Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
lượt xem 10
download
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học "Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn" được hoàn thành với mục tiêu nhằm giúp giáo viên nắm chắc và vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với môn học khác. Học sinh tích cực, mạnh dạn, tự tin, biết đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ bạn, biết tư duy và có ý chí vươn lên trong học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
- PHÒNG GIÁO DỤỤC VÀ ĐÀO T PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO TẠẠO TAM Đ O TAM ĐƯỜ ƯỜNG NG TRƯỜNG PH TRƯỜ PTDTBT TI ỔNG TI U HỌ ỂU HỌỂC TH C HẤỒN THẦU Ị TR THUYẾT MINH SÁNG KẾN THUYẾT MINH SÁNG KẾN MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TOÁN MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 1A2, LỚP 1A4, LỚP 1A6 TRƯỜNG TIỂU CHO HỌC SINH LỚP 1A1 TRƯỜ HNG PTDTBT TI ỌC ỂU HỌC HỒ THẦU THỊ TRẤN Nhóm tác gi ả:Bùi Th Tác giả : 1. Dịươ ng Th ị Hằng Thuyên 2. Đinh Thị Phương Trình độ chuyên môn: Đại học 3. Nguyễn Thị Thủy Chức vụ: Giáo viên Lĩnh vực nghiên cứu: Toán lớp 1 Trứườ Nơi công tác: Ch c vng Ph ổ Thông Dân tộc Bán trú ụ: Giáo viên Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thị trấn Thị trấn, ngày 15 tháng 6 năm 2020
- Tam Đường, ngày 10 tháng 04 năm 2015A CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập Tự do Hạnh phúc Th ị Tr ấn, ngày 15 tháng 6 năm 2020 ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ Kính gửi: Thường trực Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp cơ sở Chúng tôi ghi tên dưới đây: Tỷ lệ Trình (%) đóng Nơi công tác Số Ngày tháng Chức độ góp vào Họ và tên (hoặc nơi Ghi chú TT năm sinh danh chuyên việc tạo thường trú) môn ra sáng kiến CĐSP 1 Dương Thị Hằng Trường 34% 14/05/1976 Tiểu học 2 Đinh Thị Phương Thị Trấn Giáo 33% 04/06/1986 viên ĐHSP 3 Nguyễn Thị Thủy 13/06/1981 33% Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn”. Cơ sở được yêu cầu công nhận sáng kiến: UBND huyện Tam Đường. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn tiểu học Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Tháng 9 năm 2019 Mô tả bản chất của sáng kiến: + Tính Mới
- Học sinh chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, qua các đồ dùng trực quan, hình ảnh minh họa, vật mẫu,...mà không tiếp thu kiến thức thụ động như hình thức dạy học cũ thầy giảng, học trò nghe. Học sinh nắm chắc các kí hiệu, các thuật ngữ toán, các dữ kiện của bài toán để phân tích và hiểu sâu hơn từ đó vận dụng vào thực hành . Các em biết trình bày các dạng toán được học một các khoa học và sạch sẽ. Phát hiện khả năng học toán của học sinh, làm nền tảng để tạo nguồn cho học sinh khi thi toán. Hiệu quả của sáng kiến mang lại: Giúp giáo viên nắm chắc và vận dụng phương pháp dạy học phù hợp với môn học khác. Học sinh tích cực, mạnh dạn, tự tin, biết đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ bạn, biết tư duy và có ý chí vươn lên trong học tập. Học sinh có kĩ năng như: tính, đặt tính rồi tính, so sánh số, biết giải toán có lời văn và biết cách trình bày bài khoa học sạch đẹp, cuối năm đã giải thành thạo các dạng toán và kết quả học toán của học sinh tiến bộ rõ rệt. Qua thời gian áp dụng sáng kiến mạng lại hiệu quả như sau : Kết quả Tổng Biết đặt Biết so Nhận Đọc, viết Biết giải tính và sánh số dạng hình được các toán có lời số học tính số từ 0 văn sinh đến 100 SL Tỉ Tỉ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ lệ lệ % % % % % 83 80 97,2 97,2 97,2 80 80 83 100% 77 92,4% % % %
- Từ bảng số liệu cho thấy tỷ lệ học sinh lớp chúng tôi đã biết cách thực hiện tính, phép tính, dãy tính, biết cách so sánh số dạng đơn giản và phức tạp Các em làm thạo dạng toán giải toán có lời văn, một số dạng toán về hình học nhận diện hình, đếm hình đọc tên các điểm và đoạn thẳng, biết cách trình bày khoa học, sạch sẽ so với khảo sát đầu năm. Như vậy trong một thời gian ngắn những biện pháp mà chúng tôi đưa ra đã thu được kết quả như mong muốn. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến: Với sáng kiến này chúng tôi đã đưa vào thực tế giảng dạy đã có kết quả khả quan. Chúng tôi nhận thấy có thể áp dụng cho học sinh khối lớp 1 trường Tiểu học Thị Trấn và các trường khác có cùng đối tượng học sinh giống như trường Tiểu học Thị Trấn . Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: Giáo viên cần phải có kiến thức, nắm chắc phương pháp dạy học tích cực và có đồ dùng dạy như: máy chiếu, tranh ảnh, ... Học sinh có đầy đủ đồ dùng học tập như: bút, phấn, bảng con, sách giáo khoa, thước, giẻ lau bảng... Đánh giá lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Sau khi thực hiện những biện pháp trên, chúng tôi thấy kết quả học toán của học sinh tiến bộ rõ rệt. Các em đã tính toán nhanh, tốt, làm thành thạo các dạng bài đặt tính rồi tính, so sánh số với số, số với phép tính, biết giải và trình bày bài toán có lời văn dạng đơn giản và một số dạng nâng cao, một số dạng toán về hình học như: ( nhận diện hình, đếm hình đọc tên điểm, đoạn thẳng... ) Đánh giá về lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của các tổ chức, cá nhân đã áp dụng sáng kiến: Chất lượng học toán của lớp được
- nâng lên rõ rệt, các em tính toán tốt, các em biết tư duy, chủ động tiếp thu kiến thức, tạo tính cẩn thận, biết chia sẻ giúp đỡ bạn đồng thời tích cực tham gia vào hoạt động học tập, tạo động lực thúc đẩy cho các em về học toán sau này, cũng như tạo sự sáng tạo và say mê trong nhiên cứu khoa học. Chúng tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. NGƯỜI ĐĂNG KÝ Đinh Thị Phương Dương Thị Hằng Nguyễn Thị Thủy
- BÁO CÁO TÓM TẮT SÁNG KIẾN 1. Đồng tác giả Họ và tên Trình độ Chức vụ, đơn Nhiệm vụ văn hóa vị công tác được phân công Dương Thị Hằng Giáo viên 1A2 12/12 trường Tiểu Đinh Thị Phương học Thị Trấn 1A4 Nguyễn Thị Thủy 1A6 2. Tên sáng kiến: “Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn”. 3. Tính mới: Học sinh chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, qua các đồ dùng trực quan, hình ảnh minh họa, vật mẫu,...mà không tiếp thu kiến thức thụ động như hình thức dạy học cũ thầy giảng, học trò nghe.
- Học sinh nắm chắc các kí hiệu, các thuật ngữ toán, các dữ kiện của bài toán để phân tích và hiểu sâu hơn từ đó vận dụng vào thực hành . Các em biết trình bày các dạng toán được học một các khoa học và sạch sẽ. Phát hiện khả năng học toán của học sinh, làm nền tảng để tạo nguồn cho học sinh khi thi toán. 4. Hiệu quả do sáng kiến đem lại: Giúp giáo viên và học sinh tiết kiệm chi phí mua các loại sách tham khảo, sử dụng những vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền mà gần gũi thiết tế với học sinh. Kết quả học toán của học sinh tiến bộ rõ rệt. Các em có kĩ năng tính toán tốt, biết giải toán có lời văn và biết cách trình bày khoa học, sạch đẹp mắt. Đồng thời giúp các em mạnh dạn, tự tin, đoàn kết, chia sẻ, giúp đỡ, biết tư duy, biết tự học và có ý trí vươn lên trong học tập: Cụ thể như sau: Trước khi thực hiện sáng kiến , thời gian kiểm tra tháng 9 năm 2019 Kết quả Tổng Biết Tỉ Biết Tỉ lệ Nhận Tỉ lệ Đếm, Tỉ lệ Biết Tỉ lệ số học đặt lệ so % dạng % viết, % giải % sinh tính % sánh hình đọc toán và số được có tính 10 chữ lời số văn 84 0 0 40 47,6 35 41,6 20 23,8 0 0 Sau khi thực hiện sáng kiến , thời gian kiểm tra tháng 6 năm 2020 Tổng số học sinh được kiểm tra 83 em ( 01 em chuyển trường )
- Kết quả Biết đặt Biết so Nhận Đọc, viết Biết giải Tổng tính và sánh số dạng hình được các toán có lời số học tính số từ 0 văn sinh đến 100 SL Tỉ Tỉ Tỉ lệ Tỉ lệ Tỉ lệ lệ lệ % % % % % 83 80 97,2 97,2 97,2 80 80 83 100% 77 92,4% % % % Từ bảng số liệu cho thấy chất lượng học toán của học sinh lớp chúng tôi được nâng lên rõ rệt so với khảo sát đầu năm. Không còn học sinh không biết tính, so sánh, giải toán hay đếm và nhận diện hình. 5. Phạm vi ảnh hưởng của sáng kiến Với sáng kiến này chúng tôi đã đưa vào thực tế giảng dạy đã có kết quả khả quan có thể áp dụng ở các lớp 1 trong trường Tiểu học Thị Trấn và áp dụng với các trường có cùng thực trạng . Đồng tác giả Dương Thị Hằng Đinh Thị Phương Nguyễn Thị Thủy I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 Trường Tiểu học Thị Trấn năm học 2019 2020 2. Đồng tác giả 2.1 Họ và tên: Dương Thị Hằng
- Ngày sinh: 14/ 5/1976 Nơi thường trú: Thị trấn Tam Đường huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường Tiểu học Thị trấn Điện thoại: 0964086547 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 33% 2.2. Họ và tên: Đinh Thị Phương Năm sinh: 04/ 06/ 1986 Nơi thường trú: Thị trấn Tam Đường Tam Đường Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chức vụ công tác: Giáo viên giảng dạygiảng dạy Nơi làm việc: Trường Tiểu học Thị Trấn Điện thoại: 0336130080 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 34%. 2.3. Họ và tên: Nguyễn Thị Thủy Ngày sinh: 13/ 6/1981 Nơi thường trú: Thị trấn Tam Đường huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu Trình độ chuyên môn: Đại học sư phạm Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường Tiểu học Thị trấn Điện thoại: 0964108799 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 33% 3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Chuyên môn tiểu học 4. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9 năm 2019 5. Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường Tiểu học Thị Trấn Địa chỉ: Thị trấn Tam Đường huyện Tam Đường tỉnh Lai Châu
- II . NỘI DUNG SÁNG KIẾN 1 . Sự cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến: Năm học 2019 2020 toàn trường có 8 lớp 1 với 196 học sinh; trong đó học sinh là người dân tộc thiểu số 70 học sinh chiếm 35,7%, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo 10 học sinh chiếm 5,1%. 100% học sinh đã học qua lớp mẫu giáo 5 tuổi. Với 3 lớp thực hiện sáng kiến gồm 84 học sinh trong đó, học sinh dân tộc là 23 em chiếm 11,73%. Trong trường Tiểu học, nhất là đối với học sinh lớp Một, ngoài việc đọc, viết, học các môn học khác như âm nhạc, mĩ thuật, đạo đức, thể dục thì môn toán đóng vai trò rất quan trọng, nó quyết định đến kết quả học tập của các em. Nếu các em học tốt các môn học khác nhưng không tính toán được sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập, cũng như trong việc rèn luyện suy nghĩ , nền tảng cho học sinh thói quen và tính cách sau này của trẻ như tính cẩn thận, tính sáng tạo, tính chịu khó, ý chí vươn lên trong cuộc sống Chính vì vậy, ở bậc Tiểu học là bậc học đầu tiên, lớp đầu cấp học là lớp cần xây nền móng vững chắc cho các em sau này để học lên những lớp cao hơn. Nó còn làm nền tảng cho việc bồi dưỡng học sinh giỏi toán, tìm ra những hạt giống nhân tài cho đất nước, những kĩ sư, những nhà khoa học, ... những con người lao động cần cù, sáng tạo trong mọi lĩnh vực xản xuất và đời sống. Môn toán là môn học chiếm vị trí quan trọng và then chốt trong nội dung chương trình xuyên suốt các cấp học, bậc học. Các kiến thức, kĩ năng của môn toán được ứng dụng nhiều trong thực tế đời sống hàng ngày. Môn toán giúp học sinh nhận biết được mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian trong thực tế cuộc sống của các em. Nhờ đó mà các em có kiến thức và kĩ năng để nhận biết về thế giới xung quanh và khám phá chúng. Là lớp đầu cấp còn nhiều bỡ ngỡ cả về kĩ năng và kiến thức , các câu lệnh các em cảm thấy mới mẻ, các kĩ năng về viết số , cộng trừ các số trong
- phạm vi 20, cộng trừ các số trong phạm vi 100 , đặc biệt là giải toán có lời văn còn nhiều hạn chế . Vốn từ, vốn hiểu biết, khả năng đọc hiểu, khả năng tư duy lôgic của các em còn rất hạn chế. Một nét nổi bật hiện nay là nói chung học sinh chưa biết cách phân tích và lí luận . Nhiều khi với một bài toán có lời văn các em có thể đặt và tính đúng phép tính của bài nhưng không thể trả lời hoặc lý giải là tại sao các em lại có được phép tính như vậy. Thực tế hiện nay cho thấy, các em thực sự lúng túng khi giải bài toán có lời văn. Điều đó một phần cũng do vốn từ Tiếng Việt của các em còn hạn chế, các em không hiểu các thuật ngữ toán học do đó chưa xác định được yêu cầu bài cũng như thiết lập mối quan hệ giữa dữ kiện với điều cần tìm . Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề nêu trên, chúng tôi đã mạnh dạn lựa chọn và nghiên cứu về : “Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1A4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn”. 2. Phạm vi triển khai thực hiện Học sinh lớp 1A2, lớp 1A4, lớp 1A6 Trường tiểu học Thị Trấn. 3. Mô tả sáng kiến: a) Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến: Để nâng cao chất lượng môn toán cho các em học sinh lớp 1 gần đây nhóm lớp chúng tôi đã lựa chọn các biện pháp và sử dụng như sau: + Giải pháp 1: Trong khi hình thành bài mới giáo viên chủ yếu dùng phương pháp giảng giải, thuyết trình. Học sinh thụ động tiếp thu kiến thức. Kết quả: học sinh nắm được kiến thức cơ bản, còn nhiều em học sinh chưa nắm chắc kiến thức, lâu nhớ và nhanh quên. Nguyên nhân các em còn mải chơi, phương pháp của giáo viên chưa thu hút được sự chú ý của học sinh. Vì thế, giáo viên phải thường xuyên chuẩn bị đồ dùng trực quan như: máy chiếu, tranh ảnh, vật
- mẫu... Để học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ động tích cực, tự chiếm lĩnh kiến thức, nắm sâu, nắm chắc kiến thức và nhớ lâu hơn. + Giải pháp 2. Phân tích đề bài: Trong khi thực hiện giáo viên cho học sinh đọc yêu cầu bài toán. Sau đó giáo viên hướng dẫn cách giải và cho học sinh tự giải bài toán. Kết quả đạt được chỉ một số em học tốt làm được bài còn nhiều em chưa biết cách làm. Nguyên nhân còn xem nhẹ việc phân tích dữ liệu bài toán, ít trú trọng đến giải thích các thuật ngữ toán học, các em chưa hiểu rõ yêu cầu của bài, chưa biết tư duy, suy luận nên nhiều em chưa giải được bài tập. Chính vì thế, khi dạy học cho học sinh cần giải thích các kí hiệu, thuật ngữ toán, các dữ kiện của bài toán để phân tích và hiểu được yêu cầu bài toán. Từ đó biết vận dụng vào thực hành . + Giải pháp 3. Cách trình bày bài toán: Khi dạy học sinh cách trình bày bài giải, giáo viên luôn áp đặt cách thức trình bày bài giải. Kết quả: Các em biết cách trình bày bài giải nhưng chưa khoa học chưa đẹp mắt. Vì giáo viên chưa định hướng cho các em dạng bài khác nhau thì có cách trình bày khác nhau, nhiều em còn trình bày cẩu thả, chưa khoa học chưa sạch sẽ, chưa có kĩ năng trình bày các dạng bài, giáo viên chưa kịp thời uốn nắn các em học sinh chậm. Vì vậy, giáo viên cần quan tâm và định hướng cho học sinh có ý thức tự giác trong học tập, các em biết cách lập luận chặt chẽ, logic và có kĩ năng trình bày khoa học, đẹp mắt Với phương pháp cũ, giáo viên thường chỉ giảng giải, học sinh thụ động tiếp thu kiến thức. Ưu điểm và nhược điểm của các giải pháp trên : * Ưu điểm: Giáo viên đã dạy lớp 1 nhiều năm, có kinh nghiệm trong giảng dạy, nhiệt tình trong công tác chủ nhiệm cũng như trong công việc .Cơ sở vật chất
- đảm bảo cho việc dạy 2 buổi / ngày. Học sinh có đủ sách giáo khoa, vở bài tập, giáo viên có đủ tài liệu như sách giáo viên, sách giáo khoa, tài liệu tham khảo. Học sinh nắm được cơ bản kiến thức của bài và cách giải các bài toán có lời văn. Giáo viên dạy đúng, đủ kiến thức cho học sinh theo chuẩn kiến kỹ năng và theo nội dung chương trình. * Nhược điểm của giải pháp cũ : Học sinh không hiểu các thuật ngữ toán, không hiểu bản chất của vấn đề, làm theo sự bắt chước giáo viên, chưa chủ động tiếp thu kiến, chưa tự giải quyết vấn đề, chưa biết tư duy và lập luận logic. Các em trình bày bài toán còn cẩu thả, chưa khoa học,chưa sạch sẽ, chưa có kĩ năng trình bày các dạng toán. Chưa có sự lí luận logic, sự suy luận để giải toán nhất là toán có lời văn. Qua khảo sát học sinh chúng tôi thấy chủ yếu học sinh còn chưa nhớ số, chưa biết thực hiện tính, đặt tính, chưa biết so sánh số, sắp xếp số theo yêu cầu. Nguyên nhân cơ bản của các giải pháp trên: + Học sinh chưa biết quan sát, chưa biết đặt tính đúng, chưa biết giải toán và trình bày giải toán có lời văn, chưa nhận dạng được các hình và đếm hình. + Học sinh chưa biết tư duy và thiếu lập luận. + Kĩ năng giáo tiếp và ngôn ngữ nói của các em còn hạn chế. Cụ thể như sau : Kết quả Tổng Biết Tỉ Biết Tỉ lệ Nhận Tỉ Đếm, Tỉ lệ Biết Tỉ số học đặt lệ so % dạng lệ % viết, % giải lệ % tính % sánh hình đọc toán sinh và số được có tính 10 chữ lời số văn
- 84 0 0 40 47,6 35 41,6 20 23,8 0 0 Từ những tồn tại và các nguyên nhân cơ bản trên nhóm chúng tôi đã nghiên cứu đưa ra “Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp1A2, 1A4, 1A6 Trường Tiểu học Thị Trấn Tam Đường” như sau . b) Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến : * Tính mới Học sinh chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, qua các đồ dùng trực quan, hình ảnh minh họa, vật mẫu,...mà không tiếp thu kiến thức thụ động như hình thức dạy học cũ thầy giảng, học trò nghe. Học sinh nắm chắc các kí hiệu, các thuật ngữ toán, các dữ kiện của bài toán để phân tích và hiểu sâu hơn từ đó vận dụng vào thực hành . Học sinh biết phân tích, biết tư duy logic, lí luận bằng ngôn ngữ khi giải toán có lời văn, biết giải thích vì sao đúng và vì sao sai. Biết đoàn kết và biết hợp tác trong học tập, ý thức tự lập, có ý chí vượt lên trong khó khăn . Các em biết trình bày các dạng toán được học một các khoa học và sạch sẽ. Phát hiện khả năng học toán của học sinh, làm nền tảng để tạo nguồn cho học sinh khi thi toán *Sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ: Áp dụng giải pháp trước đây, học sinh mới chỉ nắm bắt được cơ bản nội dung kiến thức. Cơ hội vận dụng kiến thức đã học của học sinh còn ít. Chưa thực sự tạo ra được những hứng thú trong việc rèn kỹ năng tính toán, cách giải, và trình bày bài giải toán có lời văn một cách khoa học. Trên cơ sở đó nhóm tác giả đã đề xuất một số các giải pháp áp dụng như sau: Giải pháp cũ Giải pháp mới
- + Giải pháp1: Dạy học bài mới: + Giải pháp 1: Sử dụng đồ dùng trực Khi học bài mới giáo viên giảng quan. giải, thuyết trình. Học sinh thụ động Học sinh tiếp thu kiến thức qua các tiếp thu kiến thức, học sinh nắm đồ dùng trực quan như que tính, vật được kiến thức cơ bản, nhiều em học mẫu, giấy, tranh... giúp các em nhanh sinh chưa nắm chắc kiến thức, lâu nhớ và lâu quên. nhớ và nhanh quyên. + Biện pháp 2: Phân tích đề bài + Giải pháp 2. Phân tích đề bài: Giúp các em hiểu rõ bài toán yêu Chưa giải nghĩa các thuật ngữ toán cầu gì? Dựa vào các thuật ngữ toán, học, chưa phân tích đề toán chưa định biết phân tích yêu cầu bài qua các dữ hướng cách làm, học sinh chưa hiểu kiện, biết tư duy logic, biết lí luận các dạng toán mà đã yêu cầu học sinh bằng ngôn ngữ, để các em hiểu sâu, giải toán. nắm chắc kiến thức biết vận dụng vào thực hành + Giải pháp 3. Cách trình bày bài + Biện pháp 3: Cách trình bày bài toán: toán Học sinh ít được luyện tập, Nhằm giúp học sinh có ý thức tự thực hành. Nhiều em còn trình bày giác trong học tập, các em biết cách cẩu thả, chưa khoa học, chưa có kĩ lập luận chặt chẽ, logic và có kĩ năng năng trình bày các dạng toán, chưa trình bày khoa học, đẹp mắt. biết suy luận logic nên khi trình bày + Biện pháp 4: Trò chơi toán học bài giải còn chưa chính xác. Nhằm giúp học sinh hứng thú trong học tập, yêu thích môn học, tự giác trong học tập. Thích khám phá, tìm tòi, say mê nghiên cứu, yêu thích khoa học.
- Từ các giải pháp trên, nhóm chúng tôi đưa ra các giải pháp mới như sau: * Các giải pháp thực hiện + Giải pháp 1: Sử dụng đồ dùng trực quan Điểm mới Học sinh chiếm lĩnh kiến thức một cách chủ động, qua các đồ dùng trực quan, hình ảnh minh họa, vật mẫu,...mà không tiếp thu kiến thức thụ động như hình thức dạy học cũ thầy giảng, học trò nghe. Cách thực hiện Đối với lớp Một, các em còn nhỏ thích những đồ vật, tranh ảnh nhìn thấy, trông thấy hoặc cầm được,… Do đó giáo viên nên sử dụng những đồ vật gần gũi, thân thiết với học sinh như : que tính, hình cây cối, hoa quả con vật … mà hàng ngày các em vẫn thấy ở thực tế như ( que tính, lá cây, quả cam, con thỏ ...). Ví dụ: Những bài hình thành về số: Không dùng cách giảng giải nói nhiều mà yêu cầu học sinh lấy các hình tam giác, các hình vuông, các que tính, ( bộ đồ dùng toán của học sinh ), các hạt ngô, nắp chai ( các em mang đến lớp ) có số lượng giáo viên yêu cầu, em lấy các đồ vật đó tương ứng với số lượng là mấy? Viết là số mấy ? Đọc như thế nào ? Đồ dùng sử dụng cũng cần phải đẹp mắt, có thẩm mĩ, không gây phản cảm, rõ ràng. Mô hình hoặc vật mẫu phải đưa ra phù hợp với nội dung từng bài, mang tính mô phạm, phù hợp với đối tượng cần truyền đạt. Khi sử dụng đồ dùng phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng mức độ, không nên quá lạm dụng, hoặc quá hình thức. Giáo viên cũng cần phải sử dụng triệt để, khai thác tối đa những hiệu quả mà đồ dùng mang lại. Nên tổ chức, hướng dẫn học sinh sử dụng đồ dùng học tập, học sinh phải huy động mọi giác quan (tay cầm, mắt nhìn, tai nghe, ...) và đặc biệt là phải hoạt động trên các đồ
- dùng học tập đó để nhận biết, tìm tòi, củng cố kiến thức mới . Ví dụ : Khi dạy bài “Các số 1,2,3,4,5” (T14) giáo viên nên đưa những đồ dùng như : que tính, hình cái nhà, hình con thỏ, những bông hoa bẳng giấy hoặc thật, thay thế cho những hình ảnh trừu tượng trong sách giáo khoa .... để cho học sinh được cầm, nhìn, đếm số lượng và biết số tương ứng. Khi dạy số 3: Yêu cầu học sinh lấy : 3 que tính ? Có mấy que tính? ( Có ba que tính ) Cho học sinh quan sát và đếm: Có mấy bông hoa? ( Có ba bông hoa) Quan sát hình vẽ và đếm: Có mấy quả táo? ( Có ba quả táo ) …. ? Tất cả các nhóm đồ vật đều là mấy? ( Là ba ) Giáo viên mới hình thành số 3 và cho học sinh đọc và viết số 3 Chuyển từ cách dạy học thụ động (giáo viên giảng, làm mẫu theo tài liệu có sẵn, học sinh lắng nghe rồi làm theo) sang cách dạy học chủ động, tích cực, sáng tạo( giáo viên tổ chức và hướng dẫn các hoạt động học tập của học sinh; học sinh tham gia tích cực vào các hoạt động phát hiện vấn đề, giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức mới, có kĩ năng thực hành và ứng dụng
- kiến thức toán học trong học tập và trong đời sống. Tăng cường sử dụng đồ dùng dạy học đặc biệt là sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại như trình chiếu sẽ giúp cho học sinh hứng thú hơn, tập trung hơn trong học tập nhất là những bài toán có lời văn, từ đó giáo viên có thể nồng ghép để giải thích nghĩa của từ, các thuật ngữ toán cho học sinh hiểu . Ví dụ : Có 5 con thỏ Thêm : 4 con thỏ nữa Hỏi có tất cả bao nhiêu con thỏ ? ... + Bước 1: Chiếu cho học sinh quan sát bức tranh 5 con thỏ, yêu cầu học sinh đếm và nêu số con thỏ trong tranh. + Bước 2: chiếu cho học sinh xem tiếp bức tranh 4 con th ỏ, yêu cầu học sinh đếm và nếu số lượng con thỏ trong tranh. + Bước 3: Giải nghĩa thuật ngữ: Tất cả bao nhiêu con: Ý hỏi cả hai bức tranh trên có bao nhiêu con thỏ. (giới thiệu thêm cách gọi khác: Tổng số con thỏ trong hai bức tranh). + Bước 4: Yêu cầu học sinh đếm số thỏ của hai bức tranh và nêu kết quả. Giáo viên có thể dùng dấu khoanh tròn cả hai bức tranh để thể hiện ý nghĩa từ “tất cả số con thỏ” Biện pháp 2 : Phân tích đề bài Điểm mới
- Giúp các em hiểu rõ đầu bài toán yêu cầu gì? Dựa vào các thuật ngữ toán, biết phân tích yêu cầu bài qua các dữ kiện, biết tư duy logic, biết lí luận bằng ngôn ngữ, để các em hiểu sâu, nắm chắc kiến thức để vận dụng vào thực hành. Cách thức thực hiện Khi dạy kiến thức mới hoặc khi hướng dẫn học sinh luyện tập thì giáo viên cần cho các em xác định rõ yêu cầu của bài toán: Xem bài đó thuộc dạng toán gì? ( Tính, đặt tính rồi tính, điền dấu >
- đặt tính trước, theo cột dọc thẳng hàng, thẳng cột ; bước 2: thực hiện tính kết quả Ví dụ : Đặt tính rồi tính : 12 + 25 Bước 1 : Đặt tính : Bước 2 : Tính : 12 12 + + 25 25 37 Đối với dạng toán viết phép tính thích hợp thì cần dựa vào hình vẽ, vật mẫu, tranh ảnh, các dữ kiện để xác lập mối quan hệ của bài toán, xem bài toán cho biết gì?, bài toán yêu cầu gì? Bên cạnh việc xác định yêu cầu bài, giáo viên cũng cần cho học sinh nắm được các kí hiệu trong toán học, viết phép tính thích hợp với hình vẽ, những dấu ngoặc, mũi tên, hình vẽ ,... Ví dụ : Viết phép tính thích hợp : ?
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 433 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 100 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 132 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 62 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn