
3
MỤC LỤC
PHẦN I: MỞ DẦU…………………………………………………………….…5
1. Lí do chọn đề tài…………………………………………………………....5
2. Mục tiêu, nhiệm vụ, tính cấp thiết của đề tài……………………………….6
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm của đề tài cứu………………………….….7
4. Phương pháp nghiên cứu…………………………………………………...7
5. Đóng góp mới của đề tài…………………………………………………....7
6. Cấu trúc của đề tài………………………………………………………….8
PHẦN II: NỘI DUNG……………………………………………………………8
1. Cơ sở của đề tài……………………………………………………………8
1.1. Cơ sở lí luận………………………………………………………….....8
1.1.1. Một số vấn đề lí luận chung về văn hóa đọc…………………………….8
1.1.2. Vai trò của sách và việc đọc sách……………………………………….9
1.1.3. Khái quát chung về văn thuyết minh……………………………………10
1.1.4. Cách làm bài văn thuyết minh về một quyển sách…………………..….11
1.2. Cơ sở thực tiễn…………………………………………………………13
1.2.1. Thuận lợi………………………………………………………………..13
1.2.2. Khó khăn………………………………………………………………..14
1.2.3. Đánh giá chung thực trạng về văn hóa đọc nhằm rèn luyện kỹ năng
thuyết minh về một quyển sách của học sinh trường THPT Lê Lợi……16
2. Một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc giúp học sinh rèn luyện kỹ năng
thuyết minh về quyển sách ở trường THPT Lê Lợi…………………….17
2.1. Một số giải pháp nâng cao văn hóa đọc cho học sinh tại trường THPT Lê
Lợi………………………………………………………………………17
2.1.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của văn hóa đọc trong nhà
trường…………………………………………………………………...17
2.1.2. Xây dựng phương pháp đọc sách khoa học, hiệu quả…………………..18
2.1.3. Hình thành thói quen đọc sách cho học sinh……………………………20
2.1.4. Đổi mới tổ chức quản lí, hoạt động thư viện…………………………...21
2.2. Giải pháp rèn luyện kỹ năng thuyết minh về sách……………………...33
2.2.1. Lựa chọn đầu sách………………………………………………………33
2.2.2. Phương pháp thuyết minh về một quyển sách………………………….34
2.2.3. Các hình thức thuyết minh về sách……………………………………..35
2.2.4. Tổ chức thuyết minh về sách…………………………………………...36
2.3. Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học
sinh……………………………………………………………………...39
3. Kết quả đạt được………………………………………………………….40