SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỔI MỚI SỬ DỤNG ATLAT ĐỊA LÍ VIỆT NAM
TRONG DẠY HỌC MÔN ĐA LÍ LỚP 9.
Lĩnh vực : Địa Lí
Cấp học : Trung học cơ sở
NĂM HỌC 2016 - 2017
MÃ SKKN
MỤC LỤC
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
2. Mc đích nghiên cứu ..............................................................................................1
3. Đi tượng nghiên cứu ............................................................................................1
4. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ...............................................................................1
5. Nhiệm vnghiên cứu .............................................................................................1
6. Giả thuyết khoa học ..............................................................................................2
7. Phạm vi nghiên cu ...............................................................................................2
8. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu ...............................................................2
PHẦN II: NỘI DUNG
CHƯƠNG I : CƠ SỞ LÍ LUẬN – CƠ SỞ THỰC TIỄN .............................................3
1.1 Quan niệm về Atlat ..............................................................................................3
1.2 Atlat giáo khoa địa lí Việt Nam ...........................................................................3
1.2.1 Khái niệm ................................................................................................3
1.2.2 Cấu trúc ca Atlat địa lí Việt Nam .........................................................3
1.2.3 Đặc điểm ..................................................................................................3
1.3 Ý nghĩa của việc sử dụng Atlat trong dạy học Địa lí ..........................................3
1.3.1 Đối với giáo viên ........................................................................................3
1.3.2 Đi với học sinh .........................................................................................3
CHƯƠNG II: . RÈN LUYỆN KĨ NĂNG SỬ DỤNG ÁT LÁT TRONG DẠY HỌC
ĐỊA LÍ 9 ....................................................................................................................5, 6, 7
CHƯƠNG III: KẾT QUẢ VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM .........................................8
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH
1. Kết luận ...............................................................................................................9
2. Kiến nghị .............................................................................................................9
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài.
Phương pháp sử dụng Atlat địa Việt Nam rất quan trọng trong dạy học Địa lớp
9 ở trường THCS nhưng hiện nay trong dy học Đa lớp 9 ở trong nhà trường giáo viên
chưa sử dụng tốt vai trò này, chưa ctrọng sử dụng Atlat trong việc giảng dạy Địa ,
chưa hướng dẫn học sinh sdụng Atlat nên chưa nm được vai tcủa Atlat trong việc
ging dạy môn Địa lí, nên hiệu quả dạy học Địa n thấp.
Từ strên, i đã lựa chọn đề i Đổi mi phương pháp sdụng Atlat đa lí
Việt Nam trong dạy học môn Địa lớp 9 trường THCS” để nghiên cứu thực nghim
trong quá trình giảng dạy .
2. Mc đích nghiên cứu.
Nghiên cu việc sử dụng Atlat địa Việt Nam trong dạy học Địa lớp 9 nhằm
nâng cao chất lượng dạy học Đa lí lớp 9 trong các nhà trường THCS.
3. Đi tượng nghiên cứu.
Chủ thể: Phương pháp sdụng Atlat đa Việt Nam trong dạy học môn Địa lớp
9 trường THCS.
Khách thể: Học sinh lớp 9.
4. Tổng quan vấn đề nghiên cứu.
Việt Nam, PGS.TS Lâm Quang Dốc đã biên son cuốn sách Bản đồ giáo khoa”
và “Hướng dẫn sử dụng Atlat địa lí”. PGS.TS NĐạt Tam cùng TS. Nguyễn Q Thao
đã biên soạn Atlat Địa lí Việt Nam của NXB Giáo dục.
Tuy nhiên, đi với việc cthể rèn luyn kĩ năng sdụng Atlat địa 9 nói riêng
trong dạy học Địa lí lớp 9.
5. Nhiệm vnghiên cứu.
Cơ slun của đề tài này - Vai trò của Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học Đa
lớp 9: Giúp học sinh lớp 9 phát triển duy, ng cao nhận thức về tự nhiên hội
Việt Nam. n cạnh nh chữ trong ch giáo khoa - phương pháp cũ t nh hình ch
mi được đưa vào sử dụng trong dạy học địa không lâu, nên việc sử dụng nh hình
còn gặp phải nhiều khó khăn, nhất là với học sinh lớp 9 khi tìm hiểu về tự nhiên c
kinh tế - hội của các khu vực khác nhau.Trong Atlat địa Việt Nam kchi tiết, đầy
đủ những kiến thức địa lí cơ bản, những thông tin tổng hợp và có hệ thống, màu sắc trong
Atlat rất đẹp mt giúp học sinh hứng thú và ham học tập địa hơn.
sthực tin của đề i này đó là: Vi học sinh lớp 9, giáo viên cần đưa ra bin
pháp nhằm phát huy tính tích cực học học hiện đại đã được đưa vào sdụng n dạy học
bằng Atlat địa Việt Nam đã tập của học sinh trong việc học tập địa lớp 9 bởi hiện nay
rất nhiều phương tin dạy nhiều giáo viên xem nhẹ đi. Học sinh nếu được giáo viên
hướng dẫn cách đọc Atlat thì khi quan sát các bản đồ to sẽ k bị bỡ ngỡ, lạ lm; Ít phải ghi
nhớ y móc, sẽ chủ động tiếp thu kiến thức theo nội dung của từng i học bởi trong
Atlat, các nội dung, thông tin đều cung cấp đầy đđến học sinh. Ngi ra, cuốn Atlat địa
Việt Nam rất dễ mang đi bất cứ đâu, rất tin lợi hiệu quả cao, không cần phi sử
dụng các bản đồ cồng kềnh, những dụng cụ tài liệu phức tạp.
Bản chất của vấn đề dạy học Atlat địa Việt Nam: nghiên cứu các phương pháp
khai thác, sử dụng Atlat có hiệu quả trong dạy học Địa lớp 9 như: phương pháp đọc
tìm hiểu các nội dung trên bản đồ, biểu đồ của Atlat; phương pháp khai thác bản đồ, biu
đồ trong Atlat đa lí Vit Nam để tìm hiu kiến thức địa , n cư; phương pháp phân ch
bản đồ trong Atlat địa Việt Nam để rút ra nhận định về tình hình phát triển của các
ngành kinh tế của nước ta; phương pháp phân tích bản đồ, biểu đồ trong Atlat đa lớp 9
để rút ra nhận định vtình hình phát triển kinh tế của các vùng kinh tế nước ta; phương
pháp phân tích hình ảnh trong Atlat địa lí Việt Nam để khắc sâu kiến thức của bài học.
Thực nghiệm: Khi đưa vào sử dụng nhiều Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học địa lí
lớp 9 sẽ cần sự cý quan sát của tất cả học sinh trong 1 lớp => Phương pháp này srất
hiệu quả nếu như giáo viên khéo léo hướng dẫn học sinh từng bước đọc bản đồ, lược
đồ trong Atlat, rồi tđó học sinh thể tích cực tnghiên cứu được nội dung thể hiện
trong từng bản đồ, lược đồ. Tđó sẽ thu lại được kết quả cao. Nếu giáo viên không đưa
Atlat địa Việt Nam vào giảng dạy đa lớp 9 hoặc học sinh không đọc Atlat tsẽ thiếu
đi 1 nguồn tư liu đa dạng phong phú, 1 kho tàng kiến thức và đặc biệt sẽ hạn chế phương
pháp tư duy, logic, ảnh hưởng đến hiệu quả của việc giảng dạy và học tập môn địa lí.
Kiến nghị: đề nghị các trường THCS cần quan m n nữa đến vấn đề y, để
việc sử dụng Atlat địa Việt Nam được nâng cao, ngày ng lan rộng đi vào chiều
sâu.
6. Giả thuyết khoa học.
Nếu phương pháp sdụng atlat địa Vit Nam trong dạy học môn Địa lớp 9
trường THCS được đưa vào sử dụng rộng rãi và hiệu quả thì sẽ nâng cao được dạy học
địa lớp 9, cung cấp được rất nhiều kiến thức bản hệ thống được kiến thức về đặc
đim tự nhiên, n cư, hội ca các khu vực và so nh được đặc điểm của các khu vực
với nhau nhờ vào việc sử dụng được 1 lúc nhiều trang trong Atlat để nghiên cứu.
7. Phạm vi nghiên cu.
Học sinh lớp 9.
8. Quan điểm và phương pháp nghiên cứu.
Đề tài đã sử dụng các quan điểm: dạy học theo hướng phát triển bền vững, lấy học
sinh làm trung m, quan đim đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hoạt động hóa,
ch cực hóa người học, quan điểm tiếp cận hệ thống.
Để thực hin những nhim vụ đề ra, đề i đã sử dụng những phương pháp nghiên
cứu như:
Phương pháp quan sát
Phương pháp đàm thoại
Phương pháp phân tích tổng hợp
Phương pháp nghiên cu lí thuyết
Phương pháp điều tra khảo sát
Phương pháp thực nghiệm
Phương pháp toán học thống kê
Phương pháp thực nghiệm sư phạm.