M C L CỤ Ụ
A. ĐTẶ V N ĐẤ Ề
Ngày nay tr c yêu c u c a s nghi p công nghi p hóa, hi n đi hóa đt n c đ tránhướ ầ ủ ự ệ ệ ệ ạ ấ ướ ể
nguy c t t h u v kinh t và khoa h c công ngh thì vi c c p bách và lâu dài là nâng caoơ ụ ậ ề ế ọ ệ ệ ấ
ch t l ng giáo d c và đào t o. T m quan tr ng đó đt lên vai nh ng ng i làm công tác giáoấ ượ ụ ạ ầ ọ ặ ữ ườ
d c và d y h c nhi u trách nhi m n ng n .ụ ạ ọ ề ệ ặ ề
Trong các khoa h c và k thu t, toán h c gi m t v trí quan tr ng và n i b t. Công vi cọ ỹ ậ ọ ữ ộ ị ọ ổ ậ ệ
d y toán c a giáo viên nh m rèn luy n cho h c sinh t duy toán h c cùng nh ng ph m ch tạ ủ ằ ệ ọ ư ọ ữ ẩ ấ
t t đp c a con ng i lao đng m i đ các em vũng vàng tr thành nh ng ch nhân t ng laiố ẹ ủ ườ ộ ớ ể ở ữ ủ ươ
c a đt n c.ủ ấ ướ
tr ng ph thông d y h c toán là d y ho t đng toán h c. Đi v i h c sinh có thỞ ườ ổ ạ ọ ạ ạ ộ ọ ố ớ ọ ể
xem gi i toán là hình th c ch y u c a ho t đng toán h c. Các bài toán tr ng ph thôngả ứ ủ ế ủ ạ ộ ọ ở ườ ổ
là m t ph ng ti n r t có hi u qu và không th thay th đc trong vi c giúp h c sinh n mộ ươ ệ ấ ệ ả ể ế ượ ệ ọ ắ
v ng tri th c, phát tri n t duy, hình thành k năng, k x o trong ng d ng toán h c vào th cữ ứ ể ư ỹ ỹ ả ứ ụ ọ ự
ti n. Ho t đng gi i bài t p toán là đi u ki n đ th c hi n t t các m c đích d y h c toán ễ ạ ộ ả ậ ề ệ ể ự ệ ố ụ ạ ọ ở
tr ng ph thông. Vì v y t ch c có hi u qu vi c d y gi i bài t p toán h c có vai trò quy tườ ổ ậ ổ ứ ệ ả ệ ạ ả ậ ọ ế
đnh đi v i ch t l ng d y h c toán. Nh v y vi c đnh h ng tìm l i gi i cho h c sinh làị ố ớ ấ ượ ạ ọ ư ậ ệ ị ướ ờ ả ọ
m t trong nh ng khâu then ch t, chi n l c trong quá trình d y h c môn toán.ộ ữ ố ế ượ ạ ọ
H n n a, hi n nay m t b ph n không nh h c sinh h c t p môn toán m t cách r t thơ ữ ệ ộ ộ ậ ỏ ọ ọ ậ ộ ấ ụ
đng, r p khuôn theo nh ng d ng bài toán mà các th y giáo, cô giáo hay các sách đã ch s nộ ậ ữ ạ ầ ỉ ẵ
mà không ch u suy ngh tìm đng l i gi i, đt v n đ tr l i đi v i bài toán đó, l i gi i đó.ị ị ườ ố ả ặ ấ ề ở ạ ố ớ ờ ả
Chính vì v y, g p m t bài toán mà các em ch a t ng ti p xúc thì vi c tìm l i gi i cho bài toánậ ặ ộ ư ừ ế ệ ờ ả
đi v i nhi u h c sinh là r t khó khăn và không t tìm đng l i gi i đc. Quá trình đnhố ớ ề ọ ấ ự ườ ố ả ượ ị
h ng tìm đng l i gi i có tính ch t quan tr ng, quy t đnh nh t trong vi c gi i m t bàiướ ườ ố ả ấ ọ ế ị ấ ệ ả ộ
toán. Quá trình này là c s cho vi c rèn luy n kh năng t duy, làm vi c sáng t o – m t khơ ở ệ ệ ả ư ệ ạ ộ ả
năng không th thi u đi v i m t ng i gi i toán.ể ế ố ớ ộ ườ ả
C cự tr ịtrong gi iả tích đóng m t vai trò quan tr ng trong ch ng trình toán h c ph thông,ộ ọ ươ ọ ổ
đc bi t là trong đ thi t tặ ệ ề ố nghi p ệTHPT qu c gia hi n nay. Bàiố ệ toán c c tr trong gi i tích 12ự ị ả
xu t hi n trong đ v i t cách là các câu h i nh nấ ệ ề ớ ư ỏ ậ bi t, thông hi u, đc bi t là các câu ế ể ặ ệ v nậ
d ng và v n d ng cao, các câu h i quy t đnh và phân lo i h c sinh. ụ ậ ụ ỏ ế ị ạ ọ V i hình th c thi tr cớ ứ ắ
nghi m nh hi n nay, thì c n h n n a cho h c sinh nh ng ệ ư ệ ầ ơ ữ ọ ữ đnh h ngị ướ rõ ràng và h c sinh chọ ỉ
c n tra gi thi t vào là có ngay đáp án. Nhìn chung đa s h cầ ả ế ố ọ sinh đu ch a trang b đc choề ư ị ượ
mình các ph ng pháp đó ho c có thì cũng ch a đc rõ ràng và bài b n. Là giáo viên tôi luônươ ặ ư ượ ả
trăn tr , tìm cách đ giúp cho h c sinh c a mình có đc các đnh h ng tr c m i bài toánở ể ọ ủ ượ ị ướ ướ ỗ
khó đ h c sinh có th tìm th y đc nh ng thu t toán, t o tích lũy cho b n thân đ gi iể ọ ể ấ ượ ữ ậ ạ ả ể ả
quy t nhanh các bài toán tr c nghi m trong kho ng th i gian ng n.ế ắ ệ ả ờ ắ
V i mong mu n góp ph n nh đn gi n hóa vi c gi i các bài t p tr c nghi m c c trớ ố ầ ỏ ơ ả ệ ả ậ ắ ệ ự ị
v n d ng và v n d ng cao ậ ụ ậ ụ trong gi iả tích l p 12ớ, làm phong phú thêm h th ng các ph ngệ ố ươ
pháp gi i d ng toán này. Nh n th c đc th c t đó, tác gi m nh d n đ xu t chuyên đả ạ ậ ứ ượ ự ế ả ạ ạ ề ấ ề