UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS LỆ CHI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT HUY NĂNG LỰC TỰ CHỦ VÀ TỰ HỌC TRONG
DẠY VÀ HỌC MÔN LỊCH SỬ LỚP 9 THÔNG QUA
VIỆC KHAI THÁC TÍCH CỰC KÊNH HÌNH
Lĩnh vực: Môn Lịch sử
Cấp học: Trung học Cơ sở
Tác giả: Lê Thị Thu
Đơn vị công tác: Trường THCS Lệ chi
Chức vụ: Giáo viên
M HỌC 2019-2020
Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông
qua việc khai thác tích cực kênh hình
1/24
MỤC LỤC
IV. Giới hạn phm vi nghiên cứu 4
V. Phương pháp nghiên cứu 5
PHẦN B: NỘI DUNG 6
I. Cơ sở lý luận 6
II. Thực trng 6
III. Các giải pháp, biện pháp 7
1. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp 7
2. Nội dung và cách thực hiện 8
3. Ứng dụng cụ thể 9
Giáo án minh họa 11
4. Kết qu 21
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 22
I. KẾT LUẬN 22
II. KHUYN NGHỊ 22
TÀI LIỆU THAM KHẢO 24
Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông
qua việc khai thác tích cực kênh hình
2/24
DANH MỤC VIT TẮT
1. Học sinh: Hs
2. Go viên: GV
3. Mục tiêu: MT
4. ng nghệ thông tin: CNTT
Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông
qua việc khai thác tích cực kênh hình
3/24
A. ĐẶT VẤN Đ
I. Lý do chọn đề tài
Trong thời gian qua, vấn đđổi mới phương pháp dạy học đã được đ cp
thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu, quản giáo dục, giáo viên
trực tiếp giảng dạy. Nhìn chung đều khẳng định, đổi mới phương pp dạy học
theoớng phát huy tính tích cực của học sinh rất quan trọng trong việc nâng
cao chất lượng giáo dục nhằm chuẩn btốt nhất cho chương trình giáo dục ph
thông tổng thể.
Với quan điểm đó, trong những năm qua đã dấy lên một cuộc vận động
đổi mới phương pháp dạy học trong hthống giáo dục nói chung các trường
phổ thông nói riêng. Đồng thời nhiều đợt tập huấn, hội thảo đổi mới phương
pháp dạy học đã được tổ chức những cấp độ khác nhau, nhằm nâng cao ng
lực phạm cho giáo viên. Tđó đã nhiều phương pháp mới đã được giáo
viên ứng dụng trong việc dạy học và đã dấy lên một phong trào thi đua dạy học,
trao đổi kinh nghiệm chuyên n trong đội ngũ giáo viên các trường học.
Những hoạt động trên đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng giáo dục trong
thời gian qua.
Với nh hình chung, đổi mới phương pháp giảng dạy của bộ môn Lịch sử
cũng đã được squan tâm đúng mc. Nhiều phương pháp mới theo hướng phát
huy những phẩm chất, năng lực, tính tích cực của học sinh đã được sử dụng, đc
biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.
Cũng phải thấy rằng, việc nâng cao chất lượng dạy hc bộ môn Lịch sử
s kết hợp hài hoà, nhuần nhuyễn của cả hệ thống phương pháp, mỗi phương
pháp đều vai trò nhất định riêng. Trong đó pơng pháp khai thác kênh hình
trong ch giáo khoa Lịch sử phục vụ cho giảng dạy, góp phần tích cực đi mới
phương pháp dạy học hiện nay, bởi lẽ:
nh hình trong sách giáo khoa không những minh hoạ, làm sở cho
việc tạo biểu tượng lịch sử mà còn một nguồn cung cấp kiến thức cho học
sinh, một s bài viết trong sách giáo khoa còn nhiều nội dung đbỏ ng,
yêu cầu học sinh thông qua làm việc với tranh nh, lược đồ, đồ... để tìm tòi,
khám pnhững kiến thức mới, cần thiết liên quan đến nội dung i học. Ngoài
ra việc khai thác tốt kênh hình sẽ tạo nên một không gian sinh động trong giờ
học, giúp học sinh chủ động tiếp thu kiến thức học sinh sẽ nhớ kĩ, hiểu u
hơn những kiến thức đã học. Bên cạnh đó, còn góp phần phát triển kĩ năng quan
sát, phân tích, nhận xét, đánh giá và tư duy ngôn ngữ cho học sinh...
Tuy nhiên, m thế nào đphát huy năng lực tự chủ tự học trong giờ
học lịch sử, thì năng khai thác kênh hình của giáo viên đóng vai trò quyết
định. Vì vậy, nắm được những năng bản để khai thác kênh hình sách giáo
khoa phục vụ cho việc giảng dạy sự cn thiết về chuyên n của giáo viên
nói chung và giáo viên Lịch sử nói riêng hiện nay.
Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy học
Lịch sử nói riêng, bản thân i xin mạnh dạn trình bày một số vấn đề về việc:
Phát huy năng lực tự chủ và tự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông
qua việc khai thác tích cực kênh hình
4/24
Phát huy năng lực tự chủtự học trong dạy và học môn Lịch sử lớp 9 thông
qua việc khai thác tích cực kênh hình.
Với việc nghiên cứu đtài y, i mong muốn sẽ góp phần giúp giáo
viên tiến hành một giờ dạy học hiệu quả tốt hơn, hc sinh tích cực chủ động
trong việc tiếp thu nh hội kiến thức của bài học. Đây cũng do i chọn đ
tài này.
II. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Mục tiêu, nhiệm vụ mà đ tài này hướng đến chính năng lực tự chủ và
tự học, khơi dậy khả năng duy, sáng tạo của học sinh, thông qua các nh
hình về các bản đồ, đồ, về c nhân vật lịch sử cũng như về c sự kiện lịch
s của Việt Nam thế giới trong sách giáo khoa Lịch sử 9, học sinh được khắc
sâu ghi nhớ những nội dung của bài học. Từ đó các em những hiểu biết
nhất định về lịch sử của nhân loại, lịch sử của thế giới, thêm yêu quý tự hào
về những trang sử hào hùng của dân tộc, n thờ ngưỡng mộ những danh
nhân thế giới nói chung danh nhân Việt Nam nói riêng. Và trên hết nhằm
nâng cao chất lượng môn học.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối ợng nghiên cứu của đtài này tất chc sinh lớp 9 trong những
năm học vừa qua. Bên cạnh thể áp dụng phương pháp khai thác kênh hình
trong dạy học cho một số môn học khác như Văn học, Địa lý, Sinh học,
GDCD
IV. Giới hạn phạm vi nghiên cứu.
Đề i xoay quanh việc nghiên cứu giảng dạy học tập với việc: ng
cao ng lực tự chủ tự học qua việc khai thác, phân tích nội dung ý nghĩa
của kênh hình trong sách giáo khoa và cả những kênh hình sưu tầm bên ngoài có
liên quan vào bài hc Lịch sử một ch phù hợp đ ng tính hấp dẫn trong giờ
học Lịch sử,p phần phát huy năng lực t học và tự chủ, tính tích cực của học
sinh trong dạy học Lịch s9 và bậc trung học cơ sở.
Kết hợp việc sử dụng bản đồ, lược đồ và các hình ảnh minh họa để phân
tích về mt nhân vật lịch sử, một trận đánh hay mt sự kiện lịch sử mà giáo viên
đang trình bày, gây được hứng thú, suy ngẫm cho học sinh, ớng các em đến
với nội dung của bài học. Học sinh yêu thích bộ n, hứng thú tích cực học
tập hơn, như vậy sẽ cho kết quả cao hơn.
Biện pháp tuy có thể nói không mới lắm, nhưng với sự chủ động ớng
dẫn của giáo viên sự tích cực của học sinh đã đem đến một kết quả khả quan
hơn trong quá trình học phát huy được năng lực tự chủ và tự học.
Dạy học nói chung dạy học Lịch sử nói riêng yêu cầu người giáo viên
phải biết sử dụng linh hoạt các phương pháp trong tiết dạy thì mới giúp cho học
sinh khắc u kiến thức một cách chủ động. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng
yêu cầu học sinh phải phân tích kỹ tất cả các kênh hình trong sách giáo khoa
Lịch sử. Nếu học sinh chưa hiểu bài, chưa trình y đưc lược đồ, chưa phân
tích được sự kiện sẽ làm mất thời gian. Do đó yêu cầu người giáo viên phải
nghệ thuật phạm khi dạy học lịch sử. Biết đọc bản đồ, biết ờng thuật trận