TÊN ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA ĐỌC GIÚP HỌC SINH RÈN
LUYỆN KỸ NĂNG THUYẾT MINH VỀ SÁCH Ở TRƯỜNG THPT LÊ LỢI,
HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VỰC: CHUYÊN MÔN NGỮ VĂN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ LỢI
--------
TÊN ĐỀ TÀI
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO VĂN HÓA ĐỌC GIÚP HỌC SINH RÈN
LUYỆN KỸ NĂNG THUYẾT MINH VỀ SÁCH Ở TRƯỜNG THPT LÊ LỢI,
HUYỆN TÂN KỲ, TỈNH NGHỆ AN
Lĩnh vực : Chuyên môn Ngữ văn
Người thực hiện : Nguyễn Thị Thanh Huyền
Tổ bộ môn : Văn - Anh
Năm thực hiện : 2022
Đơn vị : Trường THPT Lê Lợi
Số điện thoại : 0977482419
Email : huyenha215@gmail.com
Tân Kỳ, năm 2022
3
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ DẦU…………………………………………………………….…5
1. Lí do chọn đề tài…………………………………………………………....5
2. Mục tiêu, nhiệm vụ, tính cấp thiết của đề tài……………………………….6
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm của đề tài cứu………………………….….7
4. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………...7
5. Đóng góp mới của đề tài…………………………………………………....7
6. Cấu trúc của đề tài………………………………………………………….8
PHẦN II: NỘI DUNG……………………………………………………………8
1. Cơ sở của đề tài……………………………………………………………8
1.1. Cơ sở lí luận………………………………………………………….....8
1.1.1. Một số vấn đề lí luận chung về văn hóa đọc…………………………….8
1.1.2. Vai trò của sách và việc đọc sách…………………………………….9
1.1.3. Khái quát chung về văn thuyết minh……………………………………10
1.1.4. Cách làm bài văn thuyết minh về một quyển sách…………………..….11
1.2. Cơ sở thực tiễn………………………………………………………13
1.2.1. Thuận lợi………………………………………………………………..13
1.2.2. Khó khăn………………………………………………………………..14
1.2.3. Đánh giá chung thực trạng về văn hóa đọc nhằm rèn luyện kỹ năng
thuyết minh về một quyển sách của học sinh trường THPT Lê Lợi……16
2. Một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc giúp học sinh rèn luyện kỹ năng
thuyết minh về quyển sách ở trường THPT Lê Lợi…………………….17
2.1. Một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh tại trường THPT Lê
Lợi………………………………………………………………………17
2.1.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc trong nhà
trường…………………………………………………………………...17
2.1.2. Xây dựng phương pháp đọc sách khoa học, hiệu quả…………………..18
2.1.3. Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh……………………………20
2.1.4. Đổi mới tổ chức quản lí, hoạt động thư viện…………………………...21
2.2. Giải pháp rèn luyện kỹ năng thuyết minh về sách……………………...33
2.2.1. Lựa chọn đầu sách………………………………………………………33
2.2.2. Phương pháp thuyết minh về một quyển sách………………………….34
2.2.3. Các hình thức thuyết minh về sách……………………………………..35
2.2.4. Tổ chức thuyết minh về sách…………………………………………...36
2.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học
sinh……………………………………………………………………...39
3. Kết quả đạt được……………………………………………………….40
4
3.1. Kết quả về nhận thức……………………………………………………40
3.2. Kết quả về hành động…………………………………………………...43
3.3. Kết quả thuyết minh về sách……………………………………………44
PHẦN III: KẾT LUẬN………………………………………………………44
3.1. Kết luận…………………………………………………………………...44
3.1.1. Quá trình nghiên cứu đề tài……………………………………………..44
3.1.2. Ý nghĩa đề tài…………………………………………………………...44
3.1.3. Phạm vi ứng dụng của đề tài……………………………………………44
3.2. Kiến nghị………………………………………………………………….44
3.2.1. Đối với các ban ngành cấp trên…………………………………………45
3.2.2. Đối với tổ chức đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường………….45
3.2.3. Đối với giáo viên………………………………………………………..45
3.2.4. Đối với học sinh………………………………………………………...45
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………47
PHỤ LỤC……………………………………………………………………..48
5
BẢNG QUI ƯỚC VIẾT TẮT
Thứ tự Kí hiệu Tiếng Việt
1 BGDDT Bộ giáo dục và đào tạo
2 GD Giáo dục
3 GDTH Giáo dục trung học
4 GDTX Giáo dục thường xuyên
5 SGDĐT Sở giáo dục và đào tạo
6 Quyết định
7 THPT Trung học phổ thông
8 GV Giáo viên
9 HS Học sinh
10 CT Chỉ thị
11 UBND Uỷ ban nhân dân
12 NLS Năng lực số
13 CĐS Chuyển đổi số