1
Së GI¸O DôC & §µO T¹O NGHÖ AN
Tr-êng thpt ®« l-¬ng 2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
®Ò tµi:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH “LỚP HỌC ĐẢO NGƯỢC” (FLIPPED
CLASSROOM) VÀO DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 10 NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THPT
LĨNH VỰC: ĐỊA
Tác giả: Nguyễn Thị Kim Nhung – ĐL2
Đoàn Thị Thắng – ĐL3
Tổ: Koa học xã hội
Thời gian thưc hiên: 2018 2021
Số điện thoại: 0986 069 230
0973 443 567
Nghệ An, tháng 3 năm 2021
2
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I – ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Mục đích nghiên cứu
2
3. Đối tượng và phm vi nghiên cứu
2
4. Nhim vụ nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
3
6. Đim mới trong kết quả nghiên cứu của đề tài
3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
5
Chương 1: Cơ s lí lun và thc tin s dng mô hình lp học đảo
ngược trong dy hc nhm phát trin ng lực t hc cho hc sinh
5
1.1.Tổng quan các công trình liên quan đến đề tài.
5
1.2. Năng lực tự học
5
1.2.1.Khái nim tự học và năng lực tự học
5
1.2.2. Cấu trúc của năng lực tự học
6
1.2.3. Các hình thức tự học
6
1.3. Mô hình lớp học đảo ngược (Flipped Classroom)
7
1.3.1. Khái niệm hình lớp học đảo ngược
7
1.3.2. Vai trò, đặc đim hình lp học đảo ngược
8
1.3.3. Nguyên tắc tổ chức hoạt động học tập theo hình lớp học đảo
ngược
9
1.3.4. Một số công cụ htrợ xây dựng lớp học đảo ngược
9
1.4. Thực trạng dạy học áp dụng hình lớp học đảo ngược nhằm phát
triển năng lực tự học ở một số trường THPT trên đa bàn.
10
1.4.1. Kết quả điều tra học sinh
10
1.4.2. Kết quả điều tra giáo viên
12
3
1.4.3. Nhận xét, kết lun khảo sát
13
Chương 2: Thiết kế kế hoch dy hc theo mô hình lp học đảo
ngược nhm phát trin năng lực t hc cho hc sinh trong dy hc
Địa Lí 10
14
2.1. Đặc điểm cơng trình và sách giáo khoa Địa 10
14
2.1.1. Về chương trình Địa lí 10
14
2.1.2. Về sách giáo khoa Đa 10
15
2.2. Nguyên tắc lựa chọn nôi dung dạy học theo mô hình lớp học đảo
ngược
16
2.3. Quy trình tổ chức dạy học theo nh lp học đảo ngược”trong
dạy học Đa 10 nhằm phát triển NLTH cho HS
17
2.4. Thiết kế một số bài ging theo mô hình LHĐN
18
2.4.1. Kế hoạch dạy học 1
18
2.4.2. Kế hoạch dạy học 2
28
2.5. Đánh giá NLTH của HS trong dạy học theo mô hình LHĐN
37
2.5.1. Bảng mô tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của năng lực
tự học.
37
2.5.2. Một số công cụ htrợ đánh giá năng lực tự học
38
Chương 3: Thực nghiệm sư phạm
41
3.1.Thực nghiệm dạy học theo mô hình “lp học đảo ngược”
41
3.1.1. Mục đích của thực nghiệm
41
3.1.2. Nội dung thực nghim
41
3.1.3. Đối tượng, địa bàn thực nghiệm
41
3.1.4. Tiến hành thực nghiệm
41
3.1.5. Kết quả thực nghiệm
42
3.1.6. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm
44
3.2. Kết lun thực nghiệm
45
PHẦN III. KẾT LUẬN
46
4
1. Kết luận
46
2. Ý nghĩa của đề tàiđối vi hoạt động giáo dục
46
2.1. Đối vi học sinh
46
2.2. Về phía giáo viên
47
3. Hướng phát triển của đề tài
47
4. Đề xuất, kiến nghị
48
Tài liệu tham kho
49
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt
Chữ đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
GD&ĐT
Giáo dục và Đào tạo
NV
Nhiệm vụ
SGK
Sách giáo khoa
CNTT
Công nghệt thông tin và truyền thông
ĐC
Đối chứng
TN
Thực nghiệm
TL
Tài liệu
NL
Năng lực
NLTH
Năng lực tự học
LHĐN
Lớp học đảo ngược
THPT
Trung học phổ thông
5
PHN I. ĐẶT VẤN Đ
1. Lí do chọn đề tài
Thế k XXI vi s bùng n ca khoa hc ng nghệ, ng tri thc ca
nhân loại ng n nhanh chóng. Cho dù nhà trường tốt đến my cũng không thể
dạy đủ dy hết tri thc cho hc sinh (HS), không th đáp ng hết nhu cu hc
tp của ngưi học cũng như đòi hi ngày càng cao ca đời sng xã hi. hi hin
đại đòi hỏi mi nhân phi chun b cho mình nhng nh trang nht định đ hi
nhp phát trin. Trong đó ng lực t học (NLTH) năng lc ct lõi cn hình
thành t sm cho mi nhân, nht trong đ tui HS. vy, bi dưỡng t hc
cho HS là mt công vic v trí cc quan trng trong các nhà trường ph
thông. Ch t hc, t bi đắp tri thc bng nhiều con đường, nhiu cách thc
khác nhau tmi HS mi th bù đắp được nhng thiếu khuyết v tri thc khoa
hc. Do vậy, nhà trường phi giúp cho tng HS thay đổi triệt đ quan nim
phương pháp học tp phù hp vi yêu cu ca thi đại, góp phn giúp các em hình
thành và rèn luyn kh năng tự nghiên cu và t hc suốt đời.
Ngh quyết s 29-NQ/TW, Hi ngh Trung ương 8 khoá XI về đổi mới n
bn, toàn din giáo dục và đào tạo cũng đã nêu lên mục tiêu c th: Tiếp tục đổi
mi mnh m phương pháp dy học theo hướng hin đại; phát huy tính tích cc
ch động ng to vn dng kiến thức năng của ngưi hc; khc phc li
truyn th áp đặt mt chiu, ghi nh máy móc. Tp trung dy cách học, cách nghĩ,
khuyến khích t hc, tạo sở để người hc t cp nhập và đổi mi tri thc, kĩ
năng, phát trin năng lực”. Để thc hin tt mc tiêu tn giáo viên (GV) cn thay
đổi phương pháp dy học để HS th t hc, t nghiên cu tri thc phát trin
năng lực ca tng cá nhân.
Trên thc tế dy hc các trường ph thông vẫn chưa thay đổi hoàn toàn li
dy mt chiều để phc v cho vic thi c. Chính thế vic tiếp thu kiến thc ca
HS cũng trở nên th động nhàm chán. GV c trng vic dy kiến thc mi
luyn gii i tập chưa c trọng vic phát trin năng lực cho HS. T đó dẫn
đến vic sau khi hc xong HS không biết vn dng kiến thc vào thc hành, không
biết kết ni nhng kiến thức liên quan… Cùng với đó, HS sử dng các thiết b
công ngh khá ph biến nhưng lại ít dùng cho vic hc dùng cho gii trí, thế
HS b nghiện y tính, điện thoi, dn đến HS hc tập chưa hiệu qu. T thc
trng này, GV có th thay đổi cách dy hc ca mình, s dng những phương pháp
hc tp hin đại để thêm hứng t cho ngưi hc.
Dy hc theo hình lp học đảo ngược - Flipped Classroom mt trong
những phương pháp dạy hc hiện đại và đáp ng được nhng yêu cu nêu tn.
Qua phương pháp dạy học này, người hc s phi t tiếp cn kiến thc nhà, t
mình tri nghim, khám phá, tìm i các thông tin liên quan v i hc thay vì tiếp
thu kiến thc mt cách th động t giáo viên. hình này giúp vic hc tp hiu