Đ tài:
RÈN LUY N KH NĂNG ĐNH H NG TÌM L I GI IƯỚ
CHO H C SINH QUA HO T ĐNG GI I TOÁN TR C
NGHI M C C TR C A HÀM S TRONG GI I TÍCH 12
MÔN: TOÁN H C
M C L C
A. ĐT V N Đ
Ngày nay tr c yêu c u c a s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c đ tránhướ ướ
nguy c t t h u v kinh t và khoa h c công ngh thì vi c c p bách và lâu dài là nâng caoơ ế
ch t l ng giáo d c và đào t o. T m quan tr ng đó đt lên vai nh ng ng i làm công tác giáo ượ ườ
d c và d y h c nhi u trách nhi m n ng n .
Trong các khoa h c và k thu t, toán h c gi m t v trí quan tr ng và n i b t. Công vi c
d y toán c a giáo viên nh m rèn luy n cho h c sinh t duy toán h c cùng nh ng ph m ch t ư
t t đp c a con ng i lao đng m i đ các em vũng vàng tr thành nh ng ch nhân t ng lai ườ ươ
c a đt n c. ướ
tr ng ph thông d y h c toán là d y ho t đng toán h c. Đi v i h c sinh có th ườ
xem gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng toán h c. Các bài toán tr ng ph thông ế ườ
là m t ph ng ti n r t có hi u qu và không th thay th đc trong vi c giúp h c sinh n m ươ ế ượ
v ng tri th c, phát tri n t duy, hình thành k năng, k x o trong ng d ng toán h c vào th c ư
ti n. Ho t đng gi i bài t p toán là đi u ki n đ th c hi n t t các m c đích d y h c toán
tr ng ph thông. Vì v y t ch c có hi u qu vi c d y gi i bài t p toán h c có vai trò quy tườ ế
đnh đi v i ch t l ng d y h c toán. Nh v y vi c đnh h ng tìm l i gi i cho h c sinh là ượ ư ướ
m t trong nh ng khâu then ch t, chi n l c trong quá trình d y h c môn toán. ế ượ
H n n a, hi n nay m t b ph n không nh h c sinh h c t p môn toán m t cách r t thơ
đng, r p khuôn theo nh ng d ng bài toán mà các th y giáo, cô giáo hay các sách đã ch s n
mà không ch u suy ngh tìm đng l i gi i, đt v n đ tr l i đi v i bài toán đó, l i gi i đó. ườ
Chính vì v y, g p m t bài toán mà các em ch a t ng ti p xúc thì vi c tìm l i gi i cho bài toán ư ế
đi v i nhi u h c sinh là r t khó khăn và không t tìm đng l i gi i đc. Quá trình đnh ườ ượ
h ng tìm đng l i gi i có tính ch t quan tr ng, quy t đnh nh t trong vi c gi i m t bàiướ ườ ế
toán. Quá trình này là c s cho vi c rèn luy n kh năng t duy, làm vi c sáng t om t khơ ư
năng không th thi u đi v i m t ng i gi i toán. ế ườ
C c tr trong gi i tích đóng m t vai trò quan tr ng trong ch ng trình toán h c ph thông, ươ
đc bi t là trong đ thi t t nghi p THPT qu c gia hi n nay. Bài toán c c tr trong gi i tích 12
xu t hi n trong đ v i t cách là các câu h i nh n ư bi t, thông hi u, đc bi t là các câu ế v n
d ng và v n d ng cao, các câu h i quy t đnh và phân lo i h c sinh. ế V i hình th c thi tr c
nghi m nh hi n nay, thì c n h n n a cho h c sinh nh ng ư ơ đnh h ng ướ rõ ràng và h c sinh ch
c n tra gi thi t vào là có ngay đáp án. Nhìn chung đa s h c ế sinh đu ch a trang b đc cho ư ượ
mình các ph ng pháp đó ho c có thì cũng ch a đc rõ ràng và bài b n. Là giáo viên tôi luônươ ư ượ
trăn tr , tìm cách đ giúp cho h c sinh c a mình có đc các đnh h ng tr c m i bài toán ượ ướ ướ
khó đ h c sinh có th tìm th y đc nh ng thu t toán, t o tích lũy cho b n thân đ gi i ượ
quy t nhanh các bài toán tr c nghi m trong kho ng th i gian ng n.ế
V i mong mu n góp ph n nh đn gi n hóa vi c gi i các bài t p tr c nghi m c c tr ơ
v n d ng và v n d ng cao trong gi i tích l p 12, làm phong phú thêm h th ng các ph ng ươ
pháp gi i d ng toán này. Nh n th c đc th c t đó, tác gi m nh d n đ xu t chuyên đ ượ ế
nghiên c u “ Rèn luy n kh năng đnh h ng tìm l i gi i cho h c sinh qua ho t đng ướ
gi i toán tr c nghi m c c tr c a hàm s trong gi i tích 12 làm đ tài cho sáng ki n kinh ế
nghi m này.
B. N I D NG
I. C S LÍ LU NƠ
Hi n nay, v i trình đ lý lu n ngày càng cao và s thay đi v hình th c thi do đó h
th ng các bài toán nêu ra cũng b t bu c ph i đi m i theo h ng này. S đi m i đó cũng ướ
yêu c u ng i h c t duy nhi u h n, tìm tòi nhi u h n đ “phá tan” đc l p b o v và đa ườ ư ơ ơ ượ ư
bài toán v đúng b n ch t c a nó và t đó có th gi i đc m t cách nhanh g n. Đi v i giáo ượ
viên ph thông, v n đ giúp h c sinh có đc k năng này là r t quan tr ng và then ch t, đc ượ
bi t đi v i nh ng h c sinh khá và gi i.
Qua nhi u năm gi ng d y; cùng s tìm tòi, nghiên c u c a b n thân; h c h i các giáo
viên, gi ng viên có kinh nghi m lâu năm, tác gi đã đúc k t v n đ trên thành m t chuyên đ ế
đc g i là các đnh h ng tìm l i gi i cho h c sinh qua ho t đng gi i toán tr c nghi m c cượ ướ
tr c a hàm s trong gi i tích 12.
T ng quan lý lu n v đnh h ng tìm l i gi i cho h c sinh qua ho t đng gi i toán tr c ướ
nghi m c c tr c a hàm s trong gi i tích 12: D a vào các cách bi n đi đ th , dùng ph n ế
m m v hình GeoGebra rút ra các đnh h ng t ng quát, quy t c tìm c c tr và k t h p v i ướ ế
vi c khái quát, t ng quát hóa. T đó đa ra đc h th ng các bài toán c s , làm đnh h ng ư ượ ơ ướ
đ v n d ng gi i các bài toán khác m t cách nhanh g n và phù h p v i hình th c thi tr c
nghi m hi n nay.
Đ tài cung c p cho h c sinh không ch kiên th c mà c tri th c v ph ng pháp, kh ươ
năng t duy, kh năng quy l v quen, đa nh ng v n đ ph c t p tr thành nh ng v n đư ư
t ng đi nh nhàng nh vi c hi u rõ c t lõi c a d ng toán. T nh ng kiên th c c b n d n ươ ư ơ
d t hoc sinh co đc nh ng kiên th c nâng cao m t cách t nhiên (ch không áp đăt ngay kiên ượ +
th c nâng cao).
II. TH C TR NG
Trong gi ng d y tr ng ph thông hi n nay, đc bi t trong d y ôn thi ườ TN THPT, các
bài toán tr c nghi m c c tr c a hàm s trong gi i tích 12 là m t v n đ khó ti p c n v i h c ế
sinh và giáo viên. Cái khó đây th hi n có nhi u ph ng pháp gi i bài toán ươ c c tr trong gi i
tích 12 nh ng l i khó v n d ng đ áp d ng c th cho t ng bài toán đó. M i bài toán đa raư ư
đu đc che đy b i m t l p ph bên ngoài b n ch t c a bài toán. Đng th i các ph ng ượ ươ
pháp gi i bài toán c c tr trong gi i tích 12 không th s d ng đc tr c ti p ượ ế (th i gian
không cho phép) mà ph i thông qua các bài toán đnh h ng ướ . Nói c th h n, ơ d a vào các cách
bi n đi đ th , dùng ph n m m v hình ế GeoGebra rút ra các bài toán t ng quát, quy t c tìm
c c tr và k t h p v i vi c khái quát, ế đ đa ra ư các đnh h ng và t đó tìm đc ngay ướ ượ l i
gi i phù h p cho bài toán đt ra. Đây chính là đi m y u mà h c sinh ế
và giáo viên ph thông c n có thêm s h tr đ gi i quy t các bài toán lo i này. ế
Vi c rèn luy n kh năng đnh h ng tìm l i gi i bài toán tr c nghi m c c tr trong gi i ướ
tích 12 là m t v n đ h t s c khó khăn. Nh n th c đc th c tr ng đó tôi đã ti n hành làm ế ượ ế
th c nghi m các l p c a tr ng THPT Qu nh L u 4, b ng hai bài ki m tra 10 phút trên 10 ườ ư
h c sinh c a m i l p.
Đ ki m tra s 1 (Th c hi n khi ch a d y chuyên đ ư - M c đ v n d ng )
Câu 1. (VD) Cho hàm s , hàm s có bao nhiêu đi m c c tr ?
A. . B. . C. . D. .
Câu 2. (VDC) Cho hàm s có đo hàm v i m i . Hàm s có t i đa m y đi m c c tr ?
A. B. C. D.
“ Ch n đáp án đúng và trình bày cách th c làm đ có th ch n đc đáp án đó ượ
Đ ki m tra s 2 (Th c hi n sau khi d y chuyên đ - M c đ v n d ng)
Câu 1. (VD) Cho hàm s có đo hàm . Có bao nhiêu giá tr nguyên c a tham s đ hàm s
có đúng 9 đi m c c tr ?
A. 16 B. 9. C. 15. D. 10.
Câu 2. (VDC) Cho hàm s liên t c và xác đnh trên và có đ th đo hàm nh ư
hình v . G i là t p ch a t t c các giá tr nguyên đ hàm s có đúng 7 đi m
c c tr . S ph n t c a là:
A. . B. .C. .D. .
“Ch n đáp án đúng và trình bày cách th c làm đ có th ch n đc đáp án đó ượ
K t qu th c nghi m trên đc trình bày và phân tích trong ph n ph l c ế ượ trang 35
trong đ tài sáng ki n kinh nghi m này. ế
III. GI I QUY T V N Đ
Tr c h t c n ph i kh ng đnh, đây là d ng toán th ng xuyên xu t hi nướ ế ườ trong đ thi
minh h a, đ thi th c a các tr ng và đ thi ườ t t nghi p THPT. Có m t s câu c a d ng toán
này có m t cũng nh m m c đích phân lo i h c sinh khá, gi i đ tìm ki m và đào t o chuyên ế
môn mũi nh n.
Đi v i bài toán c c tr trong gi i tích 12 có nhi u ph ng pháp gi i nh ng trong giai ươ ư
đo n hi n nay, đ gi i các bài toán b ng các ph ng pháp này, đòi h i các đi t ng h c c n ươ ượ
đào sâu nghiên c u, đ đnh h ng và ướ đa bài toán đa màu s c v m t d ng toán c th , tư
đó ng i h c có th gi i quy t d dàng khi g p nh ng bài toán lo i này.ườ ế
Rèn luy n kh năng đnh h ng tìm l i gi i cho các bài toán c c tr trong gi i tích 12 là ướ
rèn luy n kh năng đnh h ng ướ đa bài toán ban đu v các bài toán ư mà ch c n tra gi thi t ế