S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯNG THPT HUNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG BÀI GIẢNG ELEARNING
THEO MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC ĐỂ DẠY
HỌC ONLINE CHỦ ĐỀ CÁC LỰC CƠ HỌC
TRONG CHƯƠNG TRÌNH VẬT LÍ 10 THPT
MÔN: VT LÍ
Nhóm tác gi: 1. Thái Th Anh
2. Lê Hu Hiếu
T chuyên môn: Khoa hc T nhiên
Đin thoi: 082.6636.888
TP Vinh, tháng 4/2022
MC LC
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………….
1
PHN B: NI DUNG…………………………………………………….
3
I. Cơ sở lý thuyết …………………………..……..…………….…….
3
1. Thc trng công tác dy học online trên địa bàn tnh Ngh An.
3
2. Vai trò ca bài ging elearning theo nh lp học đảo ngược trong
dy hc online nhằm định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh.
8
II. Gii pháp …………..…………………….………………..………….
12
1. Tiêu chun ca Elearning trong dy dy hc bồi dưỡng năng lực t hc
Vt lí cho hc sinh.
12
2. Mô hình lp học đảo ngược.
14
3. Quy tnh thiết kế bài ging elearning theo nh lp học đảo ngưc trong
dy hc online nhằm định ng pt trin ng lực t hc ca hc sinh.
20
4. S dng bài ging elearning theo mô hình lp học đảo ngược trong dy
hc online nhằm định hướng phát triển năng lực t hc ca hc sinh.
28
III. Thiết kế s dng bài ging elearning theo mô hình lp học đảo
ngược trong dy hc online ch đề “các lực học” trong chương trình
vt lí lp 10 THPT.
30
1. Xác định ni dung ch đề và thời lượng thc hin
30
2. Xác định chun kiến thức, kĩ năng
30
3. Chun b phn các phn mm h tr
31
4. Thiết kế bài ging elearning
32
5. Thiết kế câu hi trc nghiệm để đánh giá năng lực t hc ca hc sinh
50
6. Tiến trình dy hc ch đề “các lực học” theo hình lớp học đảo
ngưc thông qua bài ging elearning.
54
PHN C: KT LUẬN …………………………………………………….
55
I. Thc nghiệm phạm …………………………………………………
55
II. Kết lun ……………………………………………………………
63
Tài liu tham kho
64
DANH MC VIT TT
T viết tt
Nghĩa tiếng Vit
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
ĐT
Đối chng
TN
Thc nghim
TNSP
Thc nghiệm sư phạm
TH
T hc
NLTH
Năng lực t hc
GQVĐ
GIi quyết vấn đề
KN
Kĩ năng
1
PHN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
Mc tiêu giáo dc đào tạo hiện nay “đào tạo con người Vit Nam phát
trin toàn diện, đạo đức, tri thc, sc khe, thm m ngh nghip, trung
thành với lý tưởng độc lp dân tc và ch nghĩa xã hội; hình thành và bi dưỡng
nhân cách, phm chất và năng lực ca công dân; phát huy tt nht tiềm năng, khả
năng sáng to ca mỗi cá nhân đáp ng yêu cu ca s nghip xây dng, bo v
T quc và yêu cu hi nhp quc tế”.
Nghiên cứu đổi mi hoạt động dy học để nâng cao chất lượng giáo dc
đang được các chuyên gia, các nhà giáo dc trc tiếp giáo viên ging dy
hết sc quan tâm n lc thc hin nhm hin thc hóa mc tiêu giáo dục đào
tạo đã đề ra. Lp hc truyn thống đã và đang cho thy nhiu hn chế trong giáo
dục đào to hiện nay như không phát huy đưc nhiu tính ch động, tích cực cũng
như hứng thú hc tp ca hc sinh. C th, dy hc theo lp hc truyn thng s
to ra tâm ch đi s truyn th tri thc t giáo viên ca hc sinh trong mi
gi lên lp. Hc sinh không ch động t hc, t tìm tòi mà ch hoàn thin cng
c kiến thức đã được hc nên b hn chế v kh t ch, t hc và sáng to.
Trong bi cnh cuc cách mng công ngh ln th 4 đang diễn ra mnh m
thì vic ng dng công ngh thông tin kết hp vi các hình thc dy hc hiện đại
đang mang đến “một lung sinh khí mới” cho giáo dục đào to. Mô hình dy hc
theo “lớp học đảo ngược” một trong nhng hình thc dy hc hiện đi hin nay.
Trong “lớp học đảo ngược”, học sinh được giáo viên định hướng vấn đề nghiên
cứu, được cung cp tài liu, video minh ha, bài ging elearning h tr ... t đó
hc sinh ch động hc tp, ch động tiếp cn tri thc, ch động v c không gian
thi gian hc tp. Thông qua h thông internet giáo viên d dàng giao nhim
v hc tp, cung cp tài liu, video, bài ging h tr ... hc sinh d dàng kết ni
vi nhau cùng tho lun vấn đề hc tp, d dàng tìm nguồn tư liệu cũng như sự
vn h tr ca giáo viên khi cn thiết.
2
T năm 2020 đến nay, thế giới đánh dấu s ảnh hưởng sâu sc ca dch
bnh Cvid-19 trên toàn cu. Dch bệnh đã tác động đến mi mt của đời sng xã
hội, trong đó có hoạt đng giáo dc của nhà trường. Ti Vit Nam, thc hin ch
đạo ca B giáo dục đào to với quan điểm “tạm dừng đến trường, không dng
vic học” các nhà trường đã tiến hành dy hc trc tuyến cho hc sinh. Tuy nhiên,
dy hc trc tuyến thế nào cho hiu qu mt vấn đề cp thiết mà c nhà trường,
gia đình và trực tiếp giáo viên, học sinh đều rất trăn trở. Thc tế dy hc online
thời gian qua đã cho chúng tôi thấy được nhiều khó khăn trong quá trình t chc
dy học online như thiết b hc tp, kh năng ng dng công ngh ca giáo viên
học sinh, sở h tng ca h thng mng internet ... những khó khăn này thc
tế dần được khc phc sau mt thi gian dy học, đa số giáo viên hc sinh
nhanh chóng thích ng trong thi gian ngn. vy, chất lượng và hiu qu ca
quá trình dy học online được quyết định bởi phương án tổ chc dy hc ca giáo
viên. Làm thế nào để trong thời lượng ngn ca tiết hc online giáo viên th
điều hành được tt c các hc sinh trong lp hoạt động tích cc, li th đánh
giá được tình hình hc tp ca các em và kết luận được vấn đ hc tp. Qua phân
ch các hình thc dy hc hiện đại, chúng tôi nhn thy s dụng hình “lớp
học đảo ngược” kết hp vi vic thiết kế các bài ging elearning vào quá trình
dy hc online th gii quyết được vấn đề trên. Vic s dng hình thc dy hc
này không ch hiu qu trong quá trình dy online còn phát huy tốt hơn nữa
khi chúng ta s dng mt cách linh hot lúc dy hc trc tiếp. Đc bit hình
thc dy hc này đáp ứng được định hướng chung v dy hc mà b giáo dục đã
đề ra, đó là: Tập trung dy cách hc rèn luyện năng lực t hc, tạo sở đ
hc tp suốt đời, t cp nhật và đổi mi tri thức, năng, phát triển năng lực; khc
phc li truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh máy móc; vn dng các phương
pháp, k thut dy hc mt cách linh hot, sáng to, phù hp vi mc tiêu, ni
dung giáo dục, đối tượng học sinh và điu kin c th ca mỗi trường.
T nhng lí do trên và t nhng kinh nghim trong dy hc online thi gian
qua ca bn thân, trong phm vi đ tài y chúng i đề xut gii pháp: “Thiết kế và
s dng i ging elearning theo mô hình lp hc đảo ngược để dy hc online
ch đề các lc cơ học trong chương trình vật lí 10 THPT.