ĐỀ TÀI:
HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẼ SỬ DỤNG ĐỒ TƯ DUY ĐỂ
HỆ THỐNG HÓA VÀ GHI NHỚ NỘI DUNG BÀI HỌC NHẰM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10.
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGH
Năm thực hiện: 2023 2024
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT ĐẶNG THÚC HỨA
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẼ SỬ DỤNG ĐỒ TƯ DUY ĐỂ
HỆ THỐNG HÓA VÀ GHI NHỚ NỘI DUNG BÀI HỌC NHẰM
PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC, SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC CÔNG NGHỆ 10.
LĨNH VỰC: SINH - CÔNG NGH
Tác giả: NGUYỄN HOÀI PHƯƠNG
Năm thực hiện: 2023 - 2024
Điện thoại: 0977055758
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Các chữ viết tắt:
Ý nghĩa chữ viết tắt
1.
GDPT
Giáo dục thổ thông
2.
GV
Giáo viên
3.
HS
Học sinh
4.
PP
Phương
pháp
5.
SĐTD
đồ tư duy
6.
PPDH
Phương pháp dạy học
7.
ĐC
Đối chứng
8.
TN
Thực nghiệm
9.
ĐT
Đào tạo
10.
DH
Dạy học
11.
GD
Giáo dục
12.
SP
Sản phẩm
13.
PT
Phát triển
14.
CNTT
Công nghệ thông tin
MỤC LỤC
PHẦN I. MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1. do chọn đề i .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi, thời gian nghiên cứu .................................................... 2
3.1 Đối tượng nghn cứu ................................................................................. 2
3.2 Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 2
3.3 Thời gian nghiên cứu................................................................................. 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................. 2
5. Phương pp nghiên cứu .............................................................................. 3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 4
CHƯƠNG I. SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ................................................ 4
I. sở lí luận ................................................................................................. 4
II. sở thực tiễn ............................................................................................ 5
III. Thực trạng dạy học Công nghệ tại trường THPT Đặng Thúc Hứa ............ 5
1. Thuận lợi - K khăn .................................................................................. 5
2. Thành công - Hạn chế ................................................................................. 8
3. Mặt mạnh - mặt yếu .................................................................................... 9
4. Nguyên nhân yếu tố tác động ................................................................. 9
CHƯƠNG II. GIẢI PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH VẼ SỬ DỤNG
ĐỒ TƯ DUY .............................................................................................................10
I. Mục tu ..................................................................................................... 10
II. Điều kiện thực hiện ................................................................................... 10
III. Cách thức thực hiện ................................................................................. 10
1. Giới thiệu người phát minh ra đồ tư duy ................................................. 11
2. Khái quát về đồ tư duy ........................................................................... 12
2.1 đồ tư duy gì? .................................................................................... 12
2.2 Sử dụng đồ tư duy trong dạy học ......................................................... 12
2.3 Cách ghi chép trên đồ tư duy ............................................................... 12
2.4 Hướng dẫn học sinh lập đồ tư duy ........................................................ 12
2.5 Quy trình tổ chức hoạt động vẽ đồ tư duy trên lớp .............................. 12
3. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................. 15
3.1 Sử dụng SĐTD trong các hình thức đánh giá thường xuyên ................... 15
3.2 Sử dụng SĐTD trong dạy học bài mới ghi bảng ................................ 15
3.3 Sử dụng SĐTD trong việc hệ thống, củng cố kiến thức sau mỗi bài học,
mỗi phần học của i ..................................................................................... 15
3.4 Sử dụng SĐTD giảng dạy ôn tập các ch đề trong dạy học CN 10 ........ 21
3.5 Báo cáo đánh giá, nhận xét sản phẩm đồ tư duy của các nhóm .......... 22
IV. Kết qu .................................................................................................... 27
1. Kết quả về mức độ hứng thú với tiết học của học sinh ............................. 27
2. Kết quả về khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề của học sinh ................ 28
3. Kết quả về mức độ nắm vững kiến thức của học sinh............................... 30
4. Khảo sát tính cấp thiết khả thi của các giải pháp đề xuất ..................... 31
PHẦN III. KẾT LUẬN KIẾN NGHỊ ............................................................ 41
I. Kết luận. ..................................................................................................... 41
1. Ý nghĩa của đề tài đối với công tác giảng dạy .......................................... 41
2. Khả năng áp dụng ...................................................................................... 41
3. Bài học kinh nghiệm hướng phát triển................................................... 41
II. Kiến nghị .................................................................................................. 42
1. Đối với giáo vn ....................................................................................... 42
2. Đối với học sinh ........................................................................................ 42
3. Đối với các cấp lãnh đạo ........................................................................... 43
TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………………………………………………….
PHỤ LỤC ………………………………………………..…………………….…….