
Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l pớ 4 ë
TiÓu häc
PH N TH NH T: ĐT V N ĐẦ Ứ Ấ Ặ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.1 Xu t phát t vai trò c a môn Toán ti u h cấ ừ ủ ở ể ọ
ti u h c, môn Toán là môn h c góp ph n đc l c vào vi c giáo d cỞ ể ọ ọ ầ ắ ự ệ ụ
toàn di n cho h c sinh. Ki n th c, kĩ năng c a môn toán có nhi u ng d ngệ ọ ế ứ ủ ề ứ ụ
trong đi s ng, chúng r t c n thi t cho ng i lao đng, c n thi t đ h c t pờ ố ấ ầ ế ườ ộ ầ ế ể ọ ậ
các môn h c khác ti u h c và h c t p ti p môn toán trung h c. Môn Toánọ ở ể ọ ọ ậ ế ở ọ
góp ph n r t quan tr ng tr ng vi c rèn luy n t duy, ph ng pháp suy nghĩ,ầ ấ ọ ọ ệ ệ ư ươ
gi i quy t v n đ. Nó góp ph n phát tri n trí thông minh, cách suy nghĩ đcả ế ấ ề ầ ể ộ
l p, linh ho t, sáng t o, hình thành các ph m ch t c n thi t và quan tr ng c aậ ạ ạ ẩ ấ ầ ế ọ ủ
ng i lao đng nh c n cù, c n th n có ý chí v t khó khăn, làm vi c khoaườ ộ ư ầ ẩ ậ ượ ệ
h c, n n p. ọ ề ế
Toán h c có t m quan tr ng r t l n trong đi s ng và trong các ngànhọ ầ ọ ấ ớ ờ ố
khoa h c khác. T t c các môn khoa h c đu nghiên c u d a trên n n t ng c aọ ấ ả ọ ề ứ ự ề ả ủ
toán h c. "ọM t khoa h c ch th c s phát tri n n u nó có th s d ngộ ọ ỉ ự ự ể ế ể ử ụ đcượ
ph ng pháp c a toán h cươ ủ ọ " đó là l i tiên đoán c a Mác đã đc ch ng minhờ ủ ượ ứ
b ng s phát tri n c a khoa h c k thu t ngày nay. ằ ự ể ủ ọ ỹ ậ
Nh l i c th t ng Ph m Văn Đng đã nói: “Trong khoa h c và kĩư ờ ố ủ ướ ạ ồ ọ
thu t, toán h c gi v trí n i b t hàng đu. Nó có tác d ng đi v i nhi u ngànhậ ọ ữ ị ổ ậ ầ ụ ố ớ ề
khoa h c, trong s n xu t và trong chi n đu.. Nó là môn th thao trí tu , giúp taọ ả ấ ế ấ ể ệ
rèn luy n ph ng pháp suy nghĩ, ph ng pháp h c t p, ph ng phápệ ươ ươ ọ ậ ươ suy lu n,ậ
gi i quy t v n đ và giúp rèn luy n trí thông minh, sáng t o, trau d i tính c nả ế ấ ề ệ ạ ố ầ
cù nh n n i, t l c cánh sinh, tinh th n v t khó, yêu thích chính xác, hamẫ ạ ự ự ầ ượ
chu ng chân lí. Dù các b n ph c v trong ngành nào, trong công tác nào thì cácộ ạ ụ ụ
ki n th c và ph ng pháp toán h c cũng đu c n thi t cho b n”.ế ứ ươ ọ ề ầ ế ạ
T ch nh n th c đc v trí, vai trò vô cùng quan tr ng c a môn Toán ừ ỗ ậ ứ ượ ị ọ ủ ở
Ti u h c nên vi c nâng cao ch t l ng d y và h c môn Toán là đi u quan tâm,ể ọ ệ ấ ượ ạ ọ ề
trăn tr c a nhi u giáo viên, nhi u nhà tr ng hi n nay. V i ý nghĩa đm b oở ủ ề ề ườ ệ ớ ả ả
cho vi c th c hi n t t các m c đích d y h c đi v i t t c h c sinh đng th iệ ự ệ ố ụ ạ ọ ố ớ ấ ả ọ ồ ờ
khuy n khích phát tri n t i đa và t i uế ể ố ố ư nh ng kh năng c a cá nhân trong quáữ ả ủ
trình h c t p, nâng cao ch t l ng d y h c phân hóa là yêu c u c p thi t trongọ ậ ấ ượ ạ ọ ầ ấ ế
vi c đi m i ph ng pháp d y h c.ệ ổ ớ ươ ạ ọ
1

Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l pớ 4 ë
TiÓu häc
Đây là lí do cho th y s c n thi t ph i đi m i ph ng pháp và nâng caoấ ự ầ ế ả ổ ớ ươ
ch t l ng d y h c môn Toán ti u h c.ấ ượ ạ ọ ở ể ọ
1.2. Xu t phát t yêu c u c a vi c d y h c phân hóa ấ ừ ầ ủ ệ ạ ọ
S gi ng và khác nhau v yêu c u xã h i, v trình đ phát tri n nhânự ố ề ầ ộ ề ộ ể
cách c a m i cá th h c sinh đòi h i m t quá trình d y h c th ng nh t v iủ ỗ ể ọ ỏ ộ ạ ọ ố ấ ớ
nh ng bi n pháp phân hóa n i t i. Nhi m v c a giáo viên là ph i nghiên c uữ ệ ộ ạ ệ ụ ủ ả ứ
tìm hi u nh ng m t m nh và y u trong năng l c, trình đ phát tri n c a h cể ữ ặ ạ ế ự ộ ể ủ ọ
sinh đ có bi n pháp c th tác đng đn đi t ng, giúp cho t t c h c sinhể ệ ụ ể ộ ế ố ượ ấ ả ọ
đu ti p thu đc nh ng ki n th c và k năng t i thi u, đa di n h c sinhề ế ượ ữ ế ứ ỹ ố ể ư ệ ọ
ch a hoàn thành lên trình đ chung, h c sinh hoàn thành t t đt đc nh ngư ộ ọ ố ạ ượ ữ
yêu c u nâng cao. S phân hóa c n đc các giáo viên th c hi n ngay trong cácầ ự ầ ượ ự ệ
ti t h c chính khóa, các ti t tăng bu i, qua vi c nêu câu h i, ra bài t p hay khiế ọ ế ổ ệ ỏ ậ
ti n hành các bài ki m tra,... ế ể
Đây là lí do th hai cho th y giáo viên c n s d ng nh ng bi n phápứ ấ ầ ử ụ ữ ệ
phân hóa trong d y h c môn Toán ti u h c. ạ ọ ở ể ọ
1.3. Xu t phát t th c tr ng d y h c phân hóa hi n nayấ ừ ự ạ ạ ọ ệ
Th c t cho th y, các em h c sinh trong cùng m t kh i l p bao gi cũngự ế ấ ọ ộ ố ớ ờ
có ít nh t các trình đ h c t p khác nhau là: hoàn thành t t, hoàn thành và ch aấ ộ ọ ậ ố ư
hoàn thành. Yêu c u đt ra v i m i giáo viên là ph i ti n hành d y h c phùầ ặ ớ ỗ ả ế ạ ọ
h p v i trình đ c a các đi t ng h c sinh. Tuy nhiên, hi n nay, trình đ đàoợ ớ ộ ủ ố ượ ọ ệ ộ
t o và năng l c s ph m c a đi ngũ giáo viên ch a đng đu, ch a có nhi uạ ự ư ạ ủ ộ ư ồ ề ư ề
giáo viên th c s có năng l c và kinh nghi m trong vi c d y h c phân hóa.ự ự ự ệ ệ ạ ọ
Vi c hi u và ti n hành d y phân hóa đi t ng c a các giáo viên ch a đngệ ể ế ạ ố ượ ủ ư ồ
nh t. H u h t giáo viên m i ch chú ý sao cho h c sinh gi i đc các bài toánấ ầ ế ớ ỉ ọ ả ượ
c th trong sách giáo khoa ch ch a ch đng trong vi c ti n hành thi t kụ ể ứ ư ủ ộ ệ ế ế ế
phân b c các bài t p trên c s các bài t p s n có trong sách giáo khoa hay cácậ ậ ơ ở ậ ẵ
tài li u. ệ
Đây là lí do th ba cho th y các nhà giáo tâm huy t ph i trang b choứ ấ ế ả ị
mình nghi p v s ph m c n thi t đ ti n hành d y h c phân hóa môn Toánệ ụ ư ạ ầ ế ể ế ạ ọ
m t cách phù h p và hi u qu .ộ ợ ệ ả Xu t phát t nh ng lí do trên, tôi ch n và nghiênấ ừ ữ ọ
c u đ tài: ứ ề
2

Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l pớ 4 ë
TiÓu häc
“Gi i pháp nâng cao ch t l ng d y h c phân hóa môn Toán l p 4 ả ấ ượ ạ ọ ớ ở
Ti u h c ”.ể ọ
2. Th i gian, đi t ng, ph m vi nghiên c u và ng d ngờ ố ượ ạ ứ ứ ụ
2.1. Th i gian: T tháng 9 đn tháng 3 năm h c 2018 - 2019ờ ừ ế ọ
2.2. Đi t ng nghiên c u: H c sinh l p 4Bố ượ ứ ọ ớ
2.3: Ph m vi nghiên c u: M t s gi i pháp đ nâng cao ch t l ng d yạ ứ ộ ố ả ể ấ ượ ạ
h c phân hóa môn Toán l p 4 Ti u h c. ọ ớ ở ể ọ
2.4. ng d ng: D y môn Toán cho h c sinh l p 4Ứ ụ ạ ọ ớ
3. K t qu kh o sát đu năm nh sau:ế ả ả ầ ư
Sau khi nh n l p 4B, tôi đã ti n hành d gi đng nghi p d y cùng kh i,ậ ớ ế ự ờ ồ ệ ạ ố
trong các ti t d y giáo viên ch a chú tr ng đn vi c d y phân hóa đi t ngế ạ ư ọ ế ệ ạ ố ượ
h c sinh trong môn Toán.ọ
Tôi đã ti n hành kh o sát và ch t l ng nh sau:ế ả ấ ượ ư
L pớSĩ sốĐT YÊU C UẠ Ầ HTT HT CHT
SL % SL % SL % SL %
4B 61 55 90,2 10 16,4 45 73,8 6 9,8
Qua b ng kh o sát trên, tôi th y h c sinh đt hoàn thành t t ch a cao. V nả ả ấ ọ ạ ố ư ẫ
còn h c sinh đt ch a hoàn thành.ọ ạ ư
3

Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l pớ 4 ë
TiÓu häc
PH N TH HAI: GI I QUY T V N ĐẦ Ứ Ả Ế Ấ Ề
I. C s lý lu nơ ở ậ
Nhu c u c a xã h i đi v i vi c đào t o ngu n nhân l c v a có nh ngầ ủ ộ ố ớ ệ ạ ồ ự ừ ữ
đi m gi ng nhau v nhân cách ng i lao đng trong cùng m t xã h i, l i v aể ố ề ườ ộ ộ ộ ạ ừ
có s khác nhau v trình đ phát tri n, v khuynh h ng và tài năng. H c sinhự ề ộ ể ề ướ ọ
trong cùng đ tu i v a có s gi ng nhau, l i v a có s khác nhau v kh năngộ ổ ừ ự ố ạ ừ ự ề ả
t duy, nhân cách và hoàn c nh gia đình, kh năng kinh t , nh n th c c a chaư ả ả ế ậ ứ ủ
m v giáo d c,... ẹ ề ụ Chính vì s gi ng nhau mà ta có th d y h c trong m t l pự ố ể ạ ọ ộ ớ
th ng nh t. Nh ng s khác nhau trong phát tri n nhân cách c a m i h c sinhố ấ ư ự ể ủ ỗ ọ
đòi h i ng i giáo viên ph i có bi n pháp phân hóa n i t i trong quá trình d yỏ ườ ả ệ ộ ạ ạ
h c. S hi u bi t c a giáo viên v đc đi m tâm lý, trình đ nh n th c c aọ ự ể ế ủ ề ặ ể ộ ậ ứ ủ
t ng h c sinh là m t đi u ki n thi t y u đm b o hi u qu d y h c phân hóa.ừ ọ ộ ề ệ ế ế ả ả ệ ả ạ ọ
D y h c phân hóa c n đc xây d ng thành m t k ho ch lâu dài, có hạ ọ ầ ượ ự ộ ế ạ ệ
th ng, có m c đích.ố ụ
Yêu c u đt ra v i giáo viên là trong cùng m t l p h c, trong cùngầ ặ ớ ộ ớ ọ
kho ng th i gian, v i các đi t ng khác nhau ph i đm b o th ng nh t m tả ờ ớ ố ượ ả ả ả ố ấ ộ
ch ng trình và k ho ch d y h c.ươ ế ạ ạ ọ B i v y, nở ậ goài k ho ch d y h c thôngế ạ ạ ọ
th ng, giáo viên c n xây d ng k ho ch d y h c phân b c trình đ h c sinhườ ầ ự ế ạ ạ ọ ậ ộ ọ
nh m đa h c sinh ch a hoàn thành đt chu n và giúp các đi t ng hoànằ ư ọ ư ạ ẩ ố ượ
4

Gi¶i ph¸p n©ng cao chÊt lîng d¹y häc ph©n hãa m«n To¸n l pớ 4 ë
TiÓu häc
thành t t phát tri n m c cao h n. ố ể ở ứ ơ
II. C s th c ti nơ ở ự ễ
Năm h c 2018-2019, tôi đc phân công gi ng d y l p 4B. Ngay t đuọ ượ ả ạ ớ ừ ầ
năm h c, khi ch a th c hi n đ tài, tôi đã ti n hành nh n bàn giao k t qu nămọ ư ự ệ ề ế ậ ế ả
h c tr c c a l p 3B đ so sánh, đi chi u k t qu tr c và qu sau khi th cọ ướ ủ ớ ể ố ế ế ả ướ ả ự
hi n đ tài. Ti p theo, tôi đã ti n hành đi u tra, trao đi v i các giáo viên tr cệ ề ế ế ề ổ ớ ự
ti p gi ng d y l p 4 và t ng h p đc m t s thu n l i, khó khăn khi ti nế ả ạ ớ ổ ợ ượ ộ ố ậ ợ ế
hành d y h c phân hóa môn Toán hi n nay nh sau:ạ ọ ệ ư
Thu n l iậ ợ
C s v t ch t, trang thi t b c a các tr ng hi n nay đang đc tăngơ ở ậ ấ ế ị ủ ườ ệ ượ
c ng đu t và xây d ng, đm b o cho vi c t ch c d y h c 2 bu i/ngày.ườ ầ ư ự ả ả ệ ổ ứ ạ ọ ổ
Nhi u tr ng có đ phòng h c đ tri n khai d y h c phân hóa đi t ng ề ườ ủ ọ ể ể ạ ọ ố ượ ở
bu i hai.ổ
Đi ngũ giáo viên các nhà tr ng h u h t đã đ v s l ng, m nh d nộ ườ ầ ế ủ ề ố ượ ạ ầ
v ch t l ng, đng b v c c u và có đ giáo viên chuyên nên d dàng trongề ấ ượ ồ ộ ề ơ ấ ủ ễ
vi c phân công chuyên môn cho giáo viên. h u h t các tr ng, giáo viên chệ Ở ầ ế ườ ủ
nhi m các kh i l p đc phân công d y Toán, Ti ng Vi t các ti t chính khóaệ ố ớ ượ ạ ế ệ ở ế
và các ti t tăng bu i hai nên đm b o s chuyên sâu và d dàng theo dõi,ế ở ổ ả ả ự ễ
đánh giá quá trình h c t p c a các em. ọ ậ ủ
M t s ph huynh quan tâm đn vi c h c t p c a con mình. Nh c nh ,ộ ố ụ ế ệ ọ ậ ủ ắ ở
đng viên con h c tâm, mua thêm tài li u tham kh o và ph i h p cùng v i giáoộ ọ ệ ả ố ợ ớ
viên đ các con ngoài vi c n m ch c ki n th c c b n mà còn có th làm m tể ệ ắ ắ ế ứ ơ ả ể ộ
s bài t p nâng cao h n.ố ậ ơ
Theo s ch đo c a ngành, các tr ng đã tích c c quan tâm ch đo d yự ỉ ạ ủ ườ ự ỉ ạ ạ
h c phân hóa các đi t ng h c sinh. Ngay sau kh o sát ch t l ng đu năm,ọ ố ượ ọ ả ấ ượ ầ
giáo viên các kh i l p ti n hành phân lo i các đi t ng h c sinh. D a vào khố ớ ế ạ ố ượ ọ ự ả
năng c a t ng em, giáo viên đ ra bi n pháp và xây d ng k ho ch d y h củ ừ ề ệ ự ế ạ ạ ọ
phù h p. Vi c ti n hành d y h c phân hóa đc th hi n t khâu so n giáo ánợ ệ ế ạ ọ ượ ể ệ ừ ạ
đn vi c t ch c d y h c trên l p. Giáo viên đã ti n hành phân h c sinh thànhế ệ ổ ứ ạ ọ ớ ế ọ
các nhóm đi t ng hoàn thành t t, hoàn thành và ch a hoàn thành và xây d ngố ượ ố ư ự
5