
1
PHẦN 1: MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài
Năm học 2023-2024 là năm thứ hai chương trình giáo dục phổ thông 2018 được
triển khai ở cấp THPT, đây là chương trình giáo dục được xây dựng theo hướng mở,
lấy người học làm trung tâm. Ngoài nguyên lý giáo dục nền tảng bao gồm "học đi
đôi với hành", "lý luận gắn liền với thực tiễn", "giáo dục ở nhà trường kết hợp với
giáo dục ở gia đình và xã hội", chương trình còn chịu ảnh hưởng từ triết lý giáo dục
"học để biết - học để làm - học để chung sống - học để tự khẳng định mình".
Cùng với sự đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, phương pháp đánh
giá học sinh cũng phải điều chỉnh cho phù hợp. Chương trình giáo dục phổ thông
2018 hướng tới dạy học tiếp cận năng lực học sinh. Do đó, việc đánh giá học sinh
chính là đánh giá năng lực học sinh, là quá trình thu thập các bằng chứng, thông tin
để đánh giá học sinh đạt được đến mức độ nào của mục tiêu giáo dục đã đề ra ban
đầu. Nội dung đánh giá năng lực học sinh là đánh giá khả năng học sinh vận dụng
kỹ năng, kiến thức được học vào giải quyết một vấn đề giả định được gặp trong thực
tiễn cuộc sống hàng ngày với thái độ như thế nào. Hệ thống bài tập định hướng năng
lực là công cụ để học sinh luyện tập nhằm hình thành năng lực, công cụ để giáo viên
và các cán bộ quản lí giáo dục kiểm tra, đánh giá hiệu quả, chất lượng của quá trình
dạy học.
Bên cạnh đó, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và các hình thức tuyển
sinh của các trường đại học cũng có nhiều sự thay đổi. Một số trường có những kỳ
thi riêng và tăng chỉ tiêu tuyển sinh theo phương thức này như: Đánh giá năng lực
(Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Sư
phạm Hà Nội 1, …), Đánh giá tư duy (Đại học Bách khoa Hà Nội)…
Qua nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy, sử dụng bài tập để hình thành, phát triển và
đánh giá năng lực học sinh là xu hướng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển Giáo
dục Việt Nam và quốc tế hiện nay. Do đó chúng tôi chọn đề tài "Xây dựng hệ thống
câu hỏi bài tập định hướng đánh giá năng lực trong dạy học chủ đề nitrogen -
sulfur" nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Hoá học trong giai đoạn mới.
II. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài
1. Mục đích
Để rèn luyện khả năng vận dụng kỹ năng, kiến thức được học vào giải quyết
một vấn đề giả định được gặp trong thực tiễn cuộc sống, nâng cao năng lực nhận
thức và tư duy, giúp học sinh biết nắm bắt các kiến thức cốt lõi, bản chất, tìm ra mối
liên hệ giữa các kiến thức và vận dụng sáng tạo trong việc giải quyết các vấn đề học
tập và thực tiễn, chúng tôi đã nghiên cứu xây dựng và sử dụng các bài tập định hướng
đánh giá năng lực trong chủ đề nitrogen-sulfur của chương trình Hóa học 11.
2. Nhiệm vụ