PHẦN II: NỘI DUNG
1. Cơ sở khoa học
1.1. Cơ sở lí luận
Khái niệm cơ bản về dạy học chủ đề
Theo tác giả Lê Đình Trung và Phan Thị Thanh Hội: Dạy học theo chủ đề -
chuyên đề là hình thức dạy học dựa vào việc thiết kế các chủ đề để dạy học và tổ
chức dạy học chủ đề đó. Giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực,
không chỉ truyền thụ kiến thức mà tập trung vào việc hướng dẫn học sinh tự lực
tìm kiếm thông tin, sử dụng kiến thức giải quyết nhiệm vụ học tập.
Chủ đề dạy học có thể xem như một nội dung học tập/đơn vị kiến thức tương
đối trọn vẹn nhằm trang bị cho học sinh một số kiến thức, kĩ năng, năng lực nhất
định trong quá trình học tập. Dạy học theo chủ đề tăng cường sự tích hợp kiến
thức, làm cho kiến thức có mối liên hệ mạng lưới đa chiều, tích hợp vào nội dung
kiến thức các ứng dụng kĩ thuật và thực tiễn đời sống làm cho nội dung học có ý
nghĩa hơn, hấp dẫn người học, rèn luyện đồng thời được cả năng lực chung và
năng lực chuyên biệt.
Như vậy, về bản chất thì dạy học theo chủ đề là hình thức tìm tòi những khái
niệm , đơn vị kiến thức, nội dung bài học, ý tưởng, … có sự giao thoa, tương đồng
lẫn nhau, dựa trên cơ sở các mối liên hệ về lý luận và thực tiễn được đề cập đến
trong các môn học (chủ đề tích hợp liên môn), hoặc hợp phần của một môn học
(chủ đề đơn môn). Đây là con đường tích hợp những nội dung từ một số đơn vị,
bài học, môn học có liên hệ với nhau làm thành nội dung học tập trong một chủ
đề, làm cho nội dung chủ đề học tập trở nên ý nghĩa hơn, thực tế hơn, qua đó học
sinh có thể tự hoạt động học tập nhiều hơn để tìm ra kiến thức và vận dụng vào
thực tiễn.
Những nét đặc trưng của dạy học theo chủ đề
- Dạy học theo chủ đề mang tính tích hợp: nội dung của chủ đề dạy học được
tích hợp những nội dung từ một số đơn vị kiến thức, bài học, môn học khác nhau
(tích hợp liên môn) hay trong cùng môn học (chủ đề đơn môn) có liên hệ với nhau
làm thành nội dung học tập trong một chủ đề. Dạy học theo chủ đề còn tích hợp
các vấn đề trong đời sống xã hội và các kĩ năng thực hành trong thực tiễn.