Ấ Ầ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ

ọ ề

ạ ầ

ớ ẩ ườ ộ ữ ọ i lao đ ng m i, hình thành nh ng ph m ch t t

ườ

ạ ng l ệ

ớ ớ ố ậ ệ

ở ườ  tr

ậ ụ ộ ọ ụ ộ ộ

ọ ế ệ

ọ ồ ạ ng, khó h c, v n còn t n t

ừ ượ ệ

ọ ọ ư ọ ồ

ọ ế ề ọ ớ ượ

ộ ể

ứ ỉ ế ề ố

ữ ậ ữ ườ ế ươ ệ ổ ng môn GDCD. Chính vì v y, vi c đ i m i ph

ệ ả

ố ớ ộ

giúp h c sinh có th ượ ự ọ ậ ủ ượ ề ế ắ ấ ọ

1. Lý do ch n đ  tài. ộ ụ ọ   Giáo d c công dân là m t môn khoa h c xã h i góp ph n đào t o h c ộ ữ ấ ố ẹ   sinh thành nh ng ng t đ p, ế ớ ự ủ ươ ọ i công dân t tích c c c a ng   i quan khoa h c, nhân sinh ng lai; có th  gi ạ ứ ệ ườ ộ ế ệ ố ể ự   i và nhi m v  cách quan ti n b , có đ o đ c trong sáng, đ  th c hi n đ ế ả ắ ủ ố ướ   c, s ng và làm vi c theo Hi n pháp và m ng đúng đ n c a Đ ng và Nhà n ố ớ ổ ứ pháp lu t, có ý th c trách nhi m đ i v i T  qu c, v i nhân dân, v i gia đình và   ớ ả    v i b n thân mình. ư   ệ ng THPT hi n nay ch a           Tuy nhiên, b  môn Giáo d c công dân  ộ ậ ứ ượ c ph  huynh, h c sinh và m t b  ph n giáo viên nh n th c m t cách đúng   đ ụ  ọ ổ ợ ắ đ n. Cho đ n nay, quan ni m môn GDCD là môn h c b  tr , môn h c ph ề  Tình tr ngạ   ặ ẫ ấ i khá n ng n . r t khô khan, tr u t ặ   ẫ ờ ư ọ  GDCD v n còn ho c h c sinh làm vi c riêng, đ a môn khác ra h c trong gi ộ ẹ ể ọ ọ   h c sinh có h c bài nh ng h c theo ki u ng i “đ c v t”, h c thu c lòng còn ộ ấ   c n i dung, mà r t nhi u, vì th  mà sau khi h c xong các em không nh  đ ỉ ớ ớ ộ ể ế   n u có nh  thì cũng ch  nh  theo ki u thu c lòng, ch  không hi u n i dung ố ớ ọ ặ ọ Đ c bi ủ   t đ  cao và chú tâm t, đ i v i h c sinh 12 ­ các em ch  bi c a bài h c.  ệ ố ọ t nghi p mà coi nh ng môn h c theo kh i, nh ng môn liên quan đ n thi t   ọ ằ   ạ ớ ng pháp d y h c nh m th ạ   ự ọ ự  h c, t o  giác, rèn luy n thói quen và kh  năng t phát huy tính tích c c, t ể  ọ ứ ọ h ng thú h c t p c a h c sinh đ i v i b  môn GDCD,  ể ấ   ứ là v n đ  quan tr ng đang đ c ki n th c   hi u, n m v ng đ c các c p ế ứ ả qu n lí giáo d c và giáo viên h t s c quan tâm.  ạ ự ủ ươ ượ ữ ụ ề Có nhi u ph ọ ng pháp d y h c phát huy đ

ạ ự ươ ệ

ệ ự ự ế ọ ọ ừ ứ ơ

ả ả ế ể ủ ỉ ể ượ ậ ộ

ưở ượ

ể ừ ẽ ễ ng, kĩ năng phân tích, mô t ừ ượ ư ư ả

ắ ả ớ

ả ầ ộ

ủ ườ ủ ớ ộ

ả ơ

ầ ạ ươ ộ ấ ở ệ ng trình GDCD l p 12 hi n nay, tôi th y bài

Trong ch ủ ự ủ ờ ố ộ ố

ể ế ế ố ọ t th c, cung c p cho h c sinh có v n hi u bi

ề ậ

1

t 3 ­  Quy n bình đ ng trong kinh doanh ể ế ọ ể ề ọ   c tính tích c c c a h c ả ự sinh, trong đó vi c khai thác hình  nh tr c quan vào gi ng d y môn GDCD là   ả   ng pháp th c s  có hi u qu . Thông qua hình  nh tr c quan, h c sinh ph ứ ị ế không ch  hi u ki n th c lý thuy t trong t ng đ n v  ki n th c bài h c mà   ạ ộ   ề ữ ơ ắ c qui lu t phát tri n c a xã h i, hi u rõ h n v  nh ng ho t đ ng còn n m đ ẽ ọ ả ộ ố ự ễ    hình  nh, h c sinh s  có kĩ th c ti n cu c s ng đã, đang và s  di n ra; t ả ế ư ự   ứ  ki n th c th c năng t  duy, quan sát, trí t ng t ệ   ữ ặ ế ừ c l u gi  bên ngoài nh : Kdusinxky đã t ng nói “Hình  nh đ  đ c bi t t  t ượ ừ  ậ ữ ữ c t và v ng ch c trong trí nh  là nh ng hình  nh mà chúng ta thu th p đ ự ế ộ   ẽ ả  cu c bên ngoài” vì trong hình  nh, nó s  ph n ánh đ y đ , sinh đ ng, th c t ố ạ ả i dân đã và đang t o ra. s ng c a nhân dân v i thành qu  lao đ ng mà ng   ấ ừ ẫ T  đó, góp ph n t o cho bài gi ng GDCD tr  nên sinh đ ng và h p d n h n. ề ớ “Quy n bình   ẳ ế ộ  là  đ ng c a công dân trong m t s  lĩnh v c c a đ i s ng xã h i” (ti t 3) ầ   ấ ự ọ ộ m t bài h c hay thi t ban đ u  là m tộ   ề v  pháp lu t. Trong đó, ti ụ ế ọ   c quy n và nghĩa v  trong ti ẳ ượ t h c có ý nghĩa quan tr ng đ  các em hi u đ

ọ ế ừ đó các em bi

ự t tôn tr ng, có ý th c b o v ượ

ạ ở ệ ơ ế ọ ẽ ấ i ệ  ứ ả ứ   ế ng ki n th c ế ng pháp thuy t trình,   ắ ạ   i  vi c nh c l ầ t h c s  r t nhàm chán, ch  d ng l

ọ ữ ệ ư ế ế ạ ế

ạ ả ế

ả ự ủ ả kinh doanh c a b n thân mình, t ớ ậ và th c hi n đúng pháp lu t trong kinh doanh… V i dung l ươ ỉ ạ nh  th , n u giáo viên ch  d y đ n thu n b ng ph ỉ ừ ấ đàm tho i, v n đáp thì ti ứ nh ng ki n th c đã h c mà thôi. ự ễ ả

ặ ể ử ụ ấ ế ủ ả ề ế ố

ợ ả ế

ế

ế ọ ứ ủ ộ ừ

ơ

ả ự ế ậ ọ t 3 ­

ủ ề ẳ

ề ỏ ệ ẽ ầ ạ ộ ớ ạ   ti ả ự ủ ờ ố ủ ệ ả ươ ng pháp gi ng d y b

ủ ộ ế ả

ề Qua th c ti n gi ng d y trong nhi u năm c a b n thân, tôi đã ti n hành   ệ   ử ụ   s  d ng vào nhi u bài gi ng r t có hi u “ khai thác hình  nh tr c quan” ệ t, tôi ti n hành s  d ng máy tính k t n i máy chi u đ  trình qu . Đ c bi   ỏ ể ọ   ở ộ ố ả chi u hình  nh cho h c sinh quan sát, sau đó g i m  m t s  câu h i đ  h c ả ọ ậ ứ ạ ể ệ   i hi u qu  cao, gây h ng thú h c t p cho sinh tìm hi u ki n th c và đã đem l ầ   ả ứ ọ ể ọ ế h c sinh, h c sinh ch  đ ng tìm hi u ki n th c qua hình  nh, t  đó góp ph n ề ở ậ ẫ ộ ờ ọ ạ ấ    h c GDCD sinh đ ng và h p d n h n. B i v y, tôi ch n đ  tài t o cho gi ụ   vào gi ng d y “Khai thác hình  nh tr c quan   v n d ng   Bài 4:   ộ   ộ ố Quy n bình đ ng c a công dân trong m t s  lĩnh v c c a đ i s ng xã h i ế   ­ GDCD 12 THPT ”  làm đ  tài sáng ki n kinh nghi m c a mình v i mong mu nố   s  góp m t ph n nh  vào vi c đ i m i ph ộ  ổ môn GDCD hi n nay.  ụ 2. M c đích nghiên c u. ớ ề V i đ  tài này, tôi trình chi u hình  nh đ  h c sinh ch  đ ng  ứ ế ế ắ

ứ ụ

ậ ậ ệ ả ị ượ ộ

ự ệ ề

ệ ướ ề ọ ị

ệ ự ề ự ệ

ố ự ự ạ ượ ứ ụ ẫ ộ

ệ ươ ờ ọ  h c h p d n, có ý nghĩa giáo d c và th c s  t o đ ọ ể ọ khai thác  ự ằ kh c sâu ki n th c pháp lu t trong lĩnh v c kinh   ki n th c. Qua đó, nh m   ọ ố , h c sinh ọ   doanh cho h c sinh. Thông qua hình  nh, ví d  và bài t p tình hu ng ả ủ ệ ể c trách nhi m c a b n thân mình hi u khái ni m, n i dung và xác đ nh đ   ố ớ ầ   ừ ẳ đ i v i vi c th c hi n quy n bình đ ng trong kinh doanh. T  đó góp ph n ọ   ủ ụ ng lai c a h c ng cho vi c l a ch n ngh  nghi p t giáo d c và đ nh h ự   sinh sau này. Quá trình th c hi n đ  tài, tôi mong mu n gi  h c GDCD th c ờ ọ ấ ự s  là m t gi   c h ng thú ọ ậ h c t p cho h c sinh.

ạ ư ữ ả 3. Ph m vi nghiên c u. Trong ph m vi c a đ  tài, tôi ch  t p trung đ a ra nh ng hình  nh, ví d

ạ ộ ế ầ

ứ ủ ề ề ụ ậ ộ ế ẳ ệ

ạ Bài 4 ­ ti ị ề ủ ả ể ọ

ầ ề ầ ẳ ụ  ỉ ậ ố   và bài t p tình hu ng v  ho t đ ng kinh doanh có liên quan đ n ph n khái ể ậ ni m, n i dung đ  v n d ng vào d y    t 3: Quy n bình đ ng trong kinh doanh, t    đó yêu c u h c sinh xác đ nh trách nhi m c a b n thân đ  góp ự ph n th c hi n t ệ t quy n bình đ ng trong kinh doanh.

ừ ệ ố ờ

ế ự ạ

ớ ề ả ệ ự ề ậ

ộ ờ ệ ự ọ ổ ỳ

ướ ọ ứ . 4. Th i gian nghiên c u ả ử ụ   Tôi đã ti n hành s  d ng hình  nh tr c quan vào gi ng d y b  môn   trong nhi u năm nay, v i đ  tài này, tôi đã t p trung th c hi n trong th i gian ế ụ ọ h c k  II, năm h c 2011 ­2012 và ti p t c nghiên c u, b  sung th c hi n và   ở ườ    tr c ­ Thanh hóa.. hoàn thành trong năm h c 2012 ­ 2013 ứ ng THPT Bá Th

2

ươ ứ 5. Ph ng pháp nghiên c u.

ế ọ ượ t h c Mác ­ Lênin, đ  tài đ

ng pháp lu n tri ứ ươ ậ ươ ng pháp nghiên c u chính là ph

ề ng pháp t ượ ề ổ ợ

ự ễ

ươ ự ế ề ạ

ủ ệ ệ ệ ặ ồ

ệ ụ ạ ơ ở ự   Trên c  s  ph c th c ệ ự ươ ư hi n d a trên ph  duy ­ lôgic,   ự ươ ự   ệ ng pháp phân tích ­ t ng h p. Ngoài ra đ  tài còn đ ph c th c hi n d a ớ ọ ậ ạ ả   ng pháp: Qua th c ti n gi ng d y và h c t p trên l p (quan sát, trên các ph ệ   đi u tra th c t ), qua các kênh thông tin: M ng internet, sách, báo, các tài li u chuyên ngành có liên quan, qua kinh nghi m c a các đ ng nghi p, đ c bi   t là các đ ng nghi p tr c ti p gi ng d y môn Giáo d c công dân.

ả ố ượ ứ

ử ổ ự ế ồ ể 6. Khách th  và đ i t ng nghiên c u: ươ ng trình SGK GDCD l p 12 (Đã s a đ i).

ố ượ ườ ứ ớ ướ ­ Khách th : Ch ­ Đ i t ể ớ ọ ng nghiên c u: H c sinh l p 12 tr ng THPT Bá Th c.

Ả Ầ Ề Ế

ƯƠ

ƯƠ

CH

NG 1:

Ạ Ộ

VI C GI NG D Y B  MÔN GIÁO D C CÔNG DÂN

ự ả Ấ PH N II: GI I QUY T V N Đ Ả NG PHÁP KHAI THÁC HÌNH  NH TR C QUAN TRONG Ả Ụ ậ ủ khai thác hình  nh tr c quan ả   ệ  trong vi c gi ng

PH Ệ ơ ở 1.1.C  s  lí lu n c a  ụ d y môn giáo d c công dân:

ỗ ợ ể ủ

ầ ả ủ ả ị ự ế ớ ộ ọ

ợ ạ ả

ả ả ự ự

ờ ự

ị ớ ộ ặ ệ ầ Đ c bi ả ạ ừ ế

ế ứ ủ ầ ọ

ự ả ạ   Đ  khai thác hình  nh tr c quan phù h p v i n i dung c a m i bài d y, ậ   ứ ơ ả giáo viên c n ph i xác đ nh ki n th c c  b n và tr ng tâm c a bài, sau đó v n ư ậ đ  khai thác ể ạ ụ d ng khai thác hình  nh vào bài d y linh ho t, h p lý. Nh  v y,   ỏ  giáo viên ph i có s  chu n b  chu đáo v  m t ki n ế   ề ặ ẩ hình  nh tr c quan, đòi h i ả ứ   ợ ứ ọ th c, th i gian, l a ch n, phân lo i tranh  nh phù h p v i n i dung, hình th c ả   ế ừ ọ ủ ừ ổ ứ ạ t, t ng ph n.   ch c d y h c c a t ng bài, t ng ti t t, giáo viên ph i ể ạ ạ ế ế ử ụ t s  d ng máy tính, máy chi u thành th o đ  so n th o và trình chi u hình bi   ỗ ế   ự ế ị nh  ả t là yêu c u h t s c quan tr ng, quy t đ nh s  thành công c a m i ti h c.ọ

ả ả ỗ ộ

1.2. Yêu c u c a tranh  nh tr c quan. ụ M i hình  nh tr c quan ph i có m c đích rõ ràng, ph i có n i dung ỡ ộ ươ ứ ả ố ng  ng.

ự ả ả ả ệ ầ ầ ủ ả i, ph i đ m b o kích c , đ  nét t ế ợ   i hi u qu  cao, khi khai thác hình  nh, giáo viên c n k t h p

ể ả mu n chuy n t ể ư ạ Đ  đ a l ả ả ả ớ v i miêu t

ư ẽ

, phân tích, đánh giá nôi dung trên hình  nh.  ả Sau khi quan sát kĩ hình  nh, h c sinh s  có kĩ năng t ế ề ộ ủ ể ư

ố ọ  duy khái quát,   ả   ậ phân tích, t ng h p...đ  đ a ra k t lu n c a mình v  n i dung mà hình  nh mu n chuy n t

ổ ể ả ồ ả

ẳ ề ế ọ ợ i.  1.3. Ngu n tranh  nh. Ti t h c “Quy n bình đ ng trong kinh doanh” là ti t h c có ngu n t

ự ế ả ọ

ớ ộ ế

ả ừ ạ ạ m ng Intenet,Các lo i tranh s u t m t ớ ọ i t

ừ ả ụ ạ ồ ư  ế ọ ẩ ả   t cách l a ch n hình  nh chu n xác, ể ả ử ụ   i.S  d ng các ậ  các t p san, báo chí   ế ầ   t, sau đó i nh ng hình  nh c n thi

3

ứ ư ầ ữ ạ ụ ỡ ệ ấ li u r t phong phú nên giáo viên ph i bi ầ g n gũi v i h c sinh và sát v i n i dung ki n th c chuy n t ạ lo i tranh t hay giáo viên dùng máy ch p hình ghi l ị phóng theo kích c  qui đ nh áp d ng vào bài d y.

ử ụ

ể ầ ả

ệ ế ế ắ ả

ế ề ế ắ

ế 1.4. S  d ng máy vi tính, máy chi u. ả ả Đ  khai thác hình  nh có hi u qu , yêu c u giáo viên ph i có kĩ năng   ể  ế ố ử ụ s  d ng máy tính k t n i máy chi u. Trong quá trình s p x p hình  nh đ trình chi u, có nhi u cách s p x p hình  nh:  ả ả ế ế ắ ắ ế ộ ả  ­ S p x p hình  nh cùng m t nôi dung trên nhi u Slides khác nhau  ­ S p x p hình  nh cùng m t n i dung ki n th c trên cùng m t Slides

ệ ứ ầ ợ ộ ộ ộ Sau đó, giáo viên c n ch n hi u  ng phù h p (nên ch n hi u  ng Fade)

ế ể ả ế ề ứ ọ ộ ộ ệ ứ ả ­ Tránh chi u nhi u hình  nh ch  chuy n t

ề ọ ề ề

ườ ả ậ ọ ư ế ẽ ẽ i quan sát s  có c m nh n gi ệ ứ ế i khi n ng

ả Ệ

ứ ỉ i m t n i dung ki n th c  ắ ạ trên nhi u Slides và nhi u lo i hi u  ng khác nhau, nh  th  s  không kh c  ờ ọ ả ạ  h c  sâu trí nh  cho h c sinh, v  l ề ố “r i”, “l ƯƠ CH ớ ướ t nhanh”...quá nhi u hình  nh.  Ạ NG 2:TH C TR NG C A VI C D Y VÀ H C MÔN GDCD NGÀY NAY

ằ ệ ủ ư ọ

ứ ủ ọ ậ ế ừ ượ t h c, v  đ ng l

ọ ậ ủ ề ườ ề

ạ ề ố

ướ ạ ặ ổ

ệ ủ ộ ạ ở ườ  tr

ng THPT Bá Th ọ ậ ọ ị ả   ề Theo quan ni m c a nhi u giáo viên cũng nh  h c sinh cho r ng, gi ng ế   ọ ạ ng và khó ti p d y và h c t p môn GDCD là m t môn h c khô khan, tr u t ố ứ ề ế ọ ế   i chính thu vì: ki n th c c a môn h c là ki n th c v  tri ề ướ ả ủ c Chính vì th  mà nhi u giáo viên và   sách c a Đ ng và pháp lu t c a Nhà n ự   ữ ả Trên th c t ườ ự ế ọ , bên c nh nh ng giáo viên tích c c ng chán n n.  h c sinh th ổ   ọ ẫ ạ ươ ớ ổ ng pháp d y h c thì v n có nhi u giáo viên không mu n đ i đ i m i ph ứ   ư ớ ặ ớ ng đ i m i nh ng còn mang n ng tính hình th c, m i ho c cũng d y theo h ự ủ   ề ậ ố Th m chí nhi u giáo viên cho r ng: Vi c phát huy tính tích c c c a đ i phó...  ị ế ở ọ    môn GDCD còn h n ch  là do v  trí c a b  môn  ng THPT h c sinh  ở ườ ả ẹ ướ nói chung,    c nói riêng b  xem nh , không ph i là môn  tr ệ ố thi t ị t nghi p, do v y h c sinh không ch u h c…

ư ậ

ọ  th c ti n d y h c nh  v y và t ủ ả

ấ Xu t phát t ở ườ  tr ư ễ ừ ự ng THPT Bá Th ủ ạ ầ

ự ư ố ả

ằ ậ ọ ệ ả   ừ  chính kinh nghi m gi ng ướ  c a b n thân, tôi nh n th y r ng v i s  phát ớ ự ậ ấ ằ   ườ ộ i m t cách toàn   ượ   ể ọ ậ c ạ ủ ọ    duy sáng t o c a h c ọ   ng pháp m i. Chính vì v y, tôi đã ch n

ớ ứ ủ ươ ề ươ ạ ạ d y ạ c ể ệ tri n nh  vũ bão c a KHCN hi n nay c n đào t o con ng ả ứ ệ di n. Mu n v y,các em ph i h ng thú say mê trong h c t p. Đ  làm đ ả ề đi u đó, b n thân giáo viên ph i kích thích năng l c t sinh qua các bài h c b ng các ph ả ph ng pháp gi ng d y này làm đ  tài nghiên c u c a mình.

ƯƠ

NG 3:

Ộ Ố

Ả   KHAI THÁC HÌNH  NH TR C QUAN  V N D NG VÀO GI NG Ự   D Y BÀI 4: QUY N BÌNH Đ NG C A CÔNG DÂN TRONG M T S  LĨNH V C Ề C A Đ I S NG XàH I – TI T 3: QUY N BÌNH Đ NG TRONG KINH DOANH

CH Ạ Ủ Ờ Ỗ ụ

ế ọ ọ ầ ắ ọ ượ ữ 3.1. M c tiêu bài h c. H c xong ti t h c này h c sinh c n n m đ ầ   ữ c nh ng nh ng yêu c u

sau:

4

ề ế 3.1.1. V  ki n th c: ể ệ ộ ề ẳ ­ Hi u khái ni m kinh doanh, bình đ ng trong kinh doanh,   ­ N i dung quy n bình đ ng trong kinh doanh.

ẳ ệ ớ

ủ ướ ng XHCN. ự   c vai trò c a bình đ ng trong kinh doanh v i vi c xây d ng ị ng đ nh h

ự ề ệ ả ả

ự ự ệ ề ệ ậ ẳ

ấ ừ ượ   ­ T  đó th y đ ế ị ườ ề  th  tr n n kinh t ệ ủ ệ    ­ Trách nhi m c a công dân trong vi c đ m b o và th c hi n quy n bình ẳ đ ng trong kinh doanh. ề ỹ 3.1.2. V  k  năng:     ệ ế    ­ Bi t th c hi n và nh n xét vi c th c hi n quy n bình đ ng trong kinh doanh.

ộ ề 3.1.3. V  thái đ :

ủ ứ ề ọ

ẳ ẳ   ­ Có ý th c tôn tr ng quy n bình đ ng c a công dân trong kinh doanh.   ­ Phê phán nh ng hành vi vi ph m quy n bình đ ng trong kinh doanh.

ạ ệ ố ươ ệ ề ng ti n và các kĩ năng s ng.

ữ 3.2. Tài li u, ph 3.2.1. Tài li u.ệ

ứ ỹ ế ẩ ớ

ậ ỡ ữ ệ ­ Sách giáo khoa GDCD l p 12, sách chu n ki n th c k  năng GDCD 12   ­ Sách bài t p tình hu ng GDCD 12 ệ   ­ Hi n pháp 1992, Lu t doanh nghi p, Lu t s  h u trí tu

ố ậ ệ ng ti n. ế 3.2.2. Ph

ọ ậ ế ẵ ọ ố

ể ị ế ứ ả ơ ươ ế ế ố   ­ Máy tính k t n i máy chi u ậ   ­ Phi u h c t p in s n bài t p tình hu ng đ  phát cho h c sinh ế ừ   ­ Tranh  nh có liên quan đ n t ng đ n v  ki n th c.

3.2.3. Các kĩ năng s ng.ố

ế ụ ử ề ự ề ẳ

ả ế ấ ế ị ử ề i quy t v n đ , kĩ năng ra quy t đ nh trong x  lí tình

ụ ề ể ẳ ợ ộ

ườ ữ ề ợ ạ ng h p vi ph m quy n bình duy phê phán nh ng tr

­ Giáo d c kĩ năng tìm ki m và x  lí thông tin v  s  bình đ ng quy n và nghĩa v  trong kinh doanh ụ   ­ Giáo d c kĩ năng gi hu ngố    ­ Giáo d c kĩ năng h p tác tìm hi u n i dung quy n bình đ ng trong kinh doanh ư ụ   ­ Giáo d c kĩ năng t ẳ đ ng trong kinh doanh.

ớ ế 3.3. Ti n trình lên l p. ổ ứ Ổ ị  ch c:  3.3.1.  n đ nh t ể ố ớ       Ki m tra sĩ s  l p. 3.3.2. Ki m tra bài cũ: ế ẳ ầ ả ọ ể ộ        Th  nào là bình đ ng trong lao đ ng? Là h c sinh em c n ph i làm gì đ

ệ ố ự ầ ủ ề ẳ ộ góp ph n th c hi n t t quy n bình đ ng c a công dân trong lao đ ng?

ớ ả 3.3.3.Gi ng bài m i:

Ộ Ố

Ờ Ố

Ẳ Ế

Ủ   Ủ BÀI 4: QUY N BÌNH Đ NG C A CÔNG DÂN TRONG M T S  LĨNH V C C A Ế Đ I S NG XàH I  (TI T 3) ­ PPCT: TI T 11 GDCD 12 THPT.

5

ạ ộ ủ ọ ộ ầ Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh ạ N i dung chính c n đ t

ể ệ ạ ộ ẳ

ẳ 3. Bình đ ng trong kinh doanh. ế  a. Th  nào là bình đ ng trong kinh doanh?

ằ ạ ộ ụ ọ

ả ề

ể ế ị ề

ộ ố ế

ạ ộ

i   đ c  t

ề ẳ

Ho t đ ng1:   Tìm hi u khái ni m kinh ệ doanh, khái ni m bình đ ng trong kinh doanh.   (Ho t đ ng này nh m giáo d c h c sinh kĩ ế ử năng tìm ki m và x  lí thông tin, kĩ năng   ế ấ ử   i quy t v n đ /ra quy t đ nh trong x  lí gi ẳ   ể ố tình hu ng đ  tìm hi u quy n bình đ ng trong kinh doanh) ả    ­ Giáo viên: trình chi u m t s  hình  nh ộ   ề v  ho t đ ng kinh doanh và phân tích n i ể ọ ượ   ấ c dung   hình   nh   đ   h c   sinh   th y   đ ứ   ế ị ườ ề ng, các hình th c trong n n kinh t  th  tr ạ ổ     ch c   kinh  doanh  đa d ng,  phong phú, t (m iọ   ự ạ tham   gia   tích   c c   vào   c nh   tranh   ườ ượ ự  do  kinh  doanh  theo   pháp ng   ướ   ọ ậ c lu t); “m i công dân đ u bình đ ng tr pháp lu tậ ”.

Buôn Bán mũ b o hi m

Buôn bán bánh  k oẹ

Buôn bán hoa quả

ệ SX d t may

ế

6

Sau đó GV h i: ỏ ạ   ả ả ữ  ho t 1. Nh ng hình  nh trên miêu t ụ ộ đ ng   gì?   Em   hãy   cho   bi   t   m c   đích ạ ộ ủ c a ho t đ ng đó?

ữ ả ờ ả i: Nh ng hình  nh trên miêu t

ộ ấ ế ằ ụ ạ ợ i l ể ự ụ ả ư ạ ợ i l ng nh m đ a l

i. ệ ệ ộ ả  HS tr  l ủ   ạ ộ ho t đ ng kinh doanh và m c đích c a ậ ạ ộ ho t đ ng đó là nh m đem l i nhu n. ấ   ả GV:  Phân   tích   hình   nh   đ   HS   th y ượ c đó là m t quá trình th c hi n liên đ   ẩ   ụ ừ ả  s n xu t đ n tiêu th  s n ph m t c t ậ   ị ườ trên th  tr i nhu n => kinh doanh. ể ậ 2. V y em hi u kinh doanh là gì? ả ờ HS tr  l ậ GV nh n xét cho HS lĩnh h i khái ni m: ộ

ạ ủ ấ ế ứ ụ ả ụ ị ẩ ộ ặ ườ ằ ờ ự   ­ Kinh doanh là vi c th c hiên liên ặ ấ ả ộ ố ụ t c m t, m t s  ho c t   t c  các ầ ư ừ  công đo n c a quá trình đ u t  t ẩ   ả s n xu t  đ n tiêu th  s n ph m ị  ho c   cung   ng   d ch   v   trên   th ụ ng nh m m c đích sinh l tr i.

ể ả ờ

ộ ẳ

ự ể

ổ ằ ứ

ậ ộ ậ

ệ ằ

ự ề ắ ạ

ư

ượ ấ

ệ ầ ộ ồ ơ ộ

ộ ế

ệ ớ

7

ườ ị ể ự  3. Đ ng l c nào đ  thúc đ y quá trình kinh doanh phát tri n?ể ẩ HS tr  l i: Đ  thúc đ y kinh doanh phát ể ả ạ tri n,   chúng   ta   ph i   t o   ra   m t   môi ự ườ ng kinh doanh t tr  do, bình đ ng trên ậ ơ ở ủ c  s  c a pháp lu t. ả ờ ộ ọ   i đ ng l c đ  thúc Sau khi h c sinh tr  l ể   ẩ ể đ y kinh doanh phát tri n thì GV chuy n ệ ạ   ch c   cho   HS ho t   đ ng   b ng   vi c   t   ế   ố ả th o lu n bài t p tình hu ng qua phi u ọ ậ h c t p sau:  ậ ệ ố   T t nghi p THPT,   Bài t p tình hu ng: ắ ầ ự   ế ị đã 18 tu i, Hoàng quy t đ nh b t đ u s ề   nghi p b ng  ngh  kinh  doanh. Sau  khi ạ tham d  khóa đào t o ng n h n v  kinh   ệ ớ ố ẹ ể   doanh, Hoàng th a chuy n v i b  m  đ ố ẹ ồ ố   xin c p v n và đã đ c b  m  đ ng ý. ả   Công vi c đ u tiên mà Hoàng ph i làm   là n p b  h  s  đăng ký kinh doanh lên ư ế Ủ ệ   y ban nhân dân huy n. Th  nh ng, anh ả ạ ồ ơ ậ i gi cán b  ti p nh n h  s  thì l   i thích ấ   ấ ể ượ ằ c c p Gi y r ng, Hoàng không th  đ ớ   ứ ch ng nh n Đăng ký kinh doanh vì m i ổ ị   ừ ố t t  nghi p  THPT,  v a  m i  qua  tu i  v thành   niên.   Hoàng   suy   nghĩ:   Pháp   lu tậ     i   đã   thành   niên đâu   có   quy   đ nh   ng

ớ ố t nghiêp THPT không

ỏ c đăng ký kinh doanh? ậ

ả ộ ế   i thích c a anh cán b  ti p

ậ ậ ồ ơ

ẳ ề

ườ

ậ ấ ấ ứ

ả ế

ấ ừ ệ

ố ừ ố ậ ẳ

ổ ẳ ả ờ

ệ ộ ệ ừ ư nh ng v a m i t ượ đ Câu h i bài t p: ủ ờ 1. L i gi nh n h  s  có đúng pháp lu t không? ư ọ   2. Hoàng có quy n bình đ ng nh  m i ệ   ng i   đã   thành   niên   khác   trong   vi c ượ đ   c   c p   Gi y   ch ng   nh n   đăng   kí kinh doanh không? Vì sao? ỏ ậ HS: Th o lu n câu h i ủ ả ờ ậ   GV: k t lu n: L i gi i thích c a anh cán ồ ơ ậ ộ ế   b  ti p nh n h  s  là không đúng pháp ậ ư ọ   ề lu t. Hoàng có quy n bình đ ng nh  m i ệ   ườ ng i   đã   thành   niên   khác   trong   vi c ứ ậ ượ ấ   c c p gi y ch ng nh n đăng kí kinh đ ớ ố ư   t   nghi p   nh ng doanh,   vì   v a   m i   t ắ   ạ ự Hoàng   đã   tham   d   khóa   đào   t o   ng n ố ẹ ồ ượ ạ   c b  m  đ ng ý và h n(có trình đ ), đ ủ ổ ấ c p v n và đã đ  tu i thành niên. ể   3. T  bài t p tình hu ng trên em hi u bình đ ng trong kinh doanh là gì? HS: Tr  l i khái ni m. GV Cho HS lĩnh h i khái ni m: ự

ệ ể ứ ổ

ế ệ ệ

ề ấ

ủ ậ ị ­   Bình   đ ng   trong   kinh   doanh   có ứ ọ  ch c khi nghĩa là m i cá nhân, t   ế ừ  ệ tham gia vào quan h  kinh t , t ị   ề ọ vi c   l a   ch n   ngành   ngh ,   đ a ứ   ch c   kinh đi m,   hình   th c   t   ề   ự doanh đ n vi c th c hi n quy n ả   và   nghĩa   v   trong   quá   trình   s n ẳ   xu t   kinh   doanh   đ u   bình   đ ng theo quy đ nh c a pháp lu t.

8

ả ế GV: trình chi u hình  nh

SXKD qu n áoầ

SXKD d uầ   ăn

SXKD máy tính

SXKD hàng gia  d ngụ

ổ ấ ề ứ

ề ẳ ị

ề ậ ề ế

ậ ệ ể

ế ẳ ủ

ệ ự ượ

c.

ự ề ượ ệ

ắ i:   Nguyên   t c   t

ủ ạ

ệ ố ắ t các nguyên t c trên

Sản xuất quần áo

SX ô tô

ơ ở SX qu n áoầ

ạ ạ ộ ộ

ế ằ

ệ ế t   Nam   là   n n   kinh   t ộ ề

ổ ẳ   b.  N i   dung   quy n   bình   đ ng KD xe  trong kinh doanh. máy

9

ữ ồ

ơ ả ộ ể Tìm   hi u   n i   dung

ạ ề ả GV: Phân tích nh ng hình  nh trên cho   ọ   HS  th y   m i   cá   nhân,   t   ch c   đ u   có ọ   ự ệ quy n   bình   đ ng   trong   vi c   l a   ch n ể ứ ngành,   ngh ,   đ a   đi m,   hình   th c   kinh   ậ ổ ủ   doanh trong khuôn kh  c a pháp lu t (nói ướ   ủ ẳ ế đ n quy n bình đ ng c a công dân tr c pháp lu t v  kinh doanh). ả   ­ GV  trình chi u hình  nh: Hi n pháp ị 1992, lu t doanh nghi p đ  kh ng đ nh   ọ ề   cho h c sinh tính pháp lí cao c a quy n ộ   ẳ bình đ ng trong kinh doanh trong xã h i XHCN. ượ ằ   ậ ề c ghi nh n b ng => Quy n này đã đ ế   ậ ả các văn b n pháp lu t (Đi u 57 ­ Hi n ề pháp   1992;   Đi u   7   ­   Lu t   doanh   ệ   ả ả c   đ m   b o   th c   hi n nghi p)   và   đ ướ ủ ạ ứ ằ b ng s c m nh c a Nhà n GV h i:ỏ   ẳ 1.Theo   em,   quy n   bình   đ ng   trong c   th c   hi n   theo kinh   doanh   đ ắ nguyên t c nào? ả ờ ự HS  tr   l   do,   bình   ợ ẳ đ ng,   cùng   có   l   i   và   cùng   ch u   trách ướ   ộ ề ệ nhi m   v   ho t   đ ng   c a   mình   tr c pháp lu tậ ự 2. Th c hi n t có ý nghĩa gì? ủ ể  ạ HS: T o c  s  pháp lí cho các ch  th ạ SX g ch men ế   kinh   t   khi   tham   gia   ho t   đ ng   kinh ẩ doanh   và   thúc   đ y   ho t   đ ng   kinh   doanh phát tri n.ể ề   t r ng, n n GV phân tích: Chúng ta bi ế ị  ề   th   Vi kinh   t ướ ị ườ   ng XHCN cho nên các tr ng đ nh h SX giày  KD s a ữ ứ ể   cá nhân, t  ch c khi tham gia vào các th  thao ả ả   ẳ ế ệ  ph i bình đ ng và đ m quan h  kinh t ướ ả ng XHCN. b o đúng đ nh h ẳ ậ V y quy n bình đ ng trong kinh doanh ộ bao g m nh ng n i dung c  b n nào? ộ Ho t   đ ng   2: ẳ quy n bình đ ng trong kinh doanh.

ả ữ

ế ộ ề

ứ i n i dung th  2: GV h iỏ :1. Nh ng hình  nh trên cho em   ẳ   ề t n i dung nào v  quy n bình đ ng bi trong kinh doanh? ả ờ ộ HS tr  l

ậ ệ ị ệ ệ ự ủ ứ ệ   ọ ,   m i   doanh   nghi p   ­   Th   hai ề ự ủ ề  ch  đăng ký kinh đ u có quy n t   ề  ữ doanh   trong   nh ng   ngành,   ngh   mà   pháp   lu t   không   c m   khi   có ủ   ủ ề đ   đi u   ki n   theo   qui   đ nh   c a pháp lu t.ậ ổ ủ

ậ ụ

ả ự

ể ọ

ấ ậ ự ả ộ

ẳ ế ế ả 2.  Vi c doanh nghi p t  ch  đăng ký kinh doanh trong khuôn kh  c a pháp lu t có tác d ng gì? ả ằ   HS:   ND   này   nh m   đ m   b o   s   bình ự ể ằ ẳ   đ ng,  an   toàn  n m   trong   s   ki m   soát ệ   ướ ủ c a   Nhà   n c..đ   m i   doanh   nghi p ề ề ự ủ   đ u có quy n t  ch  đăng kí kinh doanh. ọ ẽ ừ   T  đó, h  s  yên tâm s n xu t và góp ầ ộ ạ ph n   t o   nên   m t   xã   h i   tr t   t     lành ạ m nh, bình đ ng. GV: trình chi u hình  nh ti p theo:

ự ả

Giá xăng bình  đ ngẳ

ậ D  th o lu t qu n lí giá  cả

ủ ướ

ị ườ ẳ

10

ể ự ệ ẳ ủ ư  GV:   Dù   là   Công   ty   xăng   d u   c a   t c thì giá bán trên nhân hay c a Nhà n   ả ớ   ư ng ph i nh  nhau, bình đ ng v i th  tr ề   ư ế ớ ả nhau…có nh  th  m i đ m b o quy n kinh doanh lâu dài cho doanh nghi p.ệ ề Đ  th c hi n quy n bình đ ng trên th ị

ằ ườ

ườ

ạ c.

ữ ả

ế ộ t n i dung nào v

ẳ ệ

ả ờ ộ ứ ổ   ư ng nh m đ a ra khung giá, bình  n tr ạ ng pháp lí công khai, giá, t o ra môi tr   ộ   ạ ổ ứ ộ minh b ch, B  tài chính đã t  ch c H i ả ậ ị ự ả   ngh  d  th o lu t qu n lí giá c  cho các ả ướ ệ doanh nghi p trong ph m vi c  n ừ   GV h i:ỏ   Nh ng hình  nh v a quan   ề   sát cho các em bi ề quy n bình đ ng trong kinh doanh? i n i dung th  3.  HS tr  l ọ ầ

ượ ẳ

ộ   ­ Th  baứ , m i doanh nghi p thu c ế    khác nhau các thành ph n kinh t ệ   ề c   bình   đ ng   trong   vi c đ u   đ ể ế khuy n khích phát tri n lâu dài.

ế ả

Niêm y t b ng giá qu n áo

ề ặ

ế ủ ậ ệ ả ể ả GV:   Ví   dụ:   Đ   đ m   b o   vi c   kinh   ệ ở    Thanh Hóa nói doanh lâu dài, hi n nay  ấ ả ả ướ t c  các riêng và c  n   c nói chung, t ượ   ả c m t   hàng   kinh   doanh   đ u   ph i   đ niêm   y t   b ng   giá   công   khai   theo   qui   ị đ nh c a pháp lu t.

ướ ấ

ấ ể

ấ ng nh ng v n đ

ả ạ ẳ ả ượ ự

ụ ề ế ậ ủ ạ ủ Niêm y t giá rau c   quả. ệ ộ ố ế t?

ạ ố

ả   , hàng nhái kém ụ ữ  ng, tình tr ng buôn bán ph  n  em, kinh doanh m t hàng không   ầ ơ  ồ ữ ở

ế ể ả

11

ả ướ ị ử ế ở  GV:   Nhà   n c   ta   khuy n   khích   m ở ấ ỳ  ả ộ r ng s n xu t, kinh doanh dù   b t k ả   ngành, ngh  nào. Tuy nhiên, trong s n ỏ   xu t, kinh doanh không th  tránh kh i ư ề  ị ườ ạ c nh tranh trên th  tr ộ ễ là c nh tranh ph i di n ra m t cách lành   ậ   ạ m nh, không  đ c vi ph m pháp lu t ớ ả   m i đ m b o s  bình đ ng trong kinh doanh. ệ   GV h iỏ : Em hãy l y ví d  v  các vi c ấ   làm vi ph m pháp lu t c a m t s  cá nhân, doanh nghi p… mà em bi ệ HS: vi c làm hàng gi ấ ượ ch t l ẻ và tr ấ ứ rõ ngu n g c xu t x , tình tr ng đ u c ạ ầ tích tr  (xăng d u, g o…  TPHCM). ọ   GV: trình chi u hình  nh đ  minh h a ề ệ   v  vi c kinh doanh trái pháp lu t trên ạ   ị đ a bàn Thanh hóa nói riêng, trong ph m   c nói chung và đã b  x  lí theo vi c  n

Buôn bán ngà voi

ậ ị ủ qui đ nh c a pháp lu t.

ượ

Buôn bán r

u gi

ồ ế

ệ t Hi n ­ Ngh

ố ượ Xét x  các đ i t ẻ ữ

ể H  Vi An ­ SX 300kg mì chính

ử n  và tr  em t

ng đã buôn bán ph i Hà Giang

ồ Ở ả  hình  nh d

ủ ị

ồ ả ộ ặ ế

ể ể ế ụ ả ự ệ ệ

ự ậ ọ

ở ộ ả

12

ướ ế   ướ i  là anh H  Vi GV  : t ạ ể i Ngh  An đã cho Hi n, sinh năm 1956 t   ả  ụ ả s n xu t và tiêu th  300kg mì chính gi ấ l y   nhãn   hi u   Azinomoto   và   Miwuon.   ị  ớ V i   vai trò c a mình,  đ i qu n lý th ườ   ng đã cho t ch thu toàn b  m t hàng tr ờ ắ   ủ c a anh Hi n, đ ng th i ti n hành b t ề ạ t m giam đ  ti p t c đi u tra s  vi c. ẩ   ạ ở  hình  nh bên c nh là vi c đã x y Còn  ạ ra t   i Hà  Giang  ­  Tình  tr ng buôn  bán ụ ữ ử ị ư ph  n  và tr  em b  đ a ra xét x . ẳ ề =>   Đi u   đó   kh ng   đ nh   vai   trò   quan ủ tr ng c a pháp lu t trong lĩnh v c kinh ệ doanh hi n nay. ế GV:   chi u   hình   nh   m   r ng   qui   mô kinh doanh. ụ Ở   Víd : ề c   có   nhi u   doanh Bá   Th

ủ ậ

ữ ề ẹ

ệ   nghi p, trong đó có doanh nghi p Hon đa ự  ườ C ng Nhung. Doanh nghi p này đã t ệ   ủ ch  đăng kí kinh doanh đ  nâng cao hi u ạ ả   qu   và   kh   năng   c nh   tranh   c a   mình ụ ụ ằ b ng cách: ph c v  khách hàng t n tình,   ợ   ấ ượ ả ả ả ng,   giá   c   phù   h p, đ m   b o   ch t   l ứ ẫ    uy tín m u mã, hình th c đ p, b n, gi lâu dài cho khách hàng…

ở ộ M  r ng quy mô KD xe máy

ở ộ

Xu t kh u

ủ ả ả

M  r ng quy mô KD th y h i s n

13

ụ ế ộ

ả ờ ộ ứ ẳ i n i dung th  4. ả   Câu h i:ỏ  Thông qua ví d  và hình  nh ứ   trên, em hãy cho bi t n i dung th  4 ề ề v  quy n bình đ ng trong kinh doanh? HS tr  l ọ ề

ề ự ệ ể

ả ề   ,ứ ư  m i doanh nghi p đ u ệ   ­ Th  t ủ ẳ     ch   kinh bình   đ ng  v   quy n  t ả   doanh   đ   nâng   cao   hi u   qu   và ạ kh  năng c nh tranh.

t?ế

ả ỉ

ế c

ế ượ ở ề

ệ ệ ấ

ữ ậ

ệ ể ạ

ạ ỉ

ươ ỏ , các em hãy cho ví ng t   GV h i: T ả   ở ộ ỏ ệ ụ ứ  vi c m  r ng qui mô s n d  ch ng t ề   ữ ấ xu t   kinh   doanh   nh ng   ngành   ngh khác  trên   đ a  bàn  Thanh  Hóa  mà  em   bi ể  GV:  trình  chi u hình  nh và ch  rõ đ ữ     Thanh   Hóa   có   nh ng HS   bi t   đ ề ư ố ề   làng  ngh   truy n  th ng  nh   ngh   đúc ở ề ệ   ệ ồ   huy n   Thi u   Hóa,   ngh   d t đ ng   ở ộ   ơ ế ở chi u     huy n  Nga  S n…đã   m  r ng ơ ở ả   c  s  s n xu t kinh doanh trong khuôn ổ ủ   kh  c a pháp lu t. Hi n nay, nh ng làng ề   ngh  này đang phát tri n m nh và có uy   tín trong t nh nói riêng và trong ph m vi ả ướ c  n c nói chung.

ệ ề ề ệ ế ồ Ngh  đúc đ ng Thi u Hóa ơ Ngh  d t chi u Nga S n

ề ẳ

ả ờ ộ ứ i n i dung th  5 ứ   GV h i:ỏ   Em hãy nêu n i dung th  5 ủ   c a,   quy n   bình   đ ng   trong   kinh doanh? HS tr  l ụ

ệ   ọ   ­   Th   nămứ ,   m i   doanh   nghi p ề ẳ ề   đ u bình đ ng v  nghĩa v  trong ạ ộ quá trình ho t đ ng kinh doanh.

ườ ấ ỳ ộ i: B t k  m t ng

14

ấ ả ả ả i kinh GV  gi ng gi ề ở ấ ỳ ộ  b t k  m t ngành ngh  nào doanh nào  ư ề ẳ ề đ u   bình   đ ng   v   nghĩa   v   nh   nhau trong quá trình s n xu t kinh doanh.

ấ ệ ề ọ ề ữ

ọ ệ ạ ề

ề ộ

ườ ệ ả

ụ ữ ự t nh ng nghĩa v  trên

ư ế

ụ ữ

ệ ố ề ả

ướ ị ự ng XHCN ề ữ ế ị ườ  th  tr

t Nam. ế ụ ế ả GV h i:ỏ   ạ ộ   1. Theo em, trong quá trình ho t đ ng ả   s n   xu t   kinh   doanh,   m i   doanh ẳ nghi p đ u bình đ ng v  nh ng nghĩa   ụ v  gì?    HS:  Trong   quá   trình   ho t   đ ng   kinh ẳ   doanh, m i doanh nghi p đ u bình đ ng ụ ề   v   nh ng   nghĩa   v :   kinh   doanh   đúng ế   ngành ngh  đã đăng ký, n p thu , khai ả   báo tài chính, b o v  môi tr ng,  b o ố ả đ m qu c phòng an ninh.. ệ ố 2. Th c hi n t ụ có tác d ng nh  th  nào? ự   HS: Th c hi n t t nh ng nghĩa v  trên ẳ ẽ ả   s  đ m b o quy n bình đ ng cho công ộ ổ dân trong xã  h i, xã  h i  n  đ nh,  phát   ề   ầ ể tri n b n v ng, góp ph n xây d ng n n ở  ị ng đ nh h kinh t ệ Vi GV: ti p t c trình chi u hình  nh:

ế ề

15

t đi u gì?  ả Câu h i:ỏ   Quan sát hình  nh trên cho các em bi HS: đó là hình  nh Công ty VEDAN và

ị ả

ả ả

ệ ườ

ậ ả ướ c   th i

ộ ự

ỗ ị ả ộ ậ ệ ệ t Nam dùng hàng Vi

ằ ạ ặ ả

i dân.

ệ ắ

ạ ấ ả ộ

ụ ự ả

ể ắ ọ

ứ ơ ồ

ch c kinh

ề ả

ế

ứ ổ ứ ề  ­ M i công dân đ u có quy n ch n hình th c t ệ ủ ề ở doanh tùy theo kh  năng, s  thích n u có đ  đi u ki n.

ề ự ủ

ủ ề

ề  ch  đăng kí KD trong nh ng   ­ M i DN đ u có quy n t ệ ậ ngành, ngh  mà pháp lu t không c m khi có đ  đi u ki n  ủ theo qui đ nh c a pháp lu t.

ế

khác nhau đ u

ế

­ M i DN thu c các thành ph n kinh t ượ đ

ọ c bình đ ng trong vi c khuy n khích phát tri n lâu dài.

ể  ch  kinh doanh đ

ề ệ

ề ự ủ  ­ M i DN đ u bình đ ng v  quy n t . ạ ả nâng cao hi u qu  và kh  năng c nh tranh

N I Ộ DUNG  QUY N Ề BÌNH  Đ NG Ẳ TRONG  KINH  DOANH

­ M i DN đ u bình đ ng v  nghĩa v  trong quá trình ho t  ộ đ ng kinh doanh .

16

ề dòng sông Th  V i.  i   thích:   Công   ty   này   trong   quá GV  gi   ấ ạ   trình   s n   xu t   kinh   doanh   đã   vi   ph m ề ả   ng,   xã pháp   lu t   v   b o   v   môi   tr 3  ướ n c   tính   m i   ngày   4000m ố xu ng dòng sông Th  V i. Vì v y cùng   ườ   ớ ợ i v i đ t th c hi n cu c v n đ ng “ng ườ   ệ t Nam” ng Vi i ồ dân   3   t nh:   Vũng   Tàu,   Đ ng   Nai,   ẩ   ờ TPHCM   có   m t   th i   gian   đã   cho   “t y ủ ể  chay” m t hàng c a công ty VEDAN đ ườ   ự ng nh m c nh cáo s  vi ph m môi tr ể ấ ạ ủ   c a công ty...Sau đó, đ  l y l i uy tín, ổ ươ ng   hi u   cho   công   ty,   T ng   Giám th   ả ộ ứ ẽ  ố i và h a s đ c công ty bu c ph i xin l ữ ệ ạ ườ ồ b i th   ng nh ng thi t h i mà công ty ườ đã gây ra cho ng ố   ả =>Hình  nh và thông tin trên cũng mu n ở ọ nh c nh  m i cá nhân, doanh nghi p...     khi   tham   gia   ho t   đ ng   s n   xu t   kinh ệ   doanh ph i th c hi n đúng nghĩa v  theo ự   ủ ị quy   đ nh   c a   pháp   lu t   trong   lĩnh   v c kinh doanh.  ế   Đ   kh c   sâu   ki n   th c   tr ng   tâm   cho ế ắ ộ   HS, GV trình chi u s   đ  tóm t t n i ẳ dung quy n bình đ ng trong kinh doanh :

ổ ằ ế

ế

ệ ự

ế ậ ơ ồ ế   ụ Sau khi t ng k t m c b ng s  đ  ki n th c trên  GV h i:  ỏ Em hãy cho bi t vai trò bình ệ ớ ẳ đ ng   trong   kinh   doanh   v i   vi c   xây ị ườ ế ề ự d ng   n n   kinh   t ng   đ nh   th   tr ở ệ ướ ng XHCN  h  Vi t Nam? iả ờ HS tr  l ậ GV nh n xét, k t lu n: ị ể

ề ẳ   =>   Th c   hi n   quy n   bình   đ ng ề ệ   ẽ ạ trong kinh doanh s  t o đi u ki n ổ ế   kinh t  phát tri n lâu dài,  n đ nh; ạ ạ ự ạ   t o s  c nh tranh lành m nh; góp ườ ự   ph n   xây   d ng   môi   tr ng   kinh ẳ ư   ộ doanh bình đ ng trong xã h i, đ a ể   ế ị ườ ề  th  tr n n kinh t ng phát tri n ị ả ả ẽ ạ   m nh   m ,   đ m   b o   đúng   đ nh ướ ng XHCN.  h

ắ ể ễ

ế ệ  Cho bi

ạ ộ

ướ

ề ả ệ ư ế ẳ

ọ ọ

suy nghĩ tr  l

ề ể ả

ướ ả

ỉ ướ ể ẫ

ự ầ

17

ọ ủ ệ ạ ộ ể ủ ự   Đ  kh c sâu tính th c ti n c a bài, GV ỏ nêu câu h i liên h :   t tình hình ấ   ho t   đ ng   s n   xu t   kinh   doanh   trên ị   c ­Thanh Hóa đ a bàn huy n Bá Th ả   ả ễ di n   ra   nh   th   nào?   Đã   đ m   b o quy n bình đ ng trong kinh doanh cho   ệ   m i   công   dân   và   m i   doanh   nghi p hay ch a?ư ả ờ ự HS t i. ể ả   GV chuy n ý: Đ  đ m b o quy n bình ẳ   đ ng   trong   kinh   doanh   cho   cá   nhân, ệ   doanh   nghi p…Nhà   n c   ta   ph i   có ệ   GV nói rõ ph n này đã trách nhi m gì? ( ụ   ộ ủ ả ả i theo qui đ nh c a B  Giáo d c gi m t ọ   nên GV ch  h ng d n HS tìm hi u, đ c ở  nhà ). thêm  ệ   ể ể GV  chuy n ý: Đ  góp ph n th c hi n ẳ ố t  quy n bình  đ ng trong kinh  doanh, t   ầ công dân ­ h c sinh c n ph i làm gì? Ho t đ ng 3: ả ệ     Tìm hi u trách nhi m ọ c, Trách nhi m c a công dân ­ h c sinh.

ậ ự ứ

ự ấ ượ   ng ế ố HS

ậ ả ỏ ộ ạ ả

ầ ọ ắ

ạ ệ

ỡ ả ậ

.ế ủ c a công dân ­ h c sinh. ằ ộ ạ (Ho t   đ ng   này   nh m   giáo   d c   HS   kĩ   ệ   ứ  nh n th c ý th c, trách nhi m năng t ả   ợ ủ c a   mình   và   kĩ   năng   h p   tác   đ   th o ọ   ủ ậ lu n   trách   nhi m   c a   công   dân   ­   h c sinh) ọ ậ GV:  Phát   phi u   h c   t p   s   2   cho   ằ ả ớ th o lu n chung c  l p b ng câu h i: ầ Là công dân ­ HS, em c n ph i làm gì ệ ố ề ự ể đ  góp ph n th c hi n t t quy n bình ệ ẳ đ ng trong kinh doanh hi n nay?  ủ   ệ ị HS: th o lu n xác đ nh trách nhi m c a mình. ứ ự

ả ấ

ấ ỳ ầ

+  Tích c c nâng cao ch t l ọ ậ h c t p. + Năng  đ ng, sáng t o trong lao đ ng.ộ ế   ắ +   N m   b t   khoa   h c   tiên   ti n, hi n đ i. + Tham gia giúp đ  gia đình làm kinh t ệ   ể + Tìm hi u và có ý th c th c hi n pháp lu t.ậ + Tham gia s n xu t kinh doanh   ế  trong b t k  thành ph n kinh t nào. ợ ạ + Không vi ph m quy n và l i ích ườ ủ c a   doanh   nghi p   và   ng i   tiêu dùng…

ố ể ư ệ ậ ạ

ữ ộ ọ ậ c bài 5: Quy n bình đ ng gi a các dân t c ,tôn giáo.

ế ề ậ

ả ẳ li u   tham   kh o:   Đi u   16   Hi n   pháp   1992,   đi u   5   lu t   Doanh ề i.

4. Cũng c , luy n t p: ậ   GV đ a các d ng bài t p đ  cũng c  bài.  ặ 5.D n dò: ề  ­ V  nhà h c bài cũ và làm các bài t p trong SGK. ề ướ ọ ẳ  ­ Đ c tr ề ọ ư ệ ­   Đ c   t ệ ớ ậ nghi p,đi u 7 lu t Bình đ ng gi Ế ƯƠ CH

Ả NG 4: K T QU  TH C NGHI M ả ừ ự T  th c tr ng gi ng d y môn GDCD

ở ườ  tr ng THPT Bá Th

ạ ạ ủ ọ ạ

ớ ướ ậ ả Ph ng pháp m i trong đó có

ủ ẳ ế

ể ở ươ ụ ộ ố

ở ộ ố ớ ớ

ể ệ

ạ ự ủ ờ ố ọ ớ ự ướ ế ụ ủ ự ọ c, kì I c a năm h c này, tôi ti p t c th c nghi m

c, sau ụ   khi tìm hi u s  thích, tâm lý c a h c sinh, chúng tôi đã m nh d n v n d ng ộ ố ự   ươ ng pháp khai thác hình  nh tr c m t s  ph ề ả ậ quan v n d ng vào gi ng d y ti t 3 ­ Bài 4:    Quy n bình đ ng c a công dân ụ ể ộ    m t s  l p 12. C  th , năm   trong m t s  lĩnh v c c a đ i s ng xã h i ộ ươ   ớ ọ ng h c 2011 ­ 2012 tôi đã ch n l p 12A5 và l p 12A7 (hai l p có trình đ  t ọ ươ ng nhau) đ  làm th c nghi m, năm h c 2012 ­ 2013, qua đúc rút kinh đ   ệ ệ ở  ọ ủ nghi m c a năm h c tr ớ hai l p 12A6 và 12A8. ớ ươ ế ằ ạ ­ L p 12A5 và l p 12A6 tôi ti n hành d y b ng ph ế   ng pháp thuy t

18

ấ ạ ớ trình, đàm tho i, v n đáp.

ạ ươ ­ L p 12A7 và l p 12A8 tôi ti n hành d y b ng ph ng pháp khai thác

ươ ọ ả ớ ự ớ ế ợ

ằ ạ ng pháp d y h c khác. ả ư c k t qu  nh  sau:

ề ề

ự ờ ề ủ ệ ổ , nhóm d  gi ộ  đ u  ng h  và khích l tôi

ồ ổ ề ế   , nhóm đ u đ ng ý x p d y: T t c  các giáo viên trong t

ế ớ hình  nh tr c quan k t h p v i các ph ượ ế Qua đi u tra, tôi đã thu đ 4.1. V  phía giáo viên ố  ­ Đ i đa s  giáo viên trong t ng pháp này. ả ờ ạ ỏ ạ ươ ử ụ s  d ng ph ế  ­ K t qu  gi ạ ờ ạ gi d y lo i gi

ớ ầ ầ ợ

ư ề ố ớ ớ ủ ọ ề ặ ấ ả

ế ổ ế

ố ớ ớ ậ ớ ự ệ

ự ế ố ọ ấ

ự ế

ủ ả ề ị ể

ả ệ t, bi ế ệ ự t liên h  th c ti n và bi ẳ ế ế ự ề ấ ả ể i (17 ­> 19đi m) 4.2. V  phía h c sinh. ọ ớ Đ i v i l p 12A5 và l p 12A6, l p h c tr m, tinh th n h p tác xây   ự ệ   ộ ố ọ d ng bài c a h c sinh ch a sôi n i, m t s  h c sinh c m th y n ng n , m t ứ ỏ m i, nhàm chán, khó ti p nh n ki n th c.  ọ Đ i v i l p 12A7 và l p 12A8, h c sinh làm vi c tích c c, xây d ng bài   ậ   ạ ọ ổ sôi n i, h c sinh không c m th y nhàm chán. Đ i đa s  h c sinh ti p nh n ụ ủ ứ ố   t th c hi n quy n và nghĩa v  c a mình trong kinh doanh, ki n th c t ầ   ệ ễ bi t xác đ nh trách nhi m c a b n thân đ  góp ph n t quy n bình đ ng trong kinh doanh. th c hi n t

ế ể ọ ệ ố Sau khi h c xong, tôi đã ti n hành ki m tra ki n th c c a h c sinh

ứ ủ ọ ế ể ứ ớ ở ả   c   t trong (15

ế ớ 4 l p 12A5, 12A6 và 12A7, 12A8 v i hình th c là ki m tra vi phút).

ố ệ ị Câu h iỏ :  Sau khi t

ệ ư ế ệ ự ề ị

ả ể ọ

ậ   t nghi p THPT, n u  em có  ý đ nh  thành  l p  nhân thì em có quy n th c hi n ý đ nh đó không? Vì sao? ư K t qu  ki m tra l p 12A5 và 12A7 năm h c 2011 ­ 2012 nh  sau: Y uế doanh nghi p t ế Năm h cọ ớ ng Khá iỏ Gi

ố ượ Đ i t ể Ki m tra 12A5 (35 HS)

2011 ­ 2012

12A7 (38 HS)

0 (0%) 4 (10%) Trung  bình 21 (60%) 11 (29%) 4 (11%) 1 (3%)

10 (29%) 22 (59%) ọ ả ể ư ớ ế K t qu  ki m tra l p 12A6 và 12A8 năm h c 2012 ­ 2013 nh  sau:

ng Năm h cọ Gi iỏ Khá Y uế

ố ượ Đ i t ể Ki m tra 12A6 (40 HS)

2012 ­ 2013

12A8 (35 HS)

1 (3%) 6 (17%) 15 (37%) 20 (57%) Trung  bình 21` (52%) 9 (26%) 3 (8%) 0 (0%)

19

Ậ Ấ Ầ Ề Ế PH N III: K T LU N VÀ Đ  XU T

ế ậ 1. K t lu n:

ượ ả

ạ ề Đ  tài đ ở ườ  tr

ọ ế

ng THPT Bá th ọ ậ ọ ệ ố ự ậ t pháp lu t trong lĩnh v c kinh doanh, bi t th c hi n t

ế ổ ế ữ

ậ ủ ộ ố ệ

ạ ủ ả   ứ ừ ự ễ ệ c nghiên c u t  th c ti n và kinh nghi m gi ng d y c a b n ả ế ự ự ướ   i cho h c sinh k t qu  cao c, th c s  đem l thân  ứ ỉ ắ ế ữ trong quá trình h c t p, h c sinh không ch  n m v ng ki n th c lý thuy t mà   ự ề   ế t tuyên truy n, còn bi ạ   ế ấ ậ ề ph  bi n pháp lu t v  kinh doanh và bi t đ u tranh phê phán nh ng ho t ộ đ ng kinh doanh trái pháp lu t c a m t s  cá nhân, doanh nghi p…trong xã   h i.ộ

ậ ả ế ụ ự

ả ệ i hi u qu  cao trong gi

ươ ươ ụ Khai thác hình  nh tr c quan v n d ng vào gi ng d y ti ọ ng pháp quan tr ng và mang l ọ

ơ ờ ạ ọ ậ ầ

ả ớ ế ố

ẳ ề ủ ự

ơ ọ ộ ứ ụ

ậ ệ ả

ề ệ ữ ữ

ọ ồ ự ể ọ

ạ   t 3 ­ bài 4 ờ  ả ạ ộ ớ l p12 là m t ph ễ ể ệ ậ ạ   d y. Vi c v n d ng ph ng pháp này làm cho h c sinh d  hi u, h c t p tích ở ứ ự   c c, ghi nh  ki n th c lâu h n, làm cho gi  d y GDCD tr  nên g n gũi, sinh ộ   ệ ể ộ đ ng, lôi cu n các em vào bài gi ng, giúp các em tìm hi u khái ni m, n i ờ ố   dung quy n bình đ ng c a công dân trong lĩnh v c kinh doanh trong đ i s ng ọ   xã h i. Quan tr ng h n là giáo d c ý th c trách nhi m công dân ­ h c sinh ệ ệ trong  vi c  th c  hi n  pháp   lu t  trong  kinh  doanh.  B n  thân  các   em  không   ườ   ầ ự i nh ng th c hi n t t mà còn góp ph n vào vi c tuyên truy n cho nh ng ng ướ   c khác cùng th c hi n. Đ ng th i, bài h c cũng là hành trang đ  h c sinh b vào cu c s ng t

ọ ụ ở

ỏ ệ ứ

ự ộ ộ ụ ư ưở  t ậ ủ ấ ạ ả

ế ộ ư

ệ ấ ấ ề

ắ ả

ậ ồ ậ

ữ ụ ượ ườ ế ớ ề ị ở ng đ  chúng tôi đ

ồ ưỡ ở ng xuyên m  các l p b i d ớ ờ ự ớ ớ ể ể ả

ữ ạ ơ

ạ ố ơ ữ t h n n a. ạ ấ ư ề ơ ở ậ ế ố ị ệ ệ ộ ế

ứ ể

ệ ổ ể ự ớ t vi c đ i m i ph

ự ệ

ả ầ ư ờ ạ ể d y thành công, giáo viên ph i đ u t

ự ệ ố ờ ệ ộ ố ươ ng lai sau này. ị ề ấ ế 2. Ki n ngh , đ  xu t: ầ   Giáo d c công dân là m t b  môn r t quan tr ng b i nó góp ph n ụ ọ ng, đ o đ c cho h c sinh; giáo d c ý   không nh  trong vi c giáo d c t ứ ữ   ạ ướ ệ c, t o nên nh ng th c th c hi n chính sách, pháp lu t c a Đ ng và Nhà n ẩ ự ế ộ ộ ấ ủ    b  môn này ph m ch t c a m t công dân trong ch  đ  XHCN. Nh ng th c t ụ ụ ư ể ủ ự ự ượ   ch a th c s  đ c coi tr ng theo đúng nghĩa c a nó. Tài li u đ  ph c v  cho ờ ạ ả ọ ậ ấ gi ng d y và h c t p r t nghèo nàn, do đó giáo viên m t r t nhi u th i gian   ố   ề ế ử ể đ  thu th p thông tin, x  lí và s p x p hình  nh. Đi u chúng tôi mong mu n ứ   ậ ừ ư ệ là có ngu n thông tin t  nh ng kênh chính th c  li u chính xác, c p nh t t ạ ủ c a nghành giáo d c. Chúng tôi cũng đ  ngh  S  Giáo d c và đào t o Thanh   ữ   ậ c ti p nh n nh ng Hóa th ị ạ   thông tin th i s  m i, chính sách m i, văn b n m i đ  giáo viên không b  l c ả ậ h u và gi ng d y t ấ   ề ề Đ  ngh  các c p lãnh đ o, t o đi u ki n h n n a v  c  s  v t ch t, ọ ọ ạ ươ ng ti n d y h c nh : Phòng h c b  môn, máy chi u k t n i máy các ph   ề ế ế ơ ồ ế ạ   ầ ể t k  s  đ  ki n th c trên ph n m m Power Point, các lo i tính đ  có th  thi ươ   ệ ố ể ả ng băng hình, tranh  nh…đ  giáo viên có th  th c hi n t ọ ộ ạ ả ơ pháp d y h c b  môn GDCD tích c c và có hi u qu  h n. ộ   Đ  có m t gi ự ứ ự ư ầ

20

ể ả ạ ả ợ ề ề ờ    nhi u v  th i ọ   ế ự ệ ề t l a ch n gian, công s c và s  say mê ngh  nghi p, tích c c s u t m và bi ừ ớ ừ   tranh  nh tiêu bi u phù h p v i t ng bài d y. Giáo viên ph i không ng ng rèn

ồ ưỡ ệ ụ ể ấ ượ ng chuyên môn nghi p v  đ  nâng cao ch t l ng gi ờ

ọ ậ ệ luy n, h c t p, b i d d y.ạ

ầ ế ự

ạ ả ế ử ụ

ố ơ ề ị ế ế ạ ế ố ứ ử ụ ạ ợ

ự ng pháp khai thác hình  nh tr c quan

ạ ả ệ ươ là ph ề i hi u qu  cao trong d y h c GDCD, đó là đi u không th  ph

ả ọ ệ ố ườ ươ ả ế ợ ả ạ

ạ ể ề ộ ả   ng pháp gi ng ủ  ể ạ   ng pháp d y ươ   ng ạ   i

ệ ạ ọ ậ ề

ố ứ ượ ườ ễ ả c nghiên c u t i tr

ế ế ệ ể ươ ụ th c ti n gi ng d y t ượ ự t k  và áp d ng ph

ệ ả ứ ạ ự ả

ả ơ ả   Khi s  d ng tranh  nh tr c quan trên máy chi u, yêu c u giáo viên ph i ế ứ   t s  d ng máy tính k t n i máy chi u thành th o, phân h t s c linh ho t, bi ố ờ ờ   b  th i gian h p lý cho các đ n v  ki n th c, tránh tình tr ng t n nhi u th i ế “cháy giáo án”. ẫ gian d n đ n  ươ   Ph ạ ạ d y đem l ộ ậ nh n. Tuy nhiên, chúng ta không tuy t đ i hoá b t kì m t ph ọ i giáo viên ph i k t h p các ph h c nào. Trong quá trình gi ng d y, ng ả pháp truy n th ng và hi n đ i vào bài gi ng m t cách linh ho t đ  đem l ọ ni m say mê, h ng thú h c t p cho h c sinh. ạ ạ ứ ừ ự ề   ng THPT Bá          Đ  tài đ ế ủ   ủ ả ướ c và kinh nghi m c a b n thân. R t mong đ c s  đóng góp ý ki n c a Th ế ụ ồ các đ ng nghi p, đ  tôi ti p t c nghiên c u, thi   ng pháp ệ   ộ khai thác hình  nh tr c quan vào gi ng d y b  môn GDCD ngày càng có hi u ả ơ qu  h n.                          Tôi xin chân thành c m  n.

Ủ ƯỞ

XÁC NH N C A TH  TR

NG Đ N V

ướ

Ơ Ị Bá Th

c, ngày 30 tháng 3 năm 2013

Tôi xin cam đoan đây là SKKN

ế ộ ủ c a mình vi t, không sao chép n i

ườ ủ dung c a ng i khác.

Ờ NGƯ I VI T

ị ế

Bùi Th  Y n

21

Ả Ầ Ệ PH N IV: TÀI LI U THAM KH O

ấ ả ị ố ế 1. Hi n pháp 1992­ Nhà xu t b n Chính tr  qu c gia

ấ ả ộ ệ ậ 2. Lu t doanh nghi p ­ Nhà xu t b n Lao đ ng

ậ ỡ ữ ấ ả ư ệ 3. Lu t s  h u trí tu  ­ Nhà xu t b n T  pháp

ấ ả ụ ớ 4. Sách giáo viên môn GDCD l p 12­ Nhà xu t b n giáo d c

ấ ả ớ ụ 5. Sách giáo khoa GDCD l p 12­ Nhà xu t b n giáo d c

ấ ả ớ ố ậ ụ 6. Sách bài t p tình hu ng môn GDCD l p 12­ Nhà xu t b n giáo d c

ạ ọ ứ ỹ ớ ế ẩ 7. Sách d y h c theo chu n ki n th c k  năng môn GDCD l p12 – Nhà

22

ạ ọ ư ạ ấ ả xu t b n Đ i h c s  ph m

Ụ M C L C Ộ          N I DUNG

SỐ  TRANG

PHẦ N

Ặ Ề Ấ Đ T V N Đ :

ọ ề

I

ụ ạ ờ ươ ng pháp nghiên c u.

ể ứ

Ề Ấ

ƯƠ

PH

NG 1:

1 1 2 2 2 2 2 3 3

Ả Ụ

Ạ Ộ

ƯƠ Ệ

ự ả ậ ủ khai thác hình  nh tr c quan trong 3

ơ ở ả ụ ệ

ạ ầ ủ ự ả

II ồ ử ụ

ƯƠ ế Ệ TH C TR NG C A VI C D Y VÀ H C MÔN NG 2: 3 3 3 3

ƯƠ 4

Ự Ủ

Ề Ự Ủ Ờ Ỗ

NG 3:  Ạ Ộ Ố Ả Ế

Ề ƯƠ

NG 4:

1. Lí do ch n đ  tài ứ 2. M c đích nghiên c u: ứ 3. Ph m vi nghiên c u ứ . 4. Th i gian nghiên c u ứ 5. Ph ố ượ ng nghiên c u: 6. Khách th  và đ i t Ế Ả GI I QUY T V N Đ CH NG PHÁP KHAI THÁC HÌNH  NH TR C  QUAN TRONG VI C GI NG D Y B  MÔN GIÁO D C CÔNG  DÂN 1.1.C  s  lí lu n c a  vi c gi ng d y môn giáo d c công dân: 1.2. Yêu c u c a tranh  nh tr c quan. . ả 1.3. Ngu n tranh  nh. 1.4. S  d ng máy vi tính, máy chi u. CH Ự GDCD NGÀY NAY CH KHAI THÁC HÌNH  NH TR C QUAN VÀO  Ẳ Ả GI NG D Y BÀI 4: QUY N BÌNH Đ NG C A CÔNG DÂN  TRONG M T S  LĨNH V C C A Đ I S NG XàH I – TI T 3:  QUY N BÌNH Đ NG TRONG KINH DOANH Ự K T QU  TH C NGHI M CH Ậ Ấ Ề Ế K T LU N VÀ Đ  XU T

ậ III ế 1. K t lu n 18 19 19

ế ị ề ấ 2. Ki n ngh , đ  xu t

23

Ả Ệ IV TÀI LI U THAM KH O 19 21