SÁNG KIN KINH NGHIM
THỰC TRẠNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHO GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: QUẢN
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT NGHI LC 5
SÁNG KIN KINH NGHIM
THỰC TRẠNG, GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY HỌC TRỰC TUYẾN CHO GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
NHÓM TÁC GIẢ
1. Nguyễn Văn Lý SĐT: 0962908986
2. Lê Thị Mai SĐT: 0345324904
Tổ: Toán - Tin
Năm học: 2021 - 2022
MC LC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I: ĐẶT VẤN Đ ........................................................................................ 1
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 2
I. CƠ SỞ KHOA HC ........................................................................................... 2
1. Cơ sở lý lun ...................................................................................................... 2
2. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 3
II. THC TRNG CÔNG C DY HC TRC TUYN TẠI TRƯỜNG THPT
NGHI LC 5.......................................................................................................... 4
1. Khái quát v địa bàn kho sát ............................................................................. 4
2. Tiến hành kho sát .............................................................................................. 4
2.1. Ni dung kho sát: ........................................................................................... 4
2.2. Đối tượng kho sát: ......................................................................................... 4
2.3. Phương pháp khảo sát: ..................................................................................... 4
3. Kết qu kho sát thc trng v công c dy hc trc tuyến ca HS GV ti
trường THPT Nghi Lc 5 ....................................................................................... 4
3.1. Kết qu điu tra kho sát nhn thc ca PH và HS v s cn thiết dy hc trc
tuyến ti trường THPT Nghi Lc 5 ......................................................................... 4
3.2. Kết qu kho sát HS trưng THPT Nghi Lc 5 hin ti không tiếp cn đưc internet đ
hc trc tuyến, hoc không có thiết b hc tp trc tuyến năm hc 2021- 2022 ................... 5
3.3. Kho sát thc trng dy hc trc tuyến cho HS trường THPT Nghi Lc 5 ...... 6
3.4. Kết qu kho sát GV v dy hc trc tuyến trường THPT Nghi Lc 5 ......... 9
4. Đánh giá chung về ng tác dy hc trc tuyến tại trường THPT Nghi Lc 5 trong
thi gian va qua .................................................................................................. 10
4.1. Thun li ....................................................................................................... 10
4.2. Khó khăn ....................................................................................................... 11
III. GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯNG DY HC TRC TUYN TI
TRƯỜNG THPT NGHI LC 5 ........................................................................... 12
1. Đi với nhà trường ........................................................................................... 12
1.1. Đảm bo h tngng ngh phc v dy hc ................................................ 12
1.1.1. Đầu tư cơ sở vt chất kĩ thuật phc v cho dy hc trc tuyến ................... 12
1.1.2. y dng, la chn nn tng dy hc trc tuyến chung cho GV HS
toàn trưng ....................................................................................................12
1.1.3. Có chính sách h tr kp thi ...................................................................... 13
1.1.4. Tp hun, dy th nghiệm, trao đi, chia s kinh nghim dy hc trc tuyến .......... 14
1.2. Tăng cường công tác qun lý ch đạo............................................................. 15
1.2.1. Xây dng ni quy dy hc trc tuyến. ........................................................ 15
1.2.2. Xây dng kế hoch, la chn ni dung hc trc tuyến và linh hot trong ch đo. .. 16
1.2.3. Xây dng quy trình dy hc trc tuyến ....................................................... 16
1.2.4. Tăng cường kim tra hoạt đng dy hc. .................................................... 18
1.2.5. Nâng cao chất lượng sinh hot t chuyên môn ............................................ 21
1.2.6. Xây dựng thư vin s ................................................................................... 23
2. Đi vi giáo viên .............................................................................................. 25
2.1. Trang b kiến thc Làm chng ngh ....................................................... 25
2.2. Lp kế hoạch trước cho lp hc ..................................................................... 25
2.3. Xây dng gi hc trc tuyến hnh phúc, lp hc trc tuyếnu tơng ............. 25
2.3.1. Thu hút, lôi cun HS vào các bài ging và to hng thú hc tp cho hc sinh ......... 25
2.3.2. Tôn trng và lng nghe HS ......................................................................... 31
2.3.3. Khuyến khích, hưng dn HS tham gia xây dng ni quy lp hc trc tuyến ......... 31
2.3.4. Tham kho các phn hi ............................................................................. 32
2.4. Quan m chăm sóc bản thân ......................................................................... 32
3. Đi vi hc sinh ............................................................................................... 33
3.1 Chun b ......................................................................................................... 33
3.2. Tâm thế hc online ........................................................................................ 33
3.3. Xác định mc tiêu......................................................................................... 33
3.4. Xây dựng động lc, tinh thn t giác ............................................................. 34
3.5. ch cực tương tác trong giờ hc ................................................................... 34
3.6. Tham gia tích cc các hoạt đng tri nghim trc tuyến ................................ 35
4. Đi vi ph huynh ............................................................................................ 35
4.1. ng h, h tr vic hc trc tuyến................................................................. 35
4.2. Phi hp cht ch với nhà trường .................................................................. 36
III. KT QU THC NGHIM .......................................................................... 36
1. T chc thc nghim: ....................................................................................... 36
2. Kết qu thc nghim: ....................................................................................... 36
2.1. Kết qu t phiếu điều tra ............................................................................... 36
2.1.1. Kết qu khảo sát đánh giá tính kh thi ca các giải pháp được đ xut .............. 36
2.1.2. Kho sát tính hiu qu ca giải pháp đưa ra ................................................ 37
2.2. Kết qu hc tp ca HS ................................................................................. 40
PHẦN III: KẾT LUẬN ........................................................................................ 42
1. Quá trình nghiên cu ........................................................................................ 42
2. Ý nghĩa của đềi ............................................................................................. 42
3. Tính mi ........................................................................................................... 42
4. Kiến ngh đề xut ............................................................................................. 43
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 44
PHỤ LỤC