SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
THÔNG QUA SỬ DỤNG BÀI TẬP THÍ NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC” VẬT LÍ 10
TẠI TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
LĨNH VỰC: VẬT LÍ
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH
THÔNG QUA SỬ DỤNG BÀI TẬP THÍ NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC” VẬT LÍ 10
TẠI TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
LĨNH VỰC: VẬT LÍ
Đồng tác giả: 1. Vũ Thị Lý
2. Hồ Thế Ngọc
Năm thực hiện: Năm học 2023-2024
Số điện thoại: 0988937628
0948874907
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU......................................................................................................1
1. Lý do chọn đề tài...........................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu.....................................................................................1
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.................................................................2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu.....................................................................................2
5. Phương pháp nghiên cứu...............................................................................2
6. Thời gian nghiên cứu.....................................................................................3
7. Tính mới và những đóng góp của đề tài........................................................3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU..............................................................4
Chương 1. CÁC CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI...........4
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN..............................................................................................4
1.1. Khái niệm về bài tập thí nghiệm.............................................................4
1.2. Phân loại bài tập thí nghiệm....................................................................4
1.2.1. Bài tập thí nghiệm định tính.............................................................4
1.2.2. Bài tập thí nghiệm định lượng..........................................................4
1.3. Vai trò, chức năng của bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật lí.............5
1.4. Thiết kế bài tập thí nghiệm Vật lí...........................................................5
1.4.1. Nguyên tắc thiết kế bài tập thí nghiệm.............................................5
1.4.2. Quy trình thiết kế bài tập thí nghiệm................................................5
1.5. Các bước giải bài tập thí nghiệm................................................................6
1.6. Sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật lí........................................6
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN........................................................................................7
2.1. Phiếu điều tra..........................................................................................7
2.1.1. Mục đích điều tra..............................................................................7
2.1.2. Phương pháp điều tra.......................................................................7
2.1.3. Đối tượng điều tra............................................................................7
2.1.4. Kết quả điều tra................................................................................7
2.2. Thực trạng của việc sử dụng bài tập thí nghiệm trong dạy học Vật
ở trường THPT Quỳ Hợp.............................................................................12
2.2.1. Thực trạng......................................................................................12
2.2.2. Những khó khănhọc sinh gặp phải khi học chương “Động
lực học”....................................................................................................12
Chương 2. THIẾT KẾ SỬ DỤNG BÀI TẬP THÍ NGHIỆM
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG ĐỘNG LỰC HỌC” VẬT 10 TẠI
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP............................................................................14
I. CẤU TRÚC, NỘI DUNG CHƯƠNG “ĐỘNG LỰC HỌC”.......................14
1.1. Cấu trúc chương “Động lực học”..........................................................14
1.2. Nội dung................................................................................................14
1.2.1. Tổng hợp và phân tích lực..............................................................14
1.2.2. Ba định luật Newton về chuyển động............................................15
1.2.3. Một số lực trong thực tiễn..............................................................15
1.2.4. Momen lực. Cân bằng của vật rắn..................................................15
1.2.5. Thực hành: Tổng hợp lực...............................................................15
II. YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA CHƯƠNG “ ĐỘNG LỰC HỌC”.................15
III. THIẾT KẾ BÀI TẬP THÍ NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG
“ĐỘNG LỰC HỌC”........................................................................................16
3.1. Hệ thống bài tập thí nghiệm chương “Động lực học”..........................16
3.2. Thiết kế các bài tập thí nghiệm chương “ Động lực học”.....................17
IV. SỬ DỤNG HỆ THỐNG BÀI TẬP ĐÃ XÂY DỰNG..............................29
4.1. Tiến trình dạy học bài “Định luật 2 Newton” phần khởi động
phần luyện tập..............................................................................................29
4.2. Tiến trình dạy học bài men lực. Cân bằng của vật rắn” phần
khởi động và vận dụng.................................................................................35
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM........................................................46
I. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM............................46
II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM..........46
III. CHỌN MẪU THỰC NGHIỆM.................................................................46
IV. PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.......................................46
V. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM..............................46
5.1. Đánh giá định tính.................................................................................46
5.2. Đánh giá định lượng..............................................................................46
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................49
I. KẾT LUẬN..................................................................................................49
II. KIẾN NGHỊ................................................................................................49
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
TT Từ viết tắt Từ đầy đủ
1 BTTN Bài tập thí nghiệm
2 ĐC Đối chứng
3 GV Giáo viên
4 HS Học sinh
5 KHTN Khoa học tự nhiên
6 THPT Trung học phổ thông
7 TN Thực nghiệm
8 TS Tổng số
9 SGK Sách giáo khoa