
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thế kỉ XXI với sự bùng nổ của khoa học và công nghệ, lượng tri thức của
nhân loại tăng lên nhanh chóng. Cho dù nhà trường tốt đến mấy cũng không thể
dạy đủ và dạy hết tri thức cho học sinh (HS), không thể đáp ứng hết nhu cầu học
tập của người học cũng như đòi hỏi ngày càng cao của đời sống xã hội. Xã hội hiện
đại đòi hỏi mỗi cá nhân phải chuẩn bị cho mình những hành trang nhất định để hội
nhập và phát triển. Trong đó năng lực tự học (NLTH) là năng lực cốt lõi cần hình
thành từ sớm cho mỗi cá nhân, nhất là trong độ tuổi HS. Vì vậy, bồi dưỡng tự học
cho HS là một công việc có vị trí cực kì quan trọng trong các nhà trường phổ
thông. Chỉ có tự học, tự bồi đắp tri thức bằng nhiều con đường, nhiều cách thức
khác nhau thì mỗi HS mới có thể bù đắp được những thiếu khuyết về tri thức khoa
học. Do vậy, nhà trường phải giúp cho từng HS thay đổi triệt để quan niệm và
phương pháp học tập phù hợp với yêu cầu của thời đại, góp phần giúp các em hình
thành và rèn luyện khả năng tự nghiên cứu và tự học suốt đời.
Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 8 khoá XI về đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng đã nêu lên mục tiêu cụ thể: “Tiếp tục đổi
mới mạnh mẽ phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực
chủ động sáng tạo và vận dụng kiến thức kĩ năng của người học; khắc phục lối
truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ,
khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhập và đổi mới tri thức, kĩ
năng, phát triển năng lực”. Để thực hiện tốt mục tiêu trên giáo viên (GV) cần thay
đổi phương pháp dạy học để HS có thể tự học, tự nghiên cứu tri thức và phát triển
năng lực của từng cá nhân.
Trên thực tế dạy học ở các trường phổ thông vẫn chưa thay đổi hoàn toàn lối
dạy một chiều để phục vụ cho việc thi cử. Chính vì thế việc tiếp thu kiến thức của
HS cũng trở nên thụ động và nhàm chán. GV chú trọng việc dạy kiến thức mới và
luyện giải bài tập mà chưa chú trọng việc phát triển năng lực cho HS. Từ đó dẫn
đến việc sau khi học xong HS không biết vận dụng kiến thức vào thực hành, không
biết kết nối những kiến thức liên quan… Cùng với đó, HS sử dụng các thiết bị
công nghệ khá phổ biến nhưng lại ít dùng cho việc học mà dùng cho giải trí, vì thế
HS bị nghiện máy tính, điện thoại, dẫn đến HS học tập chưa hiệu quả. Từ thực
trạng này, GV có thể thay đổi cách dạy học của mình, sử dụng những phương pháp
học tập hiện đại để thêm hứng thú cho người học.
Dạy học theo mô hình lớp học đảo ngược - Flipped Classroom là một trong
những phương pháp dạy học hiện đại và đáp ứng được những yêu cầu nêu trên.
Qua phương pháp dạy học này, người học sẽ phải tự tiếp cận kiến thức ở nhà, tự
mình trải nghiệm, khám phá, tìm tòi các thông tin liên quan về bài học thay vì tiếp
thu kiến thức một cách thụ động từ giáo viên. Mô hình này giúp việc học tập hiệu