BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
V i yêu c u c a xã h i th i kì h i nh p, h c sinh không ch c n ki n th c mà còn ế
c n có năng l c v n d ng các ki n th c đó trong th c t . Ki n th c và thông tin liên t c ế ế ế
thay đi và đc c p nh t theo t ng gi , các tình hu ng trong cu c s ng thì vô cùng đa ượ
d ng. Do v y quá trình d y và h c trong nhà tr ng cũng đòi h i ph i có nh ng thay đi ườ
đ đào t o ra nh ng con ng i phù h p v i s phát tri n c a th i đi m i. Trong ho t ườ
đng giáo d c hi n nay, có m t v n đ khi n nh ng ng i làm công tác giáo d c c n suy ế ườ
ng m: h c sinh th ng c m th y m t m i, áp l c khi b t đu b c vào các ti t h c. Tâm ườ ướ ế
lí căng th ng đó s nh h ng đn hi u qu c a quá trình h c t p. Quá trình d y h c ưở ế
tr c kia coi tr ng n i dung ki n th c nên năng l c h c sinh nhi u khi ch a đc chúướ ế ư ượ
tr ng phát tri n đúng m c, kh năng v n d ng ki n th c đ gi i quy t m t v n đ trong ế ế
th c ti n còn nhi u h n ch , ho t đng kh i đng trong m i bài h c ch a đc chú tr ng ế ư ượ
đúng m c nên ch a t o đc tâm lí h ng thú cho h c sinh. ư ượ
Xu t phát t yêu c u th c t đó, Đng và Nhà n c đã có nhi u văn b n ch đo ế ướ
công tác đi m i căn b n, toàn di n giáo d c: Ngh quy t s 29 – NQ/TW ế ngày 4/11/2013
h i ngh l n VIII Ban Ch p hành Trung ng Đng khóa XI, ươ Ngh quy t s ế
88/2014/QH13 c a Qu c h i n c C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam v đi m i ướ
ch ng trình sách giáo khoa giáo d c ph thông. Nh ng ch đo này đu th hi n: ho tươ
đng giáo d c và đào t o c n ph i đi m i c v m c tiêu, n i dung và ph ng pháp d y ươ
h c. M t trong nh ng khâu quan tr ng c n chú ý trong quá trình đi m i là đi m i ho t
đng d y h c theo đnh h ng phát tri n năng l c c a ng i h c. ướ ườ
V i h c sinh l p 10 v a b c vào c p 3, c n h ng các em ti p c n v i ph ng ướ ướ ế ươ
pháp h c và hình th c ki m tra phát huy đc năng l c c a mình, t o ti n đ cho vi c h c ượ
t p nh ng năm ti p theo trong nhà tr ng và kh ng đnh đc b n thân trong cu c s ng ế ườ ượ
sau này.
T i tr ng THPT ườ Nguy n Vi t Xuân ế , quá trình đi m i ho t đng d y h c
cũng đang đc đy m nh trong nh ng năm g n đây. Nhà tr ng đã áp d ng nhi u bi nượ ườ
pháp thi t th c đ đáp ng yêu c u đi m i căn b n toàn di n giáo d c.ế
Vi c s d ng ph ng pháp m i trong d y h c c n thi t và c n đc bàn đn m t ươ ế ượ ế
cách h t s c nghiêm túc.ế Chúng ta c n đi m i ho t đng d y h c và b c đu là th c ướ
1
hi n đa d ng hóa ho t đng kh i đng, t o h ng thú h c t p cho h c sinh s t o tâm lí
h c t p đ đt k t qu cao. ế
So v i các nghiên c u tr c đây v đi m i ho t đng kh i đng, trong khuôn kh ướ
sáng ki n kinh nghi m c a cá nhân, tôi h ng đn vi c th c hi n đa d ng hóa các hìnhế ướ ế
th c t ch c ho t đng kh i đng đi v i đi t ng h c sinh l p 10 THPT Nguy n Vi t ượ ế
Xuân trong môn Đa lí.
2. Tên sáng ki n kinh nghi m ế
ĐA D NG HÓA HO T ĐNG KH I ĐNG MÔN ĐA LÍ 10
T I TR NG THPT ƯỜ NGUY N VI T XUÂN
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Tr ng Th Thanh Tâm ươ
- Đa ch : Giáo viên Đa Lí - Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân - Huy n Vĩnh T ng ườ ế ườ
- S đi n tho i: 0976. 669.563
E - mail: truongthithanhtam .gvnguyenvietxuan @ vinhphuc.edu.vn
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Áp d ng trong lĩnh v c giáo d c và đào t o, dùng đ gi ng d y môn Đa lí 10.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th ế ượ
Ngày 8 tháng 10 năm 2018, t i tr ng THPT ườ Nguy n Vi t Xuân ế
7. Mô t sáng ki n kinh nghi m ế
7.1. N i dung
7.1.1. C S LÍ LU N VÀ C S TH C TI N C A VI C Ơ Ơ ĐA D NG HÓA HO T
ĐNG KH I ĐNG TRONG D Y H C ĐA LÍ
7.1.1.1. C s lí lu nơ
Ho t đng kh i đng là giai đo n chu n b giúp h c sinh c m th y th giãn và ư
t o tâm tr ng tích c c cho vi c h c (theo Rushidi, 2013). Theo Robertson & Acklam (2000),
kh i đng là m t ho t đng ng n cho ph n m đu c a bài h c (tr.30). Tác gi Kay
(1995) tuyên b r ng kh i đng là các lo i ho t đng khác nhau giúp h c sinh b t đu suy
nghĩ, xem l i các tài li u đc gi i thi u tr c đó và quan tâm đn bài h c. ượ ướ ế Lassche
2
(2005) đnh nghĩa r ng đi v i bài h c h c ngôn ng , giai đo n kh i đng là đnh h ng ướ
ban đu c a bài h c . Còn theo t đi n ti ng Vi t, kh i đng đc hi u là ế ượ “th c hi n
nh ng đng tác nh tr c khi b t đu”. ướ Nh v y ho t đng kh i đng đc hi u là m tư ượ
ho t đng nh m th c hi n nh ng thao tác c b n, nh nhàng tr c khi b t đu th c hi n ơ ướ
m t công vi c c th nào đó.
Ho t đng kh i đng th ng đc t ch c thông qua ho t đng cá nhân ho c ườ ượ
ho t đng nhóm s kích thích s sáng t o, giúp h c sinh hình thành năng l c h p tác, tinh
th n h c h i, giúp đ nhau khi th c hi n nhi m v . Chu n b ph n kh i đng nh th nào ư ư ế
cho hi u qu ph i d a vào n i dung bài, đi t ng h c sinh và c đi u ki n c a giáo viên. ượ
Nh vây co thê hiêu, hoat đông nay ch a đoi hoi s t duy cao, không qua coi trong ư ) * * ) ) ư * ư) ư )
vê vân đê kiên th c ma chu yêu la tao tâm thê tôt nhât cho cac em nhâp cuôc, lôi keo cac em ư * ) ) )
co h ng thu v i cac hoat đông phia sau đo. ư ơ ) ) Nêu tô ch c tôt hoat đông nay se tao ra môt tâm * ư ) ) ) )
ly h ng phân, t nhiên đê lôi keo hoc sinh vao gi hoc. H n n a, nêu cang đa dang thi se ư ư) * ) ơ ) ơ ư )
luôn tao nên nh ng bât ng thu vi cho hoc sinh. Vi thê ng i hoc se không con cam giac mêt ) ư ơ ) ) ươ ) * )
moi, nham chan, năng nê, lo lăng nh khi giao viên kiêm tra bai cu. Cac em se đc thoai * ) ư * ươ) *
mai tham gia vao hoat đông hoc tâp ma không hê hay biêt. ) ) ) )
* M c đích c a ho t đng kh i đng
M c đích c a ho t đng kh i đng là d n vào bài h c, n i li n bài cũ v i bài m i,
g i ý cho h c sinh, kích thích h ng thú, làm rõ m c đích, t o đc không khí h c t p tích ượ
c c, sôi n i h c sinh. B i nh Kh ng T đã t ng nói ư
Bi t mà h c, không b ng thích mà h c, thích mà h c không b ng vui mà h c”ế . T n i
dung c a câu nói và th c t gi ng d y, tôi nh n th y ni m vui và s ham thích s là m t ế
đng l c l n giúp h c sinh v t qua khó khăn đ v n lên trong h c t p. Có th nói ượ ươ ho t
đng kh i đng có vai trò nh tr i n m đ d n d t h c sinh b c vào bài h c m t cáchư ướ
h ng thú, say mê.
Hot đng khi đng giúp chm dt các hot đng ca gi hc trước ho c nh ng
trò ch i, cu c nói chuy n trong lúc ngh gi a gi ơ đ đ m bo rng hc sinh toàn tâm, toàn
ý, nhp thân, hin din vi giáo viên ngay t khonh khc đu tiên ca gi hc. N u nhế ư
không có s t p trung chú ý thì quá trình h c t p nói riêng và quá trình nh n th c nói chung
s không có hi u qu .
Hot đng khi đng còn là công c đ kim tra bài cũ. N u giáo viên t ch cế
ho t đng kh i đng hi u qu v i các trò ch i ki m tra bài cũ nh đu i hình b t ch , ơ ư
tình yêu Đa lí..., khuy n khích các em h ng thú tham gia tr i nghi m sáng t o đu gi ế
h c, không khí c a 5 phút kh i đng ki m tra bài cũ s r t sôi n i và n t ng. ượ
3
Nh ng ho t đng khi đng giúp thu hp khong cách gia giáo viên và hc sinh
và gia hc sinh vi nhau. C l p s giao ti p g n gũi,ế g n k t nhau h n thông qua các ế ơ
trò ch i, các ho t đng tr i nghi m.ơ
Ngoài ra vi c sáng t o trong ho t đng kh i đng cũng đ tìm ra bi n pháp nh m
đm b o hi u qu và nâng cao ch t l ng trong d y h c Đa lí tr ng THPT. Đó cũng là ượ ườ
h ng ti p c n giúp h c sinh m nh d n, t tin trong h c t p, là c s th c ti n, là n nướ ế ơ
t ng cho vi c hình thành thói quen t t, hình thành nhân cách cho các em trong t ng lai. ươ
Nh v y, hư o t đng kh i đng ch là khâu nh , nh ng l i vào v trí m đu, có ư
tác d ng đt n n móng và g n bó v i các ho t đng còn l i. V y nên, ng i d y không ườ
th b qua.
* Yêu c u c a ho t đng kh i đng
Th i gian lên l p ch gói g n trong vòng 45 phút, nên khi so n gi ng cũng nh ti n ư ế
trình lên l p ng i d y th ng không đt s chú ý và công phu b c này. Thông th ng, ườ ườ ướ ườ
ng i d y ch dành kho ng 5 phút đ d n vào bài m i (b ng nhi u cách). V y nên, yêuườ
c u đu tiên c a ho t đng kh i đng là c n ng n g n, súc tích, khái quát cao, l y ít d n
nhi u ch không dài dòng, tùy ti n. N i dung ho t đng kh i đng c n khái quát, cô đng
nh ng ph i phong phú. V ngôn ng thì c n trong sáng, tinh t , súc tích. ư ế
Th hai, tùy vào t ng bài d y mà giáo viên có th v n d ng và chú ý t ng yêu c u
riêng. Trong đó, có nh ng yêu c u sau mà ng i d y c n l u ý: ườ ư
Làm n i b t tính mũi nh n c a bài d y. Vì v y, giáo viên khi thi t k ho t đng ế ế
kh i đng ph i có ch n l c v ngôn ng , làm sao đ l i g n mà ý sâu ch không nên dài
dòng, vòng vo t o cho h c sinh c m giác d hi u, h ng thú h a h n m t ti t d y h p d n, ế
hi u qu .
Làm n i b t tính quan h gi a các ph n, gi a n i dung bài h c.
Làm n i b t tính thú v c a ho t đng d y h c.
Làm n i b t tính đn gi n, d hi u c a ngôn ng . ơ
Làm n i b t tính khái quát t p trung, nâng cao g i ý.
4
B i v y, ho t đng kh i đng mang yêu c u r t cao, đòi h i ng i d y không ườ
đc máy móc, khô khan mà ph i linh đng, k t h p nhi u bi n pháp sinh đng, nhi u ýượ ế
t ng sáng t o.ưở
7.1.1.2. C s th c ti nơ
a.Th c tr ng ho t đng kh i đng trong d y h c
Tr c nh ng đnh h ng đi m i c a Đng, nhà n c và c a ngành v d y h c ướ ướ ướ
phát huy tính tích c c và sáng t o c a h c sinh; c b n giáo viên tr ng THPT ơ ườ Nguy n
Vi t Xuânế nói chung và giáo viên Đa lí nói riêng đã có tinh th n đi m i ph ng pháp d y ươ
h c theo h ng l y h c sinh làm trung tâm, phát huy tính tích c c c a các em. ướ
Tuy nhiên s quan tâm đi m i ch a nhi u, ch a th c s đi vào chi u ư ư
sâu; đôi khi còn qua loa, hình th c. Hi n nay nhi u gi h c trên l p giáo viên
còn g p khó khăn khi t ch c các ho t đng kh i đng, c th là:
- Trong các ti t d y, đôi khi giáo viên b qua ph n kh i đng bài h c màế
đi
th ng vào n i dung bài.
- Giáo viên khi thi t k k ho ch d y h c th ng ch làm theo hình th cế ế ế ườ
gi i thi u qua m t chút đ vào bài, nh v y s ti t ki m đc nhi u th i ư ế ượ
gian dành cho ho t đng khai thác ki n th c m i, không lo l ng nhi u v v n ế
đ thi u th i gian, cháy giáo án… do đó ti t h c t ng đi khô khan, thiên v ế ế ươ
lý thuy t và gi ng gi i mà thi u đi s h p tác tích c c c a h c sinh; ngay tế ế
b c vào bài h c sinh đã có tâm lý th đng ch giáo viên d n d t n i dungướ
và truy n th m t chi u, t đó s khó t o tâm lý đ các em s n sàng th c
hi n nhi m v m t cách tích c c các ho t đng ti p theo c a bài h c. ế
- Ch a l a ch n các n i dung phù h p v i kh năng c a h c sinh.ư
- H c sinh ch a tích c c hăng hái trong h c t p. ư Tâm lý c a h c sinh nhìn
chung không quan tâm và h ng thú nhi u v i môn Đa lí; khi vào ti t h c thì ế
quá trình d n d t và đnh h ng bài h c c a giáo viên còn khô khan, ch a t o ướ ư
đc s h ng thú đ thu hút các em vào bài h c; vi c truy n th ki n th cượ ế
5