1
S GD&ĐT NGHỆ AN
TỜNG THPT ANH SƠN 3
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC S CHO HC SINH
THÔNG QUA DY HC CH ĐỀ:
“BẢO V CÂY TRỒNG VÀ MÔI TRƯỜNG”
Môn: Sinh hc
Tác gi: Nguyn Th Hoài Thanh
T: T nhiên
m học: 2021-2022
S đin thoi: 0912462604
Anh Sơn, tháng 4 năm 2022
2
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VN ĐỀ .........................................................................................................................4
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................. 4
2. Mục đích nghiên cu ...................................................................................... 4
3. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 4
4. Đối tượng nghiên cu ............................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 4
6. Những đóng góp mới của đề tài ................................................................... 5
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU .................................................................................................6
I. CƠ SỞ LÍ LUN ............................................................................................ 6
1. Chuyển đổi s ..............................................................................................................................6
2. Năng lực s và khung năng lực s .............................................................................................7
II. CƠ SỞ THC TIN .................................................................................. 11
1. Dy hc chuyển đổi s đưc áp dụng trong các cơ sở giáo dc ............................................11
2. Kh năng vận dng dy hc chuyển đổi s ............................................................................13
III. THIT K CH ĐỀ BO V CÂY TRỒNG VÀ MÔI TRƯỜNG ....... 13
1. Phân tích ch đề: “Bảo v cây trồng và môi trường”. ..........................................................14
2. Xây dng ni dung tiến trình thc hin và cách thc dy hc ch đề nhm hình thành
phát triển năng lực s...................................................................................................................14
3. T chc thc hin .....................................................................................................................31
IV. THC NGHIM SƯ PHM ................................................................... 31
1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ..............................................................................................31
2. Đối tượng, thi gian thc nghim. ..........................................................................................32
3. Ni dung thc nghim ..............................................................................................................32
4. Kết qu thc nghim ................................................................................................................32
5. Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim ......................................................................................33
6. Bài hc kinh nghim .................................................................................................................34
PHN III: KT LUN VÀ KIN NGH ..........................................................................................35
1. Kết lun ........................................................................................................ 35
2. Kiến ngh ..................................................................................................... 35
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................................................36
DANH MC CÁC PH LC .............................................................................................................37
3
DANH MC VIT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
TT
Cm t
Đưc viết tt bng
1
Giáo dục đào tạo
GDĐT
2
Phương pháp dạy hc
PPDH
3
Giáo viên
GV
4
Hc sinh
HS
5
Công ngh thông tin
CNTT
6
Trung hc ph thông
THPT
7
Năng lực
NL
8
Năng lực s
NLS
9
Sách giáo khoa
SGK
10
Bo v thc vt
BVTV
11
Phân phối chương trình
PPCT
12
Power Point
PP
13
Thc nghim
TN
14
Đối chng
ĐC
4
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Trong thời đại bùng n công ngh thông tin, cuc cách mạng 4.0 đang đem lại
cho ngành giáo dc nói chung công tác ging dy nói riêng những hội
thách thc mi. Vic ng dng công ngh thông tin vào hoạt động dy học đã dần
thay đổi phương pháp ging dy hc tp t truyn thống sang phương pháp giảng
dy tích cực, giúp người dạy người học phát huy được kh ng tư duy, sáng
to, s ch động đt hiu qu. Ngày 03/6/2020, Th ng Chính ph quyết
định s 749/QĐ-TTg v vic phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi s quốc gia đến
năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó, Giáo dục lĩnh vực được ưu
tiên chuyển đổi s th hai.
Trong các loại năng lc cn hình thành cho hc sinh THPT, năng lực s
năng lực rt cn thiết trong hi hiện đại vi mt không gian rng m ca quá
trình hi nhp. Bản thân tôi được tiếp cn hc tập chương trình chuyển đổi s
trong giáo dc. Nhn thy vai trò và tm quan trng ca chuyển đổi s trong ging
dy kinh nghim thc tế ging dy môn Công ngh 10, bn thân tôi mnh dn
chia s đề tài: Phát triển năng lực s cho hc sinh thông qua dy hc ch đề:
Bo v cây trồng và môi trường- Công ngh 10.
2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích của đề tài là xây dng và t chc dy hc ch đề Bo v cây trng
và môi trường” đề hình thành và phát triển năng lực cho học sinh, trong đó có năng
lc s nhm nâng cao chất lượng dy hc môn Công ngh 10 trường THPT hin
nay.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tìm hiểu về cơ sở lý luận của chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo
- Nghiên cứu chương trình và sách giáo khoa môn Công nghệ 10, cụ thể là chủ đề
Bảo vệ cây trồng và môi trường” theo công văn 5512/BGD-ĐT.
- Thiết kế giáo án thực nghiệm dạy học chủ đề bảo vệ cây trồng môi trường
vận dụng chuyển đổi số.
- Thực nghiệm phạm để đánh gtính khthi hiệu quả của việc vận dụng
chuyển đổi số.
4. Đối tượng nghiên cứu
Vn dng chuyển đổi s vào dy hc ch đề: Bo v cây trng môi
trường”.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí lun ca chuyển đổi s, nghiên cu tài liu có liên quan.
5
- Kho sát thc trng trường ph thông, các phương pháp h trợ, thăm dò ý kiến
GV, HS.
- Thc nghiệm sư phạm và x lý kết qu thc nghiệm sư phạm.
6. Những đóng góp mi ca đềi
- Góp phn làm sáng t cơ sở lí lun v chuyển đổi s trong dy hc.
- Đề xut dy hc vn dng chuyển đổi s nhm phát triển năng lực s cho hc
sinh.