho hc sinh trong
ngoài nhà trường.
Những phương án giáo dục đạo đức cho học sinh đã ra đời, được tp
th thc hin. Tri qua gn 10m ( Kể t ngày tách khỏi PTTHCS ) đã mang li
nhng kinh nghim, nhng gt i sn phm con ngưi tt đẹp. Đó bước đi,
c tiến nh, phương pháp tổ chc vận động các nphm, các ngành, c
đoàn th XH cùng phi hp, thng nht ni dung, mục đích, biện pháp chăm sóc
trem trong trưng cm dân cư. Đảng b chính quyền các đoàn thể nhân
dân đa phương ghi nhận biểu dương thành tích giáo dục đạo đức của trưng
trong nhiều năm liền.
II- Ni dung :
ng cao chất lưng giáo dục đạo đức hc sinh Tiu hc trong tình
hình đổi mới đất nước xã hi hin nay ở trong và ngoài nhà trưng .
A. s lun để nghiên cu, để ra kế hoch t chc giáo dc nhà
trường Tiu hc Cát Linh .
Tình hình mới đt ra cho ngành giáo dc cho mỗi cơ sở trường hc:
Đào tạo thế h trtrước sđổi mới đất nước, xã hi vế mặt đạo đức như thế nào
người qungiáo dc phi làm ? làm thếo ? thc hiện đưc nhng mc tiêu
của Đảng ca thời đại đặt ra : Đào tạo con ngưi VN hi ch nghĩa có đầy đ
năng lực phm cht, li sng va hiện đi, vừa đậm đà bản sc dân tc Vit Nam,
vi nhn thức : Tương lai thuộc v thế h trẻ, người làm ch và y dựng đất
c . vy, nâng cao cht lưng giáo dục đào tạo, đào tạo thế h tr trong giao
đoạn hin nay có ý nghĩa hết sc quan trng, mang tính cht chiến lược, cp bách
lâu dài, được toàn xã hi c loài người quan tâm. Khi đó toàn bộ cuc sng
con ngưi là mt qtrình phát trin v th cht, v tâm lý. Quá trình đó din
ra mnh nht trong tuổi thơ ấu . Theo quan điểm duy vt bin chng thì đó là một
quá trình phc tp, tinh tế, sâu sc, phong phú c v cht v lượng. Nhân cách
của con người được hình thành, phát trin trong quá trình đó. chu nh ng
ln nht ca yếu t môi trường giáo dc, yếu t bm sinh ch những trường
hợp đặc bit .
Theo quan điểm giáo dc Mác-xít thì s nh hưởng môi trường ( xã
hi và gia đình ) tng hp nhng hiện tượng muôn nh, muôn v bên ngoài tác
động mt cách t nhiên không định ớng đến con người .
Mi một i trường mt tác động riêng, không môi trưng
hi, không có s tiếp xúc con ni vi nhau thì không th hình thành con người
đưc cũng không quá rtình truyền đạt kinh nghim, kiến thc chun b cho
cuc sống và lao động - Vì con người là sn phm ca nhng quan h xã hi .
Giáo dục trong nhà trưng- 1 yếu t quan trọng đến s nh thành và
phát trin nhân cách hc sinh . Khác với các môi trường khác, giáo dc luôn là s
tác động nh đnh hướng vi những phương tiện, phương pháp, và hình thc t
chức được chn l, nhm thc hin có hiu qu nht nhng mc đích đề ra .
Quá trình giáo dc hình thành nhân cách cho hc sinh tng hoà các
tác động môi trường giáo dc các hoạt đng mục đích, kế hoch, t chc
nhm giáo dưỡng cho hc sinh những cơ sở ca thế gii khách quan duy vt bin
chng. Nhng phm cht, ng lc, ý chí và đạo đức nhng tình cm thm m
thành nhng nét tính cách chn vn của con người thc cht là 1 quá trình t chc
cuc sng. T chc hoạt động 1 cách hp cho học sinh. Đó sự kết hp ca
nhà trường, gia đình hi, trong đó nhà tng trng m, trung tâm
giáo dc của 1 địa phương, cn chđộng giúp đ h nm đưc tri thc cn thiết
v công tác giáo dc khéo léo tp hp nhân dân trong nhng t chc và phong
trào thích hp. Vì nhân dân ta hiếu học, thưng coi trng đạo lý.
B. Trưng tiu hc t Linh nghiên cu tình hình thc trạng để tìm ra
phương hưng giáo dc hiu qu :
- Con người sn phm ca hội. Ngưi giáo dc phi nhn thc
đưc thc trng ca xã hi hc sinh sng, hc tập, trưởng thành v các mt tt xu.
-n khu vct Linh va Quc Tử Giám đại đa sốbuôn bán,
kinh doanh thương mi và dch v, gii kt, qbánh kiếm sng hàng ngày. Bên
cạnh đó ng 1 s h là n bcông nhân viên nhà nước làm vic các cơ
quan xí nghip ni, ngoi thành hoc ti tnh xa. Cuc sống gia đình cũng có nhiu
đa dạng. Bên cnh những gia đình sng hoà thun hạnh phúc, văn minh, gia giáo
còn nhng h cuc sng v chng không hoà thun, t đó ảnh ởng đến
đặc điểm ca hc sinh.
Với đặc điểm thc trạng các gia đình như vậy đã đặt ra cho ngưi
làm giáo dục đa phương phải cùng Đảng chính quyền , các đn thể, ban
ngành tp trung chđạo đồng bộ. Đẩy mnh các hoạt đng toàn din trên các mt
công tác, gi vng trt t an ninh, ổn đnh đời sống nhân dân, đoàn kết nht trí,
cán bgiáo viên và nhân dân hai phường, quyếtm xây dng li nền đạo đức văn
minh cho học sinh để xua đi nhng s ng nhn quáng, thiếu kiến thc nuôi
dy con cái, chchú ý đến mt hc thc, lch lc và chy đua thời cuc, phó mc
cho nhà trường, xã hi, phá vđạo lý tt đp dân tc trong quan h thy trò, cha
con, ông bà, người ln, bn bè,. Sng không lành mnh gia người với ngưi. Mt
b phận các gia đình, các em hc sinh chm tiến mc phi y tr ngi cho công
cuc trồng người ở hai phưng trong những năm gần đây.
Đồng thi nhng t nn hội, đề đóm, cờ bc, nghin t v.v
cũng xuất hin, làm vẩn đục i trường giáo dục đạo đức, đo ln đo lý ở đó.