
â
S GD & ĐT AN GIANGỞ
TR NG THPT TÂN CHÂUƯỜ
-------***-------
BÁO CÁO
K T QU TH C HI N SÁNG KI N - GI I PHÁP TÁC NGHI PẾ Ả Ự Ệ Ế Ả Ệ
NÂNG CAO HỨNG THÚ, ĐAM MÊ HỌC
TẬP CỦA HỌC SINH THÔNG QUA CÁC
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM, SÁNG
TẠO TRONG MÔN CÔNG NGHỆ 10
H và tên: ọNguy n Th Ki u Linhễ ị ề
Môn gi ng d y: Sinh h cả ạ ọ – Công ngh 10ệ
Đi n tho i: ệ ạ 0372820022; Email: ngthkieulinh@gmail.com
Đn v : Tr ng THPT Tân Châu – An Giangơ ị ườ
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỞ Ụ Ạ
TR NG THPT TÂN CHÂUƯỜ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ

An Giang, ngày 03 tháng 03 năm 2020
BÁO CÁO
K T QU TH C HI N SÁNG KI N - GI I PHÁP TÁC NGHI PẾ Ả Ự Ệ Ế Ả Ệ
I. S L C LÝ L CH TÁCƠ ƯỢ Ị GI :Ả
- H ọvà tên: Nguy n Th Ki u Linh ễ ị ề , Nữ
- Ngày tháng năm sinh: 1984
- N i th ng trú: 345, Tôn Đc Th ng, Long Th nh, Tân Châu, Anơ ườ ứ ắ ạ Giang
-Đn v công tác: Tr ng THPT Tânơ ị ườ Châu
- Ch c v hi n nay: Giáoứ ụ ệ viên
- Trình đ chuyên môn: C nhân sinh h c, ThS. Công ngh sinh h cộ ử ọ ệ ọ
- Lĩnh v c công tác: Gi ng d y môn Sinhự ả ạ h c, Công ngh 10ọ ệ
II. S L C ĐC ĐI M TÌNH HÌNH ĐN VƠ ƯỢ Ặ Ể Ơ Ị
1. Đc đi m tình hình đn v :ặ ể ơ ị
Tr ng THPT Tân Châu n m ngay trung tâm th xã Tân Châu, là tr ngườ ằ ị ườ đt chu nạ ẩ
qu c gia vàố có b dày l ch s lâu điề ị ử ờ , có quy mô l n ( h ng I ), c nh quan s ch đp, thoángớ ạ ả ạ ẹ
mát v i di n tích 10.075,9 mớ ệ 2. Tr ng đc trang b đy đ c s v t ch t: 36 phòng h c,ườ ượ ị ầ ủ ơ ở ậ ấ ọ
khu hi u b và đy đ các phòng h c b môn, th vi n,…. Cệ ộ ầ ủ ọ ộ ư ệ ó uy tín r t cao v ch t l ngấ ề ấ ượ
đào t o giáo d cạ ụ nên đc chính quy n đa ph ng r t quan tâm, ph huynh h c sinh tinượ ề ị ươ ấ ụ ọ
t ng vào ch t l ng đào t o c a tr ng.ưở ấ ượ ạ ủ ườ
C s v t ch t c a tr ng đáp ng đc nhu c u t i thi u trong h c t p cho các em;ơ ở ậ ấ ủ ườ ứ ượ ầ ố ể ọ ậ
Ban Đi di n CMHS bám tr ng và h tr tích c c cho các ho t đng. Trong công tác tạ ệ ườ ỗ ợ ự ạ ộ ổ
ch c gi ng d y, tr ng luôn m nứ ả ạ ườ ạ h d n đu t c s v t ch t ph c v t t cho công tác giáoạ ầ ư ơ ở ậ ấ ụ ụ ố
d c, cụhú tr ng chuy n d y h c t trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c vàọ ể ạ ọ ừ ị ế ứ ể ệ ự
ph m ch t h c sinh, đc bi t tăng c ng công tác giáo d c đo đc, l i s ng, k năng s ng.ẩ ấ ọ ặ ệ ườ ụ ạ ứ ố ố ỹ ố
Đi m i PPDH và KTĐG theo h ng phát tri n năng l c h c sinh. Ti p t c tri n khai d yổ ớ ướ ể ự ọ ế ụ ể ạ
h c theo chu n ki n th c, k năng phù h p v i t ng đi t ng h c sinh nh m phát huy tínhọ ẩ ế ứ ỹ ợ ớ ừ ố ượ ọ ằ
tích c c, ch đng, sáng t o trong d y và h c, chú tr ng ho t đng tr i nghi m, sáng t o,ự ủ ộ ạ ạ ọ ọ ạ ộ ả ệ ạ
2

nghiên c u khoa h c và rèn luy n k năng th c hành, v n d ng ki n th c, k năng vào gi iứ ọ ệ ỹ ự ậ ụ ế ứ ỹ ả
quy t nh ng v n đ th c ti n cho h c sinh.ế ữ ấ ề ự ễ ọ Nâng cao hi u bi t c a h c sinh v các ngành,ể ế ủ ọ ề
ngh trong xã h i hi n nay, giúp h c sinh có thái đ đúng đn tr c v n đ l a ch n nghề ộ ệ ọ ộ ắ ướ ấ ề ự ọ ề
nghi p sau khi t t nghi p ra tr ng.ệ ố ệ ườ
Tr ng ti p t c th c hi n đi m i ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c,ườ ế ụ ự ệ ổ ớ ươ ạ ọ ằ ự
ch đng, sáng t o, rèn luy n ph ng pháp t h c và v n d ng ki n th c, kĩ năng c a h củ ộ ạ ệ ươ ự ọ ậ ụ ế ứ ủ ọ
sinh. Đa d ng hóa hình th c h c t p c a h c sinh, chú tr ng ho t đng nghiên c u khoaạ ứ ọ ậ ủ ọ ọ ạ ộ ứ
h c, ho t đng tr i nghi m sáng t o; s d ng các hình th c d y h c trên c s ng d ngọ ạ ộ ả ệ ạ ử ụ ứ ạ ọ ơ ở ứ ụ
công ngh thông tin và truy n thông nh : tr ng h c k t n i... Chú tr ng rèn luy n cho h cệ ề ư ườ ọ ế ố ọ ệ ọ
sinh ph ng pháp t h c, t nghiên c u đ ti p nh n và v n d ng ki n th c m i thông quaươ ự ọ ự ứ ể ế ậ ậ ụ ế ứ ớ
gi i quy t nhi m v h c t p đt ra trong bài h c, dành nhi u th i gian trên l p cho h cả ế ệ ụ ọ ậ ặ ọ ề ờ ớ ọ
sinh trình bày, th o lu n, luy n t p, th c hành, b o v k t qu h c t p c a mình; giáo viênả ậ ệ ậ ự ả ệ ế ả ọ ậ ủ
t ng h p, nh n xét, k t lu n đ h c sinh ti p nh n và v n d ng. Ngoài vi c t ch c choổ ợ ậ ế ậ ể ọ ế ậ ậ ụ ệ ổ ứ
h c sinh th c hi n các nhi m v h c t p trên l p, c n coi tr ng giao nhi m v và h ngọ ự ệ ệ ụ ọ ậ ở ớ ầ ọ ệ ụ ướ
d n h c sinh h c t p nhà, ngoài nhà tr ng.ẫ ọ ọ ậ ở ở ườ
Đa s giáo viên có tinh th n c i ti n ph ng pháp gi ng d y giúp h c sinh ch đngố ầ ả ế ươ ả ạ ọ ủ ộ
và tích c c h c t p, t ng b c đi m i hình th c t ch c d y h c đ t o ni m vui trongự ọ ậ ừ ướ ổ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ể ạ ề
h c t p cho các em ngày càng nhi u h n; vi c s an gi ng đc giáo viên quan tâm khaiọ ậ ề ơ ệ ọ ả ượ
thác t li u trên m ng Internet đ v n d ng cho bài gi ng ngày càng t o h ng thú t t h nư ệ ạ ể ậ ụ ả ạ ứ ố ơ
cho h c sinh. Th c hi n nghiêm túc qui ch chuyên môn. H ng ng th c hi n cu c v nọ ự ệ ế ưở ứ ự ệ ộ ậ
đng “Nói không v i tiêu c c trong thi c và b nh thành tích trong giáo d c” và “M i th y,ộ ớ ự ử ệ ụ ỗ ầ
cô giáo là m t t m g ng đo đc, t h c và sáng t o”. Ti p t c đi m i ph ng phápộ ấ ươ ạ ứ ự ọ ạ ế ụ ổ ớ ươ
d y h c theo h ng h c sinh t h c, phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o c a h c sinhạ ọ ướ ọ ự ọ ự ủ ộ ạ ủ ọ
trong đi u ki n hi n có c a tr ng. M i giáo viên áp d ng đi m i PPDH m t cách nhu nề ệ ệ ủ ườ ỗ ụ ổ ớ ộ ầ
nhuy n ễnh m phát huy hi u qu gi ng d y cũng nh năng l c c a h c sinh.ằ ệ ả ả ạ ư ự ủ ọ Th ng nh tố ấ
xây d ng ch ng trình phù h p v i tình hình th c ti n c a b môn, ch đng xây d ng chự ươ ợ ớ ự ễ ủ ộ ủ ộ ự ủ
đ so n gi ngề ạ ả nghiên c u và xác đnh đúng tr ng tâm c a ch ng trình, h ng d n h cứ ị ọ ủ ươ ướ ẫ ọ
sinh ph ng pháp h c t p b môn phù h p. S d ng h p lý và t i đa thi t b d y h c hi nươ ọ ậ ộ ợ ử ụ ợ ố ế ị ạ ọ ệ
có đ góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y đi m i ph ng pháp d y h c và ki m traể ầ ấ ượ ả ạ ổ ớ ươ ạ ọ ể
đánh giá.
Trong 1 l p h c s l ng h c sinh t ng đi caoớ ọ ố ượ ọ ươ ố (trên 40 HS) nên khó khăn trong tổ
ch c ho t đng nhóm, t ch c báo cáo chuyên đ nh , tham quan th c t …, ch t l ngứ ạ ộ ổ ứ ề ỏ ự ế ấ ượ

h c sinh trong 1 l p h c cũng ch a đng đu nên v n còn m t s ít h c sinh ch a ch đngọ ớ ọ ư ồ ề ẫ ộ ố ọ ư ủ ộ
tham gia ho t đng, lĩnh h i ki n th c.ạ ộ ộ ế ứ
T nh ng đc đi m nêu trên đã mang l i nhi u thu n l i cũng nh m t s khó khănừ ữ ặ ể ạ ề ậ ợ ư ộ ố
nh t đnh trong quá trình th c hi n sáng ki n, c th nh sau:ấ ị ự ệ ế ụ ể ư
Thu n l i:ậ ợ
- Nh đã nêu trên, ưBan giám hi u nhà tr ng đã nh n th c sâu s c đc t m quanệ ườ ậ ứ ắ ượ ầ
tr ng c a vi c đi m i PPDH và KTĐG nên m nh d n ch đo th c hi n các bi n pháp, họ ủ ệ ổ ớ ạ ạ ỉ ạ ự ệ ệ ỗ
tr , t o đi u ki n cho giáo viên th c hi n vi c đi m i PPDH và KTĐG theo h ng phátợ ạ ề ệ ự ệ ệ ổ ớ ướ
tri n năng l c và ph m ch t h c sinh. ể ự ẩ ấ ọ
- C s v t ch t nhà tr ng đc xây d ng m i, trang thi t b d y h c khá đy đ,ơ ở ậ ấ ườ ượ ự ớ ế ị ạ ọ ầ ủ
t m đáp ng đc nhu c u d y và h c trong đi m i PPGD và KTĐG theo h ng phát tri nạ ứ ượ ầ ạ ọ ổ ớ ướ ể
năng l c và ph m ch t h c sinh trong đn v .ự ẩ ấ ọ ơ ị
- Đa s giáo viên xác đnh đc ý nghĩa và t m quan tr ng c a vi c đi m i PPDH vàố ị ượ ầ ọ ủ ệ ổ ớ
KTĐG theo h ng phát tri n năng l c và ph m ch t h c sinh nên nh n th c đy đ và tâmướ ể ự ẩ ấ ọ ậ ứ ầ ủ
huy t v vi c c n thi t ph i đi m i PPDH và KTĐG.ế ề ệ ầ ế ả ổ ớ
- N i dung trong sách giáo khoaộ ởcác kh i có r t nhi u đi m phù h p v i vi c ố ấ ề ể ợ ớ ệ tổ
ch c ho t đng tr i nghi m sáng t oứ ạ ộ ả ệ ạ , thu n l i cho vi c ậ ợ ệ ch đng lĩnh h iủ ộ ộ ki n th c c aế ứ ủ
h c sinh. Các ki n th c trong ọ ế ứ các bài cũng g n gũi v i th c t cu c s ng nên ầ ớ ự ế ộ ố cũng thu n l iậ ợ
cho vi c t ch c các ho t đng tr i nghi m, đc bi t là n i dung ki n th c ệ ổ ứ ạ ộ ả ệ ặ ệ ộ ế ứ công ngh 10ệ.
Khó khăn:
- N i dung d y h c theo ch ng trình hi n hành, sách giáo khoa còn n ng n , ch aộ ạ ọ ươ ệ ặ ề ư
phù h p, còn b t c p và l c h u. Thi u đng b trong nh n th c đi m i PPDH và đi m iợ ấ ậ ạ ậ ế ồ ộ ậ ứ ổ ớ ổ ớ
KTĐG. Ph ng th c ki m tra đánh giá, thi c ch a h p lý, thay đi hàng năm.ươ ứ ể ử ư ợ ổ
- Quy mô HS/ l p đông (l n h n 40 HS) nên v n còn nh h ng đn hi u qu c aớ ớ ơ ẫ ả ưở ế ệ ả ủ
vi c th c hi n đi m i. Ý th c t h c c a m t b ph n h c sinh còn h n ch . Ch t l ngệ ự ệ ổ ớ ứ ự ọ ủ ộ ộ ậ ọ ạ ế ấ ượ
HS còn ch a đng đu gi a các kh i l p, HS ch a năng đng, thi u kĩ năng h p tác.ư ồ ề ữ ố ớ ư ộ ế ợ
- Vi c t ch c gi d y tr i nghi m c a giáo viên còn g p nhi u khó khăn, ph n l nệ ổ ứ ờ ạ ả ệ ủ ặ ề ầ ớ
các th y cô còn lúng túng trong vi c xác đnh ti n trình, n i dung bài d y, th i gian và th iầ ệ ị ế ộ ạ ờ ờ
l ng t ch c các ho t đng nh th nào cho phù h p, tránh nh h ng đn vi c h c t pượ ổ ứ ạ ộ ư ế ợ ả ưở ế ệ ọ ậ
b môn ộcông ngh ệcũng nh các môn h c khác c a h c sinh.ư ọ ủ ọ
- Kinh phí t ch c tr i nghi m cũng g p nhi u khó khăn, đa ph n h c sinh t túc.ổ ứ ả ệ ặ ề ầ ọ ự
M t khác, giáo viên ch a t ng đc d gi hay có 1 bài gi ng m u đ tham kh o.ặ ư ừ ượ ự ờ ả ẫ ể ả
4

Kh c ph c khó khăn:ắ ụ
- Tr ng t o đi u ki n đ giáo viên linh ho t, sáng t o trong đi m i ph ng phápườ ạ ề ệ ể ạ ạ ổ ớ ươ
t ch c ho t đng d y h c, ki m tra đánh giá; đy m nh nghiên c u c i ti n ch ng trìnhổ ứ ạ ộ ạ ọ ể ẩ ạ ứ ả ế ươ
theo h ng m , trên c s chu n ki n th c, k năng, thái đ theo SGK hi n hành. Tướ ở ơ ở ẩ ế ứ ỹ ộ ệ ổ
chuyên môn t ch xây d ng phân ph i ch ng trình d a trên khung phân ph i ch ng trìnhự ủ ự ố ươ ự ố ươ
do S GD&ĐT ban hành.ở
- Thông qua trang m ng tr ng h c k t n i, các trang m ng xã h i có th h c h iạ ườ ọ ế ố ạ ộ ể ọ ỏ
kinh nghi m ệt ch c ho t đng tr i nghi mổ ứ ạ ộ ả ệ c a giáo viên trong nhà tr ng, trong t nh, toànủ ườ ỉ
qu c.ố
- Tăng c ng s c ng tác c a giáo viên trong t b môn cũng ườ ự ộ ủ ổ ộ nh công tác xã h i hóaư ộ
giáo d c đ t o đi u ki n thu n l i cho ho t đng tr i nghi m c a các em h c sinh.ụ ể ạ ề ệ ậ ờ ạ ộ ả ệ ủ ọ
- Đi m i ph ng pháp ki m tra đánh giá theo h ng m i phát tri n năng l c c a cácổ ớ ươ ể ướ ớ ể ự ủ
em h c sinh đ đánh giá sâu s c m c đ tham gia ho t đng h c t p c a các em. ọ ể ắ ứ ộ ạ ộ ọ ậ ủ T đóừ
khuy n khích đng l c h c t p c a các em.ế ộ ự ọ ậ ủ
2. Tên sáng ki n:ế
Nâng cao h ng thú, đam mê h c t p c a h c sinh thông qua các ho t đng tr i ứ ọ ậ ủ ọ ạ ộ ả
nghi m, sáng t o trong môn Công ngh 10ệ ạ ệ
3. Lĩnh v c: ự
Môn Công ngh 10 ệ
III. M C ĐÍCH YÊU C U C A SÁNG KI NỤ Ầ Ủ Ế :
1. Th c tr ng ban đu tr c khi áp d ng sángự ạ ầ ướ ụ ki n:ế
Trong nhi u năm nh n công tác gi ng d y công ngh 10, tôi nh n th y đây là môn h cề ậ ả ạ ệ ậ ấ ọ
có nhi u n i dung g n v i th c t nh ng l i mang tính vùng mi n nhi u. Có nghĩa là v iề ộ ầ ớ ự ế ư ạ ề ề ớ
n i dung này thì đc thù vùng cao v i các lo i cây công nghi p, có n i dung đc thù vùngộ ặ ớ ạ ệ ộ ặ
đng b ng mà đi n hình là n i dung ki n th c ch ng 3: “B o qu n, ch bi n nông, lâm,ồ ằ ể ộ ế ứ ươ ả ả ế ế
th y s n”, mà đc bi t là n i dung các bài t 40,44,45,46,47 bao g m c các bài th c hành.ủ ả ặ ệ ộ ừ ồ ả ự
Do v y khi gi ng d y đn các n i dung này các em r t hay nhàm chán và khó ti p thu. ậ ả ạ ế ộ ấ ế
Qua nhi u năm gi ng d y, tôi nh n th y đa ph n khi gi ng d y đn các bài này, giáoề ả ạ ậ ấ ầ ả ạ ế
viên th ng dùng ch y u ph ng pháp thuy t trình, ho c chi u m t s hình nh ườ ủ ế ươ ế ặ ế ộ ố ả v cácề
quy trình ch bi n, b o qu n đc s u t m trên m ngế ế ả ả ượ ư ầ ạ , ho c cho h c sinh t tìm quy trìnhặ ọ ự