
1. M ĐU:Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
- Th c hi n ch tr ng, đng l i c a Đng, chính sách pháp lu t c aự ệ ủ ươ ườ ố ủ ả ậ ủ
Nhà n c. Căn c vào ph ng h ng, nhi m v và k ho ch chuyên mônướ ứ ươ ướ ệ ụ ế ạ
c a tr ng THPT Th ch Thành 2 năm h c 2015-2016.ủ ườ ạ ọ
- Năm h c 2015-2016, tôi đc phân công tr c ti p gi ng d y các l pọ ượ ự ế ả ạ ớ
10. Đa s h c sinh nh n th c còn ch m, giáo viên c n có ph ng pháp c thố ọ ậ ứ ậ ầ ươ ụ ể
cho t ng d ng toán đ h c sinh n m đc bài t t h n.ừ ạ ể ọ ắ ượ ố ơ
- Trong ch ng trình toán THPT, mà c th là phân môn Đi s 10, cácươ ụ ể ạ ố
em h c sinh đã đc ti p c n v i ph ng trình ch a n d i d u căn vàọ ượ ế ậ ớ ươ ứ ẩ ướ ấ
đc ti p c n v i m t vài cách gi i thông th ng đi v i nh ng bài toán cượ ế ậ ớ ộ ả ườ ố ớ ữ ơ
b n đn gi n. Tuy nhiên trong th c t các bài toán gi i ph ng trình ch a nả ơ ả ự ế ả ươ ứ ẩ
d i d u căn r t phong phú và đa d ng và đc bi t là trong các đ thi THPTướ ấ ấ ạ ặ ệ ề
qu c gia m y năm g n đây, các em s g p m t l p các bài toán v ph ngố ấ ầ ẽ ặ ộ ớ ề ươ
trình vô t (câu này là câu l y đi m 8 đôi khi là đi m 9 trong câu trúc đ thi)ỉ ấ ể ể ề
mà ch có s ít các em bi t ph ng pháp gi i nh ng trình bày còn l ng c ngỉ ố ế ươ ả ư ủ ủ
ch a đc g n gàng, sáng s a th m chí còn m c m t s sai l m không đángư ượ ọ ủ ậ ắ ộ ố ầ
có trong khi trình bày. T i sao l i nh v y?ạ ạ ư ậ
- Lý do chính đây là: Trong ch ng trình SGK Đi s l p 10 hi nở ươ ạ ố ớ ệ
hành đc trình bày ph n đu ch ng III (gi a h c k I) r t là ít và h nượ ở ầ ầ ươ ữ ọ ỳ ấ ạ
h p ch có m t ti t lý thuy t sách giáo khoa, gi i thi u s l c 1 ví d vàẹ ỉ ộ ế ế ớ ệ ơ ượ ụ
đa ra cách gi i khá r m rà khó hi u và d m c sai l m, ph n bài t p đaư ả ườ ể ễ ắ ầ ầ ậ ư
ra sau bài h c cũng r t h n ch . M t khác do s ti t phân ph i ch ng trìnhọ ấ ạ ế ặ ố ế ố ươ
cho ph n này quá ít nên trong quá trình gi ng d y, các giáo viên không thầ ả ạ ể
đa ra đc nhi u bài t p cho nhi u d ng đ hình thành k năng gi i choư ượ ề ậ ề ạ ể ỹ ả
h c sinh. Nh ng trong th c t , đ bi n đi và gi i chính xác ph ng trìnhọ ư ự ế ể ế ổ ả ươ
ch a n d i d u căn đòi h i h c sinh ph i n m v ng nhi u ki n th c,ứ ẩ ướ ấ ỏ ọ ả ắ ữ ề ế ứ
ph i có t duy m c đ cao và ph i có năng l c bi n đi toán h c nhanhả ư ở ứ ộ ả ự ế ổ ọ
nh n thu n th c. ẹ ầ ụ
1.2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
- T lý do ch n đ tài, t c s th c ti n gi ng d y kh i l p 10 ừ ọ ề ừ ơ ở ự ễ ả ạ ố ớ ở
tr ng THPT, cùng v i kinh nghi m trong th i gian gi ng d y. Tôi đã t ngườ ớ ệ ờ ả ạ ổ
h p, khai thác và h th ng hoá l i các ki n th c thành: ợ ệ ố ạ ế ứ “M t s ph ngộ ố ươ
pháp gi i ph ng trình vô t trong c u trúc đ thi THPT qu c giaả ươ ỉ ấ ề ố ’’.
- Qua n i dung c a đ tài này tôi mong mu n s cung c p cho h c sinhộ ủ ề ố ẽ ấ ọ
m t s ph ng pháp t ng quát và m t s k năng c b n và phát hi n đcộ ố ươ ổ ộ ố ỹ ơ ả ệ ượ
đâu là đi u ki n c n và đ. H c sinh thông hi u và trình bày bài toán đúngề ệ ầ ủ ọ ể
trình t , đúng logic, không m c sai l m khi bi n đi. Hy v ng đ tài nh nàyự ắ ầ ế ổ ọ ề ỏ
ra đi s giúp các b n đng nghi p cùng các em h c sinh có m t cái nhìn toànờ ẽ ạ ồ ệ ọ ộ
1