Ụ Ạ S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O PHÚ YÊN

ƯỜ Ầ TR

Ở Ổ Ọ NG TRUNG H C PH  THÔNG TR N PHÚ   Ổ Ử Ị T : S  Đ A

Ề TÊN Đ  TÀI

ƯƠ

Ể Ồ Ị

Ử Ụ   NG PHÁP RÈN LUY N KĨ NĂNG S  D NG PH Ớ ATLAT VÀ TH C HÀNH BI U Đ  Đ A LÍ L P 12

ơ ị

ườ

Ồ ệ                            Giáo viên th c hi n: H  MINH NGUYÊN ng THPT Tr n Phú                          Đ n v  công tác: Tr

1

Tuy An, Tháng 03 năm 2013

M C L C:

Trang

Mụ c

ế

ả ề ứ c u, gi ế thuy t

ể th

ế ế

ứ ứ

ườ l và ng ậ th p d

thang ụ d ng công đo,

ấ   ch m ể ki m hành tra và

ứ ch ng ộ   n i giá ộ đ ị tr

ứ ch ng tin

Ữ Ế Ậ   K T   QU Ả

k tế bày

2 3 3 3 4 4 4 4 5 5 5 6 6 6 6 6 7 8 8 8 9 10 11 11 18 22 tích ế k t qu ữ d

2

Ề Ắ ……………………………………………….. TÓM T T Đ  TÀI Ệ ……………………………………………………… Ớ I THI U GI ệ Hi n tr ng ………………………………………………………… ả Gi i pháp thay th ………………………………………………… ấ   nghiên   nghiên   V n   đ ứ c u………………………… ƯƠ ………………………………………………… NG PHÁP PH nghiên     Khách ứ c u……………………………………………… Thi t k  nghiên c u……………………………………………….. Quá trình nghiên c u………………………………………………. ữ  Đo thu   ệ li u………………………………………. ụ ử c   S đo…………………………………............. ế Ti n bài……………………………………….. ể Ki m   dung………………………………………… ộ ể đ Ki m ậ c y………………………………………………….. Ệ PHÂN   TÍCH   D   LI U   VÀ   BÀN   LU N …….......... Trình ả qu …………………………………………………... ả   Phân ệ li u…………………………………………... Bàn ậ lu n ế   k t 1. 2. 2.1 2.2 2.3 3. 3.1 3.2 3.3 3.4 3.4. 1 3.4. 2 3.4. 3 3.4. 4 4. 4.1 4.2 4.3 5. 5.1 5.2 6. 7. 7.1 7.2

8.

Ậ Ị……………………………….

Ệ Ả  ……………………………………......

ạ ho ch ạ so n giáo án ả   gi ng

ướ ể ộ ộ   c   tác   đ ng   và   sau   tác   đ ng

Ả Ể ……………………………………………………… ả qu …………………………………………………… Ế Ế K T LU N VÀ KHUY N NGH K tế   ậ lu n…………………………………………………………….. Khuy nế   ị ngh ………………………………………………………... TÀI LI U THAM KH O PHỤ  L CỤ ………………………………………………………….. ế K ạ d y…………………………………. ề Đ   ki m   tra   tr ………………………. B NG ĐI M

: ớ ộ

ng trình sách giáo khoa và ph ệ ươ ọ ổ

ượ ồ ươ ệ ố ị ể ọ ộ ả   ng pháp gi ng   ng Trung h c ph  thông hi n nay, thì h  th ng kênh hình   c đ , bi u đ  đ a lí) trong môn h c  và sách giáo khoa môn đ a lý có m t vai trò

ọ ứ ị cách là ngu n trí th c đ a lý .

ồ ổ ị Ắ Ề   1. TÓM T T Đ  TÀI ệ ổ ớ V i vi c đ i m i n i dung ch ễ ạ ở ườ d y đang di n ra   tr ồ ị ( L ớ ư ấ r t quan tr ng v i t ọ Trong d y h c đ a lý

ề ổ  ph  thông hiên nay, mu n thay đ i ph ọ ậ ọ ậ ủ ộ

ả ớ t cách làm vi c v i các ngu n tri th c t

ể ọ

ượ ượ ữ ữ ứ

ạ ố ở ự ự ố ọ h c truy n th ng, phát huy tính tích c c ch  đ ng và t ệ ế ướ ọ ế ọ c h t h c sinh ph i bi h c sinh, thì tr ư ậ ớ ồ Atlat và bi u đ .Có nh  v y h c sinh m i tìm ra đ ứ ồ ch a trong các ngu n tri th c đó, đ  t  đó rút ra đ ỹ ồ ị ệ

3

ạ   ươ ng pháp d y ủ    giác h c t p h c t p c a ứ ừ  ồ ứ ề ế ẩ   c nh ng ki n th c ti m tàng  n ứ ớ ế c nh ng ki n th c m i. ớ ệ ầ ầ ố ớ ể ọ ế ể ừ ử ụ các kh i l p nói chung là yêu c u c n thi Nâng cao rèn luy n k  năng s  d ng Atlat và bi u đ  đ a lý l p 12 nói riêng và ấ   ố ớ t và quan tr ng đ i v i vi c nâng cao ch t

ị ầ ế ọ ậ ố ượ ệ ượ ng, đ i t ạ ứ ng đ a lý t o h ng thú cho

ể ự ọ t các hi n t ị ượ l ọ h c sinh trong vi c tích c c h c môn đ a lý

ị ế ự ế ở ườ

ồ ạ ạ ế ệ ể ạ ng THPT Tr n Phú giáo viên d y đ a lý ít quan tâm đ n các k ồ

ọ ắ ế ọ ư

ỹ ọ ọ ạ ế ề ươ ơ ị

ơ ậ ế ế ự Th c t ử ụ ỉ ậ ứ ơ ả ỉ

ố ậ ủ ứ

ọ ế ươ ề ự ướ c tiên ng

ỹ ả ọ ế

ế ng h c t p, góp ph n hi u bi ệ ỹ  ầ  tr ng ti n và đ  dùng d y h c còn h n ch , giáo năng s  d ng Atlat và bi u đ  do ph   ữ   ữ ắ viên ch  t p trung vào lý thuy t . H n n a các em h c sinh ch a n m ch c nh ng ứ   ki n th c c  b n v  các k  năng đ a lý, bên c nh đó h c sinh ít h ng thú h c môn ị ể  nhiên. V y làm th  nào đ  kích đ a lý các em ch  quan tâm nhi u h n đ n các môn t   ớ   ọ ậ ủ ọ ổ thích h ng thú, tính ch  tích c c trong h c t p c a h c sinh. Vì v y mu n đ i m i ệ ườ   i giáo viên ph i quan tâm đ n vi c hình ph ơ ả ọ thành và rèn luy n cho h c sinh các k  năng c  b n, giúp h c sinh bi   t cách khai thác ồ các ngu n tri th c đ a lý trên Atlat và trên bi u đ . ị ườ ố ầ   ng THPT Tr n

ứ ớ ố ủ ệ Phú: L p 12A8 là l p th c nghi m, l p 12A9 là l p đ i ch ng.

ượ ự ệ ạ ng pháp d y h c cũ, tr ệ ể ứ ị ớ ượ ứ c ti n hành trên hai l p đ a lý kh i 12 c a tr Nghiên c u đ ớ ự ớ ớ L p th c nghi m đ ệ c th c hi n các ph

ỹ ượ ậ

ự ớ ọ ể ể

ế ể

ớ ệ ươ ử  ng pháp rèn luy n   k  năng   s ệ ố ượ ế ồ ị ụ   ng   trong ng   hi n   t t   đ i   t d ng   Atlat   và   bi u   đ   đ a   lý   l p   12:   Nh n   bi ậ   ỹ ồ ể ồ ỹ Átlát,phân lo i bi u đ , k  năng đ c, phân tích Atlat, bi u đ  và k  năng thành l p t 26,27,29,30,31,32,33,34 ) bi u đ  ( t ế ả ạ  bài 23 đ n 31 sách giáo khoa 12, ti ấ ế ng đ n k t qu ả

ế ứ ớ ưở ứ ề ự ả ố

ộ ơ ớ ị ệ

ế ệ ủ ớ ủ ớ ể ể ứ ị

1< 0,05 có nghĩa  là có s  khác bi

ầ ầ ả ể ự ấ

ự ứ ứ ệ ớ

ươ ự

ươ ế

ồ ừ ả Qua nghiên c u đ  tài, k t qu  cho th y tác đ ng có  nh h ạ ế ủ ọ ọ h c  c a h c sinh, l p th c nghi m đ t k t qu  cao h n l p đ i ch ng ự ­ Bài ki m tra đ u ra c a l p th c nghi m có giá tr  trung bình là: 6.64 ố ­ Bài ki m tra đ u ra c a l p đ i ch ng có giá tr  trung bình là: 5.79 ệ   ứ ế => K t qu  ki m ch ng T­Test cho th y p t ố ể ủ ớ ữ ớ l n gi a đi m trung bình c a l p th c nghi m và l p đ i ch ng, qua đó ch ng minh   ể   ử ụ ỹ ệ ệ ử ụ ằ ng pháp rèn luy n k  năng s  d ng Atlat và th c hành bi u r ng: Vi c s  d ng ph ầ   ọ ủ ả ọ ậ ớ ồ ị đ  đ a lí l p 12 có làm nâng cao k t qu  h c t p c a h c sinh tr ng THPT Tr n Phú

2. GI

Ớ ệ

Ệ I THI U: ạ :              2.1 Hi n tr ng ố ọ ế ề ị

ưở ả

ị ề ạ ẫ d n đ n hi n tr ng này, nhìn chung các nguyên nhân sau đây có  nh h ế đ n v n đ  h c t p môn đ a lý

ụ ộ ọ

ệ ề ọ ậ ề ị ư ỉ

ứ ọ ậ ộ ư ộ ọ ọ ồ

4

ề ế ắ ị ­ H c sinh kh i 12 ít quan tâm nhi u đ n môn Đ a lý. Có nhi u nguyên nhân ế ế   ự ng tr c ti p ấ  + V  phía h c sinh : Các em còn th  đ ng ch a tích c c h c t p do không yêu ọ ự  nhiên thích môn đ a lý.Ý th c h c t p ch a cao các em ch  quan tâm đ n môn h c t ớ ề nhi u h n môn h c xã h i, trình đ  h c sinh không đ ng đ u, kh  năng ghi nh  kém, ủ ộ có tính ự ọ ậ ế ả ứ i không ch u tìm tòi, không ch  đ ng năm b t ki n th c ơ ỷ ạ  l

ề ư ế

ọ ươ ư ệ ỹ ị ế   ề ề + V  phía giáo viên: còn chú tr ng nhi u vào lý thuy t, ch a chú ý nhi u đ n ự ủ ọ   ng pháp ch a phát huy tính tích c c c a h c

ệ vi c rèn luy n các k  năng đ a lý, ph sinh

ượ ả ậ

ộ ứ ề ế ộ ổ ­xã h i luôn thay đ i theo th i gian.

ế ể + Nguyên nhân khách quan mà chúng tôi c m nh n đ ấ ạ ị c là: môn đ a lý là môn ờ ế ứ ọ

ệ ử ụ ồ ị ể ệ ớ ỹ

ộ xã h i ki n th c khá r ng, các v n đ  kinh t ươ   ề ổ ng ­ Đ  làm thay đ i hi n tr ng trên, đ  tài nghiên c u này chú tr ng đ n ph ạ ự pháp rèn luy n k  năng s  d ng Atlat và th c hành bi u đ  đ a lí l p 12 khi d y môn   ị đ a lý

ế: ạ ằ ị ị

ủ ầ ề ế

ườ ế ể ư ả ể

ọ ự ệ ượ ư ủ ủ ọ ả ố ượ ố ệ ọ ố t các đ i t ng, hi n t

ươ ự ể ng chúng tôi xác đ nh r ng:   t, song ch a đ  mà ph i làm      duy c a h c sinh đ  khai ể   ng đ a lý thông qua kênh hình, b ng s  li u, bi u ồ ử ụ ng pháp rèn luy n k  năng s  d ng Atlat và th c hành bi u đ

ủ ộ ị ệ ấ ượ ọ ớ ị ả i pháp thay th 2.2 Gi ướ c tiên giáo viên d y môn Đ a lý 12 c a tr ­ Tr ạ ệ Ngoài vi c d y lý thuy t cho h c sinh là đi u c n thi cho h c sinh phát huy tính tích c c ch  đ ng, phát tri n t thác t ồ đ … Thông qua ph giúp h c sinh l p 12 nâng cao ch t l

ỹ ọ ậ ể ng h c t p môn đ a lý  ồ ị ạ ả

ị ọ ế ể c trong môn h c đ a lí . Đ ng th i vi c s

ế ờ ạ

ỹ ộ ồ ự ể ượ ế ứ ầ ế

ể ượ ồ ị

ề ể ư ậ

ỗ ề ệ ố

ố ụ ạ

ề ộ ụ ể ệ ố ố ệ ượ ễ

ị ị ả ạ ữ ố ượ ồ

ệ ự cũng có tính tr c quan và ch a đ ng m t hàm l

ấ ị ể ả ế ọ ờ ể ệ ứ ự ủ ế ị

ộ ự ữ ể ầ

ị ế ứ ễ ọ c tri th c d  dàng, gây  n t

ề ị ữ ữ ậ

ộ ộ ế ố  hay m t thành        ­ Trong công tác gi ng d y, Atlat và bi u đ  đ a lý là m t y u t ệ ử  ồ ầ ph n kênh hình không th  thi u đ ọ   ồ ị ứ ị ể ụ t trong nghiên c u đ a lý, d y và h c d ng Atlat và bi u đ  đ a lý là h t s c c n thi ề ể ữ ặ ề ị   đ a lý. Đi u đó đã đ t ra s  hi u bi t và có nh ng k  năng v  bi u đ  là m t yêu ươ ế ố ớ ọ ầ ấ ế t y u đ i v i h c sinh. Cũng chính vì th  mà trong ch   ng trình môn Đ a lý c u t ế ề ậ ọ ấ   ử ụ ổ trung h c ph  thông , Atlat và bi u đ  đ a lý đ c đ  c p đ n và s  d ng r t ự ế ị ữ ồ ị ở nhi u. S  dĩ nh  v y vì bi u đ  đ a lý mang nh ng giá tr  thi t th c  ạ ạ ồ ể        ­Trong h  th ng Atlat và bi u đ , có nhi u lo i m i lo i có công d ng riêng, là ệ   ể ả ố ệ ố ượ ng, s  li u và b ng bi u th ng kê, t o đi u ki n công c  đ  chuy n t i các đ i t ơ c d  dàng và sinh đ ng h n. cho vi c đ i chi u và so sánh, phân tích các s  li u đ ể  ể ố ệ ng đ a lý, b ng s  li u, bi u đ   khi th      ­Trong d y h c đ a lý, nh ng đ i t ứ ị   ượ ộ ng tri th c đ a hi n thành bao gi ỗ   ộ ệ ượ ng đ a lý qua m t chu i lý nh t đ nh (th  hi n đ ng thái và ti n trình c a hi n t ơ ấ ờ ộ ổ   ủ ơ ấ th i gian, c  c u và s  chuy n d ch c  c u gi a các thành ph n c a m t t ng ế ấ ượ ượ ể   th …), vì th  làm cho h c sinh ti p thu đ ng sâu ệ ệ ắ s c trong vi c hình thành nh ng khái ni m, nh ng nh n xét và đánh giá v  đ a lý,   ạ ượ ứ t o đ

ể ư ọ ậ ủ ọ ủ ộ ­ Đ  t o s  h ng thú, ch  đ ng tích c c phát tri n t

c h ng thú trong h c t p c a h c sinh. ự ể ạ ự ứ ả ả ả ế ế ộ thi

ệ   ọ  duy c a h c sinh vi c ứ ẩ ọ ả t k  bài gi ng ph i logic, khoa h c đ m b o n i dung chu n ki n th c  ố ế ạ ủ ờ ể ọ ớ ị t d y bài tr

ẩ ủ

ề ộ ướ ủ ộ ể ậ ẫ ờ ỹ

ố ượ ổ ủ ặ ể ệ ộ

ồ ộ ừ ứ ọ ề

ấ ả ậ ụ ồ ể ượ

ế  xã h i, t ế ầ t c n thi ể ể ữ ữ ự ế ị ng đ a lý  ự ư   ế t c  các lĩnh v c nh ; ộ ố    đó h c sinh v n d ng và cu c s ng . ễ   t v  Atlat và bi u đ  các em d  dàng    xã  nhiên, nh ng thành t u kinh t

5

ủ ế ướ   ­ V i giáo viên đ  h c sinh có đ  th i gian chu n b  thì cu i ti c ư ế ế ầ   giáo viên ch  đ ng đ a ra các yêu c u v  n i dung c a bài k  ti p thông qua Atlat ồ ồ ho c bài t p bi u đ  đ ng th i giáo viên h   ng d n các k  năng khai thác Atlat và ố ệ ồ bi u đ  thông qua các ký hi u, s  li u,đ ng thái thay đ i c a các đ i t ự ỗ ­ M i giáo viên ph i tích c c trau d i  ki n th c trên t ề ệ ệ ự  nhiên, đi u ki n kinh t đi u ki n t ữ ế c nh ng hi u bi N u các em có đ ắ ộ ể ượ c m t cách sâu s c nh ng hi u bi hi u đ ư ộ ủ ấ ướ h i c a đ t n ế ề ế ề ự t v  t ố c cũng nh  các qu c gia trên th  gi ế ớ i

ờ ầ ả ế ệ ự ủ ế ừ ầ ươ   ng i pháp thay th  t tu n 23 đ n tu n 27 c a ch

ả ế ứ thuy t nghiên c u:

ấ ấ

ườ ầ ị

ự ọ ậ

­ Th i gian th c hi n gi ạ trình đ i lý 12. ứ ề 2.3 V n đ  nghiên c u, gi   ứ ề  * V n đ  nghiên c u: ế ả ọ ậ  Nâng cao k t qu  h c t p môn đ a lý 12 tr ng THPT Tr n Phú thông qua rèn ồ ị ỹ ệ ể ử ụ luy n k  năng s  d ng Atlat và th c hành bi u đ  đ a lý l p 12 có làm tăng thêm ọ ượ ế ả ọ ậ c k t qu  h c t p cho h c sinh h c t p hay không? đ ứ :   thuy t nghiên c u ạ ế ợ ệ ỹ

ả ọ ậ ồ ị ế ọ ọ Atlat và th c hành bi u đ  đ a lý có nâng cao k t qu  h c t p cho h c sinh.

ƯƠ

ế ả * Gi ử ụ   ớ ớ ươ ử ụ ng pháp d y h c k t h p v i v i rèn luy n k  năng s  d ng S  d ng ph ể ự NG PHÁP: 3. PH ứ : ể 3.1. Khánh th  nghiên c u ộ ổ ờ ề ệ ổ t tình *Giáo viên:  Hai giáo viên, m t có tu i đ i và tu i ngh  khác nhau, nhi

ạ ả trong công tác gi ng d y và nghiên c u.

ồ ầ ứ

ạ ớ ạ ớ ả ả ố ự ệ

ớ ớ ứ ị ọ ề ớ ọ ươ H c sinh hai l p ch n tham gia nghiên c u có nhi u đi m t ồ   ng đ ng

ứ ­ Th y H  Minh Nguyên :   Gi ng d y l p 12A9  (L p đ i ch ng). ­ Cô Đoàn Th  Kim Thanh : Gi ng d y l p 12A8 (L p th c nghi m). ể ọ *H c sinh: ề ớ ộ i tính, dân t c.

ả ủ ọ ớ  Thông tin h c sinh c a hai l p nhau v  gi                                           B ng 1.

ố ọ L pớ Dân t cộ

ố ổ

ớ ớ L p 12A8 L p 12A9 T ng s 37 34

Kinh Kinh ầ ự

­ Ý th c h c t p c a h c sinh khá t ủ ị ứ ọ ậ ủ ọ ệ Nữ 25 21 ế ế ế ả ọ ậ ủ ề ế

S  h c sinh Nam 12 13 ố t, tích c c, đoàn k t, yêu m n th y cô giáo   ọ   ạ d y đ a lý, giáo viên ch  nhi m luôn quan tâm nhi u đ n k t qu  h c t p c a h c sinh

ố ề ủ

ế ụ ­ Đa s  các em đ u là con c a gia đình nông dân, hi n ngoan, đ ọ ậ ươ ậ   ượ c các b c ớ   ả ọ ậ ủ t. K t qu  h c t p c a hai l p

ề ể ố ố ng đ i t ố ng nhau v  đi m s .

ộ ề ề ệ ươ ươ ng đ ứ t k  nghiên c u: t c  h c sinh hai c a l p 12A8, 12A9 thu c ban c  b n c a tr

ướ

ph  huynh quan tâm, đi u ki n h c t p t ọ năm h c: 2011­2012 t ế ế 3.2 Thi ọ ấ ả ọ Ch n t ế ầ ể ớ ả ể ể ấ ế ế ấ

ự ươ ể ể ươ ọ ỳ ng đ

ứ ướ ự ươ ươ ủ ứ ể ố ớ ng đi m s  trung bình c a hai l p tr ng đ

ươ ể ị ủ ớ ơ ả ủ ườ   ng ộ   ọ c tác đ ng THPT   Tr n Phú, ti n hành cho h c sinh hai l p làm bài ki m tra tr ủ   ả ( L y k t qu  bài ki m tra h c k  I). K t qu  ki m tra cho th y đi m trung bình c a ớ   hai l p 12A8, 12A9 có s  t ng nhau.Chúng tôi dùng phép ki m ch ng T­Test ể ể ộ ậ   c khi tác đ c l p đ  ki m ch ng s  t đ ngộ ả * B ng ki m ch ng đ  xác đ nh hai l p t ng đ

ả ứ B ng 2.

ể ớ ự ướ ớ ố ớ ươ ể ng : ể So sánh đi m trung bình bài ki m tra tr L p th c nghi m 12A8 c tác đ ng L p đ i ch ng 12A9

ể ệ 5.27 ộ ứ 5.41

0.5615

ệ ừ ế ệ    đó k t lu n s  chênh l ch đi m trung bình c a l p th c nghi m

6

ươ ươ ớ ậ ự ể ớ ượ ậ ý nghĩa, v y hai l p đ c xem là t ủ ớ ng đ ự ng nhau. Đi m trung bình P1 P1 = 0.5615> 0,05 t ứ ố và l p đ i ch ng là không có

ế ế * Thi ứ t k  nghiên c u

ả ế ế ứ Thi B ng 3.

L pớ t k  nghiên c u Tác đ ngộ

Ki m tra   c tác tr ể Ki m tra sau tác đ ngộ

ự ọ ể ướ đ ngộ 5.27 6.64 ử ụ ự ệ   Th c nghi m 12A8

ươ 5.41 5.79 ồ ứ ố Đ i ch ng 12A9

ệ   ươ ạ ng pháp rèn luy n D y h c dùng ph ỹ k  năng s  d ng Atlat và th c hành   ể ồ bi u đ   ằ ạ   ng pháp khác ( ít khai D y b ng ph ọ   ỉ ể thác Át lát và bi u đ  ch  chú tr ng vào lí thuy t )ế

ể ứ ử ụ ộ ậ Ở ế ế t k  này chúng tôi s  d ng phép ki m ch ng T­Test đ c l p

ầ ị ồ ạ ớ ứ ạ ạ ố ị

ử ụ ệ ỹ

ế ể ọ

ồ ỉ ị ị

thi 3.3 Quy trình nghiên c uứ : ủ ả * Chu n b  bài gi ng c a giáo viên: ằ   ­ Th y H  Minh Nguyên d y l p đ i ch ng đ a lý 12A9, so n bài d y b ng ươ ng pháp rèn luy n k  năng s  d ng Atlat và ph   ề ự th c hành bi u đ  ch  chú tr ng nhi u v  lý thuy t) ự ử ụ ươ ng pháp khác ( ít khai thác ph ề ạ ớ ­ Cô Đoàn Th  Kim Thanh d y l p th c nghi m đ a lý 12A8 thi ỹ ạ t k  bài d y có s ồ ị ế ế ể ự

ử  ệ ươ ng pháp rèn luy n k  năng s  d ng Atlat và th c hành bi u đ  đ a lý, cô   ả ệ ệ ụ d ng ph có tham kh o m t s  tài li u.

ế

ế ả ườ ể ả ả ờ ộ ố ệ ự ạ * Ti n hành d y th c nghi m: ạ ủ ạ Tuân theo k  ho ch gi ng d y c a nhà tr ể ng và th i khóa bi u đ  đ m b o tính

khách quan

ự ệ Th i gian th c nghi m

ả B ng 4: Ti ờ t theo Môn Tên bài d yạ

ị ể ự Ngày th cự   hi nệ 28/01/2013 Đ a lýị ế PPCT 26

ả ề ủ ồ ể 01/02/2013 ị Đ a lí 27

ề ơ ấ ấ 04/02/2013 18/02/2013 ị Đ a lí ị Đ a lí 29 30

ồ 20/02/2013 ị Đ a lí 32

ậ ơ ấ ự ị

22/02/2013 ị Đ a lí 33

25/02/2013 ị Đ a lí ể ề ạ i và thông tin liên l c ạ ươ ể ề ng  m i và du 34

ự Th c   hành: Phân  tích s  chuy n  d ch ơ ấ ọ c  c u ngành tr ng tr t ấ   V n đ  phát tri n ngành th y s n và lâm nghi pệ ệ C  c u ngành công nghi p ộ ố ể V n đ  phát tri n m t s  ngành công ể ọ nghi p tr ng đi m ẽ ể ự Th c  hành: V  bi u   đ , nh n xét và   ể ả   i thích s  chuy n d ch c  c u công gi nghi pệ ấ V n   đ   phát   tri n   ngành   giao   thông ậ ả v n t ấ V n  đ  phát tri n th ị l ch

ậ ữ ệ

7

ườ ử ụ ụ ế ủ ọ t c a h c sinh :   3.4 Đo l ng và thu th p d  li u   ể : Bài ki m tra vi 3.4.1 S  d ng công c  đo, thang đo

ử ụ ướ ể ộ ọ ỳ ị ­ S  d ng bài ki m tra tr c tác đ ng : Bài ki m tra đ a lý 12  h c k  I, đ ề

ể ể ố

ki m tra chung toàn kh i 12 ể ủ ọ ể ế

ỳ ử ụ ươ

ọ   t ( c a h c k  II ), sau khi h c ự   ỹ ng pháp rèn luy n k  năng s  d ng Atlat và th c ủ ườ ể ạ ồ ố ị ộ ­ Bài ki m tra sau tác đ ng: là bài ki m tra 1 ti ệ ộ xong các bài có n i dung và ph ề ể hành bi u đ  do nhóm d y đ a lý c a tr ng ra đ  ki m tra chung cho toàn kh i 12

ế ấ

ể ệ ế ể 3.4.2 Ti n hành ki m tra và ch m bài: ­ Sau khi th c hi n d y xong các bài nêu trên, chúng tôi ti n hành ki m tra cho

ạ ờ t

ế ấ ượ ủ ị ế ng ti n hành ch m bài theo đáp án đã đ c xây ự ể ọ h c sinh làm bài ki m tra th i gian 1 ti ườ ạ ­ Giáo viên d y đ a lý c a tr

d ngự

ộ ể ứ ị ộ

ằ ể ể ứ ủ

ố ế ộ ớ ị ộ ự ti p d y ch m bài hai l p th c nghi m 12A8 và đ i ch ng 12A9

ớ ớ ề ệ ể ể ợ ủ ữ ệ ự ứ ộ ị ộ ộ ủ ọ ệ

ở ọ duy h c sinh trong khai thác Atlat và

ể ấ ậ ề ộ ứ ớ l p đ i ch ng  ỏ ỏ

ấ ợ ớ ề ả ể ớ ớ

ậ ứ ự ệ 5.79 th p h n l p th c nghi m là

ứ ệ ằ ng pháp nâng cao rèn luy n k

ệ ơ ớ ươ ế ả ơ

ấ ằ ấ

ể ể ả ộ

ế ấ ầ ờ

ề ữ ệ ậ 3.4.3 Ki m ch ng đ  giá tr  n i dung: ự   ­ Ki m ch ng đ  giá tr  n i dung c a các bài ki m tra b ng cách giáo viên tr c ạ ứ ­ Nh n xét c a giáo viên đ  ki m ch ng đ  giá tr  n i dung c a d  li u: + V  n i dung đ  bài: Phù h p v i trình đ  c a h c sinh l p th c nghi m và ố ư + Câu h i có tính ch t g i m , phát huy t ứ ợ ồ bi u đ , câu h i phù h p v i đ  tài nghiên c u  ự ề ế ­ Nh n xét v  k t qu  hai l p: l p th c nghi m có đi m trung bình là:  6.64,  ề ấ ể ố ớ 0.85 đi u đó l p đ i ch ng có đi m trung bình là:    ỹ  ệ ử ụ ự ớ ch ng minh r ng l p th c nghi m có s  d ng ph ử ụ ồ ị ể ự năng s  d ng Atlat và th c hành bi u đ  đ a lý nên k t qu  cao h n.  ể ậ ộ ứ 3.4.4 Ki m ch ng đ  tin c y:  ứ ầ   ả ể ậ ủ ế ộ Ki m ch ng đ  tin c y c a k t qu  ki m tra b ng cách ch m chéo ( ch m l n ọ ả ự ậ 2) đ  đ m b o s  nhìn nh n và đánh giá h c sinh m t cách chính xác khách quan,   ễ ễ ả  ị ị nh  cô Nguy n Th  Thanh Ti n và cô Nguy n Th  Vũ Huyên ch m l n hai: K t qu ượ ậ ổ không thay đ i. Vì v y các d  li u thu đ c đáng tin c y

Ậ Ế

Ữ Ệ ả:

ộ ậ ể ể ớ ướ ộ ủ ớ   c tác đ ng c a l p

ệ ự th c nghi m ( P Ả    4. PHÂN TÍCH D  LI U VÀ BÀN LU N K T QU : 4.1 Trình bày k t quế ứ Dùng phép ki m ch ng T­Test đ c l p v i ki m tra tr 1) và sau tác đ ng (P

ả ả Trình bày k t quế

ệ ớ

Tr c tác Tr ứ ố Đ i ch ng 12A9   c tác

ị ộ ệ ộ 2)  B ng 6:  ự Th c nghi m l p 12A8 ướ Sau tác đ ngộ đ ngộ 7 5 7 5 6.64 5.27 0.919 0.990 M tố Trung vị Giá tr  trung bình Đ  l ch chu n

ứ ướ ướ đ ngộ 6 5.5 5.41 1.047 ộ ể ị Sau tác đ ngộ 6 6 5.79 1.008 c tác đ ng đ  xác đ nh nhóm ộ ậ P1  = 0.5615( tr

8

ươ ươ ẩ ể ng) ­ Phép ki m ch ng T­Test  đ c l p  ng đ t

ứ ấ ự ­ Phép ki m ch ng T­Test đ c l p :

ể ể ộ ậ ự ứ ẫ ớ ố ớ

ữ ả ủ ộ

ệ ộ P2  = 0.0002 ( sau tác đ ngcho th y s  chênh ệ ệ l ch gi a đi m trung bình l p th c nghi m và l p đ i ch ng là ng u nhiên mà do ế k t qu  c a tác đ ng) ị ­ Chênh l ch giá tr  trung bình chu n: ẩ SMD = 0.8474

ồ ể ị ể ộ c tác đ ng và sau tác đ ng

ướ ớ ộ ứ ự ố Bi u đ  so sánh giá tr  đi m trung bình tr ệ ủ ớ c a l p th c nghi m và l p đ i ch ng

ớ ố ứ L p đ i ch ng ệ ự ớ L p th c nghi m

10 9 8 7 6 5 4 3 2 1 0

Tr

c tác

Sau tác đ ngộ

ướ đ ngộ

ệ ứ

ướ ị c tác đ ng

ự Nhóm th c nghi m 5.27 6.64 ố Nhóm đ i ch ng 5.41 5.79

Giá tr  trung bình ộ Tr Sau tác đ ngộ

ả ữ ệ

ứ ể ị ế 4.2. Phân tích k t qu  d  li u: ể * Ki m ch ng đ  xác đ nh nhóm t ng đ c tác đ ng ng tr

ươ ệ ứ

ể ự Nhóm th c nghi m 5.27 Chênh l chệ 0.14

Đi m trung bình  Giá tr  c a ị ủ P1 = ướ ươ ộ ố Nhóm đ i ch ng 5.41 0.5615

ế ệ ố ộ

ự ố ứ ướ ượ ươ ươ P1 = 0. 5615 > 0.05  ể ậ : S  chênh l ch đi m s  trung bình c ng tr K t lu n ệ nghi m và đ i ch ng là không có ý nghĩa. Hai nhóm đ ự   ủ ộ c tác đ ng c a 2 nhóm th c ng đ c coi là t ng nhau

ả ộ * Phân tích d  li u và k t qu  sau tác đ ng

9

ữ ệ ả ể ể ộ ế  So sánh đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng B ng 7.

ệ ứ

ộ Chênh l chệ 0.85

2

ẩ ể ộ ệ ự Nhóm th c nghi m 6.64 0.919 ố Nhóm đ i ch ng 5.79 1.008

ị 0.0002 0.8474 ẩ

Đi m trung bình c ng Đ  l ch chu n ị ủ Giá tr  c a T­test: P ệ Chênh   l ch   giá   tr   TB chu n ( SDM) P2 0.0002 < 0.05 ậ ộ ế ể ệ ự

ố ấ ứ ự   ­ K t lu n: S  chênh l ch đi m trung bình c ng sau tác đ ng c a 2 nhóm th c ứ ộ ả   ộ SMD = 0.8474.V y m c đ   nh

ộ ế ủ ả ọ ậ ủ ộ nghi m và đ i ch ng r t có ý nghĩa (do tác đ ng).  ế ưở h

ư ủ ậ l n ớ ươ ệ ộ ươ ­ Nh  trên đã ch ng minh k t qu  hai l p tr

ớ ể ứ ư ả ộ

ệ ự ng c a tác đ ng đ n k t qu  h c t p c a nhóm th c nghi m là  ướ ế c tác đ ng t ệ ứ ữ ng đ ể ể ị

ứ ự ệ ố ớ

ủ ớ ệ ứ ự ơ

ử ụ ươ ế ệ ộ

ử ụ ồ ị ể ng nhau ề ể   v  đi m trung bình, nh ng sau khi tác đ ng ki m ch ng chênh l ch đi m trung bình ệ ằ b ng hàm T­TEST cho ta giá tr  p=0,0005. Do đó chênh l ch gi a đi m trung bình   ứ ề ể   ủ ớ ấ ý nghĩa, t c là chênh l ch v  đi m c a l p th c nghi m và l p đ i ch ng là r t có  ệ ố ủ ớ ể trung bình c a l p th c nghi m cao h n đi m trung bình c a l p đ i ch ng là không   ả ủ ệ   ẫ ng u nhiên và do k t qu  c a vi c tác đ ng khi s  d ng các ph ng pháp rèn luy n ự ỹ k  năng s  d ng Atlat và th c hành bi u đ  đ a lý .

ệ ẩ  SMD = __________________ = 0.8474

ẩ ệ

ỹ ả ứ ộ ả

ự ủ ạ ồ ị 6.64  ­ 5.79 ị ­  Chênh l ch giá tr  trung bình chu n                                                                                    1,0 ­ Theo b ng tiêu chí Cohen, chênh l ch giá tr  trung bình chu n SMD = 0.8474   ử  ằ ấ ệ ng pháp rèn luy n k  năng s ự   ả ọ ậ ủ ớ i k t qu  h c t p c a l p th c

ươ ệ ỹ ị ươ ọ ưở ng c a d y h c b ng ph cho th y m c đ   nh h ạ ế ớ ể ụ d ng Atlat và th c hành bi u đ  đ a lý l p 12 mang l ớ nghi m là l n  ả  thi ­ Gi ử

ph ớ ứ ồ ị ng pháp nâng cao rèn luy n k  năng s ứ ượ ể ụ d ng Atlat và th c hành bi u đ  đ a lý l p 12” đã đ c ki m ch ng

ả:

ế ể ể ế ả

ủ ớ ố ự ứ ệ ể ươ ứ

ể ớ ố ớ

ự ệ ộ

ể ề   ủ ­ Chênh l ch giá tr  trung bình chu n c a bài ki m tra là: SMD= 0.8474 đi u

ưở ớ ị này có nghĩa m c đ   nh h ẩ ộ ng c a tác đ ng là l n

ệ ị

ủ ộ ậ ế ẫ ể ề ớ ự ộ ả

ế ề t đ  tài nghiên c u: “ ể ự ậ 4.3. Bàn lu n k t qu ộ ­ K t qu  bài ki m tra sau tác đ ng c a l p th c nghi m là đi m trung bình   ộ  ế ủ ớ ả ng  ng c a l p đ i ch ng là đi m trung bình 5.79 đ 6.64, k t qu  bài ki m tra t ứ   ủ ữ ể ấ ề ệ chênh l ch gi a 2 l p là 0.85 đi u này cho th y đi m trung bình c a 2 l p đ i ch ng ể ượ ệ ớ ệ ự   c tác đ ng có đi m trung bình cao t rõ r t, l p đ và th c nghi m đã có s  khác bi ứ ố ơ ớ h n l p đ i ch ng  ệ ứ ộ ả ộ   ể ứ ể ­ Phép ki m ch ng T­Test đ c l p đi m trung bình bài ki m tra sau tác đ ng ẳ ả ớ ủ 2 = 0.0002 < 0.001. K t qu  này kh ng đ nh s  chênh l ch đi m trung c a 2 l p là P   ự   ớ ủ bình   c a  hai   l p   không  ph i   là  ng u   nhiên  mà   do  tác   đ ng  nghiên   v   l p   th c nghi m.ệ

ế

ạ ấ ọ

ạ ế ứ ồ ứ ợ

ộ ế ụ ạ ụ ề ề ạ ỗ

10

ạ ặ ầ ọ ọ ạ ­ H n ch :  ị ươ   ng pháp và hình th c d y h c môn đ a lý r t phong phú và đa d ng đòi Ph ừ   ớ ể ườ ỏ h i ng i giáo viên luôn trao d i ki n th c m i đ  áp d ng phù h p n i dung t ng ặ ươ ả   ng pháp áp d ng đ u có các m t m nh và h n ch . Đi u quan bài gi ng, m i ph ị ọ   tr ng khi d y h c đ a lý giáo viên không nên áp đ c h c sinh mà c n phát huy tính

ự ư ạ ủ ọ

ầ ữ ự ớ ồ ừ ẻ ạ ự ủ ộ ể ề ử ụ ệ ấ  duy sáng t o c a h c sinh trong v n đ  s  d ng Atlat và th c hành   ể

ị ch  đ ng và t bi u đ . T  đó t o s  h ng thú, s  m i m , t o s  thân thi n gi a th y và trò đ các em yêu thích h n môn đ a lý.

Ị Ế

ệ ự

ả ử ụ ợ

ỹ ự ổ ổ ệ ố ờ ẩ ồ ồ ọ

ạ ự ứ ơ Ậ Ế 5. K T LU N VÀ KHUY N NGH ậ ế 5.1 K t lu n: ươ ề ­ Đ  tài: Ph   ng pháp nâng cao rèn luy n k  năng s  d ng Atlát và th c hành ử  ớ ồ ị ủ ề ể bi u đ  đ a lí l p 12 . S n ph m c a đ  tài là s  t ng h p và h  th ng hóa khi s ự ọ   ạ ụ d ng Atlat và th c hành bi u đ  trong d y h c ph  thông, đ ng th i giúp các em h c ư ỹ sinh có k  năng t ể  duy, khái thác t

ứ ạ ọ

ộ ớ ị

ồ ố ệ ố ể t các kênh hình, s  li u trên bi u đ   ­Đề tài có tính khoa h c và s  ph m r t cao, v a giúp ng ườ ừ ư ấ ươ ng trình môn đ a lý  ọ ở ấ ể ố ậ   i nghiên c u c p ổ ọ    c p trung h c ph  thông , ệ   t nghi p và  duy cho các em h c sinh trong làm bài ki m tra, thi t

ữ ậ nh t nh ng n i dung m i trong ch ỹ ừ ạ v a t o k  năng t ẳ thi cao đ ng đ i h c

ư ạ ấ ở ộ ố   t

ư ạ ọ ị ế 5.2 Khuy n ngh : ­ S  GD và ĐT nên đ  xu t B  GD và ĐT đ a môn Đ i lý là môn thi t ổ ệ ệ

ề ệ ầ ặ ị ề ố ỳ t nghi p ph  thông  nghi p chính trong các k  thi t ả ệ ầ ư ườ  thêm tài li u tham kh o v  môn đ a lý, đ c bi ng c n đ u t t là đ ồ

ạ ạ ằ ệ ử

ầ ụ ả ạ ơ ể ứ đ   ng d ng b ng đ , bi u đ  trong gi ng d y phong phú h n.

­ Nhà tr ọ ạ dùng d y h c.  ồ ưỡ ­ C n đào t o, b i d ể ả ầ ư ề ồ ầ ạ ­  Giáo viên c n đ u t

ớ ạ ọ ộ

11

ệ ụ ệ ệ ổ ng chuyên môn h ng năm, kĩ năng so n giáo án đi n t ồ ổ   ệ  v  công ngh  thông tin, khai thác m ng internet. Đ i ự ủ ọ ự m i d y h c phát huy tính tích c c c a h c sinh. T  nâng cao trình đ  chuyên môn   ồ ủ nghi p v , trao đ i kinh nghi m c a các đ ng nghi p.

Ệ Ả

ủ ộ ọ ư ụ ụ ứ 6. TÀI LI U THAM KH O: ạ   ạ ứ ­ Tài li u nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng c a b  giáo d c và đào t o

ệ ỉ t­ B

ạ ệ ụ ự ng giáo viên th c hi n ch

ị ọ

ộ ị

ạ ọ ọ   ứ Nghiên c u khoa h c

ủ ệ ọ ị t Nam. C a GS­TS Lê Thông ch ủ

ẫ ả ị ễ   i các d ng bài t p đ a lí 12 theo ch  đ  c a PGS.TS Nguy n

ủ ề ủ ồ ạ ấ ả ố

ọ ỹ ị

ữ ấ ả ậ ừ ấ ả ề ố ị các đ  thi qu c gia môn Đ a lí – Nhà xu t b n đ i h c s ạ ọ ư

12

ệ ự – D  án Vi ươ   ồ ưỡ ệ ộ ng           ­ B  Giáo d c và Đào t o – Tài li u b i d ấ ả   ổ ớ trình và sách giáo khoa l p 10,11,12 Trung h c ph  thông môn Đ a lí – Nhà xu t b n giáo d cụ ụ ạ ớ             ­ B  Giáo d c và Đào t o – sách giáo khoa và sách giáo viên môn đ a lí l p ấ ả ụ 10,11,12 – Nhà xu t b n giáo d c năm 2006,2007,2008  ễ          ­ Th.s Nguy n Lăng Bình, Lê Ng c Bích, Phan Thu L c, “ ụ ”, NXB ĐHSP. ư ạ ứ s  ph m  ng d ng ẫ ướ         ­ H ng d n h c và khai thác Atlat đ a lí Vi biên ướ ậ         ­ H ng d n gi ạ ọ ệ ủ Minh Hu  ch  biên – Nhà xu t b n đ i h c qu c gia Tp H  Chí Minh  ệ ạ ọ   ự ể       ­ Tuy n ch n nh ng bài ôn luy n th c hành k  năng môn đ a lí  thi vào đ i h c ụ và cao đ ng – Nhà xu t b n giáo d c  ạ       ­ Các d ng bài t p t ph m ạ

Ụ Ụ ế ạ ạ ả 7. PH  L C: 7.1.  K  ho ch so n giáo án gi ng d y ạ  :

Ế ố ươ ơ ả ị (Theo phân ph i ch ng đ a lí 12 c  b n) TI T CT: 26

Ơ Ấ Ọ Ồ Ự Ị Ự Bài 23: TH C HÀNH Ể PHÂN TÍCH S  CHUY N D CH C  C U NGÀNH TR NG TR T

ọ : sau bài h c giáo viên giúp h c sinh hi u:

ể ồ

ầ ậ ế t

ọ ề ọ ẽ ể ể ồ

ị ướ ủ

ấ ệ c c a giáo viên ướ ẻ c k . com pa, ph n màu) c tính toán ẩ ng ti n khác( th

ch c l p:

ệ ứ ệ ả ả ươ ng th c là c  s  đ  đa d ng hóa nông nghi p ? ạ

ầ ệ ệ ả ằ ế ạ c ta?

ậ ể ụ ồ ử ờ ủ ỹ ồ ồ ố ệ ể ậ

ộ ọ N i dung chính

ủ Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh  Làm bài t p 1ậ

ố ệ

ấ ố ầ c  1:

ướ ỹ  ọ   ng cho HS ụ ụ ậ

ồ ườ ợ ng

ể ụ ụ ẽ ể

13

ư ả ệ ấ ả ủ ữ ạ ạ ậ ướ   ng ẩ   c đ y ể ệ ệ ạ ấ ể ồ ệ ấ ậ ả ấ ở ộ ắ ớ ừ ả ệ ệ ấ ể ồ ụ I. M c tiêu ố ệ ỹ ệ  ­ Rèn luy n  k  năng tính toán s  li u, v  bi u đ ố ệ ậ ỹ ệ ­ Rèn luy n k  năng ph n tích s  li u đ  rút ra các nh n xét c n thi ứ ố ế ọ ủ ­ C ng c  ki n th c đã h c v  ngành tr ng tr t ươ ạ ọ ng ti n d y h c: II. Ph ượ ố ệ ­ Các s  li u đã đ ồ ể ­ Các bi u đ  đã chu n b  tr ộ ố ươ ­ M t s  ph ạ ạ ộ III. Ho t đ ng d y và h c: ổ ứ ớ Ổ ị ­  n đ nh t ể ­ Ki m tra mi ng:  ự ạ ơ ở ể Câu 1: T i sao nói vi c đ m b o l ệ ẩ ả ấ Câu 2: Ch ng minh r ng vi c đ y m nh s n xu t cây công nghi p và cây ăn qu  góp ủ ệ ớ ướ t đ i n ph n phát huy th  m nh c a nông nghi p nhi ố ự ể ở  Giáo viên có th  nêu m c tiêu bài th c hành,rèn luy n k  năng, x  lí s   * M  bài:  ồ ẽ ể ạ ệ li u, nh n d ng bi u đ , v  bi u đ  và nh n xét s  li u, bi u đ , đ ng th i c ng  ứ ố ế c  ki n th c  * Bài m i:ớ ạ ộ ạ ộ Ho t đ ng 1: Hình th c:ứ  các nhân, nhóm ọ ướ   GV yêu  c u  h c  sinh  đ c k B ị ự ầ đ u bài th c hành và đ nh h cách làm bài ồ ể ế ậ t bi u đ + Nh n bi ố ệ ử + Cách x  lí s  li u ồ + Các quy trình v  bi u đ ẽ ể ồ + L u ý khi v  bi u đ  ( kho ng cách   ụ ự   ề gi a các năm, chi u cao c a các tr c, l a ả chon các ký hi u th  hi n, chú gi   i, tên bi u đ ).   + Cách nh n xét( nêu các ý chính, bám sát ố ệ   và khai thác các thông tin t  b ng s  li u và bi u đ …) ệ ớ ệ Bài t p 1:ậ ử a. X  lý s  li u:   L y năm 1990 làm năm g c:     ( 1990=100%)  ( xem thông tin ph  l cbài t p 1)  ẽ ể ồ b. V  bi u đ : ồ ể ­ Bi u đ  thích h p là bi u đ  đ ( Xem thông tin phàn ph  l c) ậ c. Nh n xét: ­ S n xu t nông nghi p đã có xu h ượ đa d ng hóa các lo i rau đ u đ ả m nh s n xu t  ­ S n xu t cây công nghi p tăng nhanh nh t, g n v i m  r ng di n tích các vùng chuyên canh cây công nghi p, nh t là cây t đ i  công nghi p nhi

ặ ầ ướ ả ớ Yêu c u c  l p ho c nhóm làm c 2:

ả ướ ọ ọ c 3:

ậ ậ ọ

ưở ưở

i hình 22.1 đ  hi u đ

ệ ế ự

ậ ồ ổ ơ ấ ệ

ố ổ

ự ệ ướ c 1: ể ệ ướ ệ Phân tích xu h ồ ệ Bài t p 2ậ :   K t lu n: S  thay đ i c  c u di n tích ế   gieo tr ng cây công nghi p liên quan đ n ự s     thay   đ i   trong   phân   b   cây   công   nghi p và s  hình thành, phát tri n các ủ  vùng chuyên canh cây công nghi p, ch ế y u là các vùng cây công nghi p lâu năm. ế ể

ễ ờ

c ta  ng cách phân tích. ộ ề ố ủ

ề ự ữ ọ ố

ệ ồ

ề ự ậ ổ ơ ấ    Nh n xét v  s  thay đ i c  c u c 2:

ệ ồ

ọ ậ ố

ụ ụ ề ả

ướ ạ

ọ ẫ ướ ề ể ng d n đ  HS v  nhà

B bài    G i h c sinh lên b ng làm bài, B ổ  các   HS   khác   theo   dõi,   nh n   xét   và   b ẩ   sung: GV nh n xé giúp h c sinh chu n ứ ế ki n th c. ố ộ ng chung ­ T c đ  tăng tr ạ ừ ố ộ ng t ng lo i cây ­ T c đ  trăng tr ố   ượ ể ể ế ợ ớ c m i ­ K t h p  ưở ộ ệ ữ ố ủ ng c a giá quan h  gi a t c đ  tăng tr   ổ   ớ ự ạ ấ ừ ị ả tr  s n xu t t ng lo i cây v i s  thay đ i ọ ồ ơ ấ c  c u ngành tr ng tr t  Làm bài t p 2ậ ạ ộ Ho t đ ng 2: Hình th cứ  c  l pả ớ ộ   ế ng bi n đ ng B ệ di n tích gieo tr ng cây công nghi p  ệ   ộ ướ ng bi n đ ng di n + Đ  phân tích xu h ệ   ệ tích gieo tr ng, di n tích cây công nghi p hàng năm và cây lâu năm trong kho ngả   ơ   ượ c d  dàng h n th i gian 1975­ 2005 đ ẽ  ố ệ ả ể GV có th  căn c  vào b ng s  li u v ễ ồ ườ ệ ể   bi u   đ   đ ng   bi u   di n   và   di n   tích ệ ồ   gieo tr ng cây công nghi p hàng năm và ở ướ lâu năm   n ướ ị + GV đ nh h ậ ­   Nh n   xét   v   t c   đ   tăng   c a   năm 2005so v i năm 1975. ế   ­   Nh ng   m c   quan   tr ng   v   s   bi n ộ   đ ng   di n   tích   gieo   tr ng   cây   công nghi pệ ướ B ệ di n tích gieo tr ng cây công nghi p ­ GV cho h c sinh tính toán , thành l p s ầ ớ li u m i ( Xem thông tin ph n ph  l c) ướ ậ ị ng   cách   nh n   xét   v   xu ­   GV   đ nh   h ổ ơ ấ ế ệ h ng bi n đ i c  c u di n tích c  giai ố ữ đo n, nh ng m c quan tr ng ầ *(ph n này GV h làm )

14

IV. Đánh giá:

ạ ướ ệ

ấ ế ưở ề ấ ả ầ T i sao trong nh ng năm g n đây cây công nghi p lâu năm có xu h ế ố  nào có  nh h ng tăng ể ng nh t đ n v n đ  phát tri n cây ữ ả ượ ng? Y u t

ệ ồ ơ ị ụ ( Đ n v : nghìn ha )

ổ ố ề ệ v  di n tích và s n l công nghi p ệ ạ ộ ố ế V. Ho t đ ng n i ti p:  ố ệ ả Cho b ng s  li u sau: ả Di n tích gieo tr ng lúa c  năm phân theo mùa v   T ng s Năm

Lúa mùa 2753 2038

Chia ra Lúa hè thu 1216 2349 ơ ấ ệ ợ 6043 7329 ồ 1990 2005 ồ   ­ Hãy v  bi u đ  thích h p đ  th  hi n quy mô và c  c u di n tích gieo tr ng

ả ẽ ể ủ ướ lúa c  năm c a n

Lúa đông xuân 2074 2942 ể ể ệ ạ c ta trong giai đo n 1990­2005  ổ ơ ấ ề ự ệ ủ ướ ậ ả ồ c ta trong

ụ ụ

ố Rau đ uậ Năm Cây khác

­ Nh n xét v  s  thay đ i c  c u di n tích tr ng lúa c  năm c a n ạ giai đo n trên. VI. Ph  l c: ố ệ ấ ậ ­ X  lí s  li u bài t p 1: ( L y năm 1990 =100%) ngươ   T ng sổ L th cự Cây ăn quả

Cây Công  nghi pệ

100 181.5 325.5 382.3 100 110.9 121.4 158 100 122 132.1 142.3 1990 1995 2000 2005 100 133.4 183.2 217.5 100 126.5 165.7 191.8 100 143.3 182.1 256.8

ồ ẽ ể ­ V  bi u đ

Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất của các nhóm cây trồng

500

Tổng số

)

400

%

Lương thực

(

300

Rau đậu

m ó h n t ấ u x

Cây công nghiệp

g n ồ r t

200

n ả s

Cây ăn quả

y â c

100

ị r t

i

Cây khác

á G

0

1990

1995

2000

2005

Năm

15

ậ * Thông tin bài t p 2:

ố ệ ề ơ ấ ồ ệ ệ ả B ng s  li u v : C  c u di n tích gieo tr ng cây công nghi p

ệ ệ Cây công nghi p lâu năm Năm

1975 1980 1985 1990 1995 2000 2005 ằ   Cây công nghi p h ng năm 54.9 59.2 56.1 45.2 44.3 54.9 34.5 45.1 40.8 43.9 54.8 55.7 65.1 65.6

Biểu đồ cơ cấu diện tích gieo trồng cây công nghiệp giai đoạn 1975-2005

80

65.6

)

o e

i

60

59.2

65.1 54.9

%

g

(

54.8 45.2

54.9 45.1

55.7 44.3

56.1 43.9

40.8

40

h c

34.5

í t

g n ồ r t

20

i

n ệ D

0

1975

1980

1985

1995

2000

2005

1990

Năm

Cây công nghiệp hàng năm

Cây công nghiệp lâu năm

16

Ế ố ươ ơ ả ị ( theo phân ph i ch ng trình đ a lí 12 c  b n) TI T CT: 29

Ơ Ấ Ệ BÀI 26. C  C U NGÀNH CÔNG NGHI P

ầ ọ  Sau bài h c HS c n

ầ ậ ệ

ổ ơ ấ ề ự ẫ ổ ượ ơ ấ ộ ố c c  c u công nghi p theo ngành, theo thành ph n kinh  và theo lãnh th . Nêu m t s  nguyên nhân d n đ n s  thay đ i c  c u ngành công

:

ể ả

ặ ệ ị

ườ ủ ế ủ ướ ồ ệ t Nam) ng ( ho c Atlat đ a lí Vi   ệ   c ta và các trung tâm công nghi p

ớ ơ ấ ự ủ

ng ti n d y h c: ồ ị ạ ọ ệ t Nam

ơ ồ ệ ồ

17

ạ ổ ứ ớ  ch c l p ệ ụ I. M c tiêu: ứ : ề ế 1. V  ki n th c     Trình bày và nh n xét đ ế t nghi pệ ề 2. V  kĩ năng ồ ơ ồ ọ ể     ­ Phân tích bi u đ , s  đ  và các b ng bi u trong bài h c ả ượ ị      ­ Xác đ nh đ c trên b n đ  giáo khoa, treo t ự ậ các khu v c t p trung công nghi p ch  y u c a n ỗ chính cùng v i c  c u ngành c a chúng trong m i khu v c. ệ ươ II. Ph ả    ­ B n đ  công nghi p chung    ­ Atlat đ a lí Vi ể   ­ S  đ , bi u đ ạ ộ III. Ho t đ ng d y và h c: Ổ ị    ­  n đ nh t ể   ­ Ki m tra mi ng

ự ữ ệ

ề ơ ấ ướ ệ ấ GV nên gi

ộ ữ ệ ọ ớ

ơ ấ ầ c đ a lí quan tâm: c  c u ngành, c  c u lãnh th , c  c u thành ph n kinh t

Câu 1. Hãy trình bày s  khác nhau trong chuyên môn hóa nông nghi p gi a TDMNBB ữ và TN  gi a ĐBSH và ĐBSCL? ệ ở ộ   i thi u v n đ  c  c u ngành công nghi p là m t trong * Kh i đ ng: ọ ủ ị ộ ữ nh ng n i dung quan tr ng c a đ a lí công nghi p( đã h c năm l p 10)và nh ng khía   ế  ố ơ ấ ơ ấ ượ ị ạ c nh đ * Bài m iớ :

ạ ộ ộ

ể N i dung chính ệ :   Tìm   hi u   c   c u   công

ạ ệ

ả ớ ướ

ả ạ ơ

ệ ệ ủ ộ

ươ ạ ố

ứ ẩ i, GV chu n kiên th c

ộ ố

ể ậ ướ ệ

ị ệ ủ ướ ị ả ấ ệ ơ ấ ể ế ệ ằ ơ ấ c ta.

ơ ấ   ng   hoàng   thi n   c   c u ơ ấ 1. C  c u công nghi p theo ngành: ệ ­ Khái ni m: ( SGK) ơ ấ ­   C   c u   ngành   công   nghi p   n c   ta ớ ầ ố ươ ng đ i đa d ng v i đ y đ  các ngành t ọ công   nghi p   quan   tr ng   thu c   3   nhóm ngành + CN khai thác ế ế + CN ch  bi n ố   ấ ả +CN s n xu t, phân ph i điênk, khí đ t, c ướ n ổ ơ ấ ­ Trong c  c u n i lên m t s  ngành công ể ọ nghi p tr ng đi m..   c ta có ­ C  c u ngành công nghi p n ớ   chuy n bi n rõ r t, nh m thích nghi v i tình hình m i ớ

ủ Ho t đ ng c a GV và HS ơ ấ ộ Ho t   đ ng   1 nghi p theo ngành ứ Hình th c: c  l p  ẽ ơ ồ ướ B c 1: GV v  s  đ  nhanh lên b ng s ệ ể ồ ơ ấ đ  c  c u công nghi p đ  HS quan sát  ơ ấ ­   Nêu   khái   ni m   c   c u   ngành   công nghi p?ệ ơ ấ ứ ệ   ­ Ch ng minh c  c u ngành công nghi p ướ ố n ng đ i đa d ng c ta t ả ờ ướ B c 2: HS tr  l ướ B c 3: ể ồ ­ HS quan sát bi u đ  26.1, ho c 34.1 rút ề ự ra nh n xét v  s  chuy n d ch c  c u giá tr  s n xu t công nghi p c a n ệ ướ ­   Nêu   các   h ngành công nghi p?ệ

ậ ệ

ể ơ ấ :   Tìm   hi u   c   c u   công

ệ ổ

ặ ứ ệ ậ ủ

ồ ả m t s  khu v c

ướ ệ

ệ ướ ộ ả

ể ố

ị ả

ệ ủ ướ ể ự ổ ệ   t

ấ ề ộ ố .

ế   ướ B c 4: GC nh n xét và hoàn thi n ki n th c ứ ạ ộ Ho t   đ ng   2 ệ nghi p theo lãnh th Hình th c: C p, nhóm, cá nhân B c   1:   HS   quan   sát   b n   đ   công ả nghi p( trên b ng , SGK, Atlat) ự ­   Trình   bày   s   phân   hóa   lãnh   th   công c ta? nghi p n ự ạ ­ T i sao có s  phân hóa đó ? ề ơ ấ   ố ệ ả ể ư GV có th  đ a ra b ng s  li u v  c  c u ấ c ta giá tr  s n xu t công nghi p c a n   ấ   phân   theo   vùng   năm   2005,   đ   HS   th y ệ   ả ượ ự c s  phân hóa s n xu t công nghi p đ các vùng

Các vùng %

ơ ở ậ ấ ỹ

18

ơ ấ ổ: 2. C  c u công nghi p theo lãnh th ạ ộ ­ Ho t đ ng công nghi p t p trung ch ự ế ở ộ ố y u  ụ ậ + ĐBSH và vùng ph  c n + Đông Nam Bộ + Duyên h i Nam Trung B +   Vùng   núi,   vùng   sâu,   vùng   xa,công  ậ ệ   nghi p   ch m   phát   tri n,   phân   b   phân ả tán, r i rác. ệ ­ S  phân hóa lãnh th  công nghi p Vi ủ ị Nam ch u tác đ ng c a nhi u nhân t + VTĐL ngườ + Tài nguyen và môi tr ậ + C  s  v t ch t k  thu t + V nố +…… ả ướ C  n c TDMNBB ĐBSH 100 4.6 19.6

ữ ỉ ọ ớ

ấ   ­   Nh ng   vùng   có   t   tr ng   CN   l n   nh t ĐNB,ĐBSH,ĐBSCL

BTB DHMTB TN ĐNB ĐBSCL Không xác đ nhị 2.3 4.3 0.7 56 8.8 3.7

ả ờ   l ậ i   GV   nh n   xét   và

ể Tìm   hi u   c   c u   công ế :

ầ ế có đ   công ắ

ầ ế ướ ẩ ạ ệ ướ ệ ậ ề ơ ấ ệ tham   gia   vào   ượ   c c ta?

ế ướ  n ủ ướ ể ị ng  chuy n d ch c a các thành

ướ c ả ờ ứ ế ẩ B c   2:   HS   tr ứ ế chu n ki n th c ơ ấ ộ Ho t   đ ng   3: ầ ế nghi p theo thành ph n kinh t ứ ơ ồ B c   1:   HS   căn   c   vào   s ế ầ nghi p theo thành ph n kinh t   ệ   ­ Nh n xét v  c  c u ngành công nghi p phân theo thành phân kinh t ­ Xu h ph n?ầ ướ B c 2: HS tr  l i, GV chu n ki n th c ướ   c

ố ơ ấ 3.   C   c u   công   nghi p   theo   thành ầ ph n kinh t ơ ấ ­ C  c u CN theo thành ph n kinh t ổ ứ nh ng thay đ i sâu s c: ­   Các   thành   ph n   kinh   t ạ ộ ho t đ ng công nghi p ngày càng đ ở ộ m  r ng ườ ng chung: ­ Xu h ỉ ọ ả + Gi m t  tr ng khu v c nhà n ỉ ọ + Tăng t  tr ng khu v c ngoài nhà n ầ ư ướ và v n đ u t ự ự c ngoài. n

ọ ớ ể ệ

ệ ế

cao ể ế khác

ắ ố ướ

ồ ị ả ượ ấ ướ c ngoài ệ ớ ng công nghi p l n nh t n c ta là:

ồ ử ồ ồ

ằ ằ ả

ố ế ố ệ ấ ị ự ế ủ ướ ệ IV. Đánh giá:  ặ ể Câu 1. Đ c đi m nào sau đây không đúng v i ngành công nghi p tr ng đi m ế ạ a. Có th  m nh lâu dài ả ạ i hi u qu  kinh t b. Mang l ế ự ộ c. Có tác đ ng đ n s  phát tri n các ngành kinh t ẻ ớ ặ d. G n bó ch t ch  v i ngu n v n n Câu 2.Vùng có giá tr  s n l a. Đ ng b ng Sông H ng  b. Đ ng B ng Sông C u Long ề c. Duyên h i mi n Trung  d. Đông Nam Bộ ạ ộ V. Ho t đ ng n i ti p: ả Cho b ng s  li u sau : ị ả Giá tr  s n xu t công nghi p theo giá tr  th c t c a n c ta ( Phân theo vùng

ơ ị năm 2000 và 2005)                                                                           ( Đ n v : t  đ ng)

Các vùng

19

ả ướ C  n c TDMNBB ĐBSH BTB 2000 333100 15988 57683 8415 ỉ ồ 2005 991049 45555 194722 23409

14508 3100 185593 35464 15350 41661 7208 555167 87486 35841

ị ẽ ể ơ ấ ợ

ể ể ậ ị DHNMTB TN ĐNB ĐBSCL Không xác đ nh  ồ ­ Hãy v  bi u đ  thích h p th  hirnj quy mô và c  c u GTSXCN năm 2000­2005 ự ơ ấ ­ Nh n xét c  c u và s  chuy n d ch GTSXCN

ề ể 7.2. Đ  ki m tra :

ề ể ướ ộ * Đ  ki m tra tr c tác đ ng:

ọ Ỳ (Năm h c 2012­2013) Đ  THI KI M TRA H C K  I  ươ ẩ

ể ờ ng trình chu n) ( ch ề ( không k  th i gian phát đ ) Ể Ọ ị Môn: Đ a lí 12 Th i gian: 45 phút

20

Ầ Ự Ậ ờ I. PH N T  LU N:

Câu 1:  ( 3 đi m)ể

ụ ủ ế ủ ế ượ ệ ề ả ệ ố Hãy nêu các nhi m v  ch  y u c a chi n l c qu c gia v  b o v  tài nguyên

ng.

ị ứ ệ ế ả ọ ưở ủ ể t Nam và ki n th c đã h c. Hãy nêu  nh h ng c a Bi n

ể ở ướ  n c ta.

ệ Ậ Ầ

ố ệ ườ và môi tr Câu 2: ( 3 đi m)ể    ự D a vào Átlát đ a lí Vi Đông  ị ế đ n đ a hình và h  sinh thái vùng ven bi n  II. PH N BÀI T P:  Câu 3: ( 4 đi m)ể  Cho b ng s  li u sau đây:

Ủ Ừ Ở ƯỚ Ộ Ổ Ế ả Ệ BI N Đ I DI N TÍCH R NG VÀ Đ  CHE PH  R NG N C TA

Ừ GIAI ĐO N 1943­2005 Trong đó Năm

T ngổ   ệ di n tích ệ ( tri u ha) 14,3 11,1 7,2 9,2 10,9 12,4 R ng từ nhiên 14,3 11,0 6,8 8,4 9,4 9,5 R ngừ   tr ngồ 0 0,1 0,4 0,8 1,5 2,9 ỉ ệ ộ T  l  đ   che ph  ủ     ( %) 43,8 33,8 22,0 27,8 33,1 37,7 1943 1976 1983 1990 2000 2005

ủ ừ ừ ệ ộ

ẽ ể ạ

ể ệ ự ế c ta  ệ ồ ế ợ ở ướ  n ổ ủ ừ ướ ừ ự ạ ộ c ta giai đo n 1943­

ổ ­ V  bi u đ  k t h p th  hi n s  bi n đ i di n tích r ng và đ  che ph  r ng giai  đo n   1943­2005  ậ  ­ Nh n xét s  thay đ i di n tích r ng và đ  che ph  r ng n 2005

ế ử ụ ượ ệ ọ ………………………..H t……………………….. t Nam c phép s  d ng Átlát Vi H c sinh đ

Ọ ọ Ể ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI M KI M TRA H C KÝ I ( Năm h c 2012­2013)

21

Ể Ị ươ ẩ MÔN: Đ A LÍ 12 ( Ch ng trình chu n)

ộ Câu N i dung đáp án

Điể m

ố ả ề ế ượ ụ ủ ế ủ c qu c gia b o v  tài

Câu 1.  ( 3 đi m)ể ng.

ủ ế

ườ

ả c v  v n gen các loài nuôi

ả ợ ồ

ể ụ ồ ượ i h n có th  ph c h i đ ầ ớ c ề ờ ả ợ ớ ạ ng phù h p v i yêu c u v  đ i ng môi tr

ấ ằ ớ ị ổ i tr ng thái  n đ nh dân s m c cân b ng v i

ự ả

ả ạ ườ ể ể ố ở ứ  nhiên  ng, ki m soát và c i t o môi

ườ Ầ Ự Ậ PH N T  LU N ệ Các nhi m v  ch  y u c a chi n l ườ nguyên và môi tr ệ ­ Duy trì các h  sinh thái và các quá trình sinh thái ch  y u, có ý  ờ ố ế ị ế i  nghĩa quy t đ nh đ n đ i s ng con ng ủ ấ ướ ề ố ả ự ­ Đ m b o s  giàu có c a đ t n ạ ư tr ng cũng nh  các loài hoang d i … ệ ử ụ ả ­ Đ m b o vi c s  d ng h p lí các ngu n tài nguyên thiên nhiên,  ệ ử ụ ể đi u khi n vi c s  d ng trong gi ườ ấ ượ ả ­ Đ m b o ch t l ố ườ s ng con ng i  ấ ạ ớ ạ ­ Ph n đ u đ t t ử ụ ợ kh  năng s  d ng h p lí các tài nguyên t ừ ­ Ngăn ng a ô nhi m môi tr tr ng

ừ ể ể ế ỗ ộ ( M i ý đúng cho 0,5 đi m, thi u m t ý tr  0,5 đi m)

ị ệ ể

Câu 2.  ( 3 đi m)ể

ầ ạ ạ ử ờ ể ờ ể ạ

0,5  1,0  0,5 1,0 ệ ể

ấ ặ ệ ừ

ặ ệ ừ ạ ệ ả

2

Câu 3 ( 4 đi m)ể

ng  ụ ồ ế ợ ộ ẽ ể ầ ệ

ả i …)

2 ừ ẽ ế ể

ự ự ứ ổ

ừ  nhiên và r ng tr ng ủ ừ ừ ộ ừ ệ ổ

ự ừ ư ừ ệ nhiên, ch a có di n tích r ng

ừ ấ

c ta m t đi 7,2 tri u ha r ng trung bình  ệ ướ ệ ệ ừ ồ

ự ừ ệ

ừ ậ

22

ừ ệ ệ ẫ ộ Đ a hình và h  sinh thái vùng ven bi n  ­ B  bi n dài 3260 km  ị ­ Các d ng đ i hình đa d ng ( v nh c a sông, b  bi n mài, đ m  phá)   ­ Các h  sinh thái ven bi n đa d ng và giàu có  ậ ­ H  sinh thái r ng ng p m n, h  sinh thái trên đ t phèn, đát  m n, h  sinh thái r ng trên các đ o Ậ Ầ PH N BÀI T P  ẽ ể ồ * V  bi u đ   ườ ẽ ể ­ V  bi u đ  k t h p c t và đ ồ ­  Các yêu c u khi v  bi u đ  ( 2 tr c tung ( tri u ha, % , tên, chú  gi ọ             ( H c sinh v  thi u không chính xác tr  0,5 đi m) ậ * Nh n xét ồ ổ ệ ­ T ng di n tích r ng có s  thay đ i,  r ng t ế ự ế ­S  bi n đ i di n tích r ng làm cho đ  che ph  r ng cũng bi n  ổ đ i theo ­ Năm 1943 hoàn toàn là r ng t tr ng ồ ừ ­ T  năm 1943­1983 n ệ ấ ỗ m i năm m t đi 0,18 tri u ha . Di n tích r ng tr ng tăng 0,1 tri u  ha  ự ụ ồ ừ  nhiên có s  ph c h i nên  ­ T  năm 1983­2005 di n tích r ng t ệ ệ ồ ệ tăng 2,7 tri u ha , di n tích r ng tr ng tăng 2,5 tri u ha. Vì v y  ủ ế ướ ổ c ta tăng 5,2 tri u ha d n đ n đ  che ph   t ngdi n tích r ng n

ứ ừ ừ ả ổ ng r ng gi m ,

ỏ ấ ượ  ch t l ồ ệ ụ ồ

nhiên ph c h i do tái sinh và tr ng…  ế ứ ừ ể ẫ

ề ể tăng … ự ế ­ S  bi n đ i di n tích r ng ch ng t ự ừ r ng t ọ (H c sinh nh n xét  không d n ch ng hay thi u ý tr  0,5 đi m) * Đ  ki m tra sau tác đ ng ậ ộ  :

Ề Ế Ể

Đ  THI KI M TRA 1 TI T ị Môn : Đ a Lí 12

ờ ể ờ Th i gian ề  : 45 Phút ( không k  th i gian phát đ )

Ầ Ự Ậ I. PH N T  LU N: Câu 1:  ( 3 đi m)ể   ự ự ứ ế ọ t Nam và ki n th c đã h c. Hãy trình bày s  phân hóa

D a vào Atlat đ a lí Vi ổ ệ c ta.

ị ộ ố ứ ế ể ế ọ

ị ệ ướ lãnh th  công nghi p n Câu 2: ( 3 đi m)ể    ự ộ ệ ướ t Nam và ki n th c đã h c. Hãy k  tên m t s  tuy n  ng đông – tây.

D a vào Átlát đ a lí Vi ọ ng b  quan tr ng theo h Ậ

ườ đ Ầ II. PH N BÀI T P:  Câu 3: ( 4 đi m)ể

ẻ ổ ự ế ị ụ  hàng hóa, doanh thu d ch v  tiêu dùng theo giá th c t phân

ầ ố ệ Cho b ng s  li u sau đây:  ứ T ng m c bán l theo thành ph n kinh t ế ở ướ  n c ta

ơ ( Đ n v :

ế Năm Kinh t nhà n ướ c

Kinh tế ngoài nhà n cướ

2000 2006 ị t  đ ng) ỉ ồ Khu v c cóự ố ầ ư ướ   v n đ u t c  n ngoài 3.461 22.283

ẽ ể ẻ ồ ổ ị

ợ ơ ấ ủ ầ hàng hóa, doanh thu d ch c ta năm 2000­ ế ở ướ  n

ậ 177.744 39.206 498.610 75.314 ứ ể ệ 1. V  bi u đ  thích h p th  hi n quy mô t ng m c bán l ụ v  tiêu dùng và c  c u c a nó phân theo thành ph n kinh t 2006  2. Rút ra nh n xét t ẽ ồ  bi u đ  đã v

23

ế ử ụ ượ ệ ọ ừ ể    ………………………..H t……………………….. t Nam c phép s  d ng Átlát Vi H c sinh đ

ế Ể ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐI M KI M TRA 1 ti t

Ể Ị MÔN: Đ A LÍ 12

ộ Câu N i dung đáp án

Điể m

ự Câu 1.  ( 3 đi m)ể m t s  khu v c

0,75 ủ ế ở ộ ố ụ ậ ứ ộ ậ    b c b , Đ ng b ng sông h ng và vùng ph  c n, m c đ  t p

ấ ả ướ c…

0,75 ộ ả ệ Nam B  hình thành 1 d i công nghi p trong đó TTCN hàng

0,75 ộ ẵ

0,75 ệ ấ

ướ

ế

ế

ủ  6 đ n 10 tuy n cho đ

i t

ng đông ­ tây ả ờ ừ Câu 2.  ( 3 đi m)ể ( H c sinh tr  l ứ ộ ậ ế ườ ộ ng b   theo h  :8,9,6,25,26…

Câu 3 ( 4 đi m)ể

ườ ng tròn ( R) . Cho Rnăm 2000 = 1,0 đvbk. Suy

2

ụ ẻ ị hàng hóa, doanh thu d ch v  tiêu

Ầ Ự Ậ PH N T  LU N ổ ự ­ S  phân hóa lãnh th  công nghi p ệ ậ ạ ộ Ho t đ ng công nghi p t p trung ch  y u  ồ ồ ằ Ở ắ ộ +  ệ trung công nghi p cao nh t c  n Ở +  ầ đ u là TPHCM… ả + Duyên h i nam Trung B  , ngoài Đà n ng là TTCN chính còn có các trung tâm khác … ữ + Nh ng vùng khác m c đ  t p trung công nghi p th p … Các tuy n đ ố ộ Qu c l đi m)ể Ậ Ầ PH N BÀI T P  ẽ ể ồ 1.V  bi u đ :  ố ệ ử a. X  lí s  li u:  ­ Tính bán kính đ ra R năm2006 = 1,6 đvbk  ­ Tính c  c u:  dùng theo giá th c t

ứ   phân theo thành  ế ơ ị

ơ ấ t ng m c bán l ổ ự ế ầ ph n  kinh t ố T ng sổ Năm

(đ n v  %) Kinh tế  cướ nhà n

Kinh tế ngoài nhà  cướ n

80,6 83,6 Khu v cự   có ố ầ   v n đ u ư ướ    n c t ngoài 1,6 3,8

24

2000 2006 ẽ 100 100 ồ ể 17,8 12,6 b. V  hai bi u đ  hình tròn có 2 bán kính khác nhau ( tên , chú

2

ụ ị ẻ ề hàng hóa, doanh thu d ch v  tiêu

ề ơ ấ gi i,rõ ràng)  ậ 2. Nh n xét  ứ ổ ­ V  quy mô: T ng m c bán l ấ ầ ơ dùng năm 2006 g p h n 2,7 l n năm 2000 ỉ ọ ­ V  c  c u:  + T  tr ng khu v c ngoài nhà n

ầ ư ướ n

ướ ấ ớ c luôn l n nh t  ự ướ c và khu v c ứ ẫ ề c ngoài đ u tăng (d n ch ng )  c gi m ( 5,2)

ướ ự ủ ỉ ọ + T  tr ng c a khu v c ngoài nhà n ố  cóv n đ u t ỉ ọ + T  tr ng khu v c nhà n ậ ả ế ự (H c sinh v  và nh n xét  không d n ch ng hay thi u ý tr  0,5 đi m) ẫ

ớ ố

Ể 8. B NG ĐI M  ớ L p 12A8: L p  ự th c nghi m

L p 12A9: L p  ứ đ i ch ng

c ướ

Đi m ể kt tr TĐ

Đi m ể kt sau  TĐ

ể Đi m kt c ướ tr TĐ

ọ Stt H  và tên

ọ Stt H  và tên  ị ỳ

1 Hu nh Th  Kim   2 Lê Th  ị ặ

3

ươ

ị Đ ng Th   ị 4 Lê Th  Thu  ị 5 Phan Th  Bích  6 Đào  Văn 7 Đinh S n ơ ố ỳ 8 Hu nh Qu c  ễ ặ 9 Đ ng T Di m ư ỳ 10 Hu nh Nh   11 Lê Văn ễ 12 Nguy n Th ỳ 13 Hu nh T Minh 14 Lê T Trúc ễ 15 Nguy n T Thúy 16 Thân T M  ỹ ầ 17 Tr n T Thùy  ầ 18 Tr n T Kim ị 19 Nguy n Th

5 5 6 5 5 5 4 5 4 6 6 5 6 6 4 5 4 2 5

ễ 1 Nguy n Huy  2 Tr n th m Ngân ễ 3 Nguy n Th Kim 4 Lê Minh ng Văn  5 Tr ị ỹ ễ 6 Nguy n Th  M ư ị ỳ 7 Hu nh Th  Nh ị 8 Lê Th  Thu 9 Lê Chí ỗ ị 10 Đ  th  Trúc ơ ễ 11 Nguy n S n  12 Nguy n T Mễ ỹ ệ ễ 13 Nguy n Bi n  ễ 14 Nguy n Thành ễ 15 Nguy n Th  Th o 16 Lê Kim  17 Ngô Xuân  ị 18 Nguy n Th   19 Đoàn K  ỳ

7 8 6 7 5 6 5 6 5 8 7 6 8 7 6 7 6 5 8

Đi m ể kt  sau TĐ 5 6 5 5 6 6 5 6 4 4 8 6 5 6 8 7 6 7 5

4 6 4 4 5 6 5 6 4 4 7 6 6 5 7 5 5 6 7

ư

20 Đ ng T Bích

5

ạ 20 Ph m Vũ Nh

6

B oả Bình Chi Dự Đ tạ H nhạ H oả Hi nề Hi uế Hoài Lãnh Linh Luân Luân Nhiên Oanh Ph ngụ Phi nế Phong Qu nỳ h

6

6

nươ

ỗ 21 Đ  T Kim

Chi Chi Di uệ Hà H nhạ H uậ Hùng Huy H ngươ Khánh Khôi Ki uề Lệ Linh Linh Linh Linh Luy nế Nguy tệ nươ Ph g Ph g

5

7

ễ 21 Nguy n T Minh

Tâm

6

5

25

ế

ngươ

ễ 22 Nguy n Chi n ọ ễ 23 Nguy n T Ng c  ồ 24 H  Văn  ỹ ạ 25 Ph m T M   ị ễ 26 Nguy n Th ị ồ ỗ 27 Đ  Th  H ng ồ ễ 28 Nguy n H  Ánh ễ 29 Nguy n Văn  ươ ng T Bích  30 Tr ỗ 31 Đ  Minh  ầ ị 32 Tr n Th ạ 33 Ph m Văn ễ 34 Nguy n T M ng

5 5 7 6 4 4 6 4 5 6 5 7 7

6 6 7 7 5 4 7 5 6 5 5 6 6

ễ ọ 22 Nguy n Ng c ễ 23 Nguy n T Duyên ễ 24 Nguy n T Thu  25 Võ Văn ễ 26 Nguy n Văn  ễ 27 Nguy n Phi  ễ 28 Nguy n T Minh ế 29 Ti u T Thu ầ 30 Tr n Bích ỳ 31 Hu nh T Kim ễ 32 Nguy n Th  Hà 33 Lê Anh ễ 34 Nguy n Thanh ế 35 Nguy n Anh ễ 36 Nguy n Thanh ị ỹ ễ 37 Nguy n Th .M

Quy Sa S Tâm Tây Th oả Th oả Th oả Th oả Thoa Thư Tu nấ Tu nấ Tú Tùng  Vân

6 7 5 6 5 7 6 6 6 5 6 4 5 5 6 7

7 7 7 7 6 7 7 6 8 6 7 6 6 7   8   8

Th ngắ Th oả Th ngố   Thu Tình Trang Trung Trung Tuy nề Tuyên Vân tệ Vi Y nế

ớ ố

ứ   L p đ i ch ng (12A9)

ự   L p th c nghi m ( 12A8) Tr

Tr

Sau  TĐ

cướ   TĐ

Sau TĐ

M t  =ố Trung v  =

M t = ố Trung v  =ị

6 6

6 5.5

Giá tr  trung bình =

Giá tr  trung bình =

5.41176 5.79412 1.04787

ộ ệ

ộ ệ

Đ  l ch chu n =

Đ  l ch chu n =

ớ ệ cướ   TĐ 5 5 5.2702 7 0.9901 9

4 1.00843

ướ

TTEST (tr

c TĐ) p1 =

7 7 6.648 6 0.919 4 0.561 5

TTEST (sau TĐ)

p2=

0.000 2 0.847 4

SMD

Tuy An; ngày 09 tháng 03 năm 2013

ự ệ Giáo viên th c hi n

Ổ ƯỞ Ổ T  TR NG T  CHUYÊN MÔN

H  MINH NGUYÊN

26