â
S GD & ĐT AN GIANG
TR NG THPT TÂN CHÂUƯỜ
-------***-------
BÁO CÁO
K T QU TH C HI N SÁNG KI N - GI I PHÁP TÁC NGHI P
NÂNG CAO HNG THÚ, ĐAM MÊ HC
TP CA HC SINH THÔNG QUA CÁC
HOT ĐNG TRI NGHIM, SÁNG
TO TRONG MÔN CÔNG NGH 10
H và tên: Nguy n Th Ki u Linh
Môn gi ng d y: Sinh h c – Công ngh 10
Đi n tho i: 0372820022; Email: ngthkieulinh@gmail.com
Đn v : Tr ng THPT Tân Châu – An Giangơ ườ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG THPT TÂN CHÂUƯỜ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
An Giang, ngày 03 tháng 03 năm 2020
BÁO CÁO
K T QU TH C HI N SÁNG KI N - GI I PHÁP TÁC NGHI P
 
I. S L C LÝ L CH TÁCƠ ƯỢ GI :
- H và tên: Nguy n Th Ki u Linh , N
- Ngày tháng năm sinh: 1984
- N i th ng trú: 345, Tôn Đc Th ng, Long Th nh, Tân Châu, Anơ ườ Giang
-Đn v công tác: Tr ng THPT Tânơ ườ Châu
- Ch c v hi n nay: Giáo viên
- Trình đ chuyên môn: C nhân sinh h c, ThS. Công ngh sinh h c
- Lĩnh v c công tác: Gi ng d y môn Sinh h c, Công ngh 10
II. S L C ĐC ĐI M TÌNH HÌNH ĐN VƠ ƯỢ Ơ
1. Đc đi m tình hình đn v : ơ
Tr ng THPT Tân Châu n m ngay trung tâm th xã Tân Châu, là tr ngườ ườ đt chu n
qu c gia và có b dày l ch s lâu đi , có quy mô l n ( h ng I ), c nh quan s ch đp, thoáng
mát v i di n tích 10.075,9 m 2. Tr ng đc trang b đy đ c s v t ch t: 36 phòng h c,ườ ượ ơ
khu hi u b và đy đ các phòng h c b môn, th vi n,…. C ư ó uy tín r t cao v ch t l ng ượ
đào t o giáo d c nên đc chính quy n đa ph ng r t quan tâm, ph huynh h c sinh tinượ ươ
t ng vào ch t l ng đào t o c a tr ng.ưở ượ ườ
C s v t ch t c a tr ng đáp ng đc nhu c u t i thi u trong h c t p cho các em;ơ ườ ượ
Ban Đi di n CMHS bám tr ng và h tr tích c c cho các ho t đng. Trong công tác t ườ
ch c gi ng d y, tr ng luôn m n ườ h d n đu t c s v t ch t ph c v t t cho công tác giáo ư ơ
d c, chú tr ng chuy n d y h c t trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ế
ph m ch t h c sinh, đc bi t tăng c ng công tác giáo d c đo đc, l i s ng, k năng s ng. ườ
Đi m i PPDH và KTĐG theo h ng phát tri n năng l c h c sinh. Ti p t c tri n khai d y ướ ế
h c theo chu n ki n th c, k năng phù h p v i t ng đi t ng h c sinh nh m phát huy tính ế ượ
tích c c, ch đng, sáng t o trong d y và h c, chú tr ng ho t đng tr i nghi m, sáng t o,
2
nghiên c u khoa h c và rèn luy n k năng th c hành, v n d ng ki n th c, k năng vào gi i ế
quy t nh ng v n đ th c ti n cho h c sinh.ế Nâng cao hi u bi t c a h c sinh v các ngành, ế
ngh trong xã h i hi n nay, giúp h c sinh có thái đ đúng đn tr c v n đ l a ch n ngh ướ
nghi p sau khi t t nghi p ra tr ng. ườ
Tr ng ti p t c th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c,ườ ế ươ
ch đng, sáng t o, rèn luy n ph ng pháp t h c và v n d ng ki n th c, kĩ năng c a h c ươ ế
sinh. Đa d ng hóa hình th c h c t p c a h c sinh, chú tr ng ho t đng nghiên c u khoa
h c, ho t đng tr i nghi m sáng t o; s d ng các hình th c d y h c trên c s ng d ng ơ
công ngh thông tin và truy n thông nh : tr ng h c k t n i... Chú tr ng rèn luy n cho h c ư ườ ế
sinh ph ng pháp t h c, t nghiên c u đ ti p nh n và v n d ng ki n th c m i thông quaươ ế ế
gi i quy t nhi m v h c t p đt ra trong bài h c, dành nhi u th i gian trên l p cho h c ế
sinh trình bày, th o lu n, luy n t p, th c hành, b o v k t qu h c t p c a mình; giáo viên ế
t ng h p, nh n xét, k t lu n đ h c sinh ti p nh n và v n d ng. Ngoài vi c t ch c cho ế ế
h c sinh th c hi n các nhi m v h c t p trên l p, c n coi tr ng giao nhi m v và h ng ướ
d n h c sinh h c t p nhà, ngoài nhà tr ng. ườ
Đa s giáo viên có tinh th n c i ti n ph ng pháp gi ng d y giúp h c sinh ch đng ế ươ
và tích c c h c t p, t ng b c đi m i hình th c t ch c d y h c đ t o ni m vui trong ướ
h c t p cho các em ngày càng nhi u h n; vi c s an gi ng đc giáo viên quan tâm khai ơ ượ
thác t li u trên m ng Internet đ v n d ng cho bài gi ng ngày càng t o h ng thú t t h nư ơ
cho h c sinh. Th c hi n nghiêm túc qui ch chuyên môn. H ng ng th c hi n cu c v n ế ưở
đng “Nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáo d c” và “M i th y,
cô giáo là m t t m g ng đo đc, t h c và sáng t o”. Ti p t c đi m i ph ng pháp ươ ế ươ
d y h c theo h ng h c sinh t h c, phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinh ướ
trong đi u ki n hi n có c a tr ng. M i giáo viên áp d ng đi m i PPDH m t cách nhu n ườ
nhuy n nh m phát huy hi u qu gi ng d y cũng nh năng l c c a h c sinh. ư Th ng nh t
xây d ng ch ng trình phù h p v i tình hình th c ti n c a b môn, ch đng xây d ng ch ươ
đ so n gi ng nghiên c u và xác đnh đúng tr ng tâm c a ch ng trình, h ng d n h c ươ ướ
sinh ph ng pháp h c t p b môn phù h p. S d ng h p lý và t i đa thi t b d y h c hi nươ ế
có đ góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y đi m i ph ng pháp d y h c và ki m tra ượ ươ
đánh giá.
Trong 1 l p h c s l ng h c sinh t ng đi cao ượ ươ (trên 40 HS) nên khó khăn trong t
ch c ho t đng nhóm, t ch c báo cáo chuyên đ nh , tham quan th c t …, ch t l ng ế ượ
h c sinh trong 1 l p h c cũng ch a đng đu nên v n còn m t s ít h c sinh ch a ch đng ư ư
tham gia ho t đng, lĩnh h i ki n th c. ế
T nh ng đc đi m nêu trên đã mang l i nhi u thu n l i cũng nh m t s khó khăn ư
nh t đnh trong quá trình th c hi n sáng ki n, c th nh sau: ế ư
Thu n l i:
- Nh đã nêu trên, ưBan giám hi u nhà tr ng đã nh n th c sâu s c đc t m quan ườ ượ
tr ng c a vi c đi m i PPDH và KTĐG nên m nh d n ch đo th c hi n các bi n pháp, h
tr , t o đi u ki n cho giáo viên th c hi n vi c đi m i PPDH và KTĐG theo h ng phát ướ
tri n năng l c và ph m ch t h c sinh.
- C s v t ch t nhà tr ng đc xây d ng m i, trang thi t b d y h c khá đy đ,ơ ườ ượ ế
t m đáp ng đc nhu c u d y và h c trong đi m i PPGD và KTĐG theo h ng phát tri n ượ ướ
năng l c và ph m ch t h c sinh trong đn v . ơ
- Đa s giáo viên xác đnh đc ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c đi m i PPDH và ượ
KTĐG theo h ng phát tri n năng l c và ph m ch t h c sinh nên nh n th c đy đ và tâmướ
huy t v vi c c n thi t ph i đi m i PPDH và KTĐG.ế ế
- N i dung trong sách giáo khoa các kh i có r t nhi u đi m phù h p v i vi c t
ch c ho t đng tr i nghi m sáng t o , thu n l i cho vi c ch đng lĩnh h i ki n th c c aế
h c sinh. Các ki n th c trong ế các bài cũng g n gũi v i th c t cu c s ng nên ế cũng thu n l i
cho vi c t ch c các ho t đng tr i nghi m, đc bi t là n i dung ki n th c ế công ngh 10.
Khó khăn:
- N i dung d y h c theo ch ng trình hi n hành, sách giáo khoa còn n ng n , ch a ươ ư
phù h p, còn b t c p và l c h u. Thi u đng b trong nh n th c đi m i PPDH và đi m i ế
KTĐG. Ph ng th c ki m tra đánh giá, thi c ch a h p lý, thay đi hàng năm.ươ ư
- Quy mô HS/ l p đông (l n h n 40 HS) nên v n còn nh h ng đn hi u qu c a ơ ưở ế
vi c th c hi n đi m i. Ý th c t h c c a m t b ph n h c sinh còn h n ch . Ch t l ng ế ượ
HS còn ch a đng đu gi a các kh i l p, HS ch a năng đng, thi u kĩ năng h p tác.ư ư ế
- Vi c t ch c gi d y tr i nghi m c a giáo viên còn g p nhi u khó khăn, ph n l n
các th y cô còn lúng túng trong vi c xác đnh ti n trình, n i dung bài d y, th i gian và th i ế
l ng t ch c các ho t đng nh th nào cho phù h p, tránh nh h ng đn vi c h c t pượ ư ế ưở ế
b môn công ngh cũng nh các môn h c khác c a h c sinh.ư
- Kinh phí t ch c tr i nghi m cũng g p nhi u khó khăn, đa ph n h c sinh t túc.
M t khác, giáo viên ch a t ng đc d gi hay có 1 bài gi ng m u đ tham kh o. ư ượ
4
Kh c ph c khó khăn:
- Tr ng t o đi u ki n đ giáo viên linh ho t, sáng t o trong đi m i ph ng phápườ ươ
t ch c ho t đng d y h c, ki m tra đánh giá; đy m nh nghiên c u c i ti n ch ng trình ế ươ
theo h ng m , trên c s chu n ki n th c, k năng, thái đ theo SGK hi n hành. Tướ ơ ế
chuyên môn t ch xây d ng phân ph i ch ng trình d a trên khung phân ph i ch ng trình ươ ươ
do S GD&ĐT ban hành.
- Thông qua trang m ng tr ng h c k t n i, các trang m ng xã h i có th h c h i ườ ế
kinh nghi m t ch c ho t đng tr i nghi m c a giáo viên trong nhà tr ng, trong t nh, toàn ườ
qu c.
- Tăng c ng s c ng tác c a giáo viên trong t b môn cũng ườ nh công tác xã h i hóaư
giáo d c đ t o đi u ki n thu n l i cho ho t đng tr i nghi m c a các em h c sinh.
- Đi m i ph ng pháp ki m tra đánh giá theo h ng m i phát tri n năng l c c a các ươ ướ
em h c sinh đ đánh giá sâu s c m c đ tham gia ho t đng h c t p c a các em. T đó
khuy n khích đng l c h c t p c a các em.ế
2. Tên sáng ki n:ế
Nâng cao h ng thú, đam mê h c t p c a h c sinh thông qua các ho t đng tr i
nghi m, sáng t o trong môn Công ngh 10
3. Lĩnh v c:
Môn Công ngh 10
III. M C ĐÍCH YÊU C U C A SÁNG KI N :
1. Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sáng ư ki n:ế
Trong nhi u năm nh n công tác gi ng d y công ngh 10, tôi nh n th y đây là môn h c
có nhi u n i dung g n v i th c t nh ng l i mang tính vùng mi n nhi u. Có nghĩa là v i ế ư
n i dung này thì đc thù vùng cao v i các lo i cây công nghi p, có n i dung đc thù vùng
đng b ng mà đi n hình là n i dung ki n th c ch ng 3: “B o qu n, ch bi n nông, lâm, ế ươ ế ế
th y s n”, mà đc bi t là n i dung các bài t 40,44,45,46,47 bao g m c các bài th c hành.
Do v y khi gi ng d y đn các n i dung này các em r t hay nhàm chán và khó ti p thu. ế ế
Qua nhi u năm gi ng d y, tôi nh n th y đa ph n khi gi ng d y đn các bài này, giáo ế
viên th ng dùng ch y u ph ng pháp thuy t trình, ho c chi u m t s hình nh ườ ế ươ ế ế v các
quy trình ch bi n, b o qu n đc s u t m trên m ngế ế ượ ư , ho c cho h c sinh t tìm quy trình