BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Vi c th c hi n gi m t i và tránh s trùng l p các ch đ môn h c m t
s đn v ki n th c, môn h c (đn môn ho c đa môn), cùng v i đó là yêu c u ơ ế ơ
gi m t i ch ng trình, hi n nay có r t nhi u h ng ti p c n nh m gi i quy t ươ ướ ế ế
v n đ này, trong đó d y h c theo ch đ đang đc xem là gi i pháp t i u ượ ư
trong vi c xây d ng ch ng trình h c mà còn c trong vi c ti p c n ki n th c ươ ế ế
h c, ph ng pháp d y h c đi v i giáo viên b môn hi n nay. ươ
Tuy có m i liên h v i nhau nh ng ch ng trình các môn h c trong ư ươ
ch ng trình giáo d c THPT hi n hành có tính đc l p t ng đi, đc thi t kươ ươ ượ ế ế
theo m ch ki n th c môn h c trên nguyên t c ki n th c đc h c tr c là c s ế ế ượ ướ ơ
c a nh ng ki n th c h c sau. Vì th , m t s n i dung ki n th c có liên quan đn ế ế ế ế
nhi u môn h c đu đc đa vào ch ng trình c a các môn h c đó gây ra s ượ ư ươ
ch ng chéo quá t i. Không nh ng th , th i đi m d y h c các ki n th c đó các ế ế
môn h c khác nhau là khác nhau, đôi khi thu t ng đc dùng cũng khác nhau, ượ
gây khó khăn cho h c sinh.
Đ kh c ph c khó khăn đó, trong khi ch a có ch ng trình m i, c n ph i rà ư ươ
soát ch ng trình các môn h c có liên quan v i nhau trong ch ng trinh THPTươ ươ
hi n hành, tìm ra nh ng ki n th c chung đ xây d ng thành các ch đ d y h c ế
tích h p liên môn. Ví d trong ch ng trình các môn Ng văn, L ch s , Đa lý, ươ
Giáo d c công dân có các ki n th c chung thu c các ch đ nh : Môi tr ng, ế ư ườ
bùng n dân s , D ch b nh, truy n th ng dân t c, xu h ng toàn c u hóa và khu ướ
v c hóa….
Qua th c t gi ng d y, tôi th y n i dung v ế Hi p h i các n c Đông ướ
Nam Á đc đ c p trong ch ng trình c a môn L ch s 12, môn Đa lý l p 11ượ ươ
và Giáo d c công dân l p 12 nh sau: ư
+ Môn L ch s 12: Bài 4: Các n c Đông Nam Á và n Đ I.3. S ra đi và ướ
phát tri n c a t ch c ASEAN .
+ Môn Đa lý 11: Bài 11. Khu v c Đông Nam Á ti t 3: Hi p h i các n c Đông ế ướ
Nam Á.
+ Môn Giáo d c công dân: Bài 10. Pháp lu t v i hòa bình và s phát tri n ti n b ế
c a nhân lo i ( m c 3c : Vi t Nam v i các đi u c qu c t v v h i nh p ướ ế
kinh t khu v c và qu c t .ế ế
Nh v y, có th tích h p môn L ch s , môn giáo d c công dân và mônư
Đa lý đ xây d ng ch đ Hi p h i các n c Đông Nam Á ướ
Tích h p môn L ch s , môn Đa lý và môn Giáo d c công dân đ xây d ng
ch đ “Hi p h i các n c Đông Nam Á có th tránh đc s trùng l p ki n ướ ượ ế
th c, kh c ph c đc tình tr ng thi u s liên h , tác đng gi a ki n th c L ch ượ ế ế
1 |
s v i ki n th c Đa lý. Ch đ giúp v n d ng ki n th c liên môn đ giáo d c ý ế ế
th c, trách nhi m c a h c sinh đi v i s nghi p xây d ng và b o v t qu c.
Xây d ng ch đ còn góp ph n đa d ng hóa các ph ng pháp d y h c, tăng ươ
c ng tính t h c và h p tác c a h c sinh.ườ
Trong gi i h n c a sáng ki n, b n thân là m t giáo viên d y h c môn ế L ch
S tr ng ph thông, thông qua quá trình gi ng d y, tôi cũng đã m nh d n đa ườ ư
ra đ tài sáng ki n kinh nghi m là ế : D y h c tích h p theo ch đ “ Hi p h i các
qu c gia Đông Nam Á”. Khi ch n đ tài sáng ki n kinh nghi m ế này tôi có m c
đích là mu n đúc rút nh ng v n đ lí lu n c b n nh m giúp cho vi c nh n th c ơ
rõ h n và r t mu n nh n đc s chia s , ý ki n góp ý c a các b n đng nghi pơ ượ ế
đ đ tài c a tôi đc hoàn ch nh h n. ượ ơ
2. Tên sáng ki n:ế
D y h c tích h p theo ch đ : “Hi p h i các qu c gia Đông Nam Á”.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n Th Tu n
- Đa ch : Tr ng THPT Nguy n Vi t Xuân - Vĩnh T ng- Vĩnh Phúc. ườ ế ườ
- S đi n tho i: 0354337379
- Email: Tuannguyennvx@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Nguy n Th Tu n.
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế :
Tích h p ki n th c trong bài h c môn L ch s , Đa lý và Giáo d c công thành ế
ch đ tích h p : “Hi p h i các qu c gia Đông Nam Á”.
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: ế ượ
Sáng ki n đc d y trên đi t ng là h c sinh l p 11D2 - Tr ng THPTế ượ ượ ườ
Nguy n Vi t Xuân vào 12/2018 ( đ phù h p v i ch ng trình n i dung hi n ế ươ
hành ch đ này nên đc d y vào cu i kì II cho h c sinh 11) ượ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế :
N i dung v ch đ Hi p h i các qu c gia Đông Nam Á đc biên so nượ
trong nhi u tài li u, giáo trình. Tôi d a trên vi c tích h p n i dung ki n th c đã ế
có trong sách giáo khoa L ch s 12, Đa lý 11 và Giáo d c công dân 12 đ xây
d ng thành m t ch đ tích h p phù h p v i ch ng trình hi n hành, tránh hi n ươ
t ng trùng l p ki n th cượ ế
Đ th c hi n sáng ki n này, tr c h t tôi xin mô t v n i dung c a ch đ ế ướ ế
nh sau:ư
I. Gi i thi u chung.
I.1. N i dung ch đ trong ch ng trình trung h c ph thông hi n hành ươ
a. C s xây d ng ch đơ
2 |
- Hi p h i các n c Đông Nam Á là m t trong nh ng n i dung đc đ c p đn ướ ượ ế
trong ch ng trình c a môn L ch s 12, môn Đa lý l p 11 và giáo d c công dânươ
l p 12:
+ Môn L ch s 12: Bài 4: Các n c Đông Nam Á và n Đ I.3. S ra đi và ướ
phát tri n c a t ch c ASEAN.
+ Môn Đa lý 11: Bài 11 - Khu v c Đông Nam Á ti t 3: Hi p h i các n c Đông ế ướ
Nam Á.
+ Môn Giáo d c công dân: Bài 10. Pháp lu t v i hòa bình và s phát tri n ti n b ế
c a nhân lo i ( m c 3c : Vi t Nam v i các đi u c qu c t v v h i nh p ướ ế
kinh t khu v c và qu c t .ế ế
Nh v y, có th tích h p môn L ch s , môn giáo d c công dân và môn Đa lýư
đ xây d ng ch đ “Hi p h i các n c Đông Nam Á ”. ướ
b. N i dung c a ch đ
N i dung chính c a ch đ đc th hi n qua s đ sau: ượ ơ
c. Th i l ng d y h c: ượ 02 ti tế
d. Th i đi m d y h c: Cu i năm h c.
e. Đi t ng d y h c: ượ H c sinh l p 11
f. Ph ng án d y ph n còn l i c a các bài đc tích h pươ ượ
- Môn l ch s 12: Không d y ph n I.3. S ra đi và phát tri n c a t ch c
ASEAN.
Ph n còn l i c a bài d y trong 1 ti t. ế
- Môn đa lý 11: toàn b n i dung bài h c đc đa vào thành n i dung ch đ. ượ ư
- Môn Giáo d c công dân 12: không d y m c 3c. Ph n còn l i d y c a bài v n
d y theo ti t bình th ng. ế ườ
h. Ý nghĩa c a vi c tích h p.
- Tích h p môn L ch s và môn Đa lý đ xây d ng ch đ “Hi p h i các n c ướ
Đông Nam Á có th tránh đc s trùng l p ki n th c, kh c ph c đc tình ượ ế ượ
tr ng thi u s liên h , tác đng gi a ki n th c L ch s v i ki n th c Đa lý. Ch ế ế ế
3 |
đ giúp v n d ng ki n th c liên môn đ giáo d c ý th c, trách nhi m c a h c ế
sinh đi v i s nghi p xây d ng và b o v t qu c.
- Xây d ng ch đ còn góp ph n đa d ng hóa các ph ng pháp d y h c, tăng ươ
c ng tính t h c và h p tác c a h c sinh.ườ
2. M c tiêu c a ch đ
2.1. V ki n th c: ế
- Nêu đc b i c nh ra đi và quá trình phát tri n c a ASEANượ
- Hi u đc m c tiêu c a ASEAN, c ch ho t đng, m t s h p tác c th ượ ơ ế
trong kinh t văn hóa, thành t u và thách th c c a các n c thành viên.ế ướ
- Hi u đc s h p tác đa d ng c a Vi t Nam v i các n c ASEAN (trao đi ượ ướ
hàng hóa, h p tác trong văn hóa, giáo d c, th thao, du l ch.
2.2. V kĩ năng:
- Rèn luy n kĩ năng thuy t trình n i dung h c t p. ế
- Rèn luy n kĩ năng tìm ki m, thu th p x lý thông tin v ASEAN. ế
2.3. V thái đ:
- Nh n th c đc t m quan tr ng c a đoàn k t và h p tác trong giai đo n hi n ượ ế
nay.
- Mong mu n các n c đoàn k t đ b o v l i ích chính đáng và hòa bình trong ướ ế
mong khu v c.
2.4. Các năng l c chính h ng t i ướ
- Năng l c chung: giao ti p, h p tác, năng l c t h c. ế
- Năng l c chuyên bi t:
+ Kh năng khái quát
+ Làm vi c theo nhóm, s d ng t li u đ nêu đc ư ượ
+ Phân tích m i liên h , nh h ng, tác đng gi a các n i dung v Asean. ưở
3. B ng mô t m c đ nh n th c và đnh h ng năng l c chính đc hình ướ ượ
thành thông qua ch đ
M c
đ
N i dung
Nh n bi t ế Thông hi uV n d ng
C p đ th p C p đ
cao
S ra đi và
phát tri n c a
ASEAN
Nêu đc sượ
ra đi và quá
trình phát
tri n c a
ASEAN.
4 |
M c tiêu và c ơ
ch ho t đngế
c a ASEAN.
Nêu đcượ
m c tiêu và
c ch ho tơ ế
đng c a
ASEAN
Gi i thích t i
sao m c tiêu
c a ASEAN
nh n m nh đn ế
s n đnh.
Thành t u và
thách thách v i
ASEAN
Nêu đcượ
thành t u và
thách th c c a
ASEAN
Gi i thích đc ư
nguyên nhân
c a nh ng
thành t u đó
Phân tích đcượ
nh ng thách
th c v i
ASEAN
Vi t Nam
trong quá trình
h i nh p
Nêu đcượ
Vi t Nam đã
kí k t vàế
tham gia vào
các đi u c ướ
qu c t v ế
h i nh p
kinh khu v c
và qu c t . ế
Gi i thích
đoc t i sao
Vi t Nam gia
nh p Asean
v a là th i c ơ
v a là thách
th c
Liên h
đc:ượ
M t h c
sinh c n
làm gì
đ thúc
đy m i
quan h
gi a VN
và
ASEAN.
4. K ho ch d y d ánế
4.1.K ho ch chung:ế
Ch đ đc th c hi n trong 02 tu n (02ti t) theo ph ng pháp d y ượ ế ươ
h c d án, c th nh sau: ư
Th i
gian
Ti nế
trình d y
h c
Ho t đng c a
h c sinh
H tr c a giáo
viên
K t qu / s nế
ph m d ki n ế
5 |