Ấ Ầ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ
ọ ề
ạ ầ
ớ ẩ ườ ộ ữ ọ i lao đ ng m i, hình thành nh ng ph m ch t t
ườ
ụ
ạ ng l ệ
ớ ớ ố ậ ệ
ở ườ tr
ậ ụ ộ ọ ụ ộ ộ
ọ ế ệ
ọ ồ ạ ng, khó h c, v n còn t n t
ừ ượ ệ
ọ ọ ư ọ ồ
ọ ế ề ọ ớ ượ
ộ ể
ệ
ứ ỉ ế ề ố
ữ ậ ữ ườ ế ươ ệ ổ ng môn GDCD. Chính vì v y, vi c đ i m i ph
ệ ả
ố ớ ộ
giúp h c sinh có th ượ ự ọ ậ ủ ượ ề ế ắ ấ ọ
1. Lý do ch n đ tài. ộ ụ ọ Giáo d c công dân là m t môn khoa h c xã h i góp ph n đào t o h c ộ ữ ấ ố ẹ sinh thành nh ng ng t đ p, ế ớ ự ủ ươ ọ i công dân t tích c c c a ng i quan khoa h c, nhân sinh ng lai; có th gi ạ ứ ệ ườ ộ ế ệ ố ể ự i và nhi m v cách quan ti n b , có đ o đ c trong sáng, đ th c hi n đ ế ả ắ ủ ố ướ c, s ng và làm vi c theo Hi n pháp và m ng đúng đ n c a Đ ng và Nhà n ố ớ ổ ứ pháp lu t, có ý th c trách nhi m đ i v i T qu c, v i nhân dân, v i gia đình và ớ ả v i b n thân mình. ư ệ ng THPT hi n nay ch a Tuy nhiên, b môn Giáo d c công dân ộ ậ ứ ượ c ph huynh, h c sinh và m t b ph n giáo viên nh n th c m t cách đúng đ ụ ọ ổ ợ ắ đ n. Cho đ n nay, quan ni m môn GDCD là môn h c b tr , môn h c ph ề Tình tr ngạ ặ ẫ ấ i khá n ng n . r t khô khan, tr u t ặ ẫ ờ ư ọ GDCD v n còn ho c h c sinh làm vi c riêng, đ a môn khác ra h c trong gi ộ ẹ ể ọ ọ h c sinh có h c bài nh ng h c theo ki u ng i “đ c v t”, h c thu c lòng còn ộ ấ c n i dung, mà r t nhi u, vì th mà sau khi h c xong các em không nh đ ỉ ớ ớ ộ ể ế n u có nh thì cũng ch nh theo ki u thu c lòng, ch không hi u n i dung ố ớ ọ ặ ọ Đ c bi ủ t đ cao và chú tâm t, đ i v i h c sinh 12 các em ch bi c a bài h c. ệ ố ọ t nghi p mà coi nh ng môn h c theo kh i, nh ng môn liên quan đ n thi t ọ ằ ạ ớ ng pháp d y h c nh m th ạ ự ọ ự h c, t o giác, rèn luy n thói quen và kh năng t phát huy tính tích c c, t ể ọ ứ ọ h ng thú h c t p c a h c sinh đ i v i b môn GDCD, ể ấ ứ là v n đ quan tr ng đang đ c ki n th c hi u, n m v ng đ c các c p ế ứ ả qu n lí giáo d c và giáo viên h t s c quan tâm. ạ ự ủ ươ ượ ữ ụ ề Có nhi u ph ọ ng pháp d y h c phát huy đ
ạ ự ươ ệ
ệ ự ự ế ọ ọ ừ ứ ơ
ả ả ế ể ủ ỉ ể ượ ậ ộ
ưở ượ
ể ừ ẽ ễ ng, kĩ năng phân tích, mô t ừ ượ ư ư ả
ắ ả ớ
ả ầ ộ
ủ ườ ủ ớ ộ
ả ơ
ầ ạ ươ ộ ấ ở ệ ng trình GDCD l p 12 hi n nay, tôi th y bài
Trong ch ủ ự ủ ờ ố ộ ố
ể ế ế ố ọ t th c, cung c p cho h c sinh có v n hi u bi
ề ậ
1
t 3 Quy n bình đ ng trong kinh doanh ể ế ọ ể ề ọ c tính tích c c c a h c ả ự sinh, trong đó vi c khai thác hình nh tr c quan vào gi ng d y môn GDCD là ả ng pháp th c s có hi u qu . Thông qua hình nh tr c quan, h c sinh ph ứ ị ế không ch hi u ki n th c lý thuy t trong t ng đ n v ki n th c bài h c mà ạ ộ ề ữ ơ ắ c qui lu t phát tri n c a xã h i, hi u rõ h n v nh ng ho t đ ng còn n m đ ẽ ọ ả ộ ố ự ễ hình nh, h c sinh s có kĩ th c ti n cu c s ng đã, đang và s di n ra; t ả ế ư ự ứ ki n th c th c năng t duy, quan sát, trí t ng t ệ ữ ặ ế ừ c l u gi bên ngoài nh : Kdusinxky đã t ng nói “Hình nh đ đ c bi t t t ượ ừ ậ ữ ữ c t và v ng ch c trong trí nh là nh ng hình nh mà chúng ta thu th p đ ự ế ộ ẽ ả cu c bên ngoài” vì trong hình nh, nó s ph n ánh đ y đ , sinh đ ng, th c t ố ạ ả i dân đã và đang t o ra. s ng c a nhân dân v i thành qu lao đ ng mà ng ấ ừ ẫ T đó, góp ph n t o cho bài gi ng GDCD tr nên sinh đ ng và h p d n h n. ề ớ “Quy n bình ẳ ế ộ là đ ng c a công dân trong m t s lĩnh v c c a đ i s ng xã h i” (ti t 3) ầ ấ ự ọ ộ m t bài h c hay thi t ban đ u là m tộ ề v pháp lu t. Trong đó, ti ụ ế ọ c quy n và nghĩa v trong ti ẳ ượ t h c có ý nghĩa quan tr ng đ các em hi u đ
ọ ế ừ đó các em bi
ự t tôn tr ng, có ý th c b o v ượ
ằ
ạ ở ệ ơ ế ọ ẽ ấ i ệ ứ ả ứ ế ng ki n th c ế ng pháp thuy t trình, ắ ạ i vi c nh c l ầ t h c s r t nhàm chán, ch d ng l
ọ ữ ệ ư ế ế ạ ế
ạ ả ế
ả ự ủ ả kinh doanh c a b n thân mình, t ớ ậ và th c hi n đúng pháp lu t trong kinh doanh… V i dung l ươ ỉ ạ nh th , n u giáo viên ch d y đ n thu n b ng ph ỉ ừ ấ đàm tho i, v n đáp thì ti ứ nh ng ki n th c đã h c mà thôi. ự ễ ả
ặ ể ử ụ ấ ế ủ ả ề ế ố
ợ ả ế
ế
ế ọ ứ ủ ộ ừ
ơ
ả ự ế ậ ọ t 3
ủ ề ẳ
ớ
ề ỏ ệ ẽ ầ ạ ộ ớ ạ ti ả ự ủ ờ ố ủ ệ ả ươ ng pháp gi ng d y b
ệ
ứ
ủ ộ ế ả
ề Qua th c ti n gi ng d y trong nhi u năm c a b n thân, tôi đã ti n hành ệ ử ụ s d ng vào nhi u bài gi ng r t có hi u “ khai thác hình nh tr c quan” ệ t, tôi ti n hành s d ng máy tính k t n i máy chi u đ trình qu . Đ c bi ỏ ể ọ ở ộ ố ả chi u hình nh cho h c sinh quan sát, sau đó g i m m t s câu h i đ h c ả ọ ậ ứ ạ ể ệ i hi u qu cao, gây h ng thú h c t p cho sinh tìm hi u ki n th c và đã đem l ầ ả ứ ọ ể ọ ế h c sinh, h c sinh ch đ ng tìm hi u ki n th c qua hình nh, t đó góp ph n ề ở ậ ẫ ộ ờ ọ ạ ấ h c GDCD sinh đ ng và h p d n h n. B i v y, tôi ch n đ tài t o cho gi ụ vào gi ng d y “Khai thác hình nh tr c quan v n d ng Bài 4: ộ ộ ố Quy n bình đ ng c a công dân trong m t s lĩnh v c c a đ i s ng xã h i ế GDCD 12 THPT ” làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình v i mong mu nố s góp m t ph n nh vào vi c đ i m i ph ộ ổ môn GDCD hi n nay. ụ 2. M c đích nghiên c u. ớ ề V i đ tài này, tôi trình chi u hình nh đ h c sinh ch đ ng ứ ế ế ắ
ứ ụ
ậ ậ ệ ả ị ượ ộ
ự ệ ề
ệ ướ ề ọ ị
ệ ự ề ự ệ
ố ự ự ạ ượ ứ ụ ẫ ộ
ệ ươ ờ ọ h c h p d n, có ý nghĩa giáo d c và th c s t o đ ọ ể ọ khai thác ự ằ kh c sâu ki n th c pháp lu t trong lĩnh v c kinh ki n th c. Qua đó, nh m ọ ố , h c sinh ọ doanh cho h c sinh. Thông qua hình nh, ví d và bài t p tình hu ng ả ủ ệ ể c trách nhi m c a b n thân mình hi u khái ni m, n i dung và xác đ nh đ ố ớ ầ ừ ẳ đ i v i vi c th c hi n quy n bình đ ng trong kinh doanh. T đó góp ph n ọ ủ ụ ng lai c a h c ng cho vi c l a ch n ngh nghi p t giáo d c và đ nh h ự sinh sau này. Quá trình th c hi n đ tài, tôi mong mu n gi h c GDCD th c ờ ọ ấ ự s là m t gi c h ng thú ọ ậ h c t p cho h c sinh.
ạ
ạ ư ữ ả 3. Ph m vi nghiên c u. Trong ph m vi c a đ tài, tôi ch t p trung đ a ra nh ng hình nh, ví d
ạ ộ ế ầ
ứ ủ ề ề ụ ậ ộ ế ẳ ệ
ạ Bài 4 ti ị ề ủ ả ể ọ
ầ ề ầ ẳ ụ ỉ ậ ố và bài t p tình hu ng v ho t đ ng kinh doanh có liên quan đ n ph n khái ể ậ ni m, n i dung đ v n d ng vào d y t 3: Quy n bình đ ng trong kinh doanh, t đó yêu c u h c sinh xác đ nh trách nhi m c a b n thân đ góp ự ph n th c hi n t ệ t quy n bình đ ng trong kinh doanh.
ừ ệ ố ờ
ế ự ạ
ớ ề ả ệ ự ề ậ
ộ ờ ệ ự ọ ổ ỳ
ướ ọ ứ . 4. Th i gian nghiên c u ả ử ụ Tôi đã ti n hành s d ng hình nh tr c quan vào gi ng d y b môn trong nhi u năm nay, v i đ tài này, tôi đã t p trung th c hi n trong th i gian ế ụ ọ h c k II, năm h c 2011 2012 và ti p t c nghiên c u, b sung th c hi n và ở ườ tr c Thanh hóa.. hoàn thành trong năm h c 2012 2013 ứ ng THPT Bá Th
2
ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u.
ế ọ ượ t h c Mác Lênin, đ tài đ
ng pháp lu n tri ứ ươ ậ ươ ng pháp nghiên c u chính là ph
ề ng pháp t ượ ề ổ ợ
ự ễ
ươ ự ế ề ạ
ủ ệ ệ ệ ặ ồ
ệ ụ ạ ơ ở ự Trên c s ph c th c ệ ự ươ ư hi n d a trên ph duy lôgic, ự ươ ự ệ ng pháp phân tích t ng h p. Ngoài ra đ tài còn đ ph c th c hi n d a ớ ọ ậ ạ ả ng pháp: Qua th c ti n gi ng d y và h c t p trên l p (quan sát, trên các ph ệ đi u tra th c t ), qua các kênh thông tin: M ng internet, sách, báo, các tài li u chuyên ngành có liên quan, qua kinh nghi m c a các đ ng nghi p, đ c bi t là các đ ng nghi p tr c ti p gi ng d y môn Giáo d c công dân.
ả ố ượ ứ
ử ổ ự ế ồ ể 6. Khách th và đ i t ng nghiên c u: ươ ng trình SGK GDCD l p 12 (Đã s a đ i).
ố ượ ườ ứ ớ ướ Khách th : Ch Đ i t ể ớ ọ ng nghiên c u: H c sinh l p 12 tr ng THPT Bá Th c.
Ả Ầ Ề Ế
ƯƠ
Ự
ƯƠ
CH
NG 1:
Ạ Ộ
VI C GI NG D Y B MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN
ự ả Ấ PH N II: GI I QUY T V N Đ Ả NG PHÁP KHAI THÁC HÌNH NH TR C QUAN TRONG Ả Ụ ậ ủ khai thác hình nh tr c quan ả ệ trong vi c gi ng
ạ
PH Ệ ơ ở 1.1.C s lí lu n c a ụ d y môn giáo d c công dân:
ỗ ợ ể ủ
ầ ả ủ ả ị ự ế ớ ộ ọ
ợ ạ ả
ả ả ự ự
ờ ự
ị ớ ộ ặ ệ ầ Đ c bi ả ạ ừ ế
ế ứ ủ ầ ọ
ự ả ạ Đ khai thác hình nh tr c quan phù h p v i n i dung c a m i bài d y, ậ ứ ơ ả giáo viên c n ph i xác đ nh ki n th c c b n và tr ng tâm c a bài, sau đó v n ư ậ đ khai thác ể ạ ụ d ng khai thác hình nh vào bài d y linh ho t, h p lý. Nh v y, ỏ giáo viên ph i có s chu n b chu đáo v m t ki n ế ề ặ ẩ hình nh tr c quan, đòi h i ả ứ ợ ứ ọ th c, th i gian, l a ch n, phân lo i tranh nh phù h p v i n i dung, hình th c ả ế ừ ọ ủ ừ ổ ứ ạ t, t ng ph n. ch c d y h c c a t ng bài, t ng ti t t, giáo viên ph i ể ạ ạ ế ế ử ụ t s d ng máy tính, máy chi u thành th o đ so n th o và trình chi u hình bi ỗ ế ự ế ị nh ả t là yêu c u h t s c quan tr ng, quy t đ nh s thành công c a m i ti h c.ọ
ả ả ỗ ộ
1.2. Yêu c u c a tranh nh tr c quan. ụ M i hình nh tr c quan ph i có m c đích rõ ràng, ph i có n i dung ỡ ộ ươ ứ ả ố ng ng.
ự ả ả ả ệ ầ ầ ủ ả i, ph i đ m b o kích c , đ nét t ế ợ i hi u qu cao, khi khai thác hình nh, giáo viên c n k t h p
ể ả mu n chuy n t ể ư ạ Đ đ a l ả ả ả ớ v i miêu t
ư ẽ
, phân tích, đánh giá nôi dung trên hình nh. ả Sau khi quan sát kĩ hình nh, h c sinh s có kĩ năng t ế ề ộ ủ ể ư
ố ọ duy khái quát, ả ậ phân tích, t ng h p...đ đ a ra k t lu n c a mình v n i dung mà hình nh mu n chuy n t
ổ ể ả ồ ả
ẳ ề ế ọ ợ i. 1.3. Ngu n tranh nh. Ti t h c “Quy n bình đ ng trong kinh doanh” là ti t h c có ngu n t
ự ế ả ọ
ớ ộ ế
ả ừ ạ ạ m ng Intenet,Các lo i tranh s u t m t ớ ọ i t
ừ ả ụ ạ ồ ư ế ọ ẩ ả t cách l a ch n hình nh chu n xác, ể ả ử ụ i.S d ng các ậ các t p san, báo chí ế ầ t, sau đó i nh ng hình nh c n thi
3
ứ ư ầ ữ ạ ụ ỡ ệ ấ li u r t phong phú nên giáo viên ph i bi ầ g n gũi v i h c sinh và sát v i n i dung ki n th c chuy n t ạ lo i tranh t hay giáo viên dùng máy ch p hình ghi l ị phóng theo kích c qui đ nh áp d ng vào bài d y.
ử ụ
ể ầ ả
ệ ế ế ắ ả
ế ề ế ắ
ế 1.4. S d ng máy vi tính, máy chi u. ả ả Đ khai thác hình nh có hi u qu , yêu c u giáo viên ph i có kĩ năng ể ế ố ử ụ s d ng máy tính k t n i máy chi u. Trong quá trình s p x p hình nh đ trình chi u, có nhi u cách s p x p hình nh: ả ả ế ế ắ ắ ế ộ ả S p x p hình nh cùng m t nôi dung trên nhi u Slides khác nhau S p x p hình nh cùng m t n i dung ki n th c trên cùng m t Slides
ệ ứ ầ ợ ộ ộ ộ Sau đó, giáo viên c n ch n hi u ng phù h p (nên ch n hi u ng Fade)
ế ể ả ế ề ứ ọ ộ ộ ệ ứ ả Tránh chi u nhi u hình nh ch chuy n t
ề ọ ề ề
ườ ả ậ ọ ư ế ẽ ẽ i quan sát s có c m nh n gi ệ ứ ế i khi n ng
ả Ệ
Ọ
Ự
Ủ
Ạ
ứ ỉ i m t n i dung ki n th c ắ ạ trên nhi u Slides và nhi u lo i hi u ng khác nhau, nh th s không kh c ờ ọ ả ạ h c sâu trí nh cho h c sinh, v l ề ố “r i”, “l ƯƠ CH ớ ướ t nhanh”...quá nhi u hình nh. Ạ NG 2:TH C TR NG C A VI C D Y VÀ H C MÔN GDCD NGÀY NAY
ằ ệ ủ ư ọ
ộ
ứ ủ ọ ậ ế ừ ượ t h c, v đ ng l
ọ ậ ủ ề ườ ề
ạ ề ố
ướ ạ ặ ổ
ằ
ệ ủ ộ ạ ở ườ tr
ng THPT Bá Th ọ ậ ọ ị ả ề Theo quan ni m c a nhi u giáo viên cũng nh h c sinh cho r ng, gi ng ế ọ ạ ng và khó ti p d y và h c t p môn GDCD là m t môn h c khô khan, tr u t ố ứ ề ế ọ ế i chính thu vì: ki n th c c a môn h c là ki n th c v tri ề ướ ả ủ c Chính vì th mà nhi u giáo viên và sách c a Đ ng và pháp lu t c a Nhà n ự ữ ả Trên th c t ườ ự ế ọ , bên c nh nh ng giáo viên tích c c ng chán n n. h c sinh th ổ ọ ẫ ạ ươ ớ ổ ng pháp d y h c thì v n có nhi u giáo viên không mu n đ i đ i m i ph ứ ư ớ ặ ớ ng đ i m i nh ng còn mang n ng tính hình th c, m i ho c cũng d y theo h ự ủ ề ậ ố Th m chí nhi u giáo viên cho r ng: Vi c phát huy tính tích c c c a đ i phó... ị ế ở ọ môn GDCD còn h n ch là do v trí c a b môn ng THPT h c sinh ở ườ ả ẹ ướ nói chung, c nói riêng b xem nh , không ph i là môn tr ệ ố thi t ị t nghi p, do v y h c sinh không ch u h c…
ư ậ
ọ th c ti n d y h c nh v y và t ủ ả
ấ Xu t phát t ở ườ tr ư ễ ừ ự ng THPT Bá Th ủ ạ ầ
ậ
ự ư ố ả
ằ ậ ọ ệ ả ừ chính kinh nghi m gi ng ướ c a b n thân, tôi nh n th y r ng v i s phát ớ ự ậ ấ ằ ườ ộ i m t cách toàn ượ ể ọ ậ c ạ ủ ọ duy sáng t o c a h c ọ ng pháp m i. Chính vì v y, tôi đã ch n
ớ ứ ủ ươ ề ươ ạ ạ d y ạ c ể ệ tri n nh vũ bão c a KHCN hi n nay c n đào t o con ng ả ứ ệ di n. Mu n v y,các em ph i h ng thú say mê trong h c t p. Đ làm đ ả ề đi u đó, b n thân giáo viên ph i kích thích năng l c t sinh qua các bài h c b ng các ph ả ph ng pháp gi ng d y này làm đ tài nghiên c u c a mình.
ƯƠ
Ự
Ụ
Ả
Ậ
NG 3:
Ộ Ố
Ủ
Ẳ
Ề
Ộ
Ẳ
Ế
Ả KHAI THÁC HÌNH NH TR C QUAN V N D NG VÀO GI NG Ự D Y BÀI 4: QUY N BÌNH Đ NG C A CÔNG DÂN TRONG M T S LĨNH V C Ề C A Đ I S NG XÃ H I – TI T 3: QUY N BÌNH Đ NG TRONG KINH DOANH
CH Ạ Ủ Ờ Ỗ ụ
ọ
ế ọ ọ ầ ắ ọ ượ ữ 3.1. M c tiêu bài h c. H c xong ti t h c này h c sinh c n n m đ ầ ữ c nh ng nh ng yêu c u
sau:
ứ
ẳ
4
ề ế 3.1.1. V ki n th c: ể ệ ộ ề ẳ Hi u khái ni m kinh doanh, bình đ ng trong kinh doanh, N i dung quy n bình đ ng trong kinh doanh.
ẳ ệ ớ
ủ ướ ng XHCN. ự c vai trò c a bình đ ng trong kinh doanh v i vi c xây d ng ị ng đ nh h
ự ề ệ ả ả
ự ự ệ ề ệ ậ ẳ
ấ ừ ượ T đó th y đ ế ị ườ ề th tr n n kinh t ệ ủ ệ Trách nhi m c a công dân trong vi c đ m b o và th c hi n quy n bình ẳ đ ng trong kinh doanh. ề ỹ 3.1.2. V k năng: ệ ế Bi t th c hi n và nh n xét vi c th c hi n quy n bình đ ng trong kinh doanh.
ộ ề 3.1.3. V thái đ :
ủ ứ ề ọ
ẳ ẳ Có ý th c tôn tr ng quy n bình đ ng c a công dân trong kinh doanh. Phê phán nh ng hành vi vi ph m quy n bình đ ng trong kinh doanh.
ạ ệ ố ươ ệ ề ng ti n và các kĩ năng s ng.
ữ 3.2. Tài li u, ph 3.2.1. Tài li u.ệ
ứ ỹ ế ẩ ớ
ậ
ậ ỡ ữ ệ Sách giáo khoa GDCD l p 12, sách chu n ki n th c k năng GDCD 12 Sách bài t p tình hu ng GDCD 12 ệ Hi n pháp 1992, Lu t doanh nghi p, Lu t s h u trí tu
ố ậ ệ ng ti n. ế 3.2.2. Ph
ọ ậ ế ẵ ọ ố
ể ị ế ứ ả ơ ươ ế ế ố Máy tính k t n i máy chi u ậ Phi u h c t p in s n bài t p tình hu ng đ phát cho h c sinh ế ừ Tranh nh có liên quan đ n t ng đ n v ki n th c.
3.2.3. Các kĩ năng s ng.ố
ế ụ ử ề ự ề ẳ
ụ
ả ế ấ ế ị ử ề i quy t v n đ , kĩ năng ra quy t đ nh trong x lí tình
ụ ề ể ẳ ợ ộ
ườ ữ ề ợ ạ ng h p vi ph m quy n bình duy phê phán nh ng tr
Giáo d c kĩ năng tìm ki m và x lí thông tin v s bình đ ng quy n và nghĩa v trong kinh doanh ụ Giáo d c kĩ năng gi hu ngố Giáo d c kĩ năng h p tác tìm hi u n i dung quy n bình đ ng trong kinh doanh ư ụ Giáo d c kĩ năng t ẳ đ ng trong kinh doanh.
ể
ớ ế 3.3. Ti n trình lên l p. ổ ứ Ổ ị ch c: 3.3.1. n đ nh t ể ố ớ Ki m tra sĩ s l p. 3.3.2. Ki m tra bài cũ: ế ẳ ầ ả ọ ể ộ Th nào là bình đ ng trong lao đ ng? Là h c sinh em c n ph i làm gì đ
ệ ố ự ầ ủ ề ẳ ộ góp ph n th c hi n t t quy n bình đ ng c a công dân trong lao đ ng?
ớ ả 3.3.3.Gi ng bài m i:
Ộ Ố
Ự
Ề
Ờ Ố
Ẳ Ế
Ộ
Ủ Ủ BÀI 4: QUY N BÌNH Đ NG C A CÔNG DÂN TRONG M T S LĨNH V C C A Ế Đ I S NG XÃ H I (TI T 3) PPCT: TI T 11 GDCD 12 THPT.
5
ạ ộ ủ ọ ộ ầ Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh ạ N i dung chính c n đ t
ẳ
ể ệ ạ ộ ẳ
ẳ 3. Bình đ ng trong kinh doanh. ế a. Th nào là bình đ ng trong kinh doanh?
ằ ạ ộ ụ ọ
ả ề
ể ế ị ề
ộ ố ế
ạ ộ
ả
ứ
i đ c t
ề ẳ
Ho t đ ng1: Tìm hi u khái ni m kinh ệ doanh, khái ni m bình đ ng trong kinh doanh. (Ho t đ ng này nh m giáo d c h c sinh kĩ ế ử năng tìm ki m và x lí thông tin, kĩ năng ế ấ ử i quy t v n đ /ra quy t đ nh trong x lí gi ẳ ể ố tình hu ng đ tìm hi u quy n bình đ ng trong kinh doanh) ả Giáo viên: trình chi u m t s hình nh ộ ề v ho t đ ng kinh doanh và phân tích n i ể ọ ượ ấ c dung hình nh đ h c sinh th y đ ứ ế ị ườ ề ng, các hình th c trong n n kinh t th tr ạ ổ ch c kinh doanh đa d ng, phong phú, t (m iọ ự ạ tham gia tích c c vào c nh tranh ườ ượ ự do kinh doanh theo pháp ng ướ ọ ậ c lu t); “m i công dân đ u bình đ ng tr pháp lu tậ ”.
ể
ả
Buôn Bán mũ b o hi m
Buôn bán bánh k oẹ
Buôn bán hoa quả
ệ SX d t may
ế
6
Sau đó GV h i: ỏ ạ ả ả ữ ho t 1. Nh ng hình nh trên miêu t ụ ộ đ ng gì? Em hãy cho bi t m c đích ạ ộ ủ c a ho t đ ng đó?
ữ ả ờ ả i: Nh ng hình nh trên miêu t
ằ
ệ
ộ ấ ế ằ ụ ạ ợ i l ể ự ụ ả ư ạ ợ i l ng nh m đ a l
i. ệ ệ ộ ả HS tr l ủ ạ ộ ho t đ ng kinh doanh và m c đích c a ậ ạ ộ ho t đ ng đó là nh m đem l i nhu n. ấ ả GV: Phân tích hình nh đ HS th y ượ c đó là m t quá trình th c hi n liên đ ẩ ụ ừ ả s n xu t đ n tiêu th s n ph m t c t ậ ị ườ trên th tr i nhu n => kinh doanh. ể ậ 2. V y em hi u kinh doanh là gì? ả ờ HS tr l ậ GV nh n xét cho HS lĩnh h i khái ni m: ộ
ạ ủ ấ ế ứ ụ ả ụ ị ẩ ộ ặ ườ ằ ờ ự Kinh doanh là vi c th c hiên liên ặ ấ ả ộ ố ụ t c m t, m t s ho c t t c các ầ ư ừ công đo n c a quá trình đ u t t ẩ ả s n xu t đ n tiêu th s n ph m ị ho c cung ng d ch v trên th ụ ng nh m m c đích sinh l tr i.
ể ả ờ
ộ ẳ
ự ể
ổ ằ ứ
ậ ộ ậ
ố
ổ
ệ ằ
ự ề ắ ạ
ư
ượ ấ
ệ ầ ộ ồ ơ ộ
ộ ế
ậ
ệ ớ
7
ườ ị ể ự 3. Đ ng l c nào đ thúc đ y quá trình kinh doanh phát tri n?ể ẩ HS tr l i: Đ thúc đ y kinh doanh phát ể ả ạ tri n, chúng ta ph i t o ra m t môi ự ườ ng kinh doanh t tr do, bình đ ng trên ậ ơ ở ủ c s c a pháp lu t. ả ờ ộ ọ i đ ng l c đ thúc Sau khi h c sinh tr l ể ẩ ể đ y kinh doanh phát tri n thì GV chuy n ệ ạ ch c cho HS ho t đ ng b ng vi c t ế ố ả th o lu n bài t p tình hu ng qua phi u ọ ậ h c t p sau: ậ ệ ố T t nghi p THPT, Bài t p tình hu ng: ắ ầ ự ế ị đã 18 tu i, Hoàng quy t đ nh b t đ u s ề nghi p b ng ngh kinh doanh. Sau khi ạ tham d khóa đào t o ng n h n v kinh ệ ớ ố ẹ ể doanh, Hoàng th a chuy n v i b m đ ố ẹ ồ ố xin c p v n và đã đ c b m đ ng ý. ả Công vi c đ u tiên mà Hoàng ph i làm là n p b h s đăng ký kinh doanh lên ư ế Ủ ệ y ban nhân dân huy n. Th nh ng, anh ả ạ ồ ơ ậ i gi cán b ti p nh n h s thì l i thích ấ ấ ể ượ ằ c c p Gi y r ng, Hoàng không th đ ớ ứ ch ng nh n Đăng ký kinh doanh vì m i ổ ị ừ ố t t nghi p THPT, v a m i qua tu i v thành niên. Hoàng suy nghĩ: Pháp lu tậ i đã thành niên đâu có quy đ nh ng
ớ ố t nghiêp THPT không
ỏ c đăng ký kinh doanh? ậ
ả ộ ế i thích c a anh cán b ti p
ậ ậ ồ ơ
ẳ ề
ườ
ậ ấ ấ ứ
ả ế
ẳ
ấ ừ ệ
ộ
ố ừ ố ậ ẳ
ổ ẳ ả ờ
ệ ộ ệ ừ ư nh ng v a m i t ượ đ Câu h i bài t p: ủ ờ 1. L i gi nh n h s có đúng pháp lu t không? ư ọ 2. Hoàng có quy n bình đ ng nh m i ệ ng i đã thành niên khác trong vi c ượ đ c c p Gi y ch ng nh n đăng kí kinh doanh không? Vì sao? ỏ ậ HS: Th o lu n câu h i ủ ả ờ ậ GV: k t lu n: L i gi i thích c a anh cán ồ ơ ậ ộ ế b ti p nh n h s là không đúng pháp ậ ư ọ ề lu t. Hoàng có quy n bình đ ng nh m i ệ ườ ng i đã thành niên khác trong vi c ứ ậ ượ ấ c c p gi y ch ng nh n đăng kí kinh đ ớ ố ư t nghi p nh ng doanh, vì v a m i t ắ ạ ự Hoàng đã tham d khóa đào t o ng n ố ẹ ồ ượ ạ c b m đ ng ý và h n(có trình đ ), đ ủ ổ ấ c p v n và đã đ tu i thành niên. ể 3. T bài t p tình hu ng trên em hi u bình đ ng trong kinh doanh là gì? HS: Tr l i khái ni m. GV Cho HS lĩnh h i khái ni m: ự
ệ ể ứ ổ
ế ệ ệ
ụ
ề ấ
ủ ậ ị Bình đ ng trong kinh doanh có ứ ọ ch c khi nghĩa là m i cá nhân, t ế ừ ệ tham gia vào quan h kinh t , t ị ề ọ vi c l a ch n ngành ngh , đ a ứ ch c kinh đi m, hình th c t ề ự doanh đ n vi c th c hi n quy n ả và nghĩa v trong quá trình s n ẳ xu t kinh doanh đ u bình đ ng theo quy đ nh c a pháp lu t.
8
ả ế GV: trình chi u hình nh
SXKD qu n áoầ
SXKD d uầ ăn
SXKD máy tính
SXKD hàng gia d ngụ
ữ
ổ ấ ề ứ
ề
ề ẳ ị
ề ậ ề ế
ậ ệ ể
ế ẳ ủ
ề
ậ
ệ ự ượ
c.
ự ề ượ ệ
ắ i: Nguyên t c t
ị
ủ ạ
ệ ố ắ t các nguyên t c trên
Sản xuất quần áo
SX ô tô
ơ ở SX qu n áoầ
ạ ạ ộ ộ
ế ằ
ệ ế t Nam là n n kinh t ộ ề
ổ ẳ b. N i dung quy n bình đ ng KD xe trong kinh doanh. máy
ị
9
ề
ữ ồ
ơ ả ộ ể Tìm hi u n i dung
ạ ề ả GV: Phân tích nh ng hình nh trên cho ọ HS th y m i cá nhân, t ch c đ u có ọ ự ệ quy n bình đ ng trong vi c l a ch n ể ứ ngành, ngh , đ a đi m, hình th c kinh ậ ổ ủ doanh trong khuôn kh c a pháp lu t (nói ướ ủ ẳ ế đ n quy n bình đ ng c a công dân tr c pháp lu t v kinh doanh). ả GV trình chi u hình nh: Hi n pháp ị 1992, lu t doanh nghi p đ kh ng đ nh ọ ề cho h c sinh tính pháp lí cao c a quy n ộ ẳ bình đ ng trong kinh doanh trong xã h i XHCN. ượ ằ ậ ề c ghi nh n b ng => Quy n này đã đ ế ậ ả các văn b n pháp lu t (Đi u 57 Hi n ề pháp 1992; Đi u 7 Lu t doanh ệ ả ả c đ m b o th c hi n nghi p) và đ ướ ủ ạ ứ ằ b ng s c m nh c a Nhà n GV h i:ỏ ẳ 1.Theo em, quy n bình đ ng trong c th c hi n theo kinh doanh đ ắ nguyên t c nào? ả ờ ự HS tr l do, bình ợ ẳ đ ng, cùng có l i và cùng ch u trách ướ ộ ề ệ nhi m v ho t đ ng c a mình tr c pháp lu tậ ự 2. Th c hi n t có ý nghĩa gì? ủ ể ạ HS: T o c s pháp lí cho các ch th ạ SX g ch men ế kinh t khi tham gia ho t đ ng kinh ẩ doanh và thúc đ y ho t đ ng kinh doanh phát tri n.ể ề t r ng, n n GV phân tích: Chúng ta bi ế ị ề th Vi kinh t ướ ị ườ ng XHCN cho nên các tr ng đ nh h SX giày KD s a ữ ứ ể cá nhân, t ch c khi tham gia vào các th thao ả ả ẳ ế ệ ph i bình đ ng và đ m quan h kinh t ướ ả ng XHCN. b o đúng đ nh h ẳ ậ V y quy n bình đ ng trong kinh doanh ộ bao g m nh ng n i dung c b n nào? ộ Ho t đ ng 2: ẳ quy n bình đ ng trong kinh doanh.
ả ữ
ế ộ ề
ứ i n i dung th 2: GV h iỏ :1. Nh ng hình nh trên cho em ẳ ề t n i dung nào v quy n bình đ ng bi trong kinh doanh? ả ờ ộ HS tr l
ấ
ậ ệ ị ệ ệ ự ủ ứ ệ ọ , m i doanh nghi p Th hai ề ự ủ ề ch đăng ký kinh đ u có quy n t ề ữ doanh trong nh ng ngành, ngh mà pháp lu t không c m khi có ủ ủ ề đ đi u ki n theo qui đ nh c a pháp lu t.ậ ổ ủ
ậ ụ
ả ự
ể ọ
ấ ậ ự ả ộ
ẳ ế ế ả 2. Vi c doanh nghi p t ch đăng ký kinh doanh trong khuôn kh c a pháp lu t có tác d ng gì? ả ằ HS: ND này nh m đ m b o s bình ự ể ằ ẳ đ ng, an toàn n m trong s ki m soát ệ ướ ủ c a Nhà n c..đ m i doanh nghi p ề ề ự ủ đ u có quy n t ch đăng kí kinh doanh. ọ ẽ ừ T đó, h s yên tâm s n xu t và góp ầ ộ ạ ph n t o nên m t xã h i tr t t lành ạ m nh, bình đ ng. GV: trình chi u hình nh ti p theo:
ự ả
ả
Giá xăng bình đ ngẳ
ậ D th o lu t qu n lí giá cả
ầ
ủ ướ
ị ườ ẳ
ả
10
ể ự ệ ẳ ủ ư GV: Dù là Công ty xăng d u c a t c thì giá bán trên nhân hay c a Nhà n ả ớ ư ng ph i nh nhau, bình đ ng v i th tr ề ư ế ớ ả nhau…có nh th m i đ m b o quy n kinh doanh lâu dài cho doanh nghi p.ệ ề Đ th c hi n quy n bình đ ng trên th ị
ằ ườ
ườ
ả
ạ c.
ữ ả
ế ộ t n i dung nào v
ẳ ệ
ả ờ ộ ứ ổ ư ng nh m đ a ra khung giá, bình n tr ạ ng pháp lí công khai, giá, t o ra môi tr ộ ạ ổ ứ ộ minh b ch, B tài chính đã t ch c H i ả ậ ị ự ả ngh d th o lu t qu n lí giá c cho các ả ướ ệ doanh nghi p trong ph m vi c n ừ GV h i:ỏ Nh ng hình nh v a quan ề sát cho các em bi ề quy n bình đ ng trong kinh doanh? i n i dung th 3. HS tr l ọ ầ
ượ ẳ
ộ Th baứ , m i doanh nghi p thu c ế khác nhau các thành ph n kinh t ệ ề c bình đ ng trong vi c đ u đ ể ế khuy n khích phát tri n lâu dài.
ế ả
ầ
Niêm y t b ng giá qu n áo
ề ặ
ả
ế ủ ậ ệ ả ể ả GV: Ví dụ: Đ đ m b o vi c kinh ệ ở Thanh Hóa nói doanh lâu dài, hi n nay ấ ả ả ướ t c các riêng và c n c nói chung, t ượ ả c m t hàng kinh doanh đ u ph i đ niêm y t b ng giá công khai theo qui ị đ nh c a pháp lu t.
ướ ấ
ề
ấ ể
ấ ng nh ng v n đ
ạ
ả ạ ẳ ả ượ ự
ụ ề ế ậ ủ ạ ủ Niêm y t giá rau c quả. ệ ộ ố ế t?
ạ
ặ
ạ ố
ả , hàng nhái kém ụ ữ ng, tình tr ng buôn bán ph n em, kinh doanh m t hàng không ầ ơ ồ ữ ở
ế ể ả
ậ
11
ả ướ ị ử ế ở GV: Nhà n c ta khuy n khích m ở ấ ỳ ả ộ r ng s n xu t, kinh doanh dù b t k ả ngành, ngh nào. Tuy nhiên, trong s n ỏ xu t, kinh doanh không th tránh kh i ư ề ị ườ ạ c nh tranh trên th tr ộ ễ là c nh tranh ph i di n ra m t cách lành ậ ạ m nh, không đ c vi ph m pháp lu t ớ ả m i đ m b o s bình đ ng trong kinh doanh. ệ GV h iỏ : Em hãy l y ví d v các vi c ấ làm vi ph m pháp lu t c a m t s cá nhân, doanh nghi p… mà em bi ệ HS: vi c làm hàng gi ấ ượ ch t l ẻ và tr ấ ứ rõ ngu n g c xu t x , tình tr ng đ u c ạ ầ tích tr (xăng d u, g o… TPHCM). ọ GV: trình chi u hình nh đ minh h a ề ệ v vi c kinh doanh trái pháp lu t trên ạ ị đ a bàn Thanh hóa nói riêng, trong ph m c nói chung và đã b x lí theo vi c n
Buôn bán ngà voi
ậ ị ủ qui đ nh c a pháp lu t.
ượ
ả
Buôn bán r
u gi
ồ ế
ệ t Hi n Ngh
ụ
ố ượ Xét x các đ i t ẻ ữ
ạ
ể H Vi An SX 300kg mì chính
ử n và tr em t
ng đã buôn bán ph i Hà Giang
ồ Ở ả hình nh d
ệ
ấ
ệ
ộ
ủ ị
ồ ả ộ ặ ế
ể ể ế ụ ả ự ệ ệ
ạ
ẻ
ị
ự ậ ọ
ở ộ ả
12
ướ ế ướ i là anh H Vi GV : t ạ ể i Ngh An đã cho Hi n, sinh năm 1956 t ả ụ ả s n xu t và tiêu th 300kg mì chính gi ấ l y nhãn hi u Azinomoto và Miwuon. ị ớ V i vai trò c a mình, đ i qu n lý th ườ ng đã cho t ch thu toàn b m t hàng tr ờ ắ ủ c a anh Hi n, đ ng th i ti n hành b t ề ạ t m giam đ ti p t c đi u tra s vi c. ẩ ạ ở hình nh bên c nh là vi c đã x y Còn ạ ra t i Hà Giang Tình tr ng buôn bán ụ ữ ử ị ư ph n và tr em b đ a ra xét x . ẳ ề => Đi u đó kh ng đ nh vai trò quan ủ tr ng c a pháp lu t trong lĩnh v c kinh ệ doanh hi n nay. ế GV: chi u hình nh m r ng qui mô kinh doanh. ụ Ở Víd : ề c có nhi u doanh Bá Th
ệ
ệ
ể
ả
ủ ậ
ữ ề ẹ
ệ nghi p, trong đó có doanh nghi p Hon đa ự ườ C ng Nhung. Doanh nghi p này đã t ệ ủ ch đăng kí kinh doanh đ nâng cao hi u ạ ả qu và kh năng c nh tranh c a mình ụ ụ ằ b ng cách: ph c v khách hàng t n tình, ợ ấ ượ ả ả ả ng, giá c phù h p, đ m b o ch t l ứ ẫ uy tín m u mã, hình th c đ p, b n, gi lâu dài cho khách hàng…
ở ộ M r ng quy mô KD xe máy
ở ộ
ấ
ẩ
Xu t kh u
ủ ả ả
M r ng quy mô KD th y h i s n
13
ụ ế ộ
ả ờ ộ ứ ẳ i n i dung th 4. ả Câu h i:ỏ Thông qua ví d và hình nh ứ trên, em hãy cho bi t n i dung th 4 ề ề v quy n bình đ ng trong kinh doanh? HS tr l ọ ề
ề ự ệ ể
ả ề ,ứ ư m i doanh nghi p đ u ệ Th t ủ ẳ ch kinh bình đ ng v quy n t ả doanh đ nâng cao hi u qu và ạ kh năng c nh tranh.
ự
ị
t?ế
ả ỉ
ế c
ế ượ ở ề
ệ ệ ấ
ữ ậ
ệ ể ạ
ạ ỉ
ươ ỏ , các em hãy cho ví ng t GV h i: T ả ở ộ ỏ ệ ụ ứ vi c m r ng qui mô s n d ch ng t ề ữ ấ xu t kinh doanh nh ng ngành ngh khác trên đ a bàn Thanh Hóa mà em bi ể GV: trình chi u hình nh và ch rõ đ ữ Thanh Hóa có nh ng HS bi t đ ề ư ố ề làng ngh truy n th ng nh ngh đúc ở ề ệ ệ ồ huy n Thi u Hóa, ngh d t đ ng ở ộ ơ ế ở chi u huy n Nga S n…đã m r ng ơ ở ả c s s n xu t kinh doanh trong khuôn ổ ủ kh c a pháp lu t. Hi n nay, nh ng làng ề ngh này đang phát tri n m nh và có uy tín trong t nh nói riêng và trong ph m vi ả ướ c n c nói chung.
ệ ề ề ệ ế ồ Ngh đúc đ ng Thi u Hóa ơ Ngh d t chi u Nga S n
ộ
ề ẳ
ả ờ ộ ứ i n i dung th 5 ứ GV h i:ỏ Em hãy nêu n i dung th 5 ủ c a, quy n bình đ ng trong kinh doanh? HS tr l ụ
ệ ọ Th nămứ , m i doanh nghi p ề ẳ ề đ u bình đ ng v nghĩa v trong ạ ộ quá trình ho t đ ng kinh doanh.
ườ ấ ỳ ộ i: B t k m t ng
ụ
14
ấ ả ả ả i kinh GV gi ng gi ề ở ấ ỳ ộ b t k m t ngành ngh nào doanh nào ư ề ẳ ề đ u bình đ ng v nghĩa v nh nhau trong quá trình s n xu t kinh doanh.
ấ ệ ề ọ ề ữ
ộ
ọ ệ ạ ề
ữ
ề ộ
ườ ệ ả
ụ ữ ự t nh ng nghĩa v trên
ư ế
ụ ữ
ệ ố ề ả
ộ
ướ ị ự ng XHCN ề ữ ế ị ườ th tr
t Nam. ế ụ ế ả GV h i:ỏ ạ ộ 1. Theo em, trong quá trình ho t đ ng ả s n xu t kinh doanh, m i doanh ẳ nghi p đ u bình đ ng v nh ng nghĩa ụ v gì? HS: Trong quá trình ho t đ ng kinh ẳ doanh, m i doanh nghi p đ u bình đ ng ụ ề v nh ng nghĩa v : kinh doanh đúng ế ngành ngh đã đăng ký, n p thu , khai ả báo tài chính, b o v môi tr ng, b o ố ả đ m qu c phòng an ninh.. ệ ố 2. Th c hi n t ụ có tác d ng nh th nào? ự HS: Th c hi n t t nh ng nghĩa v trên ẳ ẽ ả s đ m b o quy n bình đ ng cho công ộ ổ dân trong xã h i, xã h i n đ nh, phát ề ầ ể tri n b n v ng, góp ph n xây d ng n n ở ị ng đ nh h kinh t ệ Vi GV: ti p t c trình chi u hình nh:
ả
ế ề
15
t đi u gì? ả Câu h i:ỏ Quan sát hình nh trên cho các em bi HS: đó là hình nh Công ty VEDAN và
ị ả
ả ả
ệ ườ
ậ ả ướ c th i
ậ
ộ ự
ỗ ị ả ộ ậ ệ ệ t Nam dùng hàng Vi
ỉ
ộ
ằ ạ ặ ả
ệ
ỗ
i dân.
ệ ắ
ạ ấ ả ộ
ụ ự ả
ậ
ể ắ ọ
ứ ơ ồ
ọ
ọ
ch c kinh
ề ả
ế
ứ ổ ứ ề M i công dân đ u có quy n ch n hình th c t ệ ủ ề ở doanh tùy theo kh năng, s thích n u có đ đi u ki n.
ọ
ề ự ủ
ữ
ủ ề
ề
ấ
ậ
ị
ề ch đăng kí KD trong nh ng M i DN đ u có quy n t ệ ậ ngành, ngh mà pháp lu t không c m khi có đ đi u ki n ủ theo qui đ nh c a pháp lu t.
ế
ề
ầ
ộ
khác nhau đ u
ệ
ế
ể
ẳ
M i DN thu c các thành ph n kinh t ượ đ
ọ c bình đ ng trong vi c khuy n khích phát tri n lâu dài.
ọ
ề
ẳ
ể ch kinh doanh đ
ề ệ
ả
ề ự ủ M i DN đ u bình đ ng v quy n t . ạ ả nâng cao hi u qu và kh năng c nh tranh
N I Ộ DUNG QUY N Ề BÌNH Đ NG Ẳ TRONG KINH DOANH
ọ
ụ
ề
ề
ẳ
ạ
M i DN đ u bình đ ng v nghĩa v trong quá trình ho t ộ đ ng kinh doanh .
16
ề dòng sông Th V i. i thích: Công ty này trong quá GV gi ấ ạ trình s n xu t kinh doanh đã vi ph m ề ả ng, xã pháp lu t v b o v môi tr 3 ướ n c tính m i ngày 4000m ố xu ng dòng sông Th V i. Vì v y cùng ườ ớ ợ i v i đ t th c hi n cu c v n đ ng “ng ườ ệ t Nam” ng Vi i ồ dân 3 t nh: Vũng Tàu, Đ ng Nai, ẩ ờ TPHCM có m t th i gian đã cho “t y ủ ể chay” m t hàng c a công ty VEDAN đ ườ ự ng nh m c nh cáo s vi ph m môi tr ể ấ ạ ủ c a công ty...Sau đó, đ l y l i uy tín, ổ ươ ng hi u cho công ty, T ng Giám th ả ộ ứ ẽ ố i và h a s đ c công ty bu c ph i xin l ữ ệ ạ ườ ồ b i th ng nh ng thi t h i mà công ty ườ đã gây ra cho ng ố ả =>Hình nh và thông tin trên cũng mu n ở ọ nh c nh m i cá nhân, doanh nghi p... khi tham gia ho t đ ng s n xu t kinh ệ doanh ph i th c hi n đúng nghĩa v theo ự ủ ị quy đ nh c a pháp lu t trong lĩnh v c kinh doanh. ế Đ kh c sâu ki n th c tr ng tâm cho ế ắ ộ HS, GV trình chi u s đ tóm t t n i ẳ dung quy n bình đ ng trong kinh doanh :
ổ ằ ế
ứ
ế
ị
ệ ự
ế ậ ơ ồ ế ụ Sau khi t ng k t m c b ng s đ ki n th c trên GV h i: ỏ Em hãy cho bi t vai trò bình ệ ớ ẳ đ ng trong kinh doanh v i vi c xây ị ườ ế ề ự d ng n n kinh t ng đ nh th tr ở ệ ướ ng XHCN h Vi t Nam? iả ờ HS tr l ậ GV nh n xét, k t lu n: ị ể
ầ
ề ẳ => Th c hi n quy n bình đ ng ề ệ ẽ ạ trong kinh doanh s t o đi u ki n ổ ế kinh t phát tri n lâu dài, n đ nh; ạ ạ ự ạ t o s c nh tranh lành m nh; góp ườ ự ph n xây d ng môi tr ng kinh ẳ ư ộ doanh bình đ ng trong xã h i, đ a ể ế ị ườ ề th tr n n kinh t ng phát tri n ị ả ả ẽ ạ m nh m , đ m b o đúng đ nh ướ ng XHCN. h
ắ ể ễ
ế ệ Cho bi
ạ ộ
ướ
ề ả ệ ư ế ẳ
ọ ọ
suy nghĩ tr l
ề ể ả
ướ ả
ầ
ị
ỉ ướ ể ẫ
ự ầ
ề
17
ọ ủ ệ ạ ộ ể ủ ự Đ kh c sâu tính th c ti n c a bài, GV ỏ nêu câu h i liên h : t tình hình ấ ho t đ ng s n xu t kinh doanh trên ị c Thanh Hóa đ a bàn huy n Bá Th ả ả ễ di n ra nh th nào? Đã đ m b o quy n bình đ ng trong kinh doanh cho ệ m i công dân và m i doanh nghi p hay ch a?ư ả ờ ự HS t i. ể ả GV chuy n ý: Đ đ m b o quy n bình ẳ đ ng trong kinh doanh cho cá nhân, ệ doanh nghi p…Nhà n c ta ph i có ệ GV nói rõ ph n này đã trách nhi m gì? ( ụ ộ ủ ả ả i theo qui đ nh c a B Giáo d c gi m t ọ nên GV ch h ng d n HS tìm hi u, đ c ở nhà ). thêm ệ ể ể GV chuy n ý: Đ góp ph n th c hi n ẳ ố t quy n bình đ ng trong kinh doanh, t ầ công dân h c sinh c n ph i làm gì? Ho t đ ng 3: ả ệ Tìm hi u trách nhi m ọ c, Trách nhi m c a công dân h c sinh.
ọ
ụ
ậ ự ứ
ể
ệ
ự ấ ượ ng ế ố HS
ậ ả ỏ ộ ạ ả
ầ ọ ắ
ạ ệ
ỡ ả ậ
.ế ủ c a công dân h c sinh. ằ ộ ạ (Ho t đ ng này nh m giáo d c HS kĩ ệ ứ nh n th c ý th c, trách nhi m năng t ả ợ ủ c a mình và kĩ năng h p tác đ th o ọ ủ ậ lu n trách nhi m c a công dân h c sinh) ọ ậ GV: Phát phi u h c t p s 2 cho ằ ả ớ th o lu n chung c l p b ng câu h i: ầ Là công dân HS, em c n ph i làm gì ệ ố ề ự ể đ góp ph n th c hi n t t quy n bình ệ ẳ đ ng trong kinh doanh hi n nay? ủ ệ ị HS: th o lu n xác đ nh trách nhi m c a mình. ứ ự
ả ấ
ấ ỳ ầ
ề
ệ
+ Tích c c nâng cao ch t l ọ ậ h c t p. + Năng đ ng, sáng t o trong lao đ ng.ộ ế ắ + N m b t khoa h c tiên ti n, hi n đ i. + Tham gia giúp đ gia đình làm kinh t ệ ể + Tìm hi u và có ý th c th c hi n pháp lu t.ậ + Tham gia s n xu t kinh doanh ế trong b t k thành ph n kinh t nào. ợ ạ + Không vi ph m quy n và l i ích ườ ủ c a doanh nghi p và ng i tiêu dùng…
ố
ố ể ư ệ ậ ạ
ữ ộ ọ ậ c bài 5: Quy n bình đ ng gi a các dân t c ,tôn giáo.
ế ề ậ
ả ẳ li u tham kh o: Đi u 16 Hi n pháp 1992, đi u 5 lu t Doanh ề i.
Ự
Ệ
4. Cũng c , luy n t p: ậ GV đ a các d ng bài t p đ cũng c bài. ặ 5.D n dò: ề V nhà h c bài cũ và làm các bài t p trong SGK. ề ướ ọ ẳ Đ c tr ề ọ ư ệ Đ c t ệ ớ ậ nghi p,đi u 7 lu t Bình đ ng gi Ế ƯƠ CH
ạ
Ả NG 4: K T QU TH C NGHI M ả ừ ự T th c tr ng gi ng d y môn GDCD
ở ườ tr ng THPT Bá Th
ạ ạ ủ ọ ạ
ớ ướ ậ ả Ph ng pháp m i trong đó có
ủ ẳ ế
ể ở ươ ụ ộ ố
ở ộ ố ớ ớ
ể ệ
ạ ự ủ ờ ố ọ ớ ự ướ ế ụ ủ ự ọ c, kì I c a năm h c này, tôi ti p t c th c nghi m
c, sau ụ khi tìm hi u s thích, tâm lý c a h c sinh, chúng tôi đã m nh d n v n d ng ộ ố ự ươ ng pháp khai thác hình nh tr c m t s ph ề ả ậ quan v n d ng vào gi ng d y ti t 3 Bài 4: Quy n bình đ ng c a công dân ụ ể ộ m t s l p 12. C th , năm trong m t s lĩnh v c c a đ i s ng xã h i ộ ươ ớ ọ ng h c 2011 2012 tôi đã ch n l p 12A5 và l p 12A7 (hai l p có trình đ t ọ ươ ng nhau) đ làm th c nghi m, năm h c 2012 2013, qua đúc rút kinh đ ệ ệ ở ọ ủ nghi m c a năm h c tr ớ hai l p 12A6 và 12A8. ớ ươ ế ằ ạ L p 12A5 và l p 12A6 tôi ti n hành d y b ng ph ế ng pháp thuy t
18
ấ ạ ớ trình, đàm tho i, v n đáp.
ạ ươ L p 12A7 và l p 12A8 tôi ti n hành d y b ng ph ng pháp khai thác
ươ ọ ả ớ ự ớ ế ợ
ằ ạ ng pháp d y h c khác. ả ư c k t qu nh sau:
ề ề
ự ờ ề ủ ệ ổ , nhóm d gi ộ đ u ng h và khích l tôi
ồ ổ ề ế , nhóm đ u đ ng ý x p d y: T t c các giáo viên trong t
ế ớ hình nh tr c quan k t h p v i các ph ượ ế Qua đi u tra, tôi đã thu đ 4.1. V phía giáo viên ố Đ i đa s giáo viên trong t ng pháp này. ả ờ ạ ỏ ạ ươ ử ụ s d ng ph ế K t qu gi ạ ờ ạ gi d y lo i gi
ọ
ớ ầ ầ ợ
ư ề ố ớ ớ ủ ọ ề ặ ấ ả
ế ổ ế
ố ớ ớ ậ ớ ự ệ
ự ế ố ọ ấ
ự ế
ủ ả ề ị ể
ả ệ t, bi ế ệ ự t liên h th c ti n và bi ẳ ế ế ự ề ấ ả ể i (17 > 19đi m) 4.2. V phía h c sinh. ọ ớ Đ i v i l p 12A5 và l p 12A6, l p h c tr m, tinh th n h p tác xây ự ệ ộ ố ọ d ng bài c a h c sinh ch a sôi n i, m t s h c sinh c m th y n ng n , m t ứ ỏ m i, nhàm chán, khó ti p nh n ki n th c. ọ Đ i v i l p 12A7 và l p 12A8, h c sinh làm vi c tích c c, xây d ng bài ậ ạ ọ ổ sôi n i, h c sinh không c m th y nhàm chán. Đ i đa s h c sinh ti p nh n ụ ủ ứ ố t th c hi n quy n và nghĩa v c a mình trong kinh doanh, ki n th c t ầ ệ ễ bi t xác đ nh trách nhi m c a b n thân đ góp ph n t quy n bình đ ng trong kinh doanh. th c hi n t
ế ể ọ ệ ố Sau khi h c xong, tôi đã ti n hành ki m tra ki n th c c a h c sinh
ứ ủ ọ ế ể ứ ớ ở ả c t trong (15
ế ớ 4 l p 12A5, 12A6 và 12A7, 12A8 v i hình th c là ki m tra vi phút).
ố ệ ị Câu h iỏ : Sau khi t
ệ ư ế ệ ự ề ị
ả ể ọ
ậ t nghi p THPT, n u em có ý đ nh thành l p nhân thì em có quy n th c hi n ý đ nh đó không? Vì sao? ư K t qu ki m tra l p 12A5 và 12A7 năm h c 2011 2012 nh sau: Y uế doanh nghi p t ế Năm h cọ ớ ng Khá iỏ Gi
ố ượ Đ i t ể Ki m tra 12A5 (35 HS)
2011 2012
12A7 (38 HS)
0 (0%) 4 (10%) Trung bình 21 (60%) 11 (29%) 4 (11%) 1 (3%)
10 (29%) 22 (59%) ọ ả ể ư ớ ế K t qu ki m tra l p 12A6 và 12A8 năm h c 2012 2013 nh sau:
ng Năm h cọ Gi iỏ Khá Y uế
ố ượ Đ i t ể Ki m tra 12A6 (40 HS)
2012 2013
12A8 (35 HS)
1 (3%) 6 (17%) 15 (37%) 20 (57%) Trung bình 21` (52%) 9 (26%) 3 (8%) 0 (0%)
19
Ậ Ấ Ầ Ề Ế PH N III: K T LU N VÀ Đ XU T
ế ậ 1. K t lu n:
ượ ả
ạ ề Đ tài đ ở ườ tr
ọ ế
ng THPT Bá th ọ ậ ọ ệ ố ự ậ t pháp lu t trong lĩnh v c kinh doanh, bi t th c hi n t
ế ổ ế ữ
ậ ủ ộ ố ệ
ạ ủ ả ứ ừ ự ễ ệ c nghiên c u t th c ti n và kinh nghi m gi ng d y c a b n ả ế ự ự ướ i cho h c sinh k t qu cao c, th c s đem l thân ứ ỉ ắ ế ữ trong quá trình h c t p, h c sinh không ch n m v ng ki n th c lý thuy t mà ự ề ế t tuyên truy n, còn bi ạ ế ấ ậ ề ph bi n pháp lu t v kinh doanh và bi t đ u tranh phê phán nh ng ho t ộ đ ng kinh doanh trái pháp lu t c a m t s cá nhân, doanh nghi p…trong xã h i.ộ
ậ ả ế ụ ự
ả ệ i hi u qu cao trong gi
ươ ươ ụ Khai thác hình nh tr c quan v n d ng vào gi ng d y ti ọ ng pháp quan tr ng và mang l ọ
ơ ờ ạ ọ ậ ầ
ả ớ ế ố
ẳ ề ủ ự
ơ ọ ộ ứ ụ
ậ ệ ả
ề ệ ữ ữ
ọ ồ ự ể ọ
ạ t 3 bài 4 ờ ả ạ ộ ớ l p12 là m t ph ễ ể ệ ậ ạ d y. Vi c v n d ng ph ng pháp này làm cho h c sinh d hi u, h c t p tích ở ứ ự c c, ghi nh ki n th c lâu h n, làm cho gi d y GDCD tr nên g n gũi, sinh ộ ệ ể ộ đ ng, lôi cu n các em vào bài gi ng, giúp các em tìm hi u khái ni m, n i ờ ố dung quy n bình đ ng c a công dân trong lĩnh v c kinh doanh trong đ i s ng ọ xã h i. Quan tr ng h n là giáo d c ý th c trách nhi m công dân h c sinh ệ ệ trong vi c th c hi n pháp lu t trong kinh doanh. B n thân các em không ườ ầ ự i nh ng th c hi n t t mà còn góp ph n vào vi c tuyên truy n cho nh ng ng ướ c khác cùng th c hi n. Đ ng th i, bài h c cũng là hành trang đ h c sinh b vào cu c s ng t
ọ ụ ở
ỏ ệ ứ
ự ộ ộ ụ ư ưở t ậ ủ ấ ạ ả
ế ộ ư
ọ
ệ ấ ấ ề
ắ ả
ậ ồ ậ
ụ
ữ ụ ượ ườ ế ớ ề ị ở ng đ chúng tôi đ
ồ ưỡ ở ng xuyên m các l p b i d ớ ờ ự ớ ớ ể ể ả
ữ ạ ơ
ạ ố ơ ữ t h n n a. ạ ấ ư ề ơ ở ậ ế ố ị ệ ệ ộ ế
ứ ể
ệ ổ ể ự ớ t vi c đ i m i ph
ự ệ
ả ầ ư ờ ạ ể d y thành công, giáo viên ph i đ u t
ự ệ ố ờ ệ ộ ố ươ ng lai sau này. ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ xu t: ầ Giáo d c công dân là m t b môn r t quan tr ng b i nó góp ph n ụ ọ ng, đ o đ c cho h c sinh; giáo d c ý không nh trong vi c giáo d c t ứ ữ ạ ướ ệ c, t o nên nh ng th c th c hi n chính sách, pháp lu t c a Đ ng và Nhà n ẩ ự ế ộ ộ ấ ủ b môn này ph m ch t c a m t công dân trong ch đ XHCN. Nh ng th c t ụ ụ ư ể ủ ự ự ượ ch a th c s đ c coi tr ng theo đúng nghĩa c a nó. Tài li u đ ph c v cho ờ ạ ả ọ ậ ấ gi ng d y và h c t p r t nghèo nàn, do đó giáo viên m t r t nhi u th i gian ố ề ế ử ể đ thu th p thông tin, x lí và s p x p hình nh. Đi u chúng tôi mong mu n ứ ậ ừ ư ệ là có ngu n thông tin t nh ng kênh chính th c li u chính xác, c p nh t t ạ ủ c a nghành giáo d c. Chúng tôi cũng đ ngh S Giáo d c và đào t o Thanh ữ ậ c ti p nh n nh ng Hóa th ị ạ thông tin th i s m i, chính sách m i, văn b n m i đ giáo viên không b l c ả ậ h u và gi ng d y t ấ ề ề Đ ngh các c p lãnh đ o, t o đi u ki n h n n a v c s v t ch t, ọ ọ ạ ươ ng ti n d y h c nh : Phòng h c b môn, máy chi u k t n i máy các ph ề ế ế ơ ồ ế ạ ầ ể t k s đ ki n th c trên ph n m m Power Point, các lo i tính đ có th thi ươ ệ ố ể ả ng băng hình, tranh nh…đ giáo viên có th th c hi n t ọ ộ ạ ả ơ pháp d y h c b môn GDCD tích c c và có hi u qu h n. ộ Đ có m t gi ự ứ ự ư ầ
20
ể ả ạ ả ợ ề ề ờ nhi u v th i ọ ế ự ệ ề t l a ch n gian, công s c và s say mê ngh nghi p, tích c c s u t m và bi ừ ớ ừ tranh nh tiêu bi u phù h p v i t ng bài d y. Giáo viên ph i không ng ng rèn
ồ ưỡ ệ ụ ể ấ ượ ng chuyên môn nghi p v đ nâng cao ch t l ng gi ờ
ọ ậ ệ luy n, h c t p, b i d d y.ạ
ầ ế ự
ạ ả ế ử ụ
ố ơ ề ị ế ế ạ ế ố ứ ử ụ ạ ợ
ự ng pháp khai thác hình nh tr c quan
ạ ả ệ ươ là ph ề i hi u qu cao trong d y h c GDCD, đó là đi u không th ph
ấ
ả ọ ệ ố ườ ươ ả ế ợ ả ạ
ạ ể ề ộ ả ng pháp gi ng ủ ể ạ ng pháp d y ươ ng ạ i
ệ ạ ọ ậ ề
ố ứ ượ ườ ễ ả c nghiên c u t i tr
ấ
ế ế ệ ể ươ ụ th c ti n gi ng d y t ượ ự t k và áp d ng ph
ệ ả ứ ạ ự ả
ả ơ ả Khi s d ng tranh nh tr c quan trên máy chi u, yêu c u giáo viên ph i ế ứ t s d ng máy tính k t n i máy chi u thành th o, phân h t s c linh ho t, bi ố ờ ờ b th i gian h p lý cho các đ n v ki n th c, tránh tình tr ng t n nhi u th i ế “cháy giáo án”. ẫ gian d n đ n ươ Ph ạ ạ d y đem l ộ ậ nh n. Tuy nhiên, chúng ta không tuy t đ i hoá b t kì m t ph ọ i giáo viên ph i k t h p các ph h c nào. Trong quá trình gi ng d y, ng ả pháp truy n th ng và hi n đ i vào bài gi ng m t cách linh ho t đ đem l ọ ni m say mê, h ng thú h c t p cho h c sinh. ạ ạ ứ ừ ự ề ng THPT Bá Đ tài đ ế ủ ủ ả ướ c và kinh nghi m c a b n thân. R t mong đ c s đóng góp ý ki n c a Th ế ụ ồ các đ ng nghi p, đ tôi ti p t c nghiên c u, thi ng pháp ệ ộ khai thác hình nh tr c quan vào gi ng d y b môn GDCD ngày càng có hi u ả ơ qu h n. Tôi xin chân thành c m n.
Ủ ƯỞ
Ủ
Ậ
XÁC NH N C A TH TR
NG Đ N V
ướ
Ơ Ị Bá Th
c, ngày 30 tháng 3 năm 2013
Tôi xin cam đoan đây là SKKN
ế ộ ủ c a mình vi t, không sao chép n i
ườ ủ dung c a ng i khác.
Ế
Ờ NGƯ I VI T
ị ế
Bùi Th Y n
21
Ả Ầ Ệ PH N IV: TÀI LI U THAM KH O
ấ ả ị ố ế 1. Hi n pháp 1992 Nhà xu t b n Chính tr qu c gia
ấ ả ộ ệ ậ 2. Lu t doanh nghi p Nhà xu t b n Lao đ ng
ậ ỡ ữ ấ ả ư ệ 3. Lu t s h u trí tu Nhà xu t b n T pháp
ấ ả ụ ớ 4. Sách giáo viên môn GDCD l p 12 Nhà xu t b n giáo d c
ấ ả ớ ụ 5. Sách giáo khoa GDCD l p 12 Nhà xu t b n giáo d c
ấ ả ớ ố ậ ụ 6. Sách bài t p tình hu ng môn GDCD l p 12 Nhà xu t b n giáo d c
ạ ọ ứ ỹ ớ ế ẩ 7. Sách d y h c theo chu n ki n th c k năng môn GDCD l p12 – Nhà
22
ạ ọ ư ạ ấ ả xu t b n Đ i h c s ph m
Ụ
Ụ M C L C Ộ N I DUNG
SỐ TRANG
PHẦ N
Ặ Ề Ấ Đ T V N Đ :
ọ ề
I
ụ ạ ờ ươ ng pháp nghiên c u.
ể ứ
Ề Ấ
Ự
ƯƠ
PH
NG 1:
1 1 2 2 2 2 2 3 3
Ả
Ả Ụ
Ạ Ộ
ƯƠ Ệ
ự ả ậ ủ khai thác hình nh tr c quan trong 3
ơ ở ả ụ ệ
ạ ầ ủ ự ả
II ồ ử ụ
Ọ
Ủ
Ạ
Ạ
ƯƠ ế Ệ TH C TR NG C A VI C D Y VÀ H C MÔN NG 2: 3 3 3 3
Ả
ƯƠ 4
Ự Ủ
Ề Ự Ủ Ờ Ỗ
Ộ
Ế
NG 3: Ạ Ộ Ố Ả Ế
Ề ƯƠ
Ả
Ệ
NG 4:
1. Lí do ch n đ tài ứ 2. M c đích nghiên c u: ứ 3. Ph m vi nghiên c u ứ . 4. Th i gian nghiên c u ứ 5. Ph ố ượ ng nghiên c u: 6. Khách th và đ i t Ế Ả GI I QUY T V N Đ CH NG PHÁP KHAI THÁC HÌNH NH TR C QUAN TRONG VI C GI NG D Y B MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN 1.1.C s lí lu n c a vi c gi ng d y môn giáo d c công dân: 1.2. Yêu c u c a tranh nh tr c quan. . ả 1.3. Ngu n tranh nh. 1.4. S d ng máy vi tính, máy chi u. CH Ự GDCD NGÀY NAY CH KHAI THÁC HÌNH NH TR C QUAN VÀO Ẳ Ả GI NG D Y BÀI 4: QUY N BÌNH Đ NG C A CÔNG DÂN TRONG M T S LĨNH V C C A Đ I S NG XÃ H I – TI T 3: QUY N BÌNH Đ NG TRONG KINH DOANH Ự K T QU TH C NGHI M CH Ậ Ấ Ề Ế K T LU N VÀ Đ XU T
ậ III ế 1. K t lu n 18 19 19
ế ị ề ấ 2. Ki n ngh , đ xu t
23
Ả Ệ IV TÀI LI U THAM KH O 19 21