Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l p 4 ë
TiÓu häc
PH N TH NH T: ĐT V N Đ
1. Lý do ch n đ tài
1.1 Xu t phát t vai trò c a môn Toán ti u h c
ti u h c, môn Toán là môn h c góp ph n đc l c vào vi c giáo d c
toàn di n cho h c sinh. Ki n th c, kĩ năng c a môn toán có nhi u ng d ng ế
trong đi s ng, chúng r t c n thi t cho ng i lao đng, c n thi t đ h c t p ế ườ ế
các môn h c khác ti u h c và h c t p ti p môn toán trung h c. Môn Toán ế
góp ph n r t quan tr ng tr ng vi c rèn luy n t duy, ph ng pháp suy nghĩ, ư ươ
gi i quy t v n đ. Nó góp ph n phát tri n trí thông minh, cách suy nghĩ đc ế
l p, linh ho t, sáng t o, hình thành các ph m ch t c n thi t và quan tr ng c a ế
ng i lao đng nh c n cù, c n th n có ý chí v t khó khăn, làm vi c khoaườ ư ượ
h c, n n p. ế
Toán h c có t m quan tr ng r t l n trong đi s ng và trong các ngành
khoa h c khác. T t c các môn khoa h c đu nghiên c u d a trên n n t ng c a
toán h c. "M t khoa h c ch th c s phát tri n n u nó có th s d ng ế đcượ
ph ng pháp c a toán h cươ " đó là l i tiên đoán c a Mác đã đc ch ng minh ượ
b ng s phát tri n c a khoa h c k thu t ngày nay.
Nh l i c th t ng Ph m Văn Đng đã nói: “Trong khoa h c và kĩư ướ
thu t, toán h c gi v trí n i b t hàng đu. Nó có tác d ng đi v i nhi u ngành
khoa h c, trong s n xu t và trong chi n đu.. Nó là môn th thao trí tu , giúp ta ế
rèn luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp h c t p, ph ng pháp ươ ươ ươ suy lu n,
gi i quy t v n đ và giúp rèn luy n trí thông minh, sáng t o, trau d i tính c n ế
cù nh n n i, t l c cánh sinh, tinh th n v t khó, yêu thích chính xác, ham ượ
chu ng chân lí. Dù các b n ph c v trong ngành nào, trong công tác nào thì các
ki n th c và ph ng pháp toán h c cũng đu c n thi t cho b n”.ế ươ ế
T ch nh n th c đc v trí, vai trò vô cùng quan tr ng c a môn Toán ượ
Ti u h c nên vi c nâng cao ch t l ng d y và h c môn Toán là đi u quan tâm, ượ
trăn tr c a nhi u giáo viên, nhi u nhà tr ng hi n nay. V i ý nghĩa đm b o ườ
cho vi c th c hi n t t các m c đích d y h c đi v i t t c h c sinh đng th i
khuy n khích phát tri n t i đa và t i uế ư nh ng kh năng c a cá nhân trong quá
trình h c t p, nâng cao ch t l ng d y h c phân hóa là yêu c u c p thi t trong ượ ế
vi c đi m i ph ng pháp d y h c. ươ
1
Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l p 4 ë
TiÓu häc
Đây là lí do cho th y s c n thi t ph i đi m i ph ng pháp và nâng cao ế ươ
ch t l ng d y h c môn Toán ti u h c. ượ
1.2. Xu t phát t yêu c u c a vi c d y h c phân hóa
S gi ng và khác nhau v yêu c u xã h i, v trình đ phát tri n nhân
cách c a m i cá th h c sinh đòi h i m t quá trình d y h c th ng nh t v i
nh ng bi n pháp phân hóa n i t i. Nhi m v c a giáo viên là ph i nghiên c u
tìm hi u nh ng m t m nh và y u trong năng l c, trình đ phát tri n c a h c ế
sinh đ có bi n pháp c th tác đng đn đi t ng, giúp cho t t c h c sinh ế ượ
đu ti p thu đc nh ng ki n th c và k năng t i thi u, đa di n h c sinh ế ượ ế ư
ch a hoàn thành lên trình đ chung, h c sinh hoàn thành t t đt đc nh ngư ượ
yêu c u nâng cao. S phân hóa c n đc các giáo viên th c hi n ngay trong các ượ
ti t h c chính khóa, các ti t tăng bu i, qua vi c nêu câu h i, ra bài t p hay khiế ế
ti n hành các bài ki m tra,... ế
Đây là lí do th hai cho th y giáo viên c n s d ng nh ng bi n pháp
phân hóa trong d y h c môn Toán ti u h c.
1.3. Xu t phát t th c tr ng d y h c phân hóa hi n nay
Th c t cho th y, các em h c sinh trong cùng m t kh i l p bao gi cũng ế
có ít nh t các trình đ h c t p khác nhau là: hoàn thành t t, hoàn thành và ch a ư
hoàn thành. Yêu c u đt ra v i m i giáo viên là ph i ti n hành d y h c phù ế
h p v i trình đ c a các đi t ng h c sinh. Tuy nhiên, hi n nay, trình đ đào ượ
t o và năng l c s ph m c a đi ngũ giáo viên ch a đng đu, ch a có nhi u ư ư ư
giáo viên th c s có năng l c và kinh nghi m trong vi c d y h c phân hóa.
Vi c hi u và ti n hành d y phân hóa đi t ng c a các giáo viên ch a đng ế ượ ư
nh t. H u h t giáo viên m i ch chú ý sao cho h c sinh gi i đc các bài toán ế ượ
c th trong sách giáo khoa ch ch a ch đng trong vi c ti n hành thi t k ư ế ế ế
phân b c các bài t p trên c s các bài t p s n có trong sách giáo khoa hay các ơ
tài li u.
Đây là lí do th ba cho th y các nhà giáo tâm huy t ph i trang b cho ế
mình nghi p v s ph m c n thi t đ ti n hành d y h c phân hóa môn Toán ư ế ế
m t cách phù h p và hi u qu . Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n và nghiên
c u đ tài:
2
Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l p 4 ë
TiÓu häc
“Gi i pháp nâng cao ch t l ng d y h c phân hóa môn Toán l p 4 ượ
Ti u h c ”.
2. Th i gian, đi t ng, ph m vi nghiên c u và ng d ng ượ
2.1. Th i gian: T tháng 9 đn tháng 3 năm h c 2018 - 2019 ế
2.2. Đi t ng nghiên c u: H c sinh l p 4B ượ
2.3: Ph m vi nghiên c u: M t s gi i pháp đ nâng cao ch t l ng d y ượ
h c phân hóa môn Toán l p 4 Ti u h c.
2.4. ng d ng: D y môn Toán cho h c sinh l p 4
3. K t qu kh o sát đu năm nh sau:ế ư
Sau khi nh n l p 4B, tôi đã ti n hành d gi đng nghi p d y cùng kh i, ế
trong các ti t d y giáo viên ch a chú tr ng đn vi c d y phân hóa đi t ngế ư ế ượ
h c sinh trong môn Toán.
Tôi đã ti n hành kh o sát và ch t l ng nh sau:ế ượ ư
L pSĩ sĐT YÊU C U HTT HT CHT
SL % SL % SL % SL %
4B 61 55 90,2 10 16,4 45 73,8 6 9,8
Qua b ng kh o sát trên, tôi th y h c sinh đt hoàn thành t t ch a cao. V n ư
còn h c sinh đt ch a hoàn thành. ư
3
Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l p 4 ë
TiÓu häc
PH N TH HAI: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu nơ
Nhu c u c a xã h i đi v i vi c đào t o ngu n nhân l c v a có nh ng
đi m gi ng nhau v nhân cách ng i lao đng trong cùng m t xã h i, l i v a ườ
có s khác nhau v trình đ phát tri n, v khuynh h ng và tài năng. H c sinh ướ
trong cùng đ tu i v a có s gi ng nhau, l i v a có s khác nhau v kh năng
t duy, nhân cách và hoàn c nh gia đình, kh năng kinh t , nh n th c c a chaư ế
m v giáo d c,... Chính vì s gi ng nhau mà ta có th d y h c trong m t l p
th ng nh t. Nh ng s khác nhau trong phát tri n nhân cách c a m i h c sinh ư
đòi h i ng i giáo viên ph i có bi n pháp phân hóa n i t i trong quá trình d y ườ
h c. S hi u bi t c a giáo viên v đc đi m tâm lý, trình đ nh n th c c a ế
t ng h c sinh là m t đi u ki n thi t y u đm b o hi u qu d y h c phân hóa. ế ế
D y h c phân hóa c n đc xây d ng thành m t k ho ch lâu dài, có h ượ ế
th ng, có m c đích.
Yêu c u đt ra v i giáo viên là trong cùng m t l p h c, trong cùng
kho ng th i gian, v i các đi t ng khác nhau ph i đm b o th ng nh t m t ượ
ch ng trình và k ho ch d y h c.ươ ế B i v y, n goài k ho ch d y h c thôngế
th ng, giáo viên c n xây d ng k ho ch d y h c phân b c trình đ h c sinhườ ế
nh m đa h c sinh ch a hoàn thành đt chu n và giúp các đi t ng hoàn ư ư ượ
4
Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l p 4 ë
TiÓu häc
thành t t phát tri n m c cao h n. ơ
II. C s th c ti nơ
Năm h c 2018-2019, tôi đc phân công gi ng d y l p 4B. Ngay t đu ượ
năm h c, khi ch a th c hi n đ tài, tôi đã ti n hành nh n bàn giao k t qu năm ư ế ế
h c tr c c a l p 3B đ so sánh, đi chi u k t qu tr c và qu sau khi th c ư ế ế ướ
hi n đ tài. Ti p theo, tôi đã ti n hành đi u tra, trao đi v i các giáo viên tr c ế ế
ti p gi ng d y l p 4 và t ng h p đc m t s thu n l i, khó khăn khi ti nế ượ ế
hành d y h c phân hóa môn Toán hi n nay nh sau: ư
Thu n l i
C s v t ch t, trang thi t b c a các tr ng hi n nay đang đc tăngơ ế ườ ượ
c ng đu t và xây d ng, đm b o cho vi c t ch c d y h c 2 bu i/ngày.ườ ư
Nhi u tr ng có đ phòng h c đ tri n khai d y h c phân hóa đi t ng ườ ượ
bu i hai.
Đi ngũ giáo viên các nhà tr ng h u h t đã đ v s l ng, m nh d n ườ ế ượ
v ch t l ng, đng b v c c u và có đ giáo viên chuyên nên d dàng trong ượ ơ
vi c phân công chuyên môn cho giáo viên. h u h t các tr ng, giáo viên ch ế ườ
nhi m các kh i l p đc phân công d y Toán, Ti ng Vi t các ti t chính khóa ượ ế ế
và các ti t tăng bu i hai nên đm b o s chuyên sâu và d dàng theo dõi,ế
đánh giá quá trình h c t p c a các em.
M t s ph huynh quan tâm đn vi c h c t p c a con mình. Nh c nh , ế
đng viên con h c tâm, mua thêm tài li u tham kh o và ph i h p cùng v i giáo
viên đ các con ngoài vi c n m ch c ki n th c c b n mà còn có th làm m t ế ơ
s bài t p nâng cao h n. ơ
Theo s ch đo c a ngành, các tr ng đã tích c c quan tâm ch đo d y ườ
h c phân hóa các đi t ng h c sinh. Ngay sau kh o sát ch t l ng đu năm, ượ ượ
giáo viên các kh i l p ti n hành phân lo i các đi t ng h c sinh. D a vào kh ế ượ
năng c a t ng em, giáo viên đ ra bi n pháp và xây d ng k ho ch d y h c ế
phù h p. Vi c ti n hành d y h c phân hóa đc th hi n t khâu so n giáo án ế ượ
đn vi c t ch c d y h c trên l p. Giáo viên đã ti n hành phân h c sinh thànhế ế
các nhóm đi t ng hoàn thành t t, hoàn thành và ch a hoàn thành và xây d ng ượ ư
5