1
MC LC
Mc lc ................................................................................................................. 1
Đặt vn đề ............................................................................................................. 3
I. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 3
II.Mục đích và nhiệm v nghiên cu ..................................................................... 4
1. Mục đích nghiên cu ..................................................................................... 4
2. Nhim v nghiên cu .................................................................................... 4
III.Đối tượng nghiên cứu và đối tượng kho sát thc nghim ................................ 4
1. Đối tượng nghiên cu .................................................................................... 4
2. Đối tượng kho sát, thc nghim ................................................................... 4
IV.Phương pháp nghiên cu .................................................................................. 5
V.Phm vi và kế hoch nghiên cu ....................................................................... 5
1. Phm vi nghiên cu ....................................................................................... 5
2. Kế hoch nghiên cu ..................................................................................... 5
Chương I: Khai thác và s dụng Atlat Địa lí Vit Nam trong dy học Địa lí.
Lí lun và thc tin .............................................................................. 6
I. Cơ sởlun ....................................................................................................... 6
1. Mt s khái nim chung ................................................................................ 6
2. Ý nghĩa ca vic khai thác, s dụng Atlat Đa lí Vit Nam trong dy và
học Địa trường THCS ............................................................................ 6
2.1. Đặc trưng của môn Địa lí trường THCS ............................................... 6
2.2.Ý nghĩa ca vic khai thác, s dụng Atlat Đa lí Vit Nam trong dy
và học Địa trường THCS ................................................................... 7
3. V tí và mc tiêu của chương trình Đa lí Vit Nam lp 9 THCS ................ 9
3.1. V trí ....................................................................................................... 9
3.2. Mc tiêu ................................................................................................. 9
4. Nhng yêu cầu cơ bản khi khai thác, s dụng Atlat Địa lí Vit Nam trong
dy học Địa lí trường THCS ..................................................................... 10
4.1. Cu trúc ca Atlat Địa lí Vit Nam ....................................................... 10
4.2. Nhng yêu cầu cơ bản khi khai thác, s dụng Atlat Địa lí Vit Nam
trong dy học Địa lí trường THCS ...................................................... 10
II. Cơ sở thc tin ............................................................................................... 13
Chương II: Phương pháp khai thác, s dụng Atlat Địa lí Vit Nam trong dy
học Địa lí lp 9 ................................................................................. 15
I. Phương pháp khai thác, s dng bản đồ trong Atlat Địa lí Vit Nam ............... 15
1. Tiến trình khai thác, s dng bản đồ trong Atlat Địa lí Vit Nam ................ 15
2. Phương pháp s dng phi hp các bản đồ trong Atlat Đa lí Vit Nam ...... 20
2
3. Mt s bin pháp có hiu qu đối vi vic rèn luyện kĩ năng khai thác,
s dng bản đồ trong Atlat Đa lí Vit Nam ................................................. 24
II. Phương pháp khai thác, s dng biểu đồ trong Atlat Địa lí Vit Nam ............. 26
1. Tiến trình khai thác, s dng bản đồ trong Atlat Địa lí Vit Nam ................ 26
2. Mt s lưu ý khi khai thác, s dng bản đồ trong Atlat Địa lí Vit Nam ...... 29
III.Phương pháp khai thác, s dng kết hp bản đồ và biu đồ trong Atlat
Địa lí Vit Nam .............................................................................................. 30
IV. Phương pháp khai thác, s dng tranh nh trong Atlat Đa lí Vit Nam ........ 34
Chương III: Kết qu thc hin ............................................................................. 36
Kết lun và khuyến ngh ...................................................................................... 38
Tài liu tham kho ............................................................................................... 40
3
ĐẶT VẤN Đ
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đảng Nhà nước ta rt coi trng công tác giáo dc, coi giáo dc quc
sách hàng đầu. Ngh quyết s 29 - NQ/TW ngày 4/11/2013 Hi ngh Trung ương 8
khóa XI v đồi mi căn bản, toàn din giáo dục đào tạo đã xác định mc tiêu ca
giáo dc ph thông tp trung phát trin trí tu, th cht, hình thành phm cht,
năng lực công dân, phát hin và bi ỡng năng khiếu, định ng ngh nghip
cho hc sinh. Nâng cao chất lượng giáo dc toàn din, chú trng giáo dc
ng, truyn thống, đạo đức, li sng, ngoi ng, tin học, năng lực và năng
thc hành, vn dng kiến thc vào thc tin. Phát trin kh năng sáng tạo, t hc,
khuyến khích hc tp suốt đời”.
Đồng thi, Ngh quyết cũng ch ra giải pháp tiếp tục đổi mi mnh m
phương pháp dy hc theo ng hin đại; phát huy tính tích cc, ch động,
sáng to và vn dng kiến thức, kĩ năng ca người hc; khc phc li truyn th áp
đặt mt chiu, ghi nh máy móc. Tp trung dy cách học, cách nghĩ, khuyến khích
t hc, tạo s để người hc t cp nhật và đi mi tri thức, năng, phát triển
năng lực
Trong h thng giáo dc trường THCS, môn Địa vai trò quan trng
trong vic hình thành nhân sinh quan và thế gii quan khoa hc cho thế h tr. Môn
Địa bồi dưỡng cho hc sinh mt khối lượng tri thc phong phú v t nhiên, kinh
tế, hi những năng, xo hết sc cn thiết trong cuc sng, nht
năng về bản đồkhông mt môn học nào đề cp ti.
Atlat Đa Vit Nam tp các bản đồ v t nhiên, dân cư, kinh tế ngành,
kinh tế vùng ca Vit Nam, ch yếu được phc v cho nghiên cu, hc tp, ging
dạy địa lí lp 8, 9 và 12.
Atlat một phương tiện trc quan, mt ngun tri thức địa quan trng giúp
giáo viên hc sinh th khai thác kiến thc phc v cho dy học đa
hiu quả. Do đó việc hình thành năng sử dng Atlat trong hc tập Địa cho hc
sinh là mt nhim v quan trọng đối với giáo viên Đa lí.
Trên thc tế, vic s dng Atlat trong dy hc trường THPT đã được đẩy
mạnh thu được kết qu cao. Tuy nhiên cp THCS, vic s dụng Atlat Địa
Vit Nam còn rt hn chế, chưa đem lại kết qu gì đáng kể.
nhiều nơi, giáo viên Đa cho rng hc sinh THCS còn nh, chưa cần
thiết phải hình thành năng này, để hc tốt môn Địa thì h thống các lược đ
trong ch giáo khoa đủ. n nữa khi hc sinh hc tiếp lên bc học THPT cũng
s được rèn luyện n. Do đó, giáo viên Địa THCS đy nhim v rèn luyn
năng s dụng Atlat cho giáo viên Đa lí THPT.
Ngay k c nhng tiết hc s dng Atlat, nhiu giáo viên ch dng li
vic thay thế cho các lược đồ trong sách giáo khoa, nhng bản đồ giy cng knh.
Như vậy ng làm cho vic khai thác tri thc t Atlat ca hc sinh tr nên phc tp
hơn do học sinh THCS chưa có kĩ năng làm việc vi Atlat.
4
Ngược li, nhng giáo viên hc sinh li tuyệt đối hóa vai trò ca Atlat,
cho rng trong Atlat tt c học sinh được mang Atlat vào phòng thi thì ch có
vic m ra chép. Do đó học sinh không hc bài, không rèn luyện năng khai
thác và s dng Atlat.
Hiện nay đã nhiều sách, nhiu bài viết trên Tp c Giáo dc, nhiu
chuyên đề viết v vấn đề này song ch yếu phc v cho đối tượng giáo viên Địa
THPT hc sinh lp 12. Nhiu giáo viên hc sinh THCS cho rằng chương
trình giáo dc hin nay nước ta vòng tròn đng tâm do đó kiến thức, năng
ca học sinh THPT THCS như nhau nên đã áp dụng máy móc các quan điểm,
phương pháp trong các bài viết trên. Đây qu sai lm ln khi h không hiu rng
mức độ, yêu cầu và năng lc ca hc sinh THCS và THPT là khác nhau.
Xut phát t sở lun thc tin trên, tôi chọn đ tài Phương pháp
khai thác, s dụng Atlat Địa lí Vit Nam trong dy và học Địa lí lp 9”.
II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM V NGHIÊN CU
1. Mục đích
Trên s nghiên cu lun thc tiễn, đề tài khng định vai trò, ý nghĩa
ca vic khai thác, s dụng Atlat Địa Vit Nam trong dy học Địa THCS đề
xut các bin pháp rèn luyện năng này cho hc sinh lp 9 nhm nâng cao hiu
qu dy học Địa trường THCS.
2. Nhim v
Để đạt được mục đích trên, đề tài tp trung gii quyết các nhim v sau:
- Nghiên cứu cơ slun và thc tin ca vic khai thác, s dụng Atlat Đa lí
Việt Nam đ nâng cao hiu qu dy học Địa trường THCS.
- Tìm hiu nội dung, chương trình SGK Đa lp 9 để xác định v trí, mc
tiêu, kiến thức cơ bản phương pháp rèn luyện năng khai thác, s dng
Atlat Địa lí Vit Nam.
- Đề xut các bin pháp rèn luyện năng khai thác, s dụng Atlat Địa Vit
Nam cho hc sinh lớp 9 theo hướng phát huy tính tích cc ca hc sinh, góp
phn nâng cao hiu qu dy học Đa lí t nhiên và kinh tế xã hi Vit Nam.
- Thc nghiệm sư phạm để khng định tính kh thi của đề tài.
III. ĐỐI NG NGHIÊN CU VÀ ĐI TƯNG KHO SÁT, THC NGHIM
1. Đối tượng nghiên cu
Đối tượng nghiên cu của đề tài quá trình dy học Địa lp 9 trường
THCS Kim Giang vi vic rèn luyện kĩ năng khai thác, sử dng Atlat Địa lí Vit Nam.
2. Đối tượng kho sát, thc nghim
Đối tượng kho sát của đề tài toàn b hc sinh lp 9 trường.
Đối tượng thc nghim của đề tài là toàn b hc sinh lp 9A ca trường.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
5
s phương pháp luận của đề tài da trên những quan điểm, nhn thc ca
ch nghĩa Mác - nin, tưởng H Chí Minh, đường li của Đảng Nhà nước
ta v công tác giáo dục, đặc bit giáo dc Địa lí, đào tạo thế h trẻ. Ngoài ra, đ
tài còn dựa vào quan điểm lun dy hc ca giáo dc hc, tâm học, phương
pháp dy học địa
Bên cnh vic tuân th nhng nguyên tc trên, tôi s dng ch yếu các
phương pháp nghiên cứu sau:
- Nghiên cu các ngun tài liu v tâm hc, giáo dc học đc bit
lun dy hc b môn liên quan đến vic rèn luyện năng khai thác bản đồ,
khai thác Atlat trong dy học Địa lý.
- Tiến hành điều tra, kho sát thc trng rèn luyện năng khai thác, s dng
Atlat Địa lí Vit Nam trong dy học Địa trường.
- Tìm hiu, nghiên cứu chương trình SGK Địa lớp 9 để xác định v trí, kiến
thc trng tâm từ đó đề xut các bin pháp rèn luyện năng khai thác, s
dụng Atlat Địa Vit Nam nhm nâng cao hiu qu bài hc, phát huy nh
tích cc ca hc sinh.
- Thc nghiệm sư phạm và rút ra nhn xét, kết lun.
V. PHM VI VÀ K HOCH NGHIÊN CU
1. Phm vi nghiên cu
Đề tài tp trung nghiên cu các phương pháp rèn luyện ng khai thác, s
dụng Atlat Đa Việt Nam để ng cao hiu qu dy học Địa Vit Nam lp 9
THCS
2. Kế hoch nghiên cu
T năm học 20010 - 2011 đến nay, tôi các giáo viên Đa đã sử dng
Atlat trong vic ging dạy Địa lp 8,9 ti trường THCS. Qua nhiu năm triển
khai, tôi đã rút ra quy trình khai thác, s dụng Atlat Địa lí Vit Nam và mt s kinh
nghim, gii pháp trong vic rèn luyện năng khai thác, s dụng Atlat Đa Vit
Nam trong dy học Địa lp 8,9. Sau đó, tôi tiến hành thc nghim quy trình
các gii pháp trên ti lp 9A, 9B t tháng 8/2015.