
2
Từ năm 2020 đến nay, thế giới đánh dấu sự ảnh hưởng sâu sắc của dịch
bệnh Cvid-19 trên toàn cầu. Dịch bệnh đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã
hội, trong đó có hoạt động giáo dục của nhà trường. Tại Việt Nam, thực hiện chỉ
đạo của Bộ giáo dục và đào tạo với quan điểm “tạm dừng đến trường, không dừng
việc học” các nhà trường đã tiến hành dạy học trực tuyến cho học sinh. Tuy nhiên,
dạy học trực tuyến thế nào cho hiệu quả là một vấn đề cấp thiết mà cả nhà trường,
gia đình và trực tiếp là giáo viên, học sinh đều rất trăn trở. Thực tế dạy học online
thời gian qua đã cho chúng tôi thấy được nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức
dạy học online như thiết bị học tập, khả năng ứng dụng công nghệ của giáo viên
và học sinh, cơ sở hạ tầng của hệ thống mạng internet ... những khó khăn này thực
tế dần được khắc phục sau một thời gian dạy học, đa số giáo viên và học sinh
nhanh chóng thích ứng trong thời gian ngắn. Vì vậy, chất lượng và hiệu quả của
quá trình dạy học online được quyết định bởi phương án tổ chức dạy học của giáo
viên. Làm thế nào để trong thời lượng ngắn của tiết học online giáo viên có thể
điều hành được tất cả các học sinh trong lớp hoạt động tích cực, lại có thể đánh
giá được tình hình học tập của các em và kết luận được vấn đề học tập. Qua phân
tích các hình thức dạy học hiện đại, chúng tôi nhận thấy sử dụng mô hình “lớp
học đảo ngược” kết hợp với việc thiết kế các bài giảng elearning vào quá trình
dạy học online có thể giải quyết được vấn đề trên. Việc sử dụng hình thức dạy học
này không chỉ hiệu quả trong quá trình dạy online mà nó còn phát huy tốt hơn nữa
khi chúng ta sử dụng nó một cách linh hoạt lúc dạy học trực tiếp. Đặc biệt hình
thức dạy học này đáp ứng được định hướng chung về dạy học mà bộ giáo dục đã
đề ra, đó là: Tập trung dạy cách học và rèn luyện năng lực tự học, tạo cơ sở để
học tập suốt đời, tự cập nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng, phát triển năng lực; khắc
phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc; vận dụng các phương
pháp, kỹ thuật dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với mục tiêu, nội
dung giáo dục, đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của mỗi trường.
Từ những lí do trên và từ những kinh nghiệm trong dạy học online thời gian
qua của bản thân, trong phạm vi đề tài này chúng tôi đề xuất giải pháp: “Thiết kế và
sử dụng bài giảng elearning theo mô hình lớp học đảo ngược để dạy học online
chủ đề các lực cơ học trong chương trình vật lí 10 THPT”.