SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 3
---------- ----------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI: PHÁT TRIỂN TƯ DUY PHẢN BIỆN CHO
HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC MÔN
ĐỊA LÍ LỚP 11 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN: ĐỊA LÍ
TG: Trần Thị Liên Thanh
Tổ: KHOA HỌC XÃ HỘI
Năm thực hiện: 2019- 2020
SĐT: 0356008140
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Khi xã hi ngày càng phát triển, con người ngày càng phát minh ra nhiều công nghệ
thông minh và biết s dụng nhiều loại công nghệ để phục vụ cho cuộc sống của mình.
Chúng ta đang bước o cuộc cách mạng lần thứ trong lịch sử nhân loại cuộc cách
mạng công nghiệp 4.0. Với cuộc cách mạng này, công nghđã nhiều tác tác động lớn
lao, m thay đi nhiều mặt về kinh tế, n hóa, xã hi của con người. Công nghệ thông tin
trở thành một lĩnh vực sâu rộng, có ảnh hưởng ngày càng to lớn đến đời sống con người. Nó
đòi hỏi con người phải làm chủ được tri thức, làm chủ được thông tin, biết phân tích, đánh
giá đúng sai để tìm ra luồng thông tin, tri thức tin cậy. Nói cách khác, con người phải biết tư
duy phản biện.
Mục tiêu của giáo dục Việt Nam đào tạo ra thế hệ người Việt Nam phát triển toàn
diện, có đạo đức, tri thức, sc khỏe, thm m nghề nghiệp … có kĩ năng tư duy, kĩ năng
nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu xây dựng bo vệ đất nước trong thời đại mới. Chương
trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018 đã đưa ra mục tiêu giáo dục phổ thông “giúp
người học làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và
tự học suốt đời; có định ng lựa chọn nghề nghiệp php; biết xây dựng phát triển
i hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ
đó được cuộc sống có ý nghĩa đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước
nhân loại”. Trong đó, chương trình giáo dục trung học phổ tng “giúp học sinh tiếp tục
phát triển những phẩm cht, năng lực cn thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách
công dân, khả năng thọc ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù
hợp với năng lc sthích, điều kiện hoàn cảnh của bản thân để tiếp tục học lên, học
nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động, khả năng thích ứng với những đổi thay trong
bối cnh toàn cầu hoá cách mạng công nghiệp mới”. Ta thấy, ngay trong mục tiêu của
chương trình giáo dục phổ thông mới cũng đã nhn mạnh đến sự “làm chủ kiến thức phổ
thông”, “khnăng vận dụng kiến thức o đời sống”, “cá tính, nhân cách đời sống tâm
hồn phong phú, “khnăng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá
cách mạng công nghiệp mới” của học sinh. nghĩa coi trọng khnăng “làm chủ” tri
thức, “làm chủcuộc sống lao động nghề nghiệp của các em. Nếu học sinh không có
duy phn biện, các em sẽ không có khnăng “làm chủ”, không có “cá nh, nhân cách”
riêng của mình và không có “khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cu
hoá và cách mạng công nghiệp mới”.
Trong các nhà trường phổ thông hiện nay, giáo dục không ch trang bcho học sinh
các tri thức cần thiết mà còn rèn luyện cho các em năng lực vn dụng kiến thức, năng đã
vào cuộc sống thực tin. Việc giáo dục năng sng, năng tư duy phản biện cũng rt
được quan tâm. Thế nhưng vẫn còn nhiều học sinh chỉ tiếp nhận kiến thức, thông tin một
chiều, chưa biết phân tích, chọn lọc đánh giá thông tin. Điều y đã làm cho nhiều học
sinh tiếp thu thông tin sai lệch, thụ động trong cuộc sống và học tập, thậm chí có nhiều hành
động sai trái, nóng vội do chưa biết phân tích xử các thông tin. Vì vậy việc phát triển
rèn luyện duy phản biện cho học sinh ngay trong trường học, giúp học sinh phân tích
được các sự vật hiện tượng, các luồng thông tin đa chiều trong cuộc sống là rất cần thiết.
2
Địa một môn học cung cấp cho học sinh nhiều thông tin, kiến thức năng
gắn liền với thực tế. giúp cho học sinh hoàn thiện thêm những tri thức về địa lí tự nhiên,
địa kinh tế - hội trên thế giới Việt Nam. Địa môn học gắn liền với thực tiễn
cuộc sống, giúp học sinh vận dụng kiến thức kĩ năng đã có vào thực tiễn. Và quan trọngn
nữa ngày càng nhiều luồng thông tin khác nhau liên quan đến con người, tự nhiên
kinh tế hội diễn ra khắp mọi nơi trên thế giới. Điều quan trọng học sinh phải biết
phân tích, lựa chọn thông tin phù hp, đưa ra chính kiến ca bn thân và có hành động p
hợp trước một vấn đề mang tính thời sự. Trong phương pháp tư duy thế kỉ XXI, tư duy phn
biện hướng tư duy được đề cao. Lời khuyên của Einstein dành cho nền giáo dục là: giáo
dục không phải học thuộc những điều hin nhiên, giáo dục huấn luyện khả năng
duy”, điều quan trọng đừng bao giờ ngừng đặt câu hỏi. Với chương trình địa khối
11, các em sẽ thêm nhiều hội để hiểu biết về thiên nhiên, vcon người cuộc sống
của họ nhiều vùng, nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Chính vì những lí doi trên
nên tôi đã chọn đề tài phát triển duy phản biện cho hc sinh thông qua dạy học môn
địa lớp 11 THPT m đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2. Mc tiêu, nhiệm vụ, giới hạn.
2.1 Mục tiêu
Vận dụng sở lí luận và thực tiễn về tư duy phản biện, đề tài tập trung đánh giá vai
trò của tư duy phản biện đối với học sinh, thực trạng rèn luyện và phát triển tư duy phản biện
cho học sinh các trường phổ thông nói chung trong n đa nói riêng. Từ đó đưa ra
các yêu cầu, quy trình, cách thức phát triển tư duy phản biện cho học sinh thông qua dạy học
môn địa 11 nói riêng và các môn học trường trung học phổ thông (THPT) nói chung.
Đồng thời góp phần tạo ra môi trường học tập thoải mái, phát huy tính tích cực chủ động của
học sinh trong qua trình lĩnh hi tri thức.
2.2 Nhiệm v
Để đạt được mục đích nghiên cứu, đề tài tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn về tư duy phản bin.
- Nghiên cứu đ tìm ra một số tình huống/nội dung có thể phát triển duy phản biện cho
học sinh thông qua các bài học địa lí 11 THPT.
- Đưa ra một số yêu cu đối với việc phát triển tư duy phản biện học sinh trong dạy học Địa
lí 11 THPT.
- Đưa ra quy trình phát triển tư duy phản biện cho học sinh ở trên lớp.
- Các cách phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học địa lí 11 THPT
- Các ví dụ minh họa.
- Tiến hành thực nghiệm sư phạm đ kiểm định tính hiệu quả của đ tài.
2.3 Giới hạn.
- Về nội dung: Đề tài tập trung vào phân tích để đưa ra các yêu cầu, quy trình, cách thức phát
triển tư duy phn biện cho hc sinh thông qua dạy hc môn địa lí lớp 11 trung học phổ thông.
3
- Vkhông gian thời gian: Đề tài tập trung điều tra thực trạng, nghiên cứu và tiến hành
thực nghiệm phạm từ tháng 9/2019 - 3/2020 tại một số trường THPT trên địa bàn tỉnh
Nghệ An, Hà Tĩnh.
3. Dữ liệu và phương pháp nghiên cứu
3.1. Dữ liệu nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu dựa trên sở các tài liệu về duy phản biện, các tài liệu vđổi
mới phương pháp dy học và đánh gtheo tiếp cận năng lực trong giáo dục. Một scác dữ
liệu khác được phát trin thông qua phỏng vấn giáo viên một số trường THPT trên địa bàn
tỉnh NghAn nh, Quảng nh, Thừa Thiên Huế học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ
An.
3.2. Phương pháp nghiên cứu
3.2.1. Phương pháp nghiên cứu lí thuyết
- Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, các văn bản của Nớc ca ngành giáo dục đào
tạo v đổi mi giáo dục ph thông, chương trình go dục phổ thông tổng thể năm 2018.
- u tầm, nghiên cứu, phân tích, tổng hp các liu liên quan đến duy phn biện để
y dựng cơ sở lí luận cho đề tài.
- Nghiên cứu chương trình, SGK, Chuẩn kiến thức năng Địa lí 11 liên quan đtìm ra
các tình huống, c nội dung trong bài học có thể phát triển tư duy phản biện cho học sinh.
3.2.2. Các pơng pháp nghiên cứu thực tiễn
3.2.2.1 Phương pháp phân tích, tổng hợp tài liệu.
Phân tích tổng hợp tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau như sách, báo, tạp chí, đtài
nghiên cứu khoa học, luận văn đcập đến cách thức phát triển tư duy phản biện cho học
sinh để xây dựng cơ sở lý thuyết về các vấn đề liên quan.
3.2.2.2 Phương pháp điều tra, quan sát
- Thăm dò ý kiến GV để tìm hiểu quan điểm của hvề tư duy phản biện việc phát
triển duy phản biện cho hc sinh trong quá trình dạy học. Chúng i đã tiến hành phỏng
vấn đối với 20 GV trên địa bàn tỉnh Nghệ An nh, Quang Bình, Thừa Thiên Huế.
- Thăm dò ý kiến, tìm hiểu thực tế việc phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong
quá trình dạy học địa , đặc biệt ch triển duy phản biện cho học sinh trong quá
trình dy học môn địa khối 11 THPT. Trên sở khảo sát thực trạng dạy học, th
đánh giá được khả năng thực thi, điều kiện cn đủ, những hạn chế của việc thực hiện đề
tài.
- Tiến hành thực nghiệm phạm một số tiết dạy địa lý trong chương trình địa 11
THPT để từ đó kim nghiệm đề tài, rút ra bài học kinh nghiệm và bsung những vấn đề có
liên quan đề tài nghn cứu.
3.2.2.3 Phương pháp chuyên gia
Trong quá trình nghiên cứu, đối với một số kết quả và kiến nghị liên quan, tôi tiến hành xin
ý kiến một số GV kinh nghim trong dạy học Địa tại các trưng THPT trên địa bàn
4
Nghệ An, Tĩnh một số ging viên giảng dạy tại các trường đại học phạm chuyên
ngành phương pháp dy học để thu thập thông tin, đưa ra các định hướng về nội dung
nghiên cứu đề tài cũng như những vấn đề liên quan đến thực nghiệm sư phm.
3.2.2.4 Phương pháp thực nghiệm sư phm
Phương pháp thực nghiệm được sdụng đkiểm nghiệm kết quả của nghiên cứu lấy
đó làm cơ sở để kiểm nghiệm lí thuyết trên thực tế.
Dựa trên snày, tiến hành tổ chức thực nghiệm các cách phát triển duy phn biện
cho hóc sinh thông qua dy học mônn địa lp 11 một số trường THPT để kiểm chứng
hiệu quả của đ tài.
3.2.2.5 Phương pháp toán hc thống kê
Phương pháp này cho phép xử lí, phân tích các kết quả điều tra thực nghiệm thông qua việc
sử dụng các phép toán thống để rút ra những kết lun cần thiết về thực trạng, hiệu qu
các cách phát triển tư duy phản biện cho học sinh (HS) đã lựa chọn.
4. Các điểm mới và đóng góp của sáng kiến kinh nghiệm
- Bổ sung, phát triển sluận về việc hình thành và phát triển tư duy phản biện (TDPB)
cho học sinh (HS) theo định ớng phát triển năng lực vận dụng chọn lọc vào trường
hợp cụ th của môn Địa lí lớp 11 THPT.
- Đánh giá thực trạng việc hình thành phát triển TDPB cho HS trong quá trình dy học
tại các trường THPT nói chung trong môn Địa lí THPT nói riêng.
- Đưa ra quy trình hướng dn ch hình thành và phát triển TDPB cho HS thông qua việc
GV tổ chức cho HS các nhiệm vụ học tập tại lớp.
- Một số cách thức hình thànhphát triển TDPB cho HS trong quá trình dạy học môn địa
lí khối 11 THPT.
- Tiến hành thực nghiệm sư phm để khẳng định, kết luận tính khả thi của kết quả nghn
cứu.
5. Cu trúc đề tài
Ngoài phần m đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, nội dung chính của đề tài gồm
3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn về tư duy phản biện.
Chương 2. Phát triển tư duy phản biện cho học sinh trong dạy học địa lí 11 THPT.
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.