
1
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ANH SƠN 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC SỐ CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ:
“BẢO VỆ CÂY TRỒNG VÀ MÔI TRƯỜNG”
Môn: Sinh học
Tác giả: Nguyễn Thị Hoài Thanh
Tổ: Tự nhiên
Năm học: 2021-2022
Số điện thoại: 0912462604
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022

2
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .........................................................................................................................4
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 4
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 4
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 4
4. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 4
6. Những đóng góp mới của đề tài ................................................................... 5
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................................................6
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ............................................................................................ 6
1. Chuyển đổi số ..............................................................................................................................6
2. Năng lực số và khung năng lực số .............................................................................................7
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................. 11
1. Dạy học chuyển đổi số được áp dụng trong các cơ sở giáo dục ............................................11
2. Khả năng vận dụng dạy học chuyển đổi số ............................................................................13
III. THIẾT KẾ CHỦ ĐỀ BẢO VỆ CÂY TRỒNG VÀ MÔI TRƯỜNG ....... 13
1. Phân tích chủ đề: “Bảo vệ cây trồng và môi trường”. ..........................................................14
2. Xây dựng nội dung tiến trình thực hiện và cách thức dạy học chủ đề nhằm hình thành và
phát triển năng lực số...................................................................................................................14
3. Tổ chức thực hiện .....................................................................................................................31
IV. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ................................................................... 31
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..............................................................................................31
2. Đối tượng, thời gian thực nghiệm. ..........................................................................................32
3. Nội dung thực nghiệm ..............................................................................................................32
4. Kết quả thực nghiệm ................................................................................................................32
5. Hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm ......................................................................................33
6. Bài học kinh nghiệm .................................................................................................................34
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..........................................................................................35
1. Kết luận ........................................................................................................ 35
2. Kiến nghị ..................................................................................................... 35
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................36
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC .............................................................................................................37

3
DANH MỤC VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
TT
Cụm từ
Được viết tắt bằng
1
Giáo dục đào tạo
GDĐT
2
Phương pháp dạy học
PPDH
3
Giáo viên
GV
4
Học sinh
HS
5
Công nghệ thông tin
CNTT
6
Trung học phổ thông
THPT
7
Năng lực
NL
8
Năng lực số
NLS
9
Sách giáo khoa
SGK
10
Bảo vệ thực vật
BVTV
11
Phân phối chương trình
PPCT
12
Power Point
PP
13
Thực nghiệm
TN
14
Đối chứng
ĐC

4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, cuộc cách mạng 4.0 đang đem lại
cho ngành giáo dục nói chung và công tác giảng dạy nói riêng những cơ hội và
thách thức mới. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy học đã dần
thay đổi phương pháp giảng dạy học tập từ truyền thống sang phương pháp giảng
dạy tích cực, giúp người dạy và người học phát huy được khả năng tư duy, sáng
tạo, sự chủ động và đạt hiệu quả. Ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ ký quyết
định số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, Giáo dục là lĩnh vực được ưu
tiên chuyển đổi số thứ hai.
Trong các loại năng lực cần hình thành cho học sinh THPT, năng lực số là
năng lực rất cần thiết trong xã hội hiện đại với một không gian rộng mở của quá
trình hội nhập. Bản thân tôi được tiếp cận và học tập chương trình chuyển đổi số
trong giáo dục. Nhận thấy vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số trong giảng
dạy và kinh nghiệm thực tế giảng dạy môn Công nghệ 10, bản thân tôi mạnh dạn
chia sẻ đề tài: “Phát triển năng lực số cho học sinh thông qua dạy học chủ đề:
Bảo vệ cây trồng và môi trường”- Công nghệ 10.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài là xây dựng và tổ chức dạy học chủ đề “Bảo vệ cây trồng
và môi trường” đề hình thành và phát triển năng lực cho học sinh, trong đó có năng
lực số nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Công nghệ 10 ở trường THPT hiện
nay.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu về cơ sở lý luận của chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo
- Nghiên cứu chương trình và sách giáo khoa môn Công nghệ 10, cụ thể là chủ đề “
Bảo vệ cây trồng và môi trường” theo công văn 5512/BGD-ĐT.
- Thiết kế giáo án thực nghiệm dạy học chủ đề bảo vệ cây trồng và môi trường có
vận dụng chuyển đổi số.
- Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của việc vận dụng
chuyển đổi số.
4. Đối tượng nghiên cứu
Vận dụng chuyển đổi số vào dạy học chủ đề: “Bảo vệ cây trồng và môi
trường”.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận của chuyển đổi số, nghiên cứu tài liệu có liên quan.

5
- Khảo sát thực trạng ở trường phổ thông, các phương pháp hỗ trợ, thăm dò ý kiến
GV, HS.
- Thực nghiệm sư phạm và xử lý kết quả thực nghiệm sư phạm.
6. Những đóng góp mới của đề tài
- Góp phần làm sáng tỏ cơ sở lí luận về chuyển đổi số trong dạy học.
- Đề xuất dạy học vận dụng chuyển đổi số nhằm phát triển năng lực số cho học
sinh.