
BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Vi c th c hi n gi m t i và tránh s trùng l p các ch đ môn h c m tệ ự ệ ả ả ự ặ ủ ề ọ ở ộ
s đn v ki n th c, môn h c (đn môn ho c đa môn), cùng v i đó là yêu c uố ơ ị ế ứ ọ ơ ặ ớ ầ
gi m t i ch ng trình, hi n nay có r t nhi u h ng ti p c n nh m gi i quy tả ả ươ ệ ấ ề ướ ế ậ ằ ả ế
v n đ này, trong đó d y h c theo ch đ đang đc xem là gi i pháp t i uấ ề ạ ọ ủ ề ượ ả ố ư
trong vi c xây d ng ch ng trình h c mà còn c trong vi c ti p c n ki n th cệ ự ươ ọ ả ệ ế ậ ế ứ
h c, ph ng pháp d y h c đi v i giáo viên b môn hi n nay. ọ ươ ạ ọ ố ớ ộ ệ
Tuy có m i liên h v i nhau nh ng ch ng trình các môn h c trongố ệ ớ ư ươ ọ
ch ng trình giáo d c THPT hi n hành có tính đc l p t ng đi, đc thi t kươ ụ ệ ộ ậ ươ ố ượ ế ế
theo m ch ki n th c môn h c trên nguyên t c ki n th c đc h c tr c là c sạ ế ứ ọ ắ ế ứ ượ ọ ướ ơ ở
c a nh ng ki n th c h c sau. Vì th , m t s n i dung ki n th c có liên quan đnủ ữ ế ứ ọ ế ộ ố ộ ế ứ ế
nhi u môn h c đu đc đa vào ch ng trình c a các môn h c đó gây ra sề ọ ề ượ ư ươ ủ ọ ự
ch ng chéo quá t i. Không nh ng th , th i đi m d y h c các ki n th c đó cácồ ả ữ ế ờ ể ạ ọ ế ứ ở
môn h c khác nhau là khác nhau, đôi khi thu t ng đc dùng cũng khác nhau,ọ ậ ữ ượ
gây khó khăn cho h c sinh.ọ
Đ kh c ph c khó khăn đó, trong khi ch a có ch ng trình m i, c n ph i ràể ắ ụ ư ươ ớ ầ ả
soát ch ng trình các môn h c có liên quan v i nhau trong ch ng trinh THPTươ ọ ớ ươ
hi n hành, tìm ra nh ng ki n th c chung đ xây d ng thành các ch đ d y h cệ ữ ế ứ ể ự ủ ề ạ ọ
tích h p liên môn. Ví d trong ch ng trình các môn Ng văn, L ch s , Đa lý,ợ ụ ươ ữ ị ử ị
Giáo d c công dân có các ki n th c chung thu c các ch đ nh : Môi tr ng,ụ ế ứ ộ ủ ề ư ườ
bùng n dân s , D ch b nh, truy n th ng dân t c, xu h ng toàn c u hóa và khuổ ố ị ệ ề ố ộ ướ ầ
v c hóa….ự
Qua th c t gi ng d y, tôi th y n i dung v “ự ế ả ạ ấ ộ ề Hi p h i các n c Đôngệ ộ ướ
Nam Á” đc đ c p trong ch ng trình c a môn L ch s 12, môn Đa lý l p 11ượ ề ậ ươ ủ ị ử ị ớ
và Giáo d c công dân l p 12 nh sau:ụ ớ ư
+ Môn L ch s 12: Bài 4: Các n c Đông Nam Á và n Đ I.3. S ra đi vàị ử ướ Ấ ộ ở ự ờ
phát tri n c a t ch c ASEAN .ể ủ ổ ứ
+ Môn Đa lý 11: Bài 11. Khu v c Đông Nam Á ti t 3: Hi p h i các n c Đôngị ự ế ệ ộ ướ
Nam Á.
+ Môn Giáo d c công dân: Bài 10. Pháp lu t v i hòa bình và s phát tri n ti n bụ ậ ớ ự ể ế ộ
c a nhân lo i ( m c 3c : Vi t Nam v i các đi u c qu c t v v h i nh pủ ạ ụ ệ ớ ề ướ ố ế ề ề ộ ậ
kinh t khu v c và qu c t .ế ự ố ế
Nh v y, có th tích h p môn L ch s , môn giáo d c công dân và mônư ậ ể ợ ị ử ụ
Đa lý đ xây d ng ch đ “ị ể ự ủ ề Hi p h i các n c Đông Nam Á”ệ ộ ướ
Tích h p môn L ch s , môn Đa lý và môn Giáo d c công dân đ xây d ngợ ị ử ị ụ ể ự
ch đ “Hi p h i các n c Đông Nam Á” có th tránh đc s trùng l p ki nủ ề ệ ộ ướ ể ượ ự ặ ế
th c, kh c ph c đc tình tr ng thi u s liên h , tác đng gi a ki n th c L chứ ắ ụ ượ ạ ế ự ệ ộ ữ ế ứ ị
1 |

s v i ki n th c Đa lý. Ch đ giúp v n d ng ki n th c liên môn đ giáo d c ýử ớ ế ứ ị ủ ề ậ ụ ế ứ ể ụ
th c, trách nhi m c a h c sinh đi v i s nghi p xây d ng và b o v t qu c.ứ ệ ủ ọ ố ớ ự ệ ự ả ệ ổ ố
Xây d ng ch đ còn góp ph n đa d ng hóa các ph ng pháp d y h c, tăngự ủ ề ầ ạ ươ ạ ọ
c ng tính t h c và h p tác c a h c sinh.ườ ự ọ ợ ủ ọ
Trong gi i h n c a sáng ki n, b n thân là m t giáo viên d y h c mônớ ạ ủ ế ả ộ ạ ọ L chị
S ử tr ng ph thông, thông qua quá trình gi ng d y, tôi cũng đã m nh d n đaở ườ ổ ả ạ ạ ạ ư
ra đ tài sáng ki n kinh nghi m làề ế ệ : D y h c tích h p theo ch đ ạ ọ ợ ủ ề “ Hi p h i cácệ ộ
qu c gia Đông Nam Á”.ố Khi ch n đ tài ọ ề sáng ki n kinh nghi m ế ệ này tôi có m cụ
đích là mu n đúc rút nh ng v n đ lí lu n c b n nh m giúp cho vi c nh n th cố ữ ấ ề ậ ơ ả ằ ệ ậ ứ
rõ h n và r t mu n nh n đc s chia s , ý ki n góp ý c a các b n đng nghi pơ ấ ố ậ ượ ự ẻ ế ủ ạ ồ ệ
đ đ tài c a tôi đc hoàn ch nh h n.ể ề ủ ượ ỉ ơ
2. Tên sáng ki n:ế
D y h c tích h p theo ch đ :ạ ọ ợ ủ ề “Hi p h i các qu c gia Đông Nam Á”.ệ ộ ố
3. Tác gi sáng ki n:ả ế
- H và tên:ọ Nguy n Th Tu nễ ị ấ
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân - Vĩnh T ng- Vĩnh Phúc.ị ỉ ườ ễ ế ườ
- S đi n tho i: 0354337379ố ệ ạ
- Email: Tuannguyennvx@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n:ủ ầ ư ạ ế Nguy n Th Tu n.ễ ị ấ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế :
Tích h p ki n th c trong bài h c môn L ch s , Đa lý và Giáo d c công thànhợ ế ứ ọ ị ử ị ụ
ch đ tích h p :ủ ề ợ “Hi p h i các qu c gia Đông Nam Á”.ệ ộ ố
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: ế ượ ụ ầ ầ
Sáng ki n đc d y trên đi t ng là h c sinh l p 11D2 - Tr ng THPTế ượ ạ ố ượ ọ ớ ườ
Nguy n Vi t Xuân vào 12/2018 ( đ phù h p v i ch ng trình n i dung hi nễ ế ể ợ ớ ươ ộ ệ
hành ch đ này nên đc d y vào cu i kì II cho h c sinh 11)ủ ề ượ ạ ố ọ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế :
N i dung v ch đ “ộ ề ủ ề Hi p h i các qu c gia Đông Nam Áệ ộ ố ” đc biên so nượ ạ
trong nhi u tài li u, giáo trình. Tôi d a trên vi c tích h p n i dung ki n th c đãề ệ ự ệ ợ ộ ế ứ
có trong sách giáo khoa L ch s 12, Đa lý 11 và Giáo d c công dân 12 đ xâyị ử ị ụ ể
d ng thành m t ch đ tích h p phù h p v i ch ng trình hi n hành, tránh hi nự ộ ủ ề ợ ợ ớ ươ ệ ệ
t ng trùng l p ki n th cượ ặ ế ứ
Đ th c hi n sáng ki n này, tr c h t tôi xin mô t v n i dung c a ch để ự ệ ế ướ ế ả ề ộ ủ ủ ề
nh sau:ư
I. Gi i thi u chung.ớ ệ
I.1. N i dung ch đ trong ch ng trình trung h c ph thông hi n hànhộ ủ ề ươ ọ ổ ệ
a. C s xây d ng ch đơ ở ự ủ ề
2 |

- Hi p h i các n c Đông Nam Á là m t trong nh ng n i dung đc đ c p đnệ ộ ướ ộ ữ ộ ượ ề ậ ế
trong ch ng trình c a môn L ch s 12, môn Đa lý l p 11 và giáo d c công dânươ ủ ị ử ị ớ ụ
l p 12:ớ
+ Môn L ch s 12: Bài 4: Các n c Đông Nam Á và n Đ I.3. S ra đi vàị ử ướ Ấ ộ ở ự ờ
phát tri n c a t ch c ASEAN.ể ủ ổ ứ
+ Môn Đa lý 11: Bài 11 - Khu v c Đông Nam Á ti t 3: Hi p h i các n c Đôngị ự ế ệ ộ ướ
Nam Á.
+ Môn Giáo d c công dân: Bài 10. Pháp lu t v i hòa bình và s phát tri n ti n bụ ậ ớ ự ể ế ộ
c a nhân lo i ( m c 3c : Vi t Nam v i các đi u c qu c t v v h i nh pủ ạ ụ ệ ớ ề ướ ố ế ề ề ộ ậ
kinh t khu v c và qu c t .ế ự ố ế
Nh v y, có th tích h p môn L ch s , môn giáo d c công dân và môn Đa lýư ậ ể ợ ị ử ụ ị
đ xây d ng ch đ “Hi p h i các n c Đông Nam Á ”.ể ự ủ ề ệ ộ ướ
b. N i dung c a ch độ ủ ủ ề
N i dung chính c a ch đ đc th hi n qua s đ sau:ộ ủ ủ ề ượ ể ệ ơ ồ
c. Th i l ng d y h c: ờ ượ ạ ọ 02 ti tế
d. Th i đi m d y h c: ờ ể ạ ọ Cu i năm h c.ố ọ
e. Đi t ng d y h c: ố ượ ạ ọ H c sinh l p 11ọ ớ
f. Ph ng án d y ph n còn l i c a các bài đc tích h pươ ạ ầ ạ ủ ượ ợ
- Môn l ch s 12: Không d y ph n I.3. S ra đi và phát tri n c a t ch cị ử ạ ầ ự ờ ể ủ ổ ứ
ASEAN.
Ph n còn l i c a bài d y trong 1 ti t.ầ ạ ủ ạ ế
- Môn đa lý 11: toàn b n i dung bài h c đc đa vào thành n i dung ch đ.ị ộ ộ ọ ượ ư ộ ủ ề
- Môn Giáo d c công dân 12: không d y m c 3c. Ph n còn l i d y c a bài v nụ ạ ụ ầ ạ ạ ủ ẫ
d y theo ti t bình th ng.ạ ế ườ
h. Ý nghĩa c a vi c tích h p.ủ ệ ợ
- Tích h p môn L ch s và môn Đa lý đ xây d ng ch đ “Hi p h i các n cợ ị ử ị ể ự ủ ề ệ ộ ướ
Đông Nam Á” có th tránh đc s trùng l p ki n th c, kh c ph c đc tìnhể ượ ự ặ ế ứ ắ ụ ượ
tr ng thi u s liên h , tác đng gi a ki n th c L ch s v i ki n th c Đa lý. Chạ ế ự ệ ộ ữ ế ứ ị ử ớ ế ứ ị ủ
3 |

đ giúp v n d ng ki n th c liên môn đ giáo d c ý th c, trách nhi m c a h cề ậ ụ ế ứ ể ụ ứ ệ ủ ọ
sinh đi v i s nghi p xây d ng và b o v t qu c.ố ớ ự ệ ự ả ệ ổ ố
- Xây d ng ch đ còn góp ph n đa d ng hóa các ph ng pháp d y h c, tăngự ủ ề ầ ạ ươ ạ ọ
c ng tính t h c và h p tác c a h c sinh.ườ ự ọ ợ ủ ọ
2. M c tiêu c a ch đụ ủ ủ ề
2.1. V ki n th c:ề ế ứ
- Nêu đc b i c nh ra đi và quá trình phát tri n c a ASEANượ ố ả ờ ể ủ
- Hi u đc m c tiêu c a ASEAN, c ch ho t đng, m t s h p tác c thể ượ ụ ủ ơ ế ạ ộ ộ ố ợ ụ ể
trong kinh t văn hóa, thành t u và thách th c c a các n c thành viên.ế ự ứ ủ ướ
- Hi u đc s h p tác đa d ng c a Vi t Nam v i các n c ASEAN (trao điể ượ ự ợ ạ ủ ệ ớ ướ ổ
hàng hóa, h p tác trong văn hóa, giáo d c, th thao, du l ch.ợ ụ ể ị
2.2. V kĩ năng:ề
- Rèn luy n kĩ năng thuy t trình n i dung h c t p.ệ ế ộ ọ ậ
- Rèn luy n kĩ năng tìm ki m, thu th p x lý thông tin v ASEAN.ệ ế ậ ử ề
2.3. V thái đ:ề ộ
- Nh n th c đc t m quan tr ng c a đoàn k t và h p tác trong giai đo n hi nậ ứ ượ ầ ọ ủ ế ợ ạ ệ
nay.
- Mong mu n các n c đoàn k t đ b o v l i ích chính đáng và hòa bình trongố ướ ế ể ả ệ ợ
mong khu v c.ự
2.4. Các năng l c chính h ng t iự ướ ớ
- Năng l c chung: giao ti p, h p tác, năng l c t h c.ự ế ợ ự ự ọ
- Năng l c chuyên bi t: ự ệ
+ Kh năng khái quát ả
+ Làm vi c theo nhóm, s d ng t li u đ nêu đc ệ ử ụ ư ệ ể ượ
+ Phân tích m i liên h , nh h ng, tác đng gi a các n i dung v Asean.ố ệ ả ưở ộ ữ ộ ề
3. B ng mô t m c đ nh n th c và đnh h ng năng l c chính đc hìnhả ả ứ ộ ậ ứ ị ướ ự ượ
thành thông qua ch đủ ề
M cứ
đ ộ
N i dungộ
Nh n bi tậ ế Thông hi uểV n d ngậ ụ
C p đ th pấ ộ ấ C p đấ ộ
cao
S ra đi vàự ờ
phát tri n c aể ủ
ASEAN
Nêu đc sượ ự
ra đi và quáờ
trình phát
tri n c aể ủ
ASEAN.
4 |

M c tiêu và cụ ơ
ch ho t đngế ạ ộ
c a ASEAN.ủ
Nêu đcượ
m c tiêu vàụ
c ch ho tơ ế ạ
đng c aộ ủ
ASEAN
Gi i thích t iả ạ
sao m c tiêuụ
c a ASEANủ
nh n m nh đnấ ạ ế
s n đnh.ự ổ ị
Thành t u vàự
thách thách v iớ
ASEAN
Nêu đcượ
thành t u vàự
thách th c c aứ ủ
ASEAN
Gi i thích đcả ượ
nguyên nhân
c a nh ngủ ữ
thành t u đóự
Phân tích đcượ
nh ng tháchữ
th c v iứ ớ
ASEAN
Vi t Namệ
trong quá trình
h i nh pộ ậ
Nêu đcượ
Vi t Nam đãệ
kí k t vàế
tham gia vào
các đi u cề ướ
qu c t vố ế ề
h i nh pộ ậ
kinh khu v cự
và qu c t . ố ế
Gi i thíchả
đoc t i saoự ạ
Vi t Nam giaệ
nh p Aseanậ
v a là th i cừ ờ ơ
v a là tháchừ
th cứ
Liên hệ
đc:ượ
M t h cộ ọ
sinh c nầ
làm gì
đ thúcể
đy m iẩ ố
quan hệ
gi a VNữ
và
ASEAN.
4. K ho ch d y d ánế ạ ạ ự
4.1.K ho ch chung:ế ạ
Ch đ đc th c hi n trong 02 tu n (02ti t) theo ph ng pháp d yủ ề ượ ự ệ ầ ế ươ ạ
h c d án, c th nh sau:ọ ự ụ ể ư
Th iờ
gian
Ti nế
trình d yạ
h cọ
Ho t đng c aạ ộ ủ
h c sinhọ
H tr c a giáoỗ ợ ủ
viên
K t qu / s nế ả ả
ph m d ki nẩ ự ế
5 |