A. PHÂN M ĐÂU Ơ
I. LÍ DO CH N Đ TÀI:
B c vào th k XXI c loài ng i đang s n sàng cho m t t ng lai m i,ướ ế ườ ươ
m t n n văn minh tin h c, m t xã h i xây d ng trên n n t ng tri th c, quy n
l i thu c v trí tu . Nói t i t ng lai c a chúng ta không th không nói đn ươ ế
giáo d c vì đó là chìa khoá đ m c a ti n vào t ng lai. ế ươ
Đt n c ta đã và đang b c vào th i k đi m i, ch t l ng giáo d c là ướ ướ ượ
v n đ hàng đu trong n i dung công tác c a ngành giáo d c, là v n đ s ng
còn c a m t đt n c, m t dân t c. ướ
nhà tr ng Ti u h c, m i môn h c đu góp ph n vào vi c hình thành, vào ườ
vi c phát tri n nh ng c s ban đu r t quan tr ng c a nhân cách con ng i ơ ườ
Vi t Nam.
Trong các môn h c Ti u h c, môn Toán có v trí c c k quan tr ng vì
nh ng lí do sau:
- Các ki n th c và kĩ năng c a môn Toán, có nhi u ng d ng trong đi s ngế
sinh ho t c a m i ng i dân lao đng. ườ
- Môn Toán giúp h c sinh nh n bi t nh ng m i quan h v s l ng, hình ế ượ
d ng không gian c a th gi i hi n th c. Nh đó mà h c sinh có ph ng pháp ế ươ
nh n th c m t s m t c a th gi i xung quanh và bi t cách ho t đng có hi u ế ế
qu trong đi s ng.
- Môn Toán góp ph n quan tr ng trong vi c rèn luy n ph ng pháp t duy, ươ ư
ph ng pháp suy lu n, ph ng pháp gi i quy t v n đ góp ph n phát tri n tríươ ươ ế
thông minh, đc l p, sáng t o, góp ph n vào vi c hình thành các ph m ch t c a
ng i lao đng m i.ườ
Vi c d y gi i toán Ti u h c là m t trong nh ng n i dung trong ch ng ươ
trình môn Toán Ti u h c nh m giúp h c sinh ti p thu và v n d ng nh ng ế
ki n th c v Toán, đc rèn luy n kĩ năng th c hành v i nh ng yêu c u đcế ượ ượ
th hi n m t cách đa d ng phong phú. D y h c Toán giúp h c sinh có đi u
ki n rèn luy n và phát tri n năng l c t duy và có đ t cách, ph m ch t c a ư ư
con ng i m i.ườ
Trong th c t , ch t l ng c a b môn Toán nói chung và đc bi t môn Toán ế ượ
l p 3 nói riêng đã có nhi u k t qu kh quan song ch a th c s đáp ng đc ế ư ượ
v i nhi m v và yêu c u môn h c đ ra. C th là ch t l ng môn Toán l p 3 ượ
- tr ng Ti u h c ch a th c s t ng x ng v i v trí c a môn Toán l p 3 trongườ ư ươ
ch ng trình h c. Đc bi t là k năng gi i toán c a h c sinh l p 3 chính là v nươ
đ c n quan tâm. Tr c th c t nh v y tôi luôn suy nghĩ: Làm th nào đ ướ ế ư ế
giúp h c sinh n m v ng ki n th c và v n d ng vào trong gi i toán, góp ph n ế
nâng cao ch t l ng h c môn Toán c a h c sinh l p 3, giúp các em có k năng ượ
gi i toán v i tinh th n t giác và h ng thú h c t p.
Trang 1
Gi i toán có l i văn th c ch t là nh ng bài toán th c t , n i dung bài toán ế
đc thông qua nh ng câu văn nói v nh ng quan h , t ng quan và phượ ươ
thu c, có liên quan t i cu c s ng th ng x y ra hàng ngày. Cái khó c a bài ườ
toán có l i văn chính là ch làm th nào đ l c b đc nh ng y u t l i ế ượ ượ ế
văn đã che đy b n ch t toán h c c a bài toán. Hay nói m t cách khác là làm
sao ph i ch ra đc các m i quan h gi a các y u t toán h c ch a đng trong ượ ế
bài toán và tìm đc nh ng l i gi i phép tính thích h p đ t đó tìm đc đápượ ượ
s c a bài toán.
Là m t giáo viên tr c ti p ch nhi m và gi ng d y kh i l p 3, qua kinh ế
nghi m c a b n thân và h c h i, trao đi kinh nghi m cùng đng nghi p, tôi
đã rút ra đc: ượ “M t vài bi n pháp giúp h c sinh gi i t t bài toán có l i văn
l p 3” đ góp ph n nâng cao ch t l ng d y và h c c a nhà tr ng nói chung ượ ư
và đi v i h c sinh l p 3 nói riêng.
Trong quá trình nghiên c u s không tránh kh i thi u sót, tôi r t mong đc ế ượ
s góp ý, nh n xét c a H i đng khoa h c, c a các đng nghi p.
II. ĐI M M I C A Đ TÀI:
Nghiên c u va đa ra cac biên phap cu thê, thiêt th c nhăm giup cho h c ư ư * * + ư*
sinh gi i t t bài toán có l i văn l p 3 tr ng Tiêu hoc. ươ + *
III. PH M VI ÁP D NG C A Đ TÀI:
Ph m vi áp d ng c a đ tài là nh ng bi n pháp giúp h c sinh gi i t t bài
toán có l i văn l p 3 ti u h c.
Trang 2
B. PHÂN NÔI DUNG
I. TH C TR NG VI C D Y VÀ H C GI I TOÁN CÓ L I VĂN
TR NG TI U H C.ƯỜ
1. Th c tr ng chung c a nhà tr ng: ườ
* Thu n l i:
- Nhà tr ng đc s quan tâm c a chính quy n đa ph ng, c a h i phườ ượ ươ
huynh h c sinh.
- Ban giám hi u nhà tr ng nhi t tình, sáng t o luôn ch đo sát sao vi c d y ườ
h c c a giáo viên và h c sinh.
- Đi ngũ giáo viên trong tr ng luôn nhi t tình gi ng d y, yêu ngh m n tr . ườ ế
- V h c sinh: nhìn chung các em đu ngoan, có ý th c v n lên trong h c t p. ươ
* Khó khăn:
- Nhi u ph huynh h c sinh không có ngh nghi p kinh t n đnh, đi s ng ế
kinh t còn nhi u khó khăn. Chính đi u đó đã nh h ng không nh đn vi cế ưở ế
h c t p cũng nh ch t l ng h c t p c a các em. ư ượ
- Nhi u gia đình đi làm ăn xa, g i con cho ông bà chăm sóc do ông bà đã già y u ế
nên không quán xuy n đc vi c h c hành c a các cháu.ế ượ
- Do tâm lý chung c a h c sinh Ti u h c còn ham ch i nên n u không có s ơ ế
quan tâm c a gia đình, nhà tr ng vi c h c hành c a các em thì khó có hi u ườ
qu cao.
- V đi ngũ giáo viên: Nhà tr ng có đi ngũ giáo viên nhi t tình gi ng d y ườ
song còn g p nhi u khó khăn do trình đ giáo viên còn ch a đng đu. ư
2. Th c tr ng c a l p:
Năm h c năm h c 2019-2020, tôi đc phân công ch nhi m gi ng d y l p ượ
3. 100% h c sinh đu đi h c đúng đ tu i, có s c kho t t, các em đu có n
n p, ý th c h c t p. Các em bi t vâng l i kính tr ng th y cô giáo, yêu laoế ế
đng, tham gia đy đ các ho t đng ngoài gi lên l p và các phong trào thi
Trang 3
đua. Các em đu là nh ng h c sinh đc ti p c n v i ch ng trình Ti u h c ượ ế ươ
m i nên có nhi u thu n l i cho giáo viên trong quá trình gi ng d y.
Tuy nhiên, qua th c t gi ng d y và th o lu n cùng đng nghi p, tôi nh n ế
th y:
+ Vi c tóm t t, tìm hi u đ đang còn nhi u khó khăn đi v i m t s h c
sinh trung bình và y u c a l p 3. Vì kĩ năng đc thành th o c a các em ch aế ư
cao, nên các em đc đc đ toán và hi u đ còn th đng, ch m ch p… ượ
+ Th c t trong m t ti t d y 40 phút, th i gian d y ki n th c m i m t nhi u ế ế ế
ph n bài t p h u h t là cu i bài nên th i gian đ luy n nêu đ, nêu câu tr ế
l i không đc nhi u mà h c sinh ch thành th o vi c đc đ toán. ượ
+ Tuy môn Toán đt g n 100% t trung bình tr lên, song s đi m gi i ch a ư
nhi u, đi m đt yêu c u ch y u ph n gi i toán đn, h c sinh m c l i nhi u ế ơ
ph n gi i toán trong luy n t p và ki m tra, t đó nh h ng đn ch t l ng ưở ế ư
môn Toán.
3. Nguyên nhân:
Qua th c t kh o sát tôi nh n th y: ế
- Nhi u h c sinh ch a nghiên c u kĩ đ toán, nhi u h c sinh v n ti ng Vi t ư ế
còn h n ch , nên vi c xác l p m i quan h gi a các d ki n c a bài toán còn ế
g p nhi u khó khăn.
- M t s h c sinh ch a n m ch c h th ng các bài toán đn đã đc h c, d n ư ơ ượ
đn còn lúng túng trong vi c phát hi n m i quan h logic gi a các bài toán này.ế
- H c sinh còn thi u t tin trong vi c tìm cách gi i, còn b h n ch trong vi c ế ế
l a ch n các phép gi i.
- Các em ch a chú ý đn khâu ki m tra, th ng coi r ng bài toán đã gi i xongư ế ườ
khi tính ra đáp s c a bài.
- Trong quá trình gi ng d y môn toán, giáo viên còn coi nh m t s b c trong ướ
quá trình gi i toán nh : Tìm hi u đ toán, ki m tra cách gi i toán, nên nhi u ư
h c sinh m c nh ng l i không đáng có. Giáo viên ch a quan tâm đn vi c rèn ư ế
kĩ năng gi i toán cho h c sinh.
Đây là nh ng nguyên nhân c b n nh h ng tr c ti p đn ch t l ng gi i ơ ưở ế ế ượ
toán c a h c sinh. Kh c ph c đc nh ng nguyên nhân trên có ý nghĩa h t s c ượ ế
quan tr ng trong vi c nâng cao ch t l ng giáo d c Ti u h c, nh m th c hi n ượ
m c tiêu đào t o con ng i m i, năng đng, t ch , sáng t o. ườ
T th c tr ng trên, đ công vi c đt hi u qu t t h n, giúp các em h c sinh có ơ
h ng thú trong h c t p, nâng cao ch t l ng giáo d c trong nhà tr ng, tôi đã ượ ườ
m nh d n c i ti n n i dung, ph ng pháp trong gi ng d y nh sau: ế ươ ư
II. M T S BI N PHÁP GIÚP H C SINH H C T T D NG BÀI
GI I TOÁN CÓ L I VĂN L P 3:
Trang 4
1. Trao đi v i ph huynh – Th ng nh t bi n pháp giáo d c.
1.1. M c tiêu.
Chúng ta đu bi t h c sinh Ti u h c nói chung và h c sinh l p 3 nói riêng ế
đn tr ng còn ph thu c nhi u vào s quan tâm, nh c nh c a cha m vàế ườ
th y cô. Ph n nhi u các em ch a ch đng trong vi c h c t p. Chính vì v y ư
giáo d c ý th c tích c c h c t p cho các em là m t y u t không kém ph n ế
quan tr ng giúp các em h c t t h n. ơ
1.2. Cách ti n hành.ế
Trong m t l p h c, l c h c c a các em không đng đu, ý th c h c c a
nhi u em ch a cao. Đ th c hi n t t cu c v n đng “Hai không” c a ngành ư
giáo d c và giúp cho ph huynh có bi n pháp phù h p trong vi c giáo d c con
cái, tôi đã m nh d n trao đi v i ph huynh h c sinh v ch tiêu ph n đu c a
l p và nh ng yêu c u c n thi t giúp các em h c t p nh : Mua s m đy đ ế ư
sách v , đ dùng cách h ng d n các em t h c nhà, đc bi t nh t là đi ướ
v i các ông b vào bu i t i c g ng b t đi m t chút th i gian chuy n trò v i
b n bè, t t (v n nh đài, ti vi) dành th i gian nh c nh , quan tâm cho các em
h c t p… R t m ng là đa s ph huynh đu nhi t li t hoan nghênh bi n pháp
trên vì lâu nay các ph huynh còn đang v ng m c nhi u v cách d y h c cho ướ
các em. Riêng trong ph n bài t p c a sách Toán, tôi h ng d n ph huynh cách ướ
d y các em luy n nêu mi ng các đ toán, luy n nói và tr l i nhi u…
Tuy nhiên, cu c h p ph huynh l n này v n còn m t s gia đình v ng m t
do có vi c đt xu t, do ch a th y h t đc t m quan tr ng c a vi c h c và do ư ế ượ
đi u ki n gia đình còn nhi u khó khăn nên phó m c vi c h c c a con cái cho
giáo viên, cho nhà tr ng. Đi v i nh ng ph huynh v ng m t này, tôi tìm cáchườ
g p g , trao đi t i nhà. Trong s đó có gia đình trao đi h lung túng không
bi t cách d y con nh th nào n a mà ch bi t nh c nh con: “H c bài đi” r iế ư ế ế
con h c gì, làm gì bàn h c b m cũng không hay. Đi v i nh ng em này, tôi
ph i h ng d n nhi u h n l p đ v nhà các em t h c. ướ ơ
2. Giúp HS phân bi t rõ các d ng toán và chu n b cho vi c gi i toán.
2.1. M c tiêu.
Hai lo i toán l p 3 nói riêng và Ti u h c nói chung là: Toán đn và toán ơ
h p. M i lo i toán này có vai trò quan tr ng c a nó. Vi c gi i các bài toán h p
th c ch t là gi i m t h th ng các bài toán đn. Có kĩ năng gi i các bài toán ơ
đn, h c sinh m i có c s gi i các bài toán h p. Do đó giáo viên c n giúp h cơ ơ
sinh hi u rõ b n ch t bài toán đn đ v n d ng gi i các bài toán ph c t p sau ơ
này.
2.2. Cách ti n hành.ế
l p 3, cùng v i vi c h c phép nhân, chia, h c sinh s gi i các bài toán
đn dùng phép nhân ho c chia. Trong các đu bài toán b ng l i văn, h c sinhơ
Trang 5