M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 5 rèn k năng nói Ti ng Anh ế
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Ngay nay, chung ta đa thây ro răng ngoai ng la yêu tô đăc biêt gop phân phat ư
triên kha năng cua moi dân tôc. Cùng v i s phat triên vu bao cua cuôc ư “Cách
m ng khoa h c-công ngh ”, chi n l c phát tri n ngo i ng đã tr thành bế ượ
ph n t t y u c a chi n l c con ng i cho t ng lai moi quôc gia. Ngoai ng ế ế ượ ườ ươ ơ ư
tao điêu kiên đê cho cac dân tôc trên thê gi i ngay cang hiêu va xich lai gân nhau ơ
h n.ơVi t Nam đang đng tr c thách th c to l n có tính ch t s ng còn trong lích ướ
s : ph i tìm ra con đng sáng t o đê có th h i nh p vào khu v c và th gi i, ườ ế
th c hiên thanh công s nghi p công nghi p hóa-hi n đi hóa, xây d ng, phat ư ư
triên đt n c trong th i đi bùng n công ngh thông tin. ướ Vì v y, m c tiêu
chi n l c c a ngo i ng g n ch t v i nh ng m c tiêu l n c a giáo d c và đàoế ượ
t o, đc xác đnh trên 3 bình di n: nâng cao dân trí, đào t o nhân l c, b i ượ
d ng nhân tài. Ngo i ng nói chung và ti ng Anh nói riêng có vai trò và v tríưỡ ế
quan tr ng trong s nghi p giáo d c đào t o và trong s phát tri n c a đt
n c.ướ
Ti ng Anh là ngôn ng chính th c c a h n 53 qu c gia và vùng lãnh th , làế ơ
ngôn ng chính th c c a EU (European Union). Các s ki n qu c t , các t ế
ch c toàn c u,… cũng đu coi ti ng Anh là ngôn ng giao ti p thông d ng. ế ế
Ngoài ra, ti ng Anh đc h n 400 tri u ng i trên toàn th gi i dùngế ượ ơ ườ ế làm ti ngế
m đ, h n 1 t ng i dùng ti ng Anh là ngôn ng th hai ơ ườ ế . Đ tìm đc m t ượ
công vi c ch t l ng cao, ượ giao ti p v i th gi i bên ngoài, ti p c n nh ngế ế ế
ngu n khoa h c m i th h tr Vi t Nam đã chú tr ng h c t p và trau d i v nế
ti ng Anh qua nhi u hình th c. Vì v y, nhu c u s d ng ngu n nhân l c b tế
bu c ngoài đi u ki n có trình đ chuyên môn cao thì kh năng s d ng ti ng ế
Anh trong công vi c và giao ti p ph i chuyên nghi p, đây chính là v n đ ế
nghiêm tr ng c a ng i lao đng và ng i s d ng lao đng. Do v y vi c giao ườ ườ
ti p t t b ng ti ng Anh s giúp cho m i ng i có nhi u c h i làm vi c t i cácế ế ườ ơ
công ty n c ngoài v i m c l ng cao và có th thăng ti n nhanh h n trongướ ươ ế ơ
công vi c.
N m b t đc tình hình trên, Th t ng Chính ph đã ra quy t đnh ượ ướ ế
1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 V vi c phê duy t Đ án "D y và h c
ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008 – 2020" . Nhi m v
đt ra là xây d ng và tri n khai ch ng trình m i đào t o ngo i ng b t bu c ươ
c p h c ph thông đt các b c trình đ nh sau: t t nghi p ti u h c đt trình ư
đ b c 1 theo Khung năng l c ngo i ng (KNLNN) hay là A1 c a Khung tham
chi u chung c a Châu Âu (ế Common European Framework of Reference, vi t t tế
CEFR); t t nghi p trung h c đt trình đ b c 2 theo KNLNN hay là A2 c a
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 1
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 5 rèn k năng nói Ti ng Anh ế
CEFR; t t nghi p trung h c ph thông đt trình đ b c 3 theo KNLNN hay là
B1 c a CEFR.
Đi v i các huy n mi n núi nói chung, huy n Krông Ana - t nh Đaklak nói
riêng vi c d y và h c môn Ti ng Anh c p ti u h c còn g p nhi u khó khăn ế
v c s v t ch t, ngu n nhân l c và t li u d y h c. V i tr ng ti u h c ơ ư ườ
Nguy n Th Minh Khai n i tôi đang công tác cũng n m trong tình hình chung ơ
c a huy n. Đa s h c sinh có hoàn c nh khó khăn, các em không có đ đ dùng
h c t p và sách giáo khoa đ ph c v cho vi c h c. Th c t là các em ch a ế ư
th c s yêu thích môn ti ng Anh, còn ham ch i và không quan tâm vi c h c. ế ơ
Đc bi t là trong vi c th c hành nói ti ng Anh, th đng trong vi c h c nói, các ế
em ch h c trên l p, không h c nhà vì v y k năng nói đi v i h c sinh
hi n nay còn quá y u. Các em th ng ng i ngùng khi nói tr c đám đông, ế ườ ướ
không có thói quen tranh lu n trong l p ho c nêu ý ki n c a mình dù đúng hay ế
sai, nh t là khi có m t th y cô giáo. Tâm lý c a h c sinh là m t b n trong l p
nói sai, các b n trong l p c i lên, đi u này làm h n ch s tham gia bài h c ườ ế
c a h c sinh và làm h c sinh th đng khi nói ti ng Anh. Đây là lý do t i sao ế
h c sinh các c p h c nói chung, h c sinh ti u h c nói riêng h n ch trong phát ế
âm và nói ti ng Anh. Ngoài ra, trong l p h c sinh ti u h c r t hi u đng, thi uế ế ế
t p trung, hay nói chuy n… nh h ng r t nhi u trong vi c h c ti ng, th c ưở ế
hành nói ti ng Anh. H n n a, trong m t gi h c không đm b o đ th i gianế ơ
cho h c sinh th c hành nói ti ng Anh vì các em ph i h c các k năng khác. ế
T nh ng khó khăn và trăn tr trên, tôi đã suy nghĩ tìm tòi, ch t l c, h c h i
các đng nghi p đi tr c rút ra m t vài bi n pháp có th áp d ng trong vi c rèn ướ
luy n k năng nói ti ng Anh cho h c sinh. Vì v y, tôi đã ch n đ tài ế “M t vài
bi n pháp giúp h c sinh l p 5 rèn k năng nói ti ng Anh” ế đ nghiên c u và
đóng góp m t ph n nh bé vào vi c nâng cao ch t l ng môn ti ng Anh tr ng ượ ế ườ
Ti u h c Nguy n Th Minh Khai nói riêng, và t t c các tr ng ti u h c trên ườ
đa bàn huy n Krông Ana nói chung ngày m t t t h n. ơ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
-Đ tài đa ra m t vài bi n pháp rèn k năng nói cho h c sinh l p 5 nh m ư
rèn cho h c sinh thói quen h c nói ti ng Anh qua các ti t h c m t cách ch ế ế
đng.
- Nghiên c u th c tr ng, tìm ra các bi n pháp, gi i pháp giúp h c sinh t tin
và m nh d n khi giao ti p ti ng Anh trong l p h c và ngoài l p h c. ế ế
- Giúp h c sinh đ m nh d n, t tin trong giao ti p. Giúp các em gi m áp ế
l c t ti khi nói sai, t o thói quen nói ti ng anh m i lúc và thái đ h c tích c c ế
trong m i h c sinh.
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 2
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 5 rèn k năng nói Ti ng Anh ế
- Khuy n khích h c sinh t h c, t rèn luy n k năng nói, t o ni m vui vàế
h ng thú h c ti ng Anh trong tr ng ti u h c. ế ườ
- Nâng cao ch t l ng mũi nh n trong nhà tr ng và c a đa ph ng. ượ ườ ươ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài này nghiên c u v m t vài bi n pháp rèn luy n k năng nói cho h c
sinh l p 5.
4. Gi i h n c a đ tài
- Th i gian th c hi n đ tài t năm h c 2016-2017.
- Nghiên c u v m t vài bi n pháp rèn luy n k năng nói cho h c sinh l p 5
tr ng TH Nguy n Th Minh Khai, xã Ea Bông, huy n Krông Ana, t nh Đaklak. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
a) Nhom ph ng phap nghiên c u ly lu n: ươ ư
- Ph ng pháp phân tích-t ng h p tài li u: nghiên c u các khái ni m côngươ
c , tình hình d y h c ngo i ng , các văn b n, tài li u, sách, báo….
- Ph ng pháp khái quát hóa các nh n đnh đc l p: tìm hi u th c tr ng h cươ
ngo i ng c a huy n và tr ng TH Nguy n Th Minh Khai huy n Krông Ana. ườ
b) Nhom ph ng phap nghiên c u th c tiên: ươ ư ư
- Ph ng pháp điêu tra kh năng giao ti p c a h c sinh trong và ngoài l pươ ế
h c, trao đôi, phong vân h c sinh…
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m, rút ra t th c t và công tác gi ngươ ế ế
d y đ tìm nguyên nhân và đa ra bi n pháp, gi i pháp hi u qu . ư
- Ph ng pháp kh o nghi m, th c nghi m, quan sát h c sinh khi th c hànhươ
và giao ti p.ế
c) Ph ng phap thông kê toan hoc ươ :
- Kh o sát h c sinh tr c và sau khi th c hi n đ tài, t ng h p k t qu ướ ế
trong quá trình th c hi n.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu nơ
Nh ng năm g n đây B Giáo d c và Đào t o r t quan tâm đn ch t l ng ế ượ
giáo d c c a b môn ti ng Anh t ti u h c đn Trung h c ph thông (THPT). ế ế
Ti ng Anh đc xem là môn h c chính th c trong các c p h c và trong các kế ượ
thi. Bi t đc t m quan tr ng c a ti ng Anh trong xã h i ngày nay, B Giáoế ượ ế
d c và Đào t o đã có nhi u s đi m i v cách d y và h c môn ti ng Anh ế
trong nh ng năm g n đây nh thay đi sách giáo khoa (SGK); thay đi ph ng ư ươ
pháp gi ng d y, nâng cao ch t l ng đi ngũ giáo viên ti ng Anh... ượ ế
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 3
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 5 rèn k năng nói Ti ng Anh ế
Xác đnh đc t m quan tr ng c a ti ng Anh, Th t ng Chính ph đã ban ượ ế ướ
hành quy t đnhế 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 v vi c phê duy t Đ
án "D y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân giai đo n 2008
2020" v i m c tiêu chung là: Đi m i toàn di n vi c d y và h c ngo i ng
trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai ch ng trình d y và h c ngo i ươ
ng m i các c p h c, trình đ đào t o, nh m đn năm 2015 đt đc m t ế ượ
b c ti n rõ r t v trình đ, năng l c s d ng ngo i ng c a ngu n nhân l c,ướ ế
nh t là đi v i m t s lĩnh v c u tiên; đn năm 2020 đa s thanh niên Vi t ư ế
Nam t t nghi p trung c p, cao đng và đi h c có đ năng l c ngo i ng s
d ng đc l p, t tin trong giao ti p, h c t p, làm vi c trong môi tr ng h i ế ườ
nh p, đa ngôn ng , đa văn hóa; bi n ngo i ng tr thành th m nh c a ng i ế ế ườ
dân Vi t Nam, ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c. ướ
M c tiêu c th là tri n khai th c hi n ch ng trình giáo d c 10 năm, b t đu ươ
t l p 3 môn ngo i ng b t bu c các c p h c ph thông. Ngày 26/8/2016, B
tr ng Phùng Xuân Nh đã ký ban hành Ch th s 3031/CT-BGDĐT v nhi mưở
v ch y u năm h c 2016 - 2017 c a ngành Giáo d c ế v vi c h ng d n th c ướ
hi n nhi m v GDTH năm h c 2016 -2017 nh sau: ư
“Chuân hoa đôi ngu giao viên ngoai ng đap ng yêu câu triên khai ch ng trinh ư ư ươ
ngoai ng 10 năm đi v i giáo d c ph thông. H tr cac tr ng đi h c s ư ươ ư
pham va cao đng s pham tri n khai đào t o, b i d ng giao viên ngoai ng ư ưỡ ư
theo ch ng trình ngo i ng m i; xây d ng ch ng trình và tri n khai b iươ ươ
d ng giáo viên gi ng d y ngo i ng chuyên ngành, gi ng d y chuyên ngànhưỡ
b ng ngo i ng . Xây d ng, hoan thiên ch ng trinh, sach giao khoa, hê thông hoc ươ
liêu ngoai ng tr c tiêp va tr c tuyên đap ng muc tiêu đao tao chung. Xây d ng ư ư ư ư ư
ch ng trình, tài li u d y và h c ngo i ng tăng c ng, chuyên ng và song ngươ ườ
các c p h c và trình đ đào t o. Triên khai đôi m i hinh th c, ph ng phap thi, ơ ư ươ
kiêm tra, đanh gia năng l c ngoai ng cua hoc sinh, sinh viên theo chuân đâu ra ư ư
ngay trong qua trinh va theo kêt qua t ng giai đoan giao duc, đao tao. Ti p t c xây ư ế
d ng cac đinh dang đê thi theo Khung năng l c ngo i ng 6 bâc dung cho Viêt
Nam và t ng b c hoàn thi n, phat triên ngân hàng đ thi qu c gia. Nghiên c u ướ
xây d ng h th ng trung tâm kh o thí ngo i ng qu c gia. Ti p t c ế tri n khai
d y h c ngo i ng theo đ án 2020 áp d ng cho ch ng trình mươ i hi n nay”.
Trong vi c h c ngo i ng , k năng nói là m t trong các k năng quan tr ng,
đòi h i ng i h c ph i gi i các k năng nghe, đc, vi t, có v n t v ng t t... ườ ế
K năng nói t t giúp ng i h c d dàng tr nên t tin tr c đám đông h n, th ườ ướ ơ
hi n đc b n lĩnh c a cá nhân trong m i lĩnh v c…nh giao ti p v i ng i ượ ư ế ườ
n c ngoài, giao ti p trong công vi c, th m chí là d dàng tìm đc m t côngướ ế ượ
vi c t t…Do đó, ti ng Anh đã tr thành môn h c thi t y u trong ch ng trình ế ế ế ươ
giáo d c ti u h c. Vì hoc sinh tiêu hoc co môt sô kha năng hoc ngoai ng kha đăc ư
biêt nh : kha năng năm băt nghia, kha năng s dung môt cach sang tao nguôn ngôn ư ư
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 4
M t vài bi n pháp giúp h c sinh l p 5 rèn k năng nói Ti ng Anh ế
ng han chê, kha năng hoc gian tiêp, kha năng tich h p v i hoat đông vui ch i, ư ơ ơ ơ
kha năng ghi nh , kha năng chu y, t duy cua hoc sinh, kha năng đôi đap va noi ơ ư
chuyên, vai tro cua tri t ng t ng. Yêu tô bên ngoai (khach quan) cũng tac đông ươ ươ
tr c tiêp đn h c sinh la ch ng trinh, sach giao khoa, giao viên va điêu kiên, môi ư ế ươ
tr ng hoc tâp, gian tiêp tac đông la gia đình và môi tr ng xã h i. ươ ườ Nh m c tiêuư
giáo d c đã đa ra h c sinh c p ti u h c c n đt đc sau khi h c xong ch ng ư ượ ươ
trình ti ng Anh ti u h c hi n nay là hi u và giao ti p đc ti ng Anh m t cáchế ế ượ ế
c b n, chính vì v y giáo viên d y ti ng Anh c n trau d i v ki n th c, th ngơ ế ế ườ
xuyên đi m i ph ng pháp d y h c giúp h c sinh ch đng. L y h c sinh làm ươ
trung tâm c a ho t đng h c nh m giúp các em phát huy tính t duy, đc l p, ư
phát tri n kh năng h c t p, t o ni m say mê và h ng thú đi v i th y và trò
trong t ng gi h c. T o cho các em ni m đam mê v i môn h c ti ng Anh nh m ế
giúp các em đ kh năng và đt đc trình đ sau khi hoàn thành ch ng trình ượ ươ
ti u h c.
2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
- Thu n l i:
Đc s quan tâm, ch đo sát sao c a Phòng Giáo d c và Đào t o huy nượ
Krông Ana, c a Ban giám hi u nhà tr ng trong vi c b i d ng chuyên môn và ườ ưỡ
đu t c s v t ch t. ư ơ
Giáo viên tr , nhi t tình, tâm huy t v i ngh , yêu th ng h c sinh, có trình ế ươ
đ trên chu n. Giáo viên th ng xuyên đi m i ph ng pháp gi ng d y, tìm tòiườ ươ
các cách th c m i phù h p trong quá trình d y h c... Giáo viên có trình đ đi
h c s ph m Ti ng Anh, đt trình đ B2 theo khung tham chi u châu Âu; bi t ư ế ế ế
ng d ng công ngh thông tin trong gi ng d y. Đa s h c sinh có kh năng
ti p thu t t ki n th c, m t s em có năng khi u môn ti ng Anh.ế ế ế ế
Đa s các em h c sinh thích môn h c ti ng Anh, thích khám phá, ham tìm ế
hi u và tích c c h c môn ti ng Anh. Các em tích c c tham gia các cu c thi c a ế
tr ng và nghành t ch c. ườ
Cha m h c sinh r t khuy n khích con em mình h c ti ng Anh vì h bi t ế ế ế
đc t m quan tr ng c a ti ng Anh trong vi c h c các c p ph thông.ượ ế
- Khó khăn:
Tuy nhiên, c s v t ch t ch a đáp ng đc nhu c u đi m i giáo d cơ ư ượ
hi n nay. Ch a có phòng h c riêng phù h p v i h c sinh đ h c sinh có th phát ư
hy kh năng giao ti p. Sách giáo khoa th ng xuyên thay đi, h c sinh ph i làm ế ườ
quen v i các ph ng pháp m i và cách th c h c m i. Tranh nh dùng cho b ươ
sách không đ đ đáp ng nhu c u h c t p và gi ng d y c a h c sinh và giáo
viên. Tr ng có phòng h c Ti ng Anh chuyên d ng nh ng đã xu ng c p khôngườ ế ư
th s d ng đc. ượ
GV: Nguy n Th Thanh Thúy Trang 5